CUỘC TRÒ CHUYỆN VỀ TIỀN BẠC: Cách một cặp đôi du lịch khắp thế giới kiếm được 30.000 đô la/tháng từ blog du lịch của họ
Ngày 13/09/2025 - 10:09Tom Rogers và Anna Faustino
Công ty: Adventure in You
Ngách: Viết blog du lịch
Thời gian kinh doanh: 4 năm
Chi phí ban đầu: 60 đô la
Con số chính: Hiện đang mang về lợi nhuận hàng tháng là 25.000 đô la
Tóm tắt: Tom và Anna điều hành một blog du lịch nổi tiếng và sinh lời, kiếm được phần lớn doanh thu từ tiếp thị liên kết, quảng cáo hiển thị và hợp tác với các thương hiệu, mặc dù hiện tại họ đang mở rộng sang các khóa học trực tuyến. Công ty đã nhận một khoản tài trợ ban đầu cho một dự án công nghệ, nhưng về cơ bản vẫn tự thân vận động, với đội ngũ nhân viên tương đương bốn người. Cặp đôi sống ở nước ngoài, đi du lịch nửa năm và được hỗ trợ hoàn toàn bởi doanh thu của công ty.
Là đối tác trong công việc và cuộc sống, Tom và Anna gặp nhau khi cả hai cùng đi qua Việt Nam trong những chuyến thám hiểm vòng quanh thế giới. Họ đã có một "cuộc tình lãng mạn" kéo dài bốn tuần, và sau đó tái hợp khi Tom đến thăm quê hương Philippines của Anna hai tháng sau đó. Anh nhận một công việc ở đó để trang trải chi phí du lịch và tình yêu đã nảy nở.
Khi nguồn tài chính đã phục hồi, Tom lại chuẩn bị lên đường, nhưng lần này anh rủ Anna đi cùng. Dĩ nhiên, việc này cần tiền, và điều này đã dẫn họ đến với Adventure in You.
"Mức lương ở Philippines thấp đến nỗi tôi đã dành sáu năm để dành dụm cho chuyến đi mà chúng tôi gặp nhau lần đầu tiên", Anna kể. "Khi anh ấy rủ tôi đi cùng, tôi đã nghĩ, mình không thể cứ thế mà đi du lịch được nữa."
Nhưng sau đó Anna biết được cách kiếm tiền từ blog du lịch và chia sẻ ý tưởng này với Tom.
“Tôi không biết blog là gì. Bởi vì lúc đó tôi đang đi du lịch. Tôi không có điện thoại. Tôi cũng không có di động,” Tom nói. “Cô ấy chỉ cho tôi kiểu, 'Ồ, anh biết đấy, người ta viết blog và người ta theo dõi blog mà.' Cô ấy là một cây bút rất giỏi, còn tôi thì làm việc trong một công ty công nghệ, và tôi nghĩ, 'Mình nghĩ mình có thể lập một trang web trực tuyến. Mình thích kinh doanh và bán hàng, nên cứ thử xem sao.'”
Chỉ với 60 đô la, họ đã mua một năm lưu trữ trang web và thiết lập một trang web , và với điều đó, họ đã có một doanh nghiệp.
“Chúng tôi thậm chí còn chẳng mua theme cao cấp,” Anna cười nói. “Đó là mức giá rẻ nhất chúng tôi có thể mua được.”
Trong vài tháng đầu, cả hai đều không bỏ việc. Anna vẫn đang hoàn thành chương trình thạc sĩ và vẫn tiếp tục công việc giảng dạy. Tom vẫn đang làm việc cho một công ty công nghệ địa phương. Điều đó khiến họ chỉ còn vài giờ mỗi ngày để tập trung vào blog, nhưng họ vẫn cố gắng làm việc bất cứ khi nào có thể, thường là làm việc đến tận khuya.
'Blog này cần phải kiếm tiền ngay bây giờ'
Lịch trình quá dày đặc, nên Tom đã hỏi Anna xem cô ấy có muốn dành toàn thời gian cho blog không. Cả hai đều có đủ tiền để sống qua vài tháng. "Vì vậy, chúng tôi quyết định, nếu làm toàn thời gian, blog này cần phải kiếm tiền ngay bây giờ ", Tom nói.
Trong tháng đầu tiên làm việc toàn thời gian tại Adventure in You, họ đã kiếm được 50 đô la.
“Khi làm được điều đó, tôi đã nghĩ, 'Ồ, tiền thật đấy, và mình thực sự có thể được trả công khi làm việc này đấy,'" Anna nói. "Và mặc dù số tiền không nhiều lắm, và có lẽ chúng tôi đã tiêu hết cả buổi tối hôm đó bên bia, nhưng nó vẫn khiến tôi nhận ra đây là một khả năng thực sự. Và điều đó đã mở ra cánh cửa cho chúng tôi."
