Chúng tôi đã có được 1,8 triệu người theo dõi trên Instagram bằng 5 chiến lược miễn phí này
Ngày 12/09/2025 - 10:09Phần đó thì rõ ràng rồi. Còn chưa rõ ràng lắm? Cách tốt nhất để xây dựng sự hiện diện trên Instagram của bạn. Đó là lý do tại sao tại Foundr, chúng tôi dành nhiều thời gian và công sức để làm sáng tỏ chủ đề này.
Chúng tôi không nói về số liệu phù phiếm hay bình luận và người theo dõi giả mạo. Chúng tôi tập trung vào việc sử dụng nền tảng này để tạo ra kết quả kinh doanh thực sự và có ý nghĩa.
Qua nhiều năm, CEO của Foundr, Nathan Chan, đã thực sự thành thạo điều đó. Sau khi phát triển tài khoản Founder Instagram lên hơn 1,8 triệu người đăng ký, anh đã học được những điều hiệu quả (và không hiệu quả) khi muốn thu hút thêm người theo dõi, lượt thích và khách hàng trung thành từ Instagram.
Và trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ năm cách tốt nhất mà Nathan đã khám phá để phát triển tài khoản Instagram, hoàn toàn miễn phí. Đúng vậy—bạn có thể tăng sự hiện diện trên Instagram mà không tốn một xu nào.
Bước 1: Thực hiện Chiến lược Kỳ lân
Bài đăng đầu tiên nhận được 1.006 lượt thích. Bài đăng thứ hai nhận được 11.894 lượt thích. Nói cách khác, bài đăng thứ hai nhận được lượng tương tác gấp gần 12 lần.
Nếu chỉ là vài chục, thậm chí vài trăm lượt thích thì bạn có thể cho rằng đó là may rủi. Có thể bạn đăng bài vào thời điểm không thích hợp hoặc thuật toán Instagram hôm đó không thân thiện. Nhưng khi nói đến chênh lệch 10.000 lượt thích giữa hai bài đăng, thì đó không phải là may mắn. Đó là tín hiệu để thực hiện cái mà Nathan gọi là Chiến lược Kỳ lân.
Đây là nơi bạn tìm kiếm trên Instagram những bài đăng hiếm hoi vượt trội hơn tất cả các bài đăng khác, lý tưởng nhất là gấp 10 lần. Sau đó, bạn chỉ cần đăng lại (có ghi nguồn/cho phép) hoặc tạo lại nội dung tương tự. Điều này cho phép tài khoản Instagram của bạn nhanh chóng đạt được những thành công nhất định vì bạn không phải đoán xem khán giả có thích nội dung của mình hay không. Bạn chỉ đăng tải những nội dung đã được chứng minh là hiệu quả ở nơi khác.
Ví dụ, một trong những podcaster tôi yêu thích nhất mọi thời đại, Apple Crider , đang xây dựng trang Instagram cá nhân. Anh ấy nhận thấy bài đăng này trên tài khoản Instagram của @acropreneur nhận được rất nhiều lượt tương tác.
Trong khi một bài đăng thông thường chỉ nhận được khoảng 3.000-4.000 lượt thích từ 145.000 người theo dõi, thì bài đăng này lại nhận được gần 10.000 lượt thích. Gần gấp đôi!
Đó là tín hiệu cho Apple Crider triển khai Chiến lược Kỳ Lân. Anh ấy đã đăng lại bức ảnh trên tài khoản của mình, ghi rõ nguồn là @acropreneur.
Chuyện gì đã xảy ra? Nó đã trở thành một trong những bài đăng phổ biến nhất của anh ấy cho đến nay, thu hút hơn 3.000 lượt thích. So sánh với mức trung bình khoảng 500-700 lượt thích của anh ấy, bạn có thể thấy điều này dẫn đến những đột phá lớn như thế nào.
Hiện tại, Apple đã nỗ lực rất nhiều để phát triển tài khoản của anh ấy bên ngoài Apple, nhưng Chiến lược Kỳ lân là một trong những chìa khóa giúp anh ấy nhanh chóng tăng số người theo dõi tài khoản lên 14.000 người.
Nó hiệu quả vì dù thuật toán có thay đổi thế nào , bạn vẫn luôn có thể dựa vào nội dung chất lượng để liên tục vươn lên dẫn đầu. Và nếu bạn muốn phát triển tài khoản Instagram miễn phí, đây có thể là một cách hiệu quả để tăng tương tác và thu hút người theo dõi mới.
Như Nathan đã nói, bí quyết là theo dõi các tài khoản cùng lĩnh vực hoặc phục vụ đối tượng tương tự như doanh nghiệp của bạn và chú ý đến các bài đăng nổi bật và thực sự hiệu quả.
Tuy nhiên, hãy lưu ý! Hãy đảm bảo bạn đã xin phép tác giả trước khi đăng lại và luôn ghi rõ nguồn tác phẩm của họ. Bạn không muốn gây ảnh hưởng đến tài khoản và uy tín của mình vì hành vi đạo văn đâu.
