Đưa ra một tên doanh nghiệp tỏa sáng
Ngày 16/08/2025 - 09:08Chúng ta có thể nhanh chóng trả lời câu hỏi đó bằng cách xem xét tên gốc của những thương hiệu nổi tiếng này. Bởi vì ban đầu, chúng không hề dễ nhớ hay hấp dẫn. Dưới đây là tên của những thương hiệu nói trên khi mới ra mắt:
- Google được biết đến với tên gọi BackRub
- Starbucks được biết đến với tên gọi Starbucks Coffee, Tea and Spice
- PepsiCo được biết đến với tên gọi là Đồ uống của Brad
- Sony được mệnh danh là Tokyo Tsushin Kogyo
- Nike được biết đến với tên gọi Blue Ribbon Sports
- Yahoo được biết đến như là Cẩm nang của Jerry về World Wide Web
- Subway được biết đến với tên gọi Pete's Super Submarines
- Nintendo được biết đến với tên gọi là Công ty Marafuku
Mỗi thương hiệu này đều có tầm nhìn riêng khi ra đời, nhưng cái tên của chúng thì vừa vụng về vừa rùng rợn. Ví dụ, bạn dùng từ "Google" bao nhiêu lần một tháng? Nó có thể được dùng như một danh từ ("Tôi sẽ tra cứu trên Google.") hoặc một động từ ("Tôi đã tra địa chỉ nhà hàng trên Google."). Thật đáng kinh ngạc, thương hiệu này không chỉ xây dựng nên một đế chế trị giá hàng trăm tỷ đô la, mà còn giới thiệu một từ thông dụng vào ngôn ngữ bản địa của chúng ta.
Rõ ràng, "BackRub" sẽ không mang lại sức mạnh tương tự. Ví dụ, bạn sẽ không bao giờ nói với ai đó rằng bạn đã "BackRubbed" địa chỉ của một nhà hàng. Việc tìm ra cái tên phù hợp quả thực là một quá trình đối với thương hiệu, và thật đáng khen ngợi, những người sáng lập Google cuối cùng đã đưa ra một lựa chọn tuyệt vời.
Tên doanh nghiệp tốt đôi khi mọc trên cây
Mục tiêu của bạn, với tư cách là một doanh nhân có tầm nhìn, là tránh giai đoạn "xoa bóp lưng" và tìm ra một cái tên lý tưởng cho doanh nghiệp của mình trước khi ra mắt. Hãy cùng xem Apple như một ví dụ điển hình về cách đặt tên doanh nghiệp sao cho đúng. Dưới đây là cách Steve Jobs và Steve Wozniak đã nghĩ ra cái tên đơn giản nhưng hấp dẫn của họ .
- Steve Jobs gần đây đã đến thăm một xã có tên là "Vườn táo"
- Anh ấy cũng rất thích táo
- Họ cảm thấy từ này "vui vẻ, sôi nổi và không đáng sợ"
- Tên cũng sẽ xuất hiện gần đầu danh bạ điện thoại
- Và đó là một sự công nhận dành cho Isaac Newton, người mà Jobs ngưỡng mộ
- Cuối cùng, nó tốt hơn bất kỳ cái tên nào có vẻ "kỹ thuật" mà họ cân nhắc
Dựa trên các yếu tố như tính cách, lịch sử và chiến lược, hai Steve đã thành lập công ty của họ với tên gọi Apple Computers vào năm 1976. Hiện tại, chúng ta có thể coi cái tên này là điều hiển nhiên, nhưng không quá khó để tưởng tượng rằng những doanh nhân ít kỹ năng hơn có thể đặt tên cho doanh nghiệp của mình là "Steve's Powerful Computing Machines".
Làm thế nào để nghĩ ra một tên thương hiệu
Shakespeare đã từng nói rằng "một bông hồng dù có tên gọi khác vẫn thơm như vậy", nhưng câu nói này không đúng với bạn và doanh nghiệp của bạn. Tên doanh nghiệp mới của bạn phải thật khác biệt và đúng đắn.
