Hướng dẫn SEO kỹ thuật cho người mới bắt đầu: Những lỗi trên trang web đang hủy hoại thứ hạng của bạn
Ngày 08/09/2025 - 10:09Nhưng SEO kỹ thuật cũng là trọng tâm ngày càng tăng mà nhiều công ty đã và đang chú trọng hơn, vì họ nhận ra giá trị gia tăng khi mang lại lưu lượng truy cập tự nhiên và khách hàng tiềm năng.
SEO kỹ thuật là gì ?
SEO kỹ thuật là một trong những trụ cột quan trọng nhất của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, thường bị bỏ qua, nhưng đã trở nên vô cùng quan trọng trong những năm gần đây. SEO kỹ thuật đề cập đến việc cải thiện các khía cạnh kỹ thuật của trang web (tức là những gì ẩn giấu bên trong) để tăng thứ hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm.
Mục tiêu của bạn với SEO kỹ thuật về cơ bản là giúp trang web của bạn nhanh hơn, dễ sử dụng hơn và dễ dàng được Google thu thập và lập chỉ mục hơn. Các nhiệm vụ có thể bao gồm từ việc tối ưu hóa máy chủ đến việc thêm liên kết nội bộ vào bài đăng mới xuất bản. Nếu tất cả những điều này làm bạn hơi lo lắng, đừng lo lắng, tôi sẽ hướng dẫn bạn.
Lưu ý: Bài viết này sẽ hơi mang tính kỹ thuật và tôi không khuyến khích bạn áp dụng tất cả các ý tưởng này cùng một lúc. Tôi khuyên bạn nên đánh dấu trang này và quay lại đọc khi có thể hoặc khi cần. Bạn cũng có thể sử dụng nó như một hướng dẫn để cung cấp cho thành viên nhóm kỹ thuật hoặc chuyên gia tư vấn triển khai trên trang web của mình.
Làm cho việc tìm kiếm trang web của bạn dễ dàng hơn
Google và các công cụ tìm kiếm khác chủ yếu tìm các trang web và trang mới trên Internet thông qua các liên kết ngược và sơ đồ trang web, bằng cách sử dụng các bot thường được gọi là trình thu thập thông tin web hoặc nhện.
Đó là một trong những lý do lớn nhất để xây dựng các liên kết ngược chất lượng cao tới trang web của bạn .
Càng nhiều backlink = càng có nhiều khả năng bot của Google sẽ tìm thấy liên kết đến trang web của bạn khi thu thập dữ liệu trên web. Dưới đây là các bước giúp trang web của bạn dễ được tìm thấy hơn.
Tạo và gửi Sơ đồ trang web XML tới Search Console
Sơ đồ trang web XML là một tệp XML liệt kê các trang quan trọng của trang web. Đây là trang hiếm khi được người dùng nhìn thấy, dành cho các công cụ tìm kiếm như Google.
Nếu bạn đang sử dụng CMS như WordPress, bạn có thể dễ dàng tạo sơ đồ trang web tương tự bằng plugin SEO như Yoast SEO hoặc Rank Math . Các dịch vụ khác như Shopify sẽ tự động tạo sơ đồ trang web cho bạn.
Google cũng khuyên bạn nên có sơ đồ trang web HTML cho người đọc, như thế này .
Bạn cũng có thể tạo sơ đồ trang web bằng các công cụ tạo sơ đồ trang web trực tuyến như XML-Sitemaps.com . Tuy nhiên, sử dụng plugin hoặc tập lệnh để tạo sơ đồ trang web sẽ tốt hơn, vì nó sẽ tự động cập nhật các trang mới khi bạn đăng thêm nội dung.
Sau khi tạo xong sơ đồ trang web, hãy thêm sơ đồ đó vào tệp robots.txt (robots.txt là tệp văn bản cho Google và các công cụ tìm kiếm khác biết nên thu thập thông tin gì và không nên thu thập thông tin gì, nằm tại example.com/robots.txt) và cũng gửi sơ đồ đó đến Search Console và công cụ quản trị trang web Bing bằng cách làm theo hướng dẫn này .
