Chiến lược thương mại điện tử cho người mới bắt đầu từ một cựu chiến binh
Ngày 14/06/2025 - 08:06Nhiều quyết định quan trọng đang chờ bạn: từ việc lựa chọn nền tảng phù hợp đến việc tạo hình ảnh và tiếp thị doanh nghiệp của bạn, việc bắt đầu có thể rất khó khăn. Tôi rất vui khi chia sẻ một số chiến lược thương mại điện tử để thành công mà bạn sẽ không dễ dàng tìm thấy khi tìm kiếm trên Google.
Đối với tôi, ưu tiên hàng đầu khi khởi nghiệp kinh doanh thương mại điện tử là:
- Lựa chọn nền tảng phù hợp nhất
- Tìm ra cách để có được bức ảnh sản phẩm đẹp nhất có thể
- Quyết định thuê người giúp đỡ
- Mua sắm các thiết bị cần thiết
- Tiếp thị
Chúng ta hãy mở rộng thêm về điều này…
Chọn nền tảng của bạn một cách khôn ngoan
Nền tảng thương mại điện tử mà bạn chọn là cực kỳ quan trọng. Sau đây là những điều hữu ích với tôi trong việc đưa ra quyết định sử dụng nền tảng nào:
- Không phải lúc nào cũng là về chi phí ngay lập tức: Có những lựa chọn miễn phí và rất rẻ, nhưng nếu bạn phát triển vượt quá chúng, việc chuyển đổi nền tảng sau khi doanh nghiệp của bạn đi vào hoạt động có thể tốn kém và mất thời gian. Nếu có thể, hãy trả thêm một chút cho một nền tảng đáp ứng được nhiều nhu cầu của bạn nhất có thể ngay từ đầu. Bạn cũng đang trả tiền cho sự an tâm.
- Dễ sử dụng: Các nền tảng như Magento / Adobe Commerce rất phức tạp. Trừ khi bạn là một nhà phát triển phần mềm thực sự giỏi và bạn biết ngôn ngữ, đây sẽ là một nền tảng rất khó sử dụng.
- Lợi ích: Một số nền tảng cung cấp chiết khấu cho phí vận chuyển và phí giao dịch bằng thẻ tín dụng để có thể trang trải chi phí phí đăng ký hàng tháng.
- Tích hợp: Nền tảng này có cung cấp các công cụ tích hợp như tiếp thị qua email, phân tích, quản lý tài khoản và tích hợp tài khoản mạng xã hội không? Và chúng có đủ mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của bạn không? Tôi đã chọn Shopify vì tôi sẽ mở một cửa hàng truyền thống trong vòng 18 tháng và cần một hệ thống POS (điểm bán hàng) tích hợp đầy đủ. Với Shopify, tôi nhập sản phẩm vào một hệ thống phụ trợ và bán trực tuyến và tại cửa hàng từ cùng một hệ thống.
- Tính năng: Nền tảng cung cấp những tính năng bổ sung nào mà bạn phải có hoặc không cần đến? Một số nền tảng có rất nhiều tính năng tuyệt vời mà bạn sẽ phải trả tiền nhưng có thể không bao giờ sử dụng. Một điều cần suy nghĩ.
Nhiếp ảnh gia của bạn rất quan trọng
Câu hỏi là, tự làm hay thuê chuyên gia? Vâng, tất cả phụ thuộc vào những gì bạn đang bán. Ví dụ, tôi bán rất nhiều sản phẩm thủ công độc đáo, trong đó mỗi sản phẩm phải được chụp ảnh riêng lẻ. Nếu tôi bán kính râm, tôi có thể chụp ảnh sản phẩm từ nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp và xong. Nhiếp ảnh có thể tốn thời gian và tốn kém, và đó là một phần thiết yếu của mọi doanh nghiệp thương mại điện tử (bạn có thể nghĩ đến một trang web thương mại điện tử nào không có nhiếp ảnh không?).
Nếu nhà cung cấp của bạn có ảnh sản phẩm đẹp , hãy sử dụng. Sau này khi bạn đang xây dựng bản sắc thương hiệu, việc thuê một nhiếp ảnh gia để ghi lại diện mạo và cảm nhận độc đáo của bạn sẽ mang lại cho bạn diện mạo gắn kết hơn.
