Chiến lược tiếp thị nội dung tối ưu cho các công ty khởi nghiệp
Ngày 11/06/2025 - 03:06Tiếp thị nội dung cũng bao gồm các chiến thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), viết blog, video hướng dẫn, sách trắng, hướng dẫn, chiến dịch email và quan hệ công chúng. Đó là một bài viết LinkedIn đúng lúc từ CEO của bạn hoặc một đồ họa thông tin được phân phối hoàn hảo giải thích cách sản phẩm của bạn hoạt động.
Dưới đây là lý do tại sao 82% công ty sử dụng tiếp thị nội dung :
- Chi phí thấp hơn 62% so với tiếp thị truyền thống
- Tiếp thị nội dung tạo ra số lượng khách hàng tiềm năng gấp 3 lần so với tiếp thị truyền thống (trên mỗi đô la chi tiêu)
- Tiêu thụ nội dung toàn cầu tiếp tục tăng
- Nó có thể miễn phí
- Nó có thể là một tài sản dài hạn
Tiếp thị nội dung có thể tốn kém nếu không có kế hoạch. Hợp tác với một người có sức ảnh hưởng lớn và tạo ra hàng loạt video chất lượng cao có thể ngốn hết tiền tiếp thị của bạn chỉ trong chốc lát. Chúng tôi muốn giúp bạn thực hiện một cách tiếp cận khởi nghiệp hiệu quả tương đương (mặc dù có chiến lược hơn).
May mắn thay, bạn có thể triển khai chiến lược tiếp thị nội dung tạo khách hàng tiềm năng, kiếm tiền mà không cần đội ngũ tiếp thị video đẳng cấp thế giới hoặc ngân sách lớn. Chỉ cần một chút nỗ lực và hiểu biết.
Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn mọi thứ bạn cần biết để xây dựng kênh tiếp thị nội dung thúc đẩy doanh nghiệp của bạn. Chúng tôi cũng sẽ đưa ra một số mẹo, ví dụ và cân nhắc để giúp tinh chỉnh chiến lược của bạn.
Nhưng trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem tiếp thị nội dung là gì.
Tiếp thị nội dung là gì?
Tiếp thị nội dung là một chiến lược sản xuất, xuất bản và quảng bá nội dung có giá trị cho khách hàng hiện tại và tiềm năng. Giá trị của nó có thể là sự hài hước, giáo dục, thông tin, giải trí hoặc cảm hứng và có thể ở dạng:
- Blog
- Video
- Bản tin
- Hướng dẫn
- Sách điện tử
- Bài đăng trên mạng xã hội
- Podcast
- Các khóa học
- Đồ họa thông tin
- Các nghiên cứu điển hình
- Hội thảo trên web
Sản xuất nội dung là bước đầu tiên—và thường là bước dễ nhất. Tiếp theo, đã đến lúc xuất bản và quảng bá. Nội dung của bạn tuyệt vời đến mức nào (hoặc tốn kém bao nhiêu) cũng không quan trọng nếu không ai xem nó.
Tùy thuộc vào nội dung và ngân sách của bạn, bạn có thể đưa quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp (PPC) hoặc chiến dịch tiếp thị qua email đến các nội dung có giá trị cao của mình. SEO cũng là một động lực có ảnh hưởng, thường là nguồn doanh thu cao nhất ( hoặc cao thứ hai ) cho các doanh nghiệp.
Cách tạo chiến lược tiếp thị nội dung của bạn
Không có 2 chiến lược tiếp thị nội dung nào giống nhau. Một số doanh nghiệp đầu tư mạnh vào SEO trong khi vẫn tham gia vào phương tiện truyền thông xã hội hữu cơ, một số khác lại tập trung vào bản tin email và podcasting, và một số chỉ dành toàn bộ ngân sách cho tiếp thị video.
