Google Ads so với Facebook Ads: Chúng tôi tuyên bố người chiến thắng
Ngày 16/08/2025 - 09:08Bộ não của chúng ta chỉ đơn giản là chặn các yếu tố trên màn hình trông giống như quảng cáo.
“Cần một ý tưởng lớn để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và khiến họ mua sản phẩm của bạn”, nhà quảng cáo huyền thoại David Ogilvy đã nói. “Nếu quảng cáo của bạn không chứa đựng một ý tưởng lớn, nó sẽ trôi qua như một con tàu trong đêm tối”.
Hãy nhớ rằng Ogilvy đã nói điều này trước khi internet ra đời. Nếu ông chứng kiến tình trạng quá tải quảng cáo mà chúng ta đang trải qua ngày nay, có lẽ ông đã sửa lại bình luận của mình thành "Nếu quảng cáo của bạn không chứa đựng một ý tưởng lớn, nó sẽ trôi qua cùng với hàng ngàn con tàu khác chỉ trong đêm tối."
Vậy ý tưởng lớn là gì? Đó là một thông điệp ngầm đủ sức thuyết phục để được chú ý . Nếu may mắn, nó thậm chí có thể được hành động.
Nhưng việc nảy ra một ý tưởng lớn chỉ là một nửa chặng đường, bởi vì sau đó bạn cần quyết định cách thức truyền tải ý tưởng của mình. Vào thời Ogilvy, chủ yếu là báo in, radio, truyền hình và quảng cáo ngoài trời. Giờ đây, chúng ta có hàng ngàn nền tảng trực tuyến và việc này dễ dàng trở nên quá tải.
Sau đây là những điều bạn cần biết: Google Ads và Facebook Ads là 2 trong số những công cụ tốt nhất. Nhưng việc xác định công cụ nào chiếm ưu thế sẽ cần một chút nỗ lực. Hãy cùng bắt đầu nào.
Quảng cáo Google so với Quảng cáo Facebook
Khi nói đến quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), có Google Ads, Facebook Ads và còn nhiều loại khác nữa. Trong trường hợp có 2 nhà cung cấp dẫn đầu không thể tranh cãi, rất dễ rơi vào tình trạng cạnh tranh theo nhóm. Ví dụ, bạn hoặc là xếp hàng sớm để chờ iPhone ra mắt, hoặc là một fan cuồng nhiệt của Samsung.
Nhưng bạn không cần phải chọn một trong hai. Khi hoạt động song song, hai nền tảng quảng cáo này có thể tạo nên một sức mạnh không thể ngăn cản cho doanh nghiệp của bạn. Để hiểu cách chúng có thể cùng tồn tại, chúng ta sẽ xem xét một số điểm tương đồng và khác biệt chính.
Quảng cáo Google
Đây là nền tảng PPC mở rộng và được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Liệu điều đó có nghĩa là nó tốt nhất không? Có lẽ vậy. Nhưng điều quan trọng cần nhớ là trong nhiều năm, Two and a Half Men là bộ phim hài được yêu thích nhất trên truyền hình, trong khi thực tế có khoảng 257 chương trình truyền hình khác hay hơn nhiều. Có vẻ như câu nói "không thể dạy được gu thẩm mỹ" chắc chắn đúng với khán giả truyền hình.
Tuy nhiên, trong trường hợp của Google Ads, gã khổng lồ này chắc chắn xứng đáng với sự phổ biến của nó. Google hiện sở hữu khoảng 92% thị trường công cụ tìm kiếm , trong khi Bing đứng thứ hai với thị phần khiêm tốn 2,48%. Điều đó có nghĩa là hàng tỷ người đang sử dụng Google làm phương tiện truyền tải thông tin.
Khi bạn đặt giá thầu cho các từ khóa thông qua nền tảng Google Ads, quảng cáo của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện trong các kết quả có liên quan đến nội dung đang được tìm kiếm. Vì vậy, nếu bạn là một chuyên gia tư vấn tiếp thị ở Auckland và hàng xóm của bạn tình cờ tìm kiếm "chuyên gia tư vấn tiếp thị ở New Zealand", quảng cáo của bạn có khả năng được hiển thị trên trang kết quả.