Tôi tình cờ là một nhiếp ảnh gia giỏi với các kỹ năng và thiết bị tốt, nhưng tôi chưa bao giờ chụp ảnh sản phẩm trước đây. Tôi đã mua một hộp đèn giá rẻ có đèn LED và bắt đầu chụp trên bàn ăn. Nó giúp tôi bắt đầu, nhưng không đẹp. Tôi cần một chuyên gia. Tuy nhiên, họ muốn 35 đô la cho một bức ảnh, điều đó KHÔNG HỢP LÝ với tôi.
Tôi cảm thấy rằng nhiều nhiếp ảnh gia sản phẩm rõ ràng KHÔNG hiểu công việc kinh doanh của tôi. Tôi đã nghiên cứu và tìm thấy một người có thể chụp trong nhiều giờ với mức phí cố định là 500 đô la và cung cấp hình ảnh độ phân giải cao và thấp đã chỉnh sửa của mọi thứ trong vòng một tuần. Các sản phẩm được chụp trên nền trắng liền mạch. Nó cải thiện 500 lần so với những bức ảnh tôi tự chụp và vì chúng là hình ảnh kỹ thuật số có độ phân giải cao nên tôi có thể sử dụng chúng để in và PR.
Ngoài nhiếp ảnh sản phẩm, bạn sẽ cần ảnh tiếp thị cho trang web, phương tiện truyền thông xã hội, bản tin, bưu thiếp và tờ rơi. Hãy chắc chắn chụp các bức ảnh nhỏ của nhiều sản phẩm cùng nhau ở định dạng 16 x 9 (ngắn hơn và rộng hơn) cho trang chủ chính hoặc bản tin. Ảnh chụp từ trên cao là một cách tốt để chụp nhiều sản phẩm trong một lần chụp. Sau đây là danh sách ảnh sản phẩm cần chụp ngay từ đầu:
- Hình ảnh sản phẩm riêng lẻ 1:1 trên nền trắng ở nhiều góc độ khác nhau
- Hình ảnh ngang 16:9 của nhiều sản phẩm cùng nhau
- 9:16 hình ảnh dọc của sản phẩm cho các câu chuyện truyền thông xã hội
- Hình ảnh sản phẩm 4:5 cho nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội
- Hình ảnh ứng dụng sản phẩm trong môi trường tự nhiên (trong tương lai, bạn cũng có thể sử dụng lại hình ảnh do người dùng tạo ra với sự cho phép)
Mẹo chuyên nghiệp: Luôn chụp ảnh lớn hơn mức cần thiết để bạn có thể cắt ảnh.
Mua thiết bị Analog
Đầu tư vào một máy in nhãn không dây tốt
Tôi bắt đầu sử dụng nhãn vận chuyển trong máy in phun của mình. Nó hoạt động được một thời gian nhưng hơi tốn công, vì vậy tôi đã mua một máy in nhãn trên Amazon, nhưng nó không phải là không dây và phải đổi nhiều dây để gửi mọi thứ từ máy tính sang máy in. Vì vậy, tôi chắc chắn khuyên bạn nên đầu tư vào loại không dây!
Nhận một đầu đọc thẻ
Nếu bạn định thực hiện pop-up hoặc các hình thức bán hàng trực tiếp khác, bạn sẽ muốn có thể chấp nhận thanh toán mà không cần phải nhập thủ công số thẻ vào trang web của mình. Đầu đọc thẻ không đắt và đôi khi thậm chí còn miễn phí. Thật tốt khi có một cái trong tay.
Bạn không bao giờ muốn rơi vào tình huống không thể chấp nhận thanh toán.
Shopify gần đây đã ra mắt một sản phẩm cho phép tôi chấp nhận quẹt thẻ bằng điện thoại mà không cần đầu đọc.
Thuê để lấp đầy khoảng trống, không phải để trông bề ngoài
Biết rõ mình làm tốt điều gì và nhờ giúp đỡ những việc bạn không làm tốt.
Việc bổ sung thêm nhân viên toàn thời gian vào doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn có thể giúp doanh nghiệp có tính hợp lệ hơn, nhưng khi bắt đầu, bạn phải có thể hoàn thành hầu hết mọi việc với những người làm việc tự do, nhà thầu và đồng nghiệp.
