Hướng dẫn 5 bước dành cho Doanh nhân để Tìm kiếm và Xác thực Ý tưởng Kinh doanh Trực tuyến
Ngày 08/09/2025 - 11:09Có thể bạn đã nghe những câu chuyện về các doanh nhân bỏ việc và kiếm sống bằng kinh doanh trực tuyến , và bạn biết mình cũng muốn khởi nghiệp , có thể là một câu chuyện thương mại điện tử trực tuyến. Nhưng vấn đề là, bạn không chắc mình có đủ ý tưởng hay không, và điều đó đang ngăn cản bạn dấn thân.
Người ta thường nói rằng người thực hiện quan trọng hơn ý tưởng. Điều đó đúng ở một mức độ nào đó. Nhưng ý tưởng của bạn mới là điều quan trọng. Bạn có thể biết tất cả mọi thứ cần biết về việc xây dựng một doanh nghiệp, từ cách lập kế hoạch kinh doanh, kế toán đến tiếp thị sản phẩm. Nhưng nếu không có ý tưởng, bạn sẽ chẳng có gì cả. Ý tưởng là nơi khởi đầu của mọi thứ, và để khởi nghiệp, bạn cần tìm ra một ý tưởng, và sau đó xác định xem liệu bạn đã có một ý tưởng tốt hay chưa.
Dù bạn là Mark Cuban hay người chưa từng khởi nghiệp, đây là một cách chắc chắn để bạn không chỉ tạo ra một danh sách ý tưởng kinh doanh hoàn chỉnh mà còn có thể kiểm tra và xác minh xem chúng có sinh lời hay không.
Trước khi bắt đầu, hãy xem video bên dưới, trong đó nữ doanh nhân nối tiếp Gretta van Riel giải thích quy trình chính xác mà cô thực hiện mỗi khi tìm kiếm ý tưởng kinh doanh mới:
Ý tưởng kinh doanh hoàn hảo
Bước 1. Tạo danh sách ý tưởng kinh doanh
Trước hết, hãy khơi nguồn cảm hứng. Hãy lấy một tờ giấy và một cây bút, rồi bắt đầu viết ra càng nhiều ý tưởng và vấn đề bạn có thể nghĩ ra. Việc này không quan trọng nếu bạn chỉ mất một giờ hay cả buổi chiều. Cũng không quan trọng nếu đó là những ý tưởng kinh doanh trực tuyến đơn giản, độc đáo hay phức tạp hơn. Nếu bạn quan tâm đến thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến, ý tưởng kinh doanh cũng rất phong phú. Đừng phán xét. Hãy viết ra tất cả những gì xuất hiện trong đầu cho đến khi bạn thực sự cạn kiệt ý tưởng.
Nếu bạn không hài lòng với danh sách của mình, đừng lo lắng. Có rất nhiều nơi bạn có thể tìm thấy cảm hứng cho ý tưởng lớn tiếp theo. Dưới đây là cách bắt đầu.
- Rèn luyện ý tưởng của bạn
Hãy học theo James Altucher và rèn luyện ý tưởng của bạn bằng cách viết 10 ý tưởng mới mỗi ngày.
Chúng không nhất thiết phải là ý tưởng kinh doanh; chúng có thể là bất cứ thứ gì, từ ý tưởng cho phim ảnh, cho đến một phát minh ngẫu nhiên nào đó mà bạn nghĩ ra. Ý tưởng ở đây là việc nảy ra ý tưởng là một kỹ năng bạn có thể cải thiện qua thực hành.
Nhưng đừng chỉ viết những câu rời rạc rồi nói rằng đã hoàn thành tốt công việc. Bạn cần phải thực sự trau chuốt nó hơn là chỉ là một ý tưởng ban đầu. Điều đó có thể nghĩa là một mục lục, hoặc chỉ là một dàn ý chung gồm hai hoặc ba câu về cách bạn giả định sẽ thực hiện nó.