Làm cho việc thu thập thông tin trang web của bạn dễ dàng hơn
Khi một công cụ tìm kiếm đã phát hiện ra trang web của bạn, thông qua các liên kết ngược hoặc sơ đồ trang web được gửi, nó sẽ cố gắng thu thập dữ liệu trang web của bạn. Thu thập dữ liệu về cơ bản là quá trình Google truy cập trang web của bạn, cố gắng hiểu nội dung trên đó và sau đó quyết định cách xếp hạng trang web.
Đây chính là nơi mà phần lớn các lỗi kỹ thuật SEO thường xảy ra.
Cấu hình tệp Robots.txt của bạn
Nếu tệp robots.txt của bạn chặn trình thu thập thông tin, trình thu thập thông tin GoogleBot sẽ không thể truy cập vào trang web hoặc trang web cụ thể của bạn.
Bạn có thể tìm thấy tệp robots.txt của bất kỳ tên miền nào bằng cách truy cập example.com/robots.txt.
Ví dụ dưới đây là một tệp robots.txt được cấu hình sai, khiến tất cả các công cụ tìm kiếm không thể thu thập thông tin trang web của bạn.
Tác nhân người dùng: *
Không cho phép: /
Điều này thường xảy ra sau khi một trang web được dàn dựng hoặc một trang web đang xây dựng được đưa vào hoạt động và nhà phát triển quên xóa "Không cho phép: /"
Bạn có thể kiểm tra tệp Robots.txt trong Search Console . Tôi khuyên bạn nên sử dụng một vài trang quan trọng trên website để kiểm tra xem tệp robots.txt có đang chặn việc thu thập dữ liệu trang của bạn hay không.
Kiểm tra thẻ Meta Robot của bạn
Phần này hơi mang tính kỹ thuật một chút. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc hiểu, một nhà phát triển hoặc chuyên gia SEO có thể hỗ trợ. Tuy nhiên, tôi sẽ cố gắng trình bày một cách đơn giản nhất.
Thẻ meta robots là một đoạn mã nhỏ cho phép bạn quyết định trang nào bạn muốn hiển thị và trang nào không hiển thị trên Google. Nó cũng có thể cho phép bạn quyết định xem bạn có muốn các liên kết trên một trang cụ thể truyền "sức mạnh" backlink (lượng sức mạnh mà một backlink truyền đến một trang khác để củng cố nó) và uy tín hay không.
Thẻ meta robots sẽ trông giống như thế này trong mã trang web của bạn:
<meta name = " robots " content = " noindex,nofollow "/>
Thẻ “noindex” cho phép bạn ngăn một trang hiển thị trên kết quả của Google, điều này có thể cực kỳ hữu ích cho các trang chất lượng thấp (các trang như trang đích có ít nội dung, trang đăng nhập, lời mời tham gia hội thảo trên web, trang xác nhận, v.v.) hoặc các trang ở giữa kênh.
Một trong những bản cập nhật của Google có tên là Panda sẽ tác động tiêu cực đến các trang web có quá nhiều trang "chất lượng thấp" so với tổng số trang.
Nội dung ở giữa phễu như trang đích không có nhiều nội dung và bạn thực sự không cần chúng để xếp hạng như một bài đăng blog chuyên sâu chẳng hạn. Vì vậy, việc không lập chỉ mục (noindex) cho các trang bạn không muốn xếp hạng trên Google là hợp lý. Mặt khác, bạn cũng cần đảm bảo rằng các trang bạn muốn xếp hạng không có thẻ "noindex".
Bạn có thể sử dụng toán tử “site:” trong Google để xem tất cả các trang đã được lập chỉ mục trên trang web của bạn.
Chỉ cần tìm kiếm trên Google site:yoursitename.com và bạn sẽ nhận được danh sách tất cả các trang trên trang web của mình mà Google đã lập chỉ mục cùng với tổng số trang ở đầu trang.
Nếu bạn thấy các trang hiển thị mà bạn không muốn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, có thể thẻ meta robots của bạn đã được cấu hình sai. Hãy kiểm tra để đảm bảo các trang bạn muốn xuất hiện trong danh sách được Google lập chỉ mục đều có trong đó và các trang bạn không muốn xuất hiện thì không. Hãy thêm hoặc xóa thẻ noindex nếu cần.
