Đã đạt đến ngưỡng thu nhập của nghề tự do? Dưới đây là kế hoạch 3 bước để kiếm thêm tiền
Ngày 20/09/2025 - 04:09Không hề.
Có thể bạn thực sự không thể nhận thêm việc nữa, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn đã đạt đến đỉnh cao tiềm năng kiếm tiền. Bạn chắc chắn có thể kiếm được nhiều tiền hơn, và bạn sẽ không cần phải từ bỏ quyền sáng tạo bằng cách thuê ngoài công việc cho các nhà cung cấp dịch vụ rẻ hơn.
Bạn sẽ cần thu hút những khách hàng có giá trị cao hơn.
Bạn sẽ phải ngừng làm những công việc có mức lương 100 đô la một giờ và bắt đầu làm những dự án có mức lương 10.000 đô la.
Bạn sẽ cần thâm nhập vào những thị trường có lợi nhuận cao hơn.
Điều này sẽ không xảy ra chỉ sau một đêm, nhưng nếu bạn làm theo quy trình được nêu ở đây, theo thời gian, bạn sẽ có thể:
- có được nhiều khách hàng lâu dài hơn (loại có lợi nhuận cao nhất);
- nhận được nhiều lượt giới thiệu hơn cho các khách hàng có giá trị cao (cách dễ nhất để có được công việc mới); và
- ra giá cao hơn cho mỗi công việc (cách nhanh nhất để kiếm nhiều tiền hơn).
Chúng ta hãy bắt đầu thôi.
Làm thế nào để kiếm được nhiều tiền hơn với tư cách là một Freelancer
Bước 1: Trở thành chuyên gia
Khi mới bắt đầu làm nghề tự do , có lẽ bạn cảm thấy mình cần phải có khả năng làm việc trong nhiều ngành khác nhau và cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau để thu hút đủ khách hàng.
Bạn không chỉ là một cây viết tự do. Bạn là một cây viết tự do chuyên viết nội dung cho trang web, bài viết blog, bài phát biểu, trò chơi điện tử, mô tả bất động sản, và, nói chung là bất cứ thứ gì được trả tiền.
Đó có thể là một chiến thuật tốt khi bạn mới bắt đầu và chỉ cần kiếm đủ việc để trả các hóa đơn.
Nhưng khi bạn muốn nâng cao trình độ làm việc tự do và bắt đầu làm việc ở những thị trường có lợi nhuận cao hơn, bạn cần phải ngừng trở thành một ai đó với tất cả mọi người và bắt đầu trở thành tất cả với một ai đó .
Điều đó có nghĩa là gì?
Nghĩa là đừng giỏi tất cả các loại dịch vụ và am hiểu tất cả các ngành. Hãy giỏi một dịch vụ và am hiểu một ngành đến mức đối tượng mục tiêu của bạn không thể bỏ qua. Hoặc, theo lời Steve Martin, đơn giản là " hãy giỏi đến mức họ không thể bỏ qua bạn ".
Ví dụ, bạn có thể là một nhà văn tự do chuyên viết nội dung chuyển đổi cho các công ty bất động sản.
- Tại sao trở thành chuyên gia lại tốt hơn?
Mọi người sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho chuyên môn hơn là năng lực hoặc thậm chí là kỹ năng.
Nếu khách hàng của bạn là một công ty bất động sản đang tìm kiếm một trang đích mới, họ có thể sẽ phải xem qua hàng tá đơn xin việc hoặc hồ sơ ứng viên tự do trước khi quyết định chọn một ứng viên. Hãy tưởng tượng sự ngạc nhiên của họ khi nhìn thấy hồ sơ của bạn. Bạn không chỉ là chuyên gia về loại nội dung họ cần, mà còn là chuyên gia trong lĩnh vực của họ.
Không nghi ngờ gì nữa, họ sẽ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để sử dụng dịch vụ của bạn vì bạn biết chính xác những gì họ cần và có thể đáp ứng ngay lập tức.
Trở thành một chuyên gia cũng giúp bạn làm tốt hơn công việc của mình—một bước thiết yếu để kiếm được nhiều tiền hơn với tư cách là một người làm việc tự do.
Sau khi đã viết hàng loạt bài quảng cáo chuyển đổi cho các công ty bất động sản, bạn sẽ thấy được điều gì hiệu quả và điều gì không. Bạn sẽ hiểu rõ đối thủ cạnh tranh như lòng bàn tay. Bạn sẽ có những ví dụ cụ thể về cách công việc của mình đã giúp ích cho các công ty tương tự.
Việc bán tác phẩm của bạn cho các công ty mới sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn đã có tất cả những điều này trong tay. Và vì bạn đã hiểu rõ về ngành, bạn sẽ có thể làm việc nhanh hơn, nghĩa là bạn sẽ dành ít thời gian hơn cho mỗi dự án và có nhiều thời gian hơn cho các hoạt động kiếm tiền khác.
