Được trả lương dựa trên kỹ năng của bạn! Cách khởi nghiệp kinh doanh tư vấn từ con số 0
Ngày 26/09/2025 - 10:09Nếu bạn cũng vậy, bạn không đơn độc. Theo báo cáo năm 2017 của Gallup về Tình trạng Nơi làm việc Toàn cầu , chỉ 15% số người làm việc toàn thời gian cho một công ty cảm thấy "rất gắn bó và nhiệt tình với công việc và nơi làm việc". Phần còn lại của chúng ta "không gắn bó hoặc chủ động không gắn bó" với công việc của mình.
Mặc dù đã có sự chuyển dịch dần dần theo hướng văn hóa làm việc lấy nhân viên làm trọng tâm, nhưng khả năng công việc hiện tại của bạn đột nhiên trở thành công việc mơ ước là khá thấp.
Điều đó có ý nghĩa gì với bạn?
Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn có một sự nghiệp khiến bạn cảm thấy hứng thú với công việc mình làm, bạn nên cân nhắc kỹ việc tự kinh doanh.
Với nhiều người, ý nghĩ từ bỏ tất cả và khởi nghiệp chỉ là một giấc mơ viển vông. Suy cho cùng, họ còn phải trả hóa đơn, trả nợ, học phí và tiết kiệm hưu trí. Tại sao lại mạo hiểm với một công việc lương cao? Và bạn sẽ bắt đầu từ đâu?
Nếu bạn tự tin vào kỹ năng chuyên môn của mình, bạn có tiềm năng xây dựng một doanh nghiệp tư vấn thành công. Mọi việc dễ dàng hơn bạn nghĩ - miễn là bạn mang theo niềm đam mê, sự tò mò và sự tận tâm vào công việc.
Gần đây, chúng tôi đã tập hợp một kho tàng lời khuyên và tài nguyên quý giá từ các chuyên gia tư vấn đã xây dựng nên những doanh nghiệp mới đáng kinh ngạc từ con số 0, bao gồm cả Sabri Suby, nhà sáng lập King Kong agency. Tài nguyên mới nhất, hoàn toàn miễn phí của chúng tôi về chủ đề này là video chuyên sâu sau đây từ Suby, người đã đưa công ty tư vấn của mình từ con số 0 lên 10 triệu đô la doanh thu chỉ trong bốn năm.
Nếu bạn làm theo các bước này, bạn sẽ ký được hợp đồng với những khách hàng đầu tiên chỉ trong vài tuần và xây dựng được một danh mục đầu tư chứng minh được thành tích của mình, giúp bạn phát triển doanh nghiệp và thành công. Và để bạn dễ dàng tham khảo, chúng tôi đã phân tích tất cả các chiến lược mà Suby đã nêu trong video này, trong bài đăng trên blog sau.
Hãy cùng Sabri Suby tìm hiểu sáu bước để xây dựng một doanh nghiệp tư vấn từ con số 0. Chúng tôi cũng đã trò chuyện với một số doanh nhân khác, những người đã chia sẻ lời khuyên cá nhân của họ về việc khởi nghiệp kinh doanh tư vấn .
Xác định Siêu năng lực và Niềm đam mê của bạn
Khi bạn đang suy nghĩ về những gì bạn có thể xây dựng công ty tư vấn của mình, đừng giới hạn bản thân vào chức danh công việc hiện tại hoặc cơ hội kinh doanh "hấp dẫn" để kiếm được nhiều tiền trong một lĩnh vực mới nổi.
Tiền có thể là một động lực tốt, nhưng nó là một nguồn lực hữu hạn. Một khi tiền cạn kiệt, hoặc nếu nó luôn nằm ngoài tầm với, nó không thể giúp bạn có động lực vượt qua những giai đoạn khó khăn.
May mắn thay, bạn được trang bị hai nguồn lực vô hạn: niềm đam mê và sự tò mò.
Suby khuyên rằng: "Hãy xem xét xem bạn thường hướng đến điều gì về mặt thời gian và sở thích khi không làm việc".
