Hướng dẫn từng bước sử dụng các sàn giao dịch việc làm tự do hàng đầu để khởi nghiệp kinh doanh tự do
Ngày 07/09/2025 - 09:09Đây có thể là bước đệm tuyệt vời để bạn khởi nghiệp kinh doanh tự do—tất cả đều diễn ra ngay tại nhà (hoặc bất cứ nơi nào có máy tính xách tay và wifi).
Khi còn là một freelancer mới vào nghề, tôi đã sử dụng các nền tảng như Skyword và CloudPeeps để xây dựng danh mục đầu tư và kiếm được thu nhập kha khá khi phát triển doanh nghiệp. Giờ đây, tôi không còn phụ thuộc vào chúng nữa, nhưng thật tuyệt khi biết mình luôn có thể xem lại các trang việc làm của họ nếu cần. Hơn nữa, kinh nghiệm làm việc cho khách hàng trên các nền tảng đó đã giúp tôi định hình nên freelancer như ngày hôm nay.
Nếu bạn muốn tìm hiểu cách trở thành người làm việc tự do trực tuyến thông qua các thị trường việc làm tự do, bên dưới, tôi sẽ chỉ cho bạn các bước bạn cần thực hiện.
Bước 1: Xác định cách bạn có thể giúp đỡ người khác
Tôi gần như đã đặt tên phần này là "xác định kỹ năng của bạn", nhưng tôi không nghĩ đó là tư duy đúng đắn khi bạn bắt đầu làm freelancer. Giống như bất kỳ chủ doanh nghiệp nào, bạn nên tập trung vào việc làm thế nào để giúp đỡ khách hàng. Bạn có thể có kỹ năng, nhưng những kỹ năng đó có thể không được tiếp thị. Hoặc ngay cả khi có, bạn cũng không thể tiếp thị bản thân hiệu quả nếu không nghĩ đến việc những kỹ năng đó giúp giảm bớt khó khăn cho người khác như thế nào.
Dưới đây là một số ý tưởng giúp bạn tìm ra dịch vụ tự do nào bạn có thể bán:
- Hãy nghĩ về công việc trước đây của bạn. Bạn đã làm những loại công việc nào hàng ngày? Bạn được giao những dự án nào? Đồng nghiệp đã nhờ bạn giúp đỡ việc gì? Câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ chỉ ra những kỹ năng bạn có mà người khác cần.
- Hãy hỏi bạn bè, gia đình và đồng nghiệp. Đôi khi chúng ta khó xác định được điểm mạnh của mình. Để có được góc nhìn từ bên ngoài, hãy tìm đến mạng lưới quan hệ và hỏi họ về điểm mạnh của bạn. Biết đâu bạn sẽ ngạc nhiên trước những gì người khác nhận thấy ở bạn.
- Xem lại các tin nhắn cũ. Xem lại các tin nhắn, văn bản và email cũ trên LinkedIn; bạn có thể khám phá ra một chuỗi các câu hỏi tương tự mà mọi người đã hỏi bạn, điều này sẽ giúp xác định chuyên môn của bạn nằm ở đâu.
- Nghiên cứu những kỹ năng mới nhất đang được săn đón . Ngay cả khi hiện tại bạn chưa có những kỹ năng đó, việc học hỏi và bắt đầu bán chúng với tư cách là một freelancer cũng rất đáng giá.
Bước 2: Tạo một kế hoạch kinh doanh đơn giản
Khi đã xác định được dịch vụ tự do nào bạn muốn bán, đã đến lúc viết một kế hoạch kinh doanh đơn giản. Từ then chốt ở đây là "đơn giản". Đừng sa đà vào việc cố gắng tạo ra một kế hoạch kinh doanh dài 40 trang khi chỉ cần một trang là đủ. Mục tiêu là tạo ra một bản đồ dẫn đường để bạn đến đích.
Những điều cơ bản của kế hoạch kinh doanh tự do đơn giản của bạn :
- Doanh nghiệp của bạn là gì? Hãy tóm tắt hoạt động kinh doanh của bạn trong hai đến ba câu.
- Tại sao bạn lại kinh doanh tự do? Hãy mô tả sứ mệnh hoặc mục đích của công việc kinh doanh tự do của bạn.
- Nó bán những gì? Liệt kê các dịch vụ bạn sẽ cung cấp.
