Chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội tốt nhất cho doanh nghiệp thương mại điện tử (Chiến lược + Ví dụ)
Ngày 17/07/2025 - 12:07Việc chứng minh rằng việc đăng ảnh tự sướng lên Instagram có thể mang lại lợi nhuận thực sự cho doanh nghiệp của bạn đôi khi rất khó khăn, và đôi khi, bạn chỉ muốn bỏ cuộc.
Nếu bạn đang mở một cửa hàng trực tuyến, tôi chắc chắn mọi người đã nói với bạn rằng bạn cần phải sử dụng mạng xã hội để thúc đẩy doanh số. Vấn đề là, họ không nói cho bạn biết chính xác phải làm như thế nào. Điều bạn cần là một chiến lược thực sự, một kế hoạch bài bản về cách bạn sẽ sử dụng mạng xã hội để bán sản phẩm.
Các chủ doanh nghiệp thương mại điện tử mới cần những bước đi thiết thực, chứ không chỉ là những lời mời chào mơ hồ về việc "tạo nội dung hấp dẫn!". Vì vậy, tôi đã nghiên cứu kỹ lưỡng các trường hợp điển hình từ các thương hiệu thương mại điện tử thành công và vận dụng kinh nghiệm làm tiếp thị mạng xã hội trước đây của mình để tìm ra phương pháp thực sự hiệu quả. Dưới đây, tôi sẽ phân tích chiến lược tiếp thị mạng xã hội tốt nhất để giúp cửa hàng trực tuyến của bạn cất cánh.
Một số suy nghĩ về Chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội “Tốt nhất”
Tôi nhận ra rằng “tốt nhất” là một thuật ngữ chủ quan, nhưng vì bài viết này tập trung vào những chủ doanh nghiệp thương mại điện tử mới nên các mẹo về chiến lược truyền thông xã hội sau đây sẽ giả định rằng:
- Bạn không có ngân sách tiếp thị lớn (hoặc không có ngân sách nào cả). Bạn đang trong giai đoạn trước khi ra mắt hoặc chưa có doanh thu và chưa sẵn sàng chi hai nghìn đô la mỗi tháng cho quảng cáo. Vì vậy, tôi sẽ không đề cập đến quảng cáo.
- Bạn chưa có nhiều kinh nghiệm về tiếp thị trên mạng xã hội và cần những bước đi rõ ràng, khả thi. Nhiều người trong số các bạn chưa đến giai đoạn có thể thuê trợ lý tiếp thị.
- Cửa hàng trực tuyến của bạn vẫn đang trong giai đoạn đầu, và bạn đang nỗ lực nâng cao nhận thức về thương hiệu song song với doanh số. Nike không cần phải lo lắng về nhận thức thương hiệu. Nhưng nếu cửa hàng trực tuyến của bạn còn mới, nhận thức thương hiệu nên là mục tiêu chính cho chiến lược truyền thông xã hội của bạn. Người tiêu dùng chưa biết hoặc chưa tin tưởng thương hiệu của bạn. Việc khiến họ nhận thức được sự khác biệt giữa thương hiệu của bạn và đối thủ cạnh tranh có thể là sự khác biệt giữa một khách hàng trung thành và một khách hàng suýt mua hàng.
Mạng xã hội nào tốt nhất cho các thương hiệu thương mại điện tử?
Dựa trên dữ liệu từ eMarketer , các nền tảng truyền thông xã hội sau đây thu hút nhiều lưu lượng truy cập nhất đến các trang thương mại điện tử:
Facebook đặc biệt hữu ích nếu bạn có đủ khả năng quảng bá bài đăng hoặc chạy quảng cáo. Giám đốc điều hành, Nathan Chan, khuyên bạn nên sử dụng Instagram nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động theo mô hình B2C và có sản phẩm hoặc dịch vụ trực quan với trải nghiệm trực quan.
Chuẩn bị nội dung của bạn
Nếu bạn muốn phát triển thương hiệu thương mại điện tử của mình trên mạng xã hội, bạn sẽ cần nội dung để chia sẻ, chứ không phải bất kỳ nội dung nào. Nội dung tốt. Đây chính là vấn đề mà nhiều chủ doanh nghiệp mới gặp phải, đặc biệt là với các phương tiện truyền thông trực quan như Instagram.