Chúng không nhất thiết phải là những kế hoạch hoàn chỉnh hay thậm chí là những ý tưởng kinh doanh tuyệt vời. Chúng thậm chí có thể là những gì bạn coi là ý tưởng kinh doanh trực tuyến cho người mới bắt đầu. Mục đích của bài tập này là để phần não đó hoạt động và quan trọng nhất là phục vụ cho bạn.
- Tìm một số vấn đề
Một trong những cách tốt nhất để tìm cảm hứng cho một ý tưởng kinh doanh sinh lời là chỉ cần tìm kiếm một số vấn đề. Điều đó không có nghĩa là phải đi khắp nơi gây rối hay trở thành một chiến binh chống tội phạm.
Trước hết, hãy nhìn lại cuộc sống của chính bạn và xem liệu bạn có thể tìm thấy bất kỳ điểm yếu nào mà bạn muốn giải quyết hay không. Bạn có muốn có một cách dễ dàng hơn để mua hàng trực tuyến không? Có nhà cung cấp nào hiện tại không đáp ứng được nhu cầu của bạn không? Có sản phẩm cụ thể nào chưa có sẵn không?
Nếu bạn vẫn còn bối rối, hãy nói chuyện với bạn bè, gia đình, hoặc thậm chí là người lạ! Hãy tham gia vào những cuộc trò chuyện về những điều họ mong muốn .
Hãy nhớ rằng, chìa khóa để tìm ra ý tưởng kinh doanh sinh lời là phải có tư duy cố gắng thay đổi cuộc sống của dù chỉ một người . Đừng bắt đầu với mục tiêu thay đổi thế giới, vì tin tôi đi, bạn sẽ thất bại thảm hại.
“Bạn có thể xây dựng thứ mà nhiều người muốn nhưng chỉ có một lượng nhỏ, hoặc thứ mà ít người muốn nhưng lại có lượng lớn. Hãy chọn phương án sau.” – Paul Graham, đồng sáng lập Y-Combinator.
Nếu chỉ có một người gặp phải vấn đề này, bạn có thể chắc chắn rằng còn hàng ngàn người khác cũng đang gặp phải tình trạng tương tự.
- Bạn quan tâm đến điều gì?
Mặc dù bạn không nhất thiết phải cực kỳ đam mê sản phẩm của mình để xây dựng một doanh nghiệp thành công, nhưng ít nhất, bạn cũng cần phải am hiểu về ngành hoặc thị trường mà mình đang muốn tham gia.
Hãy xem xét sở thích, thú vui của bạn, các sản phẩm và dịch vụ bạn đã mua và tự hỏi: Làm thế nào tôi có thể làm cho chúng tốt hơn ?
Điều thường khiến nhiều doanh nhân chùn bước là ý tưởng của họ đã bị người khác "chiếm mất". Vì vậy, họ thường từ bỏ ý tưởng đó và cố gắng nghĩ ra một điều gì đó hoàn toàn mới. Như thể khởi nghiệp chỉ là một cuộc đua để tạo ra một doanh nghiệp mà chưa ai từng nghĩ đến.
Sự thật là, hầu như chẳng có gì mới mẻ dưới ánh mặt trời. Trở thành người giỏi nhất không có nghĩa là trở thành đối thủ duy nhất. Nó có nghĩa là phải giỏi hơn những người còn lại.
Bạn không cần phải là người duy nhất trên thị trường để có một doanh nghiệp thành công. Thế giới là một nơi rộng lớn với vô số khách hàng tiềm năng, và bạn không cần phải bán hàng cho tất cả họ. Bạn chỉ cần một phần trăm thị trường.
Hãy xem xét những điều bạn đang quan tâm và suy nghĩ xem làm thế nào để làm tốt hơn, bạn sẽ có cho mình một ý tưởng kinh doanh mới.
Bước 2. Tìm kiếm ý tưởng kinh doanh có lợi nhuận
Giờ bạn đã có một danh sách dài các ý tưởng kinh doanh, đã đến lúc bắt đầu sàng lọc những ý tưởng tốt nhất. Phần này sẽ giúp bạn rút gọn danh sách ý tưởng kinh doanh xuống còn tối đa ba ý tưởng mà bạn có thể bắt đầu thực hiện.
