Doanh nghiệp của bạn trị giá bao nhiêu? Giới thiệu về Định giá Doanh nghiệp SaaS, Thương mại điện tử, Tiếp thị liên kết và Công nghệ
Ngày 28/08/2025 - 10:08Điều này phức tạp hơn bạn nghĩ. Vì vậy, bài viết này sẽ đi sâu vào sự phức tạp của việc định giá doanh nghiệp trực tuyến, nhằm giúp bạn chuẩn bị tốt hơn trước khi thực hiện. Việc định giá chính xác không chỉ cần thiết khi bạn quyết định bán mà còn giúp bạn xác định những lĩnh vực mà bạn có thể tối đa hóa giá trị doanh nghiệp của mình.
Dù bằng cách nào, bạn cũng nên dành thời gian để làm quen với quy trình và phương pháp định giá.
Một trong những thách thức lớn mà các doanh nhân mới nổi phải đối mặt là sự đa dạng của các lời khuyên định giá doanh nghiệp trực tuyến. Nhiều doanh nhân tìm hiểu nhanh, hỏi ý kiến bạn bè và tìm một công cụ trực tuyến có thể đưa ra một con số hợp lý, ít nhất là ước tính sơ bộ. Tuy nhiên, những công cụ này thường không chính xác.
Thứ nhất, các mô hình kinh doanh trực tuyến khác nhau nên được định giá theo những cách khác nhau. Tại thời điểm viết bài này, công ty tư vấn sáp nhập và mua lại hàng đầu thị trường của tôi, chuyên về kinh doanh trực tuyến, đã định giá hàng chục nghìn doanh nghiệp và môi giới bán hơn 750 doanh nghiệp trực tuyến.
Dựa trên những gì chúng ta đã học được, tôi sẽ chỉ cho bạn phương pháp chung để định giá một doanh nghiệp trực tuyến, tiếp theo là những cân nhắc cho một số mô hình kinh doanh phổ biến nhất.
Định giá một doanh nghiệp trực tuyến: Phương pháp luận
Có một số phương pháp khác nhau có thể được sử dụng trong định giá doanh nghiệp, và nhìn chung, quy mô doanh thu của doanh nghiệp sẽ quyết định phương pháp nào là tốt nhất để áp dụng. Dưới đây là các phương pháp chính:
Phân tích dòng tiền chiết khấu (DCF)
Phân tích DCF là một trong những phương pháp mạnh mẽ nhất để xác định giá trị doanh nghiệp. Mục đích là ước tính số tiền sẽ nhận được từ khoản đầu tư và điều chỉnh con số này theo " giá trị thời gian của tiền ". Nói tóm lại, giá trị thời gian của tiền đề cập đến việc tiền hiện có giá trị hơn tiền trong tương lai (do tiềm năng sinh lời lớn hơn).
DCF xem xét các yếu tố như tăng trưởng doanh số và biên lợi nhuận dự kiến trong tương lai. Cùng với một số yếu tố quan trọng khác, phương pháp này cho phép bạn xác định dòng tiền tương lai của một doanh nghiệp và do đó có thể ngoại suy giá trị doanh nghiệp hiện tại. Giá trị hiện tại được xác định bằng cách sử dụng "tỷ lệ chiết khấu", đó chính là nguồn gốc của tên gọi này.
DCF có thể là một phương pháp tuyệt vời để định giá các doanh nghiệp lâu đời và ổn định (10 năm trở lên), nhưng đối với các doanh nghiệp trực tuyến, vốn thường phát triển nhanh chóng và chịu sự thay đổi đột ngột về dòng tiền, phương pháp này có thể kém tin cậy hơn. Vì lý do này, DCF thường được sử dụng làm điểm so sánh hoặc bị bỏ qua hoàn toàn trong định giá doanh nghiệp trực tuyến.
