Danh sách đầy đủ mọi công cụ bạn cần để tạo khóa học trực tuyến
Ngày 27/08/2025 - 04:08Việc phát triển, sáng tạo, định hình và cuối cùng là ra mắt một khóa học trực tuyến là kết quả của sự hợp tác nhịp nhàng của nhiều bộ phận. Bạn dành hàng giờ để viết kịch bản hoàn hảo, lên kế hoạch cho từng bài học, quyết định chiến lược tiếp thị và giọng điệu - giờ là lúc lựa chọn công cụ để kết hợp tất cả lại với nhau.
Chúng tôi biết, việc chọn đúng thiết bị là vô cùng khó khăn. Điều này đủ khiến bất kỳ ai cũng cảm thấy căng thẳng.
Phần mềm và công cụ được thiết kế để giúp bạn tạo khóa học trực tuyến có vẻ đáng sợ khi nhìn từ bên ngoài, nhưng thực ra vấn đề chỉ là tìm ra thứ phù hợp với quy trình làm việc của bạn.
Stephen Covey, tác giả cuốn 7 Thói quen của Người Thành đạt, từng nói: “Công nghệ và công cụ chỉ hữu ích và mạnh mẽ khi chúng là người phục vụ chứ không phải là chủ nhân của bạn”. Khi bắt đầu triển khai khóa học trực tuyến, bạn phải hiểu rằng các công cụ được sử dụng để hỗ trợ dự án của bạn tiến triển chứ không phải làm cho nó trở nên phức tạp hơn mức cần thiết.
Hãy đơn giản hóa và chỉ chọn ra những công cụ và công nghệ tốt nhất để triển khai khóa học trực tuyến của bạn.
Công cụ phát triển nội dung
Khi bạn mở một khóa học trực tuyến, bạn sẽ cần một nơi để lưu trữ tất cả dữ liệu của mình.
Giai đoạn phát triển nội dung là nơi bạn tạo nền tảng cho khóa học, kịch bản, tường thuật, bài học, phiếu bài tập và thậm chí là tổ chức các tài liệu quan trọng khác như tài chính và ngân sách.
Nếu không có kế hoạch, phát triển và chiến lược nội dung phù hợp, nội dung có xu hướng trở nên lộn xộn. Như Piyuesh Modi của Entrepreneur.com đã nói, giai đoạn phát triển "là cơ hội để bạn xây dựng một chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp của mình".
Miễn phí, dễ sử dụng và cực kỳ hữu ích, Google sở hữu một số công cụ kỹ thuật số tốt nhất trên thị trường.
Chúng tôi sử dụng Google Docs để lưu trữ toàn bộ nội dung khóa học. Từ kịch bản đến đề cương học phần, thảo luận trước sản xuất và tổng kết sau khóa học, Google Docs chính là vị cứu tinh của chúng tôi. Sức mạnh của Docs nằm ở chỗ bạn có thể truy cập tài liệu mọi lúc, mọi nơi, từ bất kỳ thiết bị nào miễn là có kết nối internet. Tất cả tài liệu đều được bảo vệ bằng mật khẩu với nhiều cấp độ truy cập khác nhau, và (điều tuyệt vời nhất là) tính năng tự động lưu khi bạn nhập liệu.
Khi chia sẻ bài tập hoặc tài liệu với học sinh, hãy chú ý đến các tùy chọn chia sẻ thư mục trên Google Docs. Các cài đặt khác nhau cho phép các cấp độ truy cập khác nhau. Nếu không thiết lập đúng cách, hộp thư đến của bạn có thể đột nhiên tràn ngập thông báo yêu cầu truy cập, hoặc bạn có thể thấy mọi người vô tình thay đổi hoặc xóa nội dung quan trọng.
Google Meets là nơi chúng tôi tổ chức các cuộc thảo luận và họp mặt.
Trong quá trình chuẩn bị, trong và sau khi ra mắt khóa học, chúng tôi có các buổi gặp gỡ hàng ngày với các bên liên quan chính để thảo luận về các vấn đề khó khăn, thành công và mọi thứ liên quan đến khóa học. Meets cho phép tích hợp liền mạch với Google Calendar, vì vậy mỗi khi thiết lập cuộc họp, bạn có thể dễ dàng gán liên kết hội nghị truyền hình Google Meet cho tất cả mọi người tham dự.
Công cụ quản lý dự án
Hãy nhớ rằng: “Trước hết, sự chuẩn bị là chìa khóa thành công.” – Alexander Graham Bell
Quản lý dự án, đúng như tên gọi, là nghệ thuật quản lý và tổ chức một dự án.
Đây là một quá trình liên tục bao gồm việc lập kế hoạch và xây dựng chiến lược về cách bạn sẽ thực hiện một việc gì đó, đồng thời theo dõi những gì bạn đã làm và những gì đã xảy ra trong quá trình sản xuất và ra mắt.
Quản lý dự án đã tồn tại từ thuở sơ khai, nhưng trong kỷ nguyên số, quản lý dự án đã có một cách tiếp cận hoàn toàn mới. Khi quy trình lập kế hoạch chuyển từ bảng trắng sang màn hình, và các nhóm trở thành những người làm việc từ xa rải rác khắp thế giới, quản lý dự án đã trở thành một trải nghiệm số.
Khi bạn đang phát triển và ra mắt khóa học trực tuyến, quản lý dự án là một thành phần quan trọng. Nó giúp bạn lập kế hoạch trước, làm việc đúng hạn và xem xét những điểm cần cải thiện.
Quản lý dự án đúng cách không đảm bảo rằng khóa học của bạn sẽ thành công ngay lập tức, nhưng nó sẽ đảm bảo rằng bạn có thể thấy rõ điều gì hiệu quả và điều gì không, từ đó phát triển để khóa học tiếp theo của bạn thậm chí còn tốt hơn.
Nhiều dự án thất bại có thể là do lập kế hoạch và quản lý kém. Theo một nghiên cứu do KPMG thực hiện, 70% tổ chức và doanh nghiệp đã phải chịu ít nhất một dự án thất bại trong 12 tháng qua do quản lý dự án kém, trong đó 50% doanh nghiệp cho biết thất bại dự án là điều thường gặp.
