Chiến lược tiếp thị trị giá 34 tỷ đô la của Nike có thể dạy bạn điều gì về việc phát triển thương hiệu thương mại điện tử của mình
Ngày 26/09/2025 - 09:09Tôi đang nói về Phil Knight và công ty mà ông thành lập, Nike .
Nike hiện có 73.000 nhân viên trên toàn thế giới, với các nhà máy ở 42 quốc gia, doanh thu hàng năm là 34 tỷ đô la và vốn hóa thị trường trên 130 tỷ đô la.
Phil Knight thành lập Nike vào ngày 25 tháng 1 năm 1964 và chỉ sau vài năm, ông đã đưa công ty này từ một quan hệ đối tác nhỏ chuyên bán lại giày chạy bộ của Nhật Bản trở thành công ty giày dép và quần áo lớn nhất thế giới—trong khi vẫn làm hai công việc, một là kế toán viên công chứng tại Price Waterhouse và công việc còn lại là trợ lý giáo sư quản trị kinh doanh tại Đại học Portland State.
Nike không trở nên lớn mạnh như ngày nay bằng cách bán những đôi giày chạy bộ rẻ hơn, đẹp hơn và hiệu quả hơn.
Thành công của Nike nằm ở chiến lược kinh doanh của họ, một chiến lược mà bất kỳ nhà bán lẻ nào - lớn hay nhỏ, trực tuyến hay ngoại tuyến - đều có thể sao chép và áp dụng.
Vì lý do này, chúng tôi đã phân tích lịch sử của Nike và tìm ra sáu chiến lược tiếp thị quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển của họ.
Hơn nữa, chúng tôi đã lấy từng thành công lớn của công ty và điều chỉnh chúng để một chủ cửa hàng thương mại điện tử như bạn có thể áp dụng.
Chiến lược tiếp thị số 1 của Nike: Câu thần chú "Xin tha thứ, không xin phép" đã cho phép Phil Knight khởi nghiệp Nike với số vốn hạn chế
Phil Knight không sinh ra đã là một doanh nhân.
Là con trai của một nhà báo địa phương, Knight luôn là một người đam mê thể thao. Thời trung học, anh là một vận động viên chạy bộ nhiệt thành, một niềm đam mê mà anh vẫn duy trì trong suốt thời gian học đại học tại Đại học Oregon (UO) ở Eugene.
Vốn là người hướng nội, Knight đã bén duyên với kinh doanh khi còn học cao học tại Trường Kinh doanh Stanford. Sau khi tham gia một lớp học về kinh doanh nhỏ, Knight phát hiện ra mình là một doanh nhân.
Trong cuốn tự truyện tuyệt vời Shoe Dog , Phil Knight đã nhớ lại:
Lớp học đó là một khoảnh khắc “aha!”. … Shallenberger đã định nghĩa mẫu người của một doanh nhân—và tôi nhận ra ông ấy đang nói chuyện với tôi. Tôi nhớ sau khi tự nhủ: “Đây thực sự là điều tôi muốn làm.”
Trong thời gian tham gia lớp học này, Knight được giao một nhiệm vụ: xây dựng kế hoạch kinh doanh cho một công ty mới tiềm năng. Ông đặt tên bài luận của mình một cách khéo léo là "Liệu giày thể thao Nhật Bản có thể làm được gì với giày thể thao Đức như máy ảnh Nhật Bản đã làm với máy ảnh Đức?"
Là một người chạy bộ, tôi biết đôi chút về giày chạy bộ. Là một người đam mê kinh doanh, tôi biết máy ảnh Nhật Bản đã thâm nhập sâu vào thị trường máy ảnh, vốn trước đây do người Đức thống trị. Vì vậy, tôi đã lập luận trong bài báo của mình rằng giày chạy bộ Nhật Bản cũng có thể làm được điều tương tự. Ý tưởng này khiến tôi hứng thú, rồi truyền cảm hứng, rồi quyến rũ tôi. Nó dường như quá hiển nhiên, quá đơn giản, và quá tiềm năng.
Knight đạt điểm A. Sau đó, anh ấy đã thực hiện bài tập này vượt xa các bạn cùng lớp—nó trở thành một tuyên bố sứ mệnh. Từ khoảnh khắc đó, tương lai của Knight đã được định đoạt: anh ấy sẽ thành lập một công ty bán lại giày chạy bộ Nhật Bản.
Tôi chưa bao giờ ngừng nghĩ về bài luận đó. Suốt quãng thời gian còn lại ở Stanford, qua mỗi buổi chạy bộ buổi sáng, và cho đến tận khoảnh khắc ngồi xem TV, tôi vẫn luôn nghĩ đến việc đến Nhật Bản, tìm một công ty giày, trình bày ý tưởng điên rồ của mình với họ, với hy vọng họ sẽ phản ứng nhiệt tình hơn các bạn cùng lớp, rằng họ sẽ muốn hợp tác với một cậu nhóc nhút nhát, nhợt nhạt, gầy gò đến từ Oregon.
Sau khi tốt nghiệp Stanford, anh đã xin bố chi trả cho một chuyến du lịch vòng quanh thế giới, một chuyến đi sẽ đưa anh đến những nơi như Delhi, Cairo, Athens (nơi anh gặp nữ thần đã truyền cảm hứng cho tên công ty của mình) và Paris. Một chuyến đi tự khám phá bản thân, chắc chắn rồi, nhưng cũng là một chuyến công tác khởi đầu cho sự nghiệp của anh.
Điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình của ông là gì? Nhật Bản, nơi ông làm việc để thuyết phục một công ty Nhật Bản hợp tác với ông để bán lại giày của họ.
Ngay sau khi đặt chân đến thành phố Tokyo ấn tượng nhưng vẫn đang trong quá trình phục hồi (hãy nhớ rằng, đây là thời điểm không quá 20 năm sau Thế chiến thứ 2), ông đã đến cố đô Kobe, nơi ông gặp gỡ những người đến từ Onitsuka, một công ty giày hàng đầu.
Bất chấp mọi khó khăn, không một công ty thực sự hay gần như bất kỳ vốn liếng, kinh nghiệm hay đối tác nào bên cạnh, ông đã đạt được một thỏa thuận. Ông sẽ có quyền độc quyền bán giày Onitsuka ở Bờ Tây Hoa Kỳ.
Anh ấy có đam mê. Anh ấy có kiến thức để bán giày. Anh ấy chỉ thiếu một thứ: tiền .
Vì mới bắt đầu sự nghiệp sau chuyến đi, Knight không có đủ vốn để duy trì hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản anh. Nó chỉ thúc đẩy anh bắt đầu từ những việc nhỏ.
Người đầu tiên giúp anh khởi nghiệp kinh doanh là cha anh, William W. Knight, người đã khiến Phil Knight ngạc nhiên khi chấp nhận ý tưởng tài trợ cho doanh nghiệp của anh.
Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong hoàn cảnh của Phil Knight. Đó là những năm 1960, bạn chẳng có gì để thể hiện cho doanh nghiệp mới của mình, và các lựa chọn khá hạn chế khi mà internet vẫn chưa tồn tại. Chính trong những giai đoạn đầu này, Nike đã phát triển một câu thần chú:
Hãy xin sự tha thứ, đừng xin sự cho phép .
Thậm chí bạn có thể nói rằng triết lý ban đầu của Knight khi khởi nghiệp Nike đại loại là "Cứ làm đi". Thông điệp mà bất kỳ doanh nhân nào cũng có thể rút ra từ những khởi đầu khiêm tốn này là hãy bắt đầu bằng bất cứ cách nào bạn có thể, tận dụng mọi thứ bạn có. Đừng cảm thấy cần phải làm mọi việc theo "cách đúng đắn", bám sát vào những gì các bậc thầy hay sách vở nào đó khuyên bạn.
Mark Zuckerberg từng nói "hành động nhanh và phá vỡ mọi thứ". Bốn mươi năm trước, Phil Knight có thể đã nói "chạy nhanh và bắt đầu mọi thứ".