Tom không mấy tin tưởng. Sáu tháng tiếp theo mang lại thu nhập, chủ yếu từ việc đặt quảng cáo và bài đăng được tài trợ, nhưng không ổn định.
“Tôi phải liên hệ với rất nhiều thương hiệu và các đối tác thân thiết,” Tom nói. “Vì chúng tôi còn rất nhỏ, nên có tháng tôi kiếm được 500 đô, rồi lại kiếm được cả ngàn đô. Nhưng tháng sau, chúng tôi chỉ kiếm được khoảng một trăm đô.”
Họ đang gặp khó khăn. Làm sao họ có thể đạt được mức thu nhập hàng tháng đáng tin cậy?
Nguồn tài trợ bên ngoài—Điều đó chẳng đưa họ đến đâu cả
"Chúng tôi không biết mình đang làm gì", Tom nói. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, họ đã thu hút được sự chú ý của một nhà đầu tư thiên thần, người đã đầu tư 25.000 đô la để giúp cặp đôi này xây dựng một ứng dụng du lịch.
“Thế là đủ cho chúng tôi sáu tháng để xây dựng ứng dụng này,” Tom nói. “Và rồi, nói ngắn gọn, chúng tôi đã dành cả năm để xây dựng ứng dụng này.”
Cuối cùng, mặc dù ứng dụng hoạt động tốt nhưng mô hình kinh doanh mà nó yêu cầu lại không hoạt động.
“Chúng tôi thực sự đã đánh giá thấp số vốn cần thiết để thâm nhập thị trường tour du lịch. Chúng tôi còn quá ngây thơ và non trẻ với mô hình này,” Tom nói. Rõ ràng là để cạnh tranh, họ cần huy động 500.000 đô la trong vòng hạt giống, rồi thêm 2 triệu đô la nữa. Đó là một giai đoạn khó khăn, đặc biệt là đối với Tom.
“Tôi nhận ra chúng tôi đang lỗ, tôi nghĩ vậy, khoảng 6.000 đô la mỗi tháng,” anh nói. “Có lúc tôi nghĩ là tám đô la. Và tôi đã nghĩ, 'Cứ đà này thì ba tháng nữa là hết tiền tài trợ rồi.' Nhưng trong khi tôi tập trung vào ứng dụng, đến mức phát điên, thì Anna lại tập trung vào viết lách và làm những gì cô ấy giỏi nhất.”
Blog phát triển chậm nhưng đều đặn, từ 30.000 lượt truy cập lên 60.000 rồi đến 100.000 lượt truy cập. Họ cũng đã khám phá ra tiếp thị liên kết, và khi blog phát triển, thu nhập cũng tăng theo.
“Chúng tôi tự hỏi, 'Tại sao chúng tôi lại xây dựng ứng dụng này mà chẳng tạo ra được gì cả và thực sự làm chúng tôi kiệt quệ và cạn kiệt mọi nguồn lực?'”
Sau một năm rưỡi miệt mài, họ hủy bỏ dự án ứng dụng (cuối cùng đã trả lại nhà đầu tư kèm theo lãi suất) và dồn toàn lực vào blog. Nhưng lúc này, họ quyết định cho nó thêm một năm nữa và sau đó Tom sẽ phải tìm việc khác.
Kiếm tiền thật
“Trong hai năm tiếp theo, khi chúng tôi tập trung vào mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết, mọi thứ đã chuyển từ mức ba hoặc bốn nghìn đô la mỗi tháng lên đột ngột 30.000 đô la mỗi tháng ”, Tom nói. “Lúc đó, tôi coi đó là một công việc kinh doanh thực sự.”
Đối với Anna, rõ ràng là họ sẽ được bảo đảm về mặt tài chính khi cặp đôi này trở về sau ba tuần đi bộ đường dài đến trại căn cứ trên đỉnh Everest.
“Khi chúng tôi bắt đầu, tôi chỉ nghĩ, 'Ôi trời, có lẽ chúng ta nên kiểm tra blog và xem công việc kinh doanh của mình thế nào.' Và tôi đã rất sốc vì khi bắt đầu, công việc kinh doanh của chúng tôi đã kiếm được khoảng 12 ngàn đô la, mặc dù chúng tôi chưa làm việc một ngày nào trong suốt tháng đó.
“Cảm giác như, trời ơi, đây chính là sự tự do tối đa về thời gian cho chúng tôi vì tôi không còn phải đánh đổi thời gian lấy tiền bạc và công việc ở trường nữa. Thức dậy lúc 5 giờ sáng, lái xe và đủ thứ chuyện khác nữa.”
