Hướng dẫn đầy đủ về nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu thị trường là gì, tại sao bạn cần nghiên cứu và cách thực hiện
Ngày 23/08/2025 - 05:08Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn mọi thứ cần biết về quy trình nghiên cứu thị trường để sau khi hoàn thành hướng dẫn này, bạn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này. Và quan trọng hơn: bạn sẽ có những bước hành động thiết thực để bắt đầu thu thập dữ liệu nghiên cứu thị trường của riêng mình.
Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập thông tin có tổ chức về khách hàng mục tiêu và thị trường của bạn. Nghiên cứu thị trường có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi khách hàng, điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, cũng như cung cấp thông tin chuyên sâu về các chiến lược tốt nhất để ra mắt doanh nghiệp và sản phẩm mới. Có nhiều cách tiếp cận nghiên cứu thị trường khác nhau, bao gồm nghiên cứu sơ cấp và thứ cấp, nghiên cứu định tính và định lượng. Những phương pháp hiệu quả nhất sẽ bao gồm sự kết hợp của cả bốn phương pháp.
Niles Koenigsberg của Real FiG Advertising + Marketing cho biết : “Hầu như mọi doanh nghiệp đều có thể hưởng lợi từ việc thực hiện nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường có thể giúp bạn kết nối điểm mạnh và điểm yếu của [doanh nghiệp], cùng với các cơ hội tiềm năng, để bạn có thể hiểu được những điểm khác biệt độc đáo của mình nằm ở đâu.” Nghiên cứu thị trường được trau chuốt kỹ lưỡng sẽ giúp thương hiệu của bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh và giúp bạn nhận ra những gì cần làm để dẫn đầu thị trường. Nó còn có thể làm được nhiều hơn thế nữa.
Mục đích của nghiên cứu thị trường
Tại sao cần nghiên cứu thị trường? Nó có thể giúp bạn…
- Xác định thị trường mục tiêu, tạo ra chân dung người mua và phát triển sự hiểu biết toàn diện hơn về cơ sở khách hàng và thị trường của bạn.
- Hiểu rõ tình hình thị trường hiện tại để đánh giá rủi ro và dự đoán hiệu quả hoạt động của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Xác thực khái niệm trước khi ra mắt.
- Xác định những khoảng trống trên thị trường mà đối thủ cạnh tranh của bạn đã tạo ra hoặc bỏ qua.
- Giải quyết những vấn đề mà các sản phẩm/thương hiệu hiện có chưa giải quyết được.
- Xác định cơ hội và giải pháp cho sản phẩm hoặc dịch vụ mới.
- Phát triển các chiến lược tiếp thị hiệu quả .
Lợi ích của nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường hiệu quả có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn theo nhiều cách. Nó có thể…
- Tăng cường vị thế thị trường của bạn.
- Giúp bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình.
- Giúp bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh.
- Giảm thiểu rủi ro.
- Tập trung vào trải nghiệm của khách hàng ngay từ đầu.
- Giúp bạn tạo ra chiến lược năng động dựa trên điều kiện thị trường và nhu cầu/yêu cầu của khách hàng.
Các phương pháp cơ bản của nghiên cứu thị trường là gì?
Các phương pháp cơ bản của nghiên cứu thị trường bao gồm khảo sát, phỏng vấn cá nhân, quan sát khách hàng và đánh giá nghiên cứu thứ cấp. Bên cạnh những phương pháp cơ bản này, một phương pháp nghiên cứu thị trường tiên tiến còn kết hợp dữ liệu từ môi trường kỹ thuật số như phân tích mạng xã hội, nghiên cứu SEO, thu thập phản hồi qua diễn đàn, v.v. Trong suốt hướng dẫn này, chúng tôi sẽ đề cập đến từng phương pháp thường được sử dụng trong nghiên cứu thị trường để mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan toàn diện.
Nghiên cứu thị trường sơ cấp và thứ cấp
Nghiên cứu thị trường sơ cấp và thứ cấp là hai loại chính bạn có thể thực hiện. Loại thứ cấp dựa trên nghiên cứu do người khác thực hiện. Nghiên cứu sơ cấp, mặt khác, đề cập đến những nỗ lực tìm hiểu thực tế mà bạn tự thực hiện.
Tuy nhiên, cách tiếp cận này có hạn chế. Mục tiêu nghiên cứu của các điểm dữ liệu thứ cấp này có thể khác với mục tiêu của bạn, và việc xác nhận tính xác thực của những phát hiện từ chúng có thể khó khăn.
