Hãy trò chuyện. 4 cách tăng chuyển đổi SaaS bằng Chatbot trên Facebook Messenger và hơn thế nữa
Ngày 25/09/2025 - 10:09Chatbot là một phần mềm nhắn tin tự động được hỗ trợ bởi AI. Chúng được lập trình để xây dựng luồng hội thoại nhằm khớp văn bản trên màn hình với ý định của người dùng. Trong hầu hết các trường hợp, chatbot được lập trình để hiểu câu hỏi, cung cấp câu trả lời và hướng dẫn người dùng theo một lộ trình được xác định trước.
Nhưng chatbot thực sự có thể làm gì, ngoài việc hướng dẫn mọi người đến phần Câu hỏi thường gặp hoặc trả lời các câu hỏi cơ bản? Rất nhiều. Từ việc giảm nhân sự, tự động hóa việc tạo khách hàng tiềm năng đến phân khúc các chiến dịch tiếp thị nhỏ giọt tốt hơn nhiều so với phần mềm email của bạn.
Bạn có thể tự xây dựng chatbot hoặc Facebook Messenger Bot. Với hơn 70 triệu người dùng hoạt động hàng ngày và 1,3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, Facebook Messenger là một trong những nền tảng tốt nhất để tiếp cận khách hàng trực tuyến. Tuy nhiên, chatbot ở bất kỳ nơi nào cũng mang đến một cách thức mới mẻ và mạnh mẽ để tương tác với khách hàng tiềm năng và hiện tại.
Một công ty SaaS đã sử dụng chatbot để tạo ra thêm 15% khách hàng tiềm năng và đẩy nhanh chu kỳ bán hàng so với biểu mẫu đăng ký trên trang đích. Và họ đã làm được điều đó với 50% cuộc trò chuyện được thực hiện hoàn toàn bởi bot.
Bạn phải tận mắt chứng kiến mới tin được.
Sau đây là bốn cách bạn có thể sử dụng chatbot và Facebook Messenger Bot để tăng tỷ lệ chuyển đổi SaaS.
Loại bỏ trang đích SaaS theo khuôn mẫu
Hãy tưởng tượng: Khách hàng tiềm năng của bạn đang tìm kiếm các công cụ tiếp thị mới. Họ tìm kiếm trên Google và duyệt qua các bài đăng trên blog về những điểm yếu của họ và một số chiến thuật mới mà họ có thể thử nghiệm. Họ tình cờ tìm thấy blog của bạn và tìm thấy những nội dung tuyệt vời cùng một nguồn thu hút khách hàng tiềm năng hấp dẫn. Một hội thảo trực tuyến, một khóa học trực tuyến, một ebook, một podcast tải xuống, có thể là bất cứ điều gì.
Có quen không?
Nam châm thu hút khách hàng tiềm năng của bạn rất ấn tượng, nhưng nó bị chặn (bị khóa) bởi một biểu mẫu phiền phức mà không ai muốn điền vào.
Dữ liệu từ State of Lead Generation 2018 cho thấy các biểu mẫu đang dần trở nên kém hữu ích. Việc loại bỏ các biểu mẫu dài dòng, rườm rà và sử dụng hình ảnh trực quan hữu ích hơn có thể tăng mức độ tương tác lên đến 180%.
Bởi vì, sự thật là, trừ khi bạn đã xây dựng được nhận diện thương hiệu mạnh mẽ, nếu không sẽ chẳng ai muốn nội dung của bạn đến thế. Đó là lý do tại sao tỷ lệ chuyển đổi thường chỉ dao động ở mức vài phần trăm.
Các trang đích theo khuôn mẫu thông thường có thể rất tuyệt vời cách đây khoảng năm năm, khi nội dung chất lượng còn khan hiếm và giá trị hơn. Nhưng giờ đây, khi hàng triệu nội dung được xuất bản mỗi ngày, tất cả chúng ta đều có thể nhấp chuột vào Google để tìm nội dung tương tự chỉ trong vài giây. Điều này có nghĩa là nội dung của bạn phải thật xuất sắc nếu muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi. Tốt thôi là chưa đủ. (Hãy xem nghiên cứu điển hình này để thấy nội dung tệ dẫn đến kết quả tệ như thế nào .)
