Đối đầu với Goliath - Cách các doanh nghiệp nhỏ có thể cạnh tranh với các đối thủ lớn
Ngày 12/09/2025 - 10:09Trong những hoàn cảnh bất khả thi như vậy, làm sao các doanh nghiệp nhỏ có thể cạnh tranh với các đối thủ lớn?
Thật không may, nhiều công ty khởi nghiệp không làm được điều đó. Theo một nghiên cứu về hơn 100 công ty khởi nghiệp sau khi phá sản , 19% công ty thất bại là do bị đối thủ cạnh tranh đẩy ra, 14% gặp khó khăn trong tiếp thị, và 29% cạn kiệt tiền mặt để theo kịp. Tình hình dường như đang bất lợi cho những công ty nhỏ.
Tuy nhiên, hàng ngàn công ty khởi nghiệp thành công khác đã chứng minh rằng thực sự có thể cạnh tranh hoặc thậm chí vượt trội hơn các đối thủ lớn—và chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách thực hiện chính xác.
Các doanh nghiệp lớn có điểm yếu lớn
Đối với một công ty khởi nghiệp, việc đối mặt với một thương hiệu lớn có thể khiến họ e ngại. Dù bạn có quay đi đâu, họ cũng ở đó. Họ đã có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm tự nhiên cho tất cả các từ khóa chính. Ngân sách Adwords hàng triệu đô la của họ đảm bảo phạm vi tiếp cận quảng cáo rộng rãi. Trong khi bạn vẫn đang cố gắng thu hút 100 người theo dõi đầu tiên cho thương hiệu của mình trên Twitter, thì họ đã tích lũy được hàng chục nghìn người theo dõi. Họ sở hữu chiếc hộp và họ đã loại bạn ra khỏi đó. Đúng không?
Hóa ra, những công ty đã thành danh không phải lúc nào cũng vững mạnh như vẻ bề ngoài. Những nhà tiếp thị lớn nhất không phải lúc nào cũng là những người giỏi nhất, và ngay cả những thương hiệu lớn cũng có thể có những lỗ hổng lớn trong chiến lược tiếp thị của họ.
Nếu bạn là một người cuồng chương trình truyền hình về cải tạo nhà cửa như tôi, bạn sẽ biết điều đó là sự thật - căn biệt thự lớn đẹp đẽ luôn có một chỗ rò rỉ ẩn giấu ở đâu đó. Diện tích càng lớn, các lỗ hổng càng tăng và chi phí sửa chữa cũng tăng theo.
Điều này cũng tương tự với các doanh nghiệp lớn. Doanh nghiệp càng lớn, bạn càng dễ phát hiện ra nhiều điểm yếu, nếu biết cách tìm kiếm. Và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh chính là cơ hội để bạn giành chỗ đứng trên thị trường.
Điều đó có nghĩa là bước đầu tiên để cạnh tranh với một thương hiệu lớn là xác định những điểm yếu này. Dưới đây là một số điểm yếu chính mà các doanh nghiệp lớn thường gặp phải.
Thiếu cá nhân hóa
Các thương hiệu lớn thường mất kết nối với nhóm đối tượng ngách, vì họ nhắm mục tiêu thông điệp của mình vào thị trường rộng lớn nhất có thể. Tuy nhiên, người tiêu dùng không phải ai cũng có cùng mục tiêu hoặc mong muốn; ngay cả khi họ có cùng đặc điểm nhân khẩu học. Bằng cách tiếp thị đến nhóm đối tượng chung, các thương hiệu này về cơ bản đã bỏ qua nhóm đối tượng ngách đòi hỏi sự quan tâm cụ thể và chuyên biệt hơn.
Vài năm trước, một công ty khởi nghiệp nhỏ tên là Dollar Shave Club đã tham gia thị trường. Vào thời điểm đó, Gilette đang thống trị thị trường dao cạo nam. Chiến dịch tiếp thị của Gilette rất rộng khắp, với các quảng cáo truyền hình và không gian bán lẻ trên mọi kệ hàng vệ sinh nam tại mọi cửa hàng tiện lợi trên khắp nước Mỹ. Họ tiếp thị một sản phẩm duy nhất cho tất cả nam giới - dao cạo đa lưỡi cao cấp. Và họ đã kiếm được hàng tỷ đô la nhờ điều đó.
