Hướng dẫn quảng cáo TikTok: Cách tận dụng nền tảng xã hội phát triển nhanh nhất
Ngày 06/05/2025 - 04:0510 năm sau, chúng ta lại quay trở lại thời kỳ đầu của thời kỳ phục hưng quảng cáo - lần này là trên TikTok.
TikTok đã vượt qua mốc một tỷ người dùng chỉ trong 5 năm ngắn ngủi (so với 8 năm của Facebook, Instagram và YouTube) và các nhà quảng cáo đang nhanh chóng tận dụng điều này. Hơn 50% trong số 1 tỷ người dùng TikTok là từ 30 tuổi trở lên , vì vậy bạn không thể viện cớ rằng nó chỉ dành cho thanh thiếu niên.
Nhưng đừng lo lắng, bạn vẫn chưa quá muộn để tham gia trò chơi. Hãy tận dụng lượng khán giả tăng trưởng nhanh nhất trên internet với quảng cáo TikTok. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn những điều cơ bản về quảng cáo TikTok và giúp bạn khám phá ngôn ngữ của nền tảng này để bạn có thể tiếp cận đối tượng lý tưởng của mình.
Quảng cáo TikTok là gì?
Quảng cáo TikTok là video do các thương hiệu tạo ra để tiếp cận đối tượng cụ thể bằng nền tảng TikTok. Về bản chất, quảng cáo TikTok cho phép bạn tiếp cận đối tượng trực tuyến phát triển nhanh nhất bằng các video ngắn, hấp dẫn và giải trí.
Quá đơn giản. Vậy tại sao không sao chép quảng cáo trên Facebook hoặc YouTube của bạn trên TikTok?
Chắc chắn, nó sẽ tiết kiệm thời gian, nhưng sẽ là lãng phí tiền bạc. TikTok là một nền tảng xã hội có nguồn gốc từ bản chất video dạng ngắn của Vine (bạn còn nhớ không?), sự thể hiện sáng tạo của Instagram và một máy karaoke. Nếu bạn chưa từng sử dụng nền tảng này, hãy xem bên dưới để biết sự khác biệt giữa một trong những bài đăng TikTok của chúng tôi và những gì chúng tôi chia sẻ trên LinkedIn.
Sự khác biệt giữa quảng cáo TikTok và quảng cáo Facebook là gì?
Có 4 điểm khác biệt chính giữa quảng cáo TikTok và các quảng cáo còn lại. Tuy nhiên, chúng tôi không mong đợi chúng sẽ sớm thay đổi vì chúng là những yếu tố tạo nên sự khác biệt cho nền tảng này (những nền tảng khác chỉ đang cố gắng theo kịp).
+ Tất tần tật về âm thanh: Âm thanh gốc và âm thanh được làm lại là yếu tố chính tạo nên sự phổ biến của TikTok.
+ Nhu cầu về tốc độ: Tốc độ cuộn của TikTok là nhanh nhất trong số các nền tảng truyền thông xã hội. Tốc độ chiến thắng.
+ Tôn trọng tỷ lệ khung hình: Tỷ lệ khung hình gốc của TikTok khiến nó trở nên độc quyền, do đó bạn không thể sử dụng lại cho các nền tảng khác.
+ Bạn không giải trí sao?: TikTok trước hết là một nền tảng giải trí. Không giống như các nền tảng khác, TikTok vẫn đầu tư rất nhiều vào việc hỗ trợ người sáng tạo và nội dung giải trí. Quảng cáo của bạn nên bắt đầu bằng cách thu hút khán giả thay vì quảng cáo bán hàng.
Mặc dù quảng cáo TikTok hiện có tiềm năng rất lớn, nhưng mức độ cạnh tranh ngày càng tăng và bạn thậm chí còn có ít thời gian hơn Facebook hoặc Instagram để dừng việc cuộn trang.
Cách sử dụng TikTok cho doanh nghiệp
Bạn có thể sử dụng TikTok để giải trí trước khi đi ngủ hoặc để giải trí với bạn bè tại một bữa tiệc, nhưng nó có thể áp dụng vào kinh doanh như thế nào ?
Chúng tôi đã hỏi cùng một câu hỏi về Facebook vào năm 2012 và Instagram vào năm 2015. Nhưng TikTok sẽ khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn nữa. Hình ảnh sản phẩm tuyệt đẹp phù hợp với Instagram và các thư bán hàng bằng video mà bạn đưa lên từ trang doanh nghiệp Facebook của mình sẽ không hiệu quả trên TikTok. Thay vào đó, bạn đang cạnh tranh với những người sáng tạo nội dung giải trí nhất trên hành tinh. Và nội dung của bạn phải tốt.
