Doanh nghiệp của bạn có nên có kênh YouTube không? Làm thế nào để quyết định xem nó có phù hợp với bạn không
Ngày 30/08/2025 - 09:08Nhưng YouTube thì sao? Liệu nó có thể giúp bạn thu hút lưu lượng truy cập mới và phát triển doanh nghiệp của mình không?
Suy cho cùng, YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai thế giới và là trang web được truy cập nhiều thứ hai sau Google. Đây cũng là mạng xã hội lớn thứ hai , với hơn 2 tỷ người dùng đăng nhập hàng tháng.
Giống như Google, nếu bạn có thể thu hút một số lượng truy cập vào trang web của mình, doanh nghiệp của bạn có thể phát triển theo cấp số nhân.
Nhưng liệu có đáng đầu tư vào YouTube không? Sẽ ra sao nếu bạn dành nhiều năm trời quay video bằng thiết bị đắt tiền mà chẳng thu được lợi nhuận nào? Bạn muốn tránh vấn đề đó và chỉ bắt đầu kênh khi bạn chắc chắn sẽ thấy lợi nhuận tích cực từ khoản đầu tư của mình.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn xác định xem doanh nghiệp của bạn có nên có kênh YouTube hay không và nếu có thì phải thực hiện những bước đầu tiên như thế nào.
YouTube có thể làm gì cho doanh nghiệp của bạn
Đúng vậy, YouTube có rất nhiều người dùng. Nhưng số lượng không phải là tất cả. Chất lượng cũng quan trọng không kém—và YouTube có rất nhiều chất lượng.
Mọi người có xu hướng phản hồi tốt hơn với video so với các loại hình truyền thông khác, ghi nhớ 95% thông điệp được truyền tải qua video, so với 10% khi đọc dưới dạng văn bản. Điều này có nghĩa là thông điệp thương hiệu của bạn có thể thuyết phục hơn nhiều thông qua YouTube so với blog hoặc bài đăng trên mạng xã hội.
Điều này không có nghĩa là kênh YouTube của bạn sẽ chỉ nói về sản phẩm của bạn—hãy nhớ rằng đây là nơi mọi người muốn học hỏi và giải trí.
Trước tiên, bạn muốn sử dụng YouTube để định vị công ty mình như một chuyên gia trong ngành. Cho dù bạn có cửa hàng thương mại điện tử, doanh nghiệp phần mềm hay doanh nghiệp dịch vụ, bạn đều muốn được biết đến như một nguồn tham khảo đáng tin cậy trong ngành.
Một ví dụ hoàn hảo về một thương hiệu đã sử dụng YouTube để trở thành một thương hiệu có thẩm quyền là BeardBrand , thương hiệu hàng đầu trong ngành chăm sóc râu.
Kênh của họ không phải về sản phẩm; mà là về cách nuôi và chăm sóc râu. Thỉnh thoảng họ cũng thêm sản phẩm vào video, nhưng theo cách chân thực và hợp lý.
Nếu bạn xem đến phút 9:45 trong video trên, bạn sẽ thấy thợ làm tóc—không phải là nhân viên của Beardbrand—đề xuất một trong những sản phẩm của họ, nhưng sản phẩm này rất phù hợp với video (và không gây khó chịu) nên không hề gây khó chịu chút nào.
Bạn cũng có thể sử dụng YouTube để tạo khách hàng tiềm năng, điều này đặc biệt hữu ích đối với những chủ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ.
Một người đã làm rất tốt việc xây dựng một doanh nghiệp tư vấn thu nhập cao là Alex Berman , nhà sáng lập X27 . Mặc dù hầu hết các video của anh ấy không đạt hàng nghìn lượt xem - kênh của anh ấy chỉ hơn 30.000 lượt xem một chút - anh ấy đã nhiều lần chia sẻ rằng YouTube là một kênh rất quan trọng đối với doanh nghiệp của anh ấy.
Ở cuối mỗi video, anh ấy chia sẻ một vài liên kết dẫn bạn đến dịch vụ tư vấn và các khóa học của anh ấy.
