Hướng dẫn tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ: Từ con số 0 đến thành công
Ngày 18/07/2025 - 05:07Tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ không giống với tiếp thị cho doanh nghiệp vừa và lớn. Bạn không có hàng tá doanh thu và tiền đầu tư để ném vào bảng vẽ xem phương án nào hiệu quả - bạn phải chủ động và dựa trên dữ liệu ngay từ đầu.
May mắn thay, có nhiều cách thông minh để tiếp thị doanh nghiệp nhỏ của bạn.
Bạn có muốn biết chiến lược tiếp thị doanh nghiệp nhỏ hiệu quả nhất, hiệu quả nhất và phù hợp với mọi công ty không?
Chúng tôi cũng vậy.
Không có phương pháp tiếp thị nào phù hợp cho tất cả doanh nghiệp nhỏ. Phương pháp hiệu quả với một công ty trong một ngành cụ thể có thể lại là một cái hố đen đối với một doanh nghiệp khác trong một ngành khác.
Thay vì cố gắng đưa cho bạn một bản thiết kế chi tiết từng bước (và thất bại), chúng tôi muốn cung cấp cho bạn những ý tưởng và một khuôn khổ. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn qua 31 chiến lược tiếp thị dành cho doanh nghiệp nhỏ. Không phải chiến thuật nào cũng hiệu quả với doanh nghiệp của bạn, nhưng chúng tôi có thể đảm bảo ít nhất một số chiến thuật sẽ hiệu quả.
Nhưng trước khi đi sâu vào các chiến lược tiếp thị, hãy cùng xem xét những lợi ích của tiếp thị doanh nghiệp nhỏ, các yếu tố không thể thương lượng trong hoạt động tiếp thị của mọi doanh nghiệp và cách xây dựng kế hoạch của bạn.
Lợi ích của Tiếp thị Doanh nghiệp Nhỏ
Tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ tốn thời gian và tiền bạc, vậy có đáng không?
Nếu không có tiếp thị, về cơ bản bạn đang chờ khách hàng tự tìm đến doanh nghiệp của mình. Đúng, điều này đôi khi có thể xảy ra, nhưng đó không phải là một kế hoạch tài chính bền vững.
Tiếp thị đưa sản phẩm và dịch vụ của bạn đến với những người cần (hoặc muốn) chúng. Thông thường, tiếp thị thuyết phục người mua rằng bạn có giải pháp cho vấn đề của họ. Đôi khi, tiếp thị lại thuyết phục khách hàng rằng họ đang gặp vấn đề cần giải quyết.
Tiếp thị là thiết yếu. Chấm hết. Tuy nhiên, để dễ tranh luận, chúng ta hãy tập trung vào lý do tại sao nó quan trọng:
- Doanh thu: Tiếp thị thúc đẩy doanh số. Cho dù bạn đang sử dụng chiến dịch email hay quảng cáo trên mạng xã hội, tiếp thị sẽ giúp người tiêu dùng mua sản phẩm của bạn—và nhiều khách hàng hơn đồng nghĩa với việc doanh nghiệp của bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn.
- Nhận thức: Mọi người không thể mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nếu họ không biết đến sự tồn tại của chúng. Tiếp thị giúp giới thiệu sản phẩm của bạn đến người mua tiềm năng, tạo cơ hội cho họ dùng thử.
- Mua hàng lặp lại: Mua hàng một lần rất tuyệt, nhưng bạn biết điều gì còn tuyệt vời hơn không? Mua hàng lặp lại. Tiếp thị có thể giúp khách hàng nhớ đến sản phẩm và dịch vụ của bạn, khiến họ quay lại mua thêm.
- Lòng trung thành: Bạn đã có khách hàng chưa? Có lẽ sẽ không lâu nữa. Thế giới này là một cuộc chiến khốc liệt, và nếu khách hàng sẵn sàng mua sản phẩm của bạn, đối thủ cạnh tranh sẽ xuất hiện và cố gắng giành giật họ. Tiếp thị giúp thương hiệu của bạn luôn được khách hàng ghi nhớ. Nó xây dựng lòng trung thành và đảm bảo giá cả không phải là yếu tố phân biệt duy nhất giữa bạn và đối thủ.
- Thông tin chuyên sâu: Tiếp thị giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu. Tìm hiểu email nào phù hợp nhất với họ, chương trình giảm giá nào dẫn đến nhiều giao dịch mua hơn và hình ảnh nào chuyển đổi tốt hơn. Những phát hiện này có thể cung cấp thông tin hữu ích cho việc phát triển sản phẩm, định giá và chiến lược tiếp thị trong tương lai của bạn.
Xây dựng kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ
Mọi chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ đều cần một kế hoạch. Nếu không có kế hoạch, bạn chỉ đang "ném phi tiêu" xem có trúng đích nào không—và trừ khi bạn là một tập đoàn lớn với ngân sách eo hẹp, thì đó là một công thức dẫn đến thảm họa.
Chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ của bạn cần phải có chủ đích. Nó cần dữ liệu, sự xác thực và lợi tức đầu tư (ROI).
Nó cũng rất năng động. Chiến lược tiếp thị của năm ngoái có thể không còn hiệu quả nữa, và bạn cần sẵn sàng thay đổi trước khi số tiền khó kiếm được của mình bị lãng phí vào những chiến thuật lỗi thời.
