Direct-to-Consumer là gì? Tất cả những gì bạn cần biết
Ngày 24/04/2025 - 12:04Giờ là năm 2024 và mua sắm trực tuyến chưa bao giờ lớn mạnh đến thế, chiếm tỷ lệ ngày càng lớn trong tổng số lượng mua sắm hằng năm.
Năm 2021, doanh số thương mại điện tử bán lẻ toàn cầu đạt khoảng 4,9 nghìn tỷ đô la Mỹ . Dự báo cho thấy mức tăng trưởng 56% trong bốn năm tới, với kỳ vọng vượt qua 8,1 nghìn tỷ đô la vào năm 2026.
Những gì từng được coi là rủi ro thì giờ đã trở thành chuẩn mực, và nhờ những tiến bộ về bảo mật và trải nghiệm người dùng, cơ hội giành được một phần thị phần thương mại với doanh nghiệp trực tiếp đến người tiêu dùng của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Chỉ có một vấn đề nhỏ thôi.
Bạn không biết bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng (DTC) có nghĩa là gì.
Và điều đó không sao cả! Ít nhất thì bạn (không giống như nhiều người khác) có đủ tự tin để thừa nhận điều đó.
Vậy, chúng ta hãy làm rõ điều đó và tìm hiểu mọi thông tin bạn cần biết về các mẫu xe thương hiệu DTC.
Trước hết, bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng là gì?
DTC là mô hình doanh nghiệp sử dụng để bán sản phẩm trực tuyến trực tiếp cho khách hàng. Mô hình này loại bỏ người trung gian phiền phức và không yêu cầu bạn phải hợp tác với các cửa hàng truyền thống hoặc các đối tác bán lẻ lớn.
Một thương hiệu sử dụng mô hình này sẽ tự lưu trữ sản phẩm của mình và chịu trách nhiệm tiếp thị, thực hiện đơn hàng, quản lý mức tồn kho và giao đơn hàng. Việc này tốn nhiều công sức hơn một chút, nhưng cũng cho phép bạn cung cấp dịch vụ khách hàng vượt trội, kiểm soát tốt hơn thương hiệu và truyền thông của mình, đồng thời mở rộng biên lợi nhuận hấp dẫn đó.
Nhưng tại sao hình thức bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng lại trở nên phổ biến như vậy?
Kỳ vọng của khách hàng về tốc độ và khả năng truy cập đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Các thương hiệu như Amazon đang giúp việc đặt hàng và nhận hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết trước khi bạn thậm chí có cơ hội cân nhắc xem mình có cần nó hay không. (Sự thật thú vị: Tôi có 12 chiếc kéo trong nhà vì tôi cứ quên rằng mình đã thay thế những chiếc mà tôi nghĩ mình đã làm mất, chỉ để đặt những chiếc mới vào cùng một chỗ và lặp lại chu kỳ. Nếu tên tôi là Edward, trang phục Halloween của tôi sẽ được sắp xếp).
Người tiêu dùng hiện nay mong đợi các thương hiệu cung cấp dịch vụ nhanh tương tự hoặc, nếu họ không thể, một trải nghiệm khách hàng độc đáo và vô song. Khi bạn xoay xở để lôi kéo người tiêu dùng khỏi đôi găng tay tham lam của Bezos, bạn phải khiến họ kinh ngạc bằng dịch vụ của mình, cho họ thấy các giá trị của bạn phù hợp và kết nối với họ ở cấp độ sâu hơn.
Khi các thương hiệu sử dụng nhiều nhà bán buôn hoặc yêu cầu bạn phải lái xe 20 phút đến cửa hàng của họ, thì loại dịch vụ đó là không thể có được.
Được rồi, vậy nó hoạt động như thế nào?
Thay vì tăng doanh số thông qua các kênh kỹ thuật số như Amazon hoặc các thương hiệu khác như Etsy hay eBay, bạn sẽ khiến người mua hàng truy cập trực tiếp vào trang web của mình (hoặc các kênh mạng xã hội) và mua hàng tại đó.
Mô hình này chỉ có thể có hiệu quả khi:
+ Xây dựng các giao dịch mua lặp lại
+ Tạo ra trải nghiệm đặt hàng liền mạch cho khách hàng
+ Dịch vụ khách hàng tuyệt vời
+ Chương trình cộng đồng và lòng trung thành
+ Khiến họ cảm thấy được coi trọng và gắn kết cá nhân với thương hiệu của bạn
Là một thương hiệu DTC, bạn có thể đạt được sự gần gũi này với khách hàng. Và theo thời gian, khi những khách hàng này quay lại, bạn sẽ bắt đầu thấy thương hiệu của mình phát triển một lượng người theo dõi trung thành mãnh liệt.
Lợi ích của thương hiệu DTC…
Đường dây giao tiếp với khách hàng tốt hơn: Bằng cách giao dịch trực tiếp với khách hàng, bạn có thể giao tiếp với họ, đúng vậy, trực tiếp! Điều đó có nghĩa là bạn có thể xây dựng mối quan hệ với khách hàng, giúp cải thiện lòng trung thành với thương hiệu và biến những người mua một lần thành khách hàng quay lại.
Kiểm soát quy trình: DTC có nghĩa là ít phụ thuộc vào bên thứ ba hơn, cho phép bạn kiểm soát quy trình thực hiện, thường rẻ hơn nhiều tùy từng trường hợp, cho phép bạn chuyển những khoản tiết kiệm đó cho khách hàng, cải thiện biên lợi nhuận hoặc cả hai!
Cơ hội tiếp thị tốt hơn: Khi kiểm soát được thương hiệu của mình nhiều hơn, bạn có thể tự do chạy các chương trình khuyến mãi có mục tiêu, cung cấp bao bì tùy chỉnh và tạo ra các sản phẩm hoặc dịch vụ mà các thương hiệu khác phụ thuộc vào nhà bán buôn không thể làm được.
…và bây giờ là một số nhược điểm khó chịu
Phần thưởng cao hơn = rủi ro cao hơn: Việc phát triển đối tượng khách hàng của riêng bạn không hề dễ dàng, đặc biệt là khi hiện nay có những nhà bán lẻ theo trường phái cũ như Walmart J. Crew hoặc Target đang tạo ra những trải nghiệm DTC mạnh mẽ. Nhưng nếu bạn thành công, kết quả có thể rất lớn.
Nhiều trách nhiệm hơn: Mặc dù biên lợi nhuận có thể cao hơn đáng kể, nhưng việc sở hữu các hoạt động sản xuất, dây chuyền phân phối và quy trình vận chuyển lại tốn rất nhiều thời gian.
Chi phí gia công ngoài: Ngay cả với mô hình DTC, cuối cùng bạn cũng sẽ buộc phải gia công ngoài một số hoạt động kinh doanh của mình, chẳng hạn như hỗ trợ phần mềm, tư vấn đánh dấu hoặc phát triển sản phẩm.
Đã đến lúc giành lại quyền kiểm soát
Đã đến lúc bạn kiểm soát thương hiệu của mình và bắt đầu xây dựng nền tảng vững chắc cho một doanh nghiệp lâu dài thông qua DTC.