Cuối cùng, bạn có thể trực tiếp bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình thông qua YouTube. Theo một báo cáo, 72% khách hàng cho biết họ thích tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua video hơn là đọc văn bản. Và theo Brightcove, 76% người dùng có nhiều khả năng mua sản phẩm trực tuyến sau khi xem video.
Một lần nữa, điều này không có nghĩa là bạn có thể spam người đăng ký bằng sản phẩm của mình. Thay vào đó, bạn có thể lồng ghép sản phẩm (hoặc dịch vụ) vào các bài hướng dẫn.
Hãy nhớ rằng người dùng YouTube muốn được giải trí. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên coi kênh của mình là một trung tâm giáo dục hoặc giải trí thay vì một hội thảo chỉ để quảng bá sản phẩm.
Lưu ý cuối cùng là bạn có thể kiếm tiền từ quảng cáo trên YouTube. Mặc dù đây không phải là mục tiêu chính của bạn, nhưng nó có thể là một nguồn thu nhập phụ kha khá giúp bạn bù đắp chi phí sản xuất và biên tập.
Đừng mong đợi doanh thu khổng lồ, trừ khi bạn có hơn 100.000 người đăng ký. Mô hình CPM (chi phí cho mỗi nghìn lượt hiển thị) hiện tại của YouTube thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào thời lượng xem trung bình, thời gian xem của người xem, ngành nghề, tỷ lệ tương tác và quốc gia của người xem.
Tuy nhiên, bạn vẫn có thể kiếm được vài trăm đô la từ kênh của mình - hãy coi đó là khoản lợi nhuận kha khá cho khoản đầu tư của bạn, chứ không phải là mục tiêu chính.
Doanh nghiệp của bạn có nên mở kênh YouTube không?
Vậy nên, nó có thể là một nguồn lưu lượng truy cập lớn và thậm chí là thu nhập trực tiếp, nhưng liệu bạn có nên mở một kênh YouTube cho doanh nghiệp cụ thể của mình không? Câu trả lời phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Doanh nghiệp của bạn có hướng tới giới trẻ không?
Một điểm chung của hầu hết người dùng YouTube là họ còn trẻ. Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, 81% người dùng trong độ tuổi từ 18 đến 25 sử dụng YouTube. Và hơn 50% trong số tất cả các nhóm tuổi khác trên 18 tuổi cũng sử dụng YouTube.
Vì vậy, khi bạn tạo video cho YouTube, hãy nhớ rằng hầu hết người xem video của bạn đều là người trẻ. Hãy điều chỉnh giọng điệu cho phù hợp.
Hầu hết các kênh YouTube phổ biến đều không quá chuyên môn (trừ khi đó là đối tượng khán giả cụ thể của bạn)—chúng thú vị, vui nhộn, đôi khi gây sốc và hấp dẫn. Hãy ghi nhớ điều này khi bạn tạo nội dung cho kênh của mình.
Bạn có thể dạy những gì bạn làm cho khán giả của mình không?
Giáo dục là một trong những lý do lớn nhất khiến mọi người sử dụng YouTube, như một nghiên cứu gần đây do Trung tâm nghiên cứu PEW thực hiện đã chứng minh.
Dựa trên điều này, chúng ta có thể kết luận rằng nếu bạn có thể truyền đạt những gì mình làm cho khán giả thì YouTube có thể là một kênh phù hợp với bạn.
Giáo dục là động lực cho mọi hoạt động của chúng tôi, bao gồm cả kênh YouTube. Nếu bạn xem qua các video của chúng tôi, bạn sẽ thấy tất cả đều tập trung vào giáo dục.
Nhiều video của chúng tôi đã thành công rực rỡ, vì các video hướng dẫn rất phổ biến trên YouTube. Bạn có thể tìm thấy chúng về hầu hết mọi chủ đề - nấu ăn, thiết kế, khiêu vũ, và vâng, cả kinh doanh nữa.
Nhưng hãy nói về doanh nghiệp của bạn.
