Đã đến lúc phải nghiêm túc về bao bì bền vững
Ngày 29/07/2025 - 10:07Rác thải bao bì là một vấn đề toàn cầu. Mặc dù một phần được tái chế, nhưng phần lớn không được tái chế do thiếu nỗ lực hoặc thiếu cơ sở vật chất phù hợp.
Khi quy mô thương mại điện tử ngày càng lớn mạnh, quy mô bao bì cũng sẽ tăng theo. Để minh họa cho sự tăng trưởng này , doanh số thương mại điện tử toàn cầu sẽ vượt quá 6 nghìn tỷ đô la trong năm nay. Và thương mại điện tử đang chiếm một phần lớn hơn trong tổng thị phần bán lẻ - hiện tại khoảng 22%.
Hãy xem xét những số liệu thống kê đáng kinh ngạc sau đây về bao bì bán lẻ trong một thế giới ngày càng dựa trên thương mại điện tử:
- 17% lượng rác thải toàn cầu mỗi năm là giấy và bìa cứng
- 12% lượng rác thải toàn cầu mỗi năm là nhựa, phần lớn liên quan đến bao bì
- Lượng rác thải nhựa trong đại dương của chúng ta sẽ tăng gấp ba lần lên 29 triệu tấn vào năm 2040
- 55% người tiêu dùng Hoa Kỳ cực kỳ hoặc rất quan tâm đến tác động của bao bì sản phẩm đối với môi trường
- 60-70% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho bao bì bền vững
- 36% người tiêu dùng sẵn sàng mua nhiều sản phẩm được đóng gói bền vững hơn nếu chúng được dán nhãn và có sẵn
Nếu bạn quan tâm đến khách hàng , bạn nên quan tâm đến bao bì bền vững. Bởi vì ngày càng nhiều người nhận thức được thực tế rằng rác thải bao bì đang gây ra những vấn đề nghiêm trọng. Và nghiên cứu cho thấy phần lớn người tiêu dùng không chỉ là những người "lơ là" trong vấn đề này… họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho bao bì có trách nhiệm hơn.
Đối với 35% khách hàng không sẵn sàng trả thêm tiền cho bao bì bền vững, có lẽ họ không có lý do gì để phản đối . Họ chỉ chưa đến mức sẵn sàng ủng hộ việc tăng giá. Vì vậy, khi bạn có thể giới thiệu bao bì bền vững với mức giá hợp lý, bạn sẽ thu hút được lượng khách hàng rộng rãi nhất có thể .
Còn "Mẹ Trái Đất" thì sao? Ngay cả những chủ doanh nghiệp vô cảm nhất cũng phải thừa nhận rằng các bãi rác và vi nhựa là một mối lo ngại. Và việc sử dụng nhựa không có dấu hiệu giảm bớt. Như Ian Tiseo giải thích :
Nhựa hiện diện trong hầu hết mọi sản phẩm ngày nay, từ đồ điện tử và ô tô đến thiết bị y tế và hàng tiêu dùng. Những vật liệu đa dạng này đã trở nên phổ biến trong cuộc sống hiện đại đến mức khó có thể tưởng tượng cuộc sống thiếu chúng. Sản lượng nhựa toàn cầu hiện đạt trung bình hơn 300 triệu tấn mỗi năm, tăng đáng kể so với mức 1,5 triệu tấn được sản xuất vào năm 1950. Lượng vật liệu nhựa được sản xuất kể từ năm 1950 hiện đã vượt quá chín tỷ tấn, phần lớn trong số này được sản xuất trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, hơn một nửa số nhựa từng được sản xuất đã trở thành rác thải. Việc xử lý rác thải nhựa không đúng cách đang đặt ra một vấn đề nghiêm trọng vì một số sản phẩm nhựa có thể mất tới 500 năm để phân hủy.
Rõ ràng là các giải pháp đóng gói bền vững là cần thiết. Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm chúng chưa? Hay bạn đang hài lòng với hiện trạng? Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng tình trạng hiện tại có thể khiến bạn mất đi sức khỏe và một lượng khách hàng đáng kể trong tương lai.