Vấn đề đối với nhiều doanh nhân là việc chọn một cái tên doanh nghiệp hay như Apple có thể khiến họ cảm thấy choáng ngợp. Đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định chia nhỏ quy trình đặt tên thương hiệu thành một hướng dẫn từng bước đơn giản để bạn có thể ngừng loay hoay tìm kiếm và bắt đầu xây dựng thương hiệu tuyệt vời tiếp theo.
Vị trí là tất cả
Tên doanh nghiệp bạn chọn đóng vai trò quan trọng trong việc định vị thương hiệu trên thị trường. Thay vì phải giải thích về doanh nghiệp với mọi người, một tên thương hiệu hay sẽ truyền tải giá trị, tinh thần và mục đích của công ty chỉ trong vài giây ngắn ngủi khi khách hàng tiềm năng chú ý đến.
Nếu bạn muốn một ví dụ về sức mạnh của định vị, hãy nhìn xa hơn thương hiệu kem Häagen-Dazs. Có lẽ bạn không biết câu chuyện đằng sau thương hiệu này, nhưng chúng tôi dám cá rằng bạn sẽ liên tưởng đến châu Âu. Và đó chính xác là điều bạn nên làm.
Cái tên Häagen-Dazs không phải là một từ nước ngoài. Nó thậm chí còn không phải là một từ có thật. Thương hiệu được thành lập bởi vợ chồng Reuben và Rose Mattus tại thành phố New York vào năm 1959. Họ đặt ra cái tên này vì nó nghe có vẻ lạ tai, truyền tải "hơi thở của truyền thống và nghề thủ công cổ xưa", và sẽ giúp thương hiệu của họ nổi bật giữa đám đông.
Nhiệm vụ đã hoàn thành. Hầu hết mọi người đều coi Häagen-Dazs là thương hiệu cao cấp và có truyền thống về chất lượng. Chính vì những lý do này, đây thực sự là một trong số ít thương hiệu toàn cầu chưa từng trải qua bất kỳ hình thức đổi mới thương hiệu nào.
Bạn cũng có thể áp dụng cách tiếp cận ngược lại như Häagen-Dazs, khiến thương hiệu của bạn trở nên quen thuộc và thân thiện hơn. Nếu bạn còn nhớ, tên Apple được chọn một phần vì nó khiến thế giới máy tính phức tạp nghe có vẻ "vui vẻ, sôi động và không hề đáng sợ".
Vậy bạn muốn giới thiệu thương hiệu của mình ra thế giới như thế nào? Bạn là người tinh hoa hay dễ gần, học thuật hay vui vẻ, kỹ thuật hay trực giác? Bằng cách chắt lọc cảm xúc bạn muốn truyền tải ra thế giới, bạn sẽ có thể tự tin thực hiện các bước tiếp theo trong quá trình đặt tên doanh nghiệp.
Giải phẫu của tên doanh nghiệp tốt
Không có quy tắc cứng nhắc nào về việc một tên thương hiệu có thể hay không thể là gì. Ví dụ, Adidas chỉ cần kết hợp biệt danh của người sáng lập với ba chữ cái ngẫu nhiên để tạo ra một tên thương hiệu dễ nhớ. Mặt khác, Xerox lại xuất phát từ cách viết tắt của từ “xerography”, thuật ngữ kỹ thuật chỉ quy trình sao chép khô mà máy photocopy sử dụng.
Mặc dù có nhiều sự lựa chọn khi nói đến thương hiệu , tên doanh nghiệp hiệu quả luôn thể hiện ít nhất 3-4 đặc điểm sau:
- Dễ nhớ
Bạn đã bao giờ nghe podcast yêu thích, nghe quảng cáo về một sản phẩm thú vị, rồi lại không thể mua nó vì quên tên thương hiệu mà người dẫn chương trình nhắc đến chưa? Một cái tên khó nhớ sẽ khiến mọi người khó truy cập trang web và trở thành khách hàng của bạn hơn. Vì vậy, thay vì chọn một tên thương hiệu phức tạp lấy cảm hứng từ từ nguyên Hy Lạp kết hợp với tên con phố nơi bạn lớn lên, hãy chọn một cái tên dễ nhớ.