- Đối tượng mục tiêu của bạn là ai? Hãy mô tả loại khách hàng bạn sẽ phục vụ; càng cụ thể càng tốt.
- Bạn sẽ bán dịch vụ của mình như thế nào? Hãy nêu rõ cách bạn sẽ tìm kiếm khách hàng.
Khi có kế hoạch kinh doanh, bạn sẽ có thể vạch ra các bước tiếp theo và xác định được thời điểm khách hàng phù hợp với mình.
Bước 3: Tìm thị trường việc làm tự do phù hợp với bạn
Giờ đây, khi bạn đã biết mình muốn phát triển doanh nghiệp theo hướng nào, đã đến lúc khám phá các lựa chọn liên quan đến thị trường việc làm tự do. Khi bạn mới bắt đầu, thị trường việc làm tự do rất hữu ích vì nó đóng vai trò là trung tâm nơi bạn có thể tạo danh mục đầu tư, tìm việc, gửi đề xuất và thậm chí là lập hóa đơn cho khách hàng.
Dưới đây, tôi sẽ điểm qua một số thị trường việc làm tự do phổ biến đã chứng tỏ được tính chuyên biệt và chất lượng cao, bao gồm hai thị trường mà tôi đã tự mình sử dụng.
nDash
Ra mắt năm 2014, công ty khởi nghiệp tại khu vực Boston này tự hào sở hữu cộng đồng hơn 10.000 cây viết tự do và danh sách khách hàng ấn tượng bao gồm LinkedIn, HubSpot và Hitachi. Việc tham gia nDash với tư cách là một cây viết hoàn toàn miễn phí và cam kết thanh toán nhanh chóng mà không mất bất kỳ khoản phí nào từ thu nhập của bạn. Bạn có thể kiếm được bao nhiêu? Tùy thuộc vào từng người. nDash cho biết trong năm đầu tiên, đã có hai cây viết kiếm được hơn sáu con số.
nDash cho phép freelancer tự đặt mức giá cho các công việc và kết nối họ trực tiếp với khách hàng. Có ba cách để giành được công việc trên nDash : các thương hiệu có thể liên hệ với bạn để yêu cầu; bạn có thể trình bày ý tưởng cho các thương hiệu; hoặc bạn có thể đăng ký một trong các công việc trên nền tảng.
CloudPeeps
CloudPeeps kết nối các thương hiệu với freelancer trong nhiều lĩnh vực, từ thiết kế web, viết lách đến quản lý mạng xã hội. Một số thương hiệu mà Peeps đã từng làm việc là Airbnb, Zappos, Lyft và Indiegogo.
Tôi gia nhập CloudPeeps vào năm 2015 khi công ty vừa mới ra mắt, và chỉ trong tháng đầu tiên, tôi đã tìm được hai việc làm. CloudPeeps có một bảng việc làm liệt kê các công việc từ khách hàng, thường trả tối thiểu khoảng 35 đô la một giờ, mặc dù họ cũng có thể chọn mức phí cố định cho một dự án. Đến nay, tôi đã kiếm được hơn 35.000 đô la chỉ từ nền tảng này.
Để trở thành freelancer trên CloudPeeps , bạn phải đăng ký tài khoản và gửi hồ sơ để được xem xét. Hồ sơ sẽ mất khoảng một tuần để được xử lý. Tham gia CloudPeeps miễn phí, nhưng để truy cập bảng việc làm, bạn phải nâng cấp lên gói Tiêu chuẩn với giá 9 đô la/tháng.
Những người làm việc tự do trên CloudPeeps có thể đặt mức giá trên hồ sơ của họ, nhưng để bạn có thể hình dung được mức lương mà mình có thể kiếm được, trang web CP cung cấp một số mức giá điển hình do Peeps đưa ra .
CloudPeeps gửi email hàng tuần để thông báo cho những người làm việc tự do về các thông báo tuyển dụng mới nhất, nhưng tôi khuyên bạn nên truy cập trang việc làm nhiều lần trong tuần để xem danh sách việc làm mới trước khi chúng được gửi đi.