Dollar Shave Club nhận ra Gilette đã bỏ lỡ cả một thị trường. Nhiều nam giới thực sự chỉ muốn một chiếc dao cạo đơn giản nhưng chất lượng cao, giá rẻ và tiện lợi. Họ đã sản xuất các video nhắm trực tiếp đến những người đàn ông này và cung cấp dao cạo chất lượng giá rẻ, được giao tận nhà hàng tháng.
Được thành lập vào năm 2011, Dollar Shave Club đã được bán cho Unilever với giá hơn 1 tỷ đô la .
Cái giá của một sai lầm
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Công ty Giày thể thao Larry mắc phải một sai lầm lớn? Thực ra thì không đáng kể. Tuy nhiên, nếu Nike mắc phải sai lầm tương tự, họ có thể mất hàng triệu đô la. Điều này có nghĩa là, mặc dù các doanh nghiệp lớn có thể có ngân sách để thử nghiệm các kỹ thuật mới, nhưng họ không phải lúc nào cũng có thể chấp nhận rủi ro.
Hãy thử tìm kiếm đánh giá trên Google về bất kỳ thương hiệu lớn nào, bạn sẽ thấy rất nhiều đánh giá tiêu cực từ những khách hàng không hài lòng. Điều này không có nghĩa là họ là một doanh nghiệp tệ hại, bởi vì bất kỳ doanh nghiệp nào phục vụ hàng ngàn khách hàng đều có thể có một khách hàng không hài lòng vào một lúc nào đó.
Tuy nhiên, đánh giá rất có sức mạnh. Người tiêu dùng kỳ vọng các thương hiệu lớn sẽ làm tốt. Họ ít tha thứ cho các thương hiệu lớn và dễ phản ứng hơn với những sai lầm của họ. Một vài đánh giá tiêu cực có thể khiến hàng trăm khách hàng tiềm năng bỏ đi, và những khách hàng này có thể bị các đối thủ cạnh tranh yếu thế giành mất.
Và không giống như các thương hiệu lớn, các công ty khởi nghiệp có lợi thế về tính linh hoạt và khả năng chấp nhận rủi ro. Họ có thể thử nghiệm những ý tưởng mới và mắc lỗi mà không ai để ý.
Tiếp thị được tối ưu hóa kém
Mặc dù các doanh nghiệp lớn không phải lúc nào cũng dám mạo hiểm phạm sai lầm, nhưng có một sai lầm mà họ thường xuyên mắc phải: không tối ưu hóa đúng cách các chiến dịch tiếp thị. Vì có thể bù đắp bằng ngân sách tiếp thị khổng lồ, nên họ thường làm vậy. Chừng nào còn thu được lợi nhuận từ chiến dịch, họ không có lý do thực sự nào để tối ưu hóa nó nhằm đạt hiệu suất tốt hơn.
Khi các doanh nghiệp lớn không tối ưu hóa chiến dịch, họ sẽ phải trả nhiều tiền hơn để có được mỗi khách hàng. Những chiến dịch chưa được tối ưu hóa này cũng ít tác động đến khách truy cập hơn, tạo ra một khoảng trống mà các doanh nghiệp nhỏ hơn có thể nhanh chóng tận dụng.
Như câu nói cũ, càng nhiều tiền, càng nhiều vấn đề.
Làm thế nào để thống trị các thương hiệu lớn
Dù bạn có tin hay không, việc khởi nghiệp nhỏ và mới mẻ cũng có những lợi thế riêng. Nhận thức được điểm mạnh của mình sẽ cho phép bạn thiết lập chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất. Bên cạnh những lợi ích khác, các công ty khởi nghiệp còn sở hữu những lợi thế sau:
+ Mới mẻ luôn thú vị : Mọi người yêu thích những đổi mới, và hơn thế nữa, họ thích là người khám phá ra chúng trước khi mọi người khác có cơ hội. Người tiêu dùng không phải lúc nào cũng chú ý nhiều đến các chương trình khuyến mãi từ các thương hiệu lớn. Họ đã thấy những thương hiệu này hàng triệu lần, họ đã biết họ bán gì, và tên tuổi của họ không còn mang lại sự phấn khích nữa. Các doanh nghiệp mới có khả năng khuấy động thị trường theo những cách mà các thương hiệu lớn không thể làm được.