Không có kênh hay chiến lược tiếp thị nội dung nào là tốt nhất—bạn phải xem xét đối tượng, mục tiêu, ngân sách và băng thông của mình để tạo ra một kế hoạch phù hợp với bạn. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn qua một khuôn khổ đơn giản mà bạn có thể làm theo để xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung tùy chỉnh của riêng mình:
+ Phác thảo mục tiêu của bạn
+ Xác định đối tượng của bạn
+ Xem lại Ngân sách và Băng thông của bạn
+ Chọn kênh của bạn
+ Xây dựng kế hoạch trò chơi
+ Thực hiện
+ Xem lại hiệu suất và thực hiện điều chỉnh
Phác thảo mục tiêu của bạn
Trước tiên, hãy xác định mục tiêu bạn muốn đạt được với chiến lược tiếp thị nội dung của mình. Bạn có muốn thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web của mình không? Bạn có muốn tác động trực tiếp đến doanh thu hay tạo ra khách hàng tiềm năng chất lượng cao cho nhóm bán hàng của mình không? Hay bạn chỉ muốn xây dựng nhận thức về thương hiệu?
Biết được kết quả mong muốn sẽ giúp bạn đi đúng hướng. Ví dụ, nếu bạn muốn thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên vào trang web của mình, bạn có thể muốn đầu tư vào blog, viết blog khách mời và SEO. Nhưng nếu bạn tập trung vào nhận diện thương hiệu, thì một loạt podcast và tiếp thị video có thể là lựa chọn tốt hơn.
Xác định đối tượng của bạn
Khi bạn đã biết mục tiêu của mình, đã đến lúc xem xét đối tượng của bạn. Mặc dù YouTube có thể là một công cụ thu hút lưu lượng truy cập tuyệt vời, nhưng nó sẽ không có ích gì nếu ngành và thị trường mục tiêu của bạn không dành thời gian ở đó.
Điều tương tự cũng đúng với các chiến lược tiếp thị nội dung trên mạng xã hội - TikTok có thể đang rất thịnh hành hiện nay, nhưng nếu đối tượng mục tiêu của bạn là thế hệ bùng nổ dân số, thì có lẽ bạn không muốn đầu tư vào nền tảng này.
Tìm hiểu về đối tượng của bạn. Họ dành thời gian ở đâu? Họ có phải là kiểu người dành nhiều tuần để nghiên cứu sản phẩm trước khi mua hàng hay là người mua hàng theo cảm tính, họ sẽ nhảy cẫng lên khi thấy giảm giá?
Câu trả lời cho những câu hỏi này cuối cùng sẽ định hình chiến lược và kênh bạn sử dụng.
Xem lại ngân sách và băng thông của bạn
Mặc dù hợp tác với Justin Bieber trong chiến dịch trên Instagram hoặc ra mắt podcast do chuyên gia sản xuất hai tuần một lần có vẻ là những chiến lược tiếp thị nội dung hoàn hảo, nhưng chúng có thể không phù hợp với ngân sách hoặc khả năng của bạn.
Bạn sẵn sàng chi bao nhiêu cho chiến dịch tiếp thị nội dung của mình? Bạn có dự định thấy lợi tức đầu tư (ROI) trong 4 tuần hay 12 tháng không? Điều đó ảnh hưởng như thế nào đến khoản đầu tư và cam kết liên tục của bạn?
Khi bạn đã hiểu được các dấu đô la, đã đến lúc xem xét băng thông của bạn. Nếu bạn là một nhà văn, việc tạo ra 5 bài đăng blog hoàn toàn mới mỗi tuần có vẻ như là một chiến lược tiếp thị tiết kiệm chi phí—nhưng bạn có thể duy trì được khối lượng công việc không?
Bạn có thể theo kịp nhu cầu hay sẽ kiệt sức? Bạn có cần thuê một công ty hoặc người làm việc tự do để giúp tăng tốc không?
Chọn kênh và chiến thuật của bạn
Bây giờ, bạn đã sẵn sàng để bắt đầu lựa chọn kênh và chiến thuật của mình. Đây chính là lúc phần thú vị bắt đầu.
Bạn có thể muốn thuê một người làm việc tự do trên mạng xã hội để giúp tăng lượng người theo dõi trên nền tảng của mình hoặc bạn có thể hợp tác với một công ty sản xuất video để bắt đầu xây dựng các video hướng dẫn.
Bất kể kênh hay chiến thuật của bạn là gì, hãy đảm bảo chúng phù hợp với mục tiêu và đối tượng của bạn. Thật dễ bị lạc lối khi theo đuổi những điều mới mẻ, nhưng thực tế tăng cường (AR) và các trang di động được tăng tốc (AMP) dành cho email có thể không phù hợp với chiến lược của bạn, mặc dù chúng có vẻ rất tuyệt.