Hiện nay, blog có nhiều nguồn thu nhập khác nhau. "Rõ ràng là chúng tôi kiếm tiền từ tiếp thị liên kết, đây là phần thu nhập lớn nhất của chúng tôi", Anna nói. "Và chúng tôi cũng kiếm tiền từ quảng cáo hiển thị và hợp tác với các thương hiệu. Đó là ba nguồn thu nhập chính của Adventure In You."
Họ cũng có một dòng sách điện tử trên trang web, ít quan trọng hơn về mặt tài chính. Và, với mong muốn giúp đỡ người khác, gần đây họ đã bổ sung thêm nguồn thu thứ tư là giáo dục trực tuyến.
“Chúng tôi quyết định thành lập Blogging Fast Lane , một khóa học viết blog hướng dẫn mọi người cách kiếm tiền từ blog của họ,” Anna nói. “Vì đó là điều chúng tôi đã vật lộn rất nhiều và hoàn toàn không có định hướng. Đó là một cuộc đấu tranh lớn đối với chúng tôi, vì vậy chúng tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình với những người khác.”
Bảng cân đối kế toán
Và những con số trông như thế nào trong năm nay, bốn năm sau khi bắt đầu Adventure In You ?
Cuối năm 2018, toàn bộ hoạt động vẫn chỉ có Tom và Anna. Doanh thu hàng tháng đạt 22.000 - 25.000 đô la và lợi nhuận còn lại 18.000 - 20.000 đô la mỗi tháng. Tuy nhiên, năm nay, họ bắt đầu thuê người giúp việc và chi tiền cho quảng cáo trên Facebook.
Với việc bổ sung thêm một cây bút và biên tập viên, hiện tại họ có bốn nhân viên toàn thời gian. Họ có hai nhân viên hợp đồng bán thời gian, một người phụ trách quảng cáo và hợp tác, và một người phụ trách kế toán. Ngoài ra, còn có năm cây bút được thuê theo hợp đồng khi cần thiết. Họ tham gia các chuyến công tác báo chí hoặc được thuê theo yêu cầu của các dự án hoặc khách hàng. Một phần chi phí kinh doanh cũng được dùng cho nền tảng tiếp thị qua email.
Tổng cộng, Tom và Anna hiện chi 6.000-7.000 đô la/tháng cho nhân viên và 1.500 đô la/tháng cho chi phí email và phần mềm. Tom và Anna không nhận lương từ công ty, nhưng họ nhận được khoản thanh toán hàng tháng bằng cách vay nợ từ cổ tức hàng năm.
Doanh thu hoặc lợi nhuận của họ có bị ảnh hưởng bởi việc tuyển dụng và chi tiêu thêm này không?
“Hiện tại, sau 3 tháng, doanh thu đã tăng nhưng lợi nhuận vẫn giữ nguyên,” Tom nói. “Nhìn chung, chúng tôi rất hài lòng với điều này vì đã thấy được tiềm năng lợi nhuận đầu tư dài hạn trong các khoản đầu tư vào nội dung du lịch (tức là sau 3 tháng, chi phí đã được bù đắp bởi doanh thu tăng lên).”
Cặp đôi này đã dành nửa năm nay sống ở Thái Lan và đi du lịch trong sáu tháng còn lại. "Vì ở đây (Thái Lan), chi phí sinh hoạt rất thấp, nên khi chúng tôi khởi nghiệp và tự thân vận động, chúng tôi rất dễ dàng xoay xở với mức lương tối thiểu", Anna nói.
Ngày nay, doanh nghiệp kiếm được gấp đôi thu nhập trong một tháng so với cả năm làm giáo viên ở Philippines của Anna . Tuy nhiên, họ hài lòng với việc chỉ nhận một khoản cổ tức khiêm tốn và giữ lại phần lớn tiền để công ty có thể phát triển.
“Thật kỳ lạ vì chúng tôi rất tối giản,” Tom nói. “Chúng tôi chẳng có nhiều đồ đạc.”
Anna đồng ý. "Mỗi người chúng tôi đều có một chiếc ba lô và đó là tất cả những gì chúng tôi có", cô ấy nói. "Vì vậy, chúng tôi cũng không mang theo nhiều đồ đạc khi đi du lịch."
Tương lai
Vậy tại sao họ lại cố gắng phát triển doanh nghiệp nếu họ không chi tiền hoặc không thực sự muốn mua sắm?
“Chúng tôi vẫn đang đi du lịch, vẫn đang di chuyển và đang tìm kiếm nơi định cư,” Tom nói. “Nhưng chúng tôi có một ước mơ là có được một căn biệt thự ven biển. Chúng tôi muốn làm rất nhiều điều cho cha mẹ và đền đáp lại. Lý do chính khiến chúng tôi cố gắng thành công trong kinh doanh hiện tại là để khi sẵn sàng ổn định cuộc sống, chúng tôi sẽ có tiền để đầu tư vào một bất động sản cho riêng mình.”