Một số tùy chọn để thu thập nội dung chất lượng để chia sẻ:
- Tự làm – Tự làm có thể là lựa chọn tiết kiệm nhất, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng nhất. Instagram Stories là nơi tốt nhất để tự làm vì đây là nơi dễ dàng chia sẻ ảnh hậu trường và video chưa chỉnh sửa. Ngoài ra, bạn luôn có thể tìm hiểu cách chụp ảnh đẹp hơn bằng điện thoại thông minh . Nếu bạn muốn tạo ra những hình ảnh đồ họa ấn tượng nhưng không phải là nhà thiết kế, hãy thử Canva . Đây là công cụ tôi sử dụng để dễ dàng thiết kế đồ họa để chia sẻ trên mạng xã hội. Với các mẫu có sẵn và ảnh stock miễn phí, không còn gì dễ dàng hơn thế.
- Thuê một người làm việc tự do. Với các nền tảng như Fiverr và Upwork , bạn có thể dễ dàng tìm được người làm việc tự do giá rẻ trên khắp thế giới.
- Thuê một công ty. Nếu bạn có ngân sách lớn hơn, hãy thuê một công ty tiếp thị để tạo nội dung cho nền tảng mạng xã hội của bạn.
- Làm việc với những người có sức ảnh hưởng . Tôi sẽ đề cập chi tiết hơn về vấn đề này bên dưới, nhưng bạn có thể làm việc với những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình, những người có thể tạo nội dung, chia sẻ nội dung đó với khán giả và nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn.
- Huy động cộng đồng của bạn . Một vấn đề khác tôi sẽ đề cập bên dưới là cách sử dụng lại nội dung do người dùng tạo ra (UGC) trên các kênh tiếp thị.
Bắt đầu trước khi bạn sẵn sàng
Trong khi hầu hết các doanh nhân đều quen thuộc với khoảng thời gian căng thẳng giữa việc ra mắt sản phẩm và đạt được "sự phù hợp giữa sản phẩm và thị trường", ít người nghĩ ngược lại. Hãy bắt đầu tiếp thị trên mạng xã hội ngay cả khi sản phẩm của bạn chưa sẵn sàng, xây dựng một lượng khán giả trung thành và gắn bó, rồi sau đó tạo ra một sản phẩm dành riêng cho họ. Đây là một chiến lược thiên tài mà doanh nhân nối tiếp và chuyên gia thương mại điện tử Gretta van Riel đã áp dụng nhiều lần, một chiến lược mà bà gọi là "sự phù hợp giữa sản phẩm và thị trường".
Ý tưởng đằng sau công ty Drop Bottle của van Riel xuất phát từ một tài khoản Instagram mà cô đã đạt đến 900.000 người theo dõi. Cộng đồng sôi nổi này quan tâm đến nước detox, vì vậy cô đã thiết kế một chai nước thủy tinh sang trọng cho phép khách hàng pha chế nước với nhiều loại trái cây khác nhau. Drop Bottle sau đó đã trở thành một thương hiệu thương mại điện tử thành công trị giá hàng triệu đô la.
Vì vậy, thay vì chờ đợi ra mắt sản phẩm và chấp nhận rủi ro thất bại, hãy đảm bảo thành công bằng cách xây dựng đối tượng mục tiêu trước, sau đó tạo ra sản phẩm mà họ mong muốn. Một lợi thế tuyệt vời khác của việc này là bạn có thể xin phản hồi từ họ trong quá trình phát triển sản phẩm.
Tận dụng những người có ảnh hưởng
Khi bạn là một thương hiệu mới, việc thu hút khách hàng có thể khá khó khăn vì họ chưa từng nghe đến bạn. Hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trong ngành có thể giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu. Bởi vì họ đã có nền tảng vững chắc trong ngành, họ có thể tiếp cận hàng ngàn người hâm mộ đã tin tưởng họ, và bạn có thể xây dựng uy tín thông qua sự kết nối.
Người có ảnh hưởng vĩ mô so với người có ảnh hưởng vi mô
Trước khi bắt đầu tiếp thị người ảnh hưởng, điều quan trọng là phải hiểu hệ sinh thái người ảnh hưởng hoạt động như thế nào. Mặc dù không có định nghĩa cụ thể, nhưng micro-influencer thường là một tài khoản có từ 5.000 đến 100.000 người theo dõi. Họ thường rất dễ hợp tác vì bảng tin của họ chưa bị bão hòa bởi các bài đăng được tài trợ, do đó người theo dõi của họ rất trung thành. Họ cũng có xu hướng làm việc vì sản phẩm đổi lấy bài đăng hơn là vì tiền.