Anh ấy bắt đầu kinh doanh tiếp thị tư vấn tại một căn phòng cho thuê với 50 đô la và một tài khoản VOiP. Niềm đam mê làm chủ nghề tiếp thị và kinh doanh đã đưa anh từ một nhân viên tiếp thị qua điện thoại lạnh lùng trong phòng ngủ đến vị trí lãnh đạo công ty tiếp thị kỹ thuật số phát triển nhanh nhất nước Úc – chỉ trong vòng hai năm rưỡi.
Sự vươn lên nhanh chóng của Suby thật ấn tượng, nhưng không phải là không thể bắt chước. Vấn đề chỉ là bạn phải kết hợp kỹ năng của mình với những gì khiến bạn say mê và hứng thú.
Chuyên gia tư vấn tiếp thị sự kiện Andrea Meriwether quyết định tập trung hoạt động kinh doanh của mình vào hai thứ khiến cô hạnh phúc nhất trên thế giới: ẩm thực và rượu bourbon.
Meriwether cho biết: "Chiến lược tiếp thị chiếm 30% thành công của những ngành này". Khi một mất mát cá nhân khiến cô phải đánh giá lại con đường sự nghiệp, cô đã nhìn thấy cơ hội theo đuổi đam mê của đời mình và quyết định dấn thân.
“Bạn không bao giờ sẵn sàng cả,” cô ấy nói. “Bạn cứ nhảy thôi. Tôi đã làm như vậy – tôi lắng nghe trực giác và đặt cược vào bản thân.”
Meriwether đã đưa ra quyết định sáng suốt khi tập trung vào một lĩnh vực hẹp trong kinh doanh và điều đó đã mang lại thành quả. Hiện cô đang làm việc với các khách hàng như Black Bourbon Society và hỗ trợ điều phối các sự kiện nếm thử rượu bourbon đa thành phố với các nhà lãnh đạo trong ngành đồ uống.
Trước khi bắt đầu hành trình tự kinh doanh, hãy dành thời gian để kiểm kê bản thân và khám phá điều gì thúc đẩy niềm đam mê và mong muốn tìm hiểu thêm của bạn:
+ Bạn dành thời gian rảnh rỗi ngoài công việc để làm gì? Hãy xem lại lịch sử duyệt web, bộ sưu tập sách của bạn. Bạn dành nhiều thời gian xem video YouTube nào nhất?
+ Ngành công nghiệp nào đứng sau lĩnh vực bạn quan tâm? Nếu bạn đam mê bất cứ điều gì, từ phim kinh dị đến cưỡi ngựa, thì chắc chắn sẽ có một ngành công nghiệp đứng sau nó.
+ Bạn có thể giúp người khác đáp ứng những nhu cầu nào trong ngành đó? Những thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực bạn chọn đang phải đối mặt là gì? Bạn có kỹ năng hoặc kiến thức chuyên môn nào có thể giúp họ vượt qua những vấn đề này?
Làm chủ nghề của bạn
Bây giờ bạn đã biết đam mê của mình nằm ở đâu, đã đến lúc đánh giá một cách trung thực về kỹ năng của mình.
- Bạn thực sự có thể giúp mọi người làm gì?
- Bạn có thể mang lại điều gì mà khách hàng tiềm năng của bạn không thể?
- Bạn cần học những gì để được coi là chuyên gia?
“Hãy bắt đầu đọc sách . Xem video. Tham gia các khóa học và làm mọi thứ liên quan đến chủ đề đó để thực sự trở thành bậc thầy trong lĩnh vực đó,” Suby khuyên. “Khi tôi nói, 'trở thành bậc thầy trong chủ đề đó hoặc lĩnh vực đó,' tôi không nói đến việc dành cả đời hay cả thế kỷ để làm điều đó. Bạn cần có đủ kiến thức để trở nên nguy hiểm và thực sự đưa khách hàng của mình, với tư cách là một nhà tư vấn, đến được kết quả cuối cùng.”
Đây là một câu hỏi tuyệt vời mà bạn có thể tự hỏi mình để xác định điều mình muốn thành thạo: Tôi muốn khách hàng của mình đạt được kết quả gì sau khi làm việc với tôi?
