Chỉ cần hỏi! Cách khảo sát đối tượng để thu hút khách hàng, chuyển đổi khách hàng tiềm năng và phát triển doanh nghiệp của bạn
Ngày 13/09/2025 - 10:09Khảo sát có vẻ hơi lỗi thời, nhưng chúng vẫn là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong tiếp thị vì chúng giúp bạn hiểu cách phát triển chiến lược tiếp thị và cách thu hút và chuyển đổi khách hàng mới bằng cách hiểu rõ hơn về đối tượng của mình.
Ví dụ, kinh nghiệm của công ty Eneco cho thấy có thể tạo ra 1.000 khách hàng tiềm năng trong sáu tuần chỉ bằng một cuộc khảo sát.
Mặc dù khảo sát thường được sử dụng để thu thập phản hồi sau khi mua hàng, nhưng chúng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác, bao gồm:
- Giúp định hình chiến lược tiếp thị
- Cho phép bạn xác định nhu cầu của đối tượng mục tiêu của bạn
- Thu thập ý kiến về các chiến dịch tiếp thị của bạn
- Giúp bạn tìm ra điểm yếu của doanh nghiệp mình
- Tìm kênh truyền thông mới với đối tượng mục tiêu của bạn
- Đăng ký khách hàng tiềm năng mới
Bằng cách đặt câu hỏi đúng, bạn không chỉ có thể thu thập email cho các chiến dịch trong tương lai mà còn thu thập thông tin hữu ích về người trả lời, giúp tăng cơ hội chuyển đổi và giữ chân họ trong tương lai.
Sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ biết cách khảo sