Chiến lược so với Chiến thuật: Sự khác biệt là gì và tại sao nó quan trọng
Ngày 24/04/2025 - 02:04Hãy tưởng tượng bạn là một người lính bị lạc trong trận chiến và được đánh dấu là AWOL (vắng mặt không phép) thay vì MIA (mất tích trong chiến đấu). Hai thuật ngữ tương tự nhưng có ý nghĩa và hậu quả rất khác nhau.
Hoặc hãy xem xét bạn đang ở trong một nhóm tiếp thị được giao nhiệm vụ quét một tài liệu quan trọng nhưng lại lướt qua nó. Quét có nghĩa là xem xét kỹ lưỡng tất cả các phần, trong khi lướt qua là hành động đọc nhanh một cái gì đó—2 động từ riêng biệt tác động đến sản phẩm cuối cùng khá khác nhau.
Cho dù bạn đang chỉ huy quân đội ra trận hay dẫn dắt một đội tiếp thị đạt được mức tăng trưởng chưa từng có thì lời nói đều rất quan trọng.
Vậy thì đây là những gì bạn sẽ học được:
+ Sự khác biệt giữa chiến lược và chiến thuật.
+ Tại sao việc biết được sự khác biệt lại quan trọng.
+ Ví dụ về chiến lược và chiến thuật.
+ Tạo ra các chiến lược và chiến thuật tốt hơn để đạt được mục tiêu của bạn.
Nghe có vẻ ổn chứ? Chúng ta bắt đầu thôi.
Sự khác biệt giữa chiến lược và chiến thuật là gì?
Chiến lược và chiến thuật là hai kỹ thuật để đạt được mục tiêu của bạn. Nhiều doanh nghiệp hiện đại sử dụng các thuật ngữ này thay thế cho nhau, nhưng chúng không giống nhau.
Bạn có thể nghĩ: Vâng, nếu mọi người đều đồng ý sử dụng "chiến lược" và "chiến thuật" ngược lại, thì điều đó có quan trọng không? Đó chỉ là vấn đề ngữ nghĩa.
Đúng rồi.
Tuy nhiên, chúng tôi sẽ phản bác lại bằng quan điểm này.
Nếu bạn sử dụng các thuật ngữ này thay thế cho nhau, bạn sẽ không còn phân biệt được các phần cốt lõi về cách bạn lập kế hoạch để đạt được mục tiêu của mình.
Tuy nhiên, chúng ta đang đi quá xa rồi. Hãy bắt đầu với các định nghĩa về chiến lược và chiến thuật—bạn sẽ thấy chúng tôi muốn nói gì.
Chiến lược là gì?
Chiến lược là kế hoạch bạn tạo ra để đạt được mục tiêu. Mục tiêu của bạn là quan trọng nhất, và chiến lược là quan trọng thứ hai.
Ví dụ, giả sử doanh nghiệp của bạn đặt mục tiêu "Tăng lưu lượng truy cập vào trang web lên 100.000". Là người đứng đầu nhóm tiếp thị nội dung, bạn có thể tạo chiến lược hỗ trợ để "Tăng lượng khách truy cập tự nhiên vào trang web lên 50% bằng cách sử dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)". Hoặc, với tư cách là người đứng đầu nhóm tạo nhu cầu , bạn có thể tạo chiến lược "Sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội để thu hút 25.000 lượt truy cập duy nhất vào trang web".
Được rồi, bây giờ bạn đã có mục tiêu và chiến lược rồi, đã đến lúc tạo ra chiến thuật.
Chiến thuật là gì?
Chiến thuật là các bước và hành động riêng lẻ mà bạn cần thực hiện để thực hiện chiến lược. Dựa trên ví dụ trên, các chiến thuật hỗ trợ chiến lược SEO của bạn có thể bao gồm:
+ Viết 15 bài viết mới được tối ưu hóa cho SEO cho blog
+ Tối ưu hóa 15 bài đăng có tiềm năng cao hiện tại nhưng hiệu suất kém
+ Thực hiện kiểm tra trang web để tìm lỗi SEO có thể cản trở tiến độ
+ Nhận 10 liên kết ngược chất lượng cao mới
Và các chiến thuật hỗ trợ chiến lược quảng cáo trên mạng xã hội của bạn có thể bao gồm:
+ Đầu tư 25% ngân sách vào quảng cáo sáng tạo mới
+ Sử dụng Meta Ads để nhắm mục tiêu lại những người đã truy cập trang web trước đó
+ Tạo bài đăng được tài trợ hàng tuần trên Instagram Stories
+ Gửi 250 LinkedIn InMails mỗi tuần
Tại sao điều này lại quan trọng?