Thẻ còn lại mà bạn thấy, " nofollow ", về cơ bản là thông báo cho Google và các công cụ tìm kiếm khác rằng bạn không muốn các liên kết trên trang đó được thu thập. Nếu bạn sử dụng thẻ "nofollow", sẽ không có quyền nào được chuyển đến các trang được liên kết. Việc sử dụng thẻ meta robots "nofollow" ở cấp độ trang thường không được khuyến khích, thay vào đó, tốt hơn là nên đặt nofollow cho các liên kết riêng lẻ .
Google khuyên bạn nên sử dụng nofollow cho các liên kết liên kết, liên kết tài trợ, liên kết bình luận và các liên kết khác đến các trang web có nội dung mà bạn không tin cậy.
Khi bạn kết hợp nofollow và noindex, điều đó có nghĩa là mỗi trang riêng lẻ trên website của bạn có thể có một trong bốn cấu hình và hoạt động khác nhau dựa trên đó. Điều quan trọng là phải biết trang nào có cấu hình nào (xem bên dưới) và có thể tùy chỉnh các trang của bạn để đạt được khả năng hiển thị tối đa từ Google.
Sau đây là bốn cấu hình:
+ noindex, nofollow : Trang không hiển thị trên Google và tất cả các liên kết trong trang không được thu thập.
+ noindex, follow : Giống như trên. Liên kết sẽ không được thu thập nếu trang không được lập chỉ mục.
+ index, nofollow : Trang có thể hiển thị trên Google nhưng các liên kết trong trang không được thu thập.
+ chỉ mục, theo dõi : Trang có thể hiển thị trên Google và các liên kết trong trang có thể được thu thập.
Nếu trang của bạn có thuộc tính "noindex" trong mã nguồn (tức là cấu hình 1 hoặc 2), trang đó sẽ không hiển thị trên Google và Google sẽ không thu thập các liên kết trên trang đó.
Sau đây là hướng dẫn tuyệt vời của Yoast về những trang bạn có thể muốn noindex hoặc nofollow.
Nhưng về cơ bản, bạn muốn tất cả các trang mà bạn không muốn hiển thị trên Google và các công cụ tìm kiếm khác (ví dụ: các trang giữa kênh, trang xác nhận người đăng ký, trang cảm ơn, trang đăng nhập, nội dung bị chặn, v.v.) có "noindex, nofollow" trong thẻ meta robot.
Nếu bạn không có thẻ meta robots trên một trang, Google sẽ coi đó là "index, follow" . Đây sẽ là thẻ mặc định cho tất cả các trang bạn muốn xếp hạng trên Google và tất cả các trang có backlink.
Trong WordPress, bạn có thể thay đổi meta robots cấp trang của từng trang cũng như dựa trên loại trang bằng cách sử dụng plugin SEO như Yoast, rất tiện lợi.
Lưu ý : Cho đến gần đây, bạn cũng có thể chặn các trang hiển thị trong kết quả tìm kiếm bằng cách sử dụng thuộc tính "noindex" trong tệp robots.txt, tuy nhiên Google đã ngừng hỗ trợ tính năng này. Do đó, cách tốt nhất là sử dụng các thẻ như trên để chặn bất kỳ nội dung nào hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google.
Làm cho trang web của bạn nhanh hơn
Một trang web chậm sẽ không tốt cho SEO của trang web đó theo hai hướng:
- Google sử dụng tốc độ làm yếu tố xếp hạng.
Google đã thông báo vào năm 2010 rằng họ sẽ bắt đầu sử dụng tốc độ trang web làm yếu tố xếp hạng, Moz cũng tìm thấy mối tương quan cao giữa TTFB (thời gian đến byte đầu tiên) và thứ hạng cao hơn.
- Mọi người ghét những trang web chậm.