Ở dạng nguyên tắc thuần túy nhất, bạn sẽ thấy các thương hiệu thực chất là những từ ngữ, chẳng hạn như Uber, Target và tất nhiên là Apple.
- Nó thật khác biệt
Bạn nghĩ có bao nhiêu tiệm pizza trên thế giới? Có lẽ hàng trăm nghìn. Nhưng Domino's chỉ có một. Dù bạn có đánh giá thế nào về chất lượng pizza của họ, bạn sẽ không bao giờ nhầm lẫn Domino's với hàng ngàn phiên bản "Main Street Pizza" khác trên thế giới.
- Piques quan tâm
Một cái tên hay phải khiến mọi người tò mò về thương hiệu. Ví dụ, khi bạn biết Purple là một công ty sản xuất nệm, có lẽ bạn sẽ muốn biết tại sao họ lại có cái tên đó. Nó sẽ thu hút bạn tìm hiểu thêm về câu chuyện của thương hiệu.
Nhiều thương hiệu nệm hiện đại đã nắm bắt được yếu tố hấp dẫn thương hiệu này. Thay vì những cái tên quen thuộc như Beautyrest hay Sleep Number, bạn sẽ có Casper và Blue Burrito. Nếu bạn thắc mắc, Blue Burrito được đặt tên như vậy vì nó có màu xanh lam và được cuộn lại như một chiếc burrito khi vận chuyển.
- Có lý
Bạn nên chọn một tên thương hiệu có liên quan đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình. Không nhất thiết phải trùng khớp từng chữ một, chẳng hạn như "Bán Chai Nước". Rõ ràng là bạn có thể sáng tạo.
Ví dụ, khi Nike quyết định đổi tên từ Blue Ribbon Sports vào năm 1978, những người sáng lập đã đặt tên mới dựa trên mối liên hệ với nữ thần chiến thắng của Hy Lạp. Vì vậy, vẫn có sự gắn kết với vai trò của họ trong thế giới thể thao, nhưng thương hiệu không còn mang một cái tên thông thường như Blue Ribbon Sports nữa.
- Nó có thể uốn nắn được
Bạn nên luôn chọn một tên thương hiệu có thể linh hoạt và điều chỉnh theo nhu cầu kinh doanh của mình theo thời gian. Điều cuối cùng bạn muốn là chọn một tên thương hiệu bó buộc bạn mãi mãi.
Nếu bạn đang khởi nghiệp một công ty thực phẩm bổ sung Keto, có lẽ bạn không nên đặt tên là KetoProtein. Bởi vì khi xu hướng Keto qua đi, cái tên đó sẽ không còn nhiều chỗ cho bạn thay đổi và phát triển. Tuy nhiên, một cái tên linh hoạt hơn như FatForFuel lại đủ linh hoạt để thay đổi theo thị hiếu thị trường. Bạn có thể giữ nguyên tiền tố "___For" hoặc hậu tố "Fuel" làm cốt lõi cho tên thương hiệu của mình.
4 loại ý tưởng tên doanh nghiệp độc đáo
Giờ đây, khi đã nắm rõ những đặc điểm cần hướng tới, đã đến lúc xem xét 4 loại tên thương hiệu bạn có thể lựa chọn. Những nhóm này sẽ giúp bạn sắp xếp ý tưởng trong quá trình phát triển thương hiệu. Mỗi loại tên đều có những điểm mạnh riêng, vì vậy bạn cần quyết định loại nào phù hợp nhất không chỉ với doanh nghiệp mà còn với tầm nhìn độc đáo của mình.
Tên thương hiệu chung
Những tên miền như Hotels.com và Cars.com có thể khó bảo đảm vì nhiều lý do, lý do lớn nhất là giá chào bán các tên miền chung này đôi khi lên tới bảy con số.
