Danh sách kiểm tra để bắt đầu kinh doanh tư vấn: 9 bước để thành công
Ngày 27/08/2025 - 05:08Nếu bạn dành quá nhiều thời gian cho việc xây dựng nền tảng, bạn có thể sẽ không bao giờ bắt đầu xây dựng doanh nghiệp. Vậy, bạn nên dành phần lớn thời gian vào việc gì?
Sau đây là danh sách kiểm tra chín điều bạn cần làm trước khi bắt đầu kinh doanh tư vấn:
+ Xác định đối tượng mục tiêu của bạn và cung cấp
+ Thiết lập tên miền, lưu trữ và trang web
+ Thiết lập kênh tiếp thị
+ Soạn thảo một kịch bản bán hàng cơ bản
+ Tạo chiến lược để ứng phó với những phản đối bán hàng thông thường
+ Đưa các hệ thống và quy trình hoạt động vào đúng vị trí
+ Đảm bảo rằng bạn đã thành lập doanh nghiệp của mình
+ Thuê một kế toán viên hoặc dịch vụ ghi sổ kế toán
+ Thuê hoặc mua văn phòng hoặc nơi làm việc cụ thể
Xác định đối tượng mục tiêu và ưu đãi của bạn
Nếu bạn nghiêm túc muốn khởi nghiệp kinh doanh tư vấn, bạn cần phải bắt đầu suy nghĩ như một chủ doanh nghiệp thành đạt.
Chủ doanh nghiệp phải có khả năng xác định ưu đãi cụ thể có liên quan đến đối tượng cụ thể.
Để đảm bảo thành công, bạn cần phác thảo và xác định rõ ràng đối tượng mục tiêu của mình. Cách thực hiện là bắt đầu bằng việc xác định lĩnh vực chuyên môn của bạn . Hãy suy nghĩ về các kỹ năng hiện có, kết quả trước đây, kinh nghiệm làm việc và sở thích của bạn.
Bạn cần tự hỏi mình những câu hỏi sau:
- Bạn có những kỹ năng cụ thể nào có thể giúp đỡ người khác? Để tìm cảm hứng, hãy nghiên cứu các nhà tư vấn tương đương khác và xem cách họ thể hiện bản thân cũng như mức phí họ tính.
- Bạn đã mang lại những kết quả gì cho khách hàng hoặc công ty trước đây khi sử dụng kỹ năng của mình? Hãy tập trung vào những kết quả kinh doanh cụ thể mà bạn có thể sử dụng để quảng bá bản thân và chứng minh bạn xứng đáng với mức giá đó.
- Khách hàng của bạn muốn gì? Họ sẵn sàng chi trả cho những gì? Hãy trò chuyện với khách hàng tiềm năng và tìm hiểu những thách thức mà họ đang gặp phải.
- Bạn thích làm gì? Đam mê không phải là tất cả những gì quan trọng khi bạn đang tìm cách khởi nghiệp kinh doanh tư vấn, nhưng nó rất quan trọng.
Khi kết thúc quá trình khám phá, bạn sẽ có một tuyên bố định vị tóm tắt rõ ràng những gì bạn muốn làm, những người bạn muốn giúp đỡ và cách thực hiện.
Trong cuốn sách Crossing the Chasm , Geoffrey Moore đưa ra mẫu sau đây cho một tuyên bố định vị:
“Đối với (khách hàng mục tiêu) mà (tuyên bố về nhu cầu hoặc cơ hội), (tên sản phẩm) là một (danh mục sản phẩm) mà (tuyên bố về lợi ích chính – tức là lý do thuyết phục để mua). Không giống như (phương án cạnh tranh chính), sản phẩm của chúng tôi (tuyên bố về sự khác biệt chính).”
Thiết lập tên miền, dịch vụ lưu trữ và trang web
Nếu bạn định bắt đầu kinh doanh trực tuyến, lý tưởng nhất là bạn nên có sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ.