Xây dựng kế hoạch trò chơi
Khi bạn đã biết các kênh và chiến thuật của mình, đã đến lúc xây dựng các khía cạnh cốt lõi của kế hoạch. Bạn dự định chạy kế hoạch tiếp thị nội dung của mình trong bao lâu? Bạn có cần thuê ai đó để giúp thực hiện không? Ngày bắt đầu và ngày kết thúc là khi nào?
Khởi động chương trình quản lý dự án và bắt đầu cắm và chạy. Xác định quy trình làm việc của bạn sẽ giúp bạn tạo ra một kế hoạch có giá trị, thực tế giúp tối ưu hóa thời gian và ngân sách của bạn.
Thực hiện
Hãy biến điều đó thành hiện thực. Nội dung sẽ không có tác dụng gì cho doanh nghiệp của bạn khi nó nằm trong não phải hoặc Google Docs của bạn—nó cần được xuất bản, quảng bá và phát huy tác dụng.
Thực hiện kế hoạch và đưa chiến lược tiếp thị nội dung của bạn vào hoạt động.
Đừng chờ đợi nó hoàn hảo. Nó sẽ không hoàn hảo. Bài đăng trên blog của bạn có thể sẽ có một vài lỗi đánh máy và sự phối hợp màu sắc giữa video YouTube và cuộn phim Instagram của bạn có thể hơi lệch một chút—và điều đó không sao cả.
Cứ gửi đi . Bạn có thể giải quyết vấn đề sau.
Xem lại hiệu suất và thực hiện điều chỉnh
Sau khi bạn tung ra nội dung của mình, bạn có thể bắt đầu phân tích dữ liệu. Bạn có thấy được kết quả mà bạn hy vọng đạt được không? Điều gì hiệu quả? Điều gì không hiệu quả? Tại sao?
Chiến lược tiếp thị nội dung của bạn không phải là một thử thách chỉ thực hiện một lần. Đó là một phần luôn thay đổi và linh hoạt của chương trình tiếp thị của bạn. Những gì hiệu quả ngày hôm nay có thể thất bại vào ngày mai, và đó là thế giới nội dung.
Theo dõi các số liệu và chỉ số hiệu suất chính (KPI) để đánh giá thành công của bạn. Nếu tiếp thị video mang lại ROI cao nhất, đừng ngại từ bỏ chiến thuật Pinterest và đầu tư nhiều hơn vào YouTube.
Mẹo và thủ thuật tiếp thị nội dung thay đổi cuộc chơi
Khung tiếp thị nội dung ở trên sẽ hướng dẫn bạn đến một chiến lược có chủ đích hơn. Dưới đây, chúng tôi đã phác thảo một số mẹo bổ sung để giúp hoàn thiện và thực hiện kế hoạch của bạn.
Hãy thử những mẹo và thủ thuật tiếp thị nội dung sau để tinh chỉnh chiến lược của bạn:
- Bắt đầu từ những điều nhỏ: Chất lượng tốt hơn số lượng. Thay vì cố gắng tạo ra một số lượng lớn bài đăng trên blog và video, hãy thử tạo ra một vài bài viết chất lượng cao. Tuân thủ nguyên tắc 80/20 và bạn sẽ ổn thôi.
- Theo dõi, Theo dõi, Theo dõi: Sử dụng dữ liệu để sao lưu các quyết định tiếp thị nội dung của bạn. Tại sao bạn đầu tư vào Instagram thay vì Twitter? Bạn có lý do gì để viết blog thay vì podcasting không? Hãy tìm các con số để hỗ trợ câu trả lời của bạn.
- Tập trung vào 2-3 chiến thuật: Có rất nhiều cơ hội tiếp thị nội dung trên thế giới—đừng cố gắng thực hiện tất cả. Thay vào đó, hãy chọn một số chiến thuật. Bạn có thể tập trung vào việc xây dựng blog và kiếm thêm nhiều liên kết ngược hoặc tạo một loạt podcast. Trừ khi bạn có toàn bộ phòng tiếp thị, hãy chỉ tập trung vào một vài kênh.
- Tạo Phễu tiếp thị nội dung: Phễu tiếp thị là con đường để khách hàng tiềm năng tương tác với thương hiệu của bạn để cuối cùng mua hàng. Khi bạn đã có kế hoạch tiếp thị nội dung và đang chạy, hãy nghĩ về hành trình của khách hàng và cách bạn đưa họ từ bài đăng trên Instagram đến trang bán hàng. Đó là lý do tại sao việc theo dõi tất cả CTA của bạn là rất quan trọng để bạn có thể hiểu được nơi bạn cần đầu tư nhiều thời gian hơn vào việc dẫn dắt đối tượng của mình trong suốt hành trình mua hàng.