+ Có thể xoay trục: Các công ty khởi nghiệp có khả năng xoay trục khi mọi thứ không như mong đợi. Mặt khác, các thương hiệu lớn đã khẳng định được tên tuổi, dịch vụ và vị thế của mình. Đối với họ, việc xoay trục có thể gây ra những phản ứng tiêu cực nghiêm trọng.
+ Có một bản đồ: Một trong những lợi thế lớn nhất của một công ty khởi nghiệp so với một thương hiệu đã thành danh chính là sự tồn tại của một thương hiệu lớn hơn. Nói cách khác, một công ty lớn hơn đã đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển các chiến lược tiếp thị hiệu quả. Vì họ đã gánh vác phần việc nặng nề này, bạn không cần phải làm gì cả. Thay vào đó, các công ty khởi nghiệp có thể theo dõi những gì đang hiệu quả (và không hiệu quả) cho các công ty này, và sử dụng thông tin chi tiết đó để cải thiện các nỗ lực tiếp thị của chính họ.
Giờ bạn đã biết điều đó có thể thực hiện được, câu hỏi hiển nhiên là, làm thế nào? Dù bạn đang hoạt động trong lĩnh vực tiếp thị nào, vẫn luôn có cách để tối đa hóa cơ hội thành công, ngay cả khi bạn phải cạnh tranh với các thương hiệu lớn.
Cân bằng sân chơi SEO
Các thương hiệu lớn thường dựa vào SEO như một phương pháp ít tốn kém hơn để thu hút khách hàng mới. Trong một số trường hợp, các thương hiệu uy tín đã chiếm lĩnh trang đầu tiên của Google cho tất cả các từ khóa chính liên quan đến một ngành cụ thể.
Là một công ty khởi nghiệp mới với website có độ uy tín thấp và chưa có vị trí trực tuyến thực sự, làm thế nào bạn có thể xây dựng sự hiện diện tự nhiên? Dưới đây là một vài cách để vượt mặt các đối thủ lớn hơn trên sân chơi SEO.
Tập trung vào từ khóa đuôi dài
Nhiều thương hiệu lớn không đạt được thứ hạng cao trên Google nhờ chiến lược SEO xuất sắc. Thay vào đó, do quy mô lớn, họ thường được xếp hạng đơn giản vì có chỉ số DA (domain authority) cao hơn. Đối với các từ khóa chính trong ngành, một công ty khởi nghiệp có thể mất vài năm để đạt được thứ hạng trang đầu.
Tuy nhiên, những từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhất không phải là từ khóa duy nhất có thể mang lại lưu lượng truy cập lớn cho trang web của bạn. Từ khóa đuôi dài là những cụm từ cụ thể hơn và liên quan chặt chẽ hơn đến những gì người tiêu dùng sẽ tìm kiếm khi họ đi qua kênh mua hàng.
Mặc dù từ khóa đuôi dài chỉ chiếm một phần nhỏ lượng tìm kiếm ở cấp độ từ khóa cao nhất, nhưng thực tế chúng lại chiếm phần lớn lượt tìm kiếm trực tuyến. Người ta ước tính rằng từ khóa đuôi dài chiếm hơn 70% tổng số lượt tìm kiếm hàng tháng .
Ví dụ, một công ty phát triển ứng dụng mới sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi cố gắng xếp hạng cho từ khóa "phát triển ứng dụng". Tuy nhiên, có nhiều từ khóa đuôi dài dễ xếp hạng hơn nhiều, chẳng hạn như:
- Công ty phát triển ứng dụng so với người làm việc tự do – Cụm từ mà khách hàng phát triển ứng dụng tiềm năng có thể tìm kiếm trong giai đoạn đầu của kênh mua hàng.
- Cách tìm nhà phát triển ứng dụng – Ở giữa kênh mua hàng, khách truy cập có thể sử dụng cụm từ này để tìm hiểu các bước để chọn đúng nhà phát triển.
- Các công ty phát triển ứng dụng tốt nhất – Khi khách hàng đi đến cuối kênh mua hàng, họ có thể sẽ sử dụng các cụm từ để giúp họ tìm ra công ty phát triển cụ thể mà họ sẽ thuê cho dự án của mình.
