Chiến lược 3 giai đoạn giúp doanh nghiệp thể hình của chúng tôi vượt qua khủng hoảng
Ngày 28/08/2025 - 10:08Nhóm nhượng quyền đào tạo UBX và 12RND Fitness của chúng tôi tại Hội nghị thượng đỉnh thường niên năm 2019
Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến nhiều ngành công nghiệp, và đối với ngành thể hình, nó đồng nghĩa với việc buộc phải đóng cửa trên toàn cầu và khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng bất ổn. Là một đơn vị nhượng quyền, chúng tôi cần phải vượt qua sự bất ổn đó vì lợi ích của các bên nhận nhượng quyền và tiếp tục phát triển.
Chỉ riêng năm ngoái, trung bình cứ 11 ngày chúng tôi lại mở một câu lạc bộ mới; chúng tôi đã mở rộng ra toàn cầu sang New Zealand và Singapore, và dự kiến sẽ mở tại Anh vào tháng Tư này. Chúng tôi đã cử các đội đến Mỹ, Anh, Singapore, Trung Quốc, UAE và New Zealand để gặp gỡ các bên nhượng quyền tiềm năng, và năm bên nhượng quyền mới với địa điểm đã sẵn sàng, chờ khai trương. Không chỉ đà tăng trưởng này bị chững lại, chúng tôi còn phải tìm cách giúp các bên nhượng quyền hiện tại giữ chân, hoặc ít nhất là duy trì, càng nhiều thành viên trong số 15.000 thành viên của chúng tôi càng tốt.
Mọi thứ thật siêu thực. Mọi thứ diễn ra quá nhanh. Adrenaline dâng cao, cùng với cảm giác trách nhiệm cũng vậy. Áp lực đè nặng khi biết rằng rất nhiều người đang trông cậy vào tôi và đội ngũ của chúng tôi để chiến đấu cho sự tồn tại của họ. Không có thời gian để tự thương hại bản thân, hay thậm chí là sợ hãi. Chúng tôi chỉ biết rằng mình phải nhanh chóng đến vị trí chiến đấu và làm những gì cần phải làm.
Chúng tôi hiểu rằng với tư cách là những nhà lãnh đạo, chúng tôi cần phải hành động. Và, hiểu rằng những nhà lãnh đạo giỏi luôn hành động nhanh chóng và chính xác , chúng tôi tập trung vào việc đưa ra câu trả lời và sáng kiến nhanh nhất có thể, và thường xuyên.
Nhưng chúng ta bắt đầu từ đâu?
Đội ngũ điều hành của chúng tôi: (Từ trái sang phải) Joshua Keszegi (Giám đốc bán hàng toàn cầu), Jonah Hales (Giám đốc điều hành), Tim West (Nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành), Michael Jordan (Giám đốc điều hành) và Edrianne Javier (Trưởng phòng tiếp thị và quan hệ công chúng)
Xây dựng kế hoạch trò chơi
Chúng tôi đã xem xét những diễn biến trên toàn cầu, liên hệ với các đối tác tại các thị trường đã bị ảnh hưởng và xây dựng một kế hoạch. Kế hoạch này được xây dựng theo khuôn khổ ba giai đoạn, kèm theo một chiến lược bám sát chuỗi sự kiện toàn cầu do sự lây lan của Covid-19 mà chúng tôi đã quan sát được và cách chúng sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi.
Bước đầu tiên là quyết định một khuôn khổ. Để giao tiếp và lập kế hoạch hiệu quả, chúng tôi biết mình cần một khuôn khổ bao quát các giai đoạn có khả năng xảy ra khủng hoảng cao nhất. Sau đó, với những giai đoạn đó được xác định, chúng tôi có thể phác thảo rõ ràng những thách thức có thể gặp phải, thông tin cần thiết và các chiến lược cần thiết. Đây là điều điển hình trong hầu hết các bước phát triển mà chúng tôi đang thực hiện với tư cách là một doanh nghiệp.