- Xoay trục khi cần thiết: Đừng ngại chuyển sang chiến thuật mới khi thời điểm thích hợp. Đúng vậy, bạn muốn kiên trì một thời gian để cho mỗi chiến thuật một cơ hội công bằng. Tuy nhiên, đôi khi bạn có thể cần cắt lỗ và xoay trục sang thứ khác.
- Thử nghiệm và vui vẻ: Tiếp thị nội dung rất thú vị, vì vậy đừng quá nghiêm túc. Bạn muốn tìm các chiến lược và chiến thuật phù hợp với đối tượng và mục tiêu của mình nhưng cũng là những thứ bạn sẽ không gặp khó khăn khi tạo ra. Ví dụ, bắt đầu một blog cho công ty khởi nghiệp của bạn có thể không phải là lựa chọn tốt nhất nếu bạn ghét viết.
Bạn có nên thuê một công ty tiếp thị nội dung không?
Nghe có vẻ như rất nhiều việc phải làm, phải không? Sẽ tốt hơn nếu giao phó tất cả công việc này cho một công ty tiếp thị nội dung phải không?
Vâng, thuê một công ty là một lựa chọn, nhưng bạn cần phải cẩn thận (và thực tế). Nhiều công ty nội dung tính phí quá cao và hứa hẹn quá mức nhưng lại không thực hiện được.
Chúng tôi muốn đảm bảo ngân sách tiếp thị nội dung của bạn mang lại hiệu quả cao nhất, vì vậy chúng tôi đã phác thảo một số điều cần lưu ý trước khi bạn ký bất kỳ giấy tờ nào:
- Sự quen thuộc trong ngành: Cơ quan tiếp thị nội dung của bạn cần phải hiểu rõ ngành của bạn. Một công ty chủ yếu giao dịch với các công ty tiếp thị bán lẻ sẽ không biết cách xử lý việc bán sản phẩm phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) của bạn. Họ có thể cố gắng thuyết phục bạn rằng họ có thể dễ dàng nghiên cứu và học hỏi, nhưng tốt hơn là bạn nên tìm kiếm một cơ quan có các doanh nghiệp tương tự (mặc dù không cạnh tranh) với doanh nghiệp của bạn.
- Nghiên cứu tình huống: Yêu cầu xem các mẫu công việc họ đã làm cho các công ty khác và (quan trọng hơn) kết quả họ đã tạo ra. Cuối cùng, bạn không muốn nhiều nội dung hơn—bạn muốn nhiều lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng, doanh số và doanh thu hơn. Một số công ty có thể tạo ra những nội dung tuyệt vời, nhưng họ thiếu hiểu biết về quảng cáo để đưa nội dung đó đến với khách hàng của bạn.
- Liều lượng thực tế lành mạnh: Thật tuyệt vời khi một công ty tiếp thị nội dung muốn nhắm đến mục tiêu cao cả, nhưng bạn cần kỳ vọng lành mạnh và mục tiêu thực tế. Đảm bảo họ có thể thực hiện lời hứa và đạt được những gì họ hy vọng. Bạn muốn có báo cáo thường xuyên (hàng tuần hoặc hàng tháng) để biết họ đã dành thời gian vào đâu và kết quả ra sao. Nếu không có trách nhiệm giải trình đó, bạn có thể thấy rằng sau nhiều tháng và hàng nghìn đô la, bạn vẫn chẳng đạt được tiến triển gì.
Làm thế nào để biến nội dung của bạn thành chuyển đổi
Bạn không chỉ muốn lượt xem. Bạn muốn kết quả . Sau đây là cách đảm bảo nội dung của bạn không chỉ mang tính giáo dục hoặc giải trí; nó chuyển đổi :
Mỗi phần đều cần có CTA
Ngay cả khi đó là bài đăng trên blog về xu hướng ngành hoặc hướng dẫn thực hiện, hãy luôn đưa ra bước tiếp theo rõ ràng:
Đọc thêm → liên kết đến blog khác
Tải xuống nam châm khách hàng tiềm năng → xây dựng danh sách của bạn
Đặt cuộc gọi → lấp đầy kênh bán hàng của bạn
Mua ngay → thực hiện bán hàng
Đảm bảo nó phù hợp với nội dung và giai đoạn hành trình của người mua.