Hiển nhiên là mọi người không muốn mất thời gian chờ đợi tải nội dung. Theo Google , nếu một trang web mất hơn ba giây để tải trên thiết bị di động, hơn một nửa số người truy cập sẽ rời khỏi trang đó.
Hãy nghĩ về điều đó—thay vì xây dựng thêm nhiều liên kết ngược hoặc viết nhiều nội dung hơn, bạn có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi chỉ bằng cách làm cho trang web của mình nhanh hơn.
Đó không phải là lý do duy nhất. Nếu mọi người truy cập vào trang web của bạn, "quay lại" và nhấp vào một kết quả tìm kiếm khác, theo thời gian, Google sẽ hạ thấp giá trị trang web của bạn và xếp hạng cao hơn kết quả của các công cụ tìm kiếm khác.
Khi người dùng nhấn nút quay lại và thoát ra khi họ truy cập trang web của bạn từ Google, hiện tượng này được gọi là " pogo-sticking ", và đó không phải là điều bạn muốn họ làm. Bạn nên làm mọi cách có thể để đảm bảo người dùng có trải nghiệm tốt, và việc tăng tốc trang web là một trong những cách dễ nhất để làm điều đó.
- Làm thế nào để tăng tốc độ trang web của bạn?
Có hàng trăm vấn đề có thể ảnh hưởng đến tốc độ trang web của bạn. Từ cấu trúc và vị trí máy chủ đến kích thước hình ảnh. Dưới đây là những lý do phổ biến nhất khiến trang web chậm:
- Hình ảnh chưa nén và chưa được tối ưu hóa
- Lưu trữ web chậm
- Quá nhiều yêu cầu & Không có HTTP/2
- Quá nhiều ứng dụng của bên thứ ba (và plugin nếu bạn đang sử dụng WordPress)
Google PageSpeed Insights là một công cụ tuyệt vời để bắt đầu chẩn đoán các vấn đề về tốc độ trang web của bạn. GTMetrix , Pingdom , web.dev và WebPageTest là một số công cụ khác cung cấp cho bạn nhiều dữ liệu hơn.
Làm theo các khuyến nghị trên các công cụ như Google PageSpeed Insights có thể giúp bạn dễ dàng cải thiện thời gian tải trang web. Tuy nhiên, đừng quá chú trọng vào việc đạt điểm Pagespeed 100/100, vì 80+ là đủ tốt rồi.
Bạn muốn trang web của mình tải nhanh hơn, chứ không chỉ đạt điểm cao trên một số liệu đánh giá hời hợt. Đó là lý do tại sao các công cụ khác như GTmetrix và Pingdom rất hữu ích vì chúng hiển thị thời gian tải thực tế tính bằng giây.
Mặc dù trang JeremyNoronha.com của tôi đạt 89/100 điểm theo Google Pagespeed Insights , nhưng tốc độ tải trang chỉ chưa đầy 1 giây. Tương tự, đối với nhiều doanh nghiệp, sau một thời gian nhất định, việc đầu tư thời gian và tiền bạc vào tốc độ là không đáng.
Việc giảm thời gian tải từ 10 giây xuống còn 2 giây sẽ mang lại hiệu quả đáng kể cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, việc giảm từ 2 giây xuống còn 1,5 giây thực ra không mang lại nhiều thay đổi.
Hãy đảm bảo thực hiện thử nghiệm trên các bài đăng trên blog chứ không chỉ trên trang chủ vì chúng thường chậm nhất, đặc biệt là những bài đăng sử dụng nhiều hình ảnh và tập lệnh.
- Tối ưu hóa hình ảnh của bạn.
Hình ảnh là một trong những phần nặng nhất của website hiện nay, đặc biệt là khi việc sử dụng thiết bị di động ngày càng tăng và ngày càng nhiều người duyệt web bằng dữ liệu di động. Sử dụng trình nén ảnh như TinyPNG và TinyJPG có thể giúp bạn tiết kiệm đáng kể băng thông.
Sau đây là một số thủ thuật khác giúp tối ưu hóa hình ảnh:
- Thay đổi kích thước hình ảnh trước khi tải lên, dựa trên kích thước bạn dự định hiển thị.
