Đầu tư tăng trưởng cao, rủi ro thấp mà nhiều doanh nhân bỏ qua
Ngày 12/09/2025 - 10:09Tờ New York Times đã gọi đây là " cuộc khủng hoảng bỏ học ".
Ở châu Âu, tình hình cũng không khác biệt nhiều: tỷ lệ bỏ học dao động từ 41% ở Na Uy đến 19% ở Vương quốc Anh.
Một phần lý do cho những con số ảm đạm này là việc lấy bằng cấp rất tốn thời gian, và ở một số quốc gia, chi phí ngày càng tăng. Những thách thức liên quan đến học thuật truyền thống đã khiến nhiều người tin rằng một nền giáo dục tốt là điều không thể với tới do chi phí cao.
Nhưng thực tế, việc đầu tư vào việc học các kỹ năng mới không nên bị coi là một khoản chi phí. Đó là một khoản đầu tư - một khoản đầu tư trọn đời và sinh lời cao.
Học phí ngày càng tăng khiến việc học đại học trở nên rủi ro hơn so với trước đây, nhưng những con số cho thấy ngay cả một nền giáo dục truyền thống vẫn rất đáng đồng tiền bát gạo đối với hầu hết mọi người. Và với sự phát triển của ngành công nghệ giáo dục, có rất nhiều lựa chọn hơn ngoài việc vay nợ sinh viên khổng lồ để lấy bằng đại học bốn năm.
Trên thực tế, ngay lúc này, bạn chỉ cần vài cú nhấp chuột là có thể học được hầu hết mọi thứ bạn muốn miễn phí hoặc phải trả một khoản phí nhỏ.
Điều này đặc biệt đúng trong kinh doanh, nơi đầu tư vào kiến thức mới là một trong những điều thông minh nhất bạn có thể làm. Vâng, tất nhiên, chúng tôi có phần thiên vị về điểm này, với tư cách là nhà cung cấp các khóa học trực tuyến. Đây là một phần trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi, và để công khai, chúng tôi sẽ trình bày chi tiết về một số khóa học và chi phí bên dưới.
Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng tôi muốn nêu rõ việc đầu tư vào giáo dục có thể thúc đẩy thành công trong tương lai của bạn như thế nào và tại sao chúng tôi cho rằng điều đó lại quan trọng đến vậy.
Tại sao giáo dục là một khoản đầu tư tăng trưởng cao, rủi ro thấp
Khi bắt đầu một doanh nghiệp trực tuyến mới , bạn có thể sẽ cần rất nhiều cơ sở hạ tầng: lưu trữ, phần mềm, máy tính, v.v. Nếu bạn đang bắt đầu một doanh nghiệp thương mại điện tử , bạn sẽ cần một nền tảng thương mại điện tử, phần mềm vận chuyển và hậu cần, v.v. Ngay cả khi bạn chỉ mới bắt đầu một doanh nghiệp tư vấn , bạn cũng sẽ cần lưu trữ trang web, phần mềm kế toán và tiếp thị, v.v.
Tất cả những chi phí này đều quan trọng, nhưng một điều thực sự thiết yếu cho thành công của bạn chính là khả năng đưa ra quyết định sáng suốt . Điều đó đến từ kinh nghiệm hoặc kiến thức.
Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn cũng chẳng thể làm được gì nhiều. Nhưng nếu bạn chưa có kiến thức, bạn có thể dễ dàng khắc phục bằng cách tự học . Điều đó có nghĩa là học hỏi những thông tin mới mà bạn có thể áp dụng để giải quyết các vấn đề thực tế.
Nói tóm lại, giáo dục là thứ giúp một người đưa ra quyết định thông minh .
Một doanh nhân có học thức—dù thông qua các khóa học truyền thống hay trực tuyến—sẽ hiểu rõ hơn quyết định nào sẽ đưa họ đến gần hơn với mục tiêu cuối cùng.
Với tác động to lớn của giáo dục đến thành công của bạn, bạn không nên xem nhẹ nó. Bạn không thể coi thời gian và tiền bạc mình bỏ ra để học hành là một khoản chi phí, mà là một khoản đầu tư sinh lời cao và lâu dài .