Hãy sở hữu những công cụ phù hợp và chuẩn bị cho thành công với phương pháp quản lý dự án phù hợp.
- Asana
Chúng tôi sử dụng Asana cho mọi dự án, nhiệm vụ, ghi âm thảo luận, mọi thứ!
Trong Asana, không gian làm việc dự án cho phép bạn thêm và đặt tên cột cho mỗi bước trong dự án. Sau đó, bạn có thể thêm nhiệm vụ, gắn nhãn, phân công, thêm liên kết hoặc nội dung, và tổ chức thảo luận trong phần bình luận. Bạn cũng có thể kéo và thả các thẻ trên không gian làm việc khi chúng sắp hoàn thành.
Phiên bản miễn phí của Asana, tức phiên bản "cơ bản", dành cho nhóm tối đa 15 người. Mức giá sẽ thay đổi tùy theo nhu cầu của bạn.
+ Giá theo năm:
Gói cao cấp – 10,99 đô la/tháng, thanh toán hàng năm
Doanh nghiệp – 24,99 đô la/tháng, thanh toán hàng năm
- Trello
Là một phương pháp quản lý dự án theo phong cách Kanban trên nền tảng web, mỗi nhiệm vụ được lưu trữ trên một thẻ mà bạn có thể dễ dàng chuyển đổi, dán nhãn và gán tùy ý. Được Atlassian mua lại vào năm 2017, Trello đã biến ý tưởng về giấy ghi chú Post-It trên tường thành một công cụ cho phép mọi người cộng tác theo thời gian thực.
Trello đơn giản, trực quan và lý tưởng cho các nhóm nhỏ. Nó hoạt động tương tự như Asana, với các kế hoạch mở, chức năng kéo-thả, nhãn và tệp đính kèm xuyên suốt.
Trước khi Foundr chuyển sang Asana, chúng tôi đã sử dụng Trello làm công cụ quản lý dự án. Tuy nhiên, khi nhóm phát triển, chúng tôi đã chuyển đổi. Lý do là vì khi năm hoặc sáu người dùng thảo luận nhiều nhiệm vụ cùng lúc, Trello có thể trở nên rất lộn xộn và các nhiệm vụ hoặc bình luận có thể bị bỏ sót. Đối với các nhóm nhỏ, đây là một lựa chọn tốt.
Trello có thể sử dụng miễn phí cho tối đa 10 bảng.
+ Giá theo năm:
Hạng thương gia – 9,99 đô la/tháng, thanh toán hàng năm
Doanh nghiệp – Giá theo thang trượt bắt đầu từ 17,50 đô la/tháng, thanh toán hàng năm cho 100 người dùng
Sản xuất/Ghi lại khóa học của bạn
Bạn đã hoàn thành mọi kịch bản, lập kế hoạch, biết mình muốn quay hoặc ghi lại điều gì và giờ là lúc kết hợp tất cả các phần lại với nhau và bắt đầu tạo nội dung.
Với một số người, giai đoạn sản xuất là phần yêu thích nhất, nhưng với những người khác, nó có thể là phần họ sợ nhất. Với những ai yêu thích việc lên hình hoặc đứng trước micro, đây là phần thú vị để họ có thể lướt qua kịch bản đã chuẩn bị sẵn và tận hưởng toàn bộ trải nghiệm.
Với những người khác, điều này không mấy thú vị. Chẳng ai thích nghe lại giọng nói của mình trong bản ghi âm cả, và việc đứng trước micro có thể khiến họ hơi bối rối.
Khi nói đến việc ghi âm thanh và video, chúng ta không thể nhấn mạnh hết tầm quan trọng của việc hướng đến chất lượng hoàn hảo. Chất lượng sản xuất video và âm thanh trên khóa học trực tuyến của bạn quyết định giá trị tương ứng.
Khóa học của bạn có thể là một kiệt tác về thông tin được dàn dựng hoàn hảo, nhưng nếu chất lượng video thấp và âm thanh bị méo mó thì sẽ không ai thích nó cả.
Trong một cuộc khảo sát do TechSmith thực hiện , người tham gia được yêu cầu gửi những video hướng dẫn mà họ cảm thấy có chất lượng cao nhất và hấp dẫn nhất. Điểm chung giữa tất cả các video là gì?
Âm thanh và video rõ ràng.
Bí quyết để nội dung của bạn vượt trội hơn hẳn phần còn lại nằm ở chất lượng sản xuất. May mắn thay, có rất nhiều lựa chọn ghi hình video và âm thanh chất lượng cao phù hợp với mọi ngân sách.
Ghi lại màn hình
Các công cụ quay màn hình có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Hầu hết các công cụ đều cho phép bạn quay màn hình, giọng nói và camera cùng lúc, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn cho nội dung.
Nếu khóa học của bạn là phát triển web hoặc lập trình, chương trình ghi màn hình không chỉ cho phép bạn ghi lại quá trình lập trình theo thời gian thực mà còn ghi lại giọng nói của bạn khi giải thích quy trình và bất kỳ điều gì mà người nghe cần lưu ý.
Đối với các cuộc phỏng vấn, Google Meets và Zoom cho phép bạn ghi lại cả âm thanh và video, nhưng bạn luôn có thể sử dụng công cụ ghi màn hình làm phương án dự phòng.
- Máy dệt
Loom là một chương trình quay màn hình miễn phí tuyệt vời, tích hợp sẵn Chrome mà chúng tôi sử dụng rất nhiều. Phiên bản miễn phí có giới hạn quay tối đa 5 phút, khá hạn chế nếu bạn muốn tạo nội dung dài hơn, nhưng bạn luôn có thể quay màn hình theo từng đoạn nếu cần.
Nhiều nhà sáng tạo sử dụng Loom để ghi lại các hướng dẫn phần mềm như lập trình hoặc biên tập. Họ ghi lại công việc của mình qua Loom và sau đó thêm cảnh quay vào trình chỉnh sửa để bổ sung cảnh quay khi cần.
Giá của Loom bắt đầu từ 10 đô la cho mỗi người dùng/tháng hoặc 8 đô la cho mỗi tháng nếu thanh toán theo năm.