- Ảnh JPEG thường có kích thước nhỏ hơn PNG, mặc dù PNG thường có chất lượng tốt hơn. PNG phù hợp nhất với hình ảnh có văn bản, hình minh họa, logo, v.v. Đối với nội dung blog, ảnh JPEG thường tốt hơn.
- Sử dụng Hình ảnh Vector (SVG) khi có thể vì chúng có thể thu nhỏ mà không làm giảm chất lượng.
- Kết hợp hình ảnh vào tập lệnh CSS (dành cho hình ảnh nhỏ như logo).
Sau đây là hướng dẫn hữu ích từ GTMetrix về cách tối ưu hóa hình ảnh.
- Thay đổi dịch vụ lưu trữ nếu cần.
Một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến tốc độ của website là nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ và thiết lập. Nếu bạn sử dụng WordPress và có nhiều lượt truy cập, việc thiết lập hosting chia sẻ sẽ không hiệu quả, và hosting WordPress được quản lý như Kinsta hoặc WPEngine sẽ tốt hơn.
Máy chủ của bạn có hỗ trợ công nghệ mới nhất không? Theo thống kê của WordPress.org , 26,8% trang web WordPress đang sử dụng PHP 5.6 (phiên bản lỗi thời của phần mềm hỗ trợ WordPress) tại thời điểm tôi viết bài này.
PHP 5.6 đã kết thúc vòng đời vào tháng 12 năm 2018. Các phiên bản PHP cũ không chỉ không còn được hỗ trợ nữa mà việc nâng cấp lên phiên bản mới nhất thực sự giúp trang web của bạn nhanh hơn.
Kinsta đã thực hiện một bài kiểm tra hiệu suất PHP , so sánh PHP 5.6, PHP 7.0, PHP 7.1, PHP 7.2 và PHP 7.3. Họ phát hiện ra rằng PHP 7.3 thực hiện số lượng yêu cầu mỗi giây nhiều gấp ba lần so với PHP 5.6.
Nếu bạn sử dụng WordPress, bạn có thể sử dụng plugin như Display PHP version để kiểm tra phiên bản bạn đang chạy.
Các tính năng khác cần lưu ý ở một máy chủ tốt bao gồm bộ nhớ đệm, mạng phân phối nội dung (CDN) và HTTP/2. Dưới đây là một nguồn tài liệu hữu ích về ý nghĩa của những tính năng này để giúp bạn tăng tốc trang web WordPress.
Cải thiện cách Google lập chỉ mục trang web của bạn
Nói một cách đơn giản, lập chỉ mục là việc Google thêm trang web của bạn vào cơ sở dữ liệu và kết quả tìm kiếm của mình. Một trang web phải được lập chỉ mục trước khi có thể hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google. Dưới đây là cách bạn cải thiện cách Google lập chỉ mục trang web của mình.
Làm cho trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động
Kể từ giữa năm 2018, Google đã dần triển khai Lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động , trong đó họ sẽ sử dụng phiên bản di động của trang của bạn để lập chỉ mục và xếp hạng, chứ không phải phiên bản máy tính để bàn.
Bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 năm 2019, tất cả các trang web mới "trước đây không được Google Tìm kiếm biết đến" sẽ được lập chỉ mục theo cơ chế ưu tiên thiết bị di động . Điều này có nghĩa là nếu bạn không có trang web thân thiện với thiết bị di động, thứ hạng của bạn trên Google có thể giảm đáng kể. Nếu Google không thể truy cập trang web của bạn bằng trình duyệt di động, trang web của bạn sẽ không được xếp hạng hoặc lập chỉ mục.
Ngày nay, việc có một trang web không thân thiện với thiết bị di động cũng giống như việc có một doanh nghiệp vào những năm 2000 không sử dụng Internet.
Hãy truy cập Công cụ kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google và kiểm tra trang web của bạn để xem trang web có thân thiện với thiết bị di động hay không.
Tuy nhiên, bạn không nên chỉ dừng lại ở việc đáp ứng nhanh và thân thiện với thiết bị di động. Đó là tình trạng hiện tại.
