Cody Ko và Noel Miller đã biến hài kịch thành một công ty
Ngày 22/04/2025 - 11:04“Chỉ có chúng tôi, Post, những người của anh ấy, và sau đó là Elon. Anh ấy thực sự ở ngay đó. Và chúng tôi không nói nhiều với anh ấy ngoài câu 'Này'”, Ko nói. “Đến một lúc nào đó, chúng tôi cảm thấy đã đến lúc chúng tôi phải đi”.
Nhưng họ không thể thoát ra được.
“Chúng tôi không biết làm sao để thoát khỏi đó, vì vậy… Cody kiểu như, 'Tôi muốn hỏi cửa trước ở đâu'”, Miller nói. “Ngôi nhà này điên rồ đến mức bạn không biết cửa trước ở đâu”.
Hai người bạn bước vào bếp và thấy Musk và bạn gái lúc đó là Grimes đang ôm nhau trong khoảnh khắc thân mật.
“Và Cody nói, 'Em nghĩ chúng ta sẽ giải quyết được thôi,'” Miller nói, cười khúc khích khi nhớ lại đêm đó.
Làm thế nào mà hai cựu đồng nghiệp trở thành nhà sáng tạo nội dung lại tiệc tùng tại nhà Musk?
Bằng cách làm cho nhau cười.
Ko và Miller là những người sáng tạo ra podcast Tiny Meat Gang và TMG Studios , một công ty sản xuất. Bộ đôi này lần đầu nổi tiếng trên internet trên Vine. Hiện tại, họ là một trong những YouTuber thành công nhất thế giới, với gần 12 triệu người đăng ký trên các kênh của họ. Sự nổi tiếng của họ đã tạo ra các chuyến lưu diễn trực tiếp, chương trình hài độc thoại, âm nhạc và quan hệ đối tác thương hiệu toàn cầu với các công ty như eBay.
Chúng tôi đã trò chuyện với những người sáng tạo nội dung để tìm hiểu cách họ điều hướng ngành giải trí internet trong thập kỷ qua để xây dựng doanh nghiệp dựa trên tiếng cười.
Tiny Meat Gang
Xem một chương trình của TMG cũng giống như đi chơi với những chú hề lớp học thời trung học của bạn. Các chủ đề trải dài từ bình luận văn hóa đại chúng vô lý đến những lời tự hạ thấp bản thân.
Nhưng đằng sau ánh hào quang của YouTube, Ko và Miller đã xây dựng sự nghiệp của mình với tư duy kinh doanh —vì họ phải làm vậy.
Miller lần đầu phát hiện ra Ko trên nền tảng video ngắn Vine đã ngừng hoạt động. Vào thời điểm đó, Ko có năm triệu người theo dõi, bao gồm cả Miller, người làm công việc phát triển phần mềm.
Vài tháng sau, một vị trí trống trong nhóm phát triển của Miller đã được mở ra. Anh chàng mới đó là Ko.
“Cody bước vào cửa, và anh ấy ngồi ngay trước mặt tôi. Và việc sáng tạo phương tiện truyền thông của chúng tôi bắt đầu vào giờ nghỉ trưa,” Miller nói. “Bạn thực sự có thể quay lại và thấy chúng tôi trông thật sến súa trong những ngày đầu sự nghiệp kỹ sư của mình, loay hoay trong giờ nghỉ trưa.”
Vào năm 2016, Vine thông báo sẽ đóng cửa và Ko đang cố gắng chuyển đối tượng khán giả của mình sang YouTube. Miller đã có mặt trên YouTube với vai trò là một tiểu phẩm hài, vì vậy họ quyết định hợp nhất thành một đơn vị có tên là Tiny Meat Gang .
“Cả hai chúng tôi đều là những người sáng tạo và muốn làm những thứ ngoài lập trình phần mềm, vì vậy chúng tôi sẽ gặp nhau sau giờ làm việc, cùng nhau làm video, rồi tự làm s***,” Ko nói. “Và chúng tôi có thể xây dựng được lượng khán giả theo cách đó đến mức chúng tôi có thể làm toàn thời gian.”