Các công cụ ghi màn hình khác
+ Đối với người dùng máy Mac:
Mac: Quay màn hình bằng QuickTime (miễn phí)
Mac: Camtasia cho Mac (dùng thử miễn phí 30 ngày + 99 đô la)
Mac: Chuyển đổi Keynote thành tệp video (miễn phí)
+ Đối với người dùng Windows:
Windows: Biến bài thuyết trình MS Office của bạn thành video (miễn phí)
Windows: Quay màn hình bằng ShotCut (miễn phí)
Windows: Camtasia cho PC (dùng thử miễn phí 30 ngày + 299 đô la)
Ghi âm
Sự thành công của khóa học trực tuyến phụ thuộc vào việc khán giả có cảm thấy kết nối với bạn và những gì bạn nói hay không, và còn cách nào tốt hơn để kết nối ngoài giọng nói của chính bạn?
Việc ghi âm chất lượng cao cho khóa học của bạn đòi hỏi một chút chuẩn bị. Bạn cần đảm bảo thiết bị của mình ở trong tình trạng tốt, khu vực ghi âm không bị nhiễu nền và mọi thứ đều có thể nghe rõ ràng.
Nội dung khóa học của bạn sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu mọi người không nghe rõ bạn nói gì. Bạn không cần một phòng thu cách âm hoàn chỉnh hay hệ thống thu âm phức tạp, nhưng bạn cần cố gắng làm cho nó hoàn hảo nhất có thể.
Hãy xem hậu trường của studio bên dưới. Bạn không cần phải có đầy đủ thiết lập và cách âm như chúng tôi, chúng tôi đã mất nhiều năm để đạt đến trình độ này, nhưng bạn cần có một thứ gì đó hướng đến nội dung đỉnh cao.
Thiết bị ghi âm
- Micro
Sở hữu một chiếc micro tốt là cách dễ nhất để đảm bảo âm thanh của bạn trong trẻo và rõ ràng. Bạn có thể cân nhắc việc thuê micro, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên mua. Bạn không cần phải tốn kém để sở hữu một chiếc micro tốt và bạn sẽ có sẵn nó cho các buổi thu âm sau này.
Tương tự như micro podcast, tất cả micro mà chúng tôi đề xuất đều là micro USB, nghĩa là bạn chỉ cần cắm vào máy tính là có thể bắt đầu ghi âm ngay lập tức. Nếu bạn đang tìm kiếm một micro cao cấp hơn, bạn có thể cân nhắc đầu tư vào một micro analog có cổng kết nối XLR.
- Samson Go Mic (40 đô la) Được Natalie Sisson, người dẫn chương trình Suitcase Entrepreneur, khuyên dùng, đây là một chiếc micro du lịch nhỏ gọn, tiện dụng, có thể kẹp vào máy tính xách tay và rất phù hợp để mang theo khi đi du lịch. Đồng thời, chất lượng âm thanh cũng rất tuyệt vời.
- Audio Technica AT2020 (80 đô la) Một chiếc mic USB tầm trung tuyệt vời mà bạn chỉ cần cắm vào máy tính là có thể bắt đầu ghi âm ngay lập tức.
- Mic Blue Yeti ($129) Được thiết kế đặc biệt cho việc thu âm tại nhà, micro Blue Yeti là lựa chọn lý tưởng cho bất kỳ ai mới bắt đầu. Dễ sử dụng với chất lượng âm thanh tuyệt vời, Blue Yeti chắc chắn đáng đồng tiền bát gạo và là công cụ được chúng tôi đề xuất hàng đầu cho người mới bắt đầu.
- Tai nghe
Khi ghi âm bài học, bạn cần sử dụng tai nghe có khả năng ngăn tiếng vang hoặc phản hồi vào mic và phát lại trực tiếp âm lượng giọng nói của bạn.
Bạn có thể sử dụng tai nghe của mình cho mục đích này, chúng không cần phải quá cầu kỳ, nhưng nếu bạn sử dụng micrô ngoài, hãy đảm bảo chương trình ghi âm của bạn đang ghi âm micrô ngoài chứ không phải micrô trong tai nghe.
Nếu bạn muốn chi một ít tiền để mua một chiếc tai nghe tốt,
- Tai nghe đa phương tiện Plantronics 655 (30 đô la) Đây là tai nghe mà Nathan sử dụng cho Foundr Podcast. Thoải mái và được trang bị micro chống ồn cho âm thanh trong trẻo, đây là một sản phẩm đa năng tuyệt vời.
- Tai nghe Sennheiser PC 7 USB (30 đô la) Một thiết bị tương đối nhỏ với khả năng ghi âm tuyệt vời, mặc dù bạn có thể không thích thiết kế một bên tai.
- Tai nghe Jabra UC MS Voice 550 USB Duo chống ồn (45 đô la) Ban đầu được phát triển cho các cuộc gọi điện thoại, đây là tai nghe tuyệt vời có micrô chống ồn, rất hữu ích nếu bạn đang ở trong môi trường ghi âm không lý tưởng.
Phần mềm ghi âm
- Sự táo bạo
Chúng tôi sử dụng Audacity để ghi lại và chỉnh sửa nhiều nội dung.
Audacity là một trình biên tập và ghi âm kỹ thuật số mã nguồn mở miễn phí. Nó hoạt động trên hầu hết mọi hệ điều hành và có khả năng ghi âm trực tiếp, chỉnh sửa, chuyển đổi tất cả các tệp âm thanh của bạn. Chương trình cho phép sử dụng plugin, hiệu ứng, phân tích dữ liệu và rất nhiều công cụ hữu ích khác mà bạn có thể tìm hiểu trong hướng dẫn sử dụng miễn phí và dễ hiểu của họ.
Hạn chế khi sử dụng Audacity là nó chỉ hỗ trợ các plug-in hiệu ứng âm thanh VST 32-bit hoặc 64-bit, không cho phép điều khiển bộ cân bằng động và hiệu ứng thời gian thực trong khi ghi âm và không cho phép nhập hoặc xuất WMA, AAC, AC3 (mặc dù họ nói rằng giải pháp cho vấn đề này là sử dụng plugin thư viện FFmpeg).