Hy vọng là bạn thấy được sự khác biệt giữa mục tiêu, chiến lược và chiến thuật. Nếu không, chúng tôi có thêm ví dụ bên dưới. Tuy nhiên, trước tiên chúng tôi muốn giúp bạn hiểu tại sao điều đó lại quan trọng.
Đặt mục tiêu là phần đầu tiên của kế hoạch kinh doanh. Mục tiêu của bạn giải thích những gì bạn muốn đạt được.
Chiến lược là phần thứ hai của phương trình được sử dụng để hỗ trợ cách bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình. Đây là những phương pháp cấp cao mà bạn dự định sử dụng.
Chiến thuật là phần thứ ba của kế hoạch kinh doanh. Chúng giải thích các hành động từng bước bạn cần thực hiện để thực hiện chiến lược của mình.
Mục tiêu không có chiến lược chỉ là hy vọng và ước mơ. Chiến lược không có chiến thuật thiếu yếu tố cốt lõi để đạt được mục tiêu. Chiến thuật không có chiến lược chỉ là những công việc lấp đầy tốn thời gian.
Cuối cùng, vấn đề không phải là chiến lược so với chiến thuật—mà là chiến lược và chiến thuật. Không cái nào quan trọng hơn, và mỗi cái không thể hoàn thiện nếu thiếu cái kia.
Nghe có vẻ lãng mạn phải không?
Các thành phần này phải phối hợp với nhau để tạo nên một kế hoạch kinh doanh toàn diện giúp bạn đi từ “Điểm A” đến “Điểm B”.
Ví dụ về Chiến lược so với Chiến thuật
Hãy cùng xem thêm một số ví dụ về chiến lược, chiến thuật và mục tiêu để xem cách chúng hoạt động cùng nhau. Chúng ta sẽ sử dụng các nhóm khác nhau để minh họa cách một doanh nghiệp có thể hợp tác để hướng tới mục tiêu chung.
Mục tiêu kinh doanh: Đạt tốc độ tăng trưởng 30% theo năm (YOY) vào ngày 31 tháng 12 năm 2024.
Nhóm tiếp thị nội dung
Chiến lược: Thu hút thêm 50% lưu lượng truy cập vào trang giá của trang web mà không cần tăng ngân sách tiếp thị.
Chiến thuật:
+ Cải thiện cấu trúc liên kết nội bộ trong các bài đăng hiện có để trỏ đến trang giá thường xuyên hơn.
+ Thêm lời kêu gọi hành động (CTA) hấp dẫn vào cuối các bài đăng trên blog có hiệu suất cao để truy cập trang giá.
+ Viết 5 bài đăng blog mới giúp phân tích thuật ngữ chuyên ngành và các yếu tố trên trang giá.
Nhóm Nhân sự (HR)
Chiến lược: Tuyển dụng tất cả các vị trí tuyển dụng cho nhóm bán hàng và tiếp thị trước mùa lễ.
Chiến thuật:
+ Đăng tất cả các việc làm đang tuyển dụng trên LinkedIn, Indeed.com và ZipRecruiter.
+ Thuê một công ty tuyển dụng bên thứ ba để hỗ trợ bất kỳ vị trí nào bị bỏ trống trong hơn 120 ngày.
+ Thực hiện chương trình giới thiệu nhân viên với mức ưu đãi khiêm tốn.
Nhóm nghiên cứu và phát triển (R&D)
Chiến lược: Phân biệt sản phẩm của chúng tôi với các đối thủ cạnh tranh cốt lõi bằng cách tìm ra đề xuất bán hàng độc đáo (USP) có giá trị trước ngày 1 tháng 9 năm 2024.
Chiến thuật:
+ Tiến hành khảo sát khách hàng hiện tại để xin phản hồi.
+ Tổ chức một nhóm thảo luận với thị trường mục tiêu của bạn để tìm hiểu về mong muốn và nhu cầu của họ.
+ Tạo báo cáo phân tích đối thủ cạnh tranh mới nhất để tìm hiểu thêm về những đối thủ chính trên thị trường.