Chuyên gia tư vấn tối ưu hóa chuyển đổi và người viết quảng cáo Josh Garofalo quyết định rằng anh muốn tập trung vào một điều: Giúp các công ty phần mềm có thêm khách hàng tiềm năng.
Khi đang làm việc tại một công ty khởi nghiệp phần mềm dạng dịch vụ (SaaS) với vai trò là chuyên gia tiếp thị chính, anh nhận ra rằng mặc dù thích tiếp thị, anh THÍCH viết quảng cáo và muốn tìm hiểu thêm về tối ưu hóa chuyển đổi. Đó là lúc anh phát hiện ra trang web Copy Hackers của Joanna Wiebe .
“Tôi đã tham gia một cuộc thi nhỏ trên trang web của cô ấy, với giải thưởng là một tấm vé đến Microconf, nơi cô ấy sẽ diễn thuyết,” Garofalo kể. Sau sự kiện, anh đã nói chuyện với Wiebe, người đã khuyến khích anh khởi nghiệp khi anh vẫn còn khao khát học hỏi thêm.
“Tôi đã nghiên cứu lĩnh vực tư vấn viết quảng cáo và tối ưu hóa chuyển đổi,” Garofalo nói. “Tôi may mắn vì đã trở nên nổi tiếng trong lĩnh vực của mình, bởi vì tôi đã chọn nó từ rất sớm. Tôi không chạy theo công việc. Tôi vẫn chưa gửi email chào hàng. Tôi hiếm khi đăng nội dung. Những khách hàng tiềm năng tốt tự tìm đến tôi.”
Hiện anh là một trong những chuyên gia viết quảng cáo chuyển đổi hàng đầu thế giới SaaS. Anh đã từng làm việc với các công ty hàng đầu trong ngành như Hubspot, AWeber và InsightSquared.
- Foundr – Không phải khoe khoang, nhưng các khóa học trực tuyến dành cho doanh nhân của chúng tôi thực sự rất đáng tự hào. Chúng tôi tuyển dụng những doanh nhân đẳng cấp thế giới để hướng dẫn bạn thông qua các phương pháp và khuôn khổ đã đưa họ đến vị trí ngày hôm nay.
- EdX – Cảm giác như quay lại trường học, nhưng không phải trả nợ vay sinh viên. EdX cung cấp các khóa học trực tuyến tự học với chi phí thấp từ các trường đại học được công nhận như MIT, Berkeley, Harvard và Purdue. Bạn thậm chí có thể lựa chọn các chương trình thạc sĩ và chứng chỉ chuyên nghiệp với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với học phí đại học.
- +Acumen – Bạn muốn tạo ra sự khác biệt mà vẫn kiếm được lợi nhuận? Nền tảng đào tạo doanh nhân xã hội +Acumen cung cấp đa dạng các khóa học hướng đến việc xây dựng doanh nghiệp dựa trên ba trụ cột cốt lõi: con người, hành tinh và lợi nhuận. Bạn có thể mong đợi các chương trình chuyên sâu, giàu nội dung do những nhà đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới dẫn dắt. Tuyệt vời hơn nữa: hầu hết các khóa học đều miễn phí.
Đến nơi khách hàng của bạn đang ở
Giả sử bạn đã bắt đầu thành thạo các kỹ năng của mình và cảm thấy mình thực sự có thể giúp đỡ mọi người trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Đã đến lúc tìm kiếm những người cần sự giúp đỡ của bạn. Đây là một bước quan trọng khi học cách khởi nghiệp kinh doanh tư vấn.
Sabri Subry khuyên bạn nên tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình theo cách "thật tế nhị".
Sabri cho biết: “Hãy đến nơi có những khách hàng đang gặp phải vấn đề mà bạn sẽ giải quyết với tư cách là nhà tư vấn”.
Ben Baker của Your Brand Marketing , một công ty tư vấn xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, cho biết mạng lưới quan hệ là chìa khóa để xây dựng cơ sở khách hàng của ông.
