Công cụ SEO Shopify cho cửa hàng mới của bạn
Ngày 22/04/2025 - 10:04Đây là chiến thắng đôi bên cùng có lợi khi khách hàng và doanh nghiệp kết nối theo cách này . Cuộc sống của khách hàng trở nên dễ dàng hơn nhờ sản phẩm hoặc dịch vụ lý tưởng. Họ được trao tặng một chút niềm vui, có thể thúc đẩy họ giới thiệu doanh nghiệp với bạn bè và gia đình.
Nếu bạn là một doanh nhân thương mại điện tử giai đoạn đầu , đây chính là mục tiêu cuối cùng của bạn. Và một cách hiệu quả để tạo ra kết nối này là thông qua tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đó là lý do tại sao bạn cần biết cách xây dựng chiến lược SEO Shopify hiệu quả để phù hợp với nhu cầu của khách hàng tương lai với giải pháp sản phẩm của bạn.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.
Vai trò của công cụ SEO Shopify
Vậy, những kết nối giữa khách hàng/doanh nghiệp này diễn ra như thế nào? Đôi khi chúng hoàn toàn ngẫu nhiên… một người tiêu dùng chán nản đang đi trên vỉa hè, nguyền rủa sự thiếu hụt các cửa hàng sửa quần áo trong khu vực, đột nhiên họ nhìn lên và thấy một cửa hàng sửa quần áo cuối cùng có thể giúp họ mặc vừa quần.
Thông thường, các kết nối bắt nguồn từ một tìm kiếm tập trung. Theo truyền thống, khách hàng có thể nói chuyện với bạn bè, duyệt danh bạ điện thoại hoặc đọc qua danh bạ doanh nghiệp. Nhưng phương pháp hiện đại phổ biến nhất là nhập từ vào công cụ tìm kiếm. Google thống trị ngành công nghiệp , với 99.000 lượt tìm kiếm toàn cầu mỗi giây và hơn 8,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày.
Đúng vậy: số người truy cập Google mỗi ngày còn nhiều hơn số người truy cập hầu hết các trang web trong một trăm năm.
Và bạn có thể hưởng lợi từ điều đó. Ngay lúc này, có người đang tìm kiếm sản phẩm trong cửa hàng thương mại điện tử của bạn. Và trong vài giây bạn đọc dòng này, có thể một người khác đã gửi một tìm kiếm tương tự. Điều này xảy ra mọi lúc, vì vậy bạn cần tối ưu hóa trang web của mình để được đưa vào kết quả.
Nhưng hãy đợi đã, bạn có thể nghĩ rằng, tôi đã xuất hiện trong kết quả của Google mà không cần bất kỳ nỗ lực tối ưu hóa nào. Và tôi hoàn toàn hài lòng với vị trí của mình trên trang thứ ba của kết quả.
Nếu chúng ta đang nói về các nghiên cứu sinh tiến sĩ đang nghiên cứu cho luận án của họ, thì một vị trí ngoài trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm trên Google có thể có liên quan. Nhưng trọng tâm của chúng tôi là những khách hàng đang phải đối mặt với một vấn đề riêng biệt. Những người trong những tình huống như thế này muốn có giải pháp nhanh chóng.
Hãy xem xét những số liệu thống kê đáng kinh ngạc sau đây :
+ 39,8% người dùng nhấp vào kết quả đầu tiên ở đầu trang đầu tiên
+ 18,7% nhấp vào kết quả thứ hai
+ 10,2% nhấp vào kết quả thứ ba
+ 7,2% nhấp vào kết quả thứ tư
+ 5,1% nhấp vào kết quả thứ năm
+ 4,4% nhấp vào kết quả thứ sáu
+ 3% nhấp vào kết quả thứ bảy
+ 2,1% nhấp vào kết quả thứ tám
+ 1,9% nhấp vào kết quả thứ chín
+ 1,6% nhấp vào kết quả thứ mười
+ Ít hơn 1% thực hiện hành động ở trang thứ hai
Nếu bạn không ở trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm của Google, thì bạn cũng có thể không có trong kết quả tìm kiếm. Những người duy nhất tìm thấy trang web cửa hàng của bạn thông qua tìm kiếm sẽ là bạn, nhân viên của bạn, cha mẹ bạn và một vài người bạn của bạn.