Hậu kỳ: Chỉnh sửa video khóa học của bạn
Bạn đã hoàn tất việc quay phim khóa học, giờ đến phần khó khăn: chỉnh sửa video và âm thanh sao cho khóa học trở nên hấp dẫn, giàu thông tin và thú vị. Hậu kỳ thường mất nhiều thời gian hơn mọi người nghĩ, thực tế, chúng tôi thường dành hàng tháng trời để làm hậu kỳ cho các khóa học để chúng trở nên hoàn hảo.
Bạn có hai lựa chọn khi chỉnh sửa cảnh quay khóa học của mình: bạn có thể tự làm bằng phần mềm chỉnh sửa video hoặc thuê ngoài.
Phần mềm chỉnh sửa video
Nếu bạn muốn tự chỉnh sửa cảnh quay, có rất nhiều công cụ để lựa chọn. Việc chỉnh sửa video đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn, luyện tập và dung lượng bộ nhớ máy tính. Nếu bạn quyết định tự chỉnh sửa cảnh quay, chúng tôi khuyên bạn nên mua một ổ cứng di động và lưu trữ hầu hết dữ liệu vào đó.
Nếu bạn hoàn toàn mới làm quen với việc chỉnh sửa, hãy dành thời gian làm quen với các công cụ trước khi bắt tay vào chỉnh sửa cảnh quay khóa học. Hãy xem càng nhiều hướng dẫn trên YouTube và đọc hướng dẫn sử dụng càng tốt để xem công cụ của bạn có khả năng gì, và thử nghiệm xem bạn thích hiệu ứng và kiểu cắt nào.
- iMovie
iMovie là một công cụ chỉnh sửa video và phần mềm được thiết kế riêng cho Mac và iOS. Phần mềm cực kỳ dễ sử dụng nhờ giao diện chức năng, hỗ trợ độ phân giải video 4K và có thể dễ dàng chia sẻ lên bất kỳ nền tảng chia sẻ video hoặc mạng xã hội nào.
Bạn có thể dễ dàng ổn định video bị rung, phủ văn bản, sử dụng màn hình xanh và chèn slide (điều cần thiết trong khóa học trực tuyến). iMovie cho phép chỉnh sửa không chỉ dễ dàng với người mới bắt đầu mà còn được cả người dùng chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm sử dụng.
Và điều tuyệt vời nhất là nó hoàn toàn miễn phí!
iMovie thường được người dùng Mac gốc ưa chuộng, và Apple đã tiến thêm một bước nữa bằng cách tối ưu hóa hiệu suất trên các mẫu máy Mac mới hơn. Nếu bạn có MacBook Pro hoặc thiết bị tương tự, iMovie sẽ hoạt động nhanh hơn hầu hết các công cụ chỉnh sửa video khác. Rất tiếc, hiện tại ứng dụng này chưa có sẵn cho PC hoặc Windows.
- Adobe Premiere Pro
Premiere Pro rất phù hợp cho người dùng lần đầu. Đừng e ngại các nút bấm và nút xoay phức tạp, Adobe khá tốt với các hướng dẫn, chỉ dẫn và video hướng dẫn được tích hợp sẵn trong phần mềm. Final Cut Pro và Adobe nhìn chung có cùng khả năng, nhưng Final Cut Pro không có sẵn trên PC trong khi Adobe thì có.
Premiere Pro có tính linh hoạt tuyệt vời trong quy trình làm việc, cho phép bạn chỉnh sửa và cắt ghép các cảnh quay khóa học trực tuyến theo ý muốn. Adobe nổi tiếng là có giá thành cao, nhưng phần mềm này lại thuộc hàng đầu và tạo ra nội dung chuyên nghiệp, vì vậy hãy cân nhắc xem bạn có đủ khả năng chi trả hay không. Gói Creative Cloud bao gồm tất cả các phần mềm Adobe, phù hợp nhất cho các công ty hoặc doanh nghiệp quy mô lớn.
+ Giá theo năm:
- Ứng dụng Premiere Pro Single – 20,99 đô la/tháng
- Tất cả các ứng dụng bao gồm Photoshop, Illustrator, InDesign, Premiere Pro: 52,99 đô la/tháng
- Final Cut Pro X
Phía bên kia của vòng tròn là Final Cut Pro X, phần mềm chỉnh sửa video hàng đầu của Apple. Bạn có thể tải xuống bản dùng thử miễn phí 90 ngày của phiên bản Final Cut Pro X mới nhất để xem nó có phù hợp với nhu cầu của mình không. Giống như Adobe Premiere, có rất nhiều tài nguyên và video hướng dẫn sử dụng chương trình. Final Cut Pro X phù hợp và sẽ hoạt động nhanh hơn trên máy Mac.
Ban đầu, Final Cut Pro có thể hơi đắt, nhưng xét về lâu dài, so với mức thanh toán hàng tháng của Adobe thì đây là lựa chọn hợp lý. Nếu bạn chưa có đăng ký Creative Cloud, thì gói Final Cut Pro X trọn gói là lựa chọn tiết kiệm hơn.
+ Giá cả:
- Thanh toán một lần 299,99 đô la
Biên tập viên thuê ngoài/tự do
Nếu bạn có ngân sách, việc thuê một freelancer để biên tập tài liệu có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức sau này. Trừ khi bạn có kinh nghiệm biên tập, hoặc sẵn sàng dành thời gian để học các kỹ năng một cách bài bản, thuê một freelancer là cách hiệu quả nhất để khóa học trực tuyến của bạn trông chuyên nghiệp và nhanh chóng.
Tùy thuộc vào độ dài khóa học trực tuyến của bạn, có thể mất từ 4-6 tuần để hoàn thành sản phẩm cuối cùng. Biên tập viên của bạn sẽ dành khoảng 8 đến 11 ngày để chỉnh sửa , và trong khoảng thời gian đó, bạn sẽ dành nhiều ngày để xem từng video và ghi nhận các bình luận cũng như phản hồi.