Giao dịch tiền lệ
Phương pháp này phụ thuộc rất nhiều vào việc có quyền truy cập vào dữ liệu giao dịch của các doanh nghiệp tương tự đã được bán. Với quyền truy cập vào dữ liệu phù hợp từ các thương vụ mua lại khác, bạn có thể tìm kiếm các số liệu tương đương, bao gồm bội số thu nhập hoặc doanh thu. Khi có được những số liệu này, bạn có thể dễ dàng áp dụng chúng vào doanh nghiệp của mình—và chúng có thể được sử dụng để kiểm tra nhanh các phát hiện DCF của bạn hoặc kết quả của bất kỳ phép tính định giá nào khác.
Thật không may, hầu hết các thông báo bán doanh nghiệp nhỏ đều giữ kín dữ liệu này, nên việc tìm kiếm một phương pháp so sánh phù hợp có thể gặp khó khăn. Do đó, các doanh nghiệp trực tuyến vừa và nhỏ thường tìm đến các nhà môi giới kinh doanh trực tuyến và chuyên gia M&A để được hỗ trợ định giá. Sau khi thực hiện hàng chục hoặc hàng trăm thương vụ mua lại trên không gian trực tuyến, họ có thể có rất nhiều dữ liệu để làm việc. Đây là phương pháp chính mà chúng tôi sử dụng và nó ngày càng chính xác hơn khi chúng tôi bán được nhiều doanh nghiệp hơn và có nhiều dữ liệu hơn để so sánh.
Phương pháp tiếp cận dựa trên nhiều
Việc sử dụng bội số doanh thu đã trở nên phổ biến trong thế giới kinh doanh trực tuyến, vì chúng có thể bỏ qua bức tranh toàn cảnh về lịch sử tài chính của doanh nghiệp (điều này thường là vấn đề đối với các doanh nghiệp trực tuyến). Có một vài cách khác nhau để thực hiện việc này.
Với các doanh nghiệp có khả năng được định giá dưới 10 triệu đô la, bạn sẽ nhân Thu nhập tùy ý của người bán (SDE) với một bội số nhất định để đưa ra định giá. ( Bội số là con số mà bạn sẽ nhân doanh thu hàng năm của doanh nghiệp để đạt được định giá gần đúng )
SDE được tính bằng cách lấy lợi nhuận ròng của công ty và cộng lại (thực chất là loại bỏ) một số chi phí không thiết yếu liên quan đến chủ sở hữu để phản ánh chính xác hơn khả năng sinh lời thực sự của công ty. Các chi phí này bao gồm lương chủ sở hữu, khấu hao, khấu hao tài sản cố định, bảo hiểm y tế của chủ sở hữu, các khoản đóng góp từ thiện, chi phí một lần (chẳng hạn như thiệt hại cho tòa nhà/thiết bị bị hỏng do tai nạn) và nhiều chi phí khác. Cần lưu ý rằng các yếu tố được coi là "tùy ý" có thể mang tính chủ quan, vì vậy việc xác định SDE chính xác sẽ còn gây tranh cãi.
Nếu doanh nghiệp được dự đoán có giá trị trên 10 triệu đô la, thì thông thường bạn sẽ sử dụng chuẩn mực là thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao tài sản cố định (EBITDA) . Điều này là do các công ty lớn hơn có nhiều nhân viên và quản lý hơn, cùng với cơ cấu sở hữu phân mảnh hơn, cùng nhiều yếu tố khác. Chỉ số này được tính bằng cách cộng lợi nhuận hoạt động với bất kỳ chi phí khấu hao hoặc khấu hao nào. Việc sử dụng chỉ số EBITDA này sẽ thể hiện tốt hơn khả năng sinh lời cơ bản của doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về EBITDA là gì và cách tính EBITDA, bạn có thể đọc bài viết này .
(Lưu ý rằng nhiều công ty đại chúng và công ty lớn sẽ sử dụng các số liệu định giá khác, nhưng chúng không liên quan nhiều đến bài viết này).