Bây giờ, trước khi thuê người viết hài kịch để làm quảng cáo TikTok, hãy bắt đầu bằng cách đặt những câu hỏi sau về doanh nghiệp của bạn:
+ Có hình ảnh trực quan thú vị nào về doanh nghiệp hoặc sản phẩm của tôi không?
+ Tôi có thể trình bày sản phẩm hoặc dịch vụ của mình bằng hình ảnh thực tế không?
+ Ngách của tôi là gì? Điều gì làm cho ngách đó trở nên thú vị?
+ Với tư cách là người sáng lập, tôi đã có thương hiệu cá nhân trực tuyến chưa?
Một ví dụ tuyệt vời về một thương hiệu thương mại điện tử sử dụng TikTok hiệu quả là Hismile . Họ đã cân bằng chiến lược hữu cơ và quảng cáo của mình trong khi xây dựng một thương hiệu sáng tạo về mặt hình ảnh phù hợp với nền tảng này.
Sử dụng TikTok không nhất thiết phải thay đổi danh tính doanh nghiệp của bạn, mà thay vào đó, hãy tìm nguồn từ những gì khiến nó trở nên thú vị. Sau đây là một số ví dụ về cách sử dụng TikTok cho doanh nghiệp:
+ Thảo luận về vấn đề mà doanh nghiệp của bạn gặp phải.
+ Cung cấp mẹo, thủ thuật hoặc thủ thuật trong lĩnh vực kinh doanh của bạn.
+ Cung cấp thông tin cho khán giả về sản phẩm hoặc dịch vụ.
+ Hiển thị kết quả đáng kinh ngạc trước và sau khi sử dụng sản phẩm của bạn.
+ Hiển thị thương hiệu doanh nghiệp của bạn để tuyển dụng và phát triển nhân tài.
+ Đăng lại và chia sẻ lại những khách hàng đang sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ( Ocean Spray, ai thích không? ).
+ Tận dụng các xu hướng liên quan đến thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn.
Đôi khi, sử dụng TikTok cho mục đích kinh doanh không chỉ là đưa nội dung gốc ra ngoài mà còn là công cụ để lắng nghe khách hàng, tận dụng xu hướng và thu hút đối tượng mới. Nhưng trong thời gian chờ đợi, chúng ta đừng chờ đợi để trở thành Ocean Spray tiếp theo và hãy chia sẻ thông điệp của bạn thông qua quảng cáo TikTok.
Trình quản lý quảng cáo TikTok
Giống như Facebook Ads Manager, TikTok Ads Manager (Business Manager) là nơi bạn xây dựng chiến dịch tiếp cận đối tượng hiệu quả. TikTok Ads Manager là nơi bạn có thể có nhiều tài khoản quảng cáo.
Trong mỗi tài khoản, bạn sẽ cần cài đặt một pixel TikTok cụ thể để gán quảng cáo cho trang web của mình và theo dõi người dùng truy cập thông qua nền tảng này. Nếu bạn là người dùng Shopify, trình quản lý quảng cáo TikTok có tích hợp pixel giúp bạn dễ dàng thiết lập.
Sau khi pixel của bạn được cài đặt, hãy tải xuống tiện ích mở rộng Chrome “TikTok pixel helper” để bạn có thể truy cập bất kỳ trang nào và tiện ích này sẽ cho bạn biết sự kiện nào đang được kích hoạt.
Thiết lập chiến dịch quảng cáo TikTok
Trong mỗi tài khoản, bạn có thể tạo chiến dịch quảng cáo. TikTok cung cấp 3 mục tiêu cho mỗi chiến dịch, với các mục tiêu phụ bên dưới mỗi mục tiêu.
+ Nhận thức: Đạt được
+ Cân nhắc: Lưu lượng truy cập, Cài đặt ứng dụng, Lượt xem video, Tạo khách hàng tiềm năng, Tương tác cộng đồng
+ Chuyển đổi: Chuyển đổi
Cấu trúc chiến dịch của bạn bao gồm ba cấp độ:
+ Cấp độ chiến dịch: Nơi bạn quyết định mục tiêu quảng cáo tổng thể của mình.
+ Cấp độ nhóm quảng cáo: Nơi bạn có quyền kiểm soát chiến dịch, quyết định đối tượng và ngân sách của mình.
+ Cấp độ quảng cáo: Nơi bạn xây dựng quảng cáo của mình.
Ngân sách quảng cáo TikTok và giai đoạn học tập
Thiết lập ngân sách phù hợp cho quảng cáo TikTok đầu tiên của bạn có thể khá khó khăn. Thực tế là bạn muốn đảm bảo rằng mình có đủ tiền để bắt đầu. Sau đây là một số câu hỏi cần hỏi trước khi bạn bắt đầu chi tiêu cho quảng cáo TikTok:
+ Ngân sách tiếp thị tổng thể của bạn là bao nhiêu?