Tìm kiếm trên các trang web việc làm, nghiên cứu hồ sơ năng lực, gửi yêu cầu và trò chuyện với mọi người để tìm biên tập viên phù hợp với nhu cầu của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên tìm kiếm:
- Videopixie
- Upwork
- Fiverr
- ProductionHub
- Giai đoạn 32
- Mandy
Công cụ cộng tác/bình luận video
Nếu bạn quyết định thuê ngoài khâu hậu kỳ, hoặc nếu bạn có người khác cùng làm việc với mình trên video, bạn sẽ cần một công cụ cộng tác chỉnh sửa video. Công cụ cộng tác video cho phép bạn tạo ghi chú, phản hồi, bình luận và đề xuất về video của mình để chia sẻ với người khác.
- Công cụ đánh giá Vimeo
Vimeo cho phép ghi chú theo thời gian và khả năng trả lời bình luận ngay trong video từ bất kỳ thiết bị nào. Nó cũng cho phép quay màn hình, một công cụ tiện dụng khi bạn muốn hướng dẫn người khác bình luận và đề xuất theo thời gian thực.
Nhược điểm là Vimeo có thể hơi khó sử dụng và cần một chút thời gian để làm quen. Giá cho gói doanh nghiệp, bao gồm các công cụ cộng tác, bắt đầu từ 55 đô la/tháng, thanh toán theo năm, có thể hơi cao đối với những ngân sách nhỏ.
- Frame.io
Là một nền tảng cộng tác đám mây được nhiều công ty toàn cầu sử dụng, Frame.io cho phép các thành viên khác trong nhóm tạo bình luận, chú thích và phê duyệt theo thời gian. Tối đa hai người dùng có thể sử dụng chương trình miễn phí, nếu không, giá khởi điểm là 15 đô la/tháng cho 10 người dùng. Hạn chế của Frame.io là dung lượng lưu trữ thấp, đặc biệt là với các gói thanh toán giá rẻ hơn, không cho phép lưu trữ dữ liệu, và trải nghiệm di động không ổn định đối với một số người dùng.
- Wipster.io
Wipster là một lựa chọn thay thế cho Frame.io, cho phép cộng tác video và phê duyệt tương tự với giao diện người dùng tương tác. Giống như Frame, gói miễn phí của Wipster chỉ cho phép 2 người dùng, nhưng họ cũng cung cấp 5GB dung lượng lưu trữ. Giá của họ cao hơn Frame, bắt đầu từ 22,50 đô la/tháng, thanh toán hàng năm cho mỗi người dùng, và đã có một số phản hồi từ người dùng rằng phần mềm của họ có thể hơi lỗi.
Công cụ công nghệ / Lưu trữ và xuất bản khóa học của bạn
Bây giờ, khóa học của bạn đã hoàn tất và sẵn sàng để được đưa vào sử dụng.
Nhưng làm thế nào để chọn nền tảng lưu trữ khóa học mới của bạn? Các khóa học trực tuyến đòi hỏi sự tương tác, phản hồi và bài học, nghĩa là bạn cần một nền tảng không chỉ lưu trữ nội dung.
Khi quyết định phương pháp lưu trữ, bạn có một vài lựa chọn. Bạn có thể sử dụng Publisher, Platform hoặc kết hợp các công cụ khác nhau. Không có giải pháp nào phù hợp cho tất cả, vì vậy hãy cân nhắc xem công cụ nào phù hợp nhất với bạn và nhu cầu của bạn.
Công cụ xuất bản khóa học:
Công cụ "Publisher" của khóa học là sản phẩm SaaS cho phép bạn lưu trữ video, tạo trang đích khóa học và bán khóa học trực tuyến của mình cho đối tượng mà bạn đã tự xây dựng.
Điểm khác biệt giữa nhà xuất bản và nền tảng là nhà xuất bản là một con đường một chiều. Học sinh của bạn không thể nào trở thành giáo viên trong cộng đồng – hoàn toàn tùy thuộc vào bạn để quyết định nội dung nào được đăng trên chính “trường học” của mình – rất giống với một nhà xuất bản biên tập.
Mặc dù vậy, bạn sẽ phải tự mình thực hiện mọi hoạt động tiếp thị bằng công cụ Publisher, vì hiện tại không có cộng đồng nào đang chờ đợi nội dung khóa học.
- Có thể dạy được
Teachable là một nền tảng khóa học trực tuyến phổ biến với hơn 186.000 khóa học đang hoạt động, mang về cho giảng viên hơn 338 triệu đô la doanh thu tính đến nay. Điểm mạnh của Teachable dường như nằm ở việc tập trung vào một mục tiêu duy nhất: các khóa học trực tuyến. Hầu hết các khóa học trực tuyến đều được lưu trữ trên Teachable , và nhiều học viên cho biết hầu hết đều thấy trang web này trực quan và được thiết kế tốt.
+ Giá theo tháng:
- Cơ bản – 39 đô la/tháng
- Pro – 119 đô la/tháng
- Doanh nghiệp – 299 đô la/tháng
+ Giá theo năm:
- Cơ bản – 29 đô la/tháng, thanh toán hàng năm
- Pro – 99 đô la/tháng, thanh toán hàng năm
- Doanh nghiệp – 249 đô la/tháng, thanh toán hàng năm
+ Các tính năng của Teachable
Ưu điểm
- Loại sản phẩm: Chỉ các khóa học trực tuyến, mặc dù có giải pháp thay thế nếu bạn muốn tạo trang web thành viên
- Trình tạo trang web kéo và thả cho trường Teachable của bạn với một chủ đề
- Trang bán hàng có thể tùy chỉnh
- Gửi email cho sinh viên và phân khúc danh sách của bạn dựa trên khóa học họ đang theo học, họ đã hoàn thành khóa học hay chưa và các tiêu chí khác (chỉ khả dụng trong các gói trả phí)
- Nội dung khóa học nhỏ giọt
- Câu đố
- Thảo luận
- Phiếu giảm giá và khuyến mãi
- Bán thêm
- Sản phẩm trọn gói
- Cung cấp gói miễn phí (với phí giao dịch là 10% + 1 đô la)
- Tùy chọn thiết lập kế hoạch thanh toán cho sinh viên
- Chấp nhận thanh toán quốc tế
- Chấp nhận thẻ tín dụng
- Chứng chỉ SSL 2048-bit
- Tùy chỉnh bằng HTML và CSS
- Cho phép nhiều người hướng dẫn
- Cho phép bạn chia sẻ doanh thu với những người đóng góp khóa học
- Kết nối tên miền của riêng bạn
- Có thể thêm nhiều ngôn ngữ vào các phần của trang web của bạn
- Cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học
- Tạo chương trình liên kết cho khóa học của bạn
- Được sử dụng rộng rãi
- Trải nghiệm người dùng tốt từ phía sinh viên
- Không giới hạn số lượng khóa học và học viên trên mọi gói
Nhược điểm
- Việc thanh toán có thể bị chậm trễ 30 ngày hoặc hơn, trừ khi bạn đăng ký Teachable Payments, dịch vụ này chỉ dành cho các trường học hoạt động tại Hoa Kỳ hoặc Canada. Ngay cả khi đó, do lịch trình thanh toán của Stripe, tiền vẫn có thể mất hai ngày làm việc để về tài khoản của bạn.