Một vấn đề khác với loại tên này là chúng thường không đáp ứng được các tiêu chí trên về những gì một tên thương hiệu tốt cần có. Ví dụ, "Điện thoại thông minh" có thể là một cái tên chung chung cho sản phẩm điện thoại của bạn. Nhưng nó không khơi gợi sự quan tâm. Nó quá cụ thể và hoàn toàn bó buộc bạn vào một danh mục.
Nhưng nếu bạn đã sở hữu một tên miền chung nhưng chiếm ưu thế như Hotels.com, thì đây có thể là một chiến lược vững chắc vì nó biểu thị quyền sở hữu một ngành và khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy.
Tên thương hiệu mang tính mô tả
Những cái tên này cố gắng mô tả những gì thương hiệu/sản phẩm có thể mang lại cho người dùng cuối. Một ví dụ điển hình là Burger King. Bạn có thể cảm nhận được lời hứa cốt lõi của sản phẩm ngay trong tên gọi.
Những tên khác thuộc nhóm mô tả bao gồm Pizza Hut, Internet Explorer và Gmail. Mỗi tên này đều mô tả mục đích hoặc chức năng kinh doanh cơ bản.
Có một số thương hiệu mang tính mô tả sử dụng danh từ riêng rất hiệu quả. Một số, như Florida's Natural, California Pizza Kitchen và Nantucket Nectars, mang tính địa lý và làm nổi bật nguồn gốc thương hiệu hoặc thể hiện phạm vi dịch vụ. Một số khác được đặt theo tên người sáng lập, chẳng hạn như Ben & Jerry's, Mrs. Fields và Calvin Klein.
Một tập hợp con khác của tên thương hiệu mang tính mô tả là những thương hiệu sử dụng lối chơi chữ để truyền tải thông điệp. Việc cố ý viết sai chính tả một phần hoặc toàn bộ tên là một đặc điểm chung của những tên này, như đã thấy ở Krispy Kreme và Krazy Glue.
Tên thương hiệu gợi cảm
Đây là lúc tên gọi không trực tiếp mô tả mục đích hay chức năng của công ty, mà ngụ ý điều đó thông qua những từ ngữ truyền tải hình ảnh và cảm xúc mạnh mẽ. Lấy Greyhound làm ví dụ. Công ty không bán chó săn, nhưng chúng giúp bạn di chuyển nhanh chóng từ nơi này đến nơi khác. Vì vậy, họ đang gắn kết tốc độ và chất lượng của một chú chó đua ưu tú với thương hiệu du lịch của mình.
Một ví dụ nổi tiếng khác về một thương hiệu gợi cảm xúc là Subway. Rõ ràng, đây không phải là một công ty vận tải công cộng. Nhưng họ chuyên bán bánh mì kẹp thịt, hay còn gọi là bánh mì kẹp thịt.
Một trong những lợi ích chính của loại tên này là khả năng sáng tạo là vô hạn. Đây có thể là một phương pháp xây dựng thương hiệu tuyệt vời cho bất kỳ nhà sáng lập nào muốn có một cái tên độc đáo, bắt nguồn từ lịch sử, hoặc một cách chơi chữ thú vị.
Tên thương hiệu được phát minh
Trong danh mục này, bạn sẽ tìm thấy những thương hiệu đòi hỏi sự sáng tạo cao nhất. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu mang tính biểu tượng nhất thời đại chúng ta lại đến từ những từ ngữ tưởng chừng như bịa đặt.
Những ví dụ phổ biến bao gồm Ikea, Kodak, Accenture, Exxon, Pixar và Verizon. Lý do những cái tên này không phải lúc nào cũng hiệu quả là vì ban đầu không có gì để khách hàng kết nối trực tiếp—thay vào đó, họ phụ thuộc vào vốn chủ sở hữu. Nếu bạn đang tung ra một sản phẩm mới trong một danh mục mới, bạn nên thận trọng khi sử dụng loại tên này.