Để làm được điều đó, hãy hoàn thành bài tập rất đơn giản này để giúp bạn đánh giá và xếp hạng từng ý tưởng, bằng cách sắp xếp chúng theo các tiêu chí sau. Nếu bạn có một danh sách ý tưởng kinh doanh khá dài, hãy mạnh dạn cắt giảm danh sách đó cho đến khi chỉ còn khoảng 15 ý tưởng.
Có ba tiêu chí chính mà bạn nên tập trung vào khi đánh giá ý tưởng kinh doanh của mình: lợi nhuận, khả năng và sự quan tâm .
Bắt đầu bằng cách tạo ba cột, mỗi cột dành cho một tiêu chí sau.
- Lợi nhuận
Sắp xếp ý tưởng kinh doanh của bạn theo thứ tự từ lợi nhuận cao nhất đến thấp nhất . Về cơ bản, bạn muốn xem ý tưởng nào có khả năng mang lại lợi nhuận đầu tư lớn nhất cho bạn.
Bạn không cần phải đi sâu vào chi tiết ngay bây giờ, hãy cứ làm theo trực giác và những gì bạn biết cho đến nay.
Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi như:
- Tôi sẽ bán sản phẩm hoặc dịch vụ này với giá nào?
- Nói một cách thực tế, tôi có thể kiếm được bao nhiêu mỗi tháng với cách này?
- Thị trường này lớn đến mức nào?
- Khả năng
Tiếp theo, đã đến lúc sắp xếp lại danh sách của bạn theo khả năng thực tế xảy ra điều này. Hãy sắp xếp các ý tưởng kinh doanh của bạn từ dễ nhất đến khó nhất mà bạn sẽ phải thực hiện và triển khai.
Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn là một doanh nhân đơn lẻ và chỉ muốn tạo ra một công việc phụ (hoặc ấp ủ ý tưởng kinh doanh trực tuyến tại nhà), hoặc bạn hiện không có nhiều nguồn lực để tận dụng. Nếu bạn cũng vậy, việc nghĩ ra một thứ gì đó đòi hỏi rất nhiều nhân sự, chuyên môn và vốn ngay từ đầu sẽ chẳng đi đến đâu.
Ví dụ, ý tưởng mở một cửa hàng trực tuyến bán ốp lưng điện thoại thì không cần tốn quá nhiều công sức nên bạn có thể đặt nó ở gần đầu. Nhưng ý tưởng thiết kế chiếc tàu ngầm đầu tiên của bạn thì sao? Nó có thể được xếp xuống cuối danh sách, trừ khi bạn là Elon Musk.
Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi như:
- Có bất kỳ rào cản pháp lý nào mà tôi có thể cần phải vượt qua không?
- Tôi có thể thực sự dành thời gian cho việc này không?
- Tôi sẽ phải tốn bao nhiêu tiền để bắt đầu?
- Quan tâm
Cuối cùng, đã đến lúc lọc danh sách theo đam mê của bạn . Hãy xem xét các ý tưởng kinh doanh và sắp xếp chúng theo thứ tự từ điều bạn quan tâm nhất đến điều bạn ít quan tâm nhất .
Lý tưởng nhất là bạn sẽ theo đuổi ý tưởng này ít nhất trong vài năm tới, vì vậy ý tưởng của bạn không chỉ mang lại lợi nhuận mà còn khiến bạn yêu thích. Bạn có thể khá thành công với một ý tưởng kinh doanh mà bạn chẳng quan tâm.
Một ví dụ điển hình là Tony Stubblebine , người từng chia sẻ với Foundr rằng trước khi phát triển Coach.me, ông đã tạo ra một nền tảng xã hội sinh lời phục vụ các nhà tổ chức hội nghị. "Và rồi khi tôi làm cho nó hoạt động, tôi lại tự hỏi, tại sao mình lại viết phần mềm cho hội nghị chứ? Đây hoàn toàn không phải là công việc của đời tôi."
Một lần nữa, bạn có thể kiếm được chút đỉnh theo cách này, nhưng khả năng cao là bạn sẽ đi vào ngõ cụt vì sự thiếu hứng thú. Hơn nữa, bạn càng đầu tư nhiều vào lĩnh vực cụ thể của mình, bạn càng có nhiều khả năng kiên trì khi gặp khó khăn.