+ Bạn sẵn sàng trả bao nhiêu cho một khách hàng mới?
Sau đây là quy trình từng bước đơn giản giúp bạn bắt đầu trên một nền tảng tốt:
Giai đoạn học là khi TikTok học từ quảng cáo của bạn về bạn, đối tượng của bạn, v.v. Điều này cho phép TikTok biết nên phục vụ quảng cáo của bạn cho ai. Khi bạn vượt qua ngưỡng 50 sự kiện trong 1 tuần, bạn sẽ "thoát" giai đoạn học.
Mẹo chuyên nghiệp: Bất kỳ thay đổi nào bạn thực hiện đối với quảng cáo của mình sẽ thiết lập lại giai đoạn học, bất kể nhỏ đến mức nào. Vì vậy, đừng thay đổi quảng cáo gốc (nếu nó đang chuyển đổi), thay vào đó hãy sao chép và thực hiện các thay đổi đối với bản sao.
Thiết lập quảng cáo TikTok
Khi bạn đã ở bước thiết lập quảng cáo TikTok, bạn sẽ thấy một hộp công cụ chứa các tài sản giúp tùy chỉnh quảng cáo của mình. Khi bạn đăng nhập lần đầu, các tài sản này sẽ không được điền, nhưng theo thời gian, mỗi công cụ sẽ chứa đầy các chiến dịch trước đó mà bạn có thể lấy nguồn. Bạn sẽ cần xem qua từng tài sản trước khi đưa quảng cáo của mình lên mạng.
+ Sự kiện: Chọn mục tiêu của chiến dịch quảng cáo.
+ Sáng tạo: Nơi bạn tải nội dung của mình lên và tùy chỉnh nội dung đó một cách tự nhiên cho TikTok.
+ Đối tượng: Đối tượng tùy chỉnh hoặc đối tượng có nguồn từ TikTok cho chiến dịch của bạn.
+ Danh mục: Nơi bạn tải lên các sản phẩm có thể mua sắm của mình.
+ Bình luận: Cách bạn có thể quản lý sự tương tác từ đối tượng khán giả trên quảng cáo của mình.
Các loại quảng cáo TikTok
Bây giờ bạn đã xác định được các yếu tố X và O của chiến dịch, đã đến lúc tạo quảng cáo có thể thu hút được đối tượng mục tiêu. Sau đây là các loại quảng cáo TikTok khác nhau.
Single Video: Nền tảng sáng tạo quảng cáo của TikTok cho phép bạn xây dựng quảng cáo từ đầu bằng cách sử dụng một video hoặc nhiều hình ảnh. Bạn có thể làm nổi bật quảng cáo của mình bằng các tiện ích bổ sung tương tác của TikTok như nhãn dán hoặc thẻ quảng cáo. Nếu bạn là người sáng lập thương mại điện tử, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng nhãn dán mã quà tặng để khuyến khích tương tác với quảng cáo của mình. Đừng quên thiết lập CTA cho quảng cáo của bạn nữa.
Quảng cáo bộ sưu tập: TikTok tự động tạo nhiều trải nghiệm quảng cáo mà bạn có thể sử dụng trong quảng cáo của mình.
Spark Ads: Với Spark Ads, bạn biến một bài đăng hữu cơ thành một quảng cáo mạnh mẽ. Bạn có thể có một bài đăng của người sáng tạo trên trang cá nhân hoặc tài khoản thương hiệu của riêng bạn và sử dụng tài sản đó làm quảng cáo cụ thể. Ưu điểm của Spark Ads là nó khiến bài đăng có cảm giác tự nhiên hơn trên trang Discovery so với quảng cáo video truyền thống. Tuy nhiên, bạn không thể sử dụng nhạc được cấp phép trên Spark Ad.
Mẹo chuyên nghiệp: Video TikTok phải có độ phân giải 1080 x 1920 và tỷ lệ khung hình dọc là 9:16.
4 mẹo quảng cáo TikTok dành cho người mới bắt đầu
Trình quản lý quảng cáo TikTok sẽ hướng dẫn bạn từng bước cách thiết lập quảng cáo và Trung tâm trợ giúp TikTok có đầy đủ các câu hỏi thường gặp và hỗ trợ khách hàng. Nhưng họ sẽ không tiết lộ tất cả các chiến lược để thành công, vì vậy, đây là 4 mẹo giúp bạn bắt đầu đúng hướng.
Phương pháp TACOS
Chuyên gia TikTok Gerardo Perez đã nhận được 11,2 triệu lượt thích, tạo ra hơn 100 triệu lượt xem tự nhiên và có hơn 323.000 người theo dõi. Đây là phương pháp đã được chứng minh của anh ấy dành cho người mới bắt đầu trên nền tảng này.
