Hướng dẫn tiếp thị Podcast: Tiếp thị và phát triển chương trình của bạn
Ngày 18/07/2025 - 09:07chúng tôi đã ra mắt và phát triển 2 podcast thành công, thu hút hơn 100.000 lượt tải xuống. Chúng tôi đã làm điều đó như thế nào? Hãy đọc lời khuyên tiếp thị podcast của chúng tôi và đưa chương trình của bạn đến gần hơn với người hâm mộ tương lai.
5 Chiến lược Tiếp thị Podcast
Có thể truyền bá thông tin về podcast mới của bạn bằng nhiều hình thức, nhưng cách tốt nhất để bắt đầu tiếp thị podcast là tìm hiểu xem khách hàng, người theo dõi và khán giả hiện tại của bạn đang dành thời gian ở đâu.
Bạn chưa có lượng người theo dõi tích cực? Hãy bắt đầu với bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp trong ngành. Hãy nghĩ về đối tượng mục tiêu của bạn và lý do tại sao họ nên nghe podcast của bạn.
Dưới đây là một số câu hỏi cần đặt ra để chiến lược tiếp thị podcast của bạn hiệu quả:
- Podcast của tôi có phù hợp với thương hiệu doanh nghiệp hoặc cá nhân của tôi không ?
- Tôi có thiết lập các kênh tiếp thị (mạng xã hội, danh sách email, trang web) để quảng bá podcast của mình không?
- Chủ đề podcast của tôi có nhắm tới thị trường mục tiêu cụ thể không?
- Tôi mong đợi người nghe sẽ nhận được giá trị gì (giáo dục, cảm hứng, giải trí, khả năng tiếp cận, cộng đồng) từ podcast của tôi?
Bây giờ bạn đã suy nghĩ về vị thế của doanh nghiệp, thương hiệu và nền tảng của mình, đã đến lúc tiếp thị podcast tới những người nghe tiềm năng.
Quảng bá Podcast của bạn bằng Video
Ranh giới giữa phương tiện âm thanh và video đã mờ nhạt nhờ sự phổ biến của hội nghị truyền hình và các công cụ phần mềm từ xa. May mắn thay, sự phát triển này đã giúp việc quảng bá podcast bằng sức mạnh của video trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Video là một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút khán giả trên mạng xã hội , vì vậy việc tích hợp nó vào hoạt động tiếp thị podcast của bạn là điều cần thiết. Hãy bắt đầu đơn giản bằng cách trích xuất một đoạn phim 30 giây của một tập phim kèm phụ đề và hình ảnh minh họa để bạn có thể quảng bá trên Instagram hoặc TikTok.
Nếu bạn muốn nâng cấp hoạt động tiếp thị podcast của mình bằng video, hãy ghi lại các tập podcast đồng thời trên video và tải chúng lên YouTube dưới dạng clip hoặc tập đầy đủ ( như tập podcast này của Tifo ). Một số podcast được phát trực tiếp trên các nền tảng như Twitch hoặc Facebook Live.
May mắn thay, bạn không cần phải thuê cả một đội ngũ sản xuất để quảng bá podcast bằng video. Dưới đây là các công cụ để kết hợp video vào chiến lược tiếp thị podcast của bạn:
- Zoom Pro
- VEED
- Sóng
- Riverside.fm
- Squadcast
Chúng tôi ghi lại tất cả các cuộc phỏng vấn cho Podcast Foundr và Podcast From Zero to Foundr . Sau đó, chúng tôi cắt các clip ngắn và chia sẻ chúng trên các kênh mạng xã hội của mình. Chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều thành công từ những video này đến nỗi chúng tôi đã bắt đầu một kênh mới mang tên Foundr Stories , chuyên chia sẻ các phiên bản video đầy đủ của podcast.
Việc thêm những thách thức kỹ thuật của video vào quá trình sản xuất podcast có vẻ như là một công việc không cần thiết - bạn thậm chí có thể đã bắt đầu một podcast để tránh đầu tư vào video - nhưng các công cụ mới đang giúp việc tiếp thị podcast bằng video trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hãy bắt đầu từ quy mô nhỏ, thử nghiệm, học hỏi và phát triển các chương trình quảng bá video song song với podcast của bạn.
Tìm khách mời Podcast, trở thành khách mời Podcast
Nếu podcast của bạn có khách mời hoặc phỏng vấn, bạn đã xây dựng chiến lược tiếp thị vào chương trình rồi. Việc có được một khách mời nổi tiếng có thể ngay lập tức mang lại sự công nhận và vị thế cho podcast của bạn. Chính chiến lược đó đã khởi xướng ngay từ đầu (xem toàn bộ câu chuyện bên dưới). Khách mời cũng thu hút người theo dõi đến với chương trình của bạn, tạo nên sự tương tác qua lại .
Nhưng bạn không nhất thiết phải mời Richard Bronson cho buổi phỏng vấn đầu tiên để thành công. Có thể có một vị khách mời trong lĩnh vực của bạn được mô tả là "Bronson của [chèn ngành của bạn]". Phạm vi tiếp cận podcast của bạn sẽ tăng lên khi bạn có những vị khách mời thường xuyên mang lại giá trị cho khán giả và thu hút thêm nhiều người nghe mới.