Nghiên cứu thị trường sơ cấp
Nghiên cứu sơ bộ đòi hỏi nhiều công sức hơn, nhưng nhìn chung, nó mang lại dữ liệu có tính ứng dụng cao hơn gấp bội. Nghiên cứu sơ bộ có thể được thực hiện thông qua phỏng vấn, khảo sát, nghiên cứu trực tuyến và thu thập dữ liệu của riêng bạn. Mọi doanh nghiệp mới nên thực hiện nghiên cứu thị trường sơ bộ trước khi ra mắt. Điều này sẽ giúp bạn xác minh ý tưởng của mình có sức hút hay không và cung cấp thông tin cần thiết để giảm thiểu rủi ro tài chính.
Bạn có thể thuê một công ty nghiên cứu thị trường để thực hiện nghiên cứu này thay bạn. Điều này mang lại lợi ích về chuyên môn, vì bạn có thể sẽ làm việc với một nhà phân tích nghiên cứu thị trường. Nhược điểm là việc thuê một công ty nghiên cứu thị trường có thể tốn kém - quá tốn kém đối với nhiều doanh nhân mới khởi nghiệp. Điều này dẫn chúng ta đến phương pháp thứ hai. Bạn cũng có thể tự mình thực hiện nghiên cứu thị trường, giúp giảm đáng kể gánh nặng tài chính khi khởi nghiệp .
Nghiên cứu thị trường thứ cấp
Nghiên cứu thứ cấp bao gồm các nguồn như cơ sở dữ liệu chính phủ, dữ liệu và ấn phẩm chuyên ngành. Việc bắt đầu nghiên cứu thị trường với các nguồn thứ cấp có thể mang lại lợi ích vì chúng có sẵn rộng rãi và thường miễn phí. Thông tin này sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về tình hình thị trường cho doanh nghiệp mới của mình.
Xác định mục tiêu và đối tượng của bạn
Trước khi bắt đầu thực hiện phỏng vấn hoặc gửi khảo sát, bạn cần đặt ra mục tiêu nghiên cứu thị trường. Khi kết thúc quá trình nghiên cứu thị trường, bạn cần có ý tưởng rõ ràng về thị trường mục tiêu của mình—bao gồm thông tin nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính và nơi sinh sống—nhưng bạn cũng cần bắt đầu với một ý tưởng sơ bộ về đối tượng mục tiêu tiềm năng và mục tiêu bạn muốn đạt được thông qua nghiên cứu thị trường.
Bạn có thể xác định mục tiêu của mình bằng cách tự hỏi một loạt câu hỏi hướng dẫn:
- Bạn hy vọng khám phá được điều gì thông qua nghiên cứu của mình?
- Bạn hy vọng có thể phục vụ tốt hơn cho ai thông qua những phát hiện của mình?
- Bạn nghĩ thị trường của bạn là gì?
- Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?
- Bạn đang thử nghiệm mức độ tiếp nhận của một loại sản phẩm mới hay muốn xem sản phẩm hoặc dịch vụ của mình có giải quyết được vấn đề còn thiếu trên thị trường hay không?
- Bạn chỉ đang… thăm dò xem mọi người sẽ phản ứng thế nào với một thương hiệu mới phải không?
Khi đã thu hẹp phạm vi "cái gì" của mục tiêu nghiên cứu thị trường, bạn đã sẵn sàng chuyển sang cách tốt nhất để đạt được chúng. Hãy nghĩ về nó như đại số. Nhiều bài toán bắt đầu bằng "giải tìm x". Khi đã biết mình đang tìm kiếm điều gì, bạn có thể bắt tay vào tìm kiếm. Việc giải quyết một bài toán khi bạn biết mình đang tìm kiếm "x" sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc nói "Tôi sẽ đưa ra một vài con số và xem liệu có tìm thấy một biến nào không".
Cách thực hiện nghiên cứu thị trường
Hướng dẫn này phác thảo mọi thành phần của một nỗ lực nghiên cứu thị trường toàn diện. Hãy cân nhắc các mục tiêu bạn đã đặt ra cho nghiên cứu thị trường, vì chúng sẽ ảnh hưởng đến việc bạn nên đưa yếu tố nào vào chiến lược nghiên cứu thị trường của mình.
Dữ liệu thứ cấp
Dữ liệu thứ cấp cho phép bạn sử dụng dữ liệu có sẵn để nắm bắt tình hình và cơ hội thị trường. Bạn có thể dựa vào các nghiên cứu thị trường đã công bố, sách trắng và thông tin cạnh tranh công khai để bắt đầu hành trình nghiên cứu thị trường của mình.