Cách bắt đầu với cửa hàng thương mại điện tử của bạn (ngay cả khi bạn thiếu thời gian, tiền bạc hoặc mối quan hệ)
Giống như ví dụ của Phil Knight, những tháng đầu tiên của bất kỳ doanh nghiệp thương mại điện tử nào cũng có thể là giai đoạn khó khăn và quan trọng nhất. Bạn cần tiền. Bạn cần thời gian. Bạn cần mạng lưới quan hệ.
Nhưng nếu không có những thứ đó, bạn sẽ làm gì? Dưới đây là năm nhiệm vụ sẽ giúp bạn vượt qua thời kỳ khó khăn và bắt đầu một cách thuận lợi (không có ý chơi chữ đâu nhé).
- Sử dụng FFF (Bạn bè, Gia đình và Kẻ ngốc)
Có một câu nói cũ trong giới kinh doanh rằng khi bạn muốn huy động vốn vòng đầu tiên, bạn nên hỏi ba chữ F: bạn bè , gia đình và những người ngốc (tức là bất kỳ ai sẵn sàng cho bạn vay tiền).
Thay vì mạo hiểm tiền của mình ngay từ đầu, hãy nhận sự giúp đỡ tài chính từ những người hiểu biết , tin tưởng và yêu thích bạn để bắt đầu.
Không giống như ngân hàng hay quỹ đầu tư thiên thần, lợi ích chính của việc sử dụng FFF là bạn không cần phải xây dựng bất kỳ kế hoạch kinh doanh chính thức nào. Bạn chỉ cần trình bày ý tưởng dựa trên đam mê và tầm nhìn của mình.
Để khai thác FFF, hãy nghĩ đến bất kỳ thành viên gia đình hoặc bạn bè nào giàu có và bạn nghĩ họ sẽ sẵn lòng cho bạn tiền.
Hãy vào LinkedIn và tìm kiếm những người khác trong mạng lưới của bạn cũng có thể hỗ trợ bạn về mặt tài chính. Ví dụ: bạn có thể liên hệ với:
- Các ông chủ cũ
- Bạn bè kinh doanh
- Khách hàng cũ, dù là từ công việc cũ hay công ty đại lý
- Khách hàng hiện tại
Nhược điểm chính của các FFF là bản thân họ thường thiếu một lượng vốn lớn. Điều đó, và lý do họ tài trợ, chủ yếu nằm ở lòng tin họ dành cho bạn—về cơ bản, họ muốn thấy bạn bắt đầu. Điều đó chỉ giúp bạn tiến xa đến vậy.
Tuy nhiên, nếu bạn yêu cầu nhiều FFF, bạn có thể nhận được đủ tiền để bắt đầu đợt sản xuất đầu tiên hoặc đơn đặt hàng bán buôn.
- Sử dụng các công cụ tài trợ kinh doanh trực tuyến
Đã qua rồi cái thời phải đi bộ đến chi nhánh ngân hàng gần nhất và xin vay vốn. Hầu hết các ngân hàng lớn không cho vay những người không có hoạt động kinh doanh, và ngay cả khi có, việc vay vốn vẫn rất khó khăn. Ngoại trừ các ngân hàng cộng đồng và hợp tác xã tín dụng, nhưng ngay cả họ cũng không cung cấp loại dịch vụ phù hợp với một doanh nhân thương mại điện tử trực tuyến như bạn.
Giải pháp hoàn hảo là sử dụng các đơn vị cho vay phi hành chính như Fundera , Kabbage hoặc OnDeck để vay vốn nhanh chóng. Điểm chung của các công ty này là họ cho phép các doanh nhân vay vốn kinh doanh nhỏ thông qua một nền tảng cho vay tự động.
Thay vì phải trải qua quy trình rườm rà và phức tạp của một ngân hàng truyền thống (cũng yêu cầu tín dụng tốt và tài sản thế chấp lớn), các nền tảng này có quy trình thẩm định với ít giấy tờ, tỷ lệ phê duyệt cao và thời gian xử lý thường chỉ trong vòng 24 giờ hoặc ít hơn. Đổi lại, các nền tảng này có chi phí vay cao hơn so với ngân hàng.
Sự khác biệt giữa các nền tảng này là chúng cung cấp các khoản vay khác nhau (ví dụ, Kabbage có khoản vay tối đa là 250.000 đô la trong khi OnDeck cung cấp khoản vay lên tới 500.000 đô la), lãi suất hàng năm (APR), điều khoản hoàn trả và các điều kiện tối thiểu.
Hơn nữa, các nền tảng này có các ứng dụng dễ sử dụng và bảng điều khiển trực tuyến cho phép bạn quản lý khoản vay của mình từ máy tính để bàn hoặc điện thoại di động.
Mặc dù bạn không nên dựa vào các công ty này như cơ chế tài trợ duy nhất, nhưng họ có thể giúp bạn mở rộng hoạt động một cách nhanh chóng và nếu bạn chú ý đến các điều khoản trả nợ, bạn sẽ có thể phát triển nhanh hơn so với khi phát triển tự nhiên.
- Sử dụng cuối tuần và buổi sáng để làm việc tại cửa hàng
Người Mỹ dành gần tám tiếng đồng hồ ngồi trước TV và hơn bốn tiếng đồng hồ dùng điện thoại. Nếu bạn nghĩ mình không đủ thời gian để mở cửa hàng, thì bạn không đúng. Bạn thiếu tập trung .
Cách tốt nhất để bắt đầu là tận dụng buổi sáng. Theo Josh Davis , tác giả cuốn "Hai Giờ Tuyệt Vời" , những người dậy sớm vào buổi sáng có:
- Nhiều năng lượng hơn
- Ít quyết định nhỏ hơn làm loãng sự tập trung của bạn
- Nhiều thời gian hơn để lập chiến lược
- Bình tĩnh hơn và ít bị phân tâm hơn (như TV và tin nhắn)
Bạn không cần phải thức dậy lúc 3:45 sáng như Tim Cook , nhưng thức dậy sớm hơn bình thường một hoặc hai giờ có thể giúp bạn có thêm thời gian tập trung vào công việc kinh doanh của mình.
Ví dụ, nếu bạn thường thức dậy lúc 8 giờ sáng để đến nơi làm việc lúc 9 giờ sáng, thì việc thức dậy lúc 6 giờ 30 sáng sẽ cung cấp cho bạn đủ thời gian để làm việc trên cửa hàng thương mại điện tử của mình.
Để hình thành thói quen dậy sớm, hãy bắt đầu bằng việc đi ngủ sớm hơn giờ thường lệ nửa tiếng. Dần dần, nửa tiếng này sẽ tích tụ thành nhiều giờ hơn, cuối cùng là đi ngủ sớm hơn giờ đi ngủ thường lệ một hoặc hai tiếng. Đúng là bạn sẽ mất thời gian vào cuối ngày, nhưng chúng ta thường dành những giờ đó vào ban đêm để làm những việc như xem TV hoặc lướt web.
Một mẹo khác là tắt máy tính ít nhất vài tiếng trước khi đi ngủ. Ánh sáng xanh từ màn hình máy tính và điện thoại di động có thể ảnh hưởng đến nhịp sinh học (còn gọi là nhịp sinh học) của bạn. Mặc dù sử dụng chế độ "Night Shift" trên điện thoại cùng với ứng dụng như F.lux có thể giúp giảm tác động của ánh sáng xanh, nhưng tốt hơn hết là bạn nên ngừng sử dụng bất kỳ thiết bị điện tử nào trước khi đi ngủ.
Một cách khác để tận dụng tối đa thời gian cho chiến lược kinh doanh thương mại điện tử của bạn là tận dụng cuối tuần. Chắc chắn bạn có thể bỏ lỡ chương trình Seinfeld thứ 50 , nhưng bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để xây dựng tương lai. Tôi không khuyên bạn nên bỏ lỡ tất cả sinh nhật bạn bè và các buổi họp mặt gia đình; thay vào đó, bạn nên ưu tiên thời gian cuối tuần một cách hiệu quả hơn.