Khi đã có con số "thu nhập ròng" từ phương pháp SDE hoặc EBITDA, bạn có thể bắt đầu lo lắng về hệ số nhân mà doanh nghiệp có thể nhận được. Hệ số nhân của bạn sẽ được áp dụng vào hệ số EBITDA hoặc SDE để đưa ra định giá cuối cùng.
Dưới đây, bạn có thể thấy danh sách một số yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến bội số của bạn.
Có rất nhiều yếu tố cần xem xét, và đây chỉ là một số yếu tố quan trọng nhất trong việc định giá. Tất cả các yếu tố này phải được cân nhắc kỹ lưỡng để xác định hệ số phù hợp.
Khi đã xác định được bội số, bạn có thể áp dụng vào số liệu SDE hoặc EBITDA và bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về tình hình kinh doanh của mình nếu quyết định bán.
Quá trình tính toán chính xác các chỉ số SDE, EBITDA và bội số sẽ khác nhau tùy theo từng mô hình kinh doanh. Sau đây là một số tóm tắt ngắn gọn về những điểm cụ thể cần lưu ý trong một số mô hình kinh doanh trực tuyến phổ biến nhất.
Ai cũng biết rằng các doanh nghiệp SaaS (phần mềm dưới dạng dịch vụ) có thể được định giá cao, ngay cả trước khi họ có lợi nhuận rõ ràng. Do tính chất đổi mới của một số doanh nghiệp SaaS và sự phát triển nhanh chóng của nhiều công ty SaaS nổi tiếng (ví dụ như Dropbox, Salesforce và Slack), việc định giá đúng đắn một SaaS có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Có rất nhiều thông tin trái chiều trên mạng, đặc biệt là khi xét đến doanh thu và thị phần khiêm tốn của nhiều doanh nghiệp SaaS vừa và nhỏ.
SDE hay EBITDA?
SDE hữu ích hơn đối với việc định giá doanh nghiệp nhỏ, nhưng các doanh nghiệp SaaS có thể phát triển nhanh chóng và nhiều doanh nghiệp phải trả chi phí trả trước lớn nên giảm thiểu lợi nhuận ban đầu, do đó phương pháp này không phải lúc nào cũng phù hợp.
Theo nguyên tắc chung, bạn có thể tự hỏi mình ba câu hỏi sau:
● SaaS của bạn có phụ thuộc vào chủ sở hữu không?
● Doanh thu có tăng chậm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước không?
● Doanh nghiệp có tạo ra doanh thu dưới 1 triệu đô la mỗi năm không?
Nếu bạn trả lời có cho bất kỳ câu hỏi nào ở trên thì SDE có thể là mức cơ sở phù hợp với bạn.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang phát triển nhanh, chưa có lợi nhuận, tỷ lệ doanh thu biến động thấp và hoạt động trong một ngành đang phát triển mạnh, thì đôi khi hệ số nhân doanh thu sẽ phù hợp hơn. Tuy nhiên, hệ số này rất hiếm khi được sử dụng nếu doanh thu định kỳ hàng năm của bạn dưới 1 triệu đô la.
Tìm bội số
Khi đã có con số doanh thu, bạn sẽ cần xác định cần nhân con số này bao nhiêu lần để đạt được định giá SaaS của mình. Có hàng ngàn "yếu tố giá trị" có thể ảnh hưởng đến hệ số nhân của một doanh nghiệp SaaS. Tôi đã đi sâu vào những yếu tố quan trọng nhất trong bài viết " Cách định giá một doanh nghiệp SaaS" , nhưng tôi sẽ tóm tắt các yếu tố quan trọng nhất dưới đây:
- Tuổi kinh doanh:
Mặc dù các doanh nghiệp SaaS trẻ chắc chắn có thể bán được, nhưng doanh nghiệp có thời gian hoạt động hơn hai năm là kịch bản được ưa chuộng, còn các doanh nghiệp có thời gian hoạt động hơn ba năm sẽ nhận được bội số cao hơn.