Vì vậy, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi như:
- Tôi có thể nói về điều này cả ngày với một người bạn vào sáng thứ Bảy không?
- Tôi có coi mình là chuyên gia về vấn đề này không?
- Nói một cách thực tế, liệu đây có phải là điều khiến tôi thỏa mãn không?
Phần cuối cùng của bài tập này là so sánh danh sách ý tưởng của bạn với nhau. Chỉ cần nhìn vào nửa trên của mỗi cột và khoanh tròn những ý tưởng kinh doanh xuất hiện trong năm ý tưởng đầu tiên của mỗi cột.
Những gì bạn nên có bây giờ là ít nhất một ý tưởng kinh doanh mà bạn có thể thực sự bắt đầu thực hiện ngay hôm nay, nếu bạn muốn.
Nếu bạn không có ý tưởng nào đáp ứng được cả ba yêu cầu, hãy lặp lại bước 1 và 2 nếu cần.
Bước 3. UVP của bạn là gì?
Giờ thì mọi chuyện sẽ bắt đầu trở nên hơi khó khăn. Đã đến lúc tìm ra Giá trị Độc nhất của bạn , hay còn gọi là UVP.
Một số nhà tiếp thị có thể biết đây là Đề xuất bán hàng độc nhất (USP), nhưng tôi sẽ tránh sử dụng thuật ngữ đó vì chúng ta không thực sự nói về cách bạn sẽ bán sản phẩm của mình, mà là về chính sản phẩm đó.
UVP là một trong những khía cạnh quan trọng nhất để biến ý tưởng kinh doanh của bạn từ trí tưởng tượng thành hiện thực.
Đó là cách bạn tạo sự khác biệt với phần còn lại của đám đông. Trừ khi bạn tình cờ phát minh ra một sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn toàn mới, bạn sẽ cần tìm cách tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh đã có mặt trên thị trường.
Khi nói đến việc khám phá một UVP, nhiều người có xu hướng tập trung vào yếu tố "độc đáo" và cố gắng tạo sự khác biệt cho ý tưởng kinh doanh của mình bằng một số chiêu trò. Ví dụ như nước đóng chai nhưng dành cho thú cưng , hay găng tay nhưng làm từ bánh mì .
Đây là những gì Paul Graham của Y-Combinator gọi là " ý tưởng phim hài tình huống ". Những ý tưởng này dường như đến từ bộ não của một biên kịch phim hài tình huống, vì chúng nghe có vẻ khả thi nhưng thực tế chúng không mang lại giá trị gì ngoài sự mới lạ của mánh lới quảng cáo.
Thay vào đó, từ cần tập trung vào là “giá trị”. Thay vì cố gắng khác biệt chỉ vì muốn khác biệt, bạn phải tự hỏi mình đang mang đến cho khách hàng loại giá trị nào mà họ không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.
Bạn có đang cung cấp một thiết kế khác biệt, hay một chức năng bổ sung độc đáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình không? Bạn có đang tạo ra giá trị bằng cách làm cho sản phẩm của mình rẻ hơn so với các sản phẩm khác không?
Hãy thực sự thúc đẩy bản thân suy nghĩ về những khía cạnh bạn có thể thay đổi trong ý tưởng kinh doanh của mình, và thực sự tự hỏi bản thân về giá trị mà những thay đổi này mang lại. Làm điều này không chỉ giúp bạn xây dựng một sản phẩm tốt hơn mà còn mang lại cho bạn một cách tiếp thị bản thân dễ dàng và hiệu quả, giúp bạn được chú ý giữa đám đông.
- Nghiên cứu điển hình: SkinnyMe Tea
Trong cuộc phỏng vấn với Gretta Rose , người sáng lập SkinnyMe Tea, bà mô tả cách bà tìm thấy UVP của mình chỉ bằng cách thêm một chiều hướng bổ sung vào sản phẩm.