Hãy giúp khách mời dễ dàng chia sẻ sự xuất hiện của họ trên podcast bằng cách cung cấp tài liệu quảng cáo, tài khoản mạng xã hội và mẫu nội dung trên mạng xã hội. Dưới đây là mẫu chúng tôi sử dụng khi theo dõi khách mời:
—
Xin chào [thêm tên tài năng hoặc liên hệ], cảm ơn bạn đã tham gia với tư cách khách mời trong podcast của chúng tôi. Tôi muốn thông báo rằng tập này hiện đã được phát trực tiếp trên kênh của chúng tôi.
Để mở rộng phạm vi tiếp cận và tác động của nội dung, bạn có thể chia sẻ liên kết bên dưới trên các kênh mạng xã hội của mình và gắn thẻ chúng tôi không?
Tập podcast: [Chèn liên kết]
[Chèn tên phương tiện truyền thông xã hội]
Bạn không biết cách quảng bá nội dung mình giới thiệu? [Hãy thử mẫu bài đăng của chúng tôi].
Cảm ơn bạn một lần nữa vì đã hợp tác với chúng tôi trong podcast này!
—
Đặt chỗ cho khách mời không phải là cách duy nhất để thúc đẩy hoạt động tiếp thị podcast của bạn—tại sao bạn không tự mình trở thành khách mời?
Matchmaker.fm giống như một ứng dụng hẹn hò dành cho người làm podcast. Bạn có thể tìm khách mời hoặc trở thành khách mời trên podcast và đưa vào các chủ đề liên quan đến podcast/chuyên môn của mình để tìm được người phù hợp. Và cũng giống như một ứng dụng hẹn hò, bạn phải tối ưu hóa hồ sơ để thể hiện bản thân tốt nhất; nếu không, bạn sẽ bị mắc kẹt trong một "buổi hẹn hò tồi tệ" mang tính ẩn dụ, ngoại trừ lần này, nó sẽ được ghi lại.
Bằng cách đặt chỗ cho những khách mời chất lượng và trở thành khách mời chất lượng, bạn sẽ bắt đầu xây dựng một cộng đồng podcast giúp mở rộng đối tượng khán giả, tiếp cận và thu hút các thị trường mới. Thậm chí, bạn có thể kết bạn với một hoặc hai người.
Thiết lập sự hiện diện xã hội nhất quán
Bắt đầu một podcast không phải là một dự án chỉ có một phương tiện duy nhất. Bạn đang xây dựng một sản phẩm mới, vì vậy hãy đối xử với nó một cách cẩn thận. Việc tiếp thị cho lần phát hành podcast sẽ rất thú vị cho thương hiệu và khán giả của bạn, nhưng đừng để mất đà. Giống như bất kỳ kênh nào, bạn cần liên tục quảng bá podcast và các tập phát sóng, bởi vì không phải tất cả những người theo dõi thương hiệu của bạn đều sẽ đăng ký (hoặc nghe) podcast của bạn.
Với hầu hết các bạn, việc tiếp thị podcast sẽ diễn ra trên các kênh thương hiệu hoặc kinh doanh đã được thiết lập của bạn. Hãy đảm bảo mỗi tập podcast đều được đăng tải trên Facebook, Instagram, LinkedIn, YouTube, Twitter, TikTok, v.v. Hãy tích hợp điều này vào chiến lược truyền thông xã hội của bạn và thử nghiệm quảng cáo trên mạng xã hội nếu bạn muốn tiếp cận người nghe mới.
Trong một số trường hợp, việc tạo riêng các tài khoản mạng xã hội (hoặc thậm chí là một trang web) cho podcast có thể dễ dàng hơn. Tuy nhiên, động thái này có thể tiềm ẩn rủi ro vì nó có thể cạnh tranh với thương hiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là một số lý do để thiết lập các kênh mạng xã hội riêng cho podcast của bạn:
- Podcast của bạn không liên quan đến doanh nghiệp hoặc thương hiệu cá nhân của bạn
- Nội dung của bạn từ podcast là độc quyền của kênh
- Bạn muốn phân biệt đối tượng khán giả podcast của mình với đối tượng khán giả doanh nghiệp
- Lượng khán giả podcast của bạn đủ lớn để có một nền tảng riêng cho thông tin, tin tức và thảo luận
- Bạn muốn đặt podcast của mình sau một bức tường phí
Tiếp thị podcast trên mạng xã hội cũng cần nhiều nỗ lực và kỷ luật như sản xuất podcast vậy. Nhưng đừng nản lòng. Hãy lập kế hoạch, tạo mẫu, lên lịch nội dung và chuẩn bị trước. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy sự phát triển của podcast và mạng xã hội có thể bổ trợ cho nhau như thế nào.