Câu trả lời về bao bì vận chuyển bền vững đang rất cần thiết
Với một số vấn đề nan giải về môi trường, vẫn còn những giải pháp thay thế khả thi đang chờ đón. Nhiên liệu hóa thạch chắc chắn gây hại cho con người, động vật và thực vật. May mắn thay, xe điện đang ngày càng phổ biến và ấn tượng hơn. Mercedes đang phát triển một mẫu xe mới có thể chở 4 người lớn đi được 600 dặm chỉ với một lần sạc. Điều đó có nghĩa là người lái xe trung bình chỉ cần sạc pin hai lần một tháng. Hãy tưởng tượng một chiếc xe chỉ cần sạc lại vài tuần một lần mà vẫn mang lại hiệu suất cao cấp.
Nhưng không có câu trả lời nào tương đương khi nói đến bao bì. Có nhiều khái niệm mới, nhưng trong tương lai gần, bao bì sẽ trông rất giống với hiện tại.
Một phần của vấn đề nằm ở quy mô. Hiện có khoảng 1,2 tỷ phương tiện cá nhân trên thế giới, so với 7,8 tỷ người . Vì vậy, phần lớn dân số toàn cầu không sở hữu xe hơi. Khi số lượng xe hơi tăng lên trong những năm tới, nó có thể thích ứng với các công nghệ điện mới.
Mặt khác, việc sử dụng rộng rãi bao bì khiến mức độ sở hữu xe có vẻ khá kỳ lạ.
“Bao bì hiện diện khắp nơi,” nhà nghiên cứu ngành công nghiệp David Feber khẳng định. “Nó ảnh hưởng đến hầu hết mọi người trên hành tinh. Nó tác động đến những thứ con người cần để tồn tại: thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc cá nhân. Tất cả đều được đóng gói. Ngày nay, không có thứ nào trong số đó có nhiều thông minh. Nhưng có những lo ngại thực sự về rất nhiều sản phẩm đó.”
Phản ứng hợp lý cho những lo ngại liên quan đến bao bì là tăng cường tái chế. Nhưng đó không phải là giải pháp thần kỳ như nhiều nhà quan sát kỳ vọng. Cụ thể hơn, những nỗ lực tái chế tổng thể của chúng ta đang là một trò hề.
Bạn có biết rằng hầu hết vật liệu tái chế được thu thập bởi các chương trình khác nhau trên toàn cầu cuối cùng đều bị chôn lấp không? Ví dụ, tại Hoa Kỳ, chỉ có 8% nhựa được thu thập cuối cùng được tái chế. Trên toàn cầu, lượng nhựa bị đưa vào lò đốt rác cao gấp 6 lần so với lượng nhựa được tái chế thành công.
Tương tự, chỉ 27% lượng thủy tinh thu gom được ở Hoa Kỳ được tái chế. Ngay cả giấy và bìa cứng cũng không có thành tích tốt. Khoảng 66% được tái chế, trong khi phần còn lại bị vứt bỏ.
Bạn có thể là một nhà vô địch về tái chế, người gửi tất cả các mặt hàng có thể tái chế trong thành phố của mình, nhưng hệ thống có thể đang làm bạn thất vọng. Phần lớn những thứ bạn gửi đến các cơ sở tái chế cuối cùng lại được đưa vào lò đốt, bãi chôn lấp hoặc đường thủy.
Phân tích ngành của McKinsey & Company cho thấy phạm vi của vấn đề:
Năm xu hướng chính đang nổi lên sẽ định hình bao bì bền vững và các chủ đề đầu tư liên quan trong vài năm tới. Thứ nhất, người tiêu dùng rất nhận thức được các vấn đề về tính bền vững, với mối quan tâm của họ ngày càng tăng, nhưng họ vẫn còn bối rối. Thứ hai, để đáp lại sự phản đối của công chúng, quy định về tính bền vững đối với bao bì hiện nay vừa mang tính toàn cầu vừa ngày càng tham vọng, nhưng nó đã trở thành một bối cảnh phức tạp mà các tập đoàn phải điều hướng (với tâm lý người tiêu dùng ngày càng tăng cũng khiến các công ty khó lập kế hoạch đáng tin cậy hơn). Thứ ba, trên khắp các khu vực, có những khoảng cách quan trọng xung quanh việc thu gom chất thải, hệ thống tái chế và công nghệ, hạn chế những thay đổi đáng kể trong chuỗi giá trị bao bì trong thời gian tới. Thứ tư, các công ty và nhà bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) hàng đầu vẫn cam kết chuyển đổi danh mục đầu tư của họ, nhưng việc áp dụng các đổi mới trên thị trường quy mô lớn vẫn chậm. Cuối cùng, cho đến khi có thông báo mới, nhựa sẽ tồn tại lâu dài, với mức phí bảo hiểm xanh mới nổi đối với nguyên liệu thô tái chế.