Ví dụ, nếu bạn dành bốn giờ vào mỗi thứ Bảy và Chủ Nhật để làm việc trên chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp thương mại điện tử của mình, bạn sẽ phải làm việc hết một ngày trong tuần làm việc thông thường.
- Yêu cầu trợ giúp
Socrates được cho là đã nói: "Điều duy nhất tôi biết là tôi không biết gì cả", và câu nói này không thể đúng hơn với một doanh nhân như bạn (không có ý xúc phạm).
Bạn không biết - và cũng không nên mong đợi biết - tất cả mọi thứ. Điều đó hoàn toàn bình thường.
Khi bạn cảm thấy lạc lõng, thay vì buồn bã hay thất vọng, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ . Tham gia một nhóm Facebook—như nhóm của chúng tôi —và tìm kiếm sự giúp đỡ là một khởi đầu, nhưng sẽ mất nhiều công sức hơn để có được câu trả lời bạn cần từ những người hiểu rõ vấn đề.
Nếu bạn cần trợ giúp, bạn có thể:
- Tham gia các sự kiện để gặp gỡ những người cùng cảnh ngộ. Sử dụng Eventbrite và Facebook để tìm kiếm các sự kiện mới trong khu vực của bạn.
- Tham gia một nhóm chuyên gia. Sự phổ biến của những nhóm như vậy nằm ở chỗ việc học tập cùng những người cùng trình độ sẽ hiệu quả hơn. Hãy đảm bảo mọi người trong nhóm đều lạc quan, sẵn sàng giúp đỡ và cùng nhau hoàn thành công việc.
- Tham gia các nhóm Facebook có liên quan. Tham gia, tương tác với nhóm và từ từ yêu cầu trợ giúp khi bạn thấy cần thiết.
- Hãy dùng Reddit. Mặc dù lời khuyên không hẳn là tốt nhất, nhưng một số chuyên gia vẫn thích xuất hiện trên đó và giúp đỡ người mới bắt đầu.
- Hãy gửi email cho các chuyên gia, ngay cả khi họ không phải là chuyên gia của bạn. Giống như CEO Nathan Chan của chúng tôi đã thu hút được sự chú ý của Richard Branson , bạn cũng có thể nhận được sự giúp đỡ từ những người thông minh và giàu kinh nghiệm hơn bạn.
- Hãy truy cập Clarity.fm và gọi cho một chuyên gia. Chi phí có thể đắt đỏ, nhưng hoàn toàn xứng đáng nếu bạn có thể kết nối với những doanh nhân thành đạt.
- Cuối cùng, hãy nhớ rằng Google là bạn của bạn. Bất kể bạn gặp vấn đề hay câu hỏi nào, người khác cũng đã từng gặp rồi. Hãy nhớ thử Google trước khi gặp vấn đề.
Chiến lược tiếp thị số 2 của Nike: Chiến thuật 'Hit the Road Jack' giúp Phil Knight kiếm được hơn 1 tỷ đô la trong 15 năm
Người chủ quầy nước chanh là hình mẫu điển hình của một doanh nhân tháo vát. Bạn phải đấu tranh với cả thế giới. Đằng sau vẻ ngoài yếu đuối, bạn bán thứ mình tự làm - nước chanh vắt với một chút đường.
Vào những ngày đầu của Nike (khi đó có tên là Blue Ribbon), Phil Knight là ví dụ hoàn hảo về một doanh nhân bán nước chanh, nhưng thay vì bán nước ép, ông đã bán giày Onitsuka trên xe tải của mình tại các cuộc thi chạy bộ địa phương.
Sau năm đầu tiên kinh doanh, Phil Knight đã bán được 8.000 đô la tiền giày - tương đương 64.301 đô la ngày nay. Nhưng ông không đạt được nhiều doanh số như vậy chỉ nhờ may mắn. Hãy nhớ rằng lúc đó là năm 1964 - chưa có Google Ads, Facebook Ads hay tiếp thị qua email. Ông cũng chẳng có tiền để quảng cáo trên tạp chí, báo chí, hay thậm chí, biển quảng cáo.
Ông đã làm những gì mà bất kỳ doanh nhân nào ở vị trí của ông sẽ làm: ra đường và bán giày trực tiếp.
Chiến lược bán hàng của tôi rất đơn giản, và tôi thấy nó khá thông minh. Sau khi bị một vài cửa hàng bán đồ thể thao từ chối ("Này nhóc, thế giới này chẳng cần gì ngoài một đôi giày chạy bộ nữa!"), tôi lái xe khắp vùng Tây Bắc Thái Bình Dương, đến nhiều cuộc thi chạy bộ khác nhau. Giữa các cuộc đua, tôi trò chuyện với các huấn luyện viên, vận động viên, người hâm mộ và giới thiệu sản phẩm của mình. Câu trả lời luôn giống nhau. Tôi không thể viết đơn hàng đủ nhanh.
Mặc dù không sống trong một chiếc xe tải ven sông , anh vẫn dùng xe như phương tiện duy nhất để bán hàng cho khách hàng mục tiêu. Hơn thế nữa, nó cho phép anh xây dựng mối quan hệ với khách hàng, tìm hiểu xem họ thích mẫu giày nào, gặp vấn đề gì và nên tin tưởng ai khi họ cần giày chạy bộ.
Ngoài ra, chi phí của anh gần như không tồn tại. Ngoài tiền xăng, thức ăn và sản phẩm, anh không phải trả bất kỳ chi phí nào khác liên quan đến công việc kinh doanh của mình.
Trong vòng 10 năm, công ty của ông đã tạo ra doanh thu hơn 1 tỷ đô la và đang trên đà thay thế Adidas, Reebok và Puma trở thành những thương hiệu quần áo thể thao lớn nhất.
Ngày nay, người ta gọi đó là "sự hối hả", nhưng Knight đã làm điều đó từ trước khi nó trở nên phổ biến. Ông đã làm những gì cần làm để bắt đầu, và hành động của ông đã được đền đáp.
Làm thế nào để thành công với cửa hàng thương mại điện tử của bạn
Mặc dù bạn không cần phải sử dụng xe tải làm kho chứa hàng, nhưng sử dụng phương pháp trực tiếp hơn có thể mang lại hiệu quả tuyệt vời khi bạn mới bắt đầu.
Gặp mặt trực tiếp khách hàng, trò chuyện với họ để tìm hiểu nhu cầu và vấn đề của họ, đồng thời xây dựng mối quan hệ là cách chắc chắn để xây dựng nền tảng vững chắc cho thành công.
Dưới đây là ba ý tưởng độc đáo mà bạn có thể sử dụng khi ra mắt cửa hàng thương mại điện tử của mình:
- Ra mắt Cửa hàng Pop-Up
Khi mới bắt đầu, việc bạn không muốn trải qua những khó khăn khi mở một cửa hàng truyền thống là điều dễ hiểu. Suy cho cùng, bạn là một doanh nhân thương mại điện tử vì một lý do nào đó.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên từ bỏ hoàn toàn bán lẻ ngoại tuyến. Bạn có thể mở một cửa hàng pop-up , một cửa hàng tạm thời hoạt động như một cửa hàng truyền thống mà không phải chịu bất kỳ chi phí nào. Chi phí phụ thuộc rất nhiều vào thành phố, vị trí chính xác bạn thuê, diện tích mặt bằng, cộng với thời gian bạn muốn mở cửa, có thể từ ba ngày đến ba tháng.
Với cửa hàng pop-up, bạn có thể bán những sản phẩm tương tự như trên cửa hàng trực tuyến, đồng thời tìm hiểu khách hàng, khám phá những câu hỏi và thắc mắc của họ về sản phẩm và tăng doanh số.
Các công ty như Popup Shops và Storefront giúp các doanh nghiệp khai thác sức mạnh của bán lẻ nhanh, dễ dàng kết nối các thương hiệu với các địa điểm thực tế.
- Sử dụng Hội nghị thương mại khu vực
Phil Knight có thể không thể đến Triển lãm Thể dục Thể thao hoặc thậm chí là Triển lãm Thể thao Trung Oregon —hai trong số những hội nghị thương mại bán hàng khu vực và quốc gia lớn nhất, cả hai đều không tồn tại vào thời điểm đó—nhưng ông đã có thể tạo ra hiệu ứng tương tự khi đến thăm các sự kiện thể thao bằng xe tải của mình.