Năm 2013, Rose nhận thấy sự phổ biến ngày càng tăng của trà thải độc (teatoxes), hay còn gọi là trà được thiết kế để giúp khách hàng giảm cân hoặc tăng cường nhiều lợi ích sức khỏe. Thay vì chỉ cung cấp một hương vị khác biệt hoặc cố gắng quảng bá vượt trội hơn các thương hiệu hiện có, cô đã cung cấp một kế hoạch thải độc kèm theo sản phẩm của mình, qua đó mang đến cho khách hàng một kế hoạch thực tế mà họ có thể áp dụng.
SkinnyMe Tea đã tạo ra giá trị theo cách mà các đối thủ cạnh tranh không thể làm được. Dựa trên UVP đó và một số mẹo tiếp thị trên Instagram , SkinnyMe Tea đã trở thành một doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la chỉ sau vài năm ngắn ngủi.
- Nghiên cứu điển hình: Black Milk Clothing
Vào năm 2008, Black Milk Clothing vẫn chưa tồn tại, nhưng ngày nay, đây là một doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la được nhiều người nổi tiếng có sức ảnh hưởng nhất thế giới như Miley Cyrus và Katy Perry chứng thực.
Điểm khác biệt của Black Milk so với các thương hiệu khác trong ngành thời trang nữ chính là thiết kế sản phẩm. Black Milk phục vụ một thị trường độc đáo bằng cách tạo ra những thiết kế táo bạo nhất có thể.
Từ những bản in ngộ nghĩnh về truyện tranh và trò chơi điện tử đến những họa tiết và thiết kế kỳ quặc, Black Milk ngay lập tức chiếm lĩnh thị trường bằng cách trở thành nơi duy nhất mà khách hàng có thể mua phong cách thiết kế riêng của họ.
- Nghiên cứu điển hình: Greats Brand
Greats Brand là một doanh nghiệp hoàn toàn trực tuyến, chuyên bán giày nam chất lượng cao với giá cả phải chăng. Ngay lập tức, bạn có thể thấy yếu tố chính trong chiến lược tiếp thị của họ chính là giá cả sản phẩm, vì họ đưa ra mức giá thấp hơn đáng kể so với thị trường.
Nhưng nếu bạn nhìn kỹ, bạn cũng có thể thấy một khía cạnh khác của UVP của Greats là vòng đời tương đối ngắn của các thiết kế ban đầu của họ và thực tế là bạn chỉ có thể mua sản phẩm của họ thông qua trang web của họ.
Bằng cách không liên quan đến các nhà bán lẻ và chỉ sản xuất một số lượng sản phẩm giới hạn, Greats đã thành công trong việc bổ sung thêm một lớp độc quyền cho UVP của mình. Điều này mang lại giá trị cho khách hàng, không chỉ bằng cách tiết kiệm chi phí mà còn mang đến cho họ cơ hội sở hữu sản phẩm phiên bản giới hạn.
Bước 4. Xây dựng mô hình kinh doanh
Mặc dù tôi chắc rằng bạn hiện đang tràn đầy năng lượng và đam mê để bắt đầu thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình càng sớm càng tốt, nhưng hãy dành chút thời gian để dừng lại và đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị mọi thứ chu đáo trước khi bắt đầu thực hiện.
Bây giờ bạn đã có ít nhất một ý tưởng vững chắc, hãy bắt đầu xây dựng mô hình kinh doanh.
Được phát triển bởi Alexander Osterwalder và được huyền thoại doanh nhân Steve Blank ưa chuộng , mô hình kinh doanh canvas là một công cụ đơn giản giúp bạn phân tích chín yếu tố thiết yếu của doanh nghiệp mình.
Đây là một công cụ cực kỳ đơn giản, giúp bạn loại bỏ những ý tưởng mơ hồ khỏi đầu và viết chúng ra giấy. Nó sẽ buộc bạn phải lùi lại một bước, nhìn nhận ý tưởng kinh doanh của mình một cách khách quan, đồng thời buộc bạn phải suy nghĩ về những lĩnh vực mà trước đây bạn có thể chưa từng nghĩ đến, hoặc thách thức những giả định mà bạn đã đưa ra.