Dữ liệu thứ cấp tuy hữu ích nhưng lại có hạn chế và không thể thay thế dữ liệu chính của bạn. Tốt nhất nên sử dụng dữ liệu định lượng để làm nền tảng cho các yêu cầu cụ thể hơn của bạn.
Tìm kiếm khách hàng trực tuyến
Sau khi xác định được thị trường mục tiêu, bạn có thể sử dụng các không gian họp mặt và diễn đàn trực tuyến để thu thập thông tin chuyên sâu và tạo lợi thế cạnh tranh. Rebecca McCusker của The Creative Content Shop khuyến nghị việc khảo sát trực tuyến là một công cụ quan trọng để nắm bắt nhu cầu và tâm lý khách hàng. "Hãy đọc các bài đăng và bình luận của họ trên diễn đàn, bình luận video trên YouTube, bình luận nhóm Facebook, và thậm chí cả bình luận sách trên Amazon/Goodreads để hiểu được suy nghĩ của họ và xem mọi người đang nói gì."
Nếu bạn muốn tương tác trực tuyến với nhóm đối tượng mục tiêu của mình, có một số quy tắc chung bạn nên tuân thủ. Trước tiên, hãy đảm bảo sự đồng ý của bất kỳ người điều hành nhóm nào để đảm bảo bạn đang hành động theo đúng nguyên tắc của nhóm. Nếu không, bạn có thể bị loại khỏi nhóm.
Không phải tất cả bình luận đều có giá trị nghiên cứu như nhau. McCusker khuyên: "Hãy tập trung vào các bình luận và bài đăng có nhiều bình luận và tương tác cao nhất". Những bài đăng có mức độ tương tác cao này có thể cho bạn biết những gì đang kết nối và thu hút sự chú ý trong nhóm.
Mạng xã hội cũng có thể là một kênh tuyệt vời để tìm kiếm đối tượng phỏng vấn. “LinkedIn rất hữu ích nếu [khách hàng mục tiêu] của bạn có một công việc cụ thể hoặc làm việc trong một ngành hoặc lĩnh vực cụ thể. Thật đáng kinh ngạc khi có rất nhiều người sẵn sàng giúp đỡ”, Miguel González, giám đốc tiếp thị tại Dealers League , giải thích . “Lời khuyên của tôi ở đây là hãy DŨNG CẢM, hãy truy cập LinkedIn, hoặc thậm chí là gặp những người bạn quen biết và hỏi họ, thực hiện các cuộc phỏng vấn nhanh và hỏi những người thực sự thuộc thị trường và phân khúc đó, từ đó nắm bắt thông tin về chân dung khách hàng của bạn.”
Phỏng vấn
Phỏng vấn nghiên cứu thị trường có thể cung cấp phản hồi trực tiếp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và giúp bạn hiểu rõ hơn về những điểm khó khăn và sở thích của người tiêu dùng.
Khi tổ chức các cuộc phỏng vấn nghiên cứu thị trường, bạn cần đặc biệt chú ý đến nhóm mẫu được chọn, vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thông tin bạn nhận được. Theo Tanya Zhang, đồng sáng lập Nimble Made , trước tiên bạn cần xác định xem mình muốn chọn một mẫu đại diện - ví dụ, phỏng vấn những người phù hợp với từng chân dung khách hàng/hồ sơ khách hàng mà bạn đã xây dựng - hay một mẫu ngẫu nhiên.
Zhang cho biết: "Ví dụ, việc lấy mẫu các phong cách cá nhân thông thường của bạn có thể xác thực các chi tiết mà bạn đã thiết lập về sản phẩm của mình, trong khi việc lấy mẫu ngẫu nhiên có thể [giúp bạn] khám phá ra cách mới mà mọi người có thể sử dụng sản phẩm của bạn".
Khảo sát thị trường
Khảo sát thị trường thu thập ý kiến khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ tiềm năng của bạn thông qua một loạt câu hỏi mở. Việc tiếp cận trực tiếp đối tượng mục tiêu này có thể cung cấp thông tin về sở thích, thái độ, tiềm năng mua hàng, v.v. của khách hàng.
Mọi chuyên gia chúng tôi hỏi đều nhất trí ủng hộ khảo sát thị trường như một công cụ nghiên cứu thị trường mạnh mẽ. Với sự ra đời của nhiều công cụ khảo sát với mức giá phải chăng—hoặc miễn phí—việc tổng hợp, phân phối và thu thập các khảo sát thị trường chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Tuy cũng cần lưu ý rằng khảo sát không nên thay thế phỏng vấn khách hàng , nhưng chúng có thể được sử dụng để bổ sung cho phỏng vấn khách hàng nhằm cung cấp cho bạn phản hồi từ nhiều đối tượng hơn.