Hãy nghĩ về lợi nhuận từ các khoản đầu tư tài chính truyền thống. Lợi nhuận từ trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ hiện dao động từ 1,5% đến 2,3%, trong khi lợi nhuận trung bình của cổ phiếu được tính toán là 10% mỗi năm.
Bây giờ hãy xem xét lợi nhuận của việc đầu tư vào giáo dục. Giả sử bạn tham gia một khóa học trị giá 2.000 đô la hướng dẫn bạn cách khởi nghiệp kinh doanh thương mại điện tử .
Nếu xét đến việc 50% doanh nghiệp bán lẻ tại Hoa Kỳ kiếm được ít nhất 100.000 đô la một năm, hãy tưởng tượng rằng sau một năm điều hành doanh nghiệp thương mại điện tử của mình, bạn kiếm được 100.000 đô la từ đó.
(Nếu bạn thấy số tiền đó quá lớn, hãy nhớ rằng nhiều học viên Start & Scale của chúng tôi đã kiếm được nhiều hơn thế chỉ trong một năm, như Adam Hendle và nhiều trường hợp khác .)
Điều đó tương đương với mức lợi nhuận đầu tư là 4.900% —và chỉ trong một năm.
Nói một cách rõ ràng: Mặc dù không có cách nào đảm bảo những kết quả như vậy, nhưng với sự kết hợp đúng đắn giữa kiến thức, điều kiện khởi đầu và sự tận tâm, bạn có thể biến kiến thức thành lợi nhuận lớn hơn nhiều so với những gì bạn từng thấy trong một phương tiện đầu tư thực tế.
Warren Buffett, nhà đầu tư lừng danh và là người đứng đầu Berkshire Hathaway, luôn tin tưởng mạnh mẽ vào giá trị của giáo dục. Ông từng nói trong một cuộc phỏng vấn với Forbes rằng: "Cuối cùng, có một khoản đầu tư vượt trội hơn tất cả những khoản đầu tư khác: Đầu tư vào chính mình. Không ai có thể lấy đi những gì bạn có, và mỗi người đều có tiềm năng mà họ chưa sử dụng hết."
Làm thế nào để biết khi nào (và bao nhiêu) nên đầu tư
Hàng năm, dường như có vô số khóa học được mở ra về hầu hết mọi chủ đề có thể tưởng tượng được và bạn có thể mong đợi số lượng khóa học trực tuyến thậm chí còn cao hơn nữa trong tương lai.
Thực tế này, tuy rất tốt cho người tạo khóa học, nhưng chỉ khiến cuộc sống của bạn thêm rối ren. Với số lượng khóa học khổng lồ hiện có, bạn sẽ dễ bị cám dỗ đăng ký rất nhiều khóa học và tốn hàng trăm (thậm chí hàng nghìn) đô la, trong khi đó có thể không phải là lựa chọn sáng suốt nhất.
Tệ hơn nữa, bạn có thể cảm thấy mình cần phải học rất nhiều khóa học tốn kém, rồi lại cảm thấy quá tải, không làm gì cả. Điều đó cũng không tốt.
Bạn muốn đầu tư vào một khóa học vào đúng thời điểm—khi nhu cầu học một kỹ năng mới vượt quá chi phí do thiếu kiến thức.
Một nguyên tắc chung hữu ích cần cân nhắc là nếu bạn đang nghĩ đến việc thuê một người làm việc tự do hoặc chuyên gia tư vấn để giúp bạn về một chủ đề nhất định - một chủ đề mà bạn không biết gì - thì đó chính là thời điểm thích hợp để đầu tư vào một khóa học .
Bạn vẫn có thể thuê người khác giúp mình, nhưng ít nhất bạn sẽ có nhiều hiểu biết hơn và có thể hiểu được chuyên gia đang làm gì và cách bạn có thể sử dụng tốt nhất công việc của họ.