Một hội nghị thương mại sẽ thu hút khách hàng mua sỉ tiềm năng cho công ty của bạn. Ngay cả khi bạn chưa nghĩ đến việc bán sỉ, việc tham dự một hội nghị như vậy có thể giúp bạn tìm hiểu thêm nhiều điều về ngành của mình, cả từ góc độ nhà cung cấp lẫn đơn vị triển lãm.
Việc thiết lập có thể tốn kém, vì bạn phải trả tiền cho gian hàng, chi phí đi lại, chỗ ở, vật liệu quảng bá thương hiệu và bất kỳ vật dụng nào bạn sử dụng để quảng bá công ty. Mặc dù bạn có thể tiết kiệm chi phí đi lại nếu tham gia hội nghị thương mại tại nơi bạn sống, nhưng các chi phí khác là cố định và sẽ đòi hỏi một khoản đầu tư có thể lên đến hàng trăm triệu đô la.
Tuy nhiên, The Tint cho thấy bạn vẫn có thể tiết kiệm tiền nếu lập kế hoạch chi phí, thuê thiết bị và tự mình lắp đặt mọi thứ.
Bạn có thể tìm thấy danh sách dài các sự kiện khu vực và hội nghị thương mại trên 10times hoặc trong The Tradeshow Network .
- Nói chuyện với phương tiện truyền thông địa phương
Khi mới bắt đầu, bạn sẽ rất mong muốn được xuất hiện trên các trang web như Forbes hay Inc. Mặc dù những trang web như vậy có rất nhiều lợi ích, nhưng tốt hơn hết là bạn nên bắt đầu với các phương tiện truyền thông địa phương thay vì các kênh truyền thông quốc gia.
Lý do đầu tiên khiến truyền thông địa phương trở nên hợp lý là vì tính thực tế. Báo chí địa phương rất thích nói về các doanh nghiệp địa phương, vì vậy họ sẽ có xu hướng nói về doanh nghiệp của bạn nhiều hơn là doanh nghiệp quốc gia.
Tất nhiên, chỉ vì bạn sống ở Thành phố New York không có nghĩa là bạn sẽ được tờ New York Times nhắc đến , nhưng các hãng truyền thông nhỏ hơn sẽ quan tâm đến bạn.
Một lý do khác khiến truyền thông địa phương trở nên tuyệt vời là vì, hóa ra, các công ty truyền thông quốc gia, thậm chí quốc tế, đều chọn lọc tin tức phổ biến từ các trang tin địa phương nhỏ. Ryan Holiday, tác giả cuốn " Tin Tôi Đi, Tôi Nói Dối ", gọi quá trình này là "trao đổi chuỗi".
Khi một cơ quan truyền thông khu vực hoặc quốc gia thấy một cơ quan truyền thông địa phương được quảng bá một câu chuyện nào đó, các cơ quan truyền thông này sẽ có xu hướng chia sẻ nó (điều đáng sợ là, như Holiday đã chỉ ra, lại không kiểm tra thông tin một cách kỹ lưỡng). Một trang web quốc tế cũng có thể làm điều tương tự với tin tức từ một trang web quốc gia.
Mặc dù không có cách nào đảm bảo cửa hàng của bạn sẽ được nhắc đến trên tờ Washington Post hay CNN, nhưng bằng cách bắt đầu với một trang web truyền thông địa phương, bạn vẫn có cơ hội đưa chuỗi cửa hàng của mình lên tầm cao mới.
Khi bạn tìm được đúng kênh, hầu như mọi trang web truyền thông đều có danh bạ nhân viên, nơi họ liệt kê các cây bút của mình; hãy vào đó và xem ai viết cho mục kinh doanh.
Bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ như HARO (Help a Reporter Out) để đảo ngược tình thế và nhận được lời mời chào từ các nhà báo cần báo giá từ chủ doanh nghiệp. Mặc dù bạn cần chờ một thời gian để tìm được cơ hội tốt, nhưng một khi đã có, bạn thường có thể được nhắc đến trên các trang web lớn, như Christopher Gimmer đã làm được trên Inc.
- Mẹo bổ sung về cách thúc đẩy doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn :
- Hãy linh hoạt và bắt đầu với những gì bạn có. Nếu bạn thậm chí không có tiền để mua một lượng lớn sản phẩm, hãy bắt đầu bằng cách trở thành đối tác liên kết của người khác và phát triển từ đó. Trong khi đó, bạn có thể xây dựng mối quan hệ với những người có sức ảnh hưởng, khách hàng và doanh nghiệp.
- Hãy nghĩ xem bạn có thể làm gì ngay hôm nay—mà không cần nhiều vốn hay người hỗ trợ—để ra mắt cửa hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ví dụ, bạn có thể thử dropshipping hoặc hợp tác với một doanh nghiệp hoặc nhà sản xuất địa phương chấp nhận đơn hàng ban đầu nhỏ.
Chiến lược tiếp thị số 3 của Nike: Bí quyết định vị "Bán cho những kẻ lập dị"
Nghĩ kỹ thì giày chạy bộ chẳng có gì đặc biệt cả. Ngày nay, chúng phổ biến như cà phê sữa đậu nành macchiato. Nhưng ngày xưa, chưa có giày chạy bộ như chúng ta biết ngày nay, và bản thân việc chạy bộ cũng chẳng phổ biến đến vậy.
Có một số công ty sản xuất và bán giày tập luyện, như Adidas (vào thời điểm đó là công ty giày lớn nhất thế giới) hoặc Onitsuka, nhưng trọng tâm chính của họ không phải là thể thao.
Như Knight nhớ lại trong hồi ký của mình:
Vào năm 1965, chạy bộ thậm chí còn chưa phải là một môn thể thao. Nó không phổ biến, cũng không phải không được ưa chuộng - nó chỉ đơn giản là vậy. Chạy bộ ba dặm là điều mà những kẻ lập dị thường làm, có lẽ là để giải tỏa năng lượng điên cuồng. Chạy bộ vì vui, chạy để rèn luyện sức khỏe, chạy để có endorphin, chạy để sống tốt hơn và lâu hơn - những điều này chưa từng được nghe đến.
Việc bán sản phẩm cho một thị trường ngách nhỏ và kỳ lạ đã giúp một doanh nhân như Knight tạo được bước đột phá trong một ngành công nghiệp sau này sẽ trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, đưa Nike trở thành công ty sản xuất đồ chạy bộ tốt nhất và cho phép công ty này phát triển như hiện nay.
Cuộc cách mạng mà Nike mang lại cho ngành công nghiệp này là nhờ sự tập trung cao độ mà Phil Knight dành cho đối tượng khách hàng của mình: người chạy bộ.
Chỉ cần đặt đúng vị trí là được . Đây là cách bạn có thể áp dụng bài học này.
Cách định vị cửa hàng thương mại điện tử của bạn
Tiếp thị bắt đầu từ tâm trí khách hàng. Như Al Ries và Jack Trout, tác giả của cuốn sách Định vị: Cuộc chiến giành lấy tâm trí khách hàng , giải thích:
Định vị là những gì bạn tác động vào tâm trí khách hàng tiềm năng. Nghĩa là bạn định vị sản phẩm trong tâm trí khách hàng tiềm năng.
Thay vì phát minh ra thứ gì đó từ hư không, một quan niệm sai lầm phổ biến của mọi người về các nhà tiếp thị và quảng cáo, bạn cần nắm bắt những gì trong tâm trí khán giả và đưa công ty của bạn vào đó.
Việc này không hề khó như bạn nghĩ. Trong cuốn sách Crossing the Chasm , Geoffrey Moore đưa ra mẫu sau cho một tuyên bố định vị:
Đối với (khách hàng mục tiêu) (tuyên bố về nhu cầu hoặc cơ hội), (tên sản phẩm) là (danh mục sản phẩm) (tuyên bố về lợi ích chính – tức là lý do thuyết phục để mua). Không giống như (phương án cạnh tranh chính), sản phẩm của chúng tôi (tuyên bố về sự khác biệt chính).