Bắt đầu một bản tin email cho người nghe của bạn
Bản tin email đang quay trở lại (hoặc đã từng biến mất) như một cách hiệu quả và miễn phí để tiếp cận khách hàng. Hãy tích hợp tiếp thị podcast vào bản tin email tiếp theo của bạn. Tạo một biểu tượng quảng bá cho mỗi tập hoặc trích dẫn từ một cuộc phỏng vấn gần đây.
Nếu bạn đã có danh sách email (hoặc chưa có), hãy tạo cơ hội cho khán giả của bạn chọn nhận bản tin dành riêng cho podcast bao gồm những nội dung sau:
- Trích dẫn
- Thông báo tập mới
- Liên kết hàng hóa
- Nội dung “từ kho lưu trữ”
- Ghi chú tập phim và liên kết đến hình ảnh
- Teaser về khách mời hoặc tập tiếp theo
- Bản ghi chép từ các cuộc phỏng vấn
- Quảng bá kênh xã hội
- Những cách mà người nghe có thể tham gia
Bản tin email là một kênh mạnh mẽ (và có sức lan tỏa) để tiếp thị podcast của bạn. Hãy đảm bảo bạn cung cấp giá trị trực quan cho người hâm mộ âm thanh chứ không chỉ đơn thuần là thêm vào hộp thư đến chưa đọc của họ.
Xây dựng một mạng lưới tương tác
Tiếp thị podcast là việc tạo ra một mạng lưới người nghe không chỉ đơn thuần nhấn nút phát. Xây dựng mối quan hệ hai chiều sẽ đưa podcast từ một nền tảng trở thành một tài sản giá trị.
Sau khi bạn đã xây dựng được một lượng tập và người nghe ổn định, hãy tiếp cận để thu hút họ tham gia. Dưới đây là một số cách để biến podcast của bạn thành một mạng lưới người hâm mộ tương tác:
- Đặt Khán giả vào Chương trình: Hãy đề nghị người nghe chia sẻ câu chuyện, ý tưởng hoặc phản hồi cho các tập tiếp theo. Hãy tạo một đường dây gọi điện thoại bằng các công cụ như Speakpipe hoặc tạo hộp thư email dành riêng cho người nghe. Mọi người đều thích được lắng nghe, và điều này có thể tạo ra những người nghe trung thành trong nhiều năm. Hơn nữa, một túi thư hoặc tập gọi điện thoại là hoàn hảo để tạo thêm nội dung khi bạn cạn ý tưởng hoặc cần nghỉ ngơi một tuần.
- Khuyến khích xếp hạng và đánh giá: Mỗi podcast đều phải thuyết phục người nghe đánh giá và bình luận chương trình trên ứng dụng podcast ưa thích của họ. Nhưng tại sao không làm cho việc đó trở nên xứng đáng? Hãy cho mỗi người đánh giá tham gia chương trình rút thăm trúng thưởng hoặc đọc các bài đánh giá về chương trình của bạn để khuyến khích họ phản hồi.
- Yêu cầu chương trình của bạn: Ngày càng có nhiều ứng dụng và trang tổng hợp podcast như Podchaser xuất hiện . Hãy đảm bảo bạn yêu cầu chương trình của mình trên các ứng dụng và ứng dụng âm thanh mới nổi.
- Xây dựng nền tảng cộng đồng: Một trong những thách thức của podcasting là bạn không thể tương tác tích cực với người hâm mộ như YouTube hay Twitch. Việc tạo một nhóm Discord , Facebook hoặc Patreon cho podcast của bạn có thể giúp bạn tập hợp những người nghe chưa rõ ràng thành một cộng đồng người theo dõi.
- Thêm Cộng tác viên Thường xuyên: Nếu bạn có một khách mời thường xuyên nổi tiếng, tại sao không mời họ làm cộng tác viên cho podcast? Ví dụ: The Jurassic Park Podcast , Small Beans và The Total Soccer Show là những podcast mà các cộng tác viên khác nhau sẽ đảm nhận các vị trí tập về các chủ đề cụ thể. Về cơ bản, bạn đang tạo ra một mạng lưới nhỏ trong một nguồn cấp podcast. Bằng cách thêm cộng tác viên, bạn có thể tăng lượng nội dung đầu ra, mở rộng đối tượng khán giả và chia sẻ quyền sở hữu podcast của mình.
- Bắt đầu một Podcast Spinoff: Chúng tôi không khuyến khích bạn làm điều này cho đến khi bạn đã xây dựng được một podcast ổn định và phổ biến. Việc bắt đầu một podcast spinoff sẽ là kết quả của thành công trong tiếp thị podcast của bạn. Tại thời điểm này, chương trình của bạn đã có lượng người theo dõi đủ lớn và họ muốn có thêm nội dung và/hoặc đang tìm kiếm một chủ đề, phong cách hoặc người dẫn chương trình khác. Chúng tôi đã bắt đầu Podcast From Zero to Foundr để chia sẻ câu chuyện của những nhà sáng lập tương lai với khán giả, giúp họ có thể học hỏi những lời khuyên thiết thực từ các đồng nghiệp.