“Tôi đã tham gia một vài phòng thương mại, tham gia Mạng lưới Kinh doanh Quốc tế và tham gia vào nhiều tổ chức tiếp thị khác nhau,” Baker nói. “Hơn chín mươi phần trăm khách hàng của tôi hiện nay vẫn đến từ giới thiệu.”
Nếu bạn không thích những sự kiện giao lưu, kết bạn thì cơ hội giao lưu trong các nhóm trực tuyến chỉ cách bạn một cú chạm.
Sau đây là một số nơi tuyệt vời để bắt đầu:
- Nhóm Facebook
- Diễn đàn trực tuyến
- Thẻ bắt đầu bằng dấu thăng trên LinkedIn
- Kênh Slack
- Quora
- Trò chuyện trên Twitter
- Gặp gỡ
Đừng mong đợi nhảy vào những cộng đồng này và bắt đầu quảng bá. Nghe có vẻ ngược đời, nhưng Sabri Suby khuyên bạn nên tạo ra giá trị bằng cách chia sẻ càng nhiều kiến thức chuyên môn càng tốt.
Sử dụng cộng đồng trực tuyến để tìm kiếm khách hàng tiềm năng
- Nghiên cứu các nhóm Facebook hàng đầu liên quan đến lĩnh vực của bạn.
Bạn có thể tìm kiếm trên Google, nhưng một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của những người bạn sẽ tương tác là đăng lên LinkedIn hoặc Twitter để xin lời giới thiệu.
- Tham gia tất cả các nhóm được đề xuất và theo dõi chủ sở hữu nhóm.
Khi mới bắt đầu, hãy chuẩn bị tinh thần dành khá nhiều thời gian cho các nhóm này. Trở thành một thành viên nổi bật trong cộng đồng trong lĩnh vực của bạn sẽ giúp bạn được công nhận và tin tưởng.
- Khi mọi người đăng câu hỏi hoặc yêu cầu trợ giúp, hãy chia sẻ những lời khuyên tuyệt vời tới nhóm.
Vai trò của bạn trong các cộng đồng này là giúp đỡ các thành viên khác, chứ không phải bán dịch vụ của mình. Hãy hào phóng chia sẻ kiến thức, cung cấp những nguồn tài nguyên tuyệt vời mà họ có thể sử dụng, thậm chí giới thiệu họ đến những thành viên khác chuyên về các lĩnh vực ngoài chuyên môn của bạn.
Suby cho biết: “Việc đưa ra lời khuyên hữu ích cho những người đang yêu cầu giúp đỡ là cách thể hiện tốt nhất và sau đó mở ra cuộc đối thoại về mối quan hệ trả phí sẽ như thế nào”.
- Chỉ quảng bá dịch vụ của bạn khi được mời.
Một lần nữa, hãy tập trung xây dựng thiện chí trong cộng đồng trước khi tiếp cận mọi người bằng sản phẩm của bạn. Hầu hết các nhóm trên Facebook đều có bài đăng hàng tuần, nơi các thành viên có thể giới thiệu dịch vụ của mình. Và nếu bạn tham gia đúng nhóm, sẽ luôn có những thành viên yêu cầu giới thiệu freelancer, chuyên gia tư vấn và huấn luyện viên.
- Tiếp cận từng khách hàng tiềm năng bằng cách “cho đi” một đối một.
Sau khi bạn đã có một cuộc trao đổi tích cực với một khách hàng tiềm năng trong nhóm, hãy hỏi xem bạn có thể nhắn tin trực tiếp cho họ không. Sau đó, hãy đưa ra một lời đề nghị mà họ không thể từ chối: tư vấn trực tiếp miễn phí, hướng dẫn sử dụng hoặc buổi phản hồi.
Suby nói: "Bạn nên tiếp cận 10 đến 15 người mỗi ngày. Bạn sẽ bắt đầu có được những người trả tiền để tư vấn cho họ và giúp họ đạt được mục tiêu."
Để tìm hiểu sâu hơn về cách tìm kiếm khách hàng tư vấn, hãy tham khảo nguồn tài nguyên thiết yếu này dành cho những người sáng lập công ty tư vấn.