Hãy lấy mẫu định vị này và điền vào chỗ trống. Ví dụ, Nike sẽ trông như thế này:
Dành cho những người chạy bộ mong muốn sở hữu một đôi giày chạy bộ thoải mái, đồng hành cùng họ trên con đường chinh phục đỉnh cao, Nike Cortez (đôi giày đầu tiên mang thương hiệu Nike) là một đôi giày chạy bộ phù hợp với phong cách sống của người chạy bộ. Khác với Adidas và Onitsuka, sản phẩm của chúng tôi được thiết kế dành riêng cho chạy bộ.
Một tuyên bố như vậy sẽ giúp bạn kiểm soát hoạt động tiếp thị của mình, biết cần nhấn mạnh điều gì (giày chạy thoải mái), vì mục đích gì (theo đuổi chúng trên con đường đến sự vĩ đại) và hướng đến đối tượng nào (người chạy bộ).
- Mẹo bổ sung về cách định vị cửa hàng thương mại điện tử của bạn và tìm một thị trường ngách :
- Thu hẹp thị trường ngách, ngay cả khi bạn nghĩ kết quả sẽ không được ưa chuộng. Hãy tập trung vào những gì khán giả của bạn muốn, chứ không phải những gì bạn nghĩ sẽ bán được.
- Hãy nghĩ về xu hướng, nhưng xét về lâu dài. Mặc dù chạy bộ mới chỉ bắt đầu phổ biến, nhưng nó đã là một hoạt động mà một số người đã thực hiện, nên khá dễ hình dung rằng nó sẽ tiếp tục là một xu hướng.
Chiến lược tiếp thị số 4 của Nike: 'Mối quan hệ đối tác hoàn hảo' đã đưa Nike trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành
Ngày nay, Nike đang đứng trên vai của sức mạnh thương hiệu đáng kinh ngạc, nhưng khi mới thành lập, họ chỉ là một công ty nhỏ với niềm đam mê cháy bỏng.
Mọi chuyện bắt đầu thay đổi với công ty vào ngày 25 tháng 1 năm 1964 tại Khách sạn Cosmopolitan ở trung tâm thành phố Portland. Ngày này sẽ luôn được ghi nhớ là ngày Knight hợp tác với Bill Bowerman, cựu huấn luyện viên điền kinh của ông tại Đại học Oregon.
Bowerman nổi tiếng với việc đào tạo 31 vận động viên Olympic, 51 vận động viên toàn Mỹ và 12 kỷ lục gia Mỹ, cùng nhiều vận động viên hàng đầu khác. Có Bowerman bên cạnh cũng giống như có huấn luyện viên Bill Belichick, người năm lần vô địch Super Bowl, làm đối tác trong một công ty sản xuất dụng cụ bóng đá. Bowerman không chỉ là chuyên gia đào tạo vận động viên Olympic mà còn góp phần xây dựng Nike trở thành một công ty giày tiên tiến.
Làm việc với Bowerman đã mang lại cho Knight bằng chứng xã hội cần thiết để thu hút sự chú ý của người mua. Nhưng điều đã thay đổi tương lai của Nike chính là một bước đột phá về công nghệ mà Bowerman đã đưa ra.
Một buổi sáng mùa hè bình thường năm 1971, Bowerman để ý thấy họa tiết lưới trên chiếc máy làm bánh quế của gia đình. Với một ít urethane (một loại vật liệu xốp tổng hợp dùng để làm đường chạy) còn sót lại trong gara, ông thử chế tạo một loại đế giày có độ bám cao hơn nhiều so với giày chạy bộ thông thường.
Mặc dù vài thử nghiệm đầu tiên thất bại, cuối cùng ông đã tìm ra công thức đúng. Bowerman đã phát minh ra đôi giày chạy bộ waffler đầu tiên, nền tảng của giày chạy bộ hiện đại. Trước phát minh này, đế giày thể thao phẳng và gần mặt đất hơn, trong khi đế giày lấy cảm hứng từ bánh waffle có các nút nhỏ giúp giày bám đường và bật nảy tốt hơn, giúp giày hiệu quả hơn cho người chạy bộ.
Nhờ phát minh này, Bowerman cuối cùng đã được ghi danh vào Đại sảnh Danh vọng Nhà phát minh Quốc gia, cùng với Walt Disney, anh em nhà Wright và Thomas Edison.
Cũng giống như Steve Jobs và Steve Wozniak đã chế tạo ra những chiếc máy tính Apple đầu tiên trong gara gia đình, Bill Bowerman đã chế tạo ra đôi giày tuyệt đỉnh giúp Nike trở thành công ty sản xuất giày và trang phục thể thao lớn nhất thế giới.
Phil Knight nhớ đến Bill Bowerman như sau:
Edison ở Menlo Park, Da Vinci ở Florence, Tesla ở Wardenclyffe. Được truyền cảm hứng từ thần thánh. Tôi tự hỏi liệu ông ấy có biết, liệu ông ấy có chút manh mối nào không, rằng ông ấy là Daedalus của giày thể thao, rằng ông ấy đang làm nên lịch sử, tái thiết một ngành công nghiệp, thay đổi cách các vận động viên chạy, dừng lại và nhảy qua nhiều thế hệ.
Bill Bowerman không chỉ là một nhà phát minh; ông còn là một người cố vấn . Ông đã giúp Phil Knight phát triển cả về mặt cá nhân lẫn sự nghiệp, đưa cả ông và công ty đến với danh tiếng.
Mối quan hệ giữa Bowerman và Knight là mối quan hệ cố vấn-học trò mẫu mực mà nhiều doanh nhân coi là nền tảng cho thành công của họ.
Việc tìm kiếm một người cố vấn có thể dẫn dắt bạn trên con đường khởi nghiệp là điều thiết yếu cho hành trình gian nan phía trước. Dưới đây là cách bạn có thể tìm kiếm và sử dụng người cố vấn trong doanh nghiệp của mình.
Làm thế nào để tìm được người cố vấn
Lý do bạn nên cân nhắc tìm một người cố vấn là vì làm việc với một người thành công hơn bạn sẽ giúp bạn học nhanh hơn, tránh sai lầm và có trách nhiệm cần thiết để hoàn thành công việc. Hơn nữa, việc có một người không liên quan đến công việc của bạn đưa ra phản hồi sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn và nhận ra những thiếu sót của doanh nghiệp.
Việc tìm kiếm một người cố vấn không chỉ đơn thuần là nhờ một người thành công hơn hướng dẫn. Đó là một mối quan hệ cộng sinh, trong đó cả người cố vấn và người được cố vấn đều được hưởng lợi ích như nhau.
“Người cố vấn là người nhìn thấy tài năng và khả năng trong bạn nhiều hơn chính bạn thấy ở bản thân mình và giúp bạn phát huy những tài năng và khả năng đó.” – Bob Proctor
Để bắt đầu, hãy nghĩ về mục tiêu của bạn và những gì bạn cần để đạt được chúng. Không có gì khó chịu hơn khi một người cố vấn giúp đỡ một người không chịu hành động theo lời khuyên. Người cố vấn của bạn cần phải thực sự phù hợp với con đường của bạn để bạn có thể tối đa hóa cơ hội thành công với sự giúp đỡ của họ.
Ví dụ, nếu bạn đang cố gắng gọi vốn cho công ty khởi nghiệp của mình, bạn cần kết nối với một người đã từng gọi vốn nhiều vòng trước đó. Mặt khác, nếu bạn đang trải qua một đợt tuyển dụng lớn, bạn cần tìm một người đã từng làm điều tương tự trước đây (nếu không muốn nói là nhiều lần).
Sau khi đã xác định rõ nhu cầu của mình, hãy kiểm tra mạng lưới quan hệ . Nếu có thể, hãy tìm một người bạn đã quen biết, điều này sẽ giúp công việc của bạn dễ dàng hơn nhiều.