Van Riel là một nữ hoàng tiếp thị người ảnh hưởng và đã sử dụng nó để xây dựng nhiều thương hiệu thương mại điện tử trị giá hàng triệu đô la. Đôi khi, cô đầu tư vào một người có tầm ảnh hưởng lớn với mục đích duy nhất là để người có tầm ảnh hưởng lớn này tác động đến nhiều người có tầm ảnh hưởng nhỏ hơn, giúp những người có tầm ảnh hưởng nhỏ này có nhiều khả năng hợp tác với các thương vụ mua bán sản phẩm đổi bài đăng. Van Riel cho biết chính những người có tầm ảnh hưởng nhỏ này truyền cảm hứng cho khách hàng thường xuyên tạo ra nội dung chất lượng do người dùng tạo ra, sau đó bạn có thể tận dụng chúng trong tài liệu tiếp thị của mình.
Nhưng còn ROI thì sao?
Nếu ngân sách eo hẹp, hãy chọn những người có sức ảnh hưởng nhỏ, những người sẽ làm việc với sản phẩm miễn phí. Khi nói đến chiến lược tiếp thị người ảnh hưởng, sẽ khôn ngoan hơn nếu tập trung vào nội dung bạn đạt được thay vì các chỉ số như lưu lượng truy cập hay mức độ hiển thị. Đó chính xác là những gì Brandon Monaghan và Justin Kemperman đã làm để xây dựng cửa hàng thương mại điện tử của họ, The Urban Lash, đạt doanh số nửa triệu chỉ trong ba tháng.
Khi làm việc với những người có sức ảnh hưởng nhỏ, phạm vi tiếp cận của họ có thể không lớn như bạn mong đợi. Nhưng không sao cả. Họ vẫn có thể tạo ra nội dung chất lượng mà bạn có thể sử dụng nhiều lần trong các bài đăng trên mạng xã hội và quảng cáo. Chỉ riêng điều đó thôi cũng đã đáng giá để bạn gửi sản phẩm miễn phí cho một người có sức ảnh hưởng rồi.
Hãy để cộng đồng của bạn tham gia: Nội dung do người dùng tạo
Một khi bạn bắt đầu hợp tác với những người có sức ảnh hưởng nhỏ, bạn sẽ bắt đầu có được lượng người theo dõi riêng và phát triển cộng đồng của mình. Giờ là lúc tập trung vào nội dung do người dùng tạo ra (UGC) để vừa tăng lòng trung thành của khán giả, vừa có được nội dung chất lượng (miễn phí!) để đăng lên mạng xã hội.
Tạo Hashtag có thương hiệu cho Instagram
Việc có một hashtag độc đáo cho thương hiệu của bạn để khuyến khích người theo dõi và khách hàng sử dụng có thể giúp tăng nhận diện thương hiệu và nội dung do người dùng tạo (UGC). Hãy xem tiểu sử Instagram của ModCloth. Phần này có lời kêu gọi hành động rõ ràng để sử dụng hashtag thương hiệu #MyModCloth.
Nếu bạn nhấp vào hashtag đó, bạn sẽ thấy họ có gần 12.000 nội dung miễn phí để tái sử dụng nhờ vào cộng đồng của họ.
Khuyến khích chia sẻ trên mạng xã hội thông qua bao bì sản phẩm của bạn
Khi chúng tôi gửi tạp chí Richard Branson miễn phí, chúng tôi sẽ kèm theo một tấm bưu thiếp nhỏ khuyến khích người đọc chia sẻ ảnh trên Instagram.
Và khi người dùng chia sẻ và gắn thẻ chúng tôi, chúng tôi sẽ đăng lại lên trang cá nhân của mình:
Nó không chỉ giúp chúng tôi đáp lại tình cảm của cộng đồng mà còn giúp chúng tôi có được luồng nội dung do người dùng tạo mới liên tục.