Tuy nhiên, SEO vẫn còn là một điều bí ẩn đối với nhiều doanh nhân. Họ không chắc chắn về cách thực hiện và tác động của nó.
Samantha Renee, người trước đây làm Quản lý thành công thương mại của Shopify, giải thích :
Trong số tất cả các kênh tiếp thị kỹ thuật số mà bạn có thể sử dụng, theo kinh nghiệm của tôi, không có gì khiến những người chủ cửa hàng mới phải đau đầu như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Mặc dù hầu hết chúng ta đều sử dụng và dựa vào các công cụ như Google trong cuộc sống hàng ngày, nhưng việc hiểu cách các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục và xếp hạng các trang web không phải là điều tự nhiên đối với hầu hết mọi người—ít nhất là không phải lúc đầu […] Điều tôi học được là trong khi SEO cuối cùng là một khoản đầu tư dài hạn, thì những người chủ cửa hàng mới có thể nhận được nhiều giá trị bằng cách xây dựng một chiến lược đơn giản và đảm bảo rằng cửa hàng của họ tuân theo các thông lệ trên trang được khuyến nghị.
Hướng dẫn này sẽ cung cấp những hiểu biết sâu sắc và gợi ý giúp bạn phát triển “chiến lược đơn giản” của riêng mình.
5 Mẹo SEO quan trọng của Shopify
Không quan trọng bạn kinh doanh loại hình gì và thậm chí không quan trọng trang web của bạn được thiết kế tuyệt vời như thế nào. Nếu khách hàng không thể tìm thấy bạn thì bạn không thể giao hàng cho họ.
Trước tiên, hãy xem xét một số yếu tố có thể giúp trang web của bạn tăng thứ hạng tìm kiếm. Có một số yếu tố thực sự không thể thay đổi. Ví dụ, trang web của bạn được thưởng trong bảng xếp hạng dựa trên thời gian tên miền hoạt động. Nhưng trừ khi bạn có thể sử dụng cỗ máy thời gian để quay lại và tạo tên miền vào thời điểm trước đó, bạn sẽ phải đợi yếu tố này tăng mức độ liên quan.
Có những việc khác mà bạn có thể bắt đầu thực hiện ngay hôm nay. Danh sách này không đầy đủ, vì công thức thành công của công cụ tìm kiếm luôn thay đổi liên quan đến một số bí ẩn. Nhưng sau đây là một số yếu tố nhất quán nên có trong bất kỳ danh sách kiểm tra SEO Shopify nào.
Bằng cách áp dụng một số chiến thuật thiết yếu này cho SEO , bạn sẽ có thể liên tục tăng thứ hạng. Quan trọng hơn, bạn sẽ có thể kết nối với nhiều khách hàng đang tìm kiếm những gì bạn cung cấp. Và những giao điểm mạnh mẽ này sẽ chỉ thúc đẩy sự phát triển và thành công hơn.
Nội dung mới mẻ và phù hợp
Công cụ tìm kiếm và khách hàng có điểm gì chung? Cả hai đều thích đọc nội dung chất lượng cao trên trang web của bạn. Bạn có thể bắt đầu bằng cách đảm bảo rằng các mô tả và tài nguyên trên trang web của bạn có liên quan đến khách hàng của bạn.
Đây có thể là một nhiệm vụ khó khăn đối với nhiều doanh nhân. Bạn đã quá bận rộn với việc khởi nghiệp kinh doanh của mình đến nỗi việc dành thời gian để viết các mô tả gợi cảm và các câu trả lời hữu ích cho FAQ có thể không phải là ưu tiên hàng đầu của bạn. Và vấn đề còn trầm trọng hơn đối với những người không coi mình là nhà văn bẩm sinh.
Một trong những khoản đầu tư tốt nhất bạn có thể thực hiện là thuê một người viết quảng cáo tự do để giúp tạo nội dung này. Bạn sẽ giải phóng thời gian quý báu của mình và đảm bảo rằng có nhiều từ đáng đọc trên trang web của bạn.
Nếu bạn không chắc chắn nên đưa nội dung nào vào, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng.
+ Một số câu hỏi họ thường hỏi bạn nhất là gì?
+ Họ nói rằng họ thích nhất điều gì ở doanh nghiệp của bạn?