Vì vậy, chúng ta phải làm tốt nhất có thể với những nền tảng cơ bản hiện có. Bởi vì nhu cầu về bao bì sẽ không biến mất. Và bất kỳ cải tiến nào cũng cần phải đủ khả năng mở rộng để có thể sử dụng được cho "hầu hết mọi người trên hành tinh".
Các lựa chọn hiện tại cho bao bì bền vững
Mặc dù chúng ta hướng đến tương lai với sự lạc quan và khẩn trương, điều quan trọng là phải hiểu rõ các vật liệu đóng gói bền vững hiện có sẵn cho doanh nghiệp của bạn . Từ hộp đựng tốt hơn đến băng dính thân thiện với môi trường hơn, chúng tôi có rất nhiều lựa chọn (ý tôi là vậy).
Nhưng những giải pháp tốt nhất trên thế giới cũng chẳng có giá trị gì nếu chúng không nằm trong tay những người thực sự cần chúng. Và rõ ràng là sự nhầm lẫn vẫn còn tồn tại trong cộng đồng người tiêu dùng, một nhóm bao gồm cả chủ doanh nghiệp lẫn khách hàng. Như báo cáo này từ một nhóm chuyên gia trong ngành giải thích:
Người tiêu dùng toàn cầu ngày càng lo ngại về môi trường và tác động của việc rò rỉ bao bì. Mặc dù người mua tuyên bố sẵn sàng chi trả cao cho bao bì bền vững hơn, nhưng lựa chọn mua hàng vẫn chủ yếu bị chi phối bởi các yếu tố khác (như thương hiệu, chất lượng sản phẩm và kinh tế). Ví dụ, người tiêu dùng Hoa Kỳ xếp hạng tính bền vững tổng thể tương đối thấp như một tiêu chí mua hàng trong số các yếu tố sử dụng cuối cùng; họ coi giá cả, chất lượng, thương hiệu và sự tiện lợi là quan trọng hơn. Chúng tôi thấy một mô hình tương tự đối với người tiêu dùng toàn cầu. Hơn nữa, thái độ của người tiêu dùng không phải lúc nào cũng nhất quán về mặt khoa học: ví dụ, khảo sát toàn cầu của chúng tôi cho thấy người tiêu dùng xếp hạng bao bì nhựa được làm từ vật liệu có thể phân hủy hoặc có thể tái chế là khá bền vững, nhưng họ đồng thời xếp hộp đựng và chai nhựa làm từ vật liệu tái chế đó vào loại kém bền vững nhất.
Với quá trình cải thiện vận chuyển đầy khó khăn và thử thách, mỗi cải tiến nhỏ đều nên được coi là một chiến thắng. Vậy nên, hãy cùng xem xét một số lựa chọn bao bì bền vững tốt nhất hiện có để bạn có thể xác định cách tham gia phong trào, tạo ra sự khác biệt, thu hút khách hàng biết ơn và hy vọng tiết kiệm được một khoản tiền.
Vật liệu đóng gói từ tinh bột ngô
Đây là một khởi đầu tuyệt vời vì đây là một trong những hình thức vật liệu đóng gói bền vững dễ thực hiện nhất. Chúng ta đều quen thuộc với xốp Styrofoam mà hầu hết các doanh nghiệp sử dụng để bảo vệ sản phẩm trong quá trình vận chuyển. Chúng không chỉ gây bừa bộn mà còn là một sản phẩm gốc dầu mỏ gây hại cho môi trường ngay từ khi được tạo ra cho đến khi chúng chắc chắn bị thải ra bãi rác.