Và đó là một vấn đề lớn khi khách hàng tiềm năng, thường được tạo ra từ tiếp thị nội dung, là huyết mạch của hầu hết sự tăng trưởng kinh doanh SaaS. Bạn cần danh bạ, email và người dùng quan tâm để cuối cùng chuyển đổi thành khách hàng trả phí.
Tỷ lệ chuyển đổi dưới mức trung bình trên các trang đích thông thường là lý do khiến Fran Conejos của Landbot quyết định làm lại các trang đích SaaS theo khuôn mẫu của mình thành một bot tin nhắn có tính chất đàm thoại.
Trang đích tiêu chuẩn của anh ấy chỉ đạt tỷ lệ chuyển đổi 3% vào những ngày thuận lợi. Trông nó chẳng khác gì hàng tá trang đích SaaS ngoài kia.
Thiết kế đẹp, hiệu năng mượt mà, và tiêu đề mang lại giá trị tuyệt vời. Trang đích này không có gì sai, nhưng tỷ lệ chuyển đổi chỉ đạt 3%. Tại sao? Bởi vì hầu hết mọi người đều chọn cách an toàn với một trang đăng ký thông thường.
Sau đó, một ngày nọ, nhóm của anh nhận ra rằng khi thêm chatbot trực tiếp vào trang đích, họ đã gặp phải một lỗi lớn khiến toàn bộ trang đích bị thay thế bằng một chatbot lớn
Chatbot đang chạy toàn màn hình và ngăn không cho người dùng nhấp chuột ra ngoài cho đến khi họ tương tác với bot. Ồ, chắc chắn điều đó đã làm hỏng hoàn toàn tỷ lệ chuyển đổi của họ, phải không?
Vì vậy, Fran đã kiểm tra dữ liệu phân tích của mình vào cuối ngày hôm đó khi anh nhận thấy lỗi và phát hiện ra rằng trang đích của anh "đã đạt tỷ lệ chuyển đổi từ khách truy cập thành khách dùng thử là 9,6%. Con số này gấp 3 đến 4 lần tỷ lệ chuyển đổi trò chuyện trực tiếp thông thường của chúng tôi."
Ông tiếp tục nói rằng "mỗi lần chúng tôi cố gắng thay thế bot của mình bằng một trang web truyền thống hơn, tỷ lệ thoát trang lại tăng lên, thời gian khách truy cập ở lại trang giảm xuống và tỷ lệ khách hàng tiềm năng/khách truy cập bị ảnh hưởng".
Có một bài học lớn mà chúng ta có thể rút ra từ sự nhầm lẫn này: tiếp thị đàm thoại có tiềm năng rất lớn.
Một sai lầm rõ ràng là buộc người dùng phải tương tác với chatbot dưới dạng trang đích, thay vì biểu mẫu chuẩn, có thể chuyển đổi tốt hơn gấp 3-4 lần.
Lý do là người dùng có thể chia sẻ những vấn đề, thắc mắc và khó khăn của riêng họ, thay vì đọc một trang đích chỉ lướt qua những nhu cầu cá nhân của họ. Điều này đã chuyển trọng tâm từ sản phẩm sang người dùng một cách hiệu quả.
Các trang đích không đáp ứng được nhu cầu của từng cá nhân, giả định những đặc điểm và tính cách chung để thu hút nhiều đối tượng hơn.
Với chatbot, đó không phải là vấn đề.
Bạn đang muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi dùng thử miễn phí bằng chatbot? Hãy suy nghĩ đột phá và sử dụng chúng không chỉ đơn thuần là một nền tảng để trả lời các câu hỏi của khách hàng . Hãy coi chatbot Messenger của bạn như một cách cá nhân hơn để thu hút khách hàng và dẫn dắt họ đi theo kênh bán hàng, thậm chí là một giải pháp thay thế hoàn toàn cho trang đích hoặc biểu mẫu đăng ký. Đọc tiếp để tìm hiểu cách bạn có thể làm điều này.
Sử dụng Chatbot để phân khúc như một chiến dịch tiếp thị dựa trên tài khoản
Nói về việc coi mỗi khách hàng là thị trường được cá nhân hóa của họ, hãy cùng khám phá cách bạn có thể phân khúc khách hàng, sử dụng bot để quản lý từng khách hàng tiềm năng như cách bạn làm trong chiến dịch tiếp thị dựa trên tài khoản.