Điểm đó cũng trùng hợp với hoàn cảnh sống. Miller mất việc, và Ko cần phải cập nhật thẻ xanh. Vì vậy, họ quyết định chọn TMG làm công việc mới của mình.
Vào mùa thu năm 2017, họ đã ra mắt podcast YouTube cùng tên và sự hợp tác này vẫn là nền tảng của TMG.
Ko cho biết: “Khi chúng tôi bắt đầu podcast, cả hai chúng tôi đều cần thu nhập từ việc này, vì vậy chúng tôi phải thực hiện một cách có chiến lược và chúng tôi phải làm cho nó hiệu quả”. “Tuy nhiên, thái độ đó thực sự hiệu quả với chúng tôi”.
“Khi chúng tôi bắt đầu podcast, cả hai chúng tôi đều cần có thu nhập từ việc này, vì vậy chúng tôi phải thực hiện một cách chiến lược và phải làm cho nó thành công.”
Trước đây và bây giờ, cách chính để kiếm tiền trên YouTube là hàng hóa, quảng cáo và dịch vụ đăng ký như tư cách thành viên kênh YouTube hoặc Patreon. Nhưng Ko và Miller cho biết kiếm sống bằng nghề sáng tạo đòi hỏi nhiều hơn là chỉ đánh dấu vào những ô này.
“Bạn thực sự muốn tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ đó với khán giả của mình và tìm ra điều họ thích ở bạn và cách họ muốn ủng hộ bạn so với trước đây. Khi Cody và tôi bắt đầu, tôi nghĩ đó là một chút rửa sạch [và] lặp lại,” Miller nói.
Mặc dù podcast của họ kiếm sống qua Patreon, nhưng chính loạt video phản động That's Cringe đã đưa TMG trở thành một kênh YouTube chính. Video phản động là định dạng mà người sáng tạo tự quay phim phản ứng của mình với một video khác. Loạt video này đã củng cố vị thế của Ko và Miller như những YouTuber ưu tú, cho phép họ thuê các đại lý và kiếm thêm thu nhập thông qua quan hệ đối tác với thương hiệu.
Phiên bản That's Cringe thành công nhất đã ra mắt cách đây năm năm. Đó là một cảnh quay duy nhất về Ko và Miller trong một căn hộ chưa đóng gói một nửa, đang xem và bình luận trên một kênh YouTube khác có tên là Girl Defined . Đến nay, video đã có 33 triệu lượt xem.
“Có những người có thể vừa mới vào đại học [và] vừa mới khám phá ra video đó,” Miller nói. “Tôi có thể bước ra khỏi địa điểm, và họ kiểu như, 'Anh bạn, video Girl Defined đó buồn cười quá. Đó là cách tôi tìm thấy anh.'”
Miller cười khi người hâm mộ bình luận về video cũ của họ vì anh ấy nói rằng hồi đó họ là những người rất khác nhau.
Ko nói rằng: “Nếu bạn đang trưởng thành, học hỏi và phát triển, bạn luôn phải nhìn lại bản thân mình trong quá khứ và tự hỏi 'Bạn đang làm gì?'"
“Nếu bạn đang trưởng thành, học hỏi và phát triển, bạn luôn phải nhìn lại bản thân mình trong quá khứ như thể 'Bạn đang làm gì?'
Sự tự hạ thấp bản thân đã giúp TMG trở nên gần gũi với khán giả. Nhưng Ko và Miller tin rằng bạn không bao giờ thực sự "thành công" trong ngành giải trí. Thay vào đó, tất cả chỉ là tiếng cười tiếp theo.
Ko nói: "Bạn không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra, nhưng tôi nghĩ chúng tôi sẵn sàng tiếp tục cho đến khi có điều gì đó xảy ra".
Mạng lưới
Sự nổi tiếng của That's Cringe đã mang lại cho Ko và Miller vị thế trở thành những nhà sáng tạo toàn thời gian. Nhưng họ vẫn luôn tập trung vào khía cạnh kinh doanh của ngành.