Trước khi áp dụng các quy trình mới trên toàn bộ mạng lưới nhượng quyền, chúng tôi xây dựng một khuôn khổ để vạch ra lộ trình triển khai, đảm bảo phương pháp tiếp cận rõ ràng và cho phép chúng tôi, với tư cách là một đội ngũ, bám sát kế hoạch. Quan trọng nhất, với tư cách là bên nhượng quyền, chúng tôi cũng có thể đảm bảo các bên nhận nhượng quyền của mình đi đúng hướng.
Vì đây là những vùng biển chưa được khám phá, chúng tôi đã tìm đến các chuyên gia trong ngành và nền kinh tế nói chung để nắm bắt những gì sắp diễn ra. Chúng tôi cần một khuôn khổ logic và dễ hiểu, đủ linh hoạt để thích ứng với những hoàn cảnh thay đổi nhưng cũng đủ cụ thể để biết khi nào cần chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo. Sau đó, chúng tôi tìm thấy video này của Tiến sĩ Paul Bedford từ Retention Guru, người đã phát triển mô hình ba giai đoạn dựa trên đại dịch Covid-19 để áp dụng cho ngành thể hình.
Dựa trên những gì Tiến sĩ Bedford đã phác thảo, chúng tôi đã điều chỉnh khuôn khổ cho phù hợp với doanh nghiệp của mình. Chúng tôi biết doanh nghiệp của mình sẽ cần phải thích ứng với các chính sách của chính phủ và kỳ vọng xã hội, sau đó các thành viên của chúng tôi sẽ phải cách ly nếu cuộc khủng hoảng trở nên tồi tệ hơn, trong trường hợp đó, chúng tôi sẽ cần một kế hoạch để tái khởi động doanh nghiệp sau khi khủng hoảng qua đi.
Vì vậy, các giai đoạn của chúng tôi trở thành: Thích ứng, Cô lập và Tái kích hoạt .
Sau khi đã có được khuôn khổ, nhiệm vụ tiếp theo của chúng tôi là vạch ra chiến lược. Cần phải xem xét ngay lập tức các hoạt động truyền thông và vận hành. Làm thế nào chúng tôi có thể đảm bảo mình luôn nhạy bén với biến đổi khí hậu toàn cầu, đồng thời vẫn duy trì được niềm tin cho cả khách hàng và bên nhận quyền? Ngoài ra, chúng tôi có thể cắt giảm chi phí ở đâu và tiếp tục phát triển một cách hiệu quả, nhưng vẫn tiết kiệm?
Điều này có nghĩa là phải chia nhỏ các giai đoạn để tạo ra một câu chuyện rõ ràng cho việc truyền đạt thông tin đến các thành viên và bên nhận quyền, đồng thời tạo dựng niềm tin. Chúng tôi cần cung cấp một chiến lược chủ động để bên nhận quyền hành động.
Để làm được điều này, chúng tôi đã cân nhắc nhu cầu của cả thành viên và bên nhận quyền, đồng thời tìm cách đáp ứng nhanh chóng. Chúng tôi bắt đầu xem xét những gì đang được phát triển có thể tái sử dụng, và những nguồn lực nào có thể được phân bổ lại để phát triển các giải pháp tức thời.
Đây là một bài tập quan trọng mà chúng tôi luôn hướng đến mỗi khi đổi mới. Chúng tôi có những gì trong tay? Chúng tôi cùng nhau động não và tìm ra giải pháp hiệu quả nhất. Điều này càng quan trọng hơn khi chúng tôi bắt tay vào giải quyết cuộc khủng hoảng hiện tại.
Để đảm bảo chúng tôi luôn nắm rõ các hoạt động kinh doanh tại mọi thời điểm, chúng tôi lập kế hoạch phát triển thông qua lộ trình hàng năm. Lộ trình này bao gồm tất cả các hoạt động phát triển mà chúng tôi dự định thực hiện trong một năm dương lịch, mức độ phát triển của chúng và những nguồn lực cần thiết để hoàn thành.
Điều này luôn đóng vai trò then chốt cho sự phát triển liên tục của chúng tôi để đảm bảo rằng chúng tôi tiếp tục đổi mới với tốc độ tương đương với tốc độ mở rộng.