Mọi người đều muốn có thêm nhiều khách hàng hơn để đưa doanh thu từ mức ít lãi lên mức tăng trưởng bùng nổ.
Nhưng khi cần gấp, rất ít người muốn đầu tư thời gian và công sức. Phần lớn muốn chạy các chiến dịch rộng rãi, nhắm đến "đội ngũ bán hàng" hoặc "nam giới từ 20-45 tuổi". Nghe có vẻ ngược đời, nhưng điều đó không đủ cụ thể để thực sự có được những khách hàng bạn cần.
May mắn thay, có một giải pháp cho bài toán hóc búa này: tiếp thị dựa trên tài khoản (ABM). Và nó hoàn hảo cho các bot Messenger.
Tiếp thị dựa trên tài khoản trái ngược với cách tiếp cận mà hầu hết các nhà tiếp thị B2B đang áp dụng. Nó khác xa với phương pháp tiếp thị nội bộ thông thường, nơi bạn xếp hạng nội dung và thu hút nhiều đối tượng, chỉ để chuyển đổi được vài phần trăm.
Thay vào đó, ABM tập trung vào việc phân khúc các tài khoản mục tiêu cụ thể mà bạn muốn thu hút và cá nhân hóa tin nhắn dành riêng cho họ.
Hãy nghĩ về một khách hàng lý tưởng cho doanh nghiệp SaaS của bạn. Thậm chí có thể là một khách hàng lớn như HubSpot hay Microsoft. Mục tiêu của phương pháp ABM là sử dụng bot Messenger để đánh giá sơ bộ và cá nhân hóa trải nghiệm của họ, tạo cảm giác như bạn đang tiếp thị cho chính họ.
Bằng cách nào? Bằng cách chạy các chiến dịch nhắm vào họ một cách cụ thể hơn so với việc bạn đăng bài blog chung chung hay dùng lead magnet. Liệu nó có hiệu quả không? Chắc chắn rồi. Theo Alterra, 97% doanh nghiệp sử dụng chiến lược này cho biết nó mang lại ROI cao nhất trong số tất cả các chiến thuật họ từng thử.
Thay vì chạy các chiến dịch nhắm đến đối tượng rộng, hãy tăng tỷ lệ chuyển đổi SaaS bằng cách sử dụng bot Messenger với phương pháp ABM. Cách thức hoạt động của phương pháp này hơi khác so với ABM thông thường, nhưng tập trung vào cùng các yếu tố thiết yếu: Tiền thẩm định và Siêu phân khúc.
Bằng cách sử dụng bot Messenger, bạn có thể đánh giá trước người dùng truy cập vào trang web của mình bằng các câu hỏi cung cấp thông tin.
Sử dụng định dạng câu hỏi trắc nghiệm giúp loại bỏ áp lực của biểu mẫu bán hàng thông thường. Nó khiến quá trình tạo khách hàng tiềm năng trở nên thú vị và nhẹ nhàng hơn là chỉ đơn thuần là thu thập thông tin.
Để triển khai điều gì đó như thế này, hãy thử một công cụ như MobileMonkey hoặc một công cụ xây dựng chatbot khác, cho phép bạn nhanh chóng tạo các chiến dịch phân khúc để xử lý danh sách trò chuyện của mình như một tài khoản duy nhất
Các câu hỏi tiền thẩm định cho phép bạn chấp thuận hoặc không chấp thuận những người tạo nên lưu lượng truy cập của bạn trước khi họ trở thành khách hàng tiềm năng—trước khi bạn dành vô số thời gian và tiền bạc để tranh giành sự chú ý và công việc kinh doanh của họ, chỉ để sau này phát hiện ra rằng họ không phù hợp.
Thay vào đó, bạn sẽ sàng lọc lưu lượng truy cập của mình để chỉ tìm ra những nội dung tốt nhất.
Doanh nghiệp của bạn có bán chạy nhất cho các blogger? Các chuyên gia mạng xã hội? Các doanh nghiệp thương mại điện tử dựa trên mua sắm?