Những sản phẩm thay thế tinh bột ngô này ít gây hại hơn nhiều khi sản xuất và có thể phân hủy sinh học. Chúng thường có giá thành thấp hơn và nhẹ hơn so với xốp Styrofoam. Hơn nữa, chúng thực sự có thể ăn được. Vì vậy, nếu bạn bị kẹt trong nhà kho giữa cơn bão, bạn chỉ cần mở vài hộp và thưởng thức một bữa ăn vừa đủ dinh dưỡng.
Vật liệu đóng gói tái chế
Ngay cả khi bạn không sử dụng bao bì làm từ bột ngô, vẫn còn những lựa chọn tuyệt vời khác. Ví dụ, bìa cứng sóng được làm từ hộp tái chế và mang lại khả năng bảo vệ tuyệt vời cho sản phẩm của bạn. Sau khi hoàn tất hành trình, nó có thể được tái sử dụng hoặc chỉ đơn giản là phân hủy.
Gối hơi là một lựa chọn tuyệt vời khác. Chúng được làm từ vật liệu tái chế và có thể tái sử dụng cho nhiều chuyến đi, sau đó được tái chế. Quan trọng nhất, chúng sử dụng không khí để lấp đầy hầu hết không gian, giúp giảm thiểu vật liệu cần thiết. Hơn nữa, chúng có thể phân hủy sinh học, vì vậy khi hết thời hạn vận chuyển, chúng sẽ rời khỏi Trái Đất một cách nhẹ nhàng.
Mực bền vững
Mực là một sản phẩm phổ biến khác mà chúng ta hiếm khi nghĩ đến. Nhưng nó được tạo ra bằng dầu mỏ, giống như xốp Styrofoam. Và khi được dán lên bao bì, đôi khi nó có thể khiến lớp vỏ bên ngoài không thể phân hủy được nữa.
Hiện tại chưa có loại mực bột ngô ăn được nào, nhưng các lựa chọn mực gốc thực vật đang ngày càng phổ biến. Bên cạnh lợi ích về môi trường, loại mực mới này còn mang lại độ sống động cao hơn mực thông thường. Kết quả là hình ảnh đẹp hơn mà lại tốn ít mực hơn, giúp bạn tiết kiệm chi phí.
Việc cắt giảm chi phí đồng thời góp phần bảo vệ Trái Đất chính là giải pháp đôi bên cùng có lợi mà chúng tôi muốn gọi.
Băng keo hoạt hóa bằng nước
Băng keo đóng gói cần phải đủ bền để chịu được những cú rơi, va đập và đập vỡ thường xảy ra với các kiện hàng trong quá trình vận chuyển từ "Điểm A" đến "Điểm B". Vì lý do này, băng keo đóng gói tiêu chuẩn được làm bằng nhựa. Thành phần này tốt cho độ bền, nhưng lại không tốt cho mọi thứ khác (hãy nhớ rằng nhựa có thể mất tới 500 năm để phân hủy).
Các lựa chọn băng dính thân thiện với môi trường như băng dính hoạt hóa bằng nước có độ bền tương đương với nhựa nhưng lại có khả năng phân hủy sinh học nên không tồn tại hàng trăm năm. Những loại băng dính mới này cũng có vẻ ngoài tuyệt đẹp, cho phép bạn tùy chỉnh diện mạo và mở rộng thương hiệu bằng cách biến băng dính thành một yếu tố thiết kế cũng như một yếu tố bảo mật.
Bìa cứng tái chế
Không thể phủ nhận rằng bìa cứng bền và rẻ. Vì vậy, có rất nhiều trường hợp mà nó sẽ là lựa chọn tốt nhất. Bạn có thể tăng đáng kể tính bền vững cho quyết định của mình bằng cách lựa chọn các sản phẩm tái chế sau tiêu dùng.
Một lựa chọn hàng đầu khác là tìm kiếm các sản phẩm bìa cứng và giấy có nguồn gốc bền vững (xem chứng nhận của Hội đồng Quản lý Rừng ). Những vật liệu đóng gói này đến từ các khu rừng được quản lý theo cách thúc đẩy sự cân bằng cho tất cả mọi người. Một khảo sát cho thấy 82% người tiêu dùng tìm kiếm nhãn FSC và quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi nhãn này.