Nếu không có lộ trình này, việc nhìn nhận bức tranh toàn cảnh, phân bổ nguồn lực và hạn chế tình trạng "leo thang phạm vi" (scope creep) sẽ khó khăn hơn, tức là bạn liên tục phải đối mặt với nguy cơ mở rộng phạm vi dự án vì bạn cứ liên tục nghĩ về những gì mình có thể bổ sung trong suốt quá trình. Chỉ trên một trang giấy, chúng ta có thể thấy rõ các ưu tiên của từng phòng ban và quy trình đổi mới, yếu tố then chốt để thúc đẩy động lực.
Rõ ràng là việc phong tỏa là không thể tránh khỏi. Vì vậy, chúng tôi đã xem xét các yếu tố của dịch vụ truyền thống có thể được chuyển đổi sang dịch vụ kỹ thuật số. Chúng tôi đã xác định các yếu tố công nghệ phù hợp trên lộ trình của mình để xây dựng các giải pháp.
May mắn thay, trước đại dịch Covid-19, chúng tôi đã bắt đầu phát triển bộ giải pháp "câu lạc bộ thông minh" nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ. Các giải pháp này bao gồm công nghệ màn hình tương tác, nội dung video, ứng dụng thành viên và trung tâm hiệu suất cho các bên nhượng quyền. Chúng tôi đã có thể tái sử dụng nhiều yếu tố này để nhanh chóng xây dựng ứng dụng đào tạo mới và tạo ra một nền tảng truyền thông tập trung để truyền tải thông tin nhanh chóng đến các bên nhượng quyền.
Với tầm nhìn rõ ràng hơn về cách chúng tôi có thể thực hiện điều này, những gì cần thực hiện và mốc thời gian thực hiện mà chúng tôi có thể nhanh chóng điều chỉnh để phù hợp với các yêu cầu thay đổi của chính phủ, chúng tôi đã bắt đầu giai đoạn đầu tiên—Giai đoạn thích ứng.
Giai đoạn 1: Thích ứng
Giai đoạn thích ứng bao gồm việc điều chỉnh hoạt động của chúng tôi cho phù hợp với các hạn chế thay đổi của chính phủ, điều chỉnh chiến lược truyền thông để cộng đồng luôn được cập nhật thông tin và dựa vào các nhà cung cấp để điều chỉnh dịch vụ của họ cho phù hợp với hoàn cảnh thay đổi của chúng tôi.
Giai đoạn này bắt đầu ngay khi lệnh giãn cách xã hội đầu tiên được ban hành.
Chúng tôi hiểu rằng các hội viên sẽ quan tâm đến vấn đề vệ sinh, vì vậy chúng tôi đã tích cực chuẩn bị cho các bên nhượng quyền những giải pháp để thực hiện: chúng tôi thay đổi các bài tập và giảm số lượng hội viên có thể tập luyện cùng một lúc. Tuy nhiên, ngay khi thực hiện những thay đổi này, chúng tôi đã lên kế hoạch cho những thay đổi tiếp theo.
Đúng như chúng tôi đã dự đoán, chỉ trong vòng một tuần, các câu lạc bộ của chúng tôi đã đóng cửa nhưng chúng tôi vẫn có thể tổ chức các trại huấn luyện ngoài trời, và chúng tôi đã làm vậy. Đồng thời, chúng tôi cũng nhanh chóng phát hành ứng dụng tập luyện để các thành viên có thể truy cập các bài tập tại nhà.
Trong suốt mọi thay đổi, chúng tôi đều tìm đến các nhà cung cấp để được tư vấn chuyên môn trong lĩnh vực liên quan của họ, cũng như được hỗ trợ tài chính hoặc kỹ thuật trong mọi trường hợp.
Đội ngũ pháp lý của chúng tôi đã tư vấn về những thay đổi trong luật, làm rõ những gì được phép hoặc không được phép và giải thích luật pháp cũng như luật mới.
Các đối tác kế toán của chúng tôi đã đơn giản hóa thông tin về các gói kích thích và sáng kiến của chính phủ để đảm bảo chúng tôi không bỏ lỡ, chúng tôi đã nhận được tư vấn về bảo hiểm, giảm phí đăng ký và đàm phán lại các thỏa thuận.