Nếu bạn bán hàng cho những thị trường cụ thể hơn hoặc thấy rằng bán hàng cho những phân khúc cụ thể có lợi nhuận cao hơn, việc sử dụng bot Messenger có thể giúp bạn tiết kiệm đáng kể thời gian và tiền bạc.
Bỏ qua các chiến dịch tiếp thị lại, chiến dịch nhỏ giọt, tiếp cận qua email lạnh và gọi điện thoại. Hãy đi thẳng vào vấn đề và biến lượng truy cập quan tâm thành khách hàng tiềm năng, đồng thời loại bỏ những lượt truy cập không muốn rời đi.
Hãy đảm bảo phân khúc danh sách của bạn theo sở thích, cách họ phản hồi với nội dung tiếp thị và tất nhiên là theo các yếu tố nhân khẩu học chính. Sau đó, hãy tiếp tục tinh chỉnh danh sách để cung cấp nội dung chính xác và cá nhân hóa hơn cho họ trong tương lai.
Hãy để Messenger Bot trở thành kênh tiếp thị mới của bạn
Phễu bán hàng rất quan trọng trong việc chuyển đổi người xem blog thông thường thành khách hàng thực sự.
Nhưng bạn đã biết điều đó rồi.
Các bước điển hình mà các nhà tiếp thị thực hiện để thiết lập kênh bán hàng thường bao gồm hoạt động viết blog, thu hút khách hàng tiềm năng, gửi email và gọi điện thoại để thúc đẩy doanh số.
Nhưng những biện pháp đó không thực sự hiệu quả. Chúng đòi hỏi rất nhiều công sức và nỗ lực thủ công, khiến chi phí chung của bạn tăng vọt. Và theo các nghiên cứu mới nhất, tỷ lệ chuyển đổi của các công ty SaaS rất kém
Ở mỗi giai đoạn của phễu bán hàng, bạn sẽ mất đi ngày càng nhiều khách hàng tiềm năng. Mặc dù điều đó là bình thường trong bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng nó không nên trở thành chuẩn mực. Chắc chắn điều này không đúng với khách hàng của tôi.
Bạn không thể đầu tư thời gian và tiền bạc vào từng giai đoạn của phễu bán hàng nếu bạn đang mất phần lớn khách hàng tiềm năng khi họ di chuyển từ trên xuống dưới. Thêm vào đó, phần lớn doanh nghiệp không có đủ thời gian để phản hồi nhanh như bot.
Bạn càng đợi lâu để liên hệ hoặc tương tác với khách hàng tiềm năng thì khả năng mất họ vĩnh viễn càng cao
Một chiến lược hiệu quả với khách hàng của chúng tôi là sử dụng bot Messenger cho phép bạn tự động hóa toàn bộ quy trình tiếp thị và theo dõi khách hàng tiềm năng ngay lập tức.
Cách thức hoạt động như sau: Khi người dùng gửi tin nhắn Facebook cho doanh nghiệp của bạn, họ sẽ đăng ký vào bot Messenger và cuộc trò chuyện sẽ bắt đầu. Quá trình này bắt đầu bằng các câu hỏi đầu phễu và các phương tiện cung cấp như hội thảo trực tuyến, tải xuống hoặc sách trắng. Nếu khách hàng tiềm năng của bạn thực sự quan tâm đến các ưu đãi này, các câu hỏi của bot sẽ được chuyển xuống cuối phễu với mục tiêu chuyển tiếp thông tin liên hệ của họ đến đội ngũ bán hàng.
Tương tự, chuyên gia chatbot Arri Bagah khuyên bạn nên sử dụng bot để hỗ trợ chiến lược tạo phễu khách hàng tiềm năng. Sử dụng chiến lược tiền thẩm định tương tự như tôi đã giải thích trước đó, Arri nói:
Không phải tất cả những người đăng ký bot của bạn đều là khách hàng tiềm năng đủ điều kiện, nhưng bạn có thể sử dụng chatbot để đặt câu hỏi và xem họ có phù hợp với doanh nghiệp của mình hay không. Nếu họ phù hợp, bạn có thể gửi cho họ liên kết đến hội thảo trực tuyến hoặc trang sản phẩm của bạn.
