Doanh nhân này đã thuyết phục người cố vấn của mình trở thành người đồng sáng lập
Ngày 15/05/2025 - 10:05Yunes là một sinh viên kỹ thuật làm thêm nghề kinh doanh. Trong năm thứ nhất, anh đã cho ra mắt một thương hiệu quần áo có tên là VIDANO. Doanh nghiệp này phát triển chậm chạp, nhưng Yunes cần sự giúp đỡ.
Đó là lý do tại sao anh ta nhìn khắp phòng một cách tuyệt vọng.
Yunes cuối cùng cũng bắt kịp người đàn ông mà anh hy vọng sẽ có câu trả lời cho câu hỏi của mình. Thẻ tên của người đàn ông ghi là Daniel Castro Ceballos . Sáu năm trước, Ceballos đã ở cùng vị trí với Yunes, nhưng giờ anh đã có nửa thập kỷ kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực công nghệ tài chính và thương mại điện tử.
VIDANO bán sản phẩm của mình qua Amazon, nhưng Yunes muốn mở một cửa hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (DTC). Anh ấy hỏi Ceballos những bước cần thực hiện để bắt đầu một cửa hàng trực tuyến bằng các công cụ như WooCommerce.
Yunes cho biết câu trả lời “cực đoan và trực tiếp”: Bạn phải sử dụng Shopify.
Yunes lo ngại về chi phí của Shopify nhưng tin tưởng vào sự tự tin của Ceballos. Yunes đã nhờ Ceballos giúp đỡ và Ceballos đã đồng ý. Anh đã dành ba tháng để giúp Yunes xây dựng và ra mắt cửa hàng Shopify của VIDANO mà không yêu cầu bất kỳ sự đền đáp nào.
“Anh ấy đã làm điều đó bằng cả trái tim. Và tôi luôn thực sự biết ơn vì điều đó,” Yunes nói.
Ceballos trở thành người cố vấn và bạn bè. Và hai năm sau, Yunes có thể đền đáp anh.
Ngày nay, Yunes làm việc cùng Ceballos với tư cách là người đồng sáng lập Levely , một công ty hỗ trợ các thương hiệu thương mại điện tử bằng tiếp thị kỹ thuật. Cùng với việc điều hành VIDANO, Yunes tiếp tục công việc đã giúp anh tạo ra doanh thu 1 triệu đô la khi chỉ mới 22 tuổi.
Tiếp thêm nhiên liệu cho ngọn lửa
VIDANO ra đời tại một bữa tiệc tại trường đại học vào năm 2017.
Yunes nhìn khắp phòng và nhận thấy mọi người đều mặc những chiếc áo phông giống nhau.
“Tôi nhận ra sự thiếu sở hữu tính xác thực này [trong] cách chúng ta mặc đồ,” Yunes nói. Ý tưởng của ông là in các thiết kế đa dạng từ các nghệ sĩ trẻ người Mexico lên áo phông, áo hoodie, mũ lưỡi trai và áo khoác.
Anh ấy 18 tuổi khi bắt đầu VIDANO. Không có kiến thức nền tảng về in áo phông, thiết kế trang phục hoặc điều hành doanh nghiệp, anh ấy đã sử dụng thời gian rảnh rỗi giữa các lớp học để xây dựng VIDANO từ con số không.
“Khi… tôi bắt đầu học đại học, trong tôi có ngọn lửa thôi thúc, 'Tôi cần phải tạo ra thứ gì đó. Tôi cần phải làm điều gì đó của riêng mình,'” Yunes nói.
Yunes bắt đầu học mọi thứ cần biết về thiết kế in ấn. Anh xem mọi video trên YouTube và đến thăm một hội chợ may mặc địa phương ở Thành phố Mexico để tìm hiểu về vải.
Yunes nói: “Thị trường của tôi là độ tuổi của tôi”.
“Tôi thực sự bắt đầu thiết kế một sản phẩm mà tôi có thể tự hào và… tôi sẽ mặc.”
Yunes cho biết trong giai đoạn khám phá doanh nghiệp này, anh nhớ mình đã nghiên cứu một chiếc máy in mà anh cần nhưng đã dừng lại khi nhìn thấy giá. Nhưng Yunes đã không bỏ cuộc. Tận dụng các thiết kế độc đáo của các nghệ sĩ Mexico trong mạng lưới của mình,
Yunes đã tự làm áo phông trong phòng ngủ của mình và bán trực tiếp qua Instagram.
Tài khoản Instagram đó ư? Yunes đã xây dựng nó từ vài trăm người theo dõi lên tới 40.000 người.
“Tôi thực sự biết ơn ngọn lửa mà tôi đã có,” Yunes nói về hai năm đầu tiên làm việc tại VIDANO. “Đó là cách tôi tạo ra VIDANO và cách tôi ở vị trí hiện tại.”
Amazon đã liên hệ trực tiếp với Yunes và anh ấy bắt đầu bán sản phẩm VIDANO trên nền tảng này. Nhưng anh ấy không thể tận dụng hết lượng người dùng Instagram mà mình đã xây dựng nếu không có cửa hàng trực tuyến DTC.
“Chúng tôi phát triển rất chậm. Tôi phải nói rằng nó thực sự, thực sự chậm, nhưng nó an toàn,” Yunes nói.
“Bởi vì chúng tôi thực sự không biết mình đang làm gì. Nó giống như học và làm, rồi thất bại và học lại.”
Nhờ sự ham học hỏi của Yunes, tốc độ phát triển của VIDANO sắp được đẩy nhanh.