- Chỉ có một chủ đề mặc định.
- Bộ trả lời tự động của Teachable cho email hỗ trợ của họ cho biết họ làm việc 7 ngày một tuần từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều theo giờ EST, nhưng họ có thể mất vài ngày để trả lời.
+ Tích hợp của bên thứ ba của Teachable
- Google Analytics
- SumoMe
- Zapier
- MailChimp
- Phân khúc
- Chuyển đổi Kit
- Suy nghĩ
Thinkific tự hào có hơn 36.000 nhà sáng tạo khóa học, những người đã kiếm được hơn 200 triệu đô la trên nền tảng của họ. Các thương hiệu lớn như Hootsuite, Intuit, Aweber và Samsung đều là khách hàng của Thinkific.
Thinkific cho phép tích hợp thanh toán bên thứ ba liền mạch, và như một lợi ích bổ sung, nó cho phép người dùng tận dụng các công cụ này để tính thuế. Họ cũng tuyên bố trên trang web rằng họ cung cấp dịch vụ giám sát 24/7 để đảm bảo trang web của bạn luôn trực tuyến, mặc dù điều này gây tranh cãi vì một số người đánh giá cho rằng điều ngược lại.
Giá: Bắt đầu từ $49/tháng ($39/tháng nếu bạn trả trước một năm)
Giá theo tháng:
- Cơ bản – 40 đô la/tháng
- Pro – 99 đô la/tháng
- Doanh nghiệp – 499 đô la/tháng
Giá theo năm:
- Cơ bản – 39 đô la/tháng, thanh toán hàng năm
- Pro – 79 đô la/tháng, thanh toán hàng năm
- Doanh nghiệp – 399 đô la/tháng, thanh toán hàng năm
Các tính năng của Thinkific
Ưu điểm
- Không có phí giao dịch (trừ phí do bên xử lý thanh toán thứ ba tính)
- Cung cấp gói miễn phí không có phí giao dịch
- Loại sản phẩm: Khóa học trực tuyến, trang web thành viên và đăng ký, mặc dù có một số giải pháp thay thế nếu bạn muốn bán sản phẩm vật lý cùng với khóa học trực tuyến của mình.
- Trình tạo trang web kéo và thả với ba chủ đề để lựa chọn
- Gửi email chào mừng đơn giản, email hoàn thành khóa học, thông báo và email hàng loạt cho người dùng
- Nội dung khóa học nhỏ giọt
- Bài tập
- Câu đố & khảo sát
- Tạo chương trình liên kết cho khóa học của bạn
- Trang bán hàng có thể tùy chỉnh
- Tạo phiếu giảm giá và khuyến mãi
- Tạo upsell
- Sản phẩm trọn gói
- Tùy chọn thiết lập kế hoạch thanh toán cho sinh viên
- Thanh toán bằng hơn 100 loại tiền tệ
- Chấp nhận thẻ tín dụng
- Chứng chỉ SSL tích hợp
- Sao lưu hàng ngày
- Cho phép nhiều người hướng dẫn
- Chia sẻ doanh thu với những người đóng góp khóa học
- Kết nối tên miền của riêng bạn
- Tùy chỉnh bằng HTML và CSS
- Học sinh có thể lựa chọn nhiều ngôn ngữ
- Cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học
- Gửi email nhắc nhở và tiến độ khóa học tự động
- Báo cáo và phân đoạn dữ liệu
- Không giới hạn số lượng học viên trên tất cả các gói
- Hỗ trợ tuyệt vời—bạn thực sự có thể gọi cho họ!
Nhược điểm
- Lịch thanh toán của Thinkific phụ thuộc vào việc bạn chọn PayPal hay Stripe. Trung tâm trợ giúp của Thinkific nêu rõ: "Khi khách hàng mua khóa học của bạn, số tiền sẽ được xử lý khác nhau tùy thuộc vào phương thức thanh toán được sử dụng. Tiền PayPal được lưu trữ trong tài khoản PayPal của bạn và không được chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, sau giao dịch Stripe đầu tiên, doanh thu sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của bạn sau khi giao dịch được thực hiện."
- Tuy nhiên, giống như Teachable , việc thanh toán chỉ mất khoảng hai ngày làm việc tại Hoa Kỳ
- Gói miễn phí của Thinkific chỉ giới hạn bạn ở ba khóa học, nhưng tất cả các gói trả phí đều cung cấp cho bạn số lượng khóa học và học viên không giới hạn.
Tích hợp của bên thứ ba của Thinkific
Danh sách dưới đây chưa đầy đủ, vì Thinkific tuyên bố có thể tích hợp với hơn 1.000 ứng dụng bên ngoài. Một số tích hợp được liệt kê dưới đây yêu cầu gói Cơ bản hoặc cao hơn.