Xây dựng danh mục đầu tư và sự tự tin của bạn
Nếu bạn chưa từng làm tư vấn trước đây, bạn sẽ cần phải xây dựng một số chứng chỉ để giành được lòng tin của khách hàng tiềm năng––và để chứng minh với bản thân rằng bạn thực sự là người đáng tin cậy.
Sabri Suby khuyên các chuyên gia tư vấn mới nên mạnh dạn cung cấp dịch vụ giảm giá cho một vài khách hàng đầu tiên để đổi lấy lời chứng thực và giới thiệu.
"Tôi rất ủng hộ việc thu phí, bởi vì mọi người thực sự coi trọng những gì họ bỏ tiền ra mua", Suby nói. "Và bạn muốn thu một khoản phí nào đó, một khoản phí cần phải được trao đổi giá trị ở đây."
Xét đến thực tế là lời chứng thực và đánh giá làm tăng doanh số theo cấp số nhân , việc trao đổi các dịch vụ giảm giá để lấy phản hồi từ một vài khách hàng đầu tiên có thể mang lại lợi nhuận lớn.
“Tôi có được vài khách hàng đầu tiên từ mạng lưới quan hệ gần gũi thông qua gia đình và bạn bè,” chuyên gia tư vấn tiếp thị kỹ thuật số Elliott Davidson chia sẻ. “Tôi không thể tính mức giá mong muốn, nhưng điều này cho phép tôi tạo ra các nghiên cứu điển hình và lời chứng thực cho trang web của mình. Từ đó, việc tìm kiếm khách hàng mới trở nên dễ dàng hơn. Tôi có thể cho họ biết liệu họ có cảm thấy không chắc chắn khi xem các lời chứng thực và nghiên cứu điển hình của tôi hay không.”
Bạn muốn tận dụng công cụ bán hàng mạnh mẽ nhất của doanh nghiệp mình? Dưới đây là hướng dẫn để nhận được lời chứng thực .
Về việc tạo danh mục đầu tư, hãy coi mỗi dự án mới là cơ hội để xây dựng một nghiên cứu điển hình khác. Ghi chép lại từng bước của dự án để bạn có thể viết bài đăng trên blog và các nội dung khác thảo luận về quy trình của mình.
Chuyên gia tư vấn về hoạt động tiếp thị và tạo nhu cầu Kamil Rextin đã khám phá ra sức mạnh bán hàng của blog khi một khách hàng lớn mới liên hệ để nhờ anh giúp đỡ.
“Tôi nhận được email từ một công ty ở Đức, họ đã đọc blog và các bài đăng trên Quora của tôi và đang phát triển một sản phẩm tương tự như những gì tôi đã từng làm trước đây,” Rextin nói. “Tôi đã dành khá nhiều thời gian để viết, nói chuyện và đăng tweet về tiếp thị trong lĩnh vực SaaS B2B. Điều này giúp tôi dễ dàng bán dịch vụ tư vấn của mình hơn vì tôi đã từng làm việc ở đó nhiều lần.”
Bạn muốn thu hút khách hàng lớn thông qua blog? Hãy xem bài viết này về cách viết blog khách mời có thể mang lại thành công lớn.
Dành thời gian mỗi ngày để tiếp cận khách hàng tiềm năng
Không, bạn không cần phải gọi 100 cuộc điện thoại chào hàng mỗi ngày để có được khách hàng mới. Bạn thậm chí không cần phải gửi 100 email chào hàng mỗi ngày. Nhưng việc tích hợp hoạt động tìm kiếm khách hàng tiềm năng vào các hoạt động hàng ngày là điều cần thiết cho sự phát triển kinh doanh của bạn. Và không phải ai cũng có năng khiếu bẩm sinh về việc này.
“Ban đầu, tôi gặp khó khăn trong việc tự quảng bá bản thân,” Jason Thibault của Massive Kontent , một công ty tiếp thị nội dung có trụ sở tại Montreal, chia sẻ. “Tôi có thể tự mình thuyết trình trực tiếp tại các hội nghị và buổi gặp mặt. Nhưng vì lý do nào đó, điều đó lại không được truyền tải trên web.”