- Xu hướng:
Một doanh nghiệp SaaS có doanh thu tăng trưởng ổn định có khả năng đạt được mức giá cao hơn. Không ai muốn mua một doanh nghiệp đang suy thoái, nhưng việc mở rộng nhanh chóng cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo. Người mua sẽ muốn biết liệu doanh nghiệp của bạn chỉ là một hiện tượng nhất thời hay có sự tăng trưởng bền vững.
- Churn:
Đối với các doanh nghiệp SaaS, tỷ lệ khách hàng bỏ dịch vụ (tỷ lệ phần trăm khách hàng hủy đăng ký định kỳ) là một trong những chỉ số được thảo luận nhiều nhất trong quá trình định giá. Tỷ lệ bỏ dịch vụ thấp là một tín hiệu rất tốt cho một doanh nghiệp hoạt động theo mô hình đăng ký. Bạn có thể kỳ vọng tỷ lệ bỏ dịch vụ sẽ được theo dõi chặt chẽ khi định giá SaaS của mình, và điều này đặc biệt hiệu quả nếu bạn có thể chứng minh tỷ lệ bỏ dịch vụ ròng âm (doanh nghiệp đang tăng trưởng nhanh hơn tốc độ mất doanh thu).
- Sự tham gia của chủ sở hữu:
Nhiều doanh nhân sẽ tự hào về mức độ tham gia của họ vào doanh nghiệp SaaS, nhưng điều này có thể là một yếu tố tiêu cực khi tính toán định giá doanh nghiệp của bạn. Phần lớn những người muốn mua SaaS của bạn sẽ muốn tạo ra thu nhập thụ động. Họ càng ít phải làm việc với tư cách là chủ sở hữu mới, thì hệ số nhân khả năng càng cao. Doanh nghiệp của bạn càng nhỏ, thì điều này càng trở nên quan trọng. Nếu bạn kiếm được 100.000 đô la một năm với 60 giờ làm việc một tuần, thì đây sẽ là một yếu tố. Nếu bạn kiếm được 1 triệu đô la một năm với 40 giờ làm việc một tuần, thì điều này sẽ không quan trọng, đặc biệt nếu bạn trả cho mình một mức lương hợp lý.
- Bản tóm tắt:
Theo kinh nghiệm của tôi, các doanh nghiệp SaaS nhỏ (doanh thu hàng năm dưới 1 triệu đô la) thường nhận được bội số từ 3 đến 4,75 lần lợi nhuận hàng năm (SDE). Khi doanh nghiệp tăng trưởng vượt quá 1 triệu đô la doanh thu hàng năm, bội số có thể lên tới 10 lần.
Đánh giá doanh nghiệp thương mại điện tử
SDE hay EBITDA?
Tương tự như các doanh nghiệp SaaS, việc định giá một doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ bắt đầu bằng việc xác định khả năng sinh lời của doanh nghiệp, sau đó bạn có thể áp dụng phương pháp này với bội số để định giá. Một lần nữa, các doanh nghiệp có doanh thu ước tính dưới 10 triệu đô la nên sử dụng phương pháp SDE, và những doanh nghiệp có doanh thu trên 10 triệu đô la nên sử dụng phương pháp EBITDA.
Đối với hầu hết các doanh nghiệp thương mại điện tử, SDE hoặc EBITDA sẽ phù hợp. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp tăng trưởng nhanh, có nguồn vốn dồi dào, đầu tư lớn vào công nghệ và tăng trưởng, có thể thấy rằng cả hai phương pháp đều không cung cấp định giá đại diện. Nếu vậy, bạn có thể thử dự báo thu nhập trong tương lai dựa trên doanh thu và tăng trưởng, ngay cả khi bạn đã chi tiêu mạnh tay. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nhu cầu của người mua có thể sẽ rất hạn chế nếu bạn không thể ít nhất là chỉ ra một lộ trình rõ ràng để đạt được lợi nhuận.