Sau khi chatbot thu hút khách hàng nhiều lần và đọc các tín hiệu tương tác của người dùng, bot sẽ tự động tìm cách đánh giá khách hàng tiềm năng
Những khách hàng tiềm năng BOFU (cuối phễu) này sẽ được tự động theo dõi và Arri có thể tham gia vào cuộc trò chuyện để cung cấp yếu tố con người nếu khách hàng tiềm năng không phản hồi.
Ở mỗi giai đoạn của phễu bán hàng, bot sẽ gửi tin nhắn cho khách hàng tiềm năng với các ưu đãi về hội thảo trực tuyến, chương trình thu hút khách hàng tiềm năng và nội dung giáo dục miễn phí trên blog của họ. Nếu có lượt nhấp chuột, người dùng sẽ được đẩy xuống sâu hơn trong phễu để tương tác nhiều hơn.
Thiên tài phải không?
Nếu người dùng mất liên lạc trên Messenger, bạn thực sự có thể nhắm mục tiêu lại họ vì họ đã tương tác với bạn. Tất cả những gì bạn phải làm là tạo đối tượng tùy chỉnh thông qua tương tác.
Bạn có thể nhanh chóng sao chép chiến lược này bằng cách sử dụng nội dung chiến dịch email nhỏ giọt của riêng bạn và tái sử dụng nó!
Đầu tiên, hãy liệt kê những câu hỏi đánh giá quan trọng mà bạn sẽ hỏi khách hàng tiềm năng . Đây sẽ là những câu hỏi đánh giá dành cho chatbot.
Ví dụ, những câu hỏi như: Ngân sách của bạn là bao nhiêu? Mục tiêu của bạn là gì?
Nếu bạn đã liệt kê các câu hỏi đánh giá chất lượng cho cuộc gọi bán hàng, hãy sử dụng lại chúng!
Tiếp theo, hãy thu thập nội dung nhỏ giọt của bạn. Giống như chạy chiến dịch email đến các danh sách phân khúc, bạn có thể sao chép nội dung đó và gửi nó dưới dạng chatbot!
Không cần phải tạo nội dung mới. Chỉ cần sử dụng lại nội dung từ các chiến dịch email nhỏ giọt thành công để bắt đầu.
Cuối cùng, hãy chuẩn bị và phân khúc nội dung mới. Ở bước này, bạn sẽ muốn chuẩn bị và phân khúc nội dung dựa trên phản hồi của người dùng đối với các chiến dịch nhỏ giọt của bạn.
Ví dụ, nếu người dùng nói rằng họ không quan tâm đến nội dung nhỏ giọt mà bạn cung cấp, hãy chuẩn bị tiếp tục với nội dung khác phù hợp hơn. Nếu người dùng tương tác với các chiến dịch nhỏ giọt của bạn, hãy chuẩn bị cung cấp cho họ nhiều nội dung tương tự hơn để họ tiếp nhận.
Sử dụng Chatbot để xây dựng danh sách liên hệ qua email và SMS
Danh sách liên hệ qua email (và SMS) là huyết mạch của sự phát triển kinh doanh. Nếu không có thông tin liên hệ, lưu lượng truy cập vào trang web và trang sản phẩm của bạn chỉ là: lưu lượng truy cập vô nghĩa.
Việc thu hút lưu lượng truy cập vào trang web của bạn đã đủ khó, chưa nói đến việc chuyển đổi những người đó thành khách hàng tiềm năng và lấy thông tin liên hệ của họ.
Ngày nay, mọi trang web bạn truy cập đều tràn ngập CTA yêu cầu bạn cung cấp email để đổi lấy nội dung bản tin. Nó đang trở thành một hình thức "mù banner" hoàn toàn mới , khiến khách hàng tiềm năng quay lại nơi họ đã đến.
Lời kêu gọi hành động qua email thường bị bỏ qua một cách vô thức giống như quảng cáo biểu ngữ vì sử dụng quá mức.
Ngay cả khi bạn có thể khiến người dùng cung cấp địa chỉ email của họ, bạn cũng nên hy vọng họ có thể tìm thấy tin nhắn của bạn trong hộp thư đến chứa đầy thư rác quảng cáo
Điều này đúng nếu email của bạn thậm chí còn đến được hộp thư đến của họ (xem: graymail ).