Skyword
Skyword đã khẳng định mình là một thị trường việc làm tự do chất lượng dành cho các nhà văn, nhiếp ảnh gia, nhà quay phim và nhà thiết kế. Theo trang web của Skyword, hơn 30 triệu đô la đã được chi trả cho các cộng tác viên tự do của Skyword, những người đã sản xuất nội dung cho các thương hiệu như Revlon, Colgate và IBM.
Tôi bắt đầu viết bài cho Skyword vào năm 2014. Khi viết cho nền tảng này, tôi không có bất kỳ liên hệ trực tiếp nào với khách hàng. Khi có bài tập mới trong chương trình, quản lý chương trình sẽ gửi email hàng loạt đến nhóm cộng tác viên của tôi, yêu cầu chúng tôi nhận bài. Ai đến trước được phục vụ trước, nên tôi thường phải nhanh chóng chốt bài trước khi hết. Tuy nhiên, mức lương khá tốt cho một cộng tác viên mới vào nghề, khoảng 85 đến 250 đô la mỗi bài.
Để tham gia Skyword với tư cách là người làm việc tự do, hãy điền vào đơn đăng ký này .
Toptal
Nếu bạn đang tìm kiếm một thị trường việc làm tự do dành cho các nhà phát triển, nhà thiết kế, quản lý dự án, v.v., hãy cân nhắc Toptal . Danh sách khách hàng của họ bao gồm Airbnb, Zendesk, Shopify và Gucci. Toptal tự định vị mình là "top 3% nhân tài làm việc tự do" với quy trình sàng lọc ứng viên "rất nghiêm ngặt".
Trang web của Toptal cho biết: "Trong số hàng nghìn đơn đăng ký mà Toptal nhận được mỗi tháng, thông thường chỉ có chưa đến 3% được chấp nhận". Nếu bạn muốn thử sức, bạn có thể nộp đơn xin làm việc tự do tại Toptal.
Vì đội ngũ freelancer của Toptal thuộc hàng top, nên mức giá của họ thường cũng thuộc hàng top. Trên trang Câu hỏi thường gặp của Toptal , bạn có thể tìm thấy các mức giá đề xuất sau:
Nhà phát triển:
- Theo giờ: $60-$95+/giờ
- Bán thời gian: $1.000-$1.600+/tuần
- Toàn thời gian: $2.000-$3.200+/tuần
Nhà thiết kế:
- Theo giờ: $70-$150+/giờ
- Bán thời gian: $1.200-$2.600+/tuần
- Toàn thời gian: $2.400-$5.200+/tuần
Tài chính:
- Theo giờ: $125-$200+/giờ
- Bán thời gian: $2.000-$3.200+/tuần
- Toàn thời gian: $4.000-$6.400+/tuần
Quản lý dự án:
- Theo giờ: $80-$150+/giờ
- Bán thời gian: $1.300-$2.600+/tuần
- Toàn thời gian: $2.600-$5.200+/tuần
Quản lý sản phẩm:
- Theo giờ: $90-$180+/giờ
- Bán thời gian: $1500-$2800+/tuần
- Toàn thời gian: $3000-$5600+/tuần
Contently
Contently là một nền tảng tiếp thị nội dung hỗ trợ các thương hiệu lớn như Google, Marriott và Dell. Nguồn nhân lực freelance của Contently thuộc hàng tốt nhất trong ngành, và các cây viết thường ca ngợi mức lương hậu hĩnh - tất nhiên là nếu bạn được chú ý.
Không giống như các nền tảng khác được đề cập trong danh sách này, thay vì một bảng việc làm, đội ngũ Contently chủ động tìm kiếm tài năng mới, vì vậy bạn phải tạo một hồ sơ Contently thật nổi bật. Nếu hồ sơ của bạn được đánh giá là phù hợp với một trong những khách hàng của Contently, một nhân viên của Contently sẽ liên hệ với bạn.