Nếu bạn kinh doanh dịch vụ, bạn có thể dạy những gì mình biết. Nếu bạn là thợ sửa ống nước, bạn có thể dạy các mẹo sửa ống nước, như Roger Wakefield đã làm trong kênh của anh ấy (và vâng, anh ấy có nói về ????, nên bạn biết anh ấy là một thợ sửa ống nước thực thụ). Nếu bạn là một chuyên viên mát-xa, bạn có thể dạy các mẹo mát-xa
Nếu bạn điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử, bạn có thể nói về những cách khác nhau mà mọi người có thể sử dụng sản phẩm của bạn cũng như các giải pháp cho những vấn đề phổ biến mà mọi người trong ngành gặp phải, giống như Gillette đã làm trên kênh của mình.
Điều tương tự cũng đúng nếu bạn điều hành một doanh nghiệp phần mềm. Nhiều công cụ phần mềm phổ biến như Hootsuite và Zoho đều có kênh YouTube riêng và dường như khá thành công. Chúng ta chỉ có thể tưởng tượng được lượng doanh thu mà họ đã tạo ra nhờ đó.
Một mối quan tâm chung của các chủ doanh nghiệp dịch vụ là nếu họ dạy những gì họ làm cho khán giả, họ có thể tự làm thay vì thuê họ làm.
Nỗi sợ này hoàn toàn dễ hiểu, nhưng không nên được coi là mối đe dọa thực sự. Thực tế là hầu hết mọi người chẳng mấy hứng thú với công việc bạn đang làm. Đại đa số mọi người đều không muốn tự mình sửa chữa hệ thống ống nước, làm vườn hay điện. Không có ý xúc phạm đâu, chỉ là không đáng để bạn phải vất vả nếu chưa có kỹ năng thôi.
Đừng ngại chia sẻ 95% hoặc thậm chí 99% những gì bạn biết—điều này sẽ giúp xây dựng lòng tin với người xem và khiến họ muốn làm việc với bạn.
Bạn có sẵn sàng đầu tư thời gian và tiền bạc vào đó không?
Thành công với YouTube sẽ không đến ngay lập tức. Đây là một kênh tốn thời gian, đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn và cẩn thận.
Sáu đến 12 tháng đầu tiên của kênh mới, bạn sẽ thấy rất ít lượt truy cập—trừ khi bạn đã có một danh sách email lớn để hướng dẫn mọi người đến đó. Bạn sẽ cảm thấy như mình chẳng tiến triển gì cả và có thể muốn bỏ cuộc.
Nhưng điều này đòi hỏi sự nỗ lực. Hãy kiểm tra số lượng người đăng ký của bất kỳ kênh YouTube phổ biến nào và bạn sẽ thấy tất cả đều mất nhiều năm để đạt được thành công.
Trong trường hợp của chúng tôi, chúng tôi đã dành nhiều năm để xuất bản nội dung và dường như chẳng đi đến đâu cả—nhưng rồi, đột nhiên, chúng tôi bắt đầu thấy sự tăng trưởng vượt bậc. Đó là trường hợp của chúng tôi và cũng là trường hợp của hầu hết các kênh YouTube khác.
Đó là tin xấu. Tin tốt là khi bạn đạt đến một ngưỡng người đăng ký nhất định - khoảng năm con số - bạn sẽ thấy tốc độ tăng trưởng nhanh hơn nhiều.
Hơn nữa, bạn không cần một triệu người đăng ký—thậm chí không cần một trăm nghìn người đăng ký để có được khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của mình. Nhiều kênh nhỏ với vài nghìn người đăng ký đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể nhờ vào sự tin tưởng mà video của họ tạo ra.
Hãy nhớ quy tắc 1.000 người hâm mộ thực sự — bạn chỉ cần một nghìn người hâm mộ để xây dựng một doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động.
Hiểu rằng thành công cần thời gian, bạn sẽ phải tính bằng năm chứ không phải tháng. Nếu bạn cần khách hàng ngay hôm nay, hãy quên YouTube đi. Nhưng nếu bạn muốn xây dựng một mạng lưới khách hàng lâu dài, thì YouTube có thể là lựa chọn phù hợp.