Khi xem xét các lựa chọn khóa học khác nhau, bạn sẽ thấy một phạm vi rất rộng, từ vài đô la đến hơn 1.000 đô la. Chi phí thường phụ thuộc vào các đặc quyền mà các khóa học này mang lại cho học viên, bao gồm:
- Truy cập vào cộng đồng độc quyền để giải trình và hỗ trợ
- Huấn luyện cá nhân
- Giảm giá phần mềm
- Kinh nghiệm của giáo viên
- Những kết quả đã hứa
- Tính độc đáo của chương trình giảng dạy
- Các bài học có thể thực hiện được như thế nào
Bạn càng nhận được nhiều quyền lợi thì chi phí cho khóa học càng cao.
Khi cân nhắc chi phí, hãy nghĩ đến lượng hỗ trợ bạn cần để học kỹ năng mới đó. Nếu bạn cảm thấy cần được giải trình và hướng dẫn, bạn có thể phải trả nhiều tiền hơn cho một khóa học. Mặt khác, nếu mục tiêu của bạn chỉ là học những kiến thức cơ bản, bạn có thể phải trả tiền cho một khóa học đơn giản hơn, thậm chí là miễn phí.
Ví dụ, khóa học thương mại điện tử Start & Scale của chúng tôi có sáu học phần với hàng chục video chất lượng cao, năm phần thưởng trị giá hàng nghìn đô la và quyền truy cập vào một nhóm Facebook cấp cao.
Chúng tôi xin thừa nhận rằng đây chắc chắn là một khóa học cao cấp, và do đó, nó không dành cho tất cả mọi người. Không phải ai cũng cần và không phải ai cũng có đủ khả năng chi trả ở thời điểm hiện tại. Đó là lý do tại sao chúng tôi cũng cung cấp rất nhiều tài nguyên miễn phí và rẻ hơn—điều cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi là đảm bảo sự hỗ trợ của Foundr có thể tiếp cận được dưới một hình thức nào đó cho tất cả mọi người, bất kể bạn đang ở giai đoạn nào của hành trình.
Cuối cùng, số tiền chi tiêu hợp lý có thể được tóm tắt bằng một nguyên tắc chung khác:
Nếu bạn muốn trở thành chuyên gia về một chủ đề nào đó, bạn nên chuẩn bị chi nhiều tiền hơn . Nếu bạn muốn trở thành người hiểu biết nhưng không phải là người thực hành, bạn nên chuẩn bị chi ít tiền hơn .
Ví dụ, nếu bạn muốn khởi nghiệp thành công, thì một khóa học cung cấp hỗ trợ về mặt tâm lý, hướng dẫn thực hành và giáo trình thực tế giúp bạn đạt được kết quả sẽ đòi hỏi phải đầu tư về thời gian và tiền bạc.
Chúng tôi khuyên bạn khi đầu tư vào giáo dục trực tuyến, hãy cân nhắc chi phí so với những gì bạn thực sự có thể đạt được về lâu dài. Hoặc ngược lại, hãy cân nhắc chi phí bạn phải bỏ ra để thuê ngoài hoặc thuê ngoài cho kỹ năng bạn sẽ học. Một khóa học phù hợp có thể nhanh chóng bù đắp chi phí về mặt doanh thu hàng tháng, đặc biệt nếu đi kèm với sự hướng dẫn và hỗ trợ thực hành.
Học trực tuyến ở đâu?
Năm 2020, ngành công nghiệp công nghệ giáo dục dự kiến đạt giá trị 252 tỷ đô la. Với thị trường chi tiêu cho giáo dục toàn cầu được định giá ở mức 5 nghìn tỷ đô la, con số này chắc chắn sẽ còn tăng trưởng hơn nữa.
Với mức lợi nhuận như vậy, không có gì ngạc nhiên khi có hàng ngàn nền tảng và nhà cung cấp phần mềm mới cung cấp các khóa học cho bất kỳ ai có quyền truy cập Internet.
Một mặt, bạn có những nền tảng như Udacity cho phép bạn học những chủ đề phức tạp như lái xe tự động tiên tiến từ một trong những người tiên phong của họ, Sebastian Thrun. Anh ấy cũng là một trong những người đồng sáng lập công ty, nhưng có rất nhiều kiến thức chuyên môn hàng đầu có thể tiếp cận được trên nền tảng này.
