Hướng dẫn SEO YouTube để phát triển kênh và doanh nghiệp của bạn
Ngày 18/05/2025 - 07:05Tải video lên kênh của bạn và cầu mong ai đó sẽ xem nó cũng giống như bịt mắt ném bóng nửa sân. Thay vì chắc chắn trượt, tại sao không học những điều cơ bản để bạn có thể ghi điểm bằng một cú ném dễ dàng?
Chúng tôi đã trao đổi với chuyên gia YouTube và chiến lược gia video Justin Brown và Aaron Marino, người sáng tạo kênh alpha m. với hơn 6 triệu người đăng ký, về các tiêu chuẩn của SEO YouTube hiệu quả.
Trước khi bạn thực hiện một video
Dừng ghi âm. Tại sao bạn lại làm video cho YouTube? Đối tượng của bạn là ai? Và họ đang tìm kiếm điều gì?
Các yếu tố cơ bản của SEO YouTube bắt đầu với sự hiểu biết rằng mọi người sử dụng YouTube để giải quyết vấn đề, trả lời câu hỏi và khám phá giải pháp. Những điều này có thể nhạy cảm về mặt thời gian như "cách sửa đường ống bị rò rỉ" hoặc vô nghĩa như "tại sao Tom Cruise lại chạy trong phim?" Dù bằng cách nào, mọi người đều sử dụng YouTube để khám phá.
Đó là những gì Brown gọi là vấn đề lúc 2 giờ sáng . Mọi người tìm kiếm gì trên YouTube vào giữa đêm?
“Họ đang tìm kiếm điều gì? Không phải thứ tôi nghĩ họ cần hoặc thứ tôi biết họ cần […] Họ thực sự đang mắc kẹt ở đâu?”
Sau đó, bạn cần hiểu cách video của bạn hiển thị để giúp họ. Ví dụ, một thuật ngữ tìm kiếm có thể cho bạn biết người đó là người mới bắt đầu hay chuyên gia, người hâm mộ bình thường hay người hâm mộ cuồng nhiệt, để bạn có thể bắt đầu phác thảo nội dung video trông như thế nào. Bạn có thể tìm thấy những vấn đề này vào lúc 2 giờ sáng bằng cách nghiên cứu từ khóa. Rất nhiều công cụ như Semrush hoặc Google Trends tổng hợp khối lượng thuật ngữ tìm kiếm trên các nền tảng của Alphabet Inc.
Nhưng còn có một cách đơn giản hơn nữa – sử dụng thanh tìm kiếm của YouTube.
Bạn có thể tìm thấy những gì mọi người đang tìm kiếm và xem loại video nào được xếp hạng cho thuật ngữ tìm kiếm đó. Sau đó, bạn có thể sao chép (không sao chép) những gì các video YouTube xếp hạng cao đó đang làm, do đó bạn không phải phát minh lại bánh xe, chỉ cần tối ưu hóa những gì đang hoạt động.
"Nếu bạn có điều gì muốn nói, hãy nói bằng giọng của bạn", Marino nói. "Bạn không nhất thiết phải sao chép những gì họ nói, nhưng hãy nhìn họ, xem những video phổ biến nhất của họ, rồi thực hiện phiên bản của riêng bạn về chủ đề đó và xem điều gì sẽ xảy ra".
Một công cụ tiên tiến để sử dụng cho loại nghiên cứu này là Keywords Everywhere , đây là một plugin để đo lường tính cạnh tranh và khối lượng truy vấn trong thanh tìm kiếm của YouTube,
Được rồi, bây giờ bạn đã hiểu lý do tại sao mình tạo video trên YouTube, đã đến lúc tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản của SEO trên YouTube.
5 Chiến lược SEO YouTube dành cho người mới bắt đầu
Viết tiêu đề cung cấp kết quả
Tiêu đề và chủ đề của video liên quan đến nghiên cứu bạn đã thực hiện trước khi tạo video. Bạn sẽ cần phải đảo ngược kỹ thuật những gì mọi người đang tìm kiếm với giải pháp trong tiêu đề của bạn. Brown cung cấp một thuật ngữ tìm kiếm từ kênh Primal Video của anh ấy (1,7 triệu người đăng ký).
Thuật ngữ tìm kiếm: “hướng dẫn phân loại màu”
Tiêu đề video YouTube: Cách sửa lỗi phân loại màu trong video của tôi
Xem cách tiêu đề của Brown vượt ra ngoài việc sao chép thuật ngữ tìm kiếm. Thay vào đó, nó giải thích kết quả mà người xem sẽ nhận được khi xem video.
Tạo hình thu nhỏ cạnh tranh
Trước tiêu đề, hình thu nhỏ của bạn sẽ là thứ đầu tiên người xem nhìn thấy khi tìm kiếm video trên YouTube. Brown nói,
“Mọi người đánh giá một cuốn sách qua bìa của nó [và sẽ đánh giá] video YouTube của bạn qua bìa của nó.”