Bước này đòi hỏi bạn phải dành thời gian và tìm hiểu kỹ. Luôn tốt hơn nếu bạn chuẩn bị kỹ hơn một chút trong những trường hợp này, vì vậy đừng cảm thấy tệ nếu bạn mất hơn vài ngày để hoàn thành.
- Phân khúc khách hàng
Xác định khách hàng chính và khách hàng phụ của bạn là ai. Hãy tự giúp mình bằng cách tìm hiểu chân dung người mua của họ.
Hiểu rõ đặc điểm nhân khẩu học của khách hàng lý tưởng và những nhu cầu bạn đang giúp họ đáp ứng. Về mặt lý thuyết, bạn nên hiểu rõ khách hàng lý tưởng của mình như thể họ là một người bạn thân thiết.
Nếu bạn tình cờ biết ai đó phù hợp với hình mẫu khách hàng lý tưởng của mình, hãy ra ngoài và trò chuyện với họ. Tìm hiểu xem khách hàng của bạn thích tụ tập ở đâu và đến đó để thực hiện một số nghiên cứu.
- Đề xuất giá trị
Bạn đã xác định được UVP của mình là gì, nhưng hãy đào sâu hơn một chút. Giờ bạn đã biết khách hàng của mình trông như thế nào, hãy tìm ra những tính năng và khía cạnh quan trọng nhất của sản phẩm mà họ cho là quan trọng nhất.
- Kênh
Đây là nơi bạn tìm ra cách để khách hàng biết đến thương hiệu của bạn và cách họ sẽ tiếp nhận sản phẩm của bạn.
Hãy liệt kê tất cả các kênh tiếp thị bạn có thể nghĩ đến và sắp xếp chúng theo mức độ ảnh hưởng của từng kênh đến khách hàng mục tiêu. Hãy nghiên cứu một chút và xem những người khác trong cùng phân khúc của bạn đang sử dụng kênh nào. Xem liệu bạn có thể xác định được một chiến thuật hoặc chiến lược cụ thể nào mà bạn cũng có thể áp dụng không.
Ngoài ra, hãy nghĩ xem cần phải làm gì để khách hàng nhận được UVP của bạn. Nếu đó là sản phẩm vật lý, họ sẽ nhận hàng thông qua các nhà bán lẻ thương mại hay thông qua trang web của bạn?
- Quan hệ khách hàng
Đây là cách khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn. Hãy tìm hiểu xem khách hàng sẽ được hỗ trợ như thế nào, dù là trực tuyến hay mang tính cá nhân hơn.
Hãy xem lại danh sách các kênh của bạn và xem liệu chúng có khả năng giúp bạn phát triển mối quan hệ với khách hàng hay không.
- Các luồng doanh thu
Hiển nhiên là nếu bạn không kiếm được tiền, bạn sẽ không thể kinh doanh. Nói một cách đơn giản, hãy tìm ra những nguồn doanh thu nào bạn có thể sử dụng.
Bạn có dự định bán hàng hoàn toàn thông qua cửa hàng trực tuyến không? Bạn có đang cân nhắc việc tận dụng các nền tảng như Etsy hay Pinterest không? Bạn có dự định chạy quảng cáo trên trang web của mình không?
Đây là thời điểm thích hợp để bắt đầu suy nghĩ về loại giá trị mà bạn mang lại cho khách hàng và mức giá mà bạn tin rằng mình có thể tính cho giá trị đó.
- Hoạt động chính
Phần này mô tả những gì cần phải xảy ra để doanh nghiệp của bạn hoạt động thành công.
Hãy xem xét các đề xuất giá trị của bạn, liệu có bất kỳ hệ thống đặc biệt nào cần được áp dụng để đảm bảo những điều này xảy ra không. Tiếp theo, hãy xem xét các kênh của bạn, liệu bạn có định đầu tư nhiều thời gian vào việc tiếp thị thương hiệu thông qua các kênh này không?