Ở bước này, hãy sử dụng LinkedIn. Ai trong số họ phù hợp với đặc điểm trên? Hãy xem xét họ như một người cố vấn tiềm năng. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về cách tìm một người cố vấn đáng tin cậy và thành công, hãy xem ebook miễn phí của chúng tôi, Hướng dẫn từng bước tối ưu để tìm kiếm người cố vấn .
Cuối cùng, hãy chủ động liên hệ . Tin nhắn của bạn nên tập trung vào việc mời bạn đi ăn hoặc uống cà phê để thảo luận về tình huống bạn đang gặp phải. Vì bạn đã biết rõ tình huống này, người cố vấn tiềm năng sẽ sẵn lòng giúp đỡ hơn nhiều.
Khi liên hệ, bạn có thể sử dụng mẫu sau:
Chào ,
Đã lâu rồi chúng ta chưa gặp nhau.
Kể từ lần gặp mặt/trò chuyện cuối cùng của chúng ta, hiện tại tôi đang .
Vì bạn có, tôi tự hỏi, bạn có muốn uống cà phê để thảo luận không?
Nếu bạn quan tâm, liệu có phù hợp với bạn không? Nếu không, tôi sẵn sàng.
Chúc mừng,
Trong buổi gặp gỡ, đừng yêu cầu được hướng dẫn . Thay vào đó, hãy xây dựng một mối quan hệ mà ở đó bạn nhận được sự giúp đỡ và hướng dẫn từ một người có kinh nghiệm hơn, và bạn sẽ đáp lại bằng mọi cách có thể. Nếu người hướng dẫn tiềm năng cảm thấy bạn cần điều gì đó, họ sẽ giúp bạn.
Sau khi kết thúc buổi họp, hãy liên hệ lại với họ về kết quả của bất kỳ phản hồi nào bạn nhận được. Người cố vấn là những người thành công, và do đó, họ cũng là những người bận rộn. Nếu bạn hỏi mà quên chia sẻ những gì mình học được, người cố vấn có thể sẽ cảm thấy như họ đang bị lợi dụng. Tuy nhiên, nếu bạn chia sẻ những gì mình học được, người cố vấn sẽ cảm thấy gắn bó về mặt tình cảm, điều này sẽ giúp mối quan hệ của bạn bền chặt hơn rất nhiều, củng cố mối quan hệ giữa hai người.
Mẹo bổ sung để tìm người cố vấn :
- Hãy hợp tác với người có nhiều kinh nghiệm hơn bạn. Kinh nghiệm của họ càng cụ thể và phù hợp thì càng tốt.
- Hãy tìm thêm người cố vấn khi doanh nghiệp và nhu cầu của bạn phát triển.
- Hãy nhớ đền đáp bằng mọi cách có thể. Mối quan hệ giữa người cố vấn và người được cố vấn là mối quan hệ hai chiều.
Chiến lược tiếp thị số 5 của Nike: Bí quyết 'Michael Jordan của quảng cáo' giúp Nike trở thành thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới
Cho đến nay, chúng ta đã nói về thời kỳ đầu của Nike, khi đó đây là một công ty khởi nghiệp nhỏ được điều hành bởi một anh chàng lập dị và một huấn luyện viên điền kinh đẳng cấp thế giới.
Đến năm 1984, cuộc sống của Phil Knight đã thay đổi. Ông điều hành một tập đoàn quốc tế khổng lồ, gần giống với hình ảnh chúng ta hình dung về Nike ngày nay hơn - phổ biến, hợp thời và sáng tạo. Nhưng cuối năm đó, thực tế về Nike sắp thay đổi hơn nữa.
Vào tháng 6 năm 1984, Chicago Bulls, một đội bóng không đủ điều kiện tham dự vòng loại trực tiếp NBA, đã chiêu mộ một vận động viên trẻ đầy triển vọng đến từ Wilmington, Bắc Carolina, Michael Jordan . Sau khi giành được giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của trường đại học Naismith và Wooden, hai giải thưởng quan trọng nhất dành cho cầu thủ bóng rổ, Jordan được coi là một cầu thủ có tương lai tươi sáng.
Cùng năm đó, Nike đã cho ra mắt mẫu giày Air Jordan mang tính biểu tượng, một đôi giày thậm chí đã tạo ra doanh thu 3,1 tỷ đô la vào năm ngoái , trong đó Michael Jordan kiếm được 100 triệu đô la từ tiền bản quyền thương hiệu.
Mặc dù Michael Jordan đã rời khỏi sự nghiệp bóng rổ chuyên nghiệp vào năm 2003, thương hiệu Jordan vẫn thống trị thị trường giày bóng rổ cổ điển với 65% thị phần vào năm ngoái tại Hoa Kỳ.
Mặc dù mối quan hệ hợp tác giữa Nike và Jordan là một trong những mối quan hệ đầu tiên và thành công nhất, nhưng họ vẫn tiếp tục sử dụng sức mạnh của những người có sức ảnh hưởng để tăng doanh số thương mại điện tử.
Sau thành công của Jordan, Nike đã hợp tác với LeBron James - được một số người coi là cầu thủ vĩ đại nhất sau Jordan - để tạo ra một dòng giày thể thao độc quyền, đạt doanh số 300 triệu đô la vào năm 2014 (khung thời gian duy nhất có sẵn để theo dõi doanh số).
Sức mạnh của Air Jordans nằm ở việc khai thác sự nổi tiếng của Michael Jordan, cầu thủ bóng rổ nổi tiếng nhất mọi thời đại và là biểu tượng thể thao toàn cầu.
Đằng sau thành công của Air Jordan chính là sức mạnh của Michael Jordan với tư cách là một người có sức ảnh hưởng . Như chúng tôi đã nói nhiều lần, một chiến dịch tiếp thị người có sức ảnh hưởng có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu cho bất kỳ doanh nghiệp thương mại điện tử nào muốn khai thác lượng khán giả hiện có và gắn bó để thúc đẩy doanh số.
Sau đây là cách bạn có thể tìm thấy Michael Jordan trong lĩnh vực của mình để phát triển cửa hàng thương mại điện tử.
Cách sử dụng người có sức ảnh hưởng để quảng bá cửa hàng của bạn
Nói một cách đơn giản, người có sức ảnh hưởng là người đã xây dựng được lượng người theo dõi tương tác cao trong một chủ đề hoặc lĩnh vực cụ thể. Mức độ tương tác mà người có sức ảnh hưởng xây dựng với khán giả của họ có thể được đo lường bằng số lượng bình luận, lượt thích hoặc lượt chia sẻ mà một bài đăng nhận được.
Điều khiến người có sức ảnh hưởng trở nên mạnh mẽ đối với chủ cửa hàng thương mại điện tử là địa vị có thẩm quyền của họ có thể thuyết phục người theo dõi thực hiện hành động đối với một ưu đãi nhất định.
Để bắt đầu sử dụng người có sức ảnh hưởng để quảng bá cửa hàng của bạn, mục tiêu của bạn sẽ là tìm một người có lượng khán giả tương tác và sẵn sàng quảng bá sản phẩm của bạn cho họ.
Có nhiều kênh mà bạn có thể cân nhắc sử dụng cho chiến dịch tiếp thị người có sức ảnh hưởng của mình, nhưng để đơn giản hơn, chúng ta sẽ tập trung vào Instagram, một kênh đã mang lại hiệu quả kỳ diệu cho cộng đồng của chúng ta .
- Tìm người có sức ảnh hưởng
Có ba công cụ bạn có thể sử dụng để bắt đầu tìm kiếm người có sức ảnh hưởng:
- Instagram (dĩ nhiên rồi, tôi biết mà)
- Iconosquare
- Ninja Outreach
Mặc dù tùy chọn đầu tiên miễn phí và dễ hiểu nhất, nhưng bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để tìm được đúng người có sức ảnh hưởng.
Bạn sẽ phải xem qua rất nhiều kết quả không liên quan để tìm ra người có sức ảnh hưởng và thậm chí sau đó, bạn cũng phải phân tích mức độ tương tác của họ theo cách thủ công.