Bạn cần có một tên miền đại diện cho thương hiệu của mình, dịch vụ lưu trữ phù hợp và một trang web làm nổi bật những gì bạn có thể cung cấp.
Hãy bắt đầu bằng cách chọn một tên miền đại diện cho thương hiệu của bạn. Nếu công ty của bạn tên là "John Doe Enterprises", lý tưởng nhất, tên miền của bạn nên là "johndoeenterprises.com".
Nếu bạn không tìm thấy đuôi .com cho tên công ty chính xác của mình, hãy sử dụng một biến thể với tiền tố "the" hoặc hậu tố "agency". Nếu cần, bạn có thể đăng ký một tên miền cấp cao khác như .org hoặc .co.
Sau đó, bạn cần thiết lập dịch vụ lưu trữ web. Mặc dù các dịch vụ lưu trữ web giá rẻ có vẻ hấp dẫn về mặt giá cả, nhưng nếu bạn nghiêm túc với việc kinh doanh trực tuyến, hãy chọn một máy chủ VPS cao cấp như WPengine . Tốc độ và thời gian tải là những yếu tố xếp hạng có thể quyết định thành bại của doanh nghiệp trực tuyến của bạn.
Sau khi hoàn tất, tùy thuộc vào bản chất hoạt động kinh doanh trực tuyến của bạn, bạn có thể cần cài đặt WordPress trên trang web. Tất cả các công ty lưu trữ lớn nhất, bao gồm cả những công ty được đề cập ở trên, đều có tính năng "Cài đặt WordPress chỉ với 1 cú nhấp chuột", thực hiện chính xác những gì được quảng cáo.
Tiếp theo, hãy mua một theme cao cấp từ các công ty như ThemeForest và StudioPress . Nếu đủ khả năng, hãy thuê một nhà phát triển front-end để thiết kế theme riêng phù hợp với công ty của bạn.
Bây giờ bạn đã thiết lập xong mọi thứ về mặt kỹ thuật, bạn cần viết một số bản sao cơ bản.
Hãy bắt đầu bằng cách giải thích công việc bạn làm và công việc đó phục vụ ai. Thông tin này được gọi là đề xuất giá trị của bạn. Hãy đảm bảo đưa ra một số ví dụ về công việc trước đây, lời giới thiệu hoặc khách hàng trước đây để chứng minh năng lực của bạn.
Nếu bạn không có khách hàng cũ, hãy xem xét những người chủ cũ của bạn. Nếu bạn có công việc chính tương tự như công việc bạn dự định làm tư vấn, hãy hỏi sếp và đồng nghiệp cũ của bạn để xin một số lời chứng thực.
Thiết lập kênh tiếp thị
Truyền miệng là một cách tuyệt vời để bắt đầu, và sẽ hiệu quả hơn nữa nếu bạn có ít nhất một kênh tiếp thị rõ ràng khác mà bạn có thể tin tưởng (và kiểm soát) để mang lại cho bạn một nguồn khách hàng tiềm năng ổn định mỗi tháng. Các kênh này bao gồm:
- Mạng xã hội: LinkedIn, Twitter, Instagram.
- Quảng cáo trả phí: Google Adwords, quảng cáo Facebook, tiếp thị lại.
- Tìm kiếm tự nhiên: Google.
- Tiếp thị nội dung: Viết blog, viết blog khách mời, hội thảo trên web, podcast.
Mỗi kênh này đại diện cho một thế giới riêng, vì vậy hãy cân nhắc kỹ trước khi chọn. Điều quan trọng là chỉ tập trung vào một kênh và thành thạo nó cho đến khi bạn bắt đầu có được lượng khách hàng tiềm năng ổn định.
Nếu bạn định sử dụng podcast, hãy chuẩn bị sẵn vài chục cuộc phỏng vấn hoặc chủ đề podcast để dự phòng.