5 Mẹo để Thiết lập Chiến lược Tốt hơn
Không phải mọi chiến lược đều được tạo ra như nhau. Bạn cần tuân theo một số phương pháp hay nhất để đảm bảo chiến lược của bạn hỗ trợ mục tiêu của bạn và chiến thuật của bạn có thể hỗ trợ chiến lược của bạn.
Nói thì dễ hơn làm. Chúng tôi sẽ giúp bạn bằng cách hướng dẫn một số mẹo thiết lập chiến lược:
Liên kết nó trở lại với mục tiêu của bạn
Thật dễ dàng để lạc lối trong quá trình thiết lập mục tiêu và lập kế hoạch. Khi bạn đến giai đoạn chiến lược, hãy đảm bảo các chiến lược của bạn hỗ trợ mục tiêu của bạn.
Hãy tự hỏi bản thân một vài câu hỏi:
+ Chiến lược này giúp chúng ta đạt được mục tiêu như thế nào?
+ Liệu nó có thực tế không?
+ Tại sao chúng ta nên sử dụng chiến lược này thay vì chiến lược khác?
+ Liệu chiến lược này có dễ thực hiện hơn nếu chúng ta chia nó thành 2 phần không?
+ Chúng ta có thể thiết lập các chiến thuật khả thi để đạt được chiến lược không?
Những câu hỏi này sẽ giúp bạn tập trung chiến lược và đảm bảo nó vẫn phù hợp với mục tiêu bạn muốn đạt được.
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tạo ra các chiến lược hỗ trợ mục tiêu của mình, vấn đề có thể nằm ở mục tiêu của bạn. Hãy thử sử dụng khuôn khổ thiết lập mục tiêu OKR (Mục tiêu và Kết quả chính) để đưa mình vào đúng trang ngay từ đầu.
Làm cho nó có thể đo lường được
Đặt ra các chiến lược mà bạn có thể đo lường được. Mục tiêu phải có thể đo lường được, chiến lược phải có thể đo lường được và chiến thuật phải có thể đo lường được. Nếu bạn không thể đo lường được, bạn sẽ không biết mình thành công hay thất bại.
Hãy nghĩ đến các con số, ngày tháng và dấu đô la khi làm cho chiến lược của bạn có thể đo lường được. Gắn một con số vào bất kỳ chiến lược nào cho phép bạn theo dõi tiến trình và đánh giá thành công.
Nghĩ về dài hạn
Chiến lược là kế hoạch, còn chiến thuật là hành động. Kế hoạch của bạn phải nêu rõ cách bạn sẽ đạt được mục tiêu.
Nếu một chiến lược không phải là dài hạn, có lẽ nó không đòi hỏi tất cả thời gian và năng lượng bạn bỏ ra. Nếu bạn có thể thực hiện kế hoạch mà không cần suy nghĩ dài hạn, hãy dừng những gì bạn đang làm, hoàn thành nó và quay lại để bắt đầu lập kế hoạch cho các mục tiêu dài hạn hơn.
Sao lưu dữ liệu
Sử dụng dữ liệu để sao lưu các chiến lược và chiến thuật của bạn. Các con số doanh thu trong quá khứ trông như thế nào? Chuẩn mực của ngành là gì? Quỹ đạo của chúng ta là gì và chúng ta có thể đạt được điều gì nếu chúng ta thực sự nỗ lực?
Dữ liệu như thế này giúp bạn tạo ra những chiến lược thực tế.
Ví dụ, một công ty công nghệ nổi tiếng đặt mục tiêu tăng lưu lượng tìm kiếm tự nhiên vào trang web theo từng năm. Tuy nhiên, đến lúc không có đủ lưu lượng tìm kiếm cho các từ khóa có liên quan để hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng. Không có chiến lược hoặc chiến thuật nào có thể thay đổi khối lượng tìm kiếm của người tiêu dùng, bất kể ngân sách, năng lượng hoặc cam kết thời gian của nhóm.
Nghĩ về nguồn lực của bạn
Đừng tạo chiến lược mà không đánh giá tài nguyên và băng thông của bạn trước. Sau đây là một số câu hỏi bạn cần cân nhắc:
+ Bạn đang cố gắng hỗ trợ bao nhiêu mục tiêu?
+ Bạn có đủ băng thông để thực hiện chiến lược này không?