Tổ chức một chương trình tặng quà yêu cầu chia sẻ trên mạng xã hội
FabFitFun đã tổ chức chương trình tặng quà với Văn phòng Du lịch Arizona . Để tham gia, người dùng phải chia sẻ ảnh hộp quà mùa xuân FabFitFun của họ trên Instagram với các thẻ phù hợp. Trong bao bì hộp quà mùa xuân, FabFitFun đã đính kèm một ấn phẩm tạp chí quảng cáo chương trình tặng quà và hướng dẫn chi tiết cách tham gia. Đây là một cách khác để khuyến khích nội dung do người dùng tạo (UGC)!
Tiếp tục cuộc trò chuyện
Một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ không chỉ gói gọn trong các bài đăng trên mạng xã hội. Nó cần được kết nối với các hoạt động tiếp thị khác của bạn. Ví dụ: nếu ai đó đặt câu hỏi trong phần bình luận, đó là cơ hội để bạn khuyến khích họ truy cập trang web của bạn để biết thêm thông tin hoặc hướng dẫn họ đến mục đăng ký email để nhận thông tin cập nhật thường xuyên. Tiếp thị qua email là một cách tuyệt vời để tiếp tục cuộc trò chuyện đã bắt đầu trên mạng xã hội.
Ví dụ, Kettlebell Kings đã tăng lượng người theo dõi trên Instagram lên hơn 171.000 người và tạo ra hàng trăm nghìn đô la doanh thu nhờ chiến lược thông minh tập trung vào việc cung cấp kiến thức cho cộng đồng. Một chiến thuật họ sử dụng là tận dụng tính năng Instagram Stories để thu hút lưu lượng truy cập đến trang đích, khuyến khích người xem đăng ký danh sách email. Từ đó, họ có thể cung cấp nội dung tập luyện miễn phí , làm nóng các khách hàng tiềm năng cho đến khi họ sẵn sàng mua tạ ấm.
Đừng nghĩ về chiến lược truyền thông xã hội theo kiểu "Tôi đăng bài, rồi ai đó mua hàng". Thực tế không phải vậy. Hãy tìm kiếm cơ hội để đưa cuộc trò chuyện vượt ra ngoài phạm vi truyền thông xã hội. Ví dụ, chuyên gia truyền thông trả phí Nick Shackelford khuyên bạn nên tương tác với mọi người trong phần bình luận của quảng cáo Facebook để chốt đơn hàng.
Thương hiệu thương mại điện tử GlowDry của Úc cũng làm rất tốt việc trả lời bình luận, thậm chí còn kết nối khách hàng này với những nơi mua sản phẩm của họ tại Ireland!
Một chiến lược chúng tôi áp dụng là sử dụng tính năng thăm dò ý kiến trên Instagram để biến nó thành một cuộc trò chuyện trực tiếp. Ví dụ, chúng tôi đã đăng lên story để hỏi xem mọi người có muốn nhận miễn phí ấn bản Richard Branson của chúng tôi không. Với tính năng thăm dò ý kiến trên Instagram Stories, bạn có thể xem ai đã trả lời khảo sát của mình. Đối với những người trả lời "có", chúng tôi đã gửi tin nhắn trực tiếp đến từng người một. Mặc dù điều này có vẻ không khả thi về mặt quy mô, nhưng việc làm những việc không thể mở rộng quy mô cũng không sao , đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu.
Và đừng quên sức mạnh của tiểu sử Instagram. Trừ khi bạn có tính năng "vuốt lên" , bạn chỉ có một liên kết trên Instagram và nó nằm trong tiểu sử. Hãy sử dụng nó một cách khôn ngoan. Hãy để ý cách Andi Smiles , người hướng dẫn các chủ doanh nghiệp cách kiểm soát tài chính, đưa ra lời kêu gọi hành động đầy sức mạnh. Cô ấy không chỉ nói, "Hãy xem trang web của tôi!". Cô ấy còn đưa ra một đề xuất giá trị bằng cách nói, "Bộ dụng cụ sinh tồn tài chính kinh doanh MIỄN PHÍ". Và ai mà không thích quà tặng chứ?
Khi ai đó nhấp vào đó, họ có thể nhập địa chỉ email để nhận bộ dụng cụ sinh tồn. Và dĩ nhiên, họ sẽ được thêm vào danh sách email của cô ấy và có thể tiếp tục nhận được các mẹo tài chính từ cô ấy. Mặc dù một người theo dõi Instagram có thể chưa sẵn sàng thuê cô ấy hoặc mua một trong những khóa học của cô ấy, nhưng bằng cách trở thành người đăng ký, họ có thể tiếp cận kênh bán hàng qua email của cô ấy . Thật tuyệt vời!