Làm thế nào để chính thức hóa tên doanh nghiệp của bạn
Một khi đã tìm được cái tên hoàn hảo, bạn phải chốt nó ngay. Bởi vì những ý tưởng tuyệt vời sẽ luôn là mặt hàng "hot". Trước tiên, hãy xác nhận rằng hiện tại không có ai khác đang sử dụng tên của bạn. Hãy làm điều này bằng cách xem xét các danh mục ngành liên quan và sau đó xác nhận tính khả dụng của tên đó bằng cách sử dụng trang web của Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) .
Tất nhiên, thương hiệu của bạn cần có sự hiện diện trực tuyến . Vì vậy, bước tiếp theo là sử dụng một dịch vụ như Name.com (một tên thương hiệu mang tính mô tả nếu có) để xác minh xem tên miền bạn muốn có khả dụng hay không. Hãy chắc chắn chọn đuôi .com. Mặc dù các tên miền cấp cao nhất (TLD) khác như .co và .net cũng là một lựa chọn, nhưng hầu hết khách hàng sẽ mong đợi đuôi .com ở cuối tên miền của bạn.
Giờ đây, bạn đã sẵn sàng xác nhận tên doanh nghiệp trên các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram và LinkedIn. Ngay cả khi bạn chưa có kế hoạch sử dụng một kênh mạng xã hội cụ thể nào ngay lập tức, hãy tạo tài khoản càng sớm càng tốt để tránh bị kẻ gian lợi dụng. Sau đó, bạn có thể kích hoạt tài khoản bất cứ lúc nào.
Việc đăng ký nhãn hiệu cho tên của bạn không phải là điều cần thiết khi bạn mới bắt đầu. Nhưng đó là một ý tưởng hay vì bạn không bao giờ biết được khi nào người khác có thể cố tình chiếm đoạt tên của bạn vì thiếu hiểu biết hoặc cố ý.
Về mặt pháp lý, bạn chỉ có thể đăng ký nhãn hiệu cho doanh nghiệp của mình khi đó là một tên gọi độc đáo chứ không chỉ là một mô tả. Ví dụ: bạn không thể đăng ký "Batball Bats" làm tên doanh nghiệp vì nó quá rộng. Mặt khác, một cái tên như "Carbon Excel Bats" lại đủ độc đáo để được đăng ký nhãn hiệu.
Chọn một tên doanh nghiệp tuyệt vời, khởi đầu tuyệt vời
Biết cách chọn tên doanh nghiệp là một kỹ năng quan trọng mà tất cả các doanh nhân đều phải phát triển. Chúng ta thường dễ bỏ qua quá trình này vì có thể trái tim và tâm trí bạn đang bị cuốn hút bởi ý tưởng lớn đã khởi đầu hành trình khởi nghiệp này ngay từ đầu. Đúng vậy, có hàng trăm yếu tố quan trọng khác trong quá trình thành lập doanh nghiệp đang tranh giành sự chú ý của bạn, nhưng đừng chỉ chọn một trong những cái tên đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn.
Điều quan trọng là phải khởi nghiệp đúng hướng . Hãy nhắm đến Google, chứ không phải BackRub. Hãy nhắm đến Yahoo, chứ không phải Jerry's Guide to the World Wide Web. Hãy nhắm đến PepsiCo, chứ không phải Brad's Drink.
Hãy nhớ rằng, bạn sẽ không bị gắn chặt với chính tên thương hiệu của mình mãi mãi. Bạn có thể quyết định thay đổi nó khi doanh nghiệp phát triển, giống như Dunkin' Donuts đã bỏ chữ "Donuts" khỏi tên của họ vào năm 2018 để phản ánh sự đa dạng của các lựa chọn trong thực đơn. Miễn là tên thương hiệu của bạn linh hoạt và bạn tiếp cận những quyết định như vậy với chiến lược và sự chu đáo, bạn sẽ luôn ở trong tình thế thuận lợi.