Tại sao các thương hiệu lớn không nhắm đến những từ khóa này? Đơn giản là họ không cần phải làm vậy. Họ dành công sức duy trì các từ khóa hàng đầu. Vì lượng tìm kiếm từ khóa đuôi dài quá nhỏ so với các từ khóa khác, nên việc theo đuổi chúng là không đáng.
Điều này mở ra một cơ hội lớn cho các startup như bạn có thể đạt được lợi thế cạnh tranh đáng kể. Bạn muốn tìm hiểu thêm về cách tìm kiếm và xếp hạng cho các từ khóa đuôi dài? Hãy xem bài viết của Backlinko, Cách tìm từ khóa đuôi dài năm 2019 .
Trở thành bậc thầy quan hệ công chúng
Một trong những cách tốt nhất để các công cụ tìm kiếm nhận diện bạn là khiến mọi người bàn tán về doanh nghiệp của bạn trên mạng. Các công ty khởi nghiệp có thể chưa có nhiều sự hiện diện ban đầu, nhưng các doanh nghiệp đã thành danh lại gặp phải thách thức khó khăn hơn — duy trì sự hiện diện trên phương tiện truyền thông.
Truyền thông rất thích khám phá những điều mới mẻ : sản phẩm mới, doanh nghiệp mới và doanh nhân mới. Việc được những người có sức ảnh hưởng trực tuyến và các nguồn tin uy tín trong ngành nhắc đến không chỉ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng mới mà còn cho Google thấy rằng bạn đủ quan trọng để quảng bá.
Có hàng trăm ngàn blogger và nhà báo ngoài kia, và may mắn thay, các thương hiệu lớn chỉ tập trung vào một số ít trong số họ. Vì các thương hiệu lớn có thể thu hút sự chú ý của các nguồn truyền thông lớn nhất, nên họ thường tập trung toàn bộ sự chú ý vào việc này.
Kết quả là, họ bỏ lỡ những nhà báo có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến độc giả và những người có sức ảnh hưởng nhỏ hơn nhưng lại có sức hút cực lớn đối với người theo dõi. Các startup tận dụng khoảng trống này có thể xây dựng mối quan hệ bền chặt trong ngành, đồng thời liên tục cải thiện uy tín tên miền của mình.
Khi tương tác với người tiêu dùng trong thị trường, hãy tìm hiểu xem ai là người có sức ảnh hưởng đến họ. Họ đọc blog nào? Họ theo dõi ai trên mạng xã hội? Hãy tìm cách xây dựng mối quan hệ với những người có sức ảnh hưởng này. Hãy tặng họ mẫu sản phẩm và giới thiệu thương hiệu của bạn đến họ.
Thực hiện phân tích SWOT để tìm ra điểm mạnh của doanh nghiệp và xác định rõ lợi thế cạnh tranh. Sử dụng câu chuyện thương hiệu của bạn để tạo nên một câu chuyện mà các nhà báo muốn viết và những người có sức ảnh hưởng muốn chia sẻ.
Nhìn chung, quan hệ công chúng có thể là một thách thức. Tuy nhiên, nó mang lại những lợi ích vượt bậc. Càng được nhiều ấn phẩm uy tín nhắc đến, danh tiếng truyền thông của bạn càng được củng cố. Chẳng mấy chốc, bạn sẽ có các nhà báo viết về thương hiệu của mình mà không cần bất kỳ nỗ lực nào từ phía bạn. Bạn không cần phải là một chuyên gia quan hệ công chúng giàu kinh nghiệm để thực hiện PR hiệu quả, hãy xem hướng dẫn từng bước này để có được sự quan tâm của báo chí .
Cân bằng sân chơi Google Ads
Có vẻ như các công ty khởi nghiệp không thể giành chiến thắng lớn với Google Ads khi phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn với ngân sách quảng cáo khổng lồ và giá thầu cao nhất.
Tuy nhiên, với chiến lược quảng cáo phù hợp, các công ty khởi nghiệp có thể tạo ra các chỉ số hiệu suất quảng cáo thậm chí còn tốt hơn cả các thương hiệu lớn và chiếm lĩnh thị phần lưu lượng truy cập quảng cáo. Dưới đây là một vài cách để thống trị các thương hiệu lớn trên sân chơi Google Ads.