Chúng tôi có thể viết toàn bộ hướng dẫn về cách tạo kế hoạch tiếp thị ( và chúng tôi đã làm vậy ), nhưng chúng tôi sẽ tóm tắt ở đây để có thể đi thẳng vào vấn đề chính:
+ Xác định Mục tiêu Tiếp thị: Xác định mục tiêu bạn muốn đạt được. Bạn cần thêm khách hàng, hay cần biến những khách hàng mua một lần thành khách hàng thường xuyên? Bạn muốn xây dựng nhận diện thương hiệu? Với đối tượng nào? Hãy tạo ra các chỉ số hiệu suất chính (KPI) mà bạn có thể nhắm đến.
+ Xác định Đối tượng Khách hàng: Một chiến lược tiếp thị chắc chắn sẽ thất bại nếu không hiểu rõ đối tượng khách hàng của bạn. Hãy giải thích rõ doanh nghiệp của bạn đang nhắm đến đối tượng nào. Nếu bạn không biết, hãy dành thời gian (và tiền bạc, nếu cần) để tìm hiểu.
+ Thiết lập Ngân sách Tiếp thị: Một kế hoạch tiếp thị mà không có ngân sách chỉ là một danh sách mong muốn. Nếu không có ngân sách, về mặt lý thuyết, bạn có thể đủ khả năng tài trợ cho Kylie Jenner và một buổi tiếp quản Quảng trường Thời đại trong 24 giờ—những ý tưởng thú vị, nhưng có lẽ ( có lẽ ) sẽ không thành hiện thực. Hãy tính toán xem bạn có thể phân bổ bao nhiêu cho ngân sách tiếp thị của mình.
+ Xác định thời hạn: Đặt ra thời hạn bạn hy vọng sẽ đạt được mục tiêu tiếp thị. Bạn muốn kiếm được 20.000 đô la thông qua quảng cáo trên Facebook? Liệu mục tiêu đó sẽ đạt được vào cuối quý hay cuối năm? Hãy quyết định và theo dõi.
+ Chọn Kênh và Chiến thuật Tiếp thị: Bạn sẽ không thể đầu tư vào mọi kênh hoặc chiến thuật tiếp thị. Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn đưa ra ý tưởng, nhưng bạn phải tự chọn một số kênh và chiến lược để ưu tiên.
+ Phác thảo Danh sách Việc cần làm và Phân công: Bắt đầu đánh dấu và đặt tên cho các nhiệm vụ. Phác thảo mọi thứ cần thực hiện để đưa từng chiến lược tiếp thị từ ý tưởng đến thực hiện.
Các yếu tố tiếp thị doanh nghiệp nhỏ cần có
Một số chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ là tùy chọn. Ví dụ, bạn không cần chiến dịch tiếp thị người có sức ảnh hưởng hay chương trình tiếp thị liên kết. Bạn cũng không cần quảng cáo trên biển quảng cáo hay bản tin email.
Những chiến thuật này có hiệu quả không? Thường là có.
Bạn có cần chúng không? Không, không nhất thiết.
Tuy nhiên, có một số yếu tố bắt buộc mà mọi doanh nghiệp hiện đại đều cần có:
- Trang web: Đã là năm 2022 rồi – mọi doanh nghiệp đều cần một trang web. Bạn có thể tạo một trang web chỉ trong vài phút bằng một công cụ như Squarespace . Một trang web sẽ nâng cao tính chuyên nghiệp và xây dựng niềm tin cho doanh nghiệp của bạn. Hơn nữa, trong thời đại kỹ thuật số này, người mua sắm (kể cả những người sống ngay bên kia đường) có xu hướng mua sắm trên điện thoại nhiều hơn là tại cửa hàng.
- Hồ sơ mạng xã hội: Tạo hồ sơ trên các trang web phổ biến như Facebook, Twitter và LinkedIn. Ít nhất, hãy cung cấp tên công ty, tên người dùng và URL của bạn. Đây là một số trang đầu tiên hiển thị khi người tiêu dùng tìm kiếm tên doanh nghiệp của bạn trên Google.
- Danh sách Google: Nhân tiện, hãy dành thời gian để xác nhận danh sách doanh nghiệp của bạn trên Google. Việc này hoàn toàn miễn phí và cho phép bạn kiểm soát thông tin doanh nghiệp (vị trí, giờ làm việc, thông tin liên hệ), thêm ảnh, trả lời đánh giá và thậm chí là đăng bài viết và ưu đãi.
- Kênh liên hệ: Tốt nhất, hãy cung cấp cho khách hàng nhiều cách để liên hệ với doanh nghiệp của bạn. Có thể là email, tin nhắn, chatbot hoặc số điện thoại. Hãy thêm thông tin liên hệ này vào trang web, hồ sơ mạng xã hội và danh sách Google của bạn.
32 Chiến lược Tiếp thị Doanh nghiệp Nhỏ Hàng đầu
32 chiến lược tiếp thị có vẻ như là quá nhiều cho các doanh nghiệp nhỏ, và thực tế đúng là như vậy. Bạn không thể áp dụng tất cả, và điều đó không sao cả.