Hơn nữa, một khi đã trở thành chuyên gia, bạn có thể bắt đầu tập trung vào đối tượng mục tiêu của mình. Bạn sẽ có định hướng. Bạn sẽ biết nên liên hệ với ai, tham dự sự kiện nào, tham gia diễn đàn nào. Mọi người sẽ bắt đầu biết nên giới thiệu công việc cho ai khi họ nghe nói có người đang tìm kiếm sự giúp đỡ.
Giả sử bạn muốn trở thành một nhà phát triển WordPress. … Đừng chỉ là một nhà phát triển WordPress. Hãy trở thành một nhà phát triển WordPress xây dựng các giao diện WordPress cho các bà mẹ blogger. Giờ thì bạn đã biết đối tượng của mình là ai rồi.
- Tôi nên chọn chuyên ngành nào?
Vì vậy, việc lựa chọn chuyên ngành rất quan trọng: nhưng làm thế nào để chọn được chuyên ngành phù hợp? Hãy xem xét một số câu hỏi sau:
- Bạn thích công việc nào nhất? Có việc gì bạn đã làm và nhận ra mình đã hoàn thành trước khi kịp nhận ra không?
- Bạn đã đạt được kết quả tốt nhất trong những dự án nào? Hãy tìm kiếm những kết quả cụ thể, có thể đo lường được mà khách hàng nhận được nhờ công việc của bạn.
- Bạn có kiến thức hoặc kinh nghiệm trong lĩnh vực nào? Có thể là thông qua kinh nghiệm cá nhân, kiến thức bạn đã học trước đây hoặc kinh nghiệm chuyên môn trước đây.
- Có nhu cầu cho loại công việc bạn muốn làm không? Bạn đã từng tìm được công việc tương tự trước đây chưa? Có ai đang tiếp thị các dịch vụ đó trên các nền tảng làm việc tự do không? Lượng tìm kiếm trên Google cho các thuật ngữ liên quan có cao không? (Bạn có thể sử dụng công cụ như Keywords Everywhere để nhanh chóng tìm thấy lượng tìm kiếm.)
Bạn có thể muốn xem qua các trang web như Fiverr để xem liệu có ai cung cấp dịch vụ tương tự với loại hình dịch vụ bạn định cung cấp hay không. Kiểm tra số lượng đánh giá về các dịch vụ liên quan để nắm được mức độ nhu cầu.
Nếu bạn có thể tìm ra điều gì đó mà bạn đam mê, điều mà bạn biết là có thị trường và điều mà bạn giỏi thì bạn đã tìm thấy chuyên môn của mình.
Còn một điểm nữa cần cân nhắc nếu bạn muốn kiếm thêm thu nhập với tư cách là một freelancer, đó là: Thị trường của bạn có thể chi trả được bao nhiêu? Trở thành chuyên gia tiếp thị cho các doanh nhân solo giai đoạn đầu là một điều tốt, nhưng khả năng những doanh nhân solo mới vào nghề có thể chi trả được mức phí mà bạn mong muốn là rất thấp.
Nếu mục tiêu cuối cùng của bạn là tăng biên lợi nhuận, có lẽ bạn nên làm tiếp thị cho các công ty nằm trong danh sách Fortune 500 hoặc một số công ty trong số đó.
Hãy nhớ rằng bạn không nhất thiết phải là chuyên gia trong lĩnh vực mình chọn. Trong nhiều trường hợp, sẽ có sẵn các nguồn tài nguyên trực tuyến mà bạn có thể sử dụng để cải thiện dịch vụ mình muốn cung cấp. Hãy tìm một vài cách để cập nhật tin tức trong ngành, giúp bạn hiểu rõ đối tượng khách hàng mình đang phục vụ, các xu hướng hiện tại, cũng như các công ty bạn muốn nhắm đến.
Bước 2: Tìm kiếm khách hàng mục tiêu
Bây giờ bạn đã chọn được lĩnh vực chuyên môn của mình, bạn có thể xây dựng chân dung đối tượng mục tiêu chi tiết để xác định khách hàng lý tưởng của mình là ai và cách tìm ra họ.
- Đối tượng mục tiêu là gì?
Chân dung đối tượng mục tiêu là một ví dụ hư cấu về khách hàng lý tưởng của bạn, được hình thành dựa trên dữ liệu. Thay vì suy nghĩ về phạm vi nhân khẩu học và xu hướng hành vi có thể bao quát toàn bộ đối tượng mục tiêu, hãy sử dụng một người cụ thể để đại diện cho những gì bạn biết về họ.