Hình thu nhỏ là tất cả về ấn tượng đầu tiên. Nó có thể quyết định xem ai đó có xem video của bạn hay tiếp tục cuộn xuống hay không.
"Tất cả là về việc thu hút sự chú ý", Marino nói. "Bạn đang cạnh tranh với tất cả những con mắt này để có được thời gian xem".
Để thu hút sự chú ý, hình thu nhỏ của bạn cần bao gồm những thông tin sau:
+ Liên quan đến thuật ngữ tìm kiếm
+ Kết nối với tiêu đề và nội dung video
+ Có thể nhận dạng ở các định dạng nhỏ
+ Bao gồm hình ảnh nổi bật và màu sắc bắt mắt (như đỏ, xanh lá cây và vàng)
+ Giữ số lượng từ không quá năm
Chiến thuật hình thu nhỏ liên tục thay đổi. Brown cho biết việc thử nghiệm các ý tưởng hình thu nhỏ khác nhau sẽ giúp bạn hiểu được ý tưởng nào hiệu quả và ý tưởng nào không, ngay cả khi điều đó có nghĩa là chụp ảnh bạn đang chỉ tay, mỉm cười hoặc làm mặt như phim hoạt hình.
“Là con người, chúng ta thích nhìn thấy những con người khác,” Brown nói. “Tôi muốn mọi người xem video của chúng ta và cảm thấy mình như một kẻ ngốc.”
Gắn thẻ video của bạn một cách hợp lý
Gắn thẻ cho video của bạn sẽ giúp tăng SEO YouTube cho kênh của bạn bằng cách giúp nền tảng này biết được danh mục nội dung nào bạn chuyên về. Kết hợp các thẻ chung và thẻ chuyên biệt để có mô tả hợp lý về người xem lý tưởng của bạn.
Sử dụng ví dụ về phân loại màu của Brown, đây là cách bạn có thể gắn thẻ cho video:
Tiêu đề video : Cách sửa lỗi phân loại màu trong video của tôi
Thẻ: chỉnh sửa video, sản xuất video, phân loại màu, phân loại màu video, mẹo phân loại màu
Tạo video kết nối
Bạn có thể tạo video có hình thu nhỏ hấp dẫn, tiêu đề được tối ưu hóa và gắn thẻ phù hợp, nhưng phần quan trọng nhất của SEO YouTube là tạo video mà mọi người xem.
Cách nhanh nhất để làm giảm thứ hạng của bạn trên YouTube là lừa khán giả xem và không trả lời vấn đề của họ. Đó là vì thuật toán của YouTube thưởng cho thời gian xem và xem lại.
“Nếu bạn có lượt nhấp chuột rất cao nhưng sau đó [khán giả] tắt máy rất nhanh và họ rời đi, điều đó sẽ nói với thuật toán YouTube rằng 'Được rồi, đây không phải là thứ thực sự thú vị hoặc hấp dẫn.'” Marino nói. “Khi bạn có thời lượng xem đáng kể, bạn có thể giữ họ ở lại bao lâu? Bởi vì điều đó cuối cùng sẽ cho YouTube biết rằng video mà họ đề xuất có liên quan đến các tìm kiếm.”
Vì vậy, đây là cách bạn có thể đảm bảo nội dung của mình được kết nối:
+ Hãy nói trước với khán giả của bạn về những gì họ sẽ nhận được
+ Có một sự lôi cuốn hoặc phần giới thiệu hấp dẫn
+ Chia video của bạn thành các chương mô tả
+ Bao gồm ghi chú chương trình với các từ khóa bổ sung ngữ cảnh cho chủ đề của bạn
Giữ cho video của bạn luôn mới mẻ
Một chiến lược SEO YouTube nâng cao hơn là tạo nội dung cập nhật và có liên quan. Tùy thuộc vào phân khúc kênh của bạn, điều này có thể là cập nhật chủ đề hàng năm hoặc đảm bảo bạn thảo luận về một chủ đề theo góc nhìn mới.
Brown cho biết: "Nếu bạn đang xem nội dung và tất cả đều lỗi thời, thì đến một lúc nào đó YouTube sẽ nói rằng, 'Này, mọi người đang nhấp vào đây vì nó cũ rồi'". "Vì vậy, có một cơ hội lớn để nội dung hoàn toàn mới xuất hiện và tiếp quản [nội dung] cũ hơn trên nền tảng này".
Mẹo chuyên nghiệp: Quay trở lại bước nghiên cứu về SEO YouTube, cập nhật chủ đề là một cách dễ dàng để bắt đầu cạnh tranh với các video có thứ hạng cao nhất trong cùng lĩnh vực của bạn.