Hãy tìm kênh và chiến lược nào phù hợp với thương hiệu và đối tượng mục tiêu của bạn. Ví dụ: nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS), đối tượng mục tiêu của bạn có thể sẽ ở trên Twitch thay vì Pinterest. Và nếu bạn sở hữu một công ty kế toán địa phương, bạn có thể tìm thấy nhiều khách hàng hơn với quảng cáo trên báo hơn là một chiến dịch sử dụng người ảnh hưởng trên Instagram.
Tập trung vào 2 hoặc 3 chiến lược. Tìm kiếm thành công, mở rộng quy mô và tăng ROI. Khi bạn cảm thấy mình đã khai thác tối đa tiềm năng của một kênh, hãy cân nhắc thêm một kênh khác vào danh sách.
Chúng tôi biết bạn không có tiền để lãng phí và đó là lý do tại sao chúng tôi nỗ lực tìm cho bạn những giải pháp tiếp thị tiết kiệm nhất.
Không có gì.
Tiếp thị truyền thông xã hội cho doanh nghiệp nhỏ
Bất kể thương hiệu hay ngành nghề của bạn là gì, mạng xã hội nên là một phần trong chiến lược tiếp thị doanh nghiệp nhỏ của bạn. Dù bạn là thợ sửa ống nước hay một công ty khởi nghiệp công nghệ được đầu tư mạo hiểm, vẫn luôn có một lượng khán giả nhất định trên các nền tảng này—và bạn có thể tận dụng điều đó.
Vâng, tất nhiên là phải có chiến lược đúng đắn.
Đôi khi, tiếp thị tự nhiên trên các nhóm Facebook có liên quan hoặc đăng nội dung lên tài khoản Instagram của bạn sẽ hiệu quả. Những lúc khác, bạn có thể phải tìm một người có sức ảnh hưởng để thuyết phục thị trường mục tiêu của mình.
Bạn có nhiều cơ hội tiếp thị trên mạng xã hội để khám phá, vì vậy hãy cùng xem xét từng cơ hội chi tiết hơn bên dưới.
- Tiếp thị truyền thông xã hội hữu cơ
Tiếp thị truyền thông xã hội hữu cơ là bất kỳ hoạt động nào bạn có thể thực hiện miễn phí trên nền tảng này. Điều này bao gồm đăng bài, viết bài, mời người dùng thích trang, tương tác với bài đánh giá và tương tác trong các nhóm. Việc xây dựng một lượng người theo dõi đông đảo và gắn kết trên các mạng xã hội trả phí này mà không tốn tiền là một thách thức, nhưng cũng khó có thể bỏ qua một chiến thuật hoàn toàn miễn phí.
- Quảng cáo trên mạng xã hội
Quảng cáo trên mạng xã hội nghe có vẻ đáng sợ, nhưng nó cực kỳ sinh lời khi bạn đã nắm vững kiến thức. Hơn nữa, bạn sẽ được tiếp cận hàng loạt số liệu, vì vậy bạn luôn biết liệu chiến lược này đang mang lại lợi nhuận hay đang "đốt tiền" của bạn. Quảng cáo trên mạng xã hội bao gồm các chiến thuật như quảng cáo Facebook , bài đăng được tài trợ, quảng cáo YouTube và LinkedIn InMail.
- Tiếp thị người có sức ảnh hưởng
Giờ thì, chúng ta không nói đến việc tài trợ cho Justin Bieber hay Taylor Swift—mà là về việc hợp tác với những người có sức ảnh hưởng nhỏ. Chúng tôi có những chiến lược để tiếp cận người có sức ảnh hưởng trong mơ của bạn , nhưng sẽ cần một chút nỗ lực—và đó lại là một chủ đề hoàn toàn khác.
Những người có sức ảnh hưởng nhỏ thường có từ 10.000 đến 100.000 người theo dõi và thường được coi là dễ gần và dễ kết nối hơn. Quan trọng nhất, họ có chi phí phải chăng hơn mà vẫn giúp bạn tiếp cận được đối tượng khán giả ngách của mình .
- Tiếp thị Messenger
Bạn có thể sử dụng các nền tảng nhắn tin xã hội như Messenger (trước đây là Facebook Messenger) và WhatsApp để trò chuyện trực tiếp với khách hàng. Những cuộc trò chuyện này không chỉ dành riêng cho bộ phận hỗ trợ khách hàng. Ví dụ , Nordstrom đã sử dụng chatbot hỗ trợ AI (không quá kỹ thuật như tên gọi) để giúp người mua sắm tìm được những món quà Giáng sinh phù hợp.
- Phát trực tiếp
Hãy tổ chức hội thảo trực tuyến hoặc tìm hiểu hậu trường buổi ra mắt sản phẩm để xây dựng niềm tin và mối quan hệ với khách hàng. Phát trực tiếp là một cách tuyệt vời để giới thiệu sản phẩm và tương tác với khách hàng theo cách cá nhân hơn. Nó biến hoạt động tiếp thị kiểu "nói chuyện với bạn" thành những cuộc trò chuyện qua lại—và những trải nghiệm như vậy có thể tạo nên sự khác biệt giữa một lần mua hàng và một khách hàng trọn đời.