Theo trung tâm trợ giúp của Contently, “Contently trả cho những người đóng góp mức lương cao nhất trong ngành và chúng tôi mong đợi chất lượng công việc cao nhất từ họ”. Dưới đây là bảng mà Contently sử dụng để giúp khách hàng quyết định mức lương mà người viết phải trả:
Bài viết (300–500 từ) $255–$383
Bài viết+ (500–700 từ) $435–$683
Bài báo cáo (400–700 từ) $383–$574
Bài viết được báo cáo+ (700–1.000 từ) $595–$893
Bài viết từ nhiều nguồn (700 – 1.000 từ) $808–$1.148
Bài viết từ nhiều nguồn+ (hơn 1.000 từ) $935–$1.403
Sách trắng (1.000 – 2.000+ từ):
–$1.00/từ cho chuyên mục 1: Phong cách sống, Thể thao, Giải trí, Văn hóa, Du lịch, Thời trang
–$1,50/từ cho Chuyên ngành 2: Khoa học, Công nghệ tiêu dùng, Chăm sóc sức khỏe, Tài chính tiêu dùng
–$2,00/từ cho Chuyên ngành 3: B2B, Tài chính, Công nghệ Doanh nghiệp, Luật, Bảo hiểm
Tất nhiên, đây chỉ là một vài trong số rất nhiều sàn giao dịch việc làm tự do hiện có. Để tìm hiểu thêm về các sàn giao dịch việc làm tự do khác trong ngành của bạn, hãy tìm kiếm trên Google. Nhớ đọc các bài đánh giá về từng nền tảng và hỏi thăm các nhóm cộng đồng freelancer xem có ai đã từng trải nghiệm với họ chưa.
Với hầu hết các trang web việc làm tự do, bạn có thể tạo hồ sơ để khách hàng xem xét và quyết định có muốn làm việc với bạn hay không. Vì vậy, tôi khuyên bạn nên tạo hồ sơ trên nhiều trang web để tăng cơ hội được tìm thấy.
Bước 4: Xây dựng hồ sơ hấp dẫn
Như bạn đã tìm hiểu ở bước trước, khách hàng tiềm năng sẽ xem xét hồ sơ của bạn trên bất kỳ thị trường việc làm tự do nào bạn chọn, vì vậy, điều quan trọng là bạn phải tạo ra một hồ sơ khiến họ muốn làm việc với bạn.
Tiểu sử Freelancer của bạn
Tiểu sử trên hồ sơ thị trường việc làm tự do của bạn nên ngay lập tức cho người đọc biết về kinh nghiệm liên quan và chuyên môn của bạn. Một định dạng đơn giản (nhưng hiệu quả!) là "Tôi hỗ trợ". Ví dụ, một chuyên gia tư vấn kinh doanh có thể nói: "Tôi đã làm chuyên gia tư vấn kinh doanh được bảy năm và đã làm việc với các công ty trong danh sách Fortune 500. Hiện tại, tôi giúp các nữ doanh nhân tạo ra các khóa học trực tuyến bán chạy nhất".
Đối với các nhà văn tự do, một tiểu sử hay sẽ đề cập đến lĩnh vực bạn viết và các ấn phẩm bạn đã viết.
Cuối cùng, tiểu sử của bạn nên kết thúc bằng lời kêu gọi hành động, chẳng hạn như "Hãy gửi email cho tôi để được tư vấn miễn phí" hoặc "Hãy xem danh mục đầu tư của tôi để tìm hiểu thêm".
Tác phẩm bạn chọn để trưng bày
Khi xây dựng portfolio tự do, bất kể bạn sử dụng nền tảng freelancer nào, điều quan trọng là bạn phải đưa vào những tác phẩm tốt nhất của mình và chỉ những tác phẩm trong lĩnh vực mà bạn muốn làm việc trở lại. Nếu portfolio của bạn trải rộng quá nhiều lĩnh vực khác nhau, bạn có thể gây nhầm lẫn cho những khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm chuyên gia. Nếu portfolio của bạn thể hiện chuyên môn của bạn trong một lĩnh vực mà bạn không còn muốn làm nữa, bạn có thể sẽ nhận được một công việc mà bạn không thích.
Ảnh chân dung chuyên nghiệp
Bạn không cần phải thuê nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để có được một bức ảnh chân dung xứng đáng đăng lên hồ sơ thị trường việc làm tự do của mình. Chỉ cần đảm bảo ánh sáng tốt (ánh sáng mặt trời tự nhiên luôn là tốt nhất), bạn không mặc bất cứ thứ gì quá gây mất tập trung (như hình in kỳ quặc), và khuôn mặt của bạn phải rõ nét. Tôi chưa bao giờ trả tiền để chụp ảnh chân dung chuyên nghiệp cho hồ sơ việc làm tự do của mình, và điều đó chưa bao giờ cản trở tôi.