Sự tái sinh
Hai năm sau khi tốt nghiệp đại học tại VIDANO và Yunes, anh đã tham dự một buổi triển lãm cựu sinh viên, nơi các chuyên gia quay trở lại trường để nói chuyện với sinh viên. Đó là nơi anh gặp Ceballos.
Yunes nói rằng cuộc gặp gỡ của họ chính là lúc VIDANO được tái sinh.
Họ cùng nhau thành lập một cửa hàng Shopify, thu hút đầu tư bên ngoài và chuyển từ polyester sang sản phẩm 100% cotton. Và cuối cùng, Yunes đã mua được chiếc máy in đáng mơ ước.
“Đó là một thành tựu to lớn vì trong những năm đầu tiên, tôi đã nghiên cứu và nói rằng, 'Ồ, tôi thực sự muốn có chiếc máy đó. Tôi thực sự muốn làm điều đó'", Yunes nói. “Và tôi nhìn vào nó ngay bây giờ, và tôi đang làm điều đó. Tôi có chiếc máy đó. Chúng tôi đã mua nó. Và chúng tôi đang làm việc trên nó.”
Trong khi VIDANO đang phát triển mạnh mẽ, Yunes đã mạo hiểm tiến vào lĩnh vực cải tiến tiếp theo của mình—quảng cáo kỹ thuật số—với nhận thức rằng tiền bạc và doanh nghiệp hiện tại của mình đang bị đe dọa.
Yunes chia sẻ về việc học cách quảng cáo thông qua Facebook Business Manager (hiện là Meta): “Điều đó khiến tôi cẩn thận hơn nhiều về các loại nút hoặc chiến thuật hoặc các chiến lược khác nhau mà tôi cần triển khai để thực sự thấy được kết quả”. “Có rất nhiều sự không chắc chắn vì nếu tháng này không hiệu quả, tôi sẽ không có tiền cho tháng tiếp theo”.
Theo Yunes, khóa học của Shackelford không giống bất kỳ khóa học nào anh từng biết trước đây vì nó dạy cho các doanh nhân một chiến lược tiếp thị chứ không chỉ là một chiến thuật.
“Đó là thương hiệu của tôi, tiền của tôi, kết quả của tôi trên dây chuyền, [và] điều đó khiến tôi thực sự cẩn thận và thực sự chấp nhận thất bại nhưng thực sự cũng chấp nhận học hỏi,” Yunes nói. “Tôi coi [Shackelford] là người cố vấn cho tôi vì anh ấy [xứng đáng] với khoản đầu tư của tôi.”
Yunes càng học, VIDANO càng phát triển. Trong bốn tháng, doanh số của công ty đã tăng gấp đôi và gấp ba. Anh nhận ra rằng quảng cáo là sự nghiệp mà anh muốn đầu tư, nhưng điều đó có nghĩa là phải chấp nhận thất bại một lần nữa.
Nâng cấp
Vào năm 2020, Yunes vẫn điều hành VIDANO trong khi làm công việc tiếp thị kỹ thuật số tại Coca-Cola. Anh cũng đang học từ xa để lấy bằng chuyên ngành tiếp thị kỹ thuật số tại Đại học Colorado Boulder.
Đó là lúc anh gặp lại người cố vấn của mình, Ceballos.
Yunes cho biết, "Anh ấy nói với tôi, 'Bạn nên thành lập một công ty vì bạn có cách thực sự đặc biệt để tiếp cận mọi người và thực sự khiến họ hiểu được những điều thực sự phức tạp.'" "Chuyên môn của [Ceballos] là phân tích và anh ấy có thể đọc các con số [như] không ai có thể làm được."
Tất nhiên, cả hai đã thảo luận về việc cùng nhau thành lập một công ty quản lý , nhưng Ceballos thừa nhận rằng anh không thể trang trải chi phí trả lương cho Yunes.
“Tôi đã nói, 'Bạn biết không, quên đi, thực ra bạn đã giúp tôi rất nhiều trong VIDANO. Hãy để tôi làm điều tương tự [cho] bạn,'" Yunes nói. "'Tôi sẽ bắt đầu công ty, không cần trả tiền, và chúng ta hãy đưa nó vào và chúng ta hãy tạo ra nó.'"
Năm 2021, anh nghỉ việc tại Coca-Cola và cam kết với công ty mới của bộ đôi, Levely. Hai năm sau, Levely là một công ty phát triển mạnh tập trung vào tiếp thị kỹ thuật cho các công ty thương mại điện tử tại Mexico. Yunes ghi nhận việc chấp nhận thất bại đã mang lại thành công cho công ty quảng cáo của mình.
Yunes cho biết: “Tôi tin rằng chúng ta sẽ không bao giờ tìm được quảng cáo hoàn hảo, nhưng chúng ta sẽ tìm ra cách hoàn hảo để làm việc với nhóm của mình để thực sự thử nghiệm”. “Và đó [là] cách tốt nhất để tiếp cận quảng cáo trên Facebook”.
Yunes cho biết họ đã có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh nhờ vào số lượng gian lận kỹ thuật số tràn lan ở Mexico và kinh nghiệm kỹ thuật mà họ cung cấp cho khách hàng. Nhưng quan trọng hơn, Yunes cho biết chiến lược học nhanh từ khóa học của Shackelford giúp Levely và VIDANO phát triển.
Yunes cho biết, nhờ khóa học, “Tôi đã chứng kiến thu nhập và doanh thu tăng gấp đôi ở VIDANO và thực tế là ở tất cả khách hàng của chúng tôi”.