- Chương trình ủng hộ nhân viên
Bạn muốn biến nhân viên thành một phần mở rộng của chương trình truyền thông xã hội? Hãy bắt đầu một chương trình hỗ trợ nhân viên. Các nền tảng như GaggleAMP và Dynamic Signal khuyến khích đồng nghiệp chia sẻ nội dung trên mạng xã hội của họ để đổi lấy điểm, giải thưởng và sự ghi nhận nội bộ. Trong khi trang Instagram của doanh nghiệp bạn chỉ có 700 người theo dõi, thì nhân viên của bạn có thể có tổng cộng 100.000 người theo dõi. Đó là một sự khác biệt lớn về phạm vi tiếp cận.
Tiếp thị qua email cho doanh nghiệp nhỏ
Tiếp thị qua email chưa hề chết, hoàn toàn không. Email đã tồn tại hơn 50 năm (lâu hơn nhiều so với những kẻ lập dị), và dữ liệu cho thấy nó sẽ không biến mất trong tương lai gần.
Tiếp thị qua email mang lại khoản lợi nhuận khổng lồ là 36 đô la cho mỗi 1 đô la chi tiêu .
Hãy suy nghĩ về số liệu thống kê đó trong một phút.
Có lẽ bạn sẽ không tìm thấy chiến thuật tiếp thị nào hiệu quả hơn cho doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, email không phải là chiến lược "thiết lập rồi quên đi" - và cũng không dễ để bắt đầu.
Trước tiên, bạn cần thu hút người đăng ký và xây dựng danh sách email . Sau đó, bạn đã sẵn sàng để bắt đầu tạo ra doanh thu ổn định.
Bất kể chương trình email của bạn hiện tại như thế nào, sau đây là một số chiến lược bạn có thể bắt đầu sử dụng để tiếp thị doanh nghiệp nhỏ của mình:
- Bản tin qua email
Bản tin email là chiến thuật tiếp thị qua email kinh điển nhất, chủ yếu vì chúng đơn giản và hiệu quả. Hãy bắt đầu gửi bản tin email để thường xuyên giữ chân khách hàng và tương tác với thương hiệu của bạn. Bản tin của bạn có thể bao gồm:
- Giảm giá và khuyến mãi mới nhất
- Ra mắt sản phẩm
- Sự kiện sắp tới
- Các bài đăng blog mới nhất
- Ghi chú cá nhân từ nhóm điều hành của bạn
- Chiến dịch email quảng cáo
Theo nghiên cứu của SendGrid , ưu đãi và giảm giá là 2 trong số những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến việc người đăng ký mở email (đặc biệt nếu mức giảm giá ít nhất là 40%). Hãy sử dụng email khuyến mại để tặng thưởng cho người đăng ký và khuyến khích họ ghé thăm cửa hàng hoặc trang web của bạn. Một phiếu giảm giá "Miễn phí vận chuyển" có thể là tất cả những gì họ cần để bắt đầu (và có thể kết thúc) chuyến mua sắm tại cửa hàng của bạn.
- Tự động hóa email
Tiếp thị qua email có thể rất tốn công sức, và đó là lý do tại sao chúng tôi muốn thiết lập các chiến dịch tự động để gửi đúng thông điệp đến đúng khách hàng vào đúng thời điểm. Bạn có thể thiết lập một chiến dịch tự động để gửi một chuỗi email cho người đăng ký mới, hoặc bạn có thể tạo một chiến dịch tự động để bán chéo sản phẩm cho người mua hiện tại hoặc trước đây.
Tiếp thị nội dung cho doanh nghiệp nhỏ
“Nội dung là vua, nhưng bối cảnh mới là Chúa.” Chúng tôi không phải là người nghĩ ra câu nói này, nhưng chúng tôi hoàn toàn đồng ý. Nội dung ở khắp mọi nơi.
Nó là một phần của trang web, chiến dịch tiếp thị qua email, bài đăng trên LinkedIn, thiết kế thương hiệu và thậm chí là bài phát biểu chung của CEO.
Tuy nhiên, nội dung chất lượng sẽ không tồn tại nếu thiếu ngữ cảnh. Bạn không thể tạo một Tweet dài 2.500 từ, cũng không nên viết một bài đăng trên blog dài 280 ký tự. Đối tượng khán giả thế hệ bùng nổ dân số của bạn có thể thích một quảng cáo thông tin, trong khi thị trường Gen Z lại thích video TikTok hơn.
Khi tạo nội dung, bạn cần lưu ý đến đối tượng khán giả, nền tảng, thương hiệu và trải nghiệm của khách hàng.
Khi nghe đến tiếp thị nội dung, bạn có thể nghĩ đến việc lan truyền, nhưng điều này hiếm khi xảy ra—và cũng không cần thiết phải xảy ra.
Chúng tôi xin nhắc lại: bạn không cần phải tạo nội dung lan truyền để thực hiện tiếp thị nội dung.
Bạn không thể trông chờ vào sự lan truyền, nhưng bạn có thể lên kế hoạch làm hài lòng một nhóm nhỏ (thay vì toàn thế giới) một cách nhất quán bằng nội dung chất lượng cao.
Dưới đây là một số phương pháp tiếp thị nội dung yêu thích của chúng tôi.