Cold pitching là một kỹ năng mà hầu hết các chuyên viên tư vấn mới vào nghề đều gặp khó khăn. Có đủ loại lo ngại về việc quá thúc ép hoặc không đề nghị bán hàng.
Một trong những cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ này là hiểu rõ quy trình ra quyết định của khách hàng. Khi hiểu được những khó khăn, rào cản và động lực của họ, bạn có thể tạo ra một thông điệp chân thực giúp việc kinh doanh với bạn trở nên dễ dàng hơn.
“Tôi cần làm cho dịch vụ của mình minh bạch và dễ hiểu nhất có thể,” chuyên gia tư vấn tăng trưởng SEO Sasha Gusain chia sẻ. “Thông thường, bài thuyết trình của chuyên gia tư vấn được truyền đạt đến nhiều thành viên trong nhóm, từ người sáng lập, nhân viên tuyển dụng, vận hành, kỹ sư, v.v. Tôi cần đảm bảo rằng mỗi người đều hiểu rõ những gì tôi mang lại, vì vậy thay vì dùng thuật ngữ chuyên ngành, tôi thích sử dụng những từ ngữ đơn giản và các thuật ngữ đo lường thành công của chính startup đó để trình bày những đóng góp của mình.”
Sabri Suby cho biết cách tốt nhất để trau dồi thông điệp và rèn luyện khả năng bán hàng của bạn là coi nó như bài tập thể dục hàng ngày.
“Bạn phải thực sự năng động,” Suby khuyên. “Tôi không nói về việc, bạn biết đấy, chỉ trả lời một bình luận đó. Nó giống như bất cứ điều gì khác: bạn phải có sự lặp lại và khối lượng đó. Bạn cần phải thắp lên ngọn lửa đó và để thắp sáng điều gì đó ––để có được động lực.”
Tin vào chính mình
Tự nghi ngờ, hội chứng kẻ mạo danh, tự nói tiêu cực, hay bất kể bạn gọi nó là gì, nỗi sợ rằng mình không đủ tốt là một trong những rào cản lớn nhất và phổ biến nhất cần vượt qua khi học cách khởi nghiệp kinh doanh tư vấn.
Đôi khi nỗi sợ hãi đó có thể biểu hiện dưới dạng lo lắng về tiền bạc.
Chuyên gia tư vấn tăng trưởng Wes Bush cho biết : "Nếu bạn có một vài tháng không nhận được nhiều việc, bạn sẽ dễ nghi ngờ bản thân và để tư duy khan hiếm/sinh tồn trỗi dậy".
Mặc dù vẫn còn lo lắng về việc kiếm đủ tiền, Bush vẫn dành ra từ sáu đến 12 tháng tiền tiết kiệm phòng trường hợp khó khăn. Tài khoản tiết kiệm của ông – mà ông gọi là “quỹ mặc kệ” – giúp ông tự tin chấp nhận những rủi ro lớn để cuối cùng được đền đáp xứng đáng.
“Một số quyết định sáng suốt nhất tôi từng đưa ra trong kinh doanh là nhờ tôi đã rút lá bài ‘fuck it fund’ và dốc toàn lực vào quyết định của mình,” anh nói. “Hóa ra, ngay khi bạn dốc toàn lực, tâm trí bạn sẽ hoạt động hết công suất để tìm cách biến giấc mơ thành hiện thực.”
Đôi khi sự tự ti có thể biểu hiện dưới dạng áp lực phải đáp ứng định nghĩa thành công của người khác.
Sau khi sinh đứa con đầu lòng, chuyên gia tư vấn bán hàng và tiếp thị Christina Hall đã cảm thấy lo lắng khi phải vừa làm mẹ vừa xây dựng doanh nghiệp cho con mình.
“Tôi có gia đình, nên nỗi sợ hãi tự nhiên của tôi là thất bại và làm họ thất vọng.” Cô nói. “Tuy nhiên, qua nhiều năm, tôi đã học được rằng khi bạn thực sự muốn điều gì đó và không bao giờ bỏ cuộc, thì thất bại thực sự rất khó khăn. Có thể bạn sẽ không đạt được điều mình mong muốn, nhưng bạn sẽ đến một nơi nào đó tốt hơn nơi bạn đã từng.”