Bất kỳ dự báo nào chỉ dựa trên tăng trưởng sẽ kém tin cậy hơn. Nên tránh sử dụng chúng nếu phương pháp SDE hoặc EBITDA khả thi. Tuy nhiên, đôi khi chúng có thể được sử dụng kết hợp với SDE hoặc EBITDA để tạo ra định giá tương đương.
Tìm bội số doanh thu
Trong số nhiều yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp bạn, những yếu tố quan trọng nhất là:
- Tuổi kinh doanh:
Nhìn chung, người mua sẽ không quan tâm đến các doanh nghiệp thương mại điện tử dưới một năm tuổi, và nhiều người sẽ tìm kiếm các doanh nghiệp hoạt động ít nhất ba năm. Tăng trưởng ổn định trong năm năm sẽ thu hút hệ số nhân cao hơn.
- Tài chính:
Đây là một chủ đề phức tạp, nhưng tóm lại: Một công ty có hồ sơ tài chính đầy đủ sẽ ở vị thế tốt nhất. Người mua tiềm năng cũng sẽ quan tâm đến sự tập trung doanh thu giữa các khách hàng, sản phẩm và nhà cung cấp khác nhau. Sự tập trung cao độ ở cả hai lĩnh vực sẽ được coi là rủi ro.
Tính theo mùa cũng sẽ được xem xét, cùng với các khoản hoàn trả, trả hàng và hoàn tiền, những điều này thường có thể làm giảm lợi nhuận của một số doanh nghiệp thương mại điện tử.
- Giao thông:
Một yếu tố phức tạp khác đòi hỏi sự thẩm định kỹ lưỡng là chất lượng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Lượng truy cập sẽ bị ảnh hưởng bởi xu hướng lưu lượng tìm kiếm, mức độ tập trung lưu lượng tìm kiếm vào các nguồn cụ thể, hồ sơ backlink của bạn và chất lượng lưu lượng truy cập tổng thể. Chất lượng lưu lượng truy cập sẽ được xác định bởi các số liệu như số trang trên mỗi phiên, thời lượng phiên trung bình, tỷ lệ thoát và tỷ lệ chuyển đổi.
- Đặt hàng lại:
Các doanh nghiệp thương mại điện tử thường không có bất kỳ hình thức doanh thu định kỳ nào, nhưng một doanh nghiệp có thể cho khách hàng thấy họ đặt hàng nhiều sản phẩm trong một khoảng thời gian cụ thể thường sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Điều này cho thấy sản phẩm có lượng người dùng trung thành và cho thấy chất lượng sản phẩm được bán ra cao.
- Hậu cần và Thực hiện:
Việc đảm bảo hậu cần và khâu hoàn tất đơn hàng được tổ chức và sắp xếp hợp lý sẽ giúp thu hút nhiều đơn hàng hơn. Những điều cần lưu ý bao gồm: loại giải pháp hoàn tất đơn hàng đang sử dụng, mức độ dễ dàng quản lý hàng tồn kho và mối quan hệ với nhà cung cấp.
- Công nghệ:
Công nghệ rõ ràng có thể cực kỳ quan trọng đối với một doanh nghiệp thương mại điện tử, và những chủ sở hữu mới không nên phải đối mặt với gánh nặng lớn. Việc sử dụng phần mềm đã được kiểm chứng và uy tín để vận hành doanh nghiệp (như Shopify hoặc Magento) có thể được coi là một lợi thế trong quá trình định giá. Việc đảm bảo các phương pháp lập trình tốt nhất luôn được tuân thủ cũng sẽ mang lại lợi thế cho bạn.
- Pháp lý và ký quỹ:
Đây là một lĩnh vực phức tạp khác cần xem xét, nhưng một số điều quan trọng cần lưu ý là bất kỳ quyền sở hữu trí tuệ nào, thỏa thuận làm việc theo hợp đồng và thỏa thuận không cạnh tranh. Bạn cũng nên tìm kiếm tư vấn pháp lý phù hợp để đảm bảo tất cả các chi tiết này được tính đến.