- Viết blog
Nếu nội dung là vua, thì blog chính là vương trượng của vua. Hãy tạo nội dung để đăng trên blog của trang web. Mặc dù bạn có thể đăng bài viết hoặc nội dung trên LinkedIn trên các trang blog của bên thứ ba như Medium, nhưng tốt nhất là bạn nên bắt đầu tạo lưu lượng truy cập định kỳ cho trang web của mình. Nội dung blog của bạn phục vụ nhiều mục đích:
- Thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên
- Phục vụ nội dung cho lưu lượng truy cập trả phí
- Cung cấp nội dung hữu ích cho người dùng
- Khắc phục sự cố cho khách hàng
- Xây dựng uy tín thương hiệu của bạn như một nhà lãnh đạo tư tưởng
- Viết blog khách mời
Quảng bá thương hiệu của bạn đến với đối tượng khán giả mới bằng cách đăng bài khách mời trên các blog khác. Bạn có thể trao đổi bài đăng trên blog với các thương hiệu khác, trả tiền để đóng góp, hoặc thậm chí chỉ cung cấp nội dung miễn phí có giá trị cho một trang web khác—tất cả phụ thuộc vào mối quan hệ bạn thiết lập với các doanh nghiệp khác. Viết bài khách mời giúp khách hàng tiềm năng làm quen với thương hiệu của bạn và cũng cung cấp cho bạn một nền tảng để lan tỏa nhận thức. Hãy nhớ, cung cấp giá trị trước (thật nhiều) và quảng bá doanh nghiệp của bạn sau.
- Nội dung “Miễn phí”
Tạo nội dung "miễn phí" trên trang web của bạn để tặng khách truy cập đổi lấy địa chỉ email của họ. Đó có thể là một ebook, quyền truy cập vào hướng dẫn, danh sách kiểm tra, hoặc thậm chí là lời mời tham gia hội thảo trực tuyến độc quyền. Hãy nghĩ đến những thứ miễn phí (mặc dù có giá trị) mà bạn có thể cung cấp cho khán giả để đổi lấy địa chỉ email của họ. Sau đó, hãy tạo các trang đích và biểu mẫu đăng ký để quảng bá nội dung của bạn. Tiếp theo, hãy thu hút lưu lượng truy cập đến các trang đó. Cuối cùng, hãy tối ưu hóa các trang đó để chuyển đổi chúng thành khách hàng tiềm năng mới.
- Phát sóng podcast
Podcasting là một chiến lược tiếp thị nội dung tương đối mới. Tuy đã xuất hiện khá lâu, nhưng podcasting vẫn chưa quá bão hòa (chưa). Hãy cân nhắc nội dung bạn có thể cung cấp cho khán giả dưới dạng podcasting. Bạn hoặc bất kỳ nhân viên nào của bạn có chuyên môn mà họ có thể chia sẻ không? Bạn có mối quan hệ với các thương hiệu hoặc người có sức ảnh hưởng khác mà bạn có thể phỏng vấn không? Việc có được cuộc phỏng vấn lớn đầu tiên là phần khó khăn nhất ( chúng tôi biết từ kinh nghiệm ), nhưng sau đó hiệu ứng lăn cầu tuyết sẽ giúp bạn duy trì đà phát triển.
Tiếp thị video cho doanh nghiệp nhỏ
Bạn có thể không đủ khả năng chi trả cho một quảng cáo Super Bowl (ai có khả năng chứ?), nhưng vẫn có rất nhiều cách tiết kiệm khác để đưa video vào chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ của bạn.
Một video hướng dẫn chia sẻ màn hình đơn giản có thể tạo nên sự khác biệt lớn giữa việc khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn hay của đối thủ cạnh tranh. Và một video giới thiệu sản phẩm có thể là tất cả những gì người mua cần để mua đứt sản phẩm của bạn hoặc đăng ký dùng thử miễn phí 15 ngày.
Sau đây là một số cách tiết kiệm chi phí để bạn có thể thêm video vào chương trình tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ của mình:
- Video hướng dẫn
Tạo video hướng dẫn để hướng dẫn khách hàng cách sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ví dụ: nếu bạn bán một thiết bị tập thể dục mới, bạn có thể hướng dẫn khách hàng cách sử dụng nó. Bạn cũng có thể tạo video hướng dẫn khách hàng cách lắp ráp sản phẩm - điều này hầu như luôn hữu ích hơn một cuốn sách hướng dẫn đen trắng dài 20 trang.
- Quảng cáo video
Tiếp thị doanh nghiệp của bạn bằng video trên các nền tảng như YouTube. Những video này có thể là quảng cáo video dài 15 giây có thể bỏ qua, quảng cáo đệm không thể bỏ qua, quảng cáo phủ hoặc quảng cáo hiển thị. Hãy thử nghiệm với các định dạng khác nhau để xem định dạng nào phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu của bạn và mang lại hiệu quả tiếp thị cao nhất.