Vậy tại sao không thử dùng bot để làm điều đó? Hãy tạo ra những cách thú vị và hấp dẫn để cung cấp nội dung mà người dùng có thể lựa chọn chỉ bằng một cú nhấp chuột thay vì phải gõ email?
Jeff Bullas khuyên bạn nên sử dụng chiến lược này để sử dụng bot Messenger làm CTA, thay vì đăng ký qua email, để xây dựng danh sách của bạn
Khi người dùng chọn tham gia bot Messenger của bạn với tư cách là người liên hệ, thay vì sử dụng CTA qua email, bot của bạn có thể tự động gửi bất kỳ loại nội dung nào mà bạn lập trình cho nó
Một lợi ích bổ sung lớn nữa là bạn có thể liên tục tương tác lại với người dùng bằng bot Messenger dựa trên hành động hoặc phản hồi của họ để duy trì mối quan hệ mà không cần phải động tay vào.
Tương tự như vậy, bạn có thể đặt liên kết đến chatbot ở bất kỳ đâu bạn muốn để bắt đầu tạo khách truy cập.
Ví dụ, hãy thử đặt liên kết đến chatbot của bạn trực tiếp trên email hoặc mạng xã hội để tăng lưu lượng truy cập trang web và bot nhanh chóng
Với SMS, bạn có thể áp dụng chiến lược tương tự, thu thập thông tin từ khách hàng tiềm năng của chatbot và hướng dẫn những người dùng đó tham gia vào các chiến dịch nhắn tin nhỏ giọt.
Đây là chiến lược mà thương hiệu thương mại điện tử Air Tailor đã sử dụng và tạo ra mức tăng trưởng 100% qua từng năm !
Bắt đầu bằng chatbot, họ thu thập thông tin người dùng
Sau đó, họ hướng những người dùng đó vào các chiến dịch SMS để phân khúc và tương tác nhiều hơn.
Tùy thuộc vào mục tiêu của bạn, bạn có thể thêm liên kết để hướng người dùng trò chuyện trở lại trang web của bạn hoặc thậm chí cung cấp nội dung ở định dạng PDF trực tiếp vào giao diện Messenger để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tạo khách hàng tiềm năng thông qua CTA qua email hoặc xây dựng bản tin, đã đến lúc sáng tạo và sử dụng bot Messenger để làm cho quá trình này trở nên thú vị đối với người dùng đồng thời giảm bớt khối lượng công việc cho bạn.
Sử dụng Messenger Bots để tăng chuyển đổi SaaS
Messenger chắc chắn là một trong những cách tốt nhất để thu hút khách hàng tiềm năng trực tuyến. Nó phản hồi riêng lẻ và mang tính tương tác cao, một định dạng được người dùng yêu thích. Tuy nhiên, việc dành cả ngày trên nền tảng này thực sự không phải là một lựa chọn khả thi. Nó quá tốn thời gian.
May mắn thay, có những bot nhắn tin có thể đảm nhiệm công việc khó khăn này, cho phép bạn làm mọi việc từ việc xác định trước khách hàng tiềm năng đến tự động xây dựng danh sách email.
Việc tăng lượt chuyển đổi SaaS của bạn bằng bot Messenger giờ đây dễ dàng hơn bao giờ hết.
- Hãy bắt đầu bằng cách loại bỏ các trang đích rập khuôn. Hãy bỏ các biểu mẫu và sử dụng chatbot để tăng tỷ lệ chuyển đổi SaaS trong việc tạo khách hàng tiềm năng và bán hàng.
- Phân khúc lưu lượng truy cập của bạn bằng cách sử dụng phương pháp ABM để tiếp cận những khách hàng lớn.
- Biến bot messenger của bạn thành cỗ máy thu hút người dùng ở mọi giai đoạn.
- Hoặc sử dụng nó để xây dựng danh sách liên lạc và email mà bạn có thể tận dụng.
Messenger bot là công cụ mạnh mẽ đang dần thay đổi bộ mặt tiếp thị trực tuyến. Giờ là lúc sử dụng chúng để tăng tỷ lệ chuyển đổi SaaS và phát triển doanh nghiệp của bạn.