Với Iconosquare và Ninja Outreach, bạn có thể nhập thông tin về thị trường ngách, vị trí, mức độ tương tác với khán giả và ngân sách của mình để tìm đúng đối tượng mục tiêu. Tuy tốn kém nhưng lại tiết kiệm thời gian.
Ngay khi bạn bắt đầu tìm kiếm những người có sức ảnh hưởng, bạn sẽ nhận thấy rằng những người có lượng khán giả lớn nhất sẽ có ngân sách lớn để làm việc.
Nếu bạn đang gặp khó khăn vì ngân sách eo hẹp (khoảng hoặc dưới 1.000 đô la), bạn có thể làm theo lời khuyên của Dominique Jackson và bỏ qua những người có sức ảnh hưởng lớn để ưu tiên những "micro-influencer", những người có lượng người theo dõi nhỏ nhưng có mục tiêu rõ ràng và hoạt động tích cực. Micro-influencer là một lựa chọn thay thế tốt vì:
- Chúng có giá cả phải chăng
- Khán giả của họ tham gia nhiều hơn vì họ cụ thể hơn và gần gũi hơn với người có ảnh hưởng nhỏ
- Họ vẫn có thể tạo ra những kết quả ấn tượng
Tuy nhiên, câu hỏi đằng sau quyết định hợp tác với người có sức ảnh hưởng của bạn không phải là ngân sách của họ mà là mức độ liên quan đến công ty của bạn và mức độ tương tác với khán giả của họ.
Mức độ liên quan sẽ phụ thuộc vào công ty và sản phẩm của bạn. Nếu bạn bán thực phẩm bổ sung cho các vận động viên thể hình đang áp dụng chế độ ăn ketogenic, bạn nên hợp tác với một người có sức ảnh hưởng, hoặc là vận động viên thể hình, hoặc là người đang áp dụng chế độ ăn keto. Bạn có thể muốn hợp tác với một người như Kayla Itsines , với tài khoản 10,2 triệu người theo dõi, nhưng cô ấy có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho cửa hàng của bạn.
Tập trung vào sự tương tác của người có sức ảnh hưởng , bất kể số lượng người theo dõi của họ. Số lượng người theo dõi không quan trọng, bởi điều thực sự tạo nên sự khác biệt của một người có sức ảnh hưởng chính là sự kết nối họ có với khán giả. Nếu một người có 500 người theo dõi có thể khiến một nửa số người đó mua hàng của bạn chỉ bằng cách nhắc đến sản phẩm của bạn, thì họ có sức ảnh hưởng.
Để tìm tỷ lệ tương tác của một người có sức ảnh hưởng, hầu hết các công cụ phân tích Instagram đều tự động cung cấp thông tin này. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện theo cách thủ công, bạn sẽ phải xem qua ít nhất 10 bài đăng gần đây, ghi lại số lượt thích, chia sẻ và bình luận, rồi nhập chúng vào công thức sau:
nhân với 100
Ví dụ, giả sử một người có sức ảnh hưởng với 1.000 người theo dõi nhận được trung bình 30 lượt thích, 15 bình luận và 10 lượt chia sẻ cho mỗi bài đăng. Trong trường hợp này, tỷ lệ tương tác của họ sẽ là:
* 100 = 5,5%
Hãy lập danh sách ít nhất 10 người có sức ảnh hưởng mà bạn muốn hợp tác. Hãy hiểu rõ lý do bạn muốn hợp tác với họ, để khi bạn giới thiệu họ ở bước tiếp theo, bạn sẽ có cơ hội thành công cao hơn nhiều.
- Liên hệ với Người có sức ảnh hưởng
Bước đầu tiên khi liên hệ với người có sức ảnh hưởng là tạo ấn tượng tốt ban đầu. Đừng vội vàng đề nghị được quảng bá để đổi lấy tiền bạc - người có sức ảnh hưởng rất tự hào về công việc và khán giả của mình, vì vậy họ sẽ không đánh giá cao cách đối xử mang tính giao dịch như vậy.
Dominique Jackson, người mà chúng tôi đã đề cập trước đó, khuyên bạn nên sử dụng mẫu sau đây cho bài giới thiệu đầu tiên:
CHÀO ,
Tôi đến từ . Chúng tôi rất thích những nội dung truyền cảm hứng và động lực mà bạn đăng tải. Nó rất phù hợp với thương hiệu của chúng tôi và thông điệp mà chúng tôi đang nỗ lực truyền tải.
Chúng tôi rất mong được hợp tác với bạn. Nếu bạn quan tâm, hãy cho chúng tôi biết và chúng tôi có thể sắp xếp một cuộc gọi!
Tốt nhất,
Lần liên hệ đầu tiên này cần ngắn gọn và súc tích. Nếu người có sức ảnh hưởng chú ý, bạn có thể thiết lập cuộc gọi hoặc gửi email để cung cấp thêm thông tin về công ty, sản phẩm và những gì bạn mong muốn nhận được từ sản phẩm.
Khi nói đến việc trả tiền, hãy nhớ rằng điều quan trọng là tỷ lệ tương tác và quy mô khán giả. Khán giả càng lớn và mức độ tương tác càng cao, bạn càng phải trả nhiều tiền.
Tuy nhiên, một số người có sức ảnh hưởng nhỏ có thể hài lòng với mối quan hệ đối tác miễn phí, vì vậy thay vì hỏi giá ngay lập tức (và có thể khiến họ phật lòng), hãy hỏi cách họ quản lý mối quan hệ đối tác của mình.
Lặp lại quy trình này với tất cả những người có sức ảnh hưởng trong danh sách của bạn và sau một vài lần hợp tác với họ, bạn sẽ bắt đầu thấy doanh số tăng lên.
Làm việc với Michael Jordan nằm ngoài khả năng của bạn, nhưng những người có sức ảnh hưởng mà bạn làm việc cùng sẽ giúp bạn đạt được những kết quả ấn tượng.
- Bài học chính :
- Hợp tác với những người có ảnh hưởng trong ngành hoặc lĩnh vực của bạn để giúp bạn quảng bá cửa hàng. Ngay cả khi họ chưa nổi tiếng (Michael Jordan mới bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp khi Nike ký hợp đồng với anh ấy), họ vẫn có thể phát triển tầm ảnh hưởng của mình cùng với cửa hàng của bạn.
- Hãy làm sao cho đôi bên cùng có lợi. Đối với người có sức ảnh hưởng, đó là việc chia sẻ điều gì đó thú vị mà khán giả của họ sẽ thích; đối với doanh nghiệp của bạn, đó là việc tăng doanh số.
Chiến lược tiếp thị số 6 của Nike: Chiến thuật tiếp thị một câu
Nike nổi tiếng không chỉ vì sản phẩm của họ. Thực ra, Nike chủ yếu được biết đến vì một điều không liên quan gì đến giày thể thao mà là thương hiệu của họ.
Khi nghĩ về Nike, bạn nghĩ đến điều gì?
Logo “swoosh” là một trong những điều đầu tiên mà mọi người liên tưởng đến Nike.
Hoạt động tài trợ và quảng cáo sản phẩm, như giày Air Jordan, cũng là một phần quan trọng khác trong thương hiệu mà họ đã xây dựng.
Nhưng còn có một điều nổi bật nữa.
Đó là khẩu hiệu của họ .
Câu này ngắn gọn, hấp dẫn và hoàn hảo với những gì thương hiệu của họ đại diện: một triết lý hoặc một cách sống.
Sự tinh tế nằm ở sự đơn giản và những cảm xúc mà nó gợi lên. Quan trọng nhất, sức mạnh của nó nằm ở cách Nike gắn kết thông điệp thương hiệu (quảng cáo) với ý tưởng này.
Khẩu hiệu này được nghĩ ra vào năm 1988 tại một cuộc họp của một công ty quảng cáo. Người sáng lập công ty quảng cáo Wieden+Kennedy, Dan Wieden, thực ra cho rằng nguồn cảm hứng cho khẩu hiệu này đến từ tên sát nhân bị kết án Gary Gilmore, người được cho là đã thốt lên những lời cuối cùng trước khi bị hành quyết: "Hãy làm thôi".