- Video sản phẩm
Video sản phẩm giải thích rõ hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Chúng phác thảo cách thức hoạt động, lý do tại sao nó hữu ích, các trường hợp sử dụng và tính năng. Hãy tưởng tượng chúng như đoạn giới thiệu cho một bộ phim sắp ra mắt. Chúng phải hấp dẫn và thu hút sự chú ý của người xem đủ để họ nhấp vào liên kết để tìm hiểu thêm, mua hàng hoặc đăng ký bản demo đầy đủ.
- Lời chứng thực
Mọi người tin tưởng vào đánh giá của khách hàng. 93% người mua đọc đánh giá trực tuyến trước khi mua hàng. Lời chứng thực hơi khác so với đánh giá. Khác với đánh giá, bạn có thể kiểm soát câu chuyện bằng lời chứng thực và sử dụng chúng trên các nền tảng hoặc kênh bạn thích. Bạn có thể thu thập lời chứng thực ngắn gọn cho trang web của mình và lời chứng thực dài, mang tính nghiên cứu điển hình cho trang YouTube.
Tiếp thị tìm kiếm cho doanh nghiệp nhỏ
Tiếp thị tìm kiếm cho doanh nghiệp của bạn cũng giống như tương cà với khoai tây chiên vậy - nó hoàn toàn thiết yếu. Đã qua rồi cái thời phải dùng Danh bạ điện thoại và nhờ hàng xóm giới thiệu cửa hàng tạp hóa. Giờ đây, mọi người chỉ cần lấy điện thoại thông minh ra và hỏi Google bất cứ điều gì.
Nghiêm túc mà nói, bất cứ điều gì.
Những cụm từ như "đồ ăn gần tôi", "trạm xăng" và "kế toán gần tôi" được tìm kiếm hàng triệu lần mỗi năm. Nếu không tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và tiếp thị phù hợp, doanh nghiệp của bạn sẽ không xuất hiện khi mọi người tìm kiếm.
- SEO
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình cải thiện trang web, hồ sơ mạng xã hội, bài đăng trên blog và trang sản phẩm của bạn để xếp hạng cao cho các từ khóa cụ thể . Đây là một chiến lược dài hạn đòi hỏi sự cam kết lớn, nhưng cuối cùng sẽ mang lại lưu lượng truy cập tự nhiên miễn phí cho tên miền của bạn. SEO bao gồm nhiều hoạt động khác nhau, bao gồm:
- Tạo nội dung
- Kiếm backlink
- Cấu trúc liên kết nội bộ
- Tăng tốc trang web của bạn
- Giảm độ nảy
- Cải thiện tỷ lệ giữ chân
- Tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM)
SEM là quá trình mua không gian quảng cáo trên các trang kết quả tìm kiếm (SERP). Những quảng cáo này là các trang web được liệt kê ở đầu, cuối và đôi khi là bên cạnh kết quả tìm kiếm Google của bạn, có chữ " Quảng cáo " bên cạnh. Bạn có thể trả tiền để trang web của mình hiển thị trong một số kết quả tìm kiếm nhất định và tiếp cận đối tượng mục tiêu.
- Tiếp thị tìm kiếm bằng giọng nói
Tìm kiếm bằng giọng nói đang ngày càng phổ biến. 65% người dùng trong độ tuổi 25-49 sử dụng thiết bị hỗ trợ giọng nói mỗi ngày. Chúng ta sẽ chỉ nghe thấy nhiều hơn những câu lệnh như "Hey, Google" và "Hey, Siri" trong những năm tới. Tuy nhiên, việc tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói hơi khác so với việc tối ưu hóa tìm kiếm văn bản. Bạn cần tập trung vào việc tạo nội dung trả lời câu hỏi theo giọng điệu trò chuyện. Hãy sử dụng AnswerThePublic để tìm những câu hỏi mà khán giả của bạn thường hỏi.
Tiếp thị quan hệ công chúng (PR) cho doanh nghiệp nhỏ
Quan hệ công chúng có vẻ lỗi thời như quần cargo và Billy Joel, nhưng nó vẫn có chỗ đứng trong tiếp thị doanh nghiệp nhỏ hiện đại. Hơn nữa, người tiêu dùng tin tưởng vào truyền thông hơn là các thương hiệu, bài đăng trên mạng xã hội, hay thậm chí là người có sức ảnh hưởng.
Mặc dù chiến lược tiếp thị tốt nhất là tận dụng tất cả các nguồn lực đó để mang lại lợi ích cho bạn, nhưng sau đây là một số cách giúp doanh nghiệp của bạn nhận được sự đưa tin tích cực từ giới truyền thông:
- Thông cáo báo chí
Đúng vậy, thông cáo báo chí. Chúng vẫn là một thứ hữu ích, và bạn vẫn nên sử dụng chúng. Tuy nhiên, hãy bỏ qua cách viết cũ rích mà bạn đã học ở trường đại học. Hãy bớt quan tâm đến hình thức mà tập trung vào việc truyền tải một câu chuyện hấp dẫn đến một nhà báo, người có thể nhanh chóng (và dễ dàng) biến nó thành một nội dung xây dựng sự nghiệp cho cả hai bên. Nếu đó không phải là điều bạn muốn đọc trong giờ nghỉ trưa, đừng làm phiền nhà báo. Hãy tập trung chỉ đưa ra những câu chuyện quan trọng nhất. Hãy làm điều này một cách nhất quán để xây dựng mối quan hệ lâu dài với những người gác cổng tại các cơ quan báo chí.