- Sọc
- PayPal
- Kinh ngạc
- Zapier
- Infusionsoft
- Google Analytics
- Mixpanel
- Điểm ảnh Facebook
- Segment.io
- MailChimp
- ConstantContact
- Chuyển đổi Kit
- AWeber
- Chiến dịch tích cực
- Có thể tin cậy
- Disqus
- Sumo
- Kajabi
Kajabi là một nền tảng mạnh mẽ, toàn diện, dùng để lưu trữ các khóa học trực tuyến và nhiều tính năng khác. Nền tảng này thân thiện với người dùng, có dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời và hoạt động hoàn hảo với Wistia cho tiếp thị qua email. Tuy đắt hơn một chút so với các nền tảng khác, nhưng Kajabi không yêu cầu nhiều công cụ của bên thứ ba như các nền tảng khác vì hầu hết đều được tích hợp sẵn.
Dùng thử miễn phí? Kajabi cung cấp bản dùng thử 14 ngày cho tất cả các gói dịch vụ nhưng bạn phải nhập thông tin thẻ để thực hiện.
Giá theo tháng:
- Cơ bản – 149 đô la/tháng
- Pro – 199 đô la/tháng
- Doanh nghiệp – 399 đô la/tháng
Giá theo năm:
- Cơ bản – 39 đô la/tháng, thanh toán hàng năm
- Pro – 79 đô la/tháng, thanh toán hàng năm
- Doanh nghiệp – 399 đô la/tháng, thanh toán hàng năm
Các tính năng của Kajabi
Ưu điểm
- Nền tảng tất cả trong một. Lưu trữ trang web, trang bán hàng, khóa học trực tuyến, trang thành viên, tiếp thị qua email, tự động hóa và nhiều hơn nữa trên Kajabi.
- Xây dựng và lưu trữ trang web của bạn trên nền tảng này. Trình tạo kéo và thả với 17 giao diện để lựa chọn
- Các loại sản phẩm: khóa học trực tuyến, trung tâm tài nguyên, thành viên, cộng đồng hoặc công cụ giảng dạy
- Nội dung khóa học nhỏ giọt
- Nền tảng tiếp thị qua email tích hợp
- Tạo đánh giá
- Sản phẩm trọn gói
- Tạo chương trình liên kết cho khóa học của bạn (mặc dù bạn phải có gói cao hơn gói Cơ bản để truy cập tính năng này)
- Không có phí giao dịch (ngoài phí do bộ xử lý thanh toán của bên thứ ba mà bạn chọn tính)
- Họ có dịch vụ hỗ trợ trò chuyện trực tiếp 24/7, nhưng chỉ dành cho gói Growth và Pro.
- Thời gian phản hồi cực nhanh với hỗ trợ qua email. Họ đã phản hồi tôi chỉ trong vài phút về một trong những yêu cầu của tôi.
- Tiếp thị qua email tích hợp với tính năng Phát sóng, Đường dẫn, Tự động hóa—thậm chí còn có tính năng cá nhân hóa!
- Xây dựng cộng đồng bằng thảo luận
- Nhập hàng loạt người dùng
- Cho phép nhiều người hướng dẫn
- Trình tạo trang đích có mẫu
- Biểu mẫu tùy chỉnh, bán thêm và phiếu giảm giá
- Tùy chọn thiết lập kế hoạch thanh toán cho sinh viên
- Thanh toán bằng nhiều loại tiền tệ
- Chấp nhận thẻ tín dụng
- Kết nối tên miền của riêng bạn
- Tùy chỉnh bằng HTML và CSS
- Báo cáo dữ liệu
- Gắn thẻ và phân đoạn
- Trang đích và email tiếp thị không giới hạn trên gói Basic và Growth. Trang đích và 2 triệu email tiếp thị không giới hạn trên gói Pro.
Nhược điểm
- Không có gói miễn phí
- Với mức giá khởi điểm 149 đô la/tháng, Kajabi khá đắt so với các nền tảng khác trong danh sách này. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đây cũng là một nền tảng tất cả trong một, cung cấp nhiều tính năng mạnh mẽ hơn nhiều nền tảng khóa học trực tuyến khác.
- Kajabi tích hợp với PayPal và Stripe, nhưng rất khó để tìm thấy thông tin về lịch trình thanh toán trên trang web của họ. Theo các blog khác, có vẻ như Kajabi có "thanh toán tức thì", nhưng vì họ sử dụng Stripe, điều đó có nghĩa là phải mất hai ngày làm việc, giống như các nền tảng khóa học trực tuyến khác.
- Gói thấp nhất, gói Cơ bản, chỉ giới hạn ba sản phẩm và 1.000 học viên. Không có gói nào giới hạn số lượng học viên.
- Tích hợp của bên thứ ba của Kajabi
- Aweber
- MailChimp
- Nhỏ giọt
- Chuyển đổi Kit
- Chiến dịch tích cực
- Phân khúc
- Google Analytics
- Điểm ảnh Facebook
- Zapier
- Phễu nhấp chuột
- Sọc
- PayPal
- Podia
Podia (trước đây gọi là Coach) là một nền tảng khóa học trực tuyến, thành viên và tải xuống kỹ thuật số với hơn 20.000 người sáng tạo nội dung và một số linh vật hoạt hình dễ thương. Giá: Bắt đầu từ $39/tháng (tặng hai tháng miễn phí nếu bạn chọn thanh toán trước một năm)
+ Giá theo năm:
- Mover – 39 đô la/tháng, thanh toán hàng năm
- Shaker – 79 đô la/tháng, thanh toán hàng năm
+ Các tính năng của Podia
Ưu điểm:
- Các loại sản phẩm: Thành viên, khóa học trực tuyến, tải xuống kỹ thuật số
- Trình tạo kéo và thả cho một trang web cửa hàng đơn giản. Chỉ có một chủ đề
- Nội dung khóa học nhỏ giọt
- Câu đố
- Tạo chương trình liên kết cho khóa học của bạn
- Dễ dàng lưu trữ các trang web thành viên cũng như các khóa học
- Sẽ di chuyển toàn bộ nội dung khóa học của bạn từ nền tảng khóa học cũ sang Podia miễn phí nếu bạn mua gói Shaker (79 đô la/tháng) hoặc gói Mover hàng năm
- Mọi thứ đều không giới hạn. Theo trang bán hàng của họ: “Tài khoản Podia của bạn được cung cấp không giới hạn sản phẩm, khách hàng, email được gửi, doanh số và lưu trữ tệp.”
