Hướng dẫn toàn diện về tiếp thị liên kết dành cho người mới bắt đầu
Ngày 18/07/2025 - 10:07Muốn thưởng thức rượu vang hảo hạng? Nhà máy rượu vang Tiberius thường tọa lạc ở góc phố Athena. Bạn đang tìm kiếm một chiếc bình chất lượng hàng đầu? Hãy ghé thăm các bậc thầy gốm sứ tại Creations by Claudus.
Sau đó, một mô hình kinh doanh mới xuất hiện khi Tiberius nhận ra rằng hầu hết khách hàng của mình thích lưu trữ rượu vang trong các bình Creations by Claudus. Vì vậy, ông bắt đầu giới thiệu những bình này cho tất cả khách hàng của mình. Khi Claudus thấy doanh số tăng vọt và nghe thấy những lời giới thiệu về Nhà máy rượu vang Tiberius, ông đã hỏi Tiberius chuyện gì đang xảy ra. Tiberius giải thích rằng ông đang giới thiệu mọi người đến với Claudus, và Claudus sau đó vui vẻ đề nghị trả phí giới thiệu cho bất kỳ khách hàng nào trong tương lai.
Những mối quan hệ cộng sinh như thế này đã tồn tại hàng thế kỷ. Chúng là phiên bản kinh doanh của mối quan hệ giữa các loài như cá remora và cá mập hay cá hề và hải quỳ. Khi nhiều bên hợp tác vì lợi ích chung, cá thể nào cũng sẽ có lợi thế hơn so với khi họ hành động đơn lẻ.
Theo một cách nào đó, những mối quan hệ hợp tác này chứng minh rằng phép toán phản địa đàng trong tác phẩm 1984 của George Orwell thực ra không hề sai sót. Thông qua sự hợp tác, 2 cộng 2 thực ra có thể bằng 5.
Nhưng tiếp thị giới thiệu cũng có những hạn chế. Nếu một bác sĩ giới thiệu bệnh nhân đến một chuyên gia, họ thường được hưởng hoa hồng. Điều tương tự cũng xảy ra với một nhà thầu xây dựng khi giới thiệu khách hàng đến một thợ điện. Những kiểu giới thiệu này rất dễ theo dõi, vì vậy người chịu trách nhiệm bán hàng có thể sẽ được trả tiền.
Lịch sử của Tiếp thị liên kết
Mọi thứ trở nên mơ hồ hơn với sự ra đời của mua sắm trực tuyến . Bạn có thể dành cả ngày để đăng bài trong các phòng chat về việc trang sức từ CustomJewelryByDanielle.com tuyệt vời như thế nào, nhưng có lẽ bạn sẽ chẳng bao giờ nhận được hoa hồng giới thiệu. Làm sao chủ sở hữu trang web đó có thể đo lường được nỗ lực của bạn? Không có cách nào để biết doanh số nào đến từ những lời giới thiệu của bạn và doanh số nào đến từ bất kỳ lý do nào khác trong số hàng ngàn lý do khác khiến khách hàng truy cập trang web và mua hàng.
Một giải pháp đã được đưa ra vào giữa những năm 90 bởi một nhà phát minh/doanh nhân tên là William J. Tobin. Ông đã thành lập một doanh nghiệp có tên là PC Flowers, Inc. vào năm 1988, và đây đã trở thành một trong những dự án thương mại điện tử có lợi nhuận đầu tiên trên thế giới .
Tiếp nối thành công của doanh nghiệp đầu tiên, Tobin đã thành lập PC Flowers and Gifts vào năm 1994. Vốn là một người thích mày mò, Tobin đã phát minh ra công nghệ cho phép theo dõi doanh số. Khi một trang web khác giới thiệu khách hàng đến PC Flowers and Gifts và người đó mua hàng, nguồn hàng sẽ được ghi nhận và tiền thưởng được trả. Đơn giản vậy thôi.
Mô hình này đã được Amazon đưa lên một tầm cao mới chỉ vài năm sau đó. Amazon Associates khởi đầu là một chương trình khi trang web này chỉ bán sách. Bằng cách đơn giản hóa quy trình đăng ký và thanh toán, chương trình đã thu hút được một lượng lớn người tham gia. Cuối cùng, đã có một nền tảng cung cấp tiếp thị liên kết cho người mới bắt đầu.