- Chiêu trò PR
Bạn không cần ngân sách khổng lồ để thực hiện một chiêu trò PR. Lấy EKR làm ví dụ. Hàng năm, họ đều tổ chức Slash Bash — một sự kiện ném bí ngô, đập vỡ bầu, vui chơi gia đình dành cho cộng đồng. Đây là một sự kiện tiết kiệm, giúp xây dựng nhận diện thương hiệu và tạo ấn tượng với báo chí — việc dùng kiếm chém bí ngô và ném bí ngô từ một cần cẩu khổng lồ sẽ làm được điều đó.
- Sự kiện cộng đồng và ngành công nghiệp
Nói về cộng đồng, hãy khuyến khích doanh nghiệp của bạn tham gia vào các sự kiện địa phương khác. Hãy cân nhắc tài trợ cho một đội bóng chày địa phương hoặc đóng góp giờ làm việc của nhân viên cho các hoạt động tình nguyện. Những điều này không chỉ giúp thế giới tốt đẹp hơn (và đó cũng là động lực), mà còn xây dựng thương hiệu, giới thiệu doanh nghiệp của bạn đến khách hàng mới và gắn kết lực lượng lao động.
Tiếp thị đồng hành cho doanh nghiệp nhỏ
Bạn không cần phải tự mình làm tất cả mọi việc. Các doanh nghiệp nhỏ chiếm tới 99,9% tổng số công ty tại Hoa Kỳ — bạn có rất nhiều công ty đồng hành.
Hầu hết các doanh nghiệp này cũng giống như bạn. Họ nỗ lực phát triển, tiếp cận nhiều khách hàng hơn, kiếm nhiều tiền hơn và phục vụ nhiều người hơn. Và hầu hết có thể làm tốt hơn bằng cách hợp tác và thu hút khách hàng.
Sau đây là một số cách bạn có thể hợp tác với các doanh nghiệp và người tiêu dùng khác để cùng tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ của mình:
- Quan hệ đối tác thương hiệu
Các thương hiệu có thể hợp tác để chia sẻ khách hàng và cùng có lợi. Lấy ví dụ như các quán bar phục vụ đồ uống và xe bán đồ ăn nhanh - những doanh nghiệp này có thể hợp tác để bán được nhiều hàng hơn mà không ảnh hưởng đến nhau. Hãy tìm một công ty cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ bổ sung để hợp tác.
- Tiếp thị liên kết
Biến các doanh nghiệp khác thành đại lý. Tiếp thị liên kết cho phép các trang web, người có sức ảnh hưởng, blog và các tên miền của bên thứ ba khác bán sản phẩm của bạn để hưởng một phần trăm doanh số. Ví dụ: nếu một blogger thích sử dụng công cụ thiết kế email của bạn, họ có thể giới thiệu nó cho độc giả của mình—nếu ai đó nhấp vào liên kết và mua hàng, blogger sẽ nhận được một phần hoa hồng. Khách hàng của bạn sẽ có được sản phẩm tuyệt vời, bạn có được doanh số, và blogger sẽ nhận được hoa hồng. Đây là một tình huống đôi bên cùng có lợi cho tất cả mọi người.
- Tiếp thị giới thiệu
Trao quyền cho khách hàng tiếp thị doanh nghiệp của bạn để đổi lấy chiết khấu, phần thưởng hoặc hoàn tiền. TheHustle là hình mẫu điển hình của một chương trình tiếp thị giới thiệu thành công . Họ thưởng cho người đăng ký bằng điểm để đổi quà lưu niệm, thẻ quà tặng và nhiều hơn nữa khi họ giới thiệu bạn bè đăng ký.
- Tiếp thị truyền miệng (WOMM)
Hãy khiến khách hàng nói về doanh nghiệp của bạn và tiếp thị nó cho bạn. Tesla rất giỏi việc này—họ đã tạo ra một sản phẩm tuyệt vời, tự nhiên thôi thúc người mua chia sẻ với bạn bè. Hoặc hãy xem Meow Wolf . Nếu bạn chưa từng nghe đến Meow Wolf, đó là vì bạn chưa có người bạn nào từng trải nghiệm—bởi vì bất kỳ ai đã từng trải nghiệm đều không thể không nhắc đến nó.
Tiếp thị truyền thống cho doanh nghiệp nhỏ
Tiếp thị truyền thống có thể không hiện đại hay hấp dẫn như tiếp thị kỹ thuật số, nhưng nó vẫn có chỗ đứng trong một số ngành và khu vực địa lý nhất định. Nhược điểm lớn nhất của tiếp thị truyền thống là khó theo dõi ROI, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không hiệu quả.
Sau đây là một số chiến lược tiếp thị truyền thống được chúng tôi ưa chuộng và cách bạn có thể sử dụng chúng để tiếp thị doanh nghiệp nhỏ của mình.
