Đừng gửi email lạnh lùng: Mẫu và chiến thuật để được chú ý
Ngày 08/05/2025 - 03:05Có điều gì đó thỏa mãn khi chọn hàng loạt và xóa một loạt email chưa đọc vào quên lãng. Và phần lớn những tin nhắn chưa đọc đó là email lạnh.
Nhưng mặc dù tôi cảm thấy rất vui khi được xóa sạch hộp thư đến, tôi phải thừa nhận rằng tôi cũng từng ở phía bên kia của hành vi đấu sĩ này.
Tôi đã gửi email lạnh mà không bao giờ được mở. Và cảm giác không tốt bằng việc gửi email lạnh của người khác vào một hố đen.
Gửi email lạnh là một chiến lược tiếp thị theo kiểu cũ với các nguyên tắc luôn thay đổi. Những gì hiệu quả cách đây năm năm có thể sẽ không mang lại cho bạn tỷ lệ mở như mong muốn ngày nay.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trình bày những điều nên và không nên làm khi gửi email lạnh cũng như cách viết những email đáng để mở.
Chúng tôi cũng sẽ cung cấp các mẫu để giúp bạn bắt đầu đúng hướng.
Và chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi: Nếu hàng triệu email chào hàng bị vứt vào thùng rác mỗi ngày, tại sao chúng vẫn đáng để gửi?
Có đáng để gửi email lạnh không?
Có. Những con số đã chứng minh điều đó.
Trung bình, email mang lại 36 đô la doanh thu cho mỗi 1 đô la chi tiêu . Và các nhà tiếp thị cũng như các thương hiệu đang chạy đến với sự chào đón nồng nhiệt của tiếp thị qua email kể từ những thay đổi mới nhất đối với iOS.
Vào năm 2021, Apple đã thực hiện những cập nhật mạnh mẽ cho các ứng dụng của họ để bảo vệ quyền riêng tư của dữ liệu khách hàng, về cơ bản là khiến quảng cáo xã hội trở nên khó khăn hơn nhiều. Với mỗi bản cập nhật iOS (14, 14.5), có nhiều hạn chế hơn trong việc tiếp cận người dùng thông qua dữ liệu của bên thứ ba. Quyết định này của Apple (và các gã khổng lồ công nghệ khác) đang coi trọng hơn dữ liệu đầu tiên của doanh nghiệp bạn và tiếp cận mọi người theo cách truyền thống tốt đẹp - email.
Vì vậy, gửi email lạnh rất đáng công sức. Nhưng điều quan trọng là phải làm đúng. AJ Cassata , cố vấn bán hàng B2B và là người sáng lập Revenue Boost, cho biết
“Tôi không nghĩ là mọi người không thích nhận email. Tôi nghĩ là họ không thích nhận email tệ.”
Cassata giúp các doanh nhân phát triển doanh nghiệp của họ nhanh chóng bằng cách tiếp cận đơn giản, có hệ thống và có thể mở rộng quy mô của mình đối với tăng trưởng doanh số. Công ty của ông, Revenue Boost, giúp khách hàng tạo ra một hệ thống để tạo khách hàng tiềm năng thay vì chỉ làm theo cảm tính.
Dưới đây là những điều cơ bản, mẹo và mẫu email lạnh đã giúp Cassata và khách hàng của anh xây dựng được chiến thuật bán hàng đáng tin cậy.
Những điều cơ bản về gửi email lạnh
Gửi email lạnh là gì? Gửi email lạnh là gửi tin nhắn đến khách hàng tiềm năng mà không cần họ nhận được liên lạc từ bạn.
Về cơ bản, bạn đang tham gia vào một cuộc trò chuyện mà không có bất kỳ bối cảnh hoặc mối quan hệ nào với người kia. Khoảnh khắc đầu tiên ai đó nhìn thấy dòng tiêu đề và tên người gửi của bạn, nó sẽ hoàn toàn mới. Giống như cách bạn bước vào phòng trong buổi hẹn hò đầu tiên hoặc buổi phỏng vấn xin việc, email lạnh của bạn là ấn tượng đầu tiên có thể tạo nên hoặc phá vỡ mối quan hệ của bạn.
Một giám đốc kinh doanh trung bình nhận được hơn một trăm email mỗi ngày , vậy làm thế nào để email của bạn nổi bật?
Sau đây là các nguyên tắc của Cassata để viết email chào hàng.
Nguyên tắc gửi email lạnh
Bán bước tiếp theo: Khiến mọi người đủ tò mò để tìm hiểu thêm từ bạn. Đừng nhồi nhét một bài luận vào email đầu tiên của bạn. Chỉ cần tập trung vào việc nhận được phản hồi và bắt đầu cuộc trò chuyện. Giúp họ dễ dàng nói "có" với một yêu cầu nhỏ thay vì bán sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ngay từ đầu.
Bản sao tập trung vào bạn: Bạn đang kinh doanh để giúp đỡ hoặc giải quyết vấn đề cho người khác. Trước khi gửi email, hãy sử dụng chức năng Tìm kiếm (“Command F” trên máy Mac hoặc “Control F” trên PC) và tìm kiếm “I”, “us” và “me”. Nếu những từ đó nằm rải rác trong bản sao của bạn, có lẽ bạn không tập trung đủ vào đối tượng. Bạn đang “tập trung vào tôi”.