Việc có một cá tính riêng sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung mình đang ở vị trí của khán giả và nói cụ thể về mục tiêu và thách thức của họ.
Hãy tưởng tượng ra một người cụ thể mà bạn có thể hình dung khi nghĩ về đối tượng mục tiêu của mình. Nếu chúng ta vẫn lấy ví dụ về bất động sản, có thể đó là Rob, đồng sáng lập một ứng dụng bất động sản. Hãy tưởng tượng anh ấy trông như thế nào, anh ấy mặc gì, và anh ấy uống loại cà phê nào. Điều này nghe có vẻ không cần thiết, nhưng khi bạn đang suy nghĩ về cách tiếp thị đến đối tượng mục tiêu của mình, việc hình dung nhanh về Rob sẽ giúp bạn nắm bắt ngay được giọng điệu cần sử dụng để giao tiếp với anh ấy.
- Làm thế nào để tạo ra chân dung đối tượng mục tiêu?
Bắt đầu bằng cách viết ra mọi thứ bạn biết ( hoặc có thể tìm thấy thông qua nghiên cứu ) về đối tượng mục tiêu của mình, chẳng hạn như:
+ Thông tin nhân khẩu học
- Giới tính
- Vị trí
- Tuổi
- Tình trạng hôn nhân
+ Thông tin chuyên môn
- Giáo dục
- Chức danh công việc
- Chức năng công việc
- Quy mô nhóm
- Thu nhập
+ Thông tin xã hội
- Họ đọc những ấn phẩm nào?
- Họ sử dụng nền tảng mạng xã hội nào nhiều nhất?
- Họ dành thời gian ở đâu? Có diễn đàn trực tuyến, nhóm Slack hay buổi gặp mặt trực tiếp nào mà họ có thể tham gia không? (Gợi ý: có đấy)
+ Thông tin tâm lý
- Giá trị của họ là gì?
- Mục tiêu số một của họ là gì?
- Điểm khó khăn của họ là gì?
- Điều gì khiến họ mất ngủ vào ban đêm?
+ Nơi bạn đến
- Bạn có thể giải quyết vấn đề gì cho họ?
- Họ có thể đạt được gì khi chọn bạn (thay vì đối thủ cạnh tranh của bạn)?
- Họ có thể có những phản đối gì khi sử dụng dịch vụ của bạn?
- Bạn có thể cung cấp những kết quả gì và chúng liên quan thế nào đến mục tiêu của họ?
Nếu bạn gặp khó khăn với điều này, hãy nghĩ đến một số khách hàng trước đây của bạn.
Họ có những phẩm chất gì? Tại sao họ lại liên hệ với bạn? Tại sao họ lại tuyển dụng bạn?
- Tìm kiếm khách hàng mục tiêu của bạn
Giờ đây, khi đã hiểu rõ về đối tượng mục tiêu, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm họ. Bạn đã biết họ thường dành thời gian ở đâu, vậy nên hãy bắt đầu tìm đến nơi họ đang ở.
Ví dụ, nếu bạn là một chuyên gia tiếp thị SEO muốn tập trung vào ngành du lịch, thay vì dành thời gian cho các nhóm và kênh SEO, hãy tham gia các nhóm Facebook dành cho blogger du lịch hoặc các kênh Slack, và theo dõi các chủ đề trên Quora liên quan đến blogger du lịch. Hãy đảm bảo bạn được nhìn thấy đang trả lời câu hỏi và cung cấp giá trị.
Việc đưa loại công việc này vào lịch trình hàng tuần sẽ giúp bạn đảm bảo luôn có khách hàng. Đừng đợi đến khi cần việc mới bắt đầu—vì lúc đó đã quá muộn. Những freelancer giỏi đã thoát khỏi chu kỳ " ăn no mặc ấm" thường thấy đều biết rằng nguồn khách hàng tiềm năng của họ cần phải luôn dồi dào để có thể thoải mái lựa chọn công việc phù hợp .
Bước 3: Truyền đạt giá trị của bạn
Khi đã biết đối tượng mục tiêu của mình là ai và họ dành thời gian cho việc gì, bạn cần thuyết phục họ rằng bạn chính là người phù hợp. Bằng cách thể hiện mình là chuyên gia, bạn đã trở nên hấp dẫn hơn đối với thị trường, nhưng sau đây là một số cách khác để bạn thể hiện giá trị của mình khi trải qua các giai đoạn thu hút khách hàng khác nhau.
- Tương tác với thị trường mục tiêu của bạn
Tôi đã đề cập trước đó rằng bạn nên bắt đầu từ nơi thị trường mục tiêu của mình đang ở. Việc cung cấp giá trị có thể bắt đầu ngay từ đó. Ngay cả khi bạn không chắc chắn liệu điều đó có mang lại kết quả gì không, việc trả lời câu hỏi một cách thoải mái và chi tiết sẽ cho những người khác trong cùng lĩnh vực thấy rằng bạn là một chuyên gia, hiểu rõ mình đang làm gì và có giá trị với cộng đồng.