Bước 2: Đăng nội dung lan truyền, có thể chia sẻ
Bạn đã bao giờ nhìn thấy một meme hoặc hình ảnh hài hước trên Instagram và ngay lập tức chia sẻ nó với bạn bè chưa?
Nếu vậy, bạn đã quá rõ sức mạnh của chiến lược này rồi. Và thực ra, đây là một trong những bí quyết mà tất cả các tài khoản Instagram phát triển nhanh nhất đều áp dụng.
Có nội dung được người theo dõi yêu thích là điều tốt. Nhưng nếu bạn thực sự muốn tạo sự khác biệt và phát triển tài khoản miễn phí, bạn nên tạo nội dung để người theo dõi chia sẻ. Hãy làm đúng cách và bạn có thể biến mỗi người theo dõi thành hai người.
Đối với một tài khoản chỉ có hơn 45.000 người theo dõi, việc nhận được 6.290 lượt thích là rất ấn tượng. Để dễ hình dung, một số tài khoản có số người theo dõi gấp bốn lần con số đó thậm chí còn không đạt được mức độ tương tác như vậy.
Nhưng họ đã làm vậy vì họ đã tận dụng một bí mật cực kỳ mạnh mẽ trên Instagram. Trong phần chú thích bài đăng, họ đã nhắc nhở người theo dõi tag một người bạn vào phần bình luận. Họ nói rằng, "Hãy tag một người đang vô tình thao túng người khác".
Và đó chính xác là những gì đã xảy ra. Hàng chục người đã gắn thẻ một, hai, thậm chí ba người bạn trong bài đăng, khiến phạm vi tiếp cận của bài đăng này tăng gấp đôi mỗi lần.
Đây là lý do tại sao các chương trình tặng quà yêu cầu bạn phải gắn thẻ bạn bè vẫn được nhiều tài khoản Instagram phổ biến sử dụng. Nó cho phép các thương hiệu thêm hàng nghìn người theo dõi mới bằng cách khai thác lượng người hâm mộ hiện có của họ.
Nhưng nó vẫn hiệu quả nếu bạn muốn mở rộng tài khoản miễn phí. Chỉ cần khuyến khích mọi người gắn thẻ bạn bè trong bài đăng là bạn có thể tăng tỷ lệ tương tác.
Bước 3: Đăng bài thường xuyên và nhất quán
Sau đây là con đường mà hầu hết mọi người thực hiện khi họ quyết định tăng lượng người theo dõi trên Instagram:
+ Hãy thực sự hào hứng về những gì Instagram có thể làm cho doanh nghiệp và thương hiệu của họ
+ Đăng một vài lần
+ Nhận được phản hồi hời hợt
+ Hoảng sợ về phản ứng thờ ơ đó (và cân nhắc các chiến lược đáng ngờ hơn như mua người theo dõi và lượt thích)
+ Giảm lượng bài đăng và cuối cùng bỏ cuộc vì “Instagram không hiệu quả”.
Nathan nói rằng đây là sai lầm lớn nhất mà anh thấy mọi người mắc phải. Con đường tốt hơn, đáng tin cậy hơn để thành công là kiên trì với nó.
Ngay cả những thương hiệu lớn như Foundr cũng không thể thành công ngay lập tức. Phải mất nhiều tháng trời làm việc, đăng bài và chia sẻ trước khi kết quả bắt đầu được đền đáp xứng đáng và thực sự lan tỏa.
Ví dụ, bạn tôi là John Danes đã bắt đầu đăng bài trên Instagram vào năm ngoái khi anh ấy ra mắt podcast The No Excuses Show .
Khi mới bắt đầu, anh ấy không có nhiều người theo dõi - chủ yếu là gia đình và bạn bè. Những bài đăng hay nhất của anh ấy chỉ nhận được 60 lượt thích. Ban đầu, anh ấy cảm thấy nản lòng khi phải dành nhiều thời gian và công sức để tạo ra nội dung tuyệt vời, nhưng rồi mọi thứ bắt đầu suôn sẻ.
Sau vài tháng liên tục đăng bài trên story và trang cá nhân, anh bắt đầu nhận được vài trăm, rồi cuối cùng là vài nghìn lượt thích cho các bài đăng của mình. Hiện tại, anh đang điều hành một podcast kinh doanh nằm trong top 100 của iTunes và nó được xây dựng hoàn toàn dựa trên những nỗ lực của anh trên Instagram.
Nếu anh ấy bỏ cuộc ngay từ đầu, anh ấy sẽ không bao giờ có được sự trưởng thành như vậy. Nhưng khi nói đến mạng xã hội, sự kiên trì sẽ được đền đáp và nỗ lực của bạn sẽ được nhân lên.