Bạn muốn áp dụng phương pháp thiết kế ưu tiên thiết bị di động vào năm 2019. Vậy ưu tiên thiết bị di động là gì? Điều này có nghĩa là trang web của bạn không chỉ đáp ứng (hoạt động trên nhiều kích thước màn hình khác nhau) mà còn được xây dựng trước tiên trên thiết bị di động và các thiết bị nhỏ hơn, sau đó được điều chỉnh để phù hợp với màn hình lớn hơn.
- Cấm quảng cáo bật lên trên thiết bị di động.
Bạn cũng muốn cải thiện trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động, nghĩa là không có cửa sổ bật lên nào xuất hiện ngay khi người dùng truy cập trang web của bạn. Trên thực tế, Google đã áp dụng hình phạt cho các quảng cáo xen kẽ gây khó chịu trên thiết bị di động vào năm 2017 đối với các trang có quá nhiều cửa sổ bật lên hoặc nội dung khiến việc xem trên thiết bị di động trở nên khó khăn.
Một giải pháp thay thế là sử dụng cửa sổ bật lên kích hoạt khi cuộn. Cửa sổ bật lên này sẽ xuất hiện khi người dùng cuộn một khoảng nhất định xuống trang của bạn. Chúng ít gây khó chịu hơn và chỉ nhắm mục tiêu đến những người quan tâm đến nội dung của bạn.
Sau đây là Hướng dẫn dễ làm theo về Trang web thân thiện với thiết bị di động của QuickSprout để giúp bạn tối ưu hóa trang web của mình cho thiết bị di động.
Sửa lỗi thu thập thông tin và chuyển hướng
Lỗi thu thập dữ liệu xảy ra khi công cụ tìm kiếm cố gắng truy cập một trang trên trang web của bạn nhưng không thành công. Lỗi thu thập dữ liệu thường gặp nhất ở các trang web lớn và lâu đời.
Mọi liên kết trên trang web của bạn lý tưởng nhất là phải dẫn đến một trang thực tế. Nếu gặp lỗi thu thập thông tin thì có nghĩa là Google đã tìm thấy một trang không tồn tại hoặc một trang tồn tại đang trả về lỗi cho Google.
Một trong những cách khắc phục phổ biến nhất cho các trang không tồn tại là chuyển hướng trang. Tuy nhiên, bạn nên luôn cố gắng giữ các chuỗi chuyển hướng (một chuỗi chuyển hướng xảy ra khi có nhiều hơn một chuyển hướng giữa URL ban đầu và URL đích) ở mức tối thiểu.
Bạn có thể tìm thấy lỗi thu thập thông tin cho trang web của mình trong Search Console, tại mục “Phạm vi bảo hiểm”.
Có ba dạng lỗi thu thập thông tin chính mà bạn có thể tìm thấy trên Search Console:
+ Soft 404s: Lỗi máy chủ hoặc chuyển hướng không chính xác
+ 4xx : Googlebot cố gắng thu thập dữ liệu một trang không tồn tại trên trang web của bạn
+ Bị chặn bởi robots.txt/Truy cập bị từ chối : Thông thường khi GoogleBot bị chặn không cho thu thập dữ liệu một trang
Sau đây là hướng dẫn từ Moz về cách khắc phục các lỗi trên.
Bạn cũng có thể tìm thấy các rào cản thu thập dữ liệu lớn tại chỗ bằng cách sử dụng một công cụ như ScreamingFrog hoặc Sitebulb để kiểm tra trang web của bạn và bằng cách xem qua các tệp nhật ký máy chủ của bạn bằng trình phân tích nhật ký .
Bạn cũng có thể sử dụng ScreamingFrog hoặc Sitebulb để tìm và sửa lỗi chuyển hướng nội bộ, và một công cụ như Ahrefs để tìm và sửa lỗi liên kết ngược bên ngoài . Liên kết ngoài bị hỏng có thể dẫn đến nhiều lỗi thu thập dữ liệu hơn và cũng có thể làm giảm thứ hạng do mất độ uy tín của liên kết.