- Quảng cáo trên biển quảng cáo
Bạn có muốn biết tại sao biển quảng cáo vẫn còn xuất hiện trên đường cao tốc và đường liên bang không? Bởi vì chúng hiệu quả. Tuy nhiên, trừ khi bạn là Coca-Cola hay McDonald's, bạn không thể mua biển quảng cáo ở bất cứ đâu - bạn cần phải có chiến lược hơn. Hãy cân nhắc việc mua một biển quảng cáo gần lối ra cho doanh nghiệp của bạn và xem nó ảnh hưởng đến doanh số như thế nào. Chúng tôi khuyên bạn nên giữ nguyên tất cả các chiến lược tiếp thị khác trong khi thử nghiệm - điều này sẽ giúp bạn xác định xem biển quảng cáo có xứng đáng với chi phí bỏ ra hay không.
- Quảng cáo trên radio
Đài phát thanh vẫn còn rất phát triển. Năm 2020, 83% người Mỹ trên 11 tuổi nghe đài ít nhất một lần mỗi tuần. Tùy thuộc vào thị trường mục tiêu, có thể sẽ có một kênh radio bạn có thể khai thác để tiếp cận họ. Hãy cân nhắc mua quảng cáo trên các nền tảng âm thanh khác, chẳng hạn như podcast hoặc Spotify.
- Quảng cáo trên báo
Nếu đối tượng của bạn là loại người thích đọc báo giấy, thì tờ rơi, quảng cáo kỹ thuật số hoặc rao vặt có thể là một cách tuyệt vời để tiếp cận họ. Hãy lựa chọn kênh quảng cáo cẩn thận, thương lượng giá cả và dành thời gian tạo nội dung hấp dẫn. Đừng bằng lòng với thiết kế hình ảnh tầm thường hoặc nội dung nhạt nhẽo.
- Thư trực tiếp
Thư trực tiếp là một cách tuyệt vời để nổi bật trong thời đại kỹ thuật số. Người tiêu dùng bị ngập trong các thông điệp tiếp thị trên màn hình, và đôi khi một tờ giấy (trong nhà) có thể giúp họ nổi bật giữa vô vàn thông điệp và thu hút sự chú ý.
- Tiếp thị qua điện thoại
Tiếp thị qua điện thoại thường bị mang tiếng xấu, và đó là bởi vì hầu hết các doanh nghiệp đều làm sai cách. Nhiều công ty sử dụng cơ sở dữ liệu kém chất lượng để tìm số điện thoại liên hệ và lãng phí thời gian, tiền bạc vào việc gọi điện (và làm phiền) những khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, nếu bạn có thể tìm, xây dựng và duy trì một danh sách liên hệ chất lượng, bạn có thể biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự, đặc biệt nếu bạn tận dụng tiếp thị qua SMS (với tỷ lệ mở lên đến 98% ).
Cách chọn chiến lược tiếp thị phù hợp cho doanh nghiệp nhỏ của bạn
Bạn có 32 chiến lược tiếp thị doanh nghiệp nhỏ đã được chứng minh trong tầm tay, nhưng bạn không cần phải áp dụng tất cả. Thực tế, việc cố gắng làm quá nhiều việc cùng một lúc sẽ khiến thời gian, đội ngũ và ngân sách của bạn bị phân tán.
Sau đây là cách thu hẹp phạm vi và tìm ra chiến lược phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn :
Hiểu rõ khách hàng của bạn
Chúng mang tính địa phương hay toàn cầu?
Họ có sử dụng Instagram, LinkedIn hay Google không?
Họ có cần được giáo dục trước khi mua (→ nội dung/email) hay họ mua theo cảm tính (→ mạng xã hội/quảng cáo)?
Nếu bạn chưa biết, hãy dành một tuần để thu thập thông tin chi tiết, xem xét đối thủ cạnh tranh, nói chuyện với người mua trước đây hoặc thực hiện một cuộc khảo sát ngắn.
Biết điểm mạnh của bạn
Bạn có giỏi quay phim không? Hãy thử quay video hoặc phát trực tiếp nhé.
Bạn thích viết lách? Viết blog hoặc tiếp thị qua email.
Bạn không muốn tạo nội dung? Hãy khám phá tiếp thị người có sức ảnh hưởng hoặc tiếp thị giới thiệu.
Bạn sẽ phù hợp nhất với kênh phát huy được thế mạnh tự nhiên của mình .
Phù hợp chiến lược với mục tiêu
Chọn 1 mục tiêu chính:
Nhận thức: Mạng xã hội, quan hệ công chúng, podcasting, viết blog
Khách hàng tiềm năng: Email, SEO, ưu đãi nội dung “miễn phí”
Bán hàng: Quảng cáo, tiếp thị người có sức ảnh hưởng, SMS, chương trình giới thiệu
Lòng trung thành: Bản tin, xây dựng cộng đồng, thư trực tiếp
Bắt đầu với 1–2 chiến lược hỗ trợ trực tiếp cho mục tiêu đó.
Bắt đầu từ quy mô nhỏ. Theo dõi mọi thứ. Mở rộng quy mô theo cách hiệu quả.
Chọn tối đa 2–3 chiến thuật. Đặt các số liệu đơn giản (như lượt nhấp, khách hàng tiềm năng hoặc số cuộc gọi đã đặt). Xem xét tiến độ hàng tháng và tập trung vào những gì hiệu quả.
Tiếp thị không phải là có mặt ở khắp mọi nơi; mà là đạt hiệu quả ở nơi quan trọng nhất.