Doanh nhân là gì và điều gì làm nên một doanh nhân thành công?
Ngày 09/05/2025 - 04:05Và chính tâm lý đó, cùng với nhiều yếu tố khác, đã thu hút các doanh nhân dấn thân, đầu tư vào bản thân và theo đuổi ước mơ của mình.
Đó chính là động lực khiến Richard Branson thành lập Virgin, Jeff Bezos xây dựng một hiệu sách trực tuyến nhỏ trong gara của mình và Mark Zuckerberg sáng lập ra ứng dụng hẹn hò trong phòng ký túc xá.
Nhưng doanh nhân là gì? Ở đây, chúng ta sẽ đề cập đến điều đó, cũng như nêu bật những đặc điểm chung mà các doanh nhân thành đạt chia sẻ và giá trị mà họ mang lại cho xã hội.
Vì vậy, trước khi dốc hết tiền tiết kiệm vào một ly sinh tố “Công thức 1” (trong đó có gì, xăng à?!), hãy đọc tiếp và xem liệu việc trở thành một doanh nhân có phù hợp với bạn không.
Doanh nhân là gì? (và không phải là gì)
Nói một cách đơn giản, doanh nhân là bất kỳ ai tự tạo ra doanh nghiệp của mình, chịu hoàn toàn trách nhiệm về những thất bại hay thành công mà doanh nghiệp mang lại.
Do đó, tinh thần kinh doanh là một trong những cách mạnh mẽ nhất để chứng minh cho khả năng của bạn vì bạn thực sự phải hành động theo lời nói!
Và mặc dù không có ai khác để đổ lỗi nếu doanh nghiệp thất bại, nhưng cũng chỉ có một người giành lấy mọi vinh quang (và lợi nhuận!) khi mọi việc diễn ra tốt đẹp.
Trở thành một doanh nhân giúp bạn có được sự nghiệp trong tầm tay và tự quản lý khối lượng công việc, thời gian làm việc và mọi thứ khác liên quan đến việc điều hành một doanh nghiệp.
Mặc dù bạn không còn phải làm việc theo ca từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều nữa, điều đó không có nghĩa là bạn không làm việc gì cả. Mà ngược lại mới đúng.
Bất kể chuyên gia trực tuyến nói gì với bạn (không, bạn không phải là kẻ thất bại nếu bạn không kiếm được 20 nghìn đô la một tháng khi làm việc trên du thuyền của mình ở Monaco). Bạn sẽ cần phải bỏ thời gian để đảm bảo đạt được kết quả mong muốn.
Nhưng điều đó không nên ngăn cản bất kỳ ai có ý định khởi nghiệp. Những người đó có động lực để thành công, một động lực cuối cùng sẽ dẫn họ đến việc làm việc đủ giờ cần thiết để thành công.
Đặc điểm của một doanh nhân
Mặc dù các doanh nhân thường có cá tính riêng, một đặc điểm giúp họ khác biệt so với những người bình thường và sáng tạo ra các sản phẩm hoặc dịch vụ mới, nhưng họ cũng có xu hướng có những đặc điểm chung.
Mặc dù những đặc điểm này không có ở mọi doanh nhân, nhưng chắc chắn chúng hiện diện ở hầu hết mọi người.
Họ nghĩ ra ngoài khuôn khổ
Nếu có cách nào đó để thực hiện, hãy kỳ vọng một doanh nhân sẽ hoàn toàn bỏ qua cách đó và xem liệu có giải pháp nào tốt hơn chưa được khám phá hay không.
“Từ phần cứng đến hợp đồng, quan hệ ngân hàng đến tài chính, mọi thứ đều phải được tái tạo, điều này đã đẩy chúng tôi vào thế bí. Nhưng cuối cùng, nó đã trở thành thứ tạo nên điều kỳ diệu.” – Jim McKelvey , đồng sáng lập Square
Họ thích sự tự do
Ý tôi là, ai mà không thích cơ chứ?
“Việc sở hữu trang phục của riêng mình chắc chắn là điều khiến tôi phấn khích, chỉ cần có tên của chúng tôi trên thứ gì đó mà chúng tôi tự tạo ra là được.” – Danny Cozzolino , đồng sáng lập Beaus+Babes
Họ có tham vọng và quyết tâm
Các doanh nhân luôn khao khát nhiều hơn những gì một công việc tiêu chuẩn từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều có thể mang lại, và chính động lực này thúc đẩy họ khởi nghiệp kinh doanh riêng.
“Bạn cần một chút ngây thơ và một chút ý chí để vượt qua nó và nói rằng, 'Hãy chấp nhận rủi ro.'” – Ethan Yong , người sáng lập UmamiPapi
Họ giải quyết vấn đề
Các doanh nhân coi trở ngại là rào cản cần vượt qua và học hỏi, chứ không phải là rào cản dẫn đến thành công.
“Sản phẩm tạo ra giá trị cho khách hàng là lý do doanh nghiệp của bạn tồn tại.” – Mike Evans , người sáng lập GrubHub
Họ chủ động
Đừng mong đợi một doanh nhân sẽ chờ đèn xanh để bắt đầu. Họ sẽ bắt đầu trước khi đèn vẫn còn đỏ, và xe đã di chuyển khi đèn nháy màu cam.
“Trực giác của bạn là công cụ mạnh mẽ nhất mà bạn có, [vì vậy] hãy sử dụng nó và đừng coi thường nó, hãy lắng nghe nó,” – Suneera Madhani , người sáng lập Stax
Giá trị của doanh nhân thành đạt
Trong khi một số doanh nhân chỉ nhìn thấy giá trị của tinh thần kinh doanh qua con mắt của họ (thường thì họ chỉ nói "tôi tôi tôi"!), công việc của họ thực sự cũng có thể có tác động bên ngoài đáng kể đến thế giới.
Họ tạo ra việc làm
Khởi nghiệp không dành cho tất cả mọi người. Với một số người, ý tưởng vào làm lúc 9 giờ và ra về lúc 5 giờ là giấc mơ, và họ không hứng thú với việc sở hữu doanh nghiệp riêng.
Tất cả đều tốt và tốt, nhưng để có được việc làm, một doanh nhân trước tiên phải tạo ra một doanh nghiệp thành công. Doanh nghiệp càng thành công, thì càng có thể cung cấp nhiều việc làm cho những người muốn tham gia vào cuộc đua chuột 9-5.
Họ tạo ra sự thay đổi
Có thể nói rằng doanh nhân là những người mơ mộng. Họ nghĩ lớn và họ tự tin biến ước mơ thành hiện thực. Chính tư duy này cũng dẫn đến nhiều thay đổi, dù là thông qua đổi mới sản phẩm, giải quyết vấn đề hay khám phá.
Họ đổi mới
Không có gì bí mật khi những tiến bộ công nghệ đã đạt được những bước tiến vượt bậc trong những năm gần đây và hầu hết những tiến bộ đó đều đến từ các doanh nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ có tư duy đột phá và thách thức chuẩn mực mà các công ty lớn đã áp đặt.