Xây dựng kênh nội dung (không chỉ nội dung)
Nội dung phải đưa đối tượng mục tiêu của bạn đi qua hành trình bán hàng . Sau đây là những gì có thể diễn ra:
Đầu phễu (TOFU): Nội dung nâng cao nhận thức (ví dụ: blog SEO, video lan truyền)
Giữa phễu (MOFU): Nội dung cân nhắc (ví dụ: so sánh sản phẩm, nghiên cứu tình huống)
Đáy phễu (BOFU): Nội dung quyết định (ví dụ: lời chứng thực, câu hỏi thường gặp, phân tích ưu đãi)
Mỗi phần phải trả lời một câu hỏi hoặc phản đối cụ thể của khách hàng và thúc đẩy họ chuyển đổi.
Sử dụng Email và Retargeting để Tương tác lại
Hầu hết mọi người sẽ không chuyển đổi sau khi xem một nội dung. Sử dụng:
Chuỗi email để xây dựng lòng tin và cung cấp nhiều giá trị hơn
Quảng cáo nhắm mục tiêu lại để nhắc nhở khách truy cập về nội dung, sản phẩm hoặc ưu đãi của bạn
Giỏ hàng bị bỏ rơi sẽ lấy lại doanh số đã mất
Tiếp thị nội dung tốt nhất không chỉ là khám phá mà còn là thực hiện .
Theo dõi các số liệu đúng
Đừng chỉ theo dõi lượt thích hoặc lượt xem trang. Hãy xem:
Thời gian trên trang và độ sâu cuộn (họ có thực sự đọc không?)
Tỷ lệ nhấp chuột vào CTA của bạn
Tỷ lệ chuyển đổi cho khách hàng tiềm năng hoặc mua hàng
Giá trị trọn đời của khách hàng đạt được thông qua nội dung
Mẹo chuyên nghiệp: Tạo một mô hình phân bổ đơn giản (kể cả khi chỉ là bảng tính) để theo dõi blog, podcast hoặc video nào mang lại từng khách hàng tiềm năng hoặc doanh số. Theo cách đó, bạn biết nội dung nào thực sự chuyển đổi—và nơi nào cần tăng gấp đôi.
Câu hỏi thường gặp về Chiến lược Tiếp thị Nội dung
Khi nào tôi nên cập nhật chiến lược tiếp thị nội dung của mình?
Bạn nên cập nhật chiến lược tiếp thị nội dung của mình theo sự phối hợp với các mục tiêu kinh doanh của bạn. Ví dụ, nếu mục tiêu Q4 của bạn là thu hút khách hàng tiềm năng mới để lên lịch các cuộc gọi bán hàng, thì bạn sẽ cần điều chỉnh nội dung của mình để bao gồm CTA cuộc gọi bán hàng. Nếu mục tiêu hàng năm của bạn là nhận diện thương hiệu, thì một chiến dịch quan hệ công chúng tích cực sẽ là một phần trong chiến lược của bạn. Chiến lược tiếp thị nội dung của bạn phải là một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh tổng thể của bạn.
Nơi tốt nhất để bắt đầu tiếp thị nội dung là ở đâu?
Bạn thích làm gì và việc gì tốn ít thời gian nhất? Nếu là viết, hãy bắt đầu bằng cách tạo bài viết cho SEO. Nếu bạn nghiện TikTok, hãy dành thời gian tìm hiểu về những người sáng tạo mà bạn có thể hợp tác.
Nếu chiến lược tiếp thị nội dung của tôi không hiệu quả thì sao?
Các doanh nhân thường mắc phải sai lầm phổ biến là mất kiên nhẫn với chiến lược tiếp thị nội dung của họ. Vì tiếp thị nội dung không mang lại lợi nhuận tài chính ngay lập tức nên rất dễ nản lòng và bỏ cuộc. Nhưng đó là bí quyết thành công của tiếp thị nội dung—tính nhất quán theo thời gian. Nếu bạn kiên nhẫn và cảnh giác, chiến lược tiếp thị nội dung của bạn sẽ chiến thắng mọi thứ khác trong hỗn hợp tiếp thị của bạn.