Ví dụ về hồ sơ thị trường việc làm tự do tuyệt vời
Tôi muốn giới thiệu cho bạn một số hồ sơ nổi bật từ một số thị trường việc làm tự do được đề cập ở trên. Trong tất cả các ví dụ dưới đây, hãy chú ý đến ảnh chân dung rõ nét và chuyên nghiệp của họ, tiểu sử của họ cho bạn biết về kinh nghiệm và chuyên môn của họ, và hồ sơ năng lực của họ thể hiện các tác phẩm liên quan.
Evan MacDonald, Nhà thiết kế đồ họa trên Contently
Bước 4: Viết bài giới thiệu/đề xuất ấn tượng
Tùy thuộc vào thị trường việc làm tự do, bạn sẽ phải gửi đề xuất cho các công việc bạn quan tâm hoặc khách hàng trên nền tảng sẽ liên hệ với bạn nếu họ quan tâm đến danh mục đầu tư của bạn. Đôi khi, cả hai lựa chọn này đều khả dụng.
Đối với bất kỳ người làm nghề tự do nào, học cách thuyết trình là một kỹ năng quan trọng và trong thị trường làm nghề tự do, nơi có sự cạnh tranh gay gắt, thì kỹ năng này thậm chí còn quan trọng hơn.
- Đọc kỹ mô tả công việc.
Tôi biết bạn rất dễ nóng lòng và vội vàng nộp đề xuất cho một công việc bạn thấy trên thị trường việc làm tự do, nhưng bạn cần đọc kỹ mô tả công việc trước khi bắt đầu soạn thảo bài giới thiệu. Thông thường, một khách hàng sẽ nhận được nhiều đề xuất, vì vậy một cách để nổi bật là hãy là một trong số ít người thực sự đọc kỹ mô tả và đảm bảo rằng nó phù hợp trước khi liên hệ.
- Làm theo hướng dẫn.
Điều này cũng tương tự như mẹo trước: Sau khi đọc mô tả công việc, hãy đảm bảo làm theo hướng dẫn. Ví dụ, nếu họ yêu cầu bạn nộp ba bài viết mẫu hay nhất, đừng gửi cho họ bốn bài. Không làm theo hướng dẫn có thể khiến bạn tự động nhận được câu trả lời "không". - Hãy sáng tạo. Việc bạn cần làm theo hướng dẫn không có nghĩa là bạn không thể tư duy đột phá. Sáng tạo trong cách xây dựng đề xuất có thể mang lại hiệu quả bất ngờ cho tỷ lệ chấp nhận. Ví dụ, tôi đã từng gửi đề xuất cho một khách hàng cần giúp cải thiện blog của cô ấy. Tôi quyết định quay video màn hình ghi lại cảnh tôi đang xem blog hiện tại của cô ấy và nói về những gì tôi sẽ sửa. Cô ấy rất ấn tượng nên đã thuê tôi! Vì vậy, khi nói đến đề xuất, hãy nghĩ đến việc thêm một chút dấu ấn cá nhân để làm cho đề xuất của bạn trở nên độc đáo.
- Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động. Cũng giống như viết quảng cáo, đề xuất làm việc tự do của bạn cần kết thúc bằng lời kêu gọi hành động. Bạn muốn người đọc làm gì? Một công thức hay để kết thúc đề xuất của bạn là + +. Ví dụ: "Ba năm làm phóng viên tin tức truyền hình đã giúp tôi có đủ năng lực để đưa ra ý tưởng cho các câu chuyện hàng ngày và đáp ứng thời hạn cho blog của công ty khởi nghiệp. Khi nào là thời điểm thích hợp để gọi điện thoại để thảo luận thêm?"
- Hãy theo dõi. Nếu bạn không nhận được phản hồi trong vòng vài ngày, đừng bỏ cuộc! Hãy gửi tin nhắn tiếp theo, nhấn mạnh lại sự nhiệt tình của bạn đối với công việc và những ý tưởng của bạn để giải quyết vấn đề của khách hàng.
Bước 5: Làm việc xuất sắc
Điều này không cần phải bàn cãi, nhưng một khi bạn tìm được việc làm trên thị trường việc làm tự do, công việc thực sự mới bắt đầu!