Bạn có thể không thấy kết quả ngay lập tức, hầu hết các kênh tiếp thị đều cần thời gian để tạo được sức hút và sau đó mới phát huy tác dụng. Đó chính xác là lý do tại sao bạn nên bắt đầu công việc này trước khi cần khách hàng tiềm năng. Sau sáu tháng đến một năm, bạn sẽ bắt đầu thu hút sự quan tâm và đó là lúc doanh nghiệp của bạn bắt đầu phát triển.
Một khảo sát của Nielsen về niềm tin của người tiêu dùng vào quảng cáo cho thấy 84% người được khảo sát cho biết họ vẫn tin tưởng vào lời giới thiệu truyền miệng từ gia đình và bạn bè. Điều này là do hầu hết người tiêu dùng tin tưởng vào lời giới thiệu của người khác hơn là quảng cáo hoặc tiếp thị, nhưng điều này không có nghĩa là nên bỏ qua các kênh tiếp thị khác.
Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ đặc biệt quan trọng khi giao tiếp với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng, và việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trong các thương hiệu thương mại điện tử sẽ không sớm biến mất.
Vấn đề của việc dựa vào giới thiệu là nó không phải là một nguồn khách hàng bền vững hay ổn định cho bất kỳ doanh nghiệp tư vấn nào. Có tháng bạn có thể có quá nhiều khách hàng, nhưng cũng có tháng bạn lại chẳng có khách hàng nào.
Nói cách khác, bạn sẽ không thể kiểm soát được vận mệnh của mình . Việc thiết lập và duy trì ít nhất một kênh tiếp thị sẽ mang lại cho bạn cơ hội tốt nhất để thu hút khách hàng mới một cách bền vững và nhất quán.
Soạn thảo kịch bản bán hàng cơ bản
Steven Pink, tác giả của cuốn sách To Sell Is Human , đã nói rằng,
Bán hàng hiệu quả là thuyết phục người khác chia sẻ nguồn lực của mình - không phải để tước đoạt của người đó mà là để cuối cùng họ được lợi hơn.
Bán hàng thường được coi là trò chơi có tổng bằng không, trong đó nhân viên bán hàng cố gắng chốt giao dịch bằng mọi giá.
Trong trường hợp doanh nghiệp nhỏ, chủ doanh nghiệp thường là người chịu trách nhiệm bán hàng. Đối với họ, điều quan trọng nhất là xây dựng lòng tin và đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiềm năng.
Bán hàng có thể là một kỹ năng khó thành thạo. Những người bán hàng nghiệp dư thường rơi vào kiểu chào hàng kiểu "Tôi có thể làm gì", tức là họ nói về những điều họ có thể làm, thay vì tập trung vào những vấn đề mà khách hàng tiềm năng đang gặp phải.
Thay vào đó, bạn nên dẫn dắt cuộc trò chuyện và đảm bảo rằng bạn xác định được nhu cầu của khách hàng để xem liệu chúng có phù hợp với kỹ năng của bạn hay không. Chỉ sau khi bạn nhận ra sự phù hợp giữa công ty của họ và công ty của bạn, bạn mới có thể bắt đầu thảo luận về dịch vụ và giá cả.
Một kịch bản bán hàng sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về quy trình thường lộn xộn này. Nó sẽ giúp bạn biết cách bắt đầu, nên hỏi gì, khi nào nên hỏi và cách thu thập thông tin giá trị để bạn có thể sử dụng cho việc bán hàng.
Kịch bản bán hàng không nhất thiết phải phác thảo cuộc trò chuyện; thay vào đó, nó phải hướng dẫn bạn . Một số câu hỏi bạn có thể hỏi bao gồm:
- Bạn làm nghề gì?
- Hiện tại bạn đang phải đối mặt với những thách thức nào?
- Nếu bạn có một cây đũa thần, bạn sẽ thay đổi điều gì trong doanh nghiệp của mình?
- Nó tốn bao nhiêu tiền?