Chi phí cần thiết để bắt đầu một kênh YouTube ban đầu có vẻ hơi cao, nhưng hãy nhớ rằng chúng sẽ tồn tại lâu dài và tự sinh lời. Các chi phí này bao gồm:
- Thiết bị máy ảnh
- Thiết bị chiếu sáng
- Thiết bị âm thanh
- Phần mềm chỉnh sửa (hoặc nhà thầu)
- Tài liệu xây dựng thương hiệu (hình ảnh động giới thiệu, hình nền, logo, v.v.)
Bạn có thể phải chi vài trăm (thậm chí hàng nghìn) để duy trì kênh của mình, nhưng rất có thể nó sẽ tự trang trải chi phí theo thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ rằng có những kênh tiếp thị khác - chẳng hạn như viết blog, chạy podcast, phát triển đội ngũ tạo khách hàng tiềm năng - có thể thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn trong thời gian ngắn hơn và với chi phí thấp hơn, thì hãy cứ sử dụng chúng.
Nhưng nếu bạn tin rằng YouTube phù hợp với thương hiệu của mình và bạn sẵn sàng nỗ lực và kiên nhẫn, hãy bắt đầu ngay!
Mạng lưới có quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn không?
Một lợi ích của YouTube thường bị bỏ qua là nó cho phép bạn kết nối với những người khác (thường có sức ảnh hưởng lớn hơn) trong ngành của bạn. Dù đó là các công ty và người có sức ảnh hưởng khác trên YouTube hay chỉ là những người quan trọng trong ngành của bạn, YouTube là một công cụ tuyệt vời để gặp gỡ và kết nối với mọi người.
Bạn có thể sử dụng YouTube để phỏng vấn các chuyên gia, tạo video với kênh khác (và tận dụng lượng khán giả của nhau) hoặc chỉ cần giới thiệu một người khác trong video của bạn.
Lợi ích này chủ yếu có lợi cho những người làm việc tự do và tư vấn muốn tạo dấu ấn trong ngành của mình. Bạn thậm chí có thể sử dụng YouTube như một công cụ để thể hiện kỹ năng diễn thuyết trước công chúng và được biết đến (thậm chí là kiếm tiền) từ đó.
Thực hiện những bước đầu tiên
Được rồi, bạn đã tin rằng việc tạo kênh YouTube là phù hợp với mình chưa? Còn chần chừ gì nữa? Chúng tôi sẽ giúp bạn bắt đầu. Chỉ cần vài bước đơn giản. Đầu tiên, hãy đăng nhập vào tài khoản Google hiện có hoặc tạo một tài khoản mới dành riêng cho tài khoản YouTube doanh nghiệp của bạn.
Sau đó, hãy vào trang chủ YouTube và nhấp vào biểu tượng ảnh đại diện ở góc trên bên phải màn hình.
Sau đó, hãy vào danh sách kênh của bạn và nhấp vào “Tạo kênh mới”.
Thêm tên thương hiệu của bạn và nhấp vào nút “Tạo”.
Bây giờ, bạn cần thêm nội dung thương hiệu, chẳng hạn như logo và hình nền. Ngoài ra, hãy thêm một số nội dung vào phần "Giới thiệu". Điều này sẽ giúp bạn tạo ấn tượng cá nhân với người xem cũng như thu hút họ đến các trang mạng xã hội hoặc trang web khác của bạn.
Tóm tắt
YouTube có thể là một kênh tiếp thị cực kỳ hiệu quả cho các doanh nghiệp nhỏ. Dù bạn hoạt động trong lĩnh vực nào - dịch vụ, thương mại điện tử, phần mềm - bạn đều có thể tận dụng sức mạnh của YouTube để tiếp cận hàng triệu người và xây dựng niềm tin vượt trội so với các loại hình nội dung khác.
Cần phải hy sinh rất nhiều để đạt được mức độ cần thiết để thực sự thấy được bất kỳ kết quả nào, nhưng nếu bài viết này cho bạn thấy rằng YouTube phù hợp với công ty của bạn, thì sự hy sinh đó sẽ là xứng đáng.