Tìm khoảng cách cạnh tranh
Các thương hiệu lớn dành rất nhiều thời gian để cố gắng bao quát mọi khía cạnh của chiến lược quảng cáo. Tuy nhiên, không có chiến lược quảng cáo nào là hoàn hảo. Ngay cả một chiến lược quảng cáo cung cấp những chỉ số hàng đầu cho một thương hiệu lớn cũng sẽ để lại những khoảng trống mà các công ty khởi nghiệp có thể tận dụng một cách chiến lược.
Ví dụ, một thương hiệu lớn có thể nhận thấy rằng việc quảng bá quảng cáo trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều là hiệu quả nhất cho chiến lược của họ. Đối với một công ty khởi nghiệp, điều này có nghĩa là sẽ có ít đối thủ cạnh tranh hơn sau 5 giờ chiều. Mặc dù có thể có ít người tìm kiếm hơn, họ vẫn có thể quảng bá trong khoảng thời gian đó mà không phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thương hiệu lớn hơn.
Shopify tận dụng tiện ích mở rộng quảng cáo, cung cấp cho họ các liên kết bổ sung như "Dùng thử miễn phí" và mô tả liên kết bổ sung đến các trang khác như "Xem gói và giá". Mặt khác, Squarespace không sử dụng tiện ích mở rộng quảng cáo.
Những khoảng cách cạnh tranh khác mà bạn có thể tìm thấy bao gồm:
- Từ khóa có khối lượng tìm kiếm thấp , thường không được các thương hiệu lớn chú ý do khối lượng tìm kiếm thấp.
- Từ khóa ngách , thường bị các thương hiệu lớn nhắm đến các từ khóa phổ biến hơn bỏ qua. Ví dụ: trong khi "găng tay bóng chày" có tính cạnh tranh cao, một từ khóa ngách như "găng tay bóng chày dành cho người thuận tay trái" sẽ thu hút một nhóm đối tượng cụ thể và ít bị cạnh tranh hơn từ các thương hiệu lớn.
- Tiện ích mở rộng quảng cáo . Mặc dù quảng cáo chỉ giới hạn trong một vài dòng mô tả, nhưng tiện ích mở rộng quảng cáo của Google giúp tối đa hóa không gian quảng cáo. Tiện ích mở rộng quảng cáo cho phép bạn cung cấp thêm thông tin chi tiết về doanh nghiệp, chẳng hạn như số điện thoại hoặc liên kết đến các trang web khác. Một số thương hiệu lớn có thể không thêm tiện ích mở rộng vào quảng cáo của họ. Bằng cách này, bạn có thể chiếm nhiều diện tích hơn trên trang và dễ dàng được nhìn thấy hơn.
- Xếp hạng sao . Nếu bạn đang bán một sản phẩm và đối thủ cạnh tranh của bạn không có nhiều (hoặc có xếp hạng thấp) trên Google cho sản phẩm đó, thì đây có thể là một lợi thế lớn. Hãy khuyến khích khách hàng để lại đánh giá trên Google để tăng xếp hạng sao cho quảng cáo của bạn so với đối thủ.
Tối ưu hóa quảng cáo để tăng hiệu suất
Các thương hiệu lớn chi hàng triệu đô la cho Google Ads . Họ thường thành công nhờ quảng cáo vì có thể đặt giá thầu cao hơn, chứ không phải vì quảng cáo hay trải nghiệm trang đích tốt nhất. Trong khi Google muốn mức giá thầu cao, người tiêu dùng lại muốn trải nghiệm tìm kiếm chất lượng cao, đưa họ đến với sản phẩm và dịch vụ mà họ mong muốn.
Các công ty khởi nghiệp thường không thể cạnh tranh với các thương hiệu lớn về quy mô ngân sách, nhưng họ chắc chắn có thể cạnh tranh khi nói đến hiệu suất quảng cáo.
Hãy bắt đầu bằng cách xem xét cách các đối thủ lớn hơn thiết lập trang đích và nội dung quảng cáo của họ. Xác định điểm mạnh của họ và mô phỏng những điểm mạnh đó trong nội dung quảng cáo của bạn. Chạy quảng cáo cho đến khi bạn có đủ mẫu.