Nếu bạn đang có kế hoạch dropshipping, thì hoạt động chính sẽ là đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay khách hàng. Bất kỳ hoạt động nào bạn tin rằng cần phải thực hiện để doanh nghiệp của mình thành công, hãy liệt kê chúng trong phần này.
- Tài nguyên chính
Bạn cần những nguồn lực nào để thực hiện các hoạt động chính của mình?
Đừng chỉ nghĩ đến vấn đề tài chính, mà hãy cân nhắc những kỹ năng và năng lực bạn cần để điều hành doanh nghiệp. Tôi thực sự khuyến khích bạn đầu tư phần lớn thời gian vào việc tìm kiếm các công cụ hoặc dịch vụ hiện có mà bạn có thể sử dụng để tạo đòn bẩy khi quản lý các hoạt động chính của mình.
Ví dụ, nếu nguồn lực chính của bạn là xây dựng một cửa hàng trực tuyến có thể dừng lại, thì thay vì thuê một nhà phát triển web, hãy cân nhắc sử dụng các dịch vụ như Shopify để xây dựng nó.
- Quan hệ đối tác chính
Không ai là một hòn đảo, và điều tương tự cũng đúng với một doanh nghiệp. Không có doanh nghiệp nào tồn tại trong chân không, và trừ khi bạn tình cờ sản xuất và bán sản phẩm trực tiếp tại nhà, rất có thể bạn sẽ phải dựa vào người khác hoặc các tổ chức khác.
Nếu bạn đang bán sản phẩm vật lý, mối quan hệ đối tác quan trọng bạn cần cân nhắc sẽ là nhà sản xuất, công ty vận chuyển, và thậm chí có thể là các công ty lưu trữ. Mặt khác, nếu bạn đang bán dịch vụ, hãy cân nhắc xem bạn sẽ nhận được giới thiệu từ đâu, hoặc liệu bạn sẽ thuê mặt bằng hay không.
- Cấu trúc chi phí
Đây là phần mà bạn tìm ra những gì bạn cần không chỉ để xây dựng doanh nghiệp mà còn để duy trì nó.
Không chỉ là những chi phí hiển nhiên như khi bạn cần bất kỳ thiết bị hoặc không gian đặc biệt nào, mà còn là chi phí cho các nguồn lực bạn sẽ sử dụng và chi phí liên tục cho các hoạt động chính của bạn.
Mặc dù bạn không cần bằng cấp về kế toán hay tài chính, nhưng bạn cần nắm bắt tương đối rõ tình hình tài chính của mình. Hãy liệt kê tất cả và tìm ra những chi phí nào bạn thực sự cần giữ lại, và những nguồn lực hoặc hoạt động nào bạn có thể sống thiếu để giữ chi phí ở mức thấp.
Bước 5. Xác thực ý tưởng kinh doanh của bạn
Bước cuối cùng và cũng là bước then chốt là xác minh ý tưởng kinh doanh của bạn và xem liệu bạn có một doanh nghiệp thực sự hay chỉ là một ý tưởng dở tệ. Điều quan trọng là bạn phải luôn xác minh ý tưởng kinh doanh của mình trước, để không lãng phí thời gian và tiền bạc vào những thứ mà cuối cùng chẳng ai muốn.
Sau đây là một số cách tương đối rẻ tiền mà bạn có thể áp dụng để xác thực ý tưởng kinh doanh của mình:
- Thực hiện giao dịch bán hàng đầu tiên của bạn
Cách chắc chắn nhất để chứng thực ý tưởng của bạn là thực hiện giao dịch bán hàng đầu tiên và bạn thậm chí không cần phải có sản phẩm thực tế để làm như vậy.
Hãy học theo Joel Gascoigne và thực hiện thử nghiệm khói.
Thiết lập một trang đích đơn giản cho sản phẩm của bạn. Không cần phải quá chuyên nghiệp hay được thiết kế cầu kỳ. Chỉ cần một nội dung hấp dẫn, giải thích rõ ràng về sản phẩm và một nút kêu gọi hành động lớn khuyến khích mọi người mua ngay.