Bài học rút ra: Khi bạn đăng quá ít, bạn sẽ thấy ít tăng trưởng hơn. Một nguyên tắc chung là đăng bài vài lần mỗi ngày trên story và ít nhất một lần mỗi ngày trên bảng tin. Foundr đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của mình bằng cách đăng bài 8-10 lần mỗi ngày một cách nhất quán.
Bước 4: Bình luận và tương tác với các trang hàng đầu
Một bí quyết khác mà Foundr dựa vào trong những ngày đầu phát triển tài khoản của mình là bình luận và tương tác với các bài đăng của những tài khoản hàng đầu.
Ví dụ, gần đây The Rock đã đăng bức ảnh này lên Instagram của mình:
The Rock sở hữu một trong những tài khoản lớn nhất thế giới với 151 triệu người theo dõi.
Nhưng tôi không muốn nói về bài đăng đó. Tôi muốn nói về những gì đã xảy ra trong phần bình luận. Hàng trăm người đã vào bình luận với những dòng chú thích thú vị và những thông điệp truyền cảm hứng. Một trong những người bình luận đó, @danivitale , đã nhận được 67 phản hồi và 2.816 lượt thích cho bình luận của cô ấy. Thật ấn tượng!
Nhưng không chỉ là lượt thích, hãy nghĩ xem điều đó có ý nghĩa gì với tài khoản của cô ấy. Đó là bình luận hàng đầu trên bài đăng của The Rock. Nghĩa là hàng triệu người có thể nhìn thấy nó và nếu muốn, họ có thể nhấp vào trang của cô ấy và theo dõi cô ấy.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong toàn bộ vấn đề này là đừng spam. Điều cuối cùng bạn muốn là đăng một loạt biểu tượng cảm xúc ???? và bình luận chung chung. Đó là cách nhanh chóng báo hiệu với mọi người rằng đây chỉ là bot. Và chắc chắn họ sẽ không nhấp vào tài khoản của bạn.
Bạn muốn đăng tải nội dung có giá trị. Vì vậy, nếu đó là một câu trích dẫn truyền cảm hứng, hãy chia sẻ ý nghĩa của câu trích dẫn đó đối với bạn. Nếu đó là một người chia sẻ câu chuyện thành công, hãy nói nhiều hơn là chỉ chúc mừng. Hãy nói về việc bạn tự hào về họ như thế nào.
Bình luận của bạn cũng có thể hài hước. Nếu bạn có chú thích thú vị hoặc cảm nhận về nội dung, hãy chia sẻ. Mọi người thích những tràng cười sảng khoái.
Vấn đề là, chỉ cần dành thêm vài giây cho một bình luận cũng có thể giúp thu hút thêm nhiều người theo dõi và tương tác hơn.
Nathan nói rằng rất nhiều người nghe về điều này rồi gật đầu, nói "Ừ! Nghe hay đấy!" rồi chẳng bao giờ thực hiện nữa. Đừng là người đánh giá thấp sức mạnh của chiến lược này.
Cho đến ngày nay, Foundr vẫn sử dụng nó và họ có 1,8 triệu người theo dõi. Vậy nên, đúng là nó có thể hiệu quả với bạn.
Bước 5: Sử dụng Shout-Outs
Không có nhiều cách chắc chắn để phát hành một bài hát pop hit, nhưng một cách tôi có thể nghĩ đến là mời Taylor Swift làm khách mời. Bởi vì tôi biết nếu tôi có thể hợp tác với cô ấy và mời cô ấy chia sẻ bài hát, người hâm mộ của cô ấy sẽ đổ xô đến.
Và cô ấy có rất nhiều người theo dõi.
Các nhạc sĩ luôn sử dụng chiến lược này khi sự nghiệp đang trên đà phát triển. Chỉ cần một sự hợp tác tốt là đủ để tạo nên thành công chỉ sau một đêm.
Chiến lược tương tự này cũng hiệu quả trên Instagram, sử dụng một kỹ thuật gọi là shout out. Đây là lúc một thương hiệu khác quảng bá trang của bạn bằng cách nói: "Này, bạn nên xem thử trang này nhé!"
Và đây là một trong những cách nhanh nhất để thêm hàng chục nghìn người theo dõi trung thành vào tài khoản Instagram của bạn—thậm chí không cần phải trả phí.
Đôi khi, nếu bạn liên hệ với chủ sở hữu trang hoặc liên tục cung cấp giá trị của riêng mình, họ sẽ tự động giới thiệu nội dung của bạn cho đối tượng của họ.
Nathan chia sẻ rằng đây là một trong những chiến lược yêu thích của anh để phát triển tài khoản vì bạn có thể nhanh chóng có được lượng người theo dõi đông đảo chỉ nhờ lời giới thiệu trực tiếp từ một tài khoản lớn khác. Đây có thể là một công cụ bí mật mà bạn có sẵn, ngay cả khi bạn bắt đầu với quy mô nhỏ bằng cách kết nối với bạn bè hoặc các trang nhỏ hơn.