+ Bạn có đủ ngân sách để thực hiện chiến lược này không?
+ Bạn có đủ thời gian để hoàn thành chiến lược này không?
+ Bạn có đủ nhân sự (và chuyên môn) để thực hiện chiến lược này không?
Tùy thuộc vào câu trả lời của bạn cho những câu hỏi này, bạn có thể cần phải làm lại chiến lược của mình. Bạn không thể làm mọi thứ—hãy đặt ra các ưu tiên rõ ràng cho những gì bạn cần tập trung vào.
5 Mẹo để Thiết lập Chiến thuật Tốt hơn
Chiến lược không có chiến thuật chỉ là suy nghĩ viển vông. Chiến thuật của bạn xác định các bước cần thiết để thực hiện chiến lược và đạt được mục tiêu của bạn. Sau đây là cách thiết lập chúng đúng cách:
Liên kết nó trở lại với chiến lược của bạn
Các chiến thuật không hỗ trợ chiến lược là những kẻ lãng phí thời gian. Bạn nên xác định rõ ràng cách mỗi chiến thuật của mình liên kết với chiến lược chung của bạn. Nếu không thể, hãy loại bỏ chiến thuật đó và tìm một chiến thuật mới.
Một số nhóm nghĩ rằng bạn càng có nhiều chiến thuật thì chiến lược của bạn càng tốt—không đúng. Chiến lược của bạn có thể cần 3 chiến thuật hỗ trợ hoặc có thể cần 10 chiến thuật. Số lượng không quan trọng—thay vào đó hãy tập trung vào chất lượng.
Làm cho nó có thể hành động được
Mỗi chiến thuật phải là một hành động có thể thực hiện được. Một cách khắc phục nhanh chóng để đảm bảo chiến thuật của bạn có thể thực hiện được là bắt đầu mỗi chiến thuật bằng một động từ:
+ Thêm vào
+ Sử dụng
+ Trình diễn
+ Thực hiện
+ Đầu tư
+ Viết
+ Cải thiện
+ Tạo nên
Tất cả những động từ này đều chỉ việc làm một điều gì đó. Chiến thuật không có hành động thì không phải là chiến thuật—chúng chỉ là ý tưởng.
Nghĩ ngắn hạn
Chiến thuật ngắn hạn hỗ trợ chiến lược dài hạn. Hãy nghĩ về chiến thuật của bạn như các hộp kiểm để đạt được chiến lược của bạn. Chúng có thể mất một giờ hoặc một ngày hoặc một tuần để thực hiện—bất kể, mỗi chiến thuật nên là một thành phần nhỏ hơn của một chiến lược lớn hơn.
Nếu chiến thuật của bạn mất nhiều thời gian thực hiện hơn chiến lược chung, thì cần phải xem xét lại. Ví dụ, nếu bạn đặt ra chiến lược là "Tuyển thêm 20 nhân viên mới vào đội ngũ bán hàng vào cuối năm", thì chiến thuật "phỏng vấn 250 ứng viên mỗi tháng" có thể là quá mức cần thiết.
Ghi nhớ ngân sách của bạn
Thật dễ để trở nên quá tham vọng với các chiến thuật của mình, nhưng hãy kiểm tra thực tế xem ngân sách của bạn có phù hợp không.
Bạn có đủ khả năng để thực hiện chiến thuật này không? Bạn cần thay đổi điều gì để nó hiệu quả với những gì bạn có? Bạn nên phân bổ tiền vào đâu để đạt được hiệu quả cao nhất?
Hãy ghi nhớ những câu hỏi này khi tạo chiến thuật. Đặt chi phí ước tính bên cạnh mỗi chiến thuật và đánh giá lợi tức đầu tư ước tính (ROI) . Tập trung vào các nhiệm vụ mang lại giá trị cao nhất cho số tiền của bạn.
Tạo thời hạn
Chiến thuật cần có thời hạn, và những thời hạn này thường phải tách biệt với thời hạn chung của chiến lược hoặc mục tiêu. Đặt thời hạn cho từng chiến thuật để đảm bảo bạn có đủ thời gian để hoàn thành mọi việc đúng tiến độ.
Hãy thực tế với ước tính của bạn. Tốt hơn là nên dự trù thời gian nhiều hơn thay vì bắt nhóm của bạn làm việc nhiều giờ trong mùa lễ để hoàn thành một chiến lược.