+ Bạn nghĩ họ muốn biết điều gì về doanh nghiệp của bạn?
Bằng cách lấy tín hiệu từ khán giả, bạn sẽ có thể cung cấp thông điệp có giá trị và hấp dẫn.
Hai phần bổ sung quan trọng cho trang web của bạn là các trang “Giới thiệu” và “Liên hệ”. Mặc dù chúng có vẻ nhàm chán với một số người, nhưng người dùng sẽ nhận thấy sự vắng mặt của chúng. Và đó là một dấu hiệu cảnh báo lớn khi một doanh nghiệp không cung cấp thông tin cơ bản hoặc phác thảo những cách tốt nhất để liên hệ với nhóm dịch vụ khách hàng của mình.
Tạo một trang web có đầy đủ nội dung chất lượng là một thành tựu thực sự. Nhưng không có thời gian để ngủ quên trên chiến thắng. Bạn nên liên tục cập nhật bản sao và tìm kiếm những cách mới để cải thiện thông điệp.
Khi nội dung mới mẻ, khách hàng có lý do để quay lại trang web của bạn (điều này khuyến khích các công cụ tìm kiếm làm như vậy). Bạn có thể có cách tiếp cận tương tự với thói quen duyệt web của mình. Các trang web cập nhật hàng ngày hấp dẫn bạn hơn, trong khi các trang web tĩnh trong nhiều tháng có thể đã bốc mùi hôi thối của sự mục nát.
Sử dụng từ khóa
Trong nội dung trang web của bạn nên có các từ khóa mục tiêu. Từ khóa là gì? Đó là một từ hoặc cụm từ thường được người tiêu dùng tìm kiếm. Và khi chúng được sử dụng một cách xác thực trên trang web của bạn, chúng có thể đóng vai trò như nam châm kết nối bạn với những người đang tìm kiếm những gì bạn cung cấp.
Sau đây là công thức hiệu quả để tìm đúng từ khóa cho trang web của bạn:
+ Sử dụng Google Trends hoặc Keyword Magic Tool để xác định các thuật ngữ tìm kiếm hàng đầu
+ Hãy nghĩ xem những thuật ngữ nào thực sự giúp sản phẩm của bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh
+ Tìm các thuật ngữ bằng cách tìm kiếm các diễn đàn trực tuyến dành riêng cho ngành của bạn
+ Xem đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn sử dụng những thuật ngữ nào trong mô tả meta của họ
Kết hợp dữ liệu từ bốn nguồn này tạo ra sự kết hợp mạnh mẽ các từ khóa nên được sử dụng trong bản sao, văn bản thay thế hình ảnh và mô tả meta trên toàn bộ trang web của bạn. Đừng quá đà và cố nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào. Miễn là bản sao nghe tự nhiên khi đọc to, bạn sẽ biết mình đã đạt được sự cân bằng phù hợp.
Liên kết đến từ các trang web khác
Các công cụ tìm kiếm xem đó như một sự chứng thực khi bạn có các liên kết hướng đến trang web của mình từ các nguồn đáng tin cậy khác. Các liên kết này, được gọi là liên kết ngược, cho thấy mức độ kết nối của bạn trong ngành của mình và thế giới kinh doanh nói chung.
Nơi dễ nhất để bắt đầu là liên hệ với các blog, trang tin tức và các nguồn trực tuyến khác đã đề cập đến doanh nghiệp của bạn. Chỉ cần truy cập Mention.com và tìm kiếm tất cả các tài liệu tham khảo có liên quan. Sau đó, bạn có thể liên hệ với các nguồn đó và lịch sự yêu cầu họ thêm liên kết ngược vào tài liệu tham khảo.
Bạn thậm chí có thể sử dụng AI để giúp bạn tạo nền tảng cho email của mình. Chỉ cần đảm bảo bạn dành đủ thời gian cần thiết để cá nhân hóa từng tin nhắn trước khi gửi, nếu không tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ gần như bằng không.
Một chiến lược đơn giản khác là yêu cầu liên kết ngược từ các nhà cung cấp mà bạn làm việc cùng . Nếu bạn giới thiệu sản phẩm của họ trên trang web của mình, họ thường sẽ thêm liên kết ngược cho các nhà bán lẻ trong mạng lưới của họ.