Tương tự như vậy, bạn có một nền tảng như edX , cho phép bạn truy cập hàng nghìn khóa học từ các trường đại học hàng đầu, chẳng hạn như MIT và Stanford , cùng nhiều trường khác.
Hai nền tảng này tương tự như giáo dục truyền thống, vì chúng dạy các chủ đề phức tạp trên web, thường được lấy trực tiếp từ chương trình giảng dạy đại học. Hầu hết các khóa học đều thiên về lý thuyết chứ không chú trọng kết quả, điều này có thể gây khó khăn cho các doanh nhân đang tìm kiếm các kỹ năng chiến thuật để áp dụng vào doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều kiến thức chuyên sâu sẵn có ở đây.
Các nền tảng mới như Teachable hoặc Thinkific cho phép bất kỳ ai, kể cả những doanh nhân thành đạt, chia sẻ những gì họ biết và giúp mọi người đạt được thành công tương tự.
Bạn cũng có các công ty giáo dục và truyền thông như Foundr , hợp tác với các doanh nhân giàu kinh nghiệm (ví dụ: Gretta van Riel , Alexa von Tobel , v.v.) để cung cấp nền tảng nơi họ có thể trực tiếp chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình, thường là phải trả phí cho người dùng.
Các nền tảng này, ít nhất là trong trường hợp của Foundr, có xu hướng tập trung vào sở thích của những doanh nhân cần học các kỹ năng thực tế mà họ có thể áp dụng trong thời gian ngắn.
Nhưng dù bạn học ở đâu, điều thực sự quan trọng cho sự thành công trong kinh doanh của bạn là bạn được học hỏi từ những người đã hành động - những người thực hành chứ không phải những bậc thầy tự quảng cáo. Bạn đang tìm kiếm những người đã chứng minh được thành công trong lĩnh vực chuyên môn của họ.
Một tính năng khác mà chúng tôi khuyên bạn nên ưu tiên là sự hỗ trợ của cộng đồng. Chúng tôi liên tục nhận được phản hồi từ học viên và cựu học viên rằng mạng lưới các doanh nhân khác có sẵn thông qua các khóa học trực tuyến thực sự xứng đáng với chi phí bỏ ra. Bạn có thể học hỏi lẫn nhau, kết nối và thậm chí cùng nhau chia sẻ trách nhiệm.
Đã đến lúc đầu tư vào việc học của bạn
Sự khan hiếm là một thực tế của cuộc sống. Chúng ta không bao giờ có đủ tiền, đủ thời gian hay đủ năng lượng để làm những gì mình đã đặt ra.
Nhưng với sự phổ biến rộng rãi và ngày càng tăng của giáo dục trực tuyến, việc thiếu tiền bạc hay thời gian không phải là một cái cớ. Ngay cả những khóa học đắt đỏ nhất cũng thường có các hình thức thanh toán, và rất ít khóa học nào nằm ngoài khả năng chi trả của hầu hết các doanh nhân. Và kiến thức thực sự có thể thay đổi cuộc đời bạn.
Bạn cũng có thể tham gia hầu hết các khóa học bằng cách dành ra một khoảng thời gian nhỏ mỗi ngày: khi đi lại, tập thể dục hoặc trước khi đi ngủ. Tốt hơn nữa, bạn có thể cắt giảm các yếu tố gây xao nhãng (tivi, mạng xã hội) và dành thời gian đó cho việc học và đầu tư cho tương lai.
Cuối cùng, hãy nhớ rằng những người thành công nhất thế giới, như Jeff Bezos và Elon Musk, đều có cùng 24 giờ mỗi ngày. Điều quan trọng là học cách ưu tiên thời gian dựa trên mục tiêu của bạn.
Nếu bạn là một doanh nhân đang cố gắng khởi nghiệp hoặc phát triển doanh nghiệp trực tuyến của mình thì đã đến lúc bạn cần nghiêm túc với việc học.
Đầu tư vào bản thân là khoản đầu tư hiệu quả nhất mà bạn có thể thực hiện. Và bạn sẽ cảm ơn chính mình khi đạt được mục tiêu.