“Vẫn còn rất nhiều điều chưa biết trong nền kinh tế sáng tạo”, Ko nói. “Tôi nghĩ đó là một quá trình học hỏi. Ngay từ đầu, đối với chúng tôi, chúng tôi muốn tạo ra những thứ tuyệt vời mà mọi người thích, và sau đó chúng tôi phải tìm ra cách kiếm tiền từ chúng”.
Trong kinh doanh, tiền là phương tiện để đạt được mục đích là gây cười.
Ko nói: “Nếu hài kịch là sản phẩm của chúng ta, thì hãy tìm cách mang đến nhiều hài kịch và giải trí hơn cho mọi người”.
“Nếu hài kịch là sản phẩm của chúng ta, thì hãy tìm cách mang lại nhiều hài kịch và giải trí hơn cho mọi người.”
Vào năm 2020, Ko và Miller đã tái đầu tư vào sản phẩm của họ bằng cách ra mắt TMG Network. Họ đã xây dựng một studio chuyên nghiệp và bổ sung thêm dàn người dẫn chương trình và chương trình mới, bao gồm The Zach and Wahlid Show , Brooke and Connor Make a Podcast và một số chương trình phụ có sự góp mặt của cả hai.
“Có vẻ như đây là ranh giới tiếp theo của chúng tôi. Tôi nghĩ cả hai chúng tôi đều cảm thấy điều đó một cách tự nhiên,” Ko nói. “Giống như, 'Được rồi, chúng ta hãy cùng nhau khởi nghiệp và coi đó như một doanh nghiệp.'”
Khái niệm về mạng lưới bắt đầu từ vài năm trước khi Miller bắt đầu nói chuyện trên podcast về niềm đam mê võ thuật của mình. Một số người thích nó, trong khi những người khác thì không quan tâm.
Miller nói, "Tôi đã nói, 'Ồ, nếu chúng ta tạo một tầng trên Patreon và chúng ta bắt đầu sản xuất các phân đoạn khác nhau thì sao?'" "Sau đó, tôi nhớ rất rõ Cody đã nói, 'Ồ, giống như một mạng lưới vậy?'"
Họ đã gác lại ý tưởng này, nhưng đến năm 2020, việc triển khai toàn diện vào cấu trúc mạng lưới là điều hợp lý.
Ko nói: “Thay vì vào cuối năm lấy số tiền kiếm được dưới dạng cổ tức, chúng ta hãy thử tái đầu tư số tiền đó vào công ty và xây dựng công ty để nó có thể tồn tại lâu hơn chúng ta”.
Mở rộng thành một mạng lưới có nghĩa là phải tăng nhóm lên hơn 30 người, khác xa so với thiết lập đơn giản trong căn hộ của họ vào năm 2017. Việc điều hành một mạng lưới cũng đặt nhiều trọng tâm hơn vào các quyết định sáng tạo và rủi ro của Ko và Miller.
Ko nói: “Khi bắt đầu bất kỳ dự án mới nào, chúng ta đều cảm thấy sợ hãi, và tôi nghĩ điều đó là đúng”.
“Khi bắt đầu bất kỳ dự án mới nào, chúng ta đều cảm thấy sợ hãi, và tôi nghĩ điều đó là đúng.”
Khoản đầu tư này bao gồm việc tăng số lượng biên tập viên và nhà sản xuất để giảm bớt gánh nặng cho công việc sản xuất, vốn trước đây do Ko và Miller tự mình đảm nhiệm.
“Khi chúng tôi bắt đầu podcast của mình, chỉ có chúng tôi. Chúng tôi làm mọi thứ. Chúng tôi mua thiết bị; chúng tôi thực hiện tiền sản xuất,” Ko nói. “Tôi biết ơn vì chúng tôi đã làm điều đó vì nó dạy chúng tôi cách tạo ra một chương trình tuyệt vời từ đầu, vì vậy chúng tôi biết những điều cần thiết để làm điều đó.”
Việc mở rộng mạng lưới có nghĩa là Ko và Miller có thể tập trung vào việc lên hình và tham gia các cuộc họp kinh doanh.
"Đó là điều mà mọi người đôi khi không nhận ra khi họ thấy ai đó đăng bài rất thường xuyên", Ko nói. "Họ không thấy cơ sở hạ tầng đằng sau cho phép bạn làm điều đó".