- Bạn sẵn sàng đầu tư bao nhiêu tiền để giải quyết vấn đề này?
Kịch bản nên linh hoạt, và một số câu hỏi có thể không cần thiết. Mục đích cuối cùng của bạn là hiểu được khách hàng
Tạo chiến lược để ứng phó với những phản đối bán hàng thông thường
Trong suốt quá trình bán hàng, bạn sẽ gặp phải sự phản đối.
Khách hàng tiềm năng có thể nghĩ rằng bạn quá đắt, họ có thể khó nắm bắt được những gì bạn có thể cung cấp hoặc họ có thể nghĩ rằng họ có thể tự giải quyết vấn đề của mình.
Giả sử bạn muốn làm việc với khách hàng đó và bạn nghĩ rằng bạn thực sự có thể giúp họ, nhiệm vụ của bạn là vượt qua những phản đối của họ.
Trong số rất nhiều lời từ chối bán hàng có thể nảy sinh, khách hàng tiềm năng sẽ muốn bạn giải thích rõ mức giá cho dịch vụ của mình. Lời từ chối này, thường gặp ở các tư vấn viên mới vào nghề chưa có kinh nghiệm, thường khiến họ tự hạ thấp giá trị bản thân.
Bạn có thể nghĩ rằng vì cần khách hàng nên cần phải giảm giá. Vấn đề là bạn thường nhận được ít tiền hơn mức đáng lẽ phải có, và việc tự hạ giá bản thân thường dẫn đến việc tạo ra mối quan hệ kinh doanh không tốt.
Người sáng lập công cụ phần mềm bán hàng Close Steli Efti cho biết: “Khi ai đó nói với bạn rằng sản phẩm của bạn quá đắt… thì đơn giản là bạn chưa truyền đạt đủ giá trị”.
Nếu bạn làm việc tốt, xác định nhu cầu của khách hàng và đáp ứng chúng, đặt câu hỏi hay và biết cách chứng minh giá trị của mình thì bạn không bao giờ nên định giá thấp bản thân.
Là một phần thường bị bỏ qua trong hoạt động tư vấn, vận hành bao gồm các hệ thống và quy trình cho phép bạn hệ thống hóa công việc khi cần thiết. Vận hành cho phép các chuyên gia tư vấn tách biệt khỏi công việc và tập trung vào việc đảm bảo khách hàng đạt được kết quả mong muốn.
Thiết lập Hệ thống và Quy trình Vận hành
Đối với mục đích hoạt động kinh doanh của bạn, hệ thống là một tập hợp các nhiệm vụ được kết nối với nhau và hoạt động cùng nhau để đạt được một mục tiêu nhất định.
Quy trình (còn được gọi là SOP, hoặc quy trình vận hành tiêu chuẩn) là một tập hợp các bước chính xác cần thiết để đạt được một mục tiêu. Ví dụ: xuất hóa đơn cho khách hàng, tạo báo cáo, thực hiện phân tích cụ thể, chạy phần mềm, v.v.
Nhiều hệ thống có thể được tự động hóa. Ví dụ, bạn có thể có một hệ thống xử lý khách hàng tiềm năng, tương tự như hệ thống mà Brennan Dunn đề xuất. Dưới đây là một đoạn trích từ quy trình tự động hóa mà anh ấy đã phát triển
Tự động hóa này sẽ đưa khách hàng tiềm năng đến một chuỗi email tự động, bắt đầu bằng việc hỏi họ một số câu hỏi cơ bản mà bạn có thể sử dụng trong cuộc gọi bán hàng.
Sau khi điền vào bảng câu hỏi này, khách hàng tiềm năng sẽ nhận được liên kết tự động để lên lịch cuộc gọi với chuyên gia tư vấn và email tiếp theo.