Tính liên quan: Ngay cả khi bạn có sản phẩm hoặc dịch vụ tốt nhất trên thị trường, nếu email của bạn không đến được với người cần nó, bạn đang lãng phí thời gian của mình và của họ. Hãy ưu tiên chất lượng hơn số lượng khi nói đến danh sách email của bạn và trở thành chuyên gia trong thị trường mục tiêu của bạn .
Tập trung vào con người và vấn đề: Nếu bạn yêu thích doanh nghiệp của mình (mà có lẽ bạn thích), bạn có thể dễ dàng bắt đầu nói rằng tại sao doanh nghiệp của bạn là tốt nhất. Hãy nhớ, sử dụng bản sao "tập trung vào bạn" thay vì bản sao "tập trung vào tôi". Để thu hút sự chú ý của họ, bạn cần tập trung vào họ như một con người và những vấn đề mà họ đang phải đối mặt. Ai đó cần biết rằng họ có vấn đề trước khi họ hành động để giải quyết.
Nói theo thế giới và lời nói của họ: Khi viết email, hãy hiểu cách người nhận suy nghĩ, nói và đưa ra quyết định. Hầu hết mọi người đều mắc lỗi khi viết thuật ngữ chuyên ngành trong email lạnh mà người đọc không hiểu hoặc không quan tâm. Viết như thể bạn đang giải thích về công việc kinh doanh của mình với bạn bè hoặc đồng nghiệp.
Tôi được lợi gì?: Cuối cùng, mọi email lạnh đều phải trả lời câu hỏi của khán giả, "Tôi được lợi gì?" Hầu hết mọi người đều vui vẻ dành thời gian cho người lạ nếu họ biết họ sẽ nhận được gì từ thời gian của mình. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng "tôi được lợi gì" là rõ ràng. Đó có thể là "30 phút hướng dẫn miễn phí", kiểm tra trang web hoặc đề xuất thiết kế. Bất cứ điều gì khiến khách hàng tiềm năng muốn biết thêm.
Những lỗi thường gặp khi gửi email lạnh
+ Giọng điệu trang trọng hoặc công ty
+ Bản sao dài của nội dung
+ Bao gồm quá nhiều thuật ngữ chuyên ngành
+ Có quá nhiều CTA
+ Nghe giống như một con robot, AI hoặc mẫu
+ Tin nhắn mang tính kịch tính hoặc hung hăng
+ Không nghiên cứu đối tượng của bạn
+ Không tùy chỉnh tin nhắn cho từng cá nhân
+ Nói về sản phẩm của bạn quá nhiều
+ Nói về công việc kinh doanh của bạn quá nhiều
+ Đưa ra thứ mà khán giả không cần
Cách gửi email lạnh
+ Nhắm mục tiêu vào đối tượng cụ thể: Thu hẹp phạm vi vào chân dung khách hàng lý tưởng.
+ Nghiên cứu trên LinkedIn: Sử dụng Sales Navigator để tìm thông tin về khách hàng tiềm năng.
+ Hãy là chính bạn: Soạn thảo mẫu email như thể bạn đang viết email cho một đồng nghiệp.
+ Viết ngắn gọn: Email của bạn nên dài từ 3-5 câu.
+ Bắt đầu một mối quan hệ: Email đầu tiên của bạn nên nói về kết nối. Không nên bao gồm lời chào hàng.
+ Tìm điểm ngọt ngào: Gửi bốn tin nhắn trong hai tuần. Ít email có thể bị mất, trong khi nhiều email có thể làm phiền đối tượng của bạn.
Dòng tiêu đề email tốt và xấu
Tiêu đề email—nỗi ám ảnh của bất kỳ nhà tiếp thị hay người sáng lập nào. Thật không may, tất cả chúng ta đều phải chấp nhận rằng tiêu đề email là điều cần thiết. Ngay cả khi chúng ta đã viết bản sao email lạnh tốt nhất trong sự nghiệp của mình, nếu tiêu đề khiến khán giả mất hứng, nó sẽ mãi mãi bị mất trong hố đen của thư mục rác.
Tiêu đề email là một khoa học. Không phải vì có một công thức hoàn hảo luôn hiệu quả mà vì bạn phải liên tục thử nghiệm và học hỏi.
Một số điều nên và không nên làm cơ bản sẽ hướng dẫn bạn thử nghiệm các loại tiêu đề phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình.
Tiêu đề email hay…
+ Không dài quá 30 ký tự. Nếu không, bản sao sẽ bị cắt.
+ Hãy trêu chọc người đọc nhưng đừng tiết lộ tất cả mọi thứ.
+ Có bản sao tiêu đề bổ sung ngữ cảnh.
+ Có giọng điệu tự nhiên, như thể đang nói từ một người bạn hoặc đồng nghiệp.
Tiêu đề email không hợp lý…
+ Dài dòng và chứa nhiều thuật ngữ chuyên ngành.
+ Không khớp với nội dung của email.
+ Hứa hẹn một lời đề nghị nhưng không thực hiện được.
+ Sử dụng quá nhiều biểu tượng cảm xúc.
Mẹo chuyên nghiệp: Mở hộp thư đến email của bạn và nhấp vào phần "đọc". Dòng tiêu đề nào đã thu hút bạn mở email? Bây giờ, hãy nghĩ về đối tượng của bạn. Điều gì sẽ ngăn họ bỏ qua bạn và truyền cảm hứng cho họ nhấp vào?