Trong khi PC Flowers and Gifts có hàng nghìn đối tác liên kết hướng lưu lượng truy cập đến trang web của họ, Amazon nhanh chóng có hàng trăm nghìn đối tác liên kết trong mạng lưới. Cách tiếp cận này được cho là đã thúc đẩy sự tăng trưởng vượt bậc của Amazon trong những năm qua. Hãy nhớ rằng, quảng cáo trực tuyến vẫn còn sơ khai vào những năm 90. Phải nhờ đến tiếp thị liên kết, nó mới thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng và cuối cùng biến họ thành khách hàng trả tiền.
Ngày nay, bất kỳ chương trình nào mà doanh nghiệp trả hoa hồng cho ai đó để giới thiệu khách hàng mới đến với họ đều được coi là tiếp thị liên kết. Chi tiết của các thỏa thuận chương trình liên kết có thể khác nhau, nhưng thông thường hoa hồng chỉ được trả nếu lượt truy cập inbound dẫn đến doanh số. Trong các trường hợp khác, bạn có thể được trả hoa hồng khi người dùng đăng ký dùng thử miễn phí, tải xuống ứng dụng, cài đặt phần mềm hoặc lên lịch tư vấn bán hàng.
Yếu tố quan trọng là phải có một liên kết duy nhất dành riêng cho bạn. Khi người dùng nhấp vào liên kết đó, cookie hoặc các cơ chế theo dõi khác sẽ theo dõi hành động của họ để xem liệu họ có thực hiện giao dịch mua hay không.
Số tiền bạn được trả cũng rất khác nhau. Một số chương trình trả hoa hồng cố định, trong khi những chương trình khác thưởng cho bạn một phần trăm trên tổng số tiền mua hàng của người dùng. Các chương trình trả hoa hồng thấp hơn có thể chỉ thưởng 2-3% doanh số, trong khi các chương trình ưu tú có thể thưởng cho bạn tới 50% số tiền mua hàng.
Với vô vàn cơ hội, không có gì ngạc nhiên khi tiếp thị liên kết đang ngày càng phổ biến. Nghiên cứu cho thấy chi tiêu cho tiếp thị liên kết chỉ riêng tại Hoa Kỳ sẽ đạt 8,2 tỷ đô la Mỹ trong năm nay, cao hơn 5 tỷ đô la so với 5 năm trước.
Tiếp thị liên kết hoạt động như thế nào theo góc nhìn dòng tiền?
Sức mạnh của tiếp thị liên kết nằm ở khả năng cung cấp nguồn thu nhập định kỳ . Một số người thậm chí còn coi đây là một hình thức thu nhập thụ động. Điều này nghĩa là gì? Khi được thiết lập đúng cách, tiền sẽ liên tục chảy vào túi bạn khi bạn làm các dự án kinh doanh khác, xem chương trình truyền hình yêu thích, đi làm móng chân, lặn biển ở Fiji, mua bữa tối cho người bạn bị ốm, hay âu yếm cún cưng.
Tất nhiên, bạn sẽ cần phải làm việc trước để đảm bảo chương trình của mình hiệu quả và dòng tiền vào đều đặn. Đây là mô hình "làm việc trước, hưởng thụ sau". Và cần có một mức độ bảo trì nhất định để mọi thứ hoạt động trơn tru và dòng tiền chảy vào đều đặn.
Hãy xem xét trường hợp nghiên cứu này của Pat Flynn . Là người sáng lập blog Smart Passive Income , ông ấy biết rõ cách vận hành quy trình này.
Mặc dù thuật ngữ thu nhập thụ động nghe có vẻ như là việc được gì đó mà không mất gì, Flynn không phải là người thích những kế hoạch "làm giàu nhanh chóng" hay những lời hứa hẹn phi thực tế. Anh ấy nhanh chóng thừa nhận rằng kiếm tiền trực tuyến rất khó khăn, và thu nhập thụ động đòi hỏi rất nhiều công sức ban đầu. Doanh nghiệp trực tuyến đầu tiên của anh mất khoảng một năm mới tạo ra đủ thu nhập để nuôi sống gia đình. Mặc dù có nhiều định nghĩa khác nhau về thu nhập thụ động, định nghĩa của Flynn là: "Xây dựng các doanh nghiệp trực tuyến tận dụng các hệ thống tự động hóa cho phép giao dịch, dòng tiền và tăng trưởng diễn ra mà không cần sự hiện diện trực tiếp."