Tất cả những gì chuyên viên tư vấn cần làm là khuyến khích khách hàng tiềm năng hoàn thành bảng câu hỏi, phần còn lại sẽ được tự động thực hiện. Hệ thống này giúp giảm thiểu việc phải qua lại giữa các cuộc gọi và giúp tiết kiệm thời gian cho những công việc không cần thiết.
Bạn có thể sử dụng các hệ thống tương tự bằng cách sử dụng công cụ phần mềm tự động hóa tiếp thị hoặc bộ tự động hóa tất cả trong một như Zapier.
Tương tự, quy trình cho phép bạn hệ thống hóa một nhiệm vụ cụ thể (hoặc một tập hợp các nhiệm vụ) để bạn có nhiều thời gian hơn tập trung vào việc cung cấp dịch vụ chất lượng cao. Bạn có thể viết ra các nhiệm vụ cần thiết để đạt được mục tiêu của quy trình, ghi chép chi tiết mọi thứ và thuê ngoài cho ai đó để giảm chi phí, thời gian hoặc cả hai. Nếu không, bạn có thể tự mình thực hiện quy trình, chỉ là dễ dàng hơn.
Ryan Stewart, người sáng lập công ty SEO Webris có trụ sở tại Florida, cho biết bất cứ thứ gì có thể được ghi chép lại và/hoặc ủy quyền đều có thể được chuyển thành quy trình, quy trình là một trong những chìa khóa giúp ông phát triển công ty của mình lên con số hơn bảy con số.
Bạn không cần phải quá bận tâm đến việc hoàn thiện hệ thống 100% ở giai đoạn này. Hệ thống và quy trình của bạn sẽ thay đổi khi doanh nghiệp phát triển. Bạn có thể điều chỉnh khi có khách hàng và nhận ra điều gì phù hợp nhất với mình.
Điều quan trọng là hệ thống và quy trình phải mang lại tính kỷ luật và thống nhất cho dịch vụ của bạn. Việc mọi thứ vận hành trơn tru cũng giúp bạn tạo dựng danh tiếng tốt và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.
Đảm bảo rằng bạn đã thành lập doanh nghiệp của mình
Về lý thuyết, bạn có thể bắt đầu tạo thu nhập từ công việc tư vấn của mình một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, rủi ro khi tự kinh doanh rất cao, và bạn nên cân nhắc thành lập một pháp nhân hỗ trợ.
EJ Dealy, Tổng giám đốc điều hành của The Company Corporation, giải thích rằng việc thành lập một doanh nghiệp như vậy mang lại nhiều lợi ích:
+ Bảo vệ tài sản cá nhân : Doanh nghiệp cung cấp cho bạn trách nhiệm hữu hạn, tài sản cá nhân của bạn tách biệt với doanh nghiệp, vì vậy nếu bạn thua kiện, bạn sẽ không mất một xu nào ngoại trừ số tiền bạn đã đầu tư vào doanh nghiệp của mình.
+ Tăng cường uy tín và bảo vệ tên tuổi : Người tiêu dùng, nhà cung cấp và đối tác thường thích làm ăn với một doanh nghiệp được thành lập.
+ Tồn tại vĩnh viễn : Doanh nghiệp có thể tiếp tục tồn tại sau khi bạn thay đổi hoặc bán nó.
+ Tính linh hoạt về thuế : Tùy thuộc vào khu vực pháp lý của bạn (quốc gia, tiểu bang và quận nơi bạn thành lập công ty), bạn có thể giảm thuế bằng cách thành lập công ty tại các khu vực pháp lý có mức thuế thấp đặc biệt.
+ Chi phí được khấu trừ: Cả công ty và LLC đều có thể khấu trừ chi phí kinh doanh thông thường bao gồm cả tiền lương trước khi phân bổ thu nhập cho chủ sở hữu.
Thuê một kế toán viên hoặc dịch vụ ghi sổ kế toán
Là một doanh nhân, bạn nên tập trung năng lượng vào việc điều hành doanh nghiệp và ít chú trọng vào các nhiệm vụ hành chính như kế toán.