Những lúc như thế này, chúng tôi thực sự cảm nhận được tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ bền chặt với các nhà cung cấp uy tín. Chúng tôi quyết tâm làm mọi thứ có thể để kéo dài thời gian hoạt động cho các bên nhượng quyền và cập nhật những thông tin này cho họ theo thời gian thực. Và với sự hỗ trợ của các nhà cung cấp, chúng tôi có thể tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho các bên nhượng quyền bất cứ khi nào có thể trong hoàn cảnh này.
Mặc dù bên nhượng quyền của chúng tôi có thể tiếp tục điều hành và phục vụ các thành viên bằng những điều chỉnh này, chúng tôi vẫn cần giải quyết vấn đề đóng cửa câu lạc bộ.
Phần lớn chi phí mà hội viên phải trả là quyền sử dụng cơ sở vật chất, và những giá trị đi kèm như trang thiết bị, tương tác xã hội và sự hướng dẫn trực tiếp của huấn luyện viên. Nếu không có môi trường câu lạc bộ đó, liệu chúng tôi có thực sự đáp ứng được giá trị mong đợi từ phí hội viên của họ không?
Một vở kịch không lường trước được của toàn ngành
Bên cạnh tất cả những tác động rõ ràng mà việc đóng cửa câu lạc bộ có thể gây ra cho doanh nghiệp của chúng tôi, chẳng hạn như sự sụt giảm ngay lập tức về số lượng thành viên hoạt động và doanh thu, còn có một vấn đề bất ngờ đã tác động đến nhiều đối thủ cạnh tranh của chúng tôi và khiến họ mất hàng nghìn thành viên chỉ trong chốc lát.
Vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng tai hại. Luật Người tiêu dùng Úc nghiêm cấm các doanh nghiệp nhận thanh toán cho hàng hóa hoặc dịch vụ khi có căn cứ hợp lý để tin rằng dịch vụ sẽ không được cung cấp.
Các câu lạc bộ của chúng tôi đã đóng cửa, do đó chúng tôi không thể tiếp tục đào tạo cho hội viên như trước nữa. Và, theo phản ứng tức thời, nhiều công ty xử lý thanh toán đã hủy bỏ tất cả các thỏa thuận ghi nợ trực tiếp ngay lập tức, dẫn đến việc các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của họ mất toàn bộ thông tin thanh toán cho khách hàng cùng với quyền xử lý thanh toán trong tương lai.
Đây là một vấn đề LỚN.
Điều này có nghĩa là khi mở lại doanh nghiệp, họ sẽ cần thiết lập cho mỗi thành viên một tư cách thành viên mới, thay vì chỉ kích hoạt lại tư cách thành viên hiện có. Về cơ bản, một khi bạn chấm dứt thanh toán định kỳ ở cấp bộ xử lý thanh toán, bạn không thể tự ý bật lại mà không có sự chấp thuận bằng văn bản từ thành viên.
Điều này rất quan trọng đối với các bên nhượng quyền của chúng tôi. Chúng tôi cần đảm bảo rằng họ có thể nhận được doanh thu ngay lập tức ngay khi hoạt động kinh doanh trở lại bình thường.
Trước đây, tôi đã phát triển một doanh nghiệp fintech chuyên xử lý thanh toán cho các doanh nghiệp thể hình, nên tôi hiểu rõ rằng nhà cung cấp của chúng tôi sẽ gặp rủi ro khi xử lý thanh toán trong thời gian này. Trong bối cảnh không chắc chắn liệu các doanh nghiệp họ phục vụ có thể mở cửa trở lại hay không, dĩ nhiên họ có xu hướng chấm dứt các thỏa thuận hiện có (như tôi đã làm nếu ở vị trí của họ).
Không giống như các nhà cung cấp khác đang tạm dừng hoạt động để vượt qua khủng hoảng, kế hoạch của chúng tôi sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục giao dịch với một ưu đãi kỹ thuật số được điều chỉnh, và vì vậy tôi biết chúng tôi sẽ cần các cơ sở thương mại này hoạt động để xử lý thanh toán. Vì vậy, tôi đã chủ động liên hệ để thương lượng các điều khoản ngay lập tức.