Sửa lỗi nội dung trùng lặp và mỏng
Nội dung mỏng về cơ bản là nội dung có ít hoặc không có giá trị gia tăng. Google coi các trang ngõ (trang web được tạo ra để cố ý thao túng chỉ mục của công cụ tìm kiếm), các trang liên kết tiếp thị chất lượng thấp, nội dung sao chép, hoặc thậm chí các trang có rất ít hoặc không có nội dung là trang nội dung mỏng.
Lượng nội dung, hay số lượng từ, không phải lúc nào cũng là thước đo tốt cho việc này, vì đôi khi một bài viết 500 từ có thể đi thẳng vào vấn đề và trả lời một truy vấn tìm kiếm. Cách tốt nhất để đánh giá nội dung nghèo nàn hoặc các trang chất lượng thấp là dựa trên cách người dùng phản hồi về chúng. Nếu một trang có tỷ lệ thoát trang thực sự cao, nó có thể được coi là nội dung nghèo nàn.
Nếu website của bạn có nhiều trang chất lượng thấp, việc kiểm tra nội dung có thể là một ý tưởng hay để loại bỏ phần lớn nội dung kém chất lượng. Mặt khác, bạn cũng có thể noindex các trang nội dung kém chất lượng nếu bạn sử dụng chúng cho các mục đích khác (tiếp thị qua email, kênh bán hàng) nhưng không muốn chúng ảnh hưởng đến SEO.
Nội dung trùng lặp lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Bạn có thể có hai loại nội dung trùng lặp khác nhau.
+ Khi bạn có hai trang hoặc bài đăng trên blog mà phần lớn văn bản được sao chép, điều này có thể dễ dàng khắc phục bằng cách viết lại bài viết.
+ Khi bạn có hai trang trên trang web của mình giống hệt nhau.
Google xem đây là hai trang khác nhau và nếu bạn không có biện pháp phù hợp, Google sẽ coi đây là nội dung trùng lặp, do đó, trang này sẽ không có được khả năng hiển thị trong kết quả tìm kiếm như bình thường.
Điều tương tự cũng áp dụng cho phiên bản HTTPS của trang web và phiên bản HTTP của trang web.
- Làm thế nào để khắc phục vấn đề nội dung trùng lặp?
Đối với những vấn đề phổ biến nhất, chuyển hướng 301 hoặc chuyển hướng catch-all 301 sẽ giải quyết được vấn đề, cho phép bạn chuyển hướng tất cả các trang trùng lặp đến trang bạn muốn xếp hạng trên Google. Chuyển hướng catch-all giúp bạn chuyển hướng nhiều trang chỉ với một quy tắc chuyển hướng duy nhất. Dưới đây là hướng dẫn tuyệt vời về chuyển hướng 301 từ Ahrefs .
Bằng cách áp dụng HTTPS trên toàn bộ trang web (nếu bạn có chứng chỉ SSL), phiên bản HTTP (không bảo mật) của trang web sẽ tự động chuyển hướng sang phiên bản HTTPS, do đó bạn sẽ không gặp sự cố trùng lặp nội dung với phiên bản HTTP. Điều tương tự cũng áp dụng cho cả phiên bản có www và không có www của trang web.
- Thêm thẻ chính tắc
Một cách khác để khắc phục sự cố trùng lặp là sử dụng thẻ canonical. Nếu bạn có hai trang hoàn toàn giống nhau, bạn có thể cho Google biết bạn muốn lập chỉ mục trang nào bằng thẻ canonical. Việc có thẻ canonical về cơ bản sẽ yêu cầu Google không lập chỉ mục trang đó mà thay vào đó, nó sẽ trỏ đến nguồn gốc.
Thẻ Canonical là một cách tuyệt vời để khắc phục sự cố trùng lặp mà không cần phải chuyển hướng. Dưới đây là hướng dẫn tuyệt vời về thẻ Canonical từ Yoast .
Mẹo chuyên nghiệp: Nếu bạn nhập bài đăng vào Medium , thẻ chính thức sẽ tự động được thêm trở lại trang web của bạn, do đó, việc đăng lại toàn bộ bài viết trên Medium sẽ không bị coi là nội dung trùng lặp.