Việc có một kế toán viên giúp bạn sắp xếp sổ sách là một quyết định tuyệt vời cho bất kỳ chuyên gia tư vấn mới nào.
Một nghiên cứu của Xero cho thấy 53% chủ doanh nghiệp nhỏ không hề sử dụng kế toán. Đáng kinh ngạc hơn, 27% sử dụng bút và giấy để theo dõi tài chính.
Sự thật là không có quy tắc cứng nhắc nào về cách xử lý sổ sách kế toán của bạn. Miễn là bạn giữ sổ sách kế toán tốt và tránh mọi nghĩa vụ thuế, thì bạn ổn.
Nhưng hãy cân nhắc đến những lợi ích mà việc có một kế toán viên có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn.
Kế toán viên không chỉ là chuyên gia khai thuế. Họ còn cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về tình hình tài chính, xác định những thiếu sót, giúp bạn quản lý chi phí và doanh thu, hoặc đề xuất các khoản khấu trừ thuế tiềm năng.
Nếu bạn cảm thấy chưa sẵn sàng làm việc với một kế toán viên, bạn vẫn có thể tự mình làm sổ sách kế toán dễ dàng hơn với các công cụ như Xero hoặc Wave. Tuy nhiên, bạn chắc chắn nên đảm bảo nhận được sự hỗ trợ của kế toán viên trước khi nộp thuế (ít nhất là lần đầu tiên) để tránh bất kỳ khoản phạt tiềm ẩn nào.
Thuê hoặc mua văn phòng hoặc nơi làm việc cụ thể
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn cần một văn phòng để làm việc. Bạn không cần một văn phòng sang trọng để điều hành doanh nghiệp, bạn chỉ cần một không gian yên tĩnh để tập trung vào công việc.
Văn phòng của bạn cần có kết nối internet nhanh và ổn định, không gian làm việc riêng và một môi trường cho phép bạn tập trung. Đó có thể là một nơi yên tĩnh, quán cà phê, phòng ngủ hoặc bất kỳ nơi nào phù hợp với bạn.
Theo báo cáo của Inc , trung bình một người dành một phần ba cuộc đời để làm việc, điều quan trọng là phải cảm thấy thoải mái và thư giãn trong môi trường xung quanh nếu bạn muốn có thể tạo ra tác phẩm tốt nhất.
Bạn có thể cân nhắc làm việc tại nhà, tại không gian làm việc chung, hoặc kết hợp cả hai. Miễn là bạn có thể làm việc hết khả năng của mình, bạn có thể gọi nơi đó là văn phòng của mình.
Hoàn thành danh sách kiểm tra và lên đường thôi!
Trước khi bắt đầu kinh doanh tư vấn, hãy xem qua danh sách kiểm tra này và đảm bảo bạn đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ. Dưới đây là tóm tắt tất cả các điểm chúng tôi đã đề cập ở trên:
Danh sách kiểm tra khi bắt đầu kinh doanh tư vấn
- Tiếp thị
- Phát triển đối tượng mục tiêu của bạn và cung cấp
- Thiết lập tên miền, lưu trữ và trang web
- Thiết lập ít nhất một kênh tiếp thị
- Tạo doanh số
- Soạn thảo một kịch bản bán hàng cơ bản
- Tạo chiến lược để ứng phó với những phản đối bán hàng thông thường
- Hoạt động
- Đưa các hệ thống và quy trình hoạt động vào đúng vị trí
- Hành chính
- Đảm bảo rằng bạn đã thành lập doanh nghiệp của mình
- Thuê một kế toán viên hoặc dịch vụ ghi sổ kế toán
- Thuê hoặc mua văn phòng hoặc nơi làm việc cụ thể
Nếu có bất kỳ điều gì bạn cần trợ giúp hoặc không hiểu, hãy cho chúng tôi biết và chúng tôi sẽ sẵn lòng trợ giúp.