Việc tiếp cận những cuộc đàm phán kiểu này không nhất thiết phải phức tạp, rắc rối hay căng thẳng, miễn là bạn xác định được cốt lõi của vấn đề và đưa ra một giải pháp thay thế đáp ứng nhu cầu chính của tất cả các bên liên quan một cách trực tiếp nhất có thể. Trong trường hợp này, tôi đã có thể xác định rủi ro đối với nhà cung cấp, cân nhắc những hành động thực tế mà họ có thể thực hiện để loại bỏ rủi ro đó và đề xuất một kế hoạch thay thế đáp ứng nhu cầu của cả nhà cung cấp và mạng lưới của chúng tôi.
Trong trường hợp này, giải pháp đó là tạm dừng tất cả các khoản thanh toán hàng loạt bằng Hệ thống Quản lý Thành viên (MMS) của chúng tôi để ngay lập tức tạm dừng tất cả các khoản thanh toán vô thời hạn. Hành động này đồng nghĩa với việc không có "yêu cầu ghi nợ" nào được thực hiện đối với các tài khoản khách hàng được lưu trữ tại nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, do đó hoàn toàn loại bỏ rủi ro cho nhà cung cấp dịch vụ thanh toán. Ưu điểm của chúng tôi là khả năng kiểm soát hoàn toàn thời điểm việc thanh toán được khởi động lại và dòng tiền được khôi phục. May mắn thay, chúng tôi cũng có mối quan hệ chặt chẽ với nhà cung cấp MMS và có thể nhanh chóng thực hiện việc này để đáp ứng cam kết đã đưa ra.
Đã vượt qua được một rào cản… một trong nhiều rào cản sắp tới.
Rồi chuyện đó xảy ra – không còn trại huấn luyện ngoài trời nữa, và đã đến lúc phải thích nghi một lần nữa.
Giai đoạn 2: Cách ly. Làm thế nào để có hơn 80 nhà nhượng quyền kinh doanh trực tuyến
Sau bài phát biểu muộn của Thủ tướng vào tối Chủ nhật, chúng tôi phải đóng cửa tất cả các câu lạc bộ tại Úc với thời gian thông báo trước chưa đầy 24 giờ. Thật khó để chúng tôi kịp bình tĩnh trước tình hình thay đổi nhanh chóng và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Đội ngũ của chúng tôi phải làm thêm giờ. Các bên nhượng quyền của chúng tôi cũng bắt đầu hoảng loạn, điều dễ hiểu. Các thành viên của chúng tôi hoang mang và lo lắng. Chuyện gì đang xảy ra? Và điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Chúng ta đã bước vào Giai đoạn “Cô lập”.
Giai đoạn Cách ly đã được triển khai ngay khi có tin đồn các câu lạc bộ của chúng tôi phải đóng cửa. Chúng tôi đã bắt đầu đẩy nhanh tiến độ bất kỳ dự án công nghệ nào còn nằm trong lộ trình, có thể mang lại giá trị trong việc tiếp tục phục vụ các thành viên mà không cần đến môi trường câu lạc bộ. Giờ đây, chúng tôi cần tìm ra cách thực hiện quá trình chuyển đổi đó mà vẫn duy trì được càng nhiều thành viên càng tốt.
Nhưng chúng tôi biết mình không đơn độc. Các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi cũng đang đối mặt với những thách thức tương tự. Mọi nhà cung cấp dịch vụ thể hình đều đóng cửa. Tất cả hội viên của chúng tôi sẽ tìm kiếm một giải pháp thay thế tại nhà cho việc tập luyện của họ. Vậy tại sao không để họ tận hưởng cùng chúng tôi những bài tập mà họ đã quen thuộc và yêu thích?
Mục tiêu chính là nhắm đến những “trái cây chín mọng”, tức là những thành viên hiện tại của chúng tôi, những người muốn tiếp tục đào tạo. Chúng tôi muốn kích hoạt lại những thành viên đã tự động bị đình chỉ sau khi câu lạc bộ đóng cửa và chuyển họ sang hình thức thành viên kỹ thuật số, đồng thời nhắm đến những khách hàng tiềm năng lâu năm và những thành viên đã từng quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi và có lẽ hiện cần một giải pháp đào tạo riêng biệt.