Cuối cùng, hãy đánh giá tốc độ trang web của bạn. Hãy chú ý đến tốc độ phản hồi của các nút và tốc độ tải trang. Nếu bạn thấy mọi thứ chậm, hãy tìm giải pháp. Ví dụ, có thể bạn cần sử dụng chủ đề Shopify hợp lý hơn hoặc bạn có thể muốn giảm kích thước tệp hình ảnh của mình.
Sự tham gia của người dùng
Khi mọi người liên tục truy cập trang web của bạn và quyết định nán lại, các công cụ tìm kiếm sẽ xem đây là chỉ báo về mức độ liên quan và chất lượng của bạn. Vì vậy, bạn sẽ cần phải làm mọi thứ trong khả năng của mình để mang lại trải nghiệm dễ chịu cho người dùng.
Cách có tác động lớn nhất để cải thiện trải nghiệm người dùng là đảm bảo trang web của bạn được tối ưu hóa cho thiết bị di động. Ngày càng có nhiều người mua sắm sử dụng điện thoại để truy cập trang web của bạn, vì vậy bạn nên làm cho nó xứng đáng với thời gian của họ.
Hãy nhảy vào điện thoại của bạn để xem trang web của bạn trông như thế nào đối với người dùng thiết bị di động. Có nội dung nào khó đọc không? Các trang không hiển thị đúng cách không? Khi trang web của bạn phản hồi, nó sẽ trông tuyệt vời bất kể khách hàng sử dụng thiết bị nào. Và giải quyết những vấn đề này sẽ giúp khách hàng quay lại trang web của bạn.
Cuối cùng, hãy đánh giá tốc độ trang web của bạn. Hãy chú ý đến tốc độ phản hồi của các nút và tốc độ tải trang. Nếu bạn thấy mọi thứ chậm, hãy tìm giải pháp. Ví dụ, có thể bạn cần sử dụng chủ đề Shopify hợp lý hơn. Hoặc bạn có thể muốn giảm kích thước tệp hình ảnh của mình.
Điều hướng trang web có cấu trúc tốt
Điều hướng trang web của bạn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người dùng và khả năng tương thích với công cụ tìm kiếm. Có một nguyên tắc ngược lại ở đây vì khách hàng đến đích càng nhanh trên trang web của bạn thì họ sẽ ở lại càng lâu .
Tương tự như vậy, việc có cấu trúc rõ ràng cho điều hướng của bạn giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được nơi thu thập thông tin cho nội dung có liên quan. Bạn có thể có những mô tả sản phẩm tốt nhất trên thế giới, nhưng nếu không có con người hoặc máy móc nào có thể tìm thấy chúng, giá trị của chúng sẽ giảm mạnh.
Giới hạn số lượng danh mục phụ là cách tốt nhất để làm cho trang web của bạn dễ điều hướng. Nếu phải mất 10 lần nhấp để đến được một sản phẩm trong một mê cung các danh mục và danh mục phụ, bạn đã thất bại trong nhiệm vụ của mình.
7 Công cụ SEO Shopify dành cho người mới bắt đầu
Ứng dụng SEO nào tốt nhất cho Shopify? Điều đó phụ thuộc vào những thách thức và ưu tiên riêng của bạn. Tin tốt là có rất nhiều ứng dụng để lựa chọn và khi được thêm vào trang web của bạn, chúng có khả năng thúc đẩy đáng kể các nỗ lực SEO của bạn.
Sau đây là danh sách 7 công cụ SEO Shopify tốt nhất:
Surfer SEO
Tiện ích mở rộng Chrome miễn phí này giúp bạn dễ dàng khám phá dữ liệu tìm kiếm và có được thông tin tình báo tốt nhất cho các từ khóa của bạn. Tuyệt vời nhất là Surfer SEO hỗ trợ các nỗ lực liên tục của bạn bằng cách cung cấp báo cáo khối lượng tìm kiếm hàng tháng để bạn có thể liên tục tinh chỉnh các chiến lược tối ưu hóa của mình. SurferSEO cũng có công cụ viết AI tích hợp riêng có tên là SurferAI, công cụ này sẽ giúp tạo nền tảng cho bài viết hoặc mô tả sản phẩm thân thiện với SEO. Với một số sửa đổi về giọng điệu và phong cách viết, nó có thể cải thiện đáng kể hiệu quả nội dung của bạn. Chỉ cần cẩn thận không chỉ sao chép và dán nội dung chung chung, nếu không Google sẽ xếp hạng bạn thấp vì không đưa cuộc trò chuyện tiến triển.