- Bản tóm tắt:
Tùy thuộc vào tất cả các yếu tố này, hầu hết các công ty thương mại điện tử sẽ đạt được hệ số doanh thu từ 2,5 đến 4 lần. Vì vậy, một doanh nghiệp thương mại điện tử có lợi nhuận ròng hàng năm là 2 triệu đô la và hệ số 3 lần sẽ đạt mức định giá 6 triệu đô la.
Đánh giá ứng dụng
SDE hay EBITDA?
Một lần nữa, chúng tôi sử dụng SDE hoặc EBITDA để thể hiện thu nhập hàng năm của ứng dụng trước khi áp dụng bội số doanh thu. Các ứng dụng có khả năng được định giá dưới 5 triệu đô la nên sử dụng phương pháp SDE, và phương pháp EBITDA có thể được sử dụng cho bất kỳ giá trị nào cao hơn. Điều này có thể áp dụng cho các ứng dụng di động, nhưng cũng có thể áp dụng cho các ứng dụng khác được xây dựng trên nền tảng của bên thứ ba. Có rất nhiều điểm tương đồng với mô hình kinh doanh SaaS, nhưng nhìn chung, các doanh nghiệp ứng dụng thường thiếu doanh thu định kỳ.
Tìm ứng dụng nhiều
Giống như các mô hình kinh doanh khác, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến bội số doanh thu của một ứng dụng, vì vậy, điều cần thiết là đảm bảo bạn triển khai phân tích và lập tài liệu phù hợp ngay từ khi bắt đầu kinh doanh ứng dụng. Điều này sẽ giúp tạo ra định giá chính xác và giúp doanh nghiệp của bạn dễ bán hơn.
Danh sách chưa đầy đủ các yếu tố thúc đẩy định giá sẽ ảnh hưởng đến giá trị của ứng dụng được liệt kê bên dưới.
- Tuổi ứng dụng:
Một số ứng dụng có thể tăng trưởng theo cấp số nhân trong giai đoạn đầu, nhưng điều này là không đủ để đạt được hệ số nhân cao. Nhiều vấn đề có thể xảy ra khi doanh nghiệp già đi, vì vậy một năm hoạt động được xem là thời gian tối thiểu để bán một doanh nghiệp. Hai năm là mục tiêu tốt hơn. Thông thường, các ứng dụng sẽ trở nên phổ biến trong một thời gian ngắn rồi sau đó giảm dần.
- Sự phát triển:
Hồ sơ phân tích của bạn có cho thấy khả năng thu hút khách truy cập vào ứng dụng và sau đó chuyển đổi thành khách hàng trả tiền không?
- Đánh giá:
Mức độ ứng dụng của bạn được bên thứ ba/khách hàng đánh giá trực tuyến sẽ ảnh hưởng đến giá trị doanh nghiệp và khả năng bán được cuối cùng của bạn.
- Chất lượng mã:
Nếu ứng dụng của bạn cần được mã hóa cẩn thận, áp dụng tất cả các phương pháp hay nhất và quy trình đã được ghi chép cẩn thận, bạn sẽ không có gì phải lo lắng. Người mua sẽ muốn tìm hiểu xem liệu việc tiếp quản doanh nghiệp có dễ dàng hay không về mặt kỹ thuật, đặc biệt nếu người (những người) viết mã ban đầu không còn làm việc cho doanh nghiệp sau khi bán.
- Tập trung thu nhập:
Nếu ứng dụng của bạn phụ thuộc quá nhiều vào một sản phẩm, dịch vụ hoặc phương thức kiếm tiền duy nhất, rủi ro cho người mua tiềm năng có thể cao hơn. Đối thủ cạnh tranh mới có thể nhanh chóng làm giảm lợi nhuận, vì vậy việc mở rộng các tính năng sản phẩm và nguồn doanh thu sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
- Giao thông:
Trang web liên kết với ứng dụng của bạn có chủ yếu nhận được lưu lượng truy cập tự nhiên không? Xu hướng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn là gì? Bạn có hoàn toàn phụ thuộc vào lưu lượng truy cập thông qua một nền tảng bên thứ ba như Apple App Store không?