Cần đưa ai vào Khảo sát thị trường
- Khách hàng hiện tại
- Khách hàng cũ
- Đối tượng khán giả hiện tại của bạn (chẳng hạn như đối tượng khán giả trên mạng xã hội/bản tin)
Các câu hỏi mẫu để đưa vào khảo sát thị trường
Mặc dù các câu hỏi cụ thể sẽ khác nhau tùy theo từng doanh nghiệp, dưới đây là một số câu hỏi phổ biến và hữu ích mà bạn có thể cân nhắc cho khảo sát thị trường của mình.
Câu hỏi Nhân khẩu học: những câu hỏi giúp bạn hiểu rõ về mặt nhân khẩu học, khách hàng mục tiêu của bạn là ai:
- “Bạn bao nhiêu tuổi?”
- "Bạn sống ở đâu?"
- “Giới tính của bạn là gì?”
- “Thu nhập hộ gia đình của bạn là bao nhiêu?”
- “Quy mô hộ gia đình của bạn là bao nhiêu?”
- "Bạn làm nghề gì?"
- “Trình độ học vấn cao nhất của bạn là gì?”
Câu hỏi dựa trên sản phẩm: Cho dù bạn đang tìm kiếm phản hồi cho một thương hiệu hiện có hay một thương hiệu hoàn toàn mới, những câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu được cảm nhận của mọi người về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn:
- “Sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi đáp ứng nhu cầu của bạn tốt như thế nào?”
- “Sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi khác biệt như thế nào so với các sản phẩm/dịch vụ tương tự mà bạn sử dụng?”
- “Bạn đã là khách hàng của chúng tôi bao lâu rồi?” hoặc “Khả năng bạn trở thành khách hàng của thương hiệu chúng tôi là bao nhiêu?”
Câu hỏi cá nhân/cung cấp thông tin: những câu hỏi sâu hơn giúp bạn hiểu được suy nghĩ của khán giả và những điều họ quan tâm.
- “Thách thức lớn nhất của bạn là gì?”
- “Điều gì là quan trọng nhất với bạn?”
- “Bạn làm gì để giải trí (sở thích, hứng thú, hoạt động)?”
- “Bạn tìm kiếm thông tin mới ở đâu khi nghiên cứu một sản phẩm mới?”
- “Bạn thích mua hàng theo cách nào?”
- “Phương pháp bạn ưa thích để tương tác với một thương hiệu là gì?”
Công cụ khảo sát
Các công cụ khảo sát trực tuyến giúp bạn dễ dàng phân phối khảo sát và thu thập phản hồi. Điều tuyệt vời nhất là có rất nhiều công cụ miễn phí. Nếu bạn đang tự tạo khảo sát trực tuyến, bạn có thể cân nhắc SurveyMonkey, Typeform, Google Forms hoặc Zoho Survey.
Phân tích cạnh tranh
Phân tích cạnh tranh là việc phân tích vị thế của doanh nghiệp bạn so với đối thủ cạnh tranh. Có nhiều cách khác nhau để thực hiện phân tích này. Một trong những phương pháp phổ biến nhất là phân tích SWOT, viết tắt của "điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức". Loại phân tích này rất hữu ích vì nó giúp bạn hiểu rõ hơn lý do tại sao khách hàng có thể chọn đối thủ cạnh tranh thay vì doanh nghiệp của bạn. Việc xem xét vị thế của mình so với đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn định hướng để khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường.
Phân tích phương tiện truyền thông xã hội
Mạng xã hội đã thay đổi căn bản bối cảnh nghiên cứu thị trường, giúp việc tiếp cận với nhiều nhóm người tiêu dùng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hãy theo dõi các đối thủ cạnh tranh hiện tại hoặc tiềm năng của bạn trên mạng xã hội để xem họ đang đăng tải những gì và đối tượng mục tiêu của họ tương tác với những nội dung đó như thế nào. Mạng xã hội cũng có thể mang đến cho bạn cơ hội thử nghiệm các thông điệp và định vị thương hiệu khác nhau với chi phí thấp hơn.
Phân tích SEO và Cơ hội
Phân tích SEO có thể giúp bạn xác định đối thủ cạnh tranh kỹ thuật số để quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Bạn sẽ không muốn bỏ lỡ thông tin quý giá này. Các công cụ lắng nghe tìm kiếm cung cấp một phương pháp tiếp cận mới để hiểu thị trường và xây dựng chiến lược nội dung thúc đẩy kinh doanh. Các công cụ như Google Trends và Awario có thể đơn giản hóa quy trình này.