Sau đó, hãy bắt đầu thu hút mọi người đến trang sản phẩm của bạn. Có thể đơn giản như thực hiện một chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội. Hoặc nếu bạn có 100 đến 200 đô la cho bài kiểm tra này, hãy thử quảng cáo Google AdWords hoặc Facebook để thu hút lưu lượng truy cập trả phí đến trang web của bạn.
Hãy kiểm tra số liệu của trang một tuần sau đó và xem có bao nhiêu người nhấp vào nút "mua ngay" của bạn. Nếu bạn có tỷ lệ chuyển đổi 5% hoặc đã thực hiện hơn một trăm "giao dịch", thì bạn có thể tự hào là chủ sở hữu của một ý tưởng kinh doanh đã được kiểm chứng và có lợi nhuận.
- Nói chuyện với mọi người
Khi nói đến việc xác thực ý tưởng kinh doanh của bạn, không gì dễ dàng hơn việc bước ra khỏi tòa nhà và trò chuyện với những người thực sự. Đây không chỉ là một cách tuyệt vời để thực hiện nghiên cứu thị trường về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, mà còn là cách bạn học cách diễn đạt tầm nhìn của mình và cách thuyết phục người khác mua sản phẩm của mình.
Một phương pháp mà tôi thực sự muốn giới thiệu là Google Usability Cafe
Về cơ bản, bạn đến quán cà phê yêu thích và dựng một bàn làm việc nhỏ. Đổi lại, bạn sẽ mua cà phê cho họ, dành cả ngày để nói chuyện với những người ngẫu nhiên về ý tưởng của bạn. Xem họ có thích nó không, họ nghĩ gì về nó, và quan trọng nhất là liệu họ có sẵn sàng trả tiền cho nó không.
Hãy ghi lại phản hồi của từng người. Trong khi đó, bạn cũng có thể bắt đầu xây dựng danh sách email của mình . Cuối ngày, hãy xem lại những gì mọi người đã nói. Nếu phản hồi phần lớn là tích cực, thì bạn đã có một ý tưởng được kiểm chứng.
- Nghiên cứu thị trường
Một cách khác để kiểm chứng ý tưởng của bạn là thực hiện một số nghiên cứu truyền thống và xem mức độ quan tâm của mọi người đối với những gì bạn cung cấp. May mắn thay, bạn không phải chờ đợi hàng tháng trời để có được báo cáo xu hướng mới nhất, vì có rất nhiều công cụ trực tuyến có thể cung cấp cho bạn dữ liệu này theo thời gian thực.
Một cách là kiểm tra Google Keyword Planner và xem có bao nhiêu người đang tìm kiếm sản phẩm của bạn. Một nguyên tắc chung là nếu bạn có hơn một nghìn lượt tìm kiếm mỗi tháng, thì đó là một dấu hiệu khá tốt cho thấy mọi người đang muốn mua hàng.
Một cách khác là duyệt Amazon và eBay và xem những sản phẩm bán chạy nhất. Nếu bạn tìm thấy sản phẩm tương tự hoặc đối thủ cạnh tranh trên đó thì càng tốt. Nếu ý tưởng sản phẩm của bạn có vẻ khá phổ biến với nhiều cửa hàng khác nhau, thì bạn biết rằng thị trường ngoài kia rất tiềm năng.
Đừng quên xem qua các bài đánh giá và xem mọi người có phàn nàn gì không (nếu có). Đây là thông tin hữu ích vì nó có thể giúp bạn tìm ra nhiều cách khác nhau để cải thiện phiên bản của mình.
Tóm tắt
Mọi doanh nghiệp lớn trên thế giới đều bắt đầu từ một ý tưởng, nhưng không phải tất cả ý tưởng lớn đều trở thành doanh nghiệp lớn.
Dù bạn là Richard Branson hay một người lần đầu khởi nghiệp, bạn đều cần một phương pháp để hiện thực hóa những ý tưởng trong đầu. Với phương pháp 5 bước hiệu quả này, bạn sẽ có thể tạo ra và kiểm chứng hàng trăm ý tưởng kinh doanh, đồng thời xác định xem liệu bạn có đang sở hữu một doanh nghiệp sinh lời hay chỉ là một ý tưởng vô dụng.