Bao bì nấm
Chúng ta sẽ kết thúc bằng sự phát triển thú vị này trong lĩnh vực vật liệu đóng gói bền vững. Đúng như tên gọi, bao bì nấm chủ yếu được làm từ mầm nấm. Các chất thải nông nghiệp khác được thêm vào để tăng độ bền, và lớp hỗn hợp này bao bọc sản phẩm. Phương pháp này cực kỳ hiệu quả vì bao bì định hình theo sản phẩm, loại bỏ không gian lãng phí. Hơn nữa, nó còn tiết kiệm chi phí.
Bao bì nấm hiện chưa được sử dụng rộng rãi, nhưng ngày đó có lẽ không còn xa. IKEA đã và đang sử dụng loại bao bì này cho một số sản phẩm của họ, cũng như Dell. Khi kỹ thuật đóng gói nấm được cải thiện, nó sẽ dễ dàng tiếp cận với nhiều công ty hơn. Đây là một tin vui vì hiện nay có rất ít lựa chọn thân thiện với môi trường và dễ phân hủy sinh học hơn.
Các yếu tố mới của giải pháp đóng gói bền vững
Ngay cả khi thương mại điện tử ngày càng đóng vai trò quan trọng trong ngành bán lẻ toàn cầu, hầu hết bao bì vẫn hướng đến hệ thống cửa hàng truyền thống. Bạn có thể nhận thấy điều này khi nhận được một gói hàng quá khổ chứa một sản phẩm quá nhỏ từ một nhà bán lẻ trực tuyến. Hệ thống cũ không chú trọng nhiều đến hiệu quả, vì vậy việc chứng kiến loại hình vận chuyển lãng phí này là điều không hiếm gặp.
Nhưng việc vận hành một hoạt động thương mại điện tử hiệu quả với khối lượng vận chuyển khổng lồ luôn đòi hỏi hiệu suất cao. Chúng ta phải tìm ra những giải pháp đóng gói nhẹ hơn, đóng gói nhỏ gọn hơn và tận dụng tối đa thể tích của chúng. Kết quả sẽ rõ rệt không chỉ trên bãi rác và đại dương mà còn trên cả lợi nhuận.
Bao bì tương lai của chúng ta không chỉ cần tốt hơn cho doanh nghiệp và môi trường, mà còn cần tốt hơn cho con người. Thế giới hậu đại dịch đã làm nổi bật nhu cầu vệ sinh. Chúng ta càng làm cho bề mặt bao bì ít "thân thiện" với virus, thì tất cả chúng ta sẽ càng được hưởng lợi.
Bạn có ý tưởng nào về cách tạo ra bao bì hiệu quả hơn, thân thiện với môi trường hơn và vệ sinh hơn không? Nếu có, bạn có thể giúp chúng tôi giải quyết một số vấn đề hiện nay. Nếu không, bạn vẫn có những hiểu biết quý giá có thể giúp làm sáng tỏ vấn đề và thúc đẩy những thay đổi tích cực ở quy mô nhỏ hơn.
Vấn đề là bạn nên thoải mái lên tiếng bất cứ khi nào có ý tưởng. Hãy trao đổi với chuỗi cung ứng về những lo ngại hoặc những phương án khả thi để cải thiện tình hình. Nhà cung cấp và khách hàng thường sẽ hoan nghênh quan điểm của bạn, vì bất kỳ ý tưởng nào giúp ích cho bạn cũng có thể mang lại lợi ích cho họ.
Và hãy chắc chắn giao tiếp với khách hàng, cho họ biết bạn đang cải thiện như thế nào và bạn mong muốn hướng đến đâu trong tương lai. Bằng cách thông báo cho họ về bao bì phân hủy sinh học, bạn sẽ tạo được thiện chí và giúp họ có nhiều khả năng xử lý bao bì của bạn theo cách phù hợp nhất.
Bằng cách lên tiếng, bạn sẽ tạo ra tác động tích cực đến cuộc trò chuyện quan trọng này. Biết đâu đấy? Biết đâu một trong những ý tưởng của bạn sẽ giúp cải thiện cách thức đóng gói trong chuỗi cung ứng của bạn. Khi có nhiều doanh nhân tham gia hơn , trí tuệ và năng lượng tập thể chắc chắn sẽ dẫn đến những thay đổi rộng lớn hơn, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.