Google quản lý hệ thống quảng cáo của mình một cách cẩn thận để đảm bảo sự trùng khớp giữa quảng cáo và kết quả tìm kiếm. Bởi vì nếu hàng xóm của bạn tìm kiếm "chuyên gia tư vấn tiếp thị tại New Zealand" và quảng cáo của một nhà thiết kế nội thất ở Los Angeles xuất hiện, Google sẽ mất uy tín.
Với số tiền và công sức mà Google đầu tư vào việc cải thiện kết quả tìm kiếm, bạn có thể yên tâm rằng Google Ads của mình đang được chăm sóc chu đáo. Quảng cáo của bạn càng chính xác và chất lượng thì cơ hội được hiển thị càng cao. Google muốn tiền quảng cáo của bạn, nhưng chắc chắn không cần đến chúng. Ưu tiên hàng đầu của hệ thống Google Ads là bảo vệ thương hiệu và mang lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời.
Google Ads không cầu kỳ về mặt hình thức vì thường chỉ giới hạn ở văn bản. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận được một bộ công cụ mạnh mẽ giúp bạn tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo. Ví dụ: bạn có thể sử dụng nhắm mục tiêu theo vị trí để đạt được ROI tốt nhất cho chi phí quảng cáo. Bạn cũng có thể thêm các tính năng như đánh giá của khách hàng hoặc tiện ích mở rộng quảng cáo để làm cho quảng cáo hấp dẫn hơn.
Mặc dù Google là một nền tảng tuyệt vời, nhưng kết quả ban đầu hiếm khi nào thực sự ấn tượng.
“Hầu hết các chiến dịch Google, bất kể bạn đang bán sản phẩm thương mại điện tử nào, đều thua lỗ khi ra mắt,” chuyên gia tiếp thị Geoff Yu giải thích. “Thứ nhất, vì bất kỳ chiến dịch nào cũng cần vài ngày để đạt được hiệu quả. Thứ hai, vì bạn chưa thể tối ưu hóa như đối thủ cạnh tranh. Việc tìm hiểu kỹ lưỡng sẽ giúp rút ngắn thời gian khó khăn ban đầu này […] mục tiêu của bạn không chỉ là tìm ra cách quảng cáo trên Google mà không mất tiền, mà còn là cách sử dụng số tiền đó một cách hiệu quả nhất.”
Khi bạn kiên nhẫn và thử nghiệm các nỗ lực chạy Google Ads, bạn sẽ đạt được thành công bền vững.
Quảng cáo trên Facebook
Cũng như Google thống trị thế giới tìm kiếm, Facebook cũng có nhiều người dùng nhất trên bất kỳ nền tảng nào. Thị phần có thể không lớn đến mức đáng kinh ngạc như Google, nhưng Facebook vẫn có hơn 2 tỷ người dùng trên toàn thế giới.
Mua amoxil trực tuyến Mua amoxil trực tuyến không cần đơn thuốc
Trong khi Google Ads tận dụng các từ khóa tìm kiếm của người dùng để cung cấp nội dung phù hợp, quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook được phân phối đến người dùng dựa trên sở thích, hành vi, dữ liệu nhân khẩu học và vị trí của họ. Nhờ lượng dữ liệu khổng lồ mà Facebook thu thập, bạn có thể nhắm mục tiêu quảng cáo một cách chính xác.
Vì Facebook là một nền tảng tương tác với hình ảnh, video, âm nhạc và trò chơi, nên việc quảng cáo có thể sống động hơn định dạng văn bản của Google Ads là điều dễ hiểu. Trong nhóm quảng cáo Facebook, bạn có thể chọn các tùy chọn như:
- Quảng cáo hình ảnh
- Quảng cáo video
- Quảng cáo vòng quay
- Quảng cáo trình chiếu
- Quảng cáo bộ sưu tập
- Quảng cáo trải nghiệm tức thì
- Quảng cáo khách hàng tiềm năng
Trong những năm gần đây, Facebook đã nới lỏng một số quy tắc định dạng vốn đôi khi gây khó khăn cho việc tạo quảng cáo đủ điều kiện. Ví dụ: giờ đây bạn có thể sử dụng nhiều văn bản hơn trong quảng cáo hình ảnh, giúp việc đưa các tiêu đề nổi bật vào dễ dàng hơn. Sự đa dạng hóa các tùy chọn này đã tạo ra khoảng cách ngày càng lớn giữa Facebook Ads và Google Ads về khả năng tùy chỉnh.