Lưu ý rằng tiếp thị liên kết và các phương pháp tạo thu nhập thụ động khác không phải là những kế hoạch "làm giàu nhanh chóng". Thay vào đó, chúng cung cấp một hệ thống gia tăng mang lại sự tăng trưởng và thành công bền vững .
Bạn có thể đang thắc mắc người dùng nhấp vào liên kết của bạn cần phải mua hàng nhanh như thế nào để bạn được thanh toán. Điều này phụ thuộc vào thỏa thuận trong chương trình bạn đang tham gia. Một số chương trình có thời hạn 30 ngày, nghĩa là bạn sẽ được hoàn tiền nếu người dùng thực hiện giao dịch mua trong vòng 30 ngày kể từ khi nhấp vào liên kết. Các chương trình khác có thời hạn ngắn hơn nhiều.
Hãy cùng xem xét 3 chiến lược chính mà bạn có thể áp dụng khi cân nhắc tiếp thị liên kết dành cho người mới bắt đầu:
Tiếp thị liên kết có liên quan
Đây là hình thức tiếp thị liên kết thuần túy nhất. Là một người dùng tích cực, bạn tự giới thiệu một sản phẩm hoặc dịch vụ. Ý tưởng là vì sản phẩm hoặc dịch vụ đó có chất lượng cao, bạn có thể đưa ra những đề xuất tương tự ngay cả khi bạn không được trả tiền.
Hình thức tiếp thị liên kết này tạo dựng niềm tin với đối tượng mục tiêu. Bằng cách đặt uy tín của mình vào đó, bạn sẽ tạo ra nhiều lượt nhấp chuột hơn. Và khi sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng được kỳ vọng, bạn cũng sẽ đặt nền tảng cho một nguồn thu nhập bền vững .
Một ví dụ về tiếp thị liên kết có sự tham gia sẽ là một blogger làm đẹp đăng video hướng dẫn cách sử dụng một loại sữa rửa mặt nào đó. Trong suốt video dài 5 phút, blogger này thảo luận về những lợi ích của sản phẩm và cho thấy nó đã giúp làn da của cô ấy trông khỏe mạnh hơn chỉ sau một tuần sử dụng. Cuối video, cô ấy chia sẻ một liên kết mang đến cho tất cả người theo dõi một ưu đãi độc quyền cho sản phẩm sữa rửa mặt đó. Chỉ cần mua hàng thông qua liên kết của cô ấy, họ sẽ được giảm giá 30% so với giá bán lẻ thông thường.
Không phải tất cả người theo dõi của blogger đều sẽ sử dụng liên kết để mua sữa rửa mặt. Nhưng việc cô ấy chia sẻ một chương trình khuyến mãi đáng kể đã đảm bảo rằng chương trình khuyến mãi của cô ấy phần lớn được xem là đôi bên cùng có lợi. Cô ấy kiếm được tiền thông qua tiền thưởng tiếp thị liên kết, và người theo dõi của cô ấy có cơ hội tiết kiệm khi mua hàng nếu họ muốn.
Tiếp thị liên kết liên quan
Có lẽ bạn muốn mở rộng phạm vi tiếp thị liên kết để không bị giới hạn bởi những sản phẩm và dịch vụ mà bạn đã trải nghiệm. Hình thức tiếp thị liên kết này cho phép bạn làm điều đó bằng cách chia sẻ những thông tin liên quan đến ngành của mình. Nếu bạn là chuyên gia thương mại điện tử, bạn có thể quảng bá phần mềm kế toán mới. Hoặc chủ phòng tập thể hình có thể chia sẻ đường link đồ uống tăng cường hiệu suất.
Đây là một sự cân bằng khó khăn vì người theo dõi của bạn có thể mua hàng từ một liên kết bạn chia sẻ. Nếu họ tin tưởng bạn, họ sẽ có nhiều khả năng nhấp vào và chuyển đổi hơn. Nhưng nếu sản phẩm hoặc dịch vụ không chất lượng, bạn sẽ mất uy tín.
Vì vậy, điều quan trọng là phải thực hiện đúng quy trình thẩm định liên quan đến tiếp thị liên kết. Chỉ chia sẻ các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng tiêu chuẩn của bạn để tránh bị coi là kẻ lừa đảo ích kỷ.