+ Đối tượng mục tiêu (Tortilla): Xác định sản phẩm của bạn dành cho ai và nghiên cứu xu hướng của họ. Tìm 2-4 hashtag tương ứng với sản phẩm của bạn và xem mọi người phản ứng với nội dung như thế nào.
+ Quảng cáo (Avocado): Khán giả cũng sử dụng TikTok như một nền tảng khám phá. Quảng cáo chứng minh những gì đang hiệu quả với thông điệp sản phẩm của bạn và có thể dẫn đến tăng trưởng doanh số.
+ Creative (Carne): Các nguyên tắc chung của quảng cáo sáng tạo áp dụng cho quảng cáo TikTok, nhưng có một sự lôi cuốn mạnh mẽ là rất quan trọng. Nút CTA không xuất hiện cho đến 3-4 giây sau khi video phát, vì vậy, có một khởi đầu hấp dẫn là chìa khóa cho hiệu quả của quảng cáo.
+ Nội dung hữu cơ (Onion): Nguồn cấp nội dung hữu cơ được quản lý sẽ hỗ trợ quảng cáo của bạn, do đó khi khán giả nhấp vào hồ sơ của bạn, sẽ có một giọng điệu thương hiệu thống nhất. Thêm vào đó, nội dung hữu cơ là một cách dễ dàng để thử nghiệm sáng tạo.
+ Kỹ thuật bí mật (Salsa): Nếu bạn tìm thấy thông điệp sản phẩm hoặc nội dung sáng tạo hiệu quả, hãy thử kể lại theo 10 cách khác nhau.
Bạn có thể biết thêm những bí quyết “salsa” của Gerardo bằng cách xem khóa đào tạo quảng cáo TikTok miễn phí của chúng tôi .
Tạo TikTok, Không Phải Quảng Cáo
Sáng tạo là điều chính mà bạn có thể kiểm soát trong các chiến dịch của mình. Mọi thứ khác đều phụ thuộc vào khán giả và nền tảng của bạn. Vì vậy, hãy tạo TikTok, không phải quảng cáo. Đó là sự khác biệt chính giữa TikTok và các nền tảng khác.
Tái sử dụng đối tượng không sáng tạo
Đừng tái sử dụng nội dung sáng tạo của bạn từ các nền tảng khác. TikTok thưởng cho nội dung gốc và bạn sẽ bị phạt nếu tái chế các video Instagram Reels hoặc Snapchat cũ. Nếu bạn nghĩ ý tưởng của mình sẽ hiệu quả trên nhiều nền tảng, hãy đảm bảo tải các tệp video thô lên TikTok và chỉnh sửa trong ứng dụng.
Những gì bạn có thể tái sử dụng là đối tượng. Lấy dữ liệu từ danh sách email hoặc cơ sở dữ liệu khách hàng của bạn và nhập chúng vào trình quản lý quảng cáo TikTok của bạn. Từ đó, bạn có thể nhắm mục tiêu vào đối tượng hiện tại của mình hoặc xây dựng đối tượng tương tự để tiếp cận khách hàng mục tiêu .
Giữ chi phí ở mức thấp…Hiện tại
Các chiến dịch chi phí thấp rất phù hợp khi bạn mới bắt đầu vì bạn sẽ cho phép nền tảng tối ưu hóa cho sự kiện mong muốn và chi tiêu ngân sách của bạn.
Nhưng về lâu dài, việc tiếp tục các chiến dịch có chi phí thấp nhất có thể không có lợi cho bạn. Thay vào đó, các chiến dịch có chi phí thấp nhất của bạn nên hướng đến mục tiêu CPA và các sáng tạo chiến thắng.
Khi đã xây dựng được đà sáng tạo, hãy từ từ mở rộng ngân sách và thử nghiệm A/B.
Trung tâm sáng tạo quảng cáo TikTok
Nếu bạn đang tìm kiếm cảm hứng cho quảng cáo TikTok, hãy khám phá Trung tâm sáng tạo quảng cáo TikTok . Đánh dấu trang web trong trình duyệt của bạn vì bạn sẽ muốn quay lại đó hàng ngày để khám phá các xu hướng TikTok mới và loại quảng cáo nào đang hiệu quả.
Ngoài ra, TikTok Ads Creative Center có thư viện nhạc mà bạn có thể sử dụng cho video của mình. Chúng tôi khuyên bạn nên tránh sử dụng nhạc có bản quyền cho quảng cáo của mình. Điều cuối cùng bạn muốn là một hãng thu âm gõ cửa nhà bạn để xin tiền – không có ROAS nào đáng để làm vậy.
Vì vậy, hãy truy cập Trung tâm sáng tạo quảng cáo TikTok và duyệt qua các âm thanh miễn phí được đề xuất mà bạn có thể sử dụng hoặc tốt hơn nữa là tự tạo âm thanh của riêng bạn.