Nếu bạn là một chuyên gia trong việc tải sản phẩm lên và đó là điều bạn thích làm, hãy làm. Nếu bạn nghĩ rằng thời gian của mình sẽ được sử dụng tốt hơn vào việc thiết kế tài liệu tiếp thị, hãy làm như vậy và thuê ai đó tải sản phẩm lên. Ghét việc tạo đồ họa tiếp thị? Hãy thuê một nhà thiết kế để làm việc đó cho bạn.
Bạn không thể làm tất cả mọi việc và những việc bạn có thể giao phó cho người khác sẽ giúp bạn có thời gian tập trung vào công việc kinh doanh của mình.
Sau khi thiết lập nền tảng và chụp ảnh hàng tồn kho, đã đến lúc bắt đầu tải sản phẩm lên để bán. Tùy thuộc vào số lượng sản phẩm khác nhau mà bạn mang theo, việc này có thể nhanh chóng và đơn giản hoặc tốn kém. Nếu bạn đủ khả năng, hãy thuê người giúp việc. Thời gian của bạn có thể được sử dụng tốt hơn để làm những việc bạn có thể làm hiệu quả và thuê ngoài những việc có thể được người khác làm với chi phí thấp.
Hãy làm việc chăm chỉ với Tiếp thị
Cuộc cạnh tranh để thu hút sự chú ý trực tuyến rất lớn và tốn kém. Sau đây là một số chiến lược tiếp thị thương mại điện tử đơn giản để phát triển mà không làm cạn kiệt ngân sách của bạn.
- Đăng bài thường xuyên. Nếu bạn giỏi về phương tiện truyền thông xã hội, bạn sẽ đi trước một bước. Sử dụng Instagram và Tiktok và đưa bản thân và sản phẩm của bạn ra ngoài. Bắt đầu chậm, nhưng nếu bạn kiên trì và có thể tạo nội dung độc đáo, hấp dẫn thường xuyên, bạn sẽ tìm thấy người theo dõi.
- Hiển thị sản phẩm của bạn đang sử dụng. Một sản phẩm nằm trên nền trắng liền mạch không thực sự hấp dẫn. Tạo các bố cục phẳng và các bộ sưu tập sản phẩm khác để hiển thị cách chúng hoạt động cùng nhau.
- Nói với mọi người. Nói với mọi người. Bảo mẹ bạn nói với mọi người. Đặt biển báo. Nhờ bạn bè làm video chứng thực. Hãy mạnh dạn.
- Hãy cẩn thận với SEM. Bạn có thể dễ dàng chi hàng ngàn đô la cho Tiếp thị công cụ tìm kiếm – mua từ khóa và Quảng cáo Google để cố gắng đưa sản phẩm của mình đến đúng đối tượng. Bạn có thể làm tốt như vậy mà không cần chi tiêu và có một chiến lược SEO thực sự tuyệt vời . Nếu bạn không biết về SEO, hãy hỏi xung quanh và xem có ai đó bạn có thể thuê không. SEO là tất cả về việc có đúng loại nội dung trên trang web của bạn và gắn thẻ theo cách mà các công cụ tìm kiếm có thể và sẽ tìm thấy bạn.
- Tập trung vào quan hệ đối tác và hợp tác. Nếu sản phẩm của bạn có thể hợp tác, thì đó là cách tuyệt vời để tận dụng đối tượng của người khác cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Tôi không thích tiếp thị người có sức ảnh hưởng vì tôi thích thứ gì đó cụ thể hơn với một doanh nghiệp hoặc nhà cung cấp khác mà tôi tin tưởng và có thể phát triển mối quan hệ lâu dài hơn.
Từ Người mới bắt đầu đến Chuyên gia thương mại điện tử
Mặc dù là trực tuyến và không phải gặp mặt trực tiếp, tin hay không thì tùy, thương mại điện tử là một doanh nghiệp quan hệ. Và điều quan trọng là bạn phải xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa và lâu dài với nhà cung cấp, nhân viên và khách hàng của mình.
Tôi thấy rằng việc chân thành và chu đáo trong những mối quan hệ này đã giúp tôi luôn để mắt đến mục tiêu cuối cùng. Nếu có điều gì đó bạn thực sự muốn hoàn thành nhưng không chắc chắn làm thế nào để tự mình thực hiện, thì việc nhờ đến sự giúp đỡ từ những mối quan hệ này là điều bình thường. Nếu bạn vấp ngã, hãy tự đứng dậy và tiếp tục. Đây là một trò chơi dài nhưng bổ ích.