Một ví dụ về tiếp thị liên kết liên quan trong thực tế sẽ là nếu một cửa hàng trang sức trực tuyến đăng bài viết về 5 dung dịch vệ sinh trang sức tốt nhất trên thị trường. Ngay cả khi chủ cửa hàng chưa từng sử dụng từng dung dịch vệ sinh, cô ấy vẫn có thể quảng bá lợi ích và sử dụng kinh nghiệm chuyên môn của mình để giải thích tại sao đó có thể là một lựa chọn tốt.
Mỗi sản phẩm trong số 5 sản phẩm trong bài viết sẽ bao gồm một liên kết có thể theo dõi đến nơi khách hàng có thể mua chất tẩy rửa trên Amazon . Mỗi lần mua hàng sẽ dẫn đến một khoản thanh toán cho chủ cửa hàng trang sức.
Tiếp thị liên kết không ràng buộc
Hãy chào đón hình thức tiếp thị liên kết dễ dàng và ít rủi ro nhất. Thay vì xây dựng lượng người theo dõi bền vững như tiếp thị liên kết, bạn chỉ cần tìm kiếm cơ hội quảng bá sản phẩm và dịch vụ cho bất kỳ ai có thể nhấp vào liên kết.
Vì bạn không cần phải xây dựng uy tín với người theo dõi hay nghiên cứu sản phẩm, nên hình thức tiếp thị này ít tốn thời gian hơn. Bạn chỉ cần tìm những thứ để quảng bá.
Một ví dụ về tiếp thị liên kết không ràng buộc là một doanh nhân sử dụng quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột để quảng bá nước khoáng có ga, chất đánh bóng cho ô tô, phần mềm kế toán cho doanh nghiệp nhỏ và kính râm phi công cho những người có đầu to hơn bình thường.
Lưu ý rằng không có mối liên hệ nào giữa các sản phẩm khác nhau, ngoại trừ việc nhà tiếp thị sẽ kiếm được tiền nếu mọi người nhấp vào liên kết họ đang quảng cáo. Vì vậy, cách tiếp cận này chỉ là một nỗ lực để đưa liên kết đến càng nhiều người xem càng tốt.
Câu hỏi dành cho người mới bắt đầu về Tiếp thị liên kết
Loại chiến lược tiếp thị liên kết nào phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn? Điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Hãy bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân 7 câu hỏi sau:
+ Tôi có phải là người chơi có uy tín trong lĩnh vực của mình không?
+ Tôi đã có người theo dõi chưa?
+ Người theo dõi tôi có tìm đến tôi để xin gợi ý về thương hiệu không?
+ Tôi có cảm thấy thoải mái khi quảng bá sản phẩm và dịch vụ không?
+ Tôi có sẵn sàng đánh đổi danh tiếng của mình bằng cách quảng bá sản phẩm và dịch vụ không?
+ Tôi có sẵn sàng dành thời gian để nghiên cứu sản phẩm và dịch vụ không?
+ Tôi có muốn hoạt động tiếp thị liên kết của mình gắn liền với doanh nghiệp của riêng tôi không?
Nếu bạn được coi là chuyên gia và có lượng người theo dõi đông đảo, bạn đã sẵn sàng cho tiếp thị liên kết. Bạn chỉ cần quyết định xem nên gắn bó với những gì mình đã trải nghiệm, hay sẵn sàng mạo hiểm danh tiếng một chút bằng cách quảng bá những sản phẩm và dịch vụ mà bạn chưa từng thử qua.
Nếu bạn chưa có lượng người theo dõi và không muốn mất thời gian thử nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi quảng bá, bạn có thể cân nhắc sử dụng phương pháp tiếp thị liên kết tự do. Phương pháp này không gây rủi ro cho thương hiệu cá nhân của bạn và về cơ bản, bạn chỉ cần chạy các chiến dịch quảng cáo hoặc tạo nội dung với hy vọng thu hút lưu lượng truy cập có khả năng chuyển đổi.
Bắt đầu với Tiếp thị liên kết
Sau khi đã quyết định cách tiếp cận tiếp thị liên kết, bạn cần xác định nên triển khai ở đâu. Lựa chọn của bạn chủ yếu nên dựa trên nơi đối tượng mục tiêu của bạn dành thời gian trực tuyến, cũng như nền tảng nào có giá cả phải chăng và dễ sử dụng.