Mặc dù có khởi đầu ảm đạm, nhưng khẩu hiệu này lại có một vẻ đẹp giản dị nhất định, và chiến dịch "Just Do It" đã cho phép Nike tăng thêm thị phần kinh doanh giày thể thao trong nước tại Bắc Mỹ từ 18% lên 43% (từ 877 triệu đô la lên 9,2 tỷ đô la doanh số bán hàng trên toàn thế giới) trong khoảng thời gian từ năm 1988 đến năm 1998. Với sự trợ giúp của chiến dịch mới, doanh số bán hàng của thương hiệu Nike đã tăng 1.000% trong 10 năm tiếp theo.
Bạn cũng có thể tạo một khẩu hiệu đơn giản nhưng hiệu quả cho công ty của mình. Dưới đây là cách thực hiện (chơi chữ hoàn toàn có chủ ý).
Cách phát triển khẩu hiệu mạnh mẽ cho công ty thương mại điện tử của bạn
Để tạo khẩu hiệu, bạn cần thực hiện theo quy trình bốn bước:
+ Giải thích đề xuất giá trị kinh doanh, sứ mệnh và tầm nhìn của bạn trong một vài câu hoặc đoạn văn
+ Cắt giảm chúng xuống còn một vài ý tưởng chính thể hiện tốt nhất công ty của bạn
+ Cắt chúng xuống còn một câu
+ Cắt ngắn nó xuống còn vài từ
Việc tìm ra khẩu hiệu phù hợp phụ thuộc vào định vị của bạn, như chúng tôi đã giải thích trước đó, nhưng được giải thích theo cách ngắn gọn hơn.
Hãy tưởng tượng chúng ta muốn phát triển một khẩu hiệu (chúng ta chưa có khẩu hiệu nào cả!). Để bắt đầu, chúng ta sẽ vào trang Giới thiệu , nơi chúng ta trình bày về bản sắc, giá trị và sứ mệnh của mình như sau:
Foundr là nguồn tài nguyên kỹ thuật số dành cho số lượng ngày càng tăng của các doanh nhân tự thân, thủ công ở mọi cấp độ kinh nghiệm.
Sứ mệnh của chúng tôi là tạo ra một cộng đồng toàn cầu mạnh mẽ, hỗ trợ lẫn nhau, được xây dựng dựa trên sự chân thực, tham vọng không giới hạn và nỗ lực hết mình. Chúng tôi muốn xem liệu mình có thể giúp mười triệu doanh nhân tạo ra mười triệu doanh nghiệp thành công hay không.
Foundr là một doanh nghiệp kỹ thuật số đa năng. Chúng tôi xuất bản độc lập, với sức mạnh của một công ty truyền thông truyền thống, không hề có sự phô trương của tập đoàn. Chúng tôi tinh gọn, mạnh mẽ và hiện diện trên khắp thế giới.
Nghe có vẻ nhiều, nhưng trước khi cắt xén ngẫu nhiên những đoạn văn này thành một câu, tốt hơn hết là nên lược bỏ những phần quan trọng nhất. Đây là những gì chúng ta có:
- Chúng tôi là nguồn tài nguyên kỹ thuật số dành cho các doanh nhân tự thân
- Chúng tôi muốn tạo ra một cộng đồng toàn cầu mạnh mẽ và hỗ trợ lẫn nhau
- Giá trị của chúng tôi là tính xác thực, tham vọng và hoàn thành công việc
- Chúng tôi xuất bản độc lập
- Chúng tôi gầy và xa xôi
Những điểm này quá nhiều và đa dạng để có thể sử dụng tất cả cùng một lúc trong một khẩu hiệu, nhưng chúng vẫn tóm tắt được các đoạn trước. Giờ là lúc ưu tiên những điểm này hơn nữa. Những yếu tố quan trọng nhất là gì?
- Doanh nhân tự thân
- Cộng đồng toàn cầu hỗ trợ
- Tính xác thực, tham vọng, hạ gục đối thủ
Vẫn còn nhiều, nhưng tốt hơn nhiều. Làm thế nào chúng ta có thể tái tạo thương hiệu của mình với những ý tưởng này? Một số câu sau đây có thể hữu ích:
- Một tạp chí dành cho các doanh nhân tự thân
- Một cộng đồng toàn cầu hỗ trợ cho các doanh nhân tự thân
- Một cộng đồng dành cho những doanh nhân đầy tham vọng và tự thân lập nghiệp
Rõ ràng là tất cả những câu này đều có sức mạnh, nhưng chúng vẫn chưa hẳn là một khẩu hiệu. Chúng ta cần làm cho những khẩu hiệu đó súc tích và mạnh mẽ hơn nữa. Sau khi hoàn thành tất cả những công việc này, chúng ta có thể xem xét một số khẩu hiệu sau:
- Bắt đầu con đường khởi nghiệp của bạn
- Cộng đồng dành cho những doanh nhân đầy tham vọng
- Học. Bắt đầu. Phát triển.
- Bắt đầu và phát triển nó
- Đã đến lúc bắt đầu kinh doanh
Tất cả những ý tưởng này đều có thể được sửa đổi thêm nữa, nhưng chúng đều đại diện cho hai ý tưởng:
- Khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp
- Bản sắc doanh nhân
Chúng ta có thực sự muốn tập trung vào hai yếu tố đó không? Không nhất thiết, nhưng những khẩu hiệu này đại diện cho những ý tưởng đó. Nếu chúng ta muốn thể hiện chúng, những khẩu hiệu đó có thể hiệu quả.
Bây giờ bạn cần bắt đầu với khẩu hiệu của riêng mình. Hãy lấy sổ tay (hoặc ứng dụng ghi chú yêu thích của bạn) và viết ra sứ mệnh và tầm nhìn của công ty, giá trị cốt lõi, đối tượng khách hàng mà công ty phục vụ và bản sắc của công ty.
Hãy viết ra tất cả những gì bạn có thể trong khoảng 30 phút. Hãy coi quá trình này như một buổi động não - không có ý tưởng nào là tồi cả. Khi đã chuẩn bị mọi thứ, hãy bắt đầu tinh giản, càng sát với sứ mệnh và bản sắc của bạn càng tốt.
Bạn sẽ không có một khẩu hiệu hoàn hảo - sự hoàn hảo là một con quái vật vô hình luôn di chuyển và luôn cách bạn một bước chân. Với khẩu hiệu của mình, bạn muốn truyền tải rõ ràng công ty mình đến mọi người, ngay cả chính bạn.
Khẩu hiệu của bạn sẽ thay đổi cách khách hàng nhìn nhận doanh nghiệp của bạn. Hãy dành thời gian để sáng tạo và xem bạn sẽ thấy gì.
- Bài học :
- Khẩu hiệu chính là bản chất của công ty hoặc thương hiệu. Đừng viết quá nặng tính bán hàng (ví dụ: "Sản phẩm của chúng tôi là tốt nhất") mà hãy truyền tải khát vọng - khẩu hiệu phải thể hiện được những gì công ty muốn khách hàng cảm nhận hoặc trở thành.
- Ban đầu, khẩu hiệu của bạn có thể chưa hoàn hảo. Nhưng khi doanh nghiệp phát triển và bạn hiểu rõ hơn về công ty và đối tượng khách hàng, khẩu hiệu sẽ trở nên hoàn hảo hơn.
Phần kết luận
Phil Knight không tạo nên Nike bằng cách bán giày dép đắt tiền. Nên nhớ, ông ấy chẳng có gì cả - gần như không tiền, không quan hệ, không kinh nghiệm, không gì cả. Thứ duy nhất ông ấy có? Niềm tin.
Mọi người, cảm nhận được niềm tin của tôi, cũng muốn có một phần niềm tin đó cho riêng mình. Niềm tin, tôi quyết định. Niềm tin là thứ không thể cưỡng lại.
Cho dù bạn mới bắt đầu hay muốn đạt doanh số tám con số, nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp thương mại điện tử, bạn cần tin vào sản phẩm, công ty và sứ mệnh của mình.