Keyword.io
Keyword.io không có gì đặc biệt . Nó chỉ là một công cụ nghiên cứu từ khóa đuôi dài cực kỳ hiệu quả, lấy dữ liệu từ khóa từ hàng ngàn nguồn có liên quan. Nếu bạn muốn có thêm các tính năng, chẳng hạn như dữ liệu lưu lượng truy cập và hỗ trợ tự động hóa, thì bạn có thể nâng cấp lên Keyword.io PRO.
Screamingfrog
Đừng bận tâm đến cái tên lạ lẫm… công cụ này chắc chắn hữu ích. Bằng cách thu thập thông tin trên trang web của bạn, Screamingfrog tìm thấy các liên kết bị hỏng, làm nổi bật nội dung trùng lặp và đưa ra các khuyến nghị để cải thiện SEO tổng thể của bạn. Các cuộc kiểm tra công cụ nhện tự động này có thể tiết kiệm hàng giờ làm việc của bạn và cải thiện đáng kể hiệu suất của trang web.
Smart SEO
Công cụ miễn phí này có thể được tải xuống trực tiếp từ Shopify App Store. Smart SEO giúp bạn sửa các liên kết bị hỏng, tối ưu hóa hình ảnh sản phẩm, tạo thẻ SEO tốt hơn và tăng tốc độ tổng thể của trang web. Một trong những tính năng ấn tượng nhất là nó cho phép bạn tăng cường SEO bằng nhiều ngôn ngữ, biến nó thành một tài sản mạnh mẽ cho các cửa hàng có khách hàng toàn cầu. Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, hãy cân nhắc mở rộng lên một trong ba gói giá cả phải chăng cho phép bạn quản lý các trang web lớn hơn.
Booster SEO & Image Optimizer
Đây là một ứng dụng Shopify khác được đánh giá cao. Đúng như tên gọi, Booster SEO & Image Optimizer được thiết kế đặc biệt để cải thiện sức mạnh SEO của hình ảnh trong trang web của bạn. Bạn sẽ nhận được Báo cáo tình hình SEO hàng tuần giúp việc bảo trì dễ dàng hơn theo thời gian. Và nhóm hỗ trợ khách hàng của ứng dụng này là một trong những nhóm tốt nhất hiện nay.
Công cụ tìm kiếm OptinMonster
Công cụ này được thiết kế để xây dựng danh sách email của bạn, tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn và cuối cùng là thúc đẩy doanh số của bạn. Khi sử dụng thành công, OptinMonster sẽ tăng mức độ tương tác của người dùng trên trang web của bạn và cải thiện thứ hạng SEO của bạn trong các công cụ tìm kiếm.
Ahref
Được mô tả là bộ công cụ SEO tất cả trong một, Ahrefs cung cấp nhiều dữ liệu để nâng cao chiến lược SEO của bạn. Công cụ từ khóa là hàng đầu và cũng có một tính năng cho phép bạn phân tích các trang web của đối thủ cạnh tranh. Bạn có quyền truy cập vào trình theo dõi tiến trình, vì vậy bạn luôn biết khi nào các chiến thuật của mình có hiệu quả. Ngoài ra, Ahrefs có một số tài nguyên và hỗ trợ tốt nhất trong số các công cụ hiện có.
Công việc đang diễn ra của Shopify SEO
Bằng cách sử dụng 7 công cụ và mẹo SEO Shopify này, bạn sẽ biến trang web của mình thành nơi khách hàng và công cụ tìm kiếm có xu hướng nán lại. Nhưng bạn phải luôn siêng năng. Tốt nhất là bạn nên đặt lời nhắc trong lịch để xem lại các nỗ lực SEO của mình ít nhất hàng tháng. Ngay cả khi bạn chỉ cập nhật một vài tiêu đề và thêm một số hình ảnh sản phẩm mới, công việc bạn làm hôm nay sẽ luôn có tác động vào ngày mai.