Dưới đây là 5 phương pháp bạn có thể cân nhắc để quảng bá liên kết liên kết của mình:
+ Nội dung viết: Tiếp thị liên kết thường hiệu quả nhất khi người dùng nhận được thông tin giá trị. Vì vậy, nếu bạn tạo một hướng dẫn toàn diện về một chủ đề mà bạn am hiểu sâu sắc, thông tin bạn cung cấp miễn phí có thể tạo động lực thúc đẩy người dùng mua hàng. Ví dụ: bạn có thể viết một bài đánh giá tai nghe tốt nhất cho trẻ em. Đây là chủ đề được nhiều phụ huynh tìm kiếm trực tuyến, vì vậy nếu họ tìm thấy bài viết của bạn và cảm thấy những đề xuất của bạn đáng tin cậy, họ có thể quyết định nhấp vào liên kết và mua hàng ngay lập tức.
+ Nội dung video: Bạn cũng có thể lồng ghép các liên kết tiếp thị liên kết vào các video hấp dẫn . Khi phương tiện này ngày càng phổ biến, nó đã trở thành một trong những cách hiệu quả nhất để chia sẻ các liên kết liên quan đến đối tượng khán giả quan tâm.
+ Công cụ tìm kiếm: Một cách quan trọng khác để đưa liên kết của bạn đến với đối tượng mục tiêu quan tâm là sử dụng quảng cáo trên các nền tảng tìm kiếm. Người dùng đang tìm kiếm thông tin cụ thể, vì vậy khi liên kết của bạn xuất hiện, họ sẽ cảm thấy liên quan hơn và có thể thu hút lưu lượng truy cập.
+ Mạng xã hội: Tương tự, bạn có thể quảng bá liên kết bằng cách nhắm mục tiêu từ khóa trên Facebook và các nền tảng khác. Mục tiêu của bạn là đạt được hiệu quả tối đa bằng cách chỉ hiển thị liên kết đến đúng người vào đúng thời điểm.
Tài nguyên giáo dục: Các khóa học trực tuyến và hội thảo kỹ năng cung cấp một môi trường tự nhiên khác để chia sẻ liên kết của bạn. Nếu liên kết đó phù hợp với nội dung của bạn và có thể thu hút sự quan tâm của khán giả, hãy cân nhắc thêm vào.
Sử dụng Tiếp thị Liên kết cho Doanh nghiệp của Bạn
Hệ sinh thái tiếp thị liên kết cho phép bạn tham gia vào cả hai phía của phương trình. Nói cách khác, đây không phải là một kịch bản loại trừ lẫn nhau. Bạn có thể quảng bá sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp khác, đồng thời tận dụng sự hỗ trợ của các nhà tiếp thị liên kết để xây dựng thương hiệu riêng.
Nếu doanh nghiệp của bạn đã hoạt động ổn định trong lĩnh vực của mình và có lượng khách hàng ổn định, bạn có thể chưa cảm thấy tiếp thị liên kết là một chiến lược cần thiết ngay lúc này. Tuy nhiên, dưới đây là một số trường hợp bạn có thể cân nhắc:
- Bạn đang cố gắng tạo dựng chỗ đứng với đối tượng khán giả mới và muốn tận dụng chuyên môn của một công ty đã thành danh trong lĩnh vực đó
- Lưu lượng truy cập tổng thể của bạn đang giảm và bạn cần tìm nguồn khách hàng mới
- Bạn đã tung ra một sản phẩm và muốn đưa nó đến với càng nhiều người càng tốt
- Nguồn lực tiếp thị của bạn có hạn và bạn đang tìm cách để có được sự trợ giúp giá rẻ
Cho dù bạn đang làm tiếp thị liên kết để kiếm thêm thu nhập hay đang sử dụng nó như một chiến lược để xây dựng doanh nghiệp, nó đều cung cấp một cách linh hoạt để thiết lập kết quả định kỳ. Có rất nhiều cách để tiếp cận loại hình tiếp thị này, và nghiên cứu là một bước thiết yếu trước khi bạn bắt đầu bất cứ điều gì. Bạn có thể tự tin tiến về phía trước khi xác định rõ ràng điều gì phù hợp nhất với mục tiêu của mình.