Nhóm của chúng tôi đã nỗ lực hết sức để cung cấp một ứng dụng thể dục và sách điện tử hoàn toàn mới nhằm cung cấp cho các bên nhượng quyền của chúng tôi dịch vụ có giá trị cao, khuyến khích các thành viên duy trì tư cách thành viên trả phí hoặc ít nhất là một phần tư cách thành viên.
Chúng tôi tiếp tục xây dựng giải pháp này bằng cách cung cấp khuôn khổ để cung cấp các buổi tập luyện trực tiếp hàng ngày thông qua các nền tảng hội nghị truyền hình, chẳng hạn như Zoom, và duy trì động lực cũng như trách nhiệm cho các thành viên thông qua việc sử dụng trình theo dõi thành viên kỹ thuật số và các cuộc gọi huấn luyện cá nhân.
Sự hỗ trợ mà chúng tôi cung cấp bao gồm các kịch bản cuộc gọi, mẫu email và hướng dẫn từng bước về cách sử dụng nhiều nền tảng khác nhau để triển khai giải pháp này vì chúng tôi biết rằng mình cần cung cấp cả chiến lược và công cụ để thực hiện.
Cách tiếp cận này là chủ động xem xét mọi khoảng trống thông tin có thể dẫn đến sự không chắc chắn cho bên nhượng quyền khi họ cần hỗ trợ và chủ động phát triển nguồn lực để giải quyết vấn đề đó.
Tương tự như cách giải quyết vấn đề của Elon Musk , chúng tôi, với tư cách là một đội, liên tục thách thức lẫn nhau để chứng minh công việc của mình. Không phải theo kiểu chỉ trích, mà theo cách xây dựng, thúc đẩy lẫn nhau một cách hiệu quả để đảm bảo rằng bất cứ điều gì chúng tôi tạo ra đều có mục đích, và chúng tôi luôn có thể tìm ra cách để hiệu quả hơn, súc tích hơn và "thân thiện với người dùng" hơn cho các bên nhượng quyền của mình.
Trong trường hợp này, điều đó có nghĩa là mỗi khi chúng tôi bắt đầu cung cấp dịch vụ bổ sung trong giải pháp kỹ thuật số của mình, chúng tôi đã cân nhắc các yếu tố như:
- Người nhượng quyền sẽ hướng dẫn thành viên của mình cách sử dụng nó như thế nào?
- Liệu bên nhượng quyền của chúng tôi có đủ năng lực để triển khai dịch vụ này không?
- Quy trình làm việc trông như thế nào?
- Họ cần hướng dẫn gì để thực hiện hiệu quả?
Quan trọng nhất, chúng tôi luôn đặt câu hỏi: “Liệu nó có cần thiết không?” và “Nó mang lại giá trị gì?” Điều này đảm bảo mọi việc chúng tôi làm đều góp phần vào chiến lược ban đầu và hướng tới các mục tiêu tổng thể của chúng tôi.
Sau khi quy trình và hoạt động được thiết lập và chuyển giao cho các bên nhượng quyền, chúng tôi cần cân nhắc về tiếp thị và cách thức truyền tải thông điệp đến khách hàng rằng chúng tôi đã thực hiện chuyển đổi này. Chúng tôi đã xác định sẽ dựa vào cơ sở dữ liệu hiện có làm thị trường chính, nhưng chúng tôi cần xem xét hành vi của những người tiêu dùng đó có thể đã thay đổi như thế nào.
Kết nối lại với khán giả của chúng tôi
Sau khi các câu lạc bộ đóng cửa và trại huấn luyện ngừng hoạt động, chúng tôi chỉ còn lại "các thành viên tích cực" tiếp tục trả phí thành viên để đổi lấy các dịch vụ kỹ thuật số được điều chỉnh của chúng tôi, và "các thành viên không hoạt động" có tư cách thành viên đã bị đình chỉ trong thời gian chúng tôi tạm dừng tư cách thành viên và không chọn kích hoạt lại vì bất kỳ lý do gì.