Đừng nghĩ mạng xã hội là tất cả. Hãy sử dụng nó như một bước đệm cho một cuộc trò chuyện sâu sắc hơn, và cuối cùng, bạn sẽ bán được hàng.
Đầu tư vào Video trực tiếp
Với sự ra đời của tính năng video trên IGTV và Pinterest, rõ ràng các nền tảng mạng xã hội và người dùng đang tập trung vào nội dung video. Vậy nên hãy đáp ứng nhu cầu của họ! Điều tuyệt vời của video trực tiếp, dù là trên Instagram hay Facebook, là chúng không cần phải có giá trị sản xuất cao. Chỉ cần bạn, ngồi trước camera máy tính với ánh sáng tốt và phông nền sạch sẽ, trò chuyện trực tiếp với khán giả cũng có thể tạo nên điều kỳ diệu.
Emily Ley, người điều hành Simplified Planners, đã sử dụng tính năng phát trực tiếp trên Facebook như một phần trong chiến lược ra mắt tổng thể cho dòng sản phẩm năm 2018 của mình. Trước thềm ra mắt vào ngày 2 tháng 5, cô đã thông báo sẽ tổ chức bảy ngày sự kiện trực tiếp trên Facebook liên tiếp về các chủ đề liên quan đến kế hoạch. Sau khi đăng tải video trực tiếp trên Facebook, cô đã tái sử dụng chúng trong các quảng cáo trên Facebook.
Chiến lược ra mắt Facebook năm 2018 của cô đã mang lại doanh thu gấp ba lần so với năm trước.
Giữ nó nhất quán
Điều này có nghĩa là bạn nên đăng cùng một loại nội dung với tần suất như nhau. Đừng đưa ra những nội dung gây hoang mang cho khán giả; điều này sẽ khiến họ bối rối và làm giảm nỗ lực xây dựng cộng đồng của bạn.
Tự động hóa là chìa khóa để mở rộng quy mô các hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội của bạn. Beck Beach của MomBeach.com đã đạt được doanh số 6,4 nghìn đô la chỉ trong một tháng, một phần nhờ sử dụng Tailwind để lên lịch và đăng bài vào giờ cao điểm của người theo dõi.
Sau đây là một số công cụ bạn có thể sử dụng để tự động đăng bài trên mạng xã hội:
- Buffer – Instagram, Facebook, Twitter, Pinterest và LinkedIn
- Tailwind – Pinterest và Instagram
- Hootsuite – Hơn 35 mạng xã hội, bao gồm Facebook, Instagram và Pinterest
Tham khảo Phân tích của bạn. Điều chỉnh. Lặp lại.
Cuối cùng, chiến lược tiếp thị mạng xã hội tốt nhất cho doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn sẽ phụ thuộc vào kết quả. Đó là lý do tại sao việc tạo một tài khoản doanh nghiệp cho các tài khoản mạng xã hội của bạn là rất quan trọng. Việc có một tài khoản doanh nghiệp trên Pinterest và Instagram hoặc một trang doanh nghiệp trên Facebook sẽ cho phép bạn truy cập dữ liệu để biết bài đăng nào đang nhận được nhiều lượt xem và tương tác nhất. Đúng vậy, tài khoản doanh nghiệp có quyền truy cập vào dữ liệu phân tích mà tài khoản thông thường không có.
Việc kết nối Google Analytics với trang thương mại điện tử của bạn cũng rất quan trọng để có cái nhìn tổng quan về kênh nào đang đóng góp vào lưu lượng truy cập và doanh số.
Gina Lucia, nhà sáng lập Limit Breaker, đã từ bỏ tài khoản Instagram doanh nghiệp của mình để chuyển sang Pinterest. Tại sao vậy? Sau hơn một năm sử dụng Instagram, cô chỉ thu hút được chưa đến 500 người theo dõi và chỉ nhận được từ 5 đến 10 lượt truy cập mỗi tuần, mặc dù cô dành 10 giờ mỗi tuần trên nền tảng này.
Ngược lại, cô ấy dành một đến hai giờ mỗi tuần trên Pinterest, và nền tảng này thu hút lượng truy cập gấp 20 đến 30 lần Instagram. Khi xem xét các số liệu phân tích, rõ ràng là cô ấy cần phải thay đổi.