Sau khi thiết lập cơ sở số liệu, hãy sử dụng thử nghiệm A/B để tăng hiệu suất quảng cáo . Nhân đôi quảng cáo và thực hiện một thay đổi nhỏ cho bản sao. Chạy quảng cáo mới và xem hiệu suất của nó so với quảng cáo trước. Nếu hiệu suất tốt hơn, hãy giữ lại quảng cáo mới và thiết lập một thử nghiệm khác.
Tiếp tục lặp lại và kiểm tra nội dung quảng cáo cho đến khi đạt hiệu suất tối đa. Khi quảng cáo đã được tối ưu hóa hoàn toàn, hãy lặp lại quy trình tương tự với trang đích.
Việc tối ưu hóa chiến dịch tốt sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn nhiều cho khách truy cập so với các đối thủ cạnh tranh là thương hiệu lớn. Hơn nữa, nó sẽ giúp tăng "điểm chất lượng" trên Google Ads, giúp bạn chiếm ưu thế khi đặt quảng cáo!
Tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo là một quá trình liên tục, sau đây là hướng dẫn về cách tối ưu hóa quảng cáo để bạn bắt đầu.
Cân bằng sân chơi truyền thông xã hội
Các thương hiệu lớn có đủ nguồn lực tài chính cần thiết để triển khai các chiến dịch truyền thông xã hội thực sự hấp dẫn, và đối với các công ty khởi nghiệp, điều này có thể khá đáng sợ. Thương hiệu của bạn có 200 người theo dõi, nhưng đối thủ cạnh tranh của bạn có 100.000 người theo dõi. Làm thế nào để bạn cạnh tranh?
Việc có lượng người theo dõi khổng lồ thực sự chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn không thể tương tác với họ. Mặc dù nhiều thương hiệu lớn có lượng người theo dõi lớn, nhưng tỷ lệ tương tác của họ thường thấp. Là một công ty khởi nghiệp có ít người theo dõi, bạn nên tập trung vào việc tạo ra càng nhiều tương tác càng tốt.
Cách tốt nhất để thực hiện điều này là tìm những người dùng đầu tiên đang muốn theo dõi các thương hiệu sáng tạo mới và thu hút họ bằng cách thêm vào đó những nét cá nhân.
Thu hút người dùng sớm
Người dùng sớm được định nghĩa là những cá nhân hoặc doanh nghiệp sử dụng sản phẩm hoặc công nghệ mới trước những người khác. Không giống như hầu hết người tiêu dùng, những người dùng sớm sẵn sàng dùng thử sản phẩm mới và thậm chí trả nhiều tiền hơn để sử dụng sản phẩm ngay từ đầu.
Những cá nhân đầu tư vào các chiến dịch gây quỹ cộng đồng là những ví dụ điển hình về người dùng sớm. Những người tiêu dùng này ít cần sự xác nhận từ người khác rằng một sản phẩm xứng đáng. Họ thích trở thành "người khám phá" những thứ giúp cải thiện hiệu quả và nâng cao địa vị xã hội của mình. Họ cũng có nhiều khả năng mua hàng từ bạn hơn là từ đối thủ cạnh tranh là thương hiệu lớn của bạn, nếu bạn có thể tìm thấy họ.
Dưới đây là ba cách tuyệt vời để tìm người dùng đầu tiên thông qua mạng xã hội:
Tham gia các nhóm xã hội – Các thương hiệu lớn không tụ tập thành nhóm trên Facebook và LinkedIn. Tuy nhiên, các nhóm này được xây dựng bởi những cá nhân muốn giao lưu với những người có cùng sở thích. Hãy tham gia các nhóm liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc ngành của bạn. Ban đầu, đừng quảng bá, hãy chỉ tương tác. Hãy trở thành người họ tìm đến để xin lời khuyên chuyên môn. Khi thời điểm thích hợp, hãy giới thiệu thương hiệu của bạn đến họ.