Tuy nhiên, giờ đây, khi các bên nhượng quyền của chúng tôi đã được trang bị đầy đủ giải pháp giá trị cao để duy trì tư cách thành viên tích cực, chúng tôi cũng cần tìm cách hỗ trợ các thành viên không hoạt động. Làm thế nào để giữ chân họ? Làm thế nào để đảm bảo rằng khi chúng tôi mở cửa trở lại, họ sẽ hào hứng tham gia lại khóa đào tạo? Và trên hết, giờ đây khi đã có sản phẩm, làm thế nào chúng tôi có thể khai thác thêm các thị trường mới và tiếp tục tạo ra khách hàng tiềm năng và doanh thu?
Chúng tôi bắt đầu bằng việc xây dựng một chiến lược tiếp thị súc tích và hiệu quả cao, bao quát tất cả các sản phẩm và dịch vụ mới của mình. “Gói Huấn luyện Tại nhà 12RND” đã ra đời. Đơn giản, hiệu quả và truyền tải giá trị to lớn.
Thay vì phải làm nổi bật từng khía cạnh riêng lẻ tại một thời điểm, chúng tôi đã phát triển nội dung truyền thông xã hội, tiếp thị qua email, kịch bản cuộc gọi và đồ họa kỹ thuật số khác phác thảo mọi thứ có trong gói sản phẩm của chúng tôi để nhấn mạnh giá trị và sự thú vị với những gì bạn nhận được khi bắt đầu.
Sau khi thiết lập gói sản phẩm này, chúng tôi biết rằng mình có thể bắt đầu tiếp thị giá trị của nó tới những thị trường mới gồm những người có thể đang phải cách ly và phòng tập thể dục hoặc cơ sở cung cấp dịch vụ thể dục thông thường của họ có thể không đáp ứng được nhu cầu tập luyện tại nhà.
Tin tưởng rằng các yếu tố bổ sung mà chúng tôi đã phát triển trong gói sản phẩm đã đáp ứng được giá trị mong đợi của tư cách thành viên kỹ thuật số, chúng tôi quyết định sẽ kích hoạt một chiến dịch thiện chí và cung cấp miễn phí sách điện tử mới cho mọi người.
Chúng tôi biết rằng khi các thành viên và bên nhượng quyền được chăm sóc, chúng tôi có cơ hội mở rộng một số giá trị mà chúng tôi đã tạo ra cho cộng đồng rộng lớn hơn, những người mà chúng tôi biết sẽ đánh giá cao nội dung đó.
Khi đã có kế hoạch, giải pháp được triển khai và các yêu cầu của chính phủ bắt đầu chậm lại, chúng tôi thấy mình như được thở phào nhẹ nhõm và muốn hướng về phía trước.
Chúng tôi không còn ở trong giai đoạn đầu phải phản ứng quá mức mỗi giờ mỗi ngày nữa. Là một nhóm, chúng tôi, giống như nhiều người khác hiện đang làm việc tại nhà hoặc tự cách ly, đã bắt đầu ổn định với “trạng thái bình thường mới”.
Chúng tôi tận dụng cơ hội này để chuẩn bị cho sự trở lại của doanh nghiệp.
Giai đoạn 3: Tái kích hoạt. Chuẩn bị trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết
Thay vì chìm đắm trong những thất bại đã gặp phải, hoặc tự mãn với giải pháp số đã phát triển, chúng tôi biết rằng đây chính là thời điểm để vươn lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Những thời điểm như thế này là cơ hội hoàn hảo cho sự đổi mới toàn diện.
Chúng ta đã vượt qua giai đoạn phản ứng và giờ đã có thời gian để hành động quyết đoán để phát triển và tiến lên .
Chúng tôi cảm thấy như mình đã được trao cơ hội để tái cấu trúc doanh nghiệp, khám phá các mô hình doanh thu mới, cải thiện hiệu quả và đoàn kết nhóm nhượng quyền thông qua nghịch cảnh chung.
Chúng tôi đã đẩy nhanh quá trình phát triển mô hình kinh doanh và buộc phải thử nghiệm những ý tưởng mới - một số trong đó chúng tôi có thể không đủ can đảm để thử nghiệm.
Bây giờ, làm sao chúng ta có thể tiếp tục đà phát triển này trong tương lai gần khi vẫn còn nhiều điều không chắc chắn về thời điểm các câu lạc bộ của chúng ta sẽ mở cửa trở lại?