Nếu bạn không phải là chuyên gia tư vấn dày dặn kinh nghiệm, bạn có thể tự hỏi liệu mình có đủ trình độ để bắt đầu tư vấn cho những người ra quyết định cấp điều hành hay không.
Sabri Suby cho biết nỗi sợ này thường gặp lúc đầu, nhưng cách tốt nhất để vượt qua là thừa nhận rằng bạn hiểu biết nhiều hơn khách hàng về một vấn đề nào đó ––và đó chính là điều họ tìm đến bạn để nhờ giúp đỡ.
Suby nói: “Nhiều người cứ mãi nghĩ rằng, 'Tôi cảm thấy mình như một kẻ giả tạo' hoặc 'Tôi cảm thấy mình như đang giả vờ là chuyên gia vì... tôi chưa dành đủ 10.000 giờ trong lĩnh vực này'. Đó là một niềm tin hơi sai lầm, bởi vì để tư vấn cho ai đó, bạn chỉ cần biết nhiều hơn họ. Và bạn chỉ cần có khả năng đưa họ từ trạng thái 'trước' kém mong muốn hiện tại của họ sang trạng thái 'sau' mong muốn hơn, nơi họ muốn đến.”
Bạn đã có được một vài khách hàng đầu tiên…Bây giờ thì sao?
Mọi thứ được nêu ra cho đến nay đều có thể thực hiện được mà không cần trang web hào nhoáng hay công cụ tự động.
Trên thực tế, chìa khóa để bắt đầu một công ty tư vấn phát triển là tập trung vào những tương tác mang tính nhân văn nhất: giao tiếp chân thực, trực tiếp và xây dựng mối quan hệ.
Nhưng bạn chỉ là một người và khi lịch trình của bạn dày đặc công việc của khách hàng, bạn sẽ cần thêm sự trợ giúp để mọi việc diễn ra suôn sẻ.
Để đảm bảo bạn luôn có một kênh bán hàng đầy đủ khách hàng tiềm năng phù hợp với dịch vụ của mình, đã đến lúc xây dựng hoạt động kinh doanh và kênh tiếp thị.
Michelene Maguire tại Maguire Marketing Group cho biết rằng vào giai đoạn đầu, hầu hết các nhà tư vấn mới đều không thực hiện đúng quy trình để mọi việc diễn ra suôn sẻ.
“Nếu được làm lại, tôi sẽ xây dựng một nền tảng vững chắc trước,” Maguire khuyên. “Giờ đây, tôi và đội của mình đang cố gắng bắt kịp các hệ thống.”
Khi bạn có thêm nhiều khách hàng và thành viên nhóm hơn, hãy duy trì nguồn tiền để đầu tư vào hoạt động kinh doanh và kênh tiếp thị bán hàng để bạn có thể mở rộng quy mô một cách liền mạch.
Sabri Suby cho biết mặc dù ban đầu có rất nhiều công việc khó khăn, nhưng sau khi giành được một vài khách hàng đầu tiên, bạn sẽ có thể tự động hóa các nỗ lực tiếp cận khách hàng để có thể tập trung nhiều hơn vào công việc của khách hàng.
“Bạn phải bắt đầu từ đâu đó, và đây là một cách tuyệt vời để bắt đầu khi bạn không có tiền. Nó chẳng tốn gì ngoài một chút công sức, sự nỗ lực và một chút lao động chân tay,” Suby nói. “Và ngay khi bạn có đủ tiền để bắt đầu quảng cáo, đó là lúc bạn nên bắt đầu đổ tiền vào các tài sản khác hỗ trợ bạn.”
Đây chỉ là khởi đầu cho hành trình của bạn. Nếu bạn dành chỗ cho đam mê, phát triển kỹ năng, tập trung xây dựng các mối quan hệ, nỗ lực hết mình và tin tưởng vào bản thân, bạn có thể đi đến bất cứ đâu.