- Không có phí giao dịch (trừ phí do bên xử lý thanh toán thứ ba tính)
- Trang bán hàng có thể tùy chỉnh
- Tạo phiếu giảm giá và bán thêm
- Sản phẩm trọn gói
- Tiếp thị qua email tích hợp
- Tùy chọn thiết lập kế hoạch thanh toán cho sinh viên
- Phí bằng nhiều loại tiền tệ khác nhau
- Chấp nhận thẻ tín dụng
- Mã hóa SSL 128-Bit
- Kết nối tên miền của riêng bạn
- Hỗ trợ qua email
Nhược điểm:
- Không có gói miễn phí
- Chỉ có hai kế hoạch để lựa chọn
- Không hỗ trợ nhiều giảng viên trong một khóa học
- Không cho phép bạn tùy chỉnh HTML hoặc CSS
- Không có báo cáo về tiến độ của học sinh
- Nền tảng tiếp thị qua email tích hợp còn thiếu một số tính năng cơ bản, chẳng hạn như khả năng cá nhân hóa email bằng tên của người đăng ký (mặc dù nhóm hỗ trợ của Podia nói với tôi rằng tính năng này nằm trong danh sách việc cần làm của họ).
- Vì Podia sử dụng Stripe nên khoản thanh toán sẽ được chuyển đến tài khoản ngân hàng của bạn trong vòng hai ngày làm việc
+ Tích hợp của bên thứ ba của Podia
- Chuyển đổi Kit
- MailChimp
- Nhỏ giọt
- AWeber
- Chiến dịch tích cực
- MailerLite
- Zapier
- Các nhà xuất bản khóa học khác
- Khóa học Craft
- BuddyBoss
- LearnWorlds
- Ruzuku
- Khóa học Zippy
- CourseCats
Các trang web nền tảng khóa học:
“Nền tảng” giáo dục là một thị trường hai chiều hoặc cộng đồng trực tuyến dành cho việc học tập. Tương tự như Airbnb có cả chủ nhà và khách, và Uber có cả tài xế và hành khách, một nền tảng giáo dục có cả giáo viên và học sinh, những người có thể chia sẻ nội dung và hưởng lợi từ mô hình kinh doanh này.
Giáo viên tạo ra càng nhiều nội dung thì số lượng học sinh đăng ký và tham gia càng cao.
- Skillshare
Ra mắt vào năm 2010, mục tiêu của Skillshare là cho phép học viên tận hưởng việc học và khám phá đam mê của mình, thay vì bị gò bó bởi một chuỗi khóa học có cấu trúc và những hạn chế về học tập. Nếu bạn chọn đăng tải các khóa học của mình trên Skillshare, bạn sẽ kiếm được tiền bằng cách giới thiệu học viên và giáo viên khác, cũng như thông qua tiền bản quyền.
Bạn có thể kiếm tiền theo hai cách với Skillshare: 10 đô la cho mỗi học viên bạn giới thiệu đến Skillshare đăng ký Thành viên cao cấp hoặc tiền bản quyền dựa trên số phút xem trong lớp học của bạn mỗi tháng.
+ Các tính năng của Skillshare
- Lớp học miễn phí: Skillshare cung cấp 10% số lớp học miễn phí, cho phép truy cập vào khoảng 3.000 lớp học
- Một bộ sưu tập lớn các lớp học có sẵn
- Một cộng đồng người học và giáo viên có sự tham gia cao
- Thúc đẩy trải nghiệm học tập chung
- Dễ dàng xuất bản các lớp và tạo lớp
- Xây dựng kênh
- Một hệ thống giới thiệu vững chắc
- Mạng lưới
- Học tập được hỗ trợ
- Xem ngoại tuyến (chỉ dành cho sinh viên trả phí)
+ Ưu điểm
- Đăng ký miễn phí
- Tính khả dụng (mọi người đều có thể tạo khóa học)
- Phần mềm chỉnh sửa chất lượng cao
- Một cộng đồng người học có sự tham gia cao
- Phản hồi theo thời gian thực từ khán giả của bạn
- Tạo hội thảo và bài tập
- Giao diện và công cụ dễ sử dụng
- Không giới hạn thời gian cho video
- Ứng dụng di động
+ Nhược điểm
- Không có khả năng tạo kênh bán hàng
- Không có báo cáo hoặc phân tích
- Không có hỗ trợ trò chuyện và hỗ trợ có sẵn thông qua việc gửi phiếu trực tuyến
- Nội dung nhỏ giọt không có sẵn
- Không thể đóng gói hoặc bán chéo các lớp học
- Không có công cụ quản lý liên kết
- Mặc dù họ cung cấp các lớp học bằng mọi ngôn ngữ, nhưng tiếng Anh được sử dụng chủ yếu
- Không có phụ đề đóng
- Tài khoản miễn phí đi kèm với nhiều quảng cáo, có thể gây khó chịu cho một số sinh viên
- Không có sự công nhận chính thức cho sinh viên
- Thu nhập được chia sẻ và Skillshare sẽ lấy một phần kha khá
- Bạn cần có tổng thời gian xem tối thiểu là 30 phút cho tất cả các cảnh quay của mình để đủ điều kiện nhận tiền bản quyền mỗi tháng
- Các khóa học sáng tạo được cho là có chất lượng nội dung thấp hơn
+ Tích hợp của bên thứ ba của Skillshare
- VS
- Adobe
- MailChimp
- Kỳ quặc
- Bigcartel
- Udemy
Với hơn 150.000 khóa học, điểm mạnh của Udemy nằm ở các chương trình phát triển cá nhân và chuyên môn, với các khóa đào tạo quản lý, hướng dẫn phần mềm và các khóa học lập trình và mã hóa xuất sắc. Học viên có thể trả phí cho từng khóa học, hoặc đăng ký gói Doanh nghiệp để được truy cập hơn 4.000 khóa học (tuy nhiên, với gói Doanh nghiệp, bạn cần có hơn 5 người trong tài khoản).<