- Bản tóm tắt:
Các ứng dụng vừa và nhỏ có thể kỳ vọng mức định giá từ 3x đến 5x SDE của bạn. Khi đã có được mức định giá này, bạn hãy nhân nó với thu nhập ròng hàng năm để tạo ra định giá cuối cùng.
Doanh nghiệp liên kết (hay quảng cáo) là mô hình kinh doanh trực tuyến phổ biến vì chúng thường rẻ, dễ thiết lập và chủ yếu dựa vào nội dung họ tạo ra (thường được gọi là doanh nghiệp nội dung). Các doanh nghiệp này thường yêu cầu chủ sở hữu sản xuất nội dung bằng văn bản hoặc video thú vị trong một phân khúc nhất định và đăng ký tham gia một chương trình liên kết hoặc mạng lưới quảng cáo phù hợp để bắt đầu tạo doanh thu.
Tìm kiếm nhiều doanh nghiệp liên kết
Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hệ số doanh thu của một doanh nghiệp liên kết hoặc nội dung sẽ giống với các mô hình kinh doanh trực tuyến khác. Một số yếu tố độc đáo hơn được liệt kê dưới đây.
- Chất lượng nội dung:
Nội dung dài, độc đáo và chất lượng cao thường sẽ giúp trang web xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm và khuyến khích sự tương tác từ các trang web của bên thứ ba, giúp công ty có giá trị hơn.
- SEO và liên kết:
Nhiều chi nhánh sẽ thử nghiệm các chiến thuật SEO và chiến lược xây dựng liên kết nhằm thao túng kết quả tìm kiếm của Google. Mặc dù những chiến thuật này có thể mang lại lợi nhuận ngắn hạn cho doanh nghiệp, nhưng tốt nhất nên tránh để đạt được thành công lâu dài. Bạn phải đảm bảo trang web của mình sử dụng SEO mũ trắng và có hồ sơ backlink tự nhiên để đạt được hệ số nhân cao hơn.
- Danh mục sản phẩm:
Các ngách thị trường lâu dài thường được coi là có giá trị hơn các ngách thị trường đang hot và thịnh hành. Người mua muốn biết doanh nghiệp của bạn sẽ tồn tại trong nhiều năm tới.
- Các yếu tố rủi ro chung:
Doanh nghiệp đã là thành viên của chương trình liên kết trong bao lâu? Các điều khoản thỏa thuận có thể chuyển nhượng cho chủ sở hữu mới không? Đối tác liên kết đã hoạt động tốt như thế nào?
- Bản tóm tắt:
Tùy thuộc vào sức mạnh của các yếu tố trên, trong số những yếu tố khác, bội số của doanh nghiệp liên kết sẽ có xu hướng nằm trong khoảng từ 2,25x đến 3,25x.
Suy nghĩ cuối cùng
Có rất nhiều thông tin sai lệch về định giá doanh nghiệp trực tuyến và rất dễ sử dụng các công cụ trực tuyến hoặc các nhà môi giới thiếu kinh nghiệm mà không hiểu được những nhược điểm tiềm ẩn.
Một khi bạn có được định giá chính xác cho doanh nghiệp của mình, điều đó sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn hiện tại và trong tương lai. Có thể mức định giá bạn mong muốn đạt được cho công ty sẽ xa hơn mong đợi, hoặc cũng có thể gần hơn bạn nghĩ.
Ngay cả khi bạn không có ý định bán doanh nghiệp ngay bây giờ hoặc trong thời gian tới, việc hiểu rõ giá trị doanh nghiệp của mình luôn hữu ích.
Hãy nhớ sử dụng một công ty tư vấn có uy tín để hoàn thành việc định giá; nhiều công ty sẽ cung cấp dịch vụ định giá miễn phí mà không gây áp lực bán.