Hãy xây dựng mối quan hệ chân thành với những người trong nhóm đối tượng mục tiêu của bạn - bạn không bao giờ biết họ có thể dẫn dắt bạn đến đâu. Theo báo cáo của Paypal , truyền miệng chiếm 43% khối lượng công việc của freelancer, và con số này tăng dần theo thời gian, đóng vai trò quan trọng hơn đối với những người đã làm freelancer từ 11 năm trở lên.
Bạn cũng có thể sử dụng trang web hoặc kênh truyền thông xã hội làm nền tảng để thể hiện chuyên môn của mình bằng cách chia sẻ nội dung hữu ích cho thị trường mục tiêu.
Hãy tìm kiếm cơ hội đăng bài trên các nền tảng mà đối tượng mục tiêu của bạn truy cập. Kể từ khi tôi bắt đầu viết về làm việc từ xa, đã có nhiều người liên hệ với tôi sau khi đọc bài đăng của tôi trên blog của một trang web khác.
- Tài liệu tiếp thị
Hãy sử dụng chân dung khách hàng mục tiêu để viết nội dung website và tài liệu tiếp thị. Hãy cân nhắc xem chân dung khách hàng của bạn muốn đạt được điều gì và cho họ thấy bạn có thể giúp họ đạt được điều đó như thế nào.
Bắt đầu bằng một câu đơn giản như thế này:
tạo ra để họ có thể.
Đối với người viết quảng cáo bất động sản của chúng tôi, điều này có thể trông giống như thế này:
Property Promotions tạo ra các trang đích có tỷ lệ chuyển đổi cao dành cho các chuyên gia bất động sản, giúp họ có thể bán được nhiều bất động sản hơn, nhanh hơn .
Hãy chắc chắn giới thiệu các ví dụ từ khách hàng trước đây của bạn để chứng minh kết quả tiềm năng từ công việc. Chia sẻ logo từ các khách hàng trước đây phù hợp nhất với lĩnh vực của bạn, trích dẫn từ những khách hàng hài lòng và những con số cụ thể cho thấy kết quả bạn đã đạt được cho họ.
Rob, một người viết quảng cáo SAAS , sử dụng trang web của mình để chia sẻ các ví dụ về công việc trước đây và kết quả đạt được, cũng như bằng chứng xã hội dưới dạng trích dẫn từ các khách hàng trước đây.
- Giới thiệu với khách hàng
Cách bạn truyền đạt giá trị của mình nên được thể hiện xuyên suốt trong các bài thuyết trình với khách hàng. Nếu bạn đang tiếp cận khách hàng tiềm năng qua email hoặc mạng xã hội, hãy đảm bảo bạn đưa vào cả bằng chứng xã hội và ví dụ về những gì bạn có thể cung cấp cho họ.
Hoạt động tiếp cận của Tricia Mool trên Twitter bao gồm các ví dụ về khách hàng trước đây của cô cũng như đề cập đến việc vị trí và các mối quan hệ trong ngành của cô có thể mang lại lợi ích như thế nào cho khách hàng.
Điều này được đưa vào các cuộc thảo luận về đề xuất của bạn, thay vì chỉ nói về những gì bạn có thể làm, bạn nên nói về lý do tại sao khách hàng cần dịch vụ của bạn bằng cách chứng minh các loại kết quả mà họ có thể mong đợi.
Cách bạn định giá bản thân phải bắt nguồn từ những gì bạn có thể đạt được ở cấp độ kết quả hữu hình — chứ không chỉ là những gì bạn cảm thấy mình có thể làm được vì bạn đang có tâm trạng tốt vào ngày hôm đó.
Vậy hãy tự hỏi bản thân:
Bạn đạt được kết quả đã được chứng minh nào cho khách hàng của mình?
– Hillary Weiss, Medium
Bước cuối cùng: Làm việc tuyệt vời
Giờ bạn đã biết cách thu hút và chốt được những hợp đồng có lợi nhuận cao hơn, nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu. Bước quan trọng nhất để kiếm thêm thu nhập với tư cách là một freelancer tất nhiên là phải làm việc thật tốt. Bạn cần chứng minh được rằng bạn xứng đáng với số tiền khách hàng bỏ ra.
Hãy liên tục nỗ lực để cải thiện kỹ năng của mình thông qua đào tạo, đọc sách và theo dõi kết quả, bạn sẽ thấy rằng mình không chỉ thu hút được nhiều khách hàng phù hợp hơn mà họ còn quay lại với bạn khi họ cần một người có thể cung cấp dịch vụ cho bạn một lần nữa.