Liên hệ với những người có sức ảnh hưởng phù hợp – Đừng chỉ tương tác với người tiêu dùng mà hãy tương tác với những người đã tương tác với người tiêu dùng. Mọi người trên mạng xã hội đều chịu ảnh hưởng của người khác trên mạng xã hội. Cho dù đó là "chuyên gia" trong ngành mà mọi người theo dõi để xin lời khuyên về một chủ đề nhất định hay một người nổi tiếng nhỏ đã nổi tiếng trên YouTube, những người có sức ảnh hưởng đều tồn tại ở mọi thị trường. Các thương hiệu lớn làm việc với những người nổi tiếng và thường bỏ qua những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, trong thế giới ngày nay, những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội có sức hút ngang bằng, nếu không muốn nói là hơn, những người nổi tiếng. Ví dụ, khi nói đến thanh thiếu niên, 70% cho biết họ liên hệ với những người sáng tạo trên YouTube nhiều hơn những người nổi tiếng truyền thống. Hãy xem bài viết này, " Hướng dẫn dành cho người trong cuộc về cách làm việc với những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội " để tìm hiểu cách đưa những người có sức ảnh hưởng vào chiến lược tiếp thị của bạn.
Sử dụng thông điệp phù hợp – Nếu bạn muốn thu hút người dùng sớm, hãy đảm bảo thông điệp cốt lõi của bạn đáp ứng được mong muốn của họ. Người dùng sớm mong muốn những điều mới mẻ, sáng tạo, và hơn nữa, những thứ thực sự hữu ích như quảng cáo. Khi bạn triển khai các chiến dịch mới trước người dùng mạng xã hội, hãy sử dụng các từ và cụm từ đặc biệt thu hút người dùng sớm như “beta”, “mới” hoặc “phiên bản giới hạn”. Hãy giới thiệu những điều họ muốn xem—video về sản phẩm đang hoạt động, đánh giá từ những người đã sử dụng, và chi tiết về cách sản phẩm sẽ cải thiện tình hình cụ thể của họ.
Cá nhân hóa sự tham gia
Một khi bạn đã thu hút được sự chú ý của những người dùng đầu tiên, điều quan trọng là bạn phải tương tác với họ. Các thương hiệu lớn thường quá lớn để có thể tương tác. Họ có quá nhiều người theo dõi và nhận được quá nhiều bình luận đến nỗi không thể trả lời từng bình luận một.
Tuy nhiên, các công ty khởi nghiệp không gặp phải vấn đề này. Miễn là bạn có thể trả lời mọi bình luận, hãy làm vậy. Khách hàng không muốn cảm thấy một thương hiệu chỉ đơn thuần bán cho họ thứ gì đó; họ muốn cảm thấy như họ được kết nối với thương hiệu của bạn.
Tận dụng lợi thế từ quy mô khởi nghiệp. Nhận được lượt thích thì tốt, nhưng khi bạn khiến người tiêu dùng thực sự tương tác với thương hiệu của mình trên mạng xã hội, bạn có thể biến họ thành khách hàng lâu dài.
Khám phá những nội dung mà người theo dõi của bạn tương tác nhiều nhất và tạo ra nội dung mà họ tương tác. Giao tiếp với họ trong phần bình luận. Hỏi ý kiến của họ về nội dung bạn đăng. Khuyến khích họ chia sẻ câu chuyện của mình. Tương tác với họ theo cách mà các thương hiệu lớn không thể, và bạn sẽ chinh phục họ trọn đời!
Làm thế nào để giành chiến thắng lâu dài
Bằng cách áp dụng các chiến lược chúng ta đã thảo luận, bạn sẽ nâng cao vị thế và ngang bằng với các thương hiệu lớn hơn. Là một công ty khởi nghiệp, bạn có một lợi thế lớn.
Tuy nhiên, bạn sẽ không phải lúc nào cũng là một startup nhỏ. Một ngày nào đó, bạn sẽ trở thành một startup lớn. Cuối cùng, bạn sẽ trở thành chính thương hiệu lớn mà bạn đang cạnh tranh hôm nay. Một số startup mới sẽ đọc bài viết này và áp dụng những chiến thuật tương tự để cạnh tranh với bạn.
Điều quan trọng nhất bạn có thể làm để đánh bại những ông lớn và giữ vững vị trí dẫn đầu là gì? Hãy kiên định với chiến lược dài hạn của mình. Khi bạn phát triển, đừng từ bỏ những kỹ thuật đã giúp bạn phát triển như một công ty khởi nghiệp—hãy tận dụng và tối đa hóa chúng để đạt được thành công lâu dài!