Tất nhiên, tính linh hoạt này sẽ lỗi thời đối với những ai không biết cách sử dụng. Cũng giống như có những nốt nhạc trên cây kèn harmonica mà chỉ có nhạc công tài năng mới có thể chơi được, có những cơ hội với Quảng cáo Facebook mà bạn cần phải tìm hiểu.
Nick Shackelford, đồng sáng lập kiêm đối tác quản lý của Structured, cho biết: “Năm 2016, tôi bắt đầu mua lượt nhấp chuột trên Facebook”.
“Là một công ty chuyên về Facebook, Facebook là tất cả đối với chúng tôi. Nó đã mang đến cho chúng tôi cơ hội hỗ trợ hơn 100 thương hiệu trong một thời gian ngắn. Điều duy nhất tôi ước mình biết trước khi bắt đầu là tôi đã hiểu được tầm quan trọng của việc luân chuyển nội dung và các cấu trúc chiến dịch khác nhau trong Trình quản lý quảng cáo của Facebook. Facebook chỉ tốt khi người dùng hiểu rõ. Nó là một công cụ được sử dụng để thu hút khách hàng mới, và các thương hiệu hoặc chủ doanh nghiệp phải hiểu lý do tại sao người tiêu dùng sẽ mua hàng hoặc đăng ký.”
Các tùy chọn quảng cáo Facebook đa dạng cho phép bạn xây dựng các chiến dịch đa dạng, sử dụng các định dạng cụ thể để nhắm mục tiêu đến các phân khúc đối tượng mục tiêu. Với hiệu quả của phương pháp tiếp cận đa dạng này, bạn có thể thấy Google Ads thường là sự bổ sung hoàn hảo.
Google Ads so với Facebook Ads: Phán quyết
Sau đây là bảng phân tích nhanh về những lợi thế chính mà 2 nền tảng quảng cáo này mang lại.
- Quảng cáo Google
- Nhắm mục tiêu đến các tìm kiếm đang hoạt động
- Dễ dàng hơn để bắt đầu
- Quản lý hợp lý hơn
- Quảng cáo được phục vụ trên nhiều nền tảng hơn
- Quảng cáo trên Facebook
- Tùy chọn quảng cáo động
- Công cụ nhắm mục tiêu tốt hơn
- Giá cả phải chăng hơn
- Kiểm soát nhiều hơn
Nếu bạn là một doanh nhân mới đang muốn thử nghiệm quảng cáo trực tuyến lần đầu tiên, Google sẽ cung cấp cho bạn con đường dễ dàng nhất. Quảng cáo rất dễ tạo và bảng điều khiển Google Ads giúp bạn dễ dàng kiểm soát chiến dịch và điều chỉnh.
Đối với những ai muốn sự linh hoạt, Facebook là lựa chọn không thể bỏ qua. Bạn có thể lựa chọn từ nhiều định dạng quảng cáo khác nhau và nhắm mục tiêu đến nhiều phân khúc khác nhau với độ chính xác đáng kinh ngạc.
Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng kết hợp 2 nền tảng này thay vì cạnh tranh lẫn nhau. Những ưu điểm riêng biệt của từng nền tảng khiến việc so sánh chúng với nhau trở nên bất khả thi. Thật lòng mà nói, liệu hai nền tảng này có thể chỉ là bạn bè được không?
Nhưng nếu bạn vẫn muốn biết nền tảng nào chúng tôi tin là vượt trội hơn, thì câu trả lời chính là Facebook Ads. Dữ liệu khổng lồ do Facebook thu thập cho phép bạn thu hút đối tượng mục tiêu theo những cách chưa từng có. Bạn được cung cấp các tùy chọn đa dạng và lượng thông tin người dùng khổng lồ. Hơn nữa, chi phí quảng cáo trên Facebook thường thấp hơn so với Google.