Luôn bám sát thời hạn, và luôn hứa ít làm nhiều. Sau khi hoàn thành một công việc, nếu nền tảng có hệ thống xếp hạng, hãy nhớ yêu cầu khách hàng đánh giá bạn. Những đánh giá này có thể giúp tăng thứ hạng hồ sơ của bạn trên thị trường việc làm tự do cụ thể đó và khiến mọi người muốn làm việc với bạn hơn. Khi bạn giành được nhiều công việc hơn, nó sẽ tạo ra hiệu ứng lăn cầu tuyết, giúp bạn nhanh chóng có thêm nhiều khách hàng hơn.
Ngoài ra, sau khi hoàn thành thành công một dự án, hãy nhờ khách hàng giới thiệu bạn với những khách hàng tiềm năng khác nếu họ hài lòng với công việc của bạn. Đây là cách bạn bắt đầu xây dựng một lượng khách hàng ổn định.
Bước 6: Cập nhật hồ sơ của bạn
Vì các sàn giao dịch việc làm tự do phụ thuộc rất nhiều vào nội dung hồ sơ của bạn để kết nối bạn với khách hàng, bạn phải luôn cập nhật hồ sơ. Khi hoàn thành nhiều công việc hơn, hãy đảm bảo thêm những tác phẩm tốt nhất vào hồ sơ của bạn—và loại bỏ những tác phẩm lỗi thời, kém chất lượng—để giữ cho hồ sơ luôn mới mẻ. Bạn cũng cần cập nhật kỹ năng khi có thêm kỹ năng mới. Nhiều sàn giao dịch việc làm tự do cho phép bạn gắn thẻ hồ sơ với các kỹ năng phù hợp (biên tập video, viết quảng cáo, quản lý dự án, v.v.), và đây là cách duy nhất họ có thể kết nối bạn với những cơ hội phù hợp.
Bước 7: Mở rộng và trở nên độc lập khỏi các thị trường việc làm tự do
Mặc dù các sàn giao dịch việc làm tự do là nơi tuyệt vời để bắt đầu sự nghiệp, nhưng mục tiêu cuối cùng là bạn phải từ bỏ chúng. Vì những sàn giao dịch này thường lấy hoa hồng từ thu nhập của bạn, tốt nhất là bạn nên tự mình tìm kiếm khách hàng trực tiếp thông qua trang web và hoạt động tiếp thị của riêng mình.
Các sàn giao dịch việc làm tự do là những trung tâm giúp bạn dễ dàng tìm kiếm khách hàng và xây dựng danh mục đầu tư. Sau khi hoàn thành một vài dự án trên các nền tảng này, bạn có thể sử dụng những dự án đó để thể hiện tài năng của mình trên trang web riêng. Cuối cùng, bạn cũng sẽ tìm được khách hàng mới thông qua truyền miệng mà không cần phải quảng bá quá nhiều.
Trở nên độc lập và tự tìm kiếm khách hàng là mô hình bền vững nhất cho doanh nghiệp tự do của bạn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải từ bỏ hoàn toàn các thị trường tự do. Chúng vẫn có thể tiếp tục là một nguồn thu nhập bổ sung tuyệt vời.
Thị trường việc làm tự do có phải là bước đệm để bạn phát triển sự nghiệp làm việc tự do không?
Nếu bạn mới bắt đầu sự nghiệp làm việc tự do, hãy tìm kiếm sự trợ giúp bằng cách tham gia các thị trường làm việc tự do có thể kết nối bạn với những khách hàng chất lượng với mức giá cạnh tranh.
Sau đây là các bước chúng tôi đã thực hiện:
- Bước 1: Xác định cách bạn có thể giúp đỡ người khác
- Bước 2: Tạo một kế hoạch kinh doanh đơn giản
- Bước 3: Tìm thị trường việc làm tự do phù hợp với bạn
- Bước 4: Viết các bài thuyết trình và đề xuất ấn tượng
- Bước 5: Làm việc xuất sắc
- Bước 6: Cập nhật hồ sơ của bạn
- Bước 7: Mở rộng và trở nên độc lập với các thị trường tự do
Hãy nhớ rằng, thị trường việc làm tự do chỉ là bước đệm. Khi bạn đã sẵn sàng để thăng tiến và tự mình giành được khách hàng, chúng tôi có hướng dẫn đầy đủ về cách trở thành một freelancer .