Chúng tôi rất mong đợi rằng quá trình tái kích hoạt sẽ diễn ra theo cùng một chuỗi sự kiện mà chúng tôi đã trải qua khi bước vào giai đoạn cô lập nhưng với thời gian chuyển tiếp dài hơn, và do đó, giờ đây chúng tôi có cơ hội để thực hiện tốt hơn từng sáng kiến của mình.
Chúng tôi đang quay trở lại vạch xuất phát, tìm cách cải thiện toàn bộ quy trình bằng mọi cách có thể. Không chỉ các quy trình được thiết lập sau khủng hoảng, mà cả các hoạt động hiện tại. Chúng tôi có thể làm gì để cải thiện hoạt động kinh doanh truyền thống, thích ứng với chuẩn mực mới và sẵn sàng cho tương lai?
Với việc đóng cửa bắt buộc, tiền rẻ và các gói kích thích của chính phủ dành cho nhiều doanh nghiệp, đây là cơ hội để chúng tôi xem xét lại việc trang bị và thiết lập, đồng thời có khả năng giới thiệu các thiết bị mới và công nghệ tiên tiến hơn để đẩy nhanh tiến độ "câu lạc bộ thông minh" của chúng tôi.
Chúng tôi hiện cũng có một dịch vụ hoàn toàn mới mà chúng tôi có thể tiếp tục cung cấp. Giải pháp kỹ thuật số của chúng tôi sẽ cho phép chúng tôi tiếp cận đối tượng ở những khu vực mà chúng tôi chưa có sự hiện diện thực tế, đồng thời cung cấp một giải pháp thành viên thay thế cho những người đang trải qua những thay đổi đáng kể về tình hình tài chính và lối sống.
Bất chấp nhiều yếu tố kinh tế, xã hội và cạnh tranh, chúng tôi tin rằng nhìn chung sẽ có nhu cầu tập thể dục cao hơn khi thoát khỏi tình trạng cách ly, đối với những người có thể không theo kịp tiến độ khi không đến phòng tập, mất nhà cung cấp dịch vụ tập thể dục do doanh nghiệp đóng cửa hoặc thấy mình có động lực mới khi các hạn chế được dỡ bỏ và tự do hơn trở lại.
Về cơ bản, chúng ta không hề chậm lại.
Khó khăn hầu như luôn đi kèm với cơ hội, vì vậy điều quan trọng là phải làm quen với những điều không thoải mái. Hãy ăn mừng chiến thắng, học hỏi từ thất bại và bước tiếp.
Không ai ngờ rằng vào năm 2020, toàn thế giới lại bị buộc phải phong tỏa do đại dịch. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng, duy trì sự phù hợp và tiếp tục mang lại giá trị cho người tiêu dùng, đồng nghĩa với việc chúng ta có thể kỳ vọng vào một làn sóng đổi mới mạnh mẽ.
Nếu bạn đang ấp ủ một ý tưởng, giờ đây bạn có cơ hội tuyệt vời để suy nghĩ lại và điều chỉnh nó cho phù hợp với thế giới hậu Covid-19, hãy tự hỏi: "Các doanh nghiệp thành lập trên cùng thị trường với bạn đã làm gì để thích ứng?" "Họ đã thành công như thế nào?" Và "Bạn có thể làm tốt hơn nếu bạn tự thiết kế giải pháp từ đầu không?"
Đây là cơ hội tuyệt vời để tạo ra thị trường mới hoặc giành thị phần từ các công ty hiện tại, vì vậy hãy sử dụng nghiên cứu này và tận dụng tối đa cơ hội để xây dựng lại hoặc thiết kế lại doanh nghiệp của bạn.
Hãy đặt mình vào vị trí của người mua/khách hàng tiềm năng và cân nhắc xem liệu ưu đãi của bạn có mang lại cho họ giá trị hữu hình thực sự hay không và làm thế nào bạn có thể tiếp tục xây dựng giá trị đó theo thời gian.
Quan trọng nhất là phải tiếp tục tiến về phía trước, hành động nhanh chóng và quyết đoán, đồng thời chủ động nuôi dưỡng văn hóa đổi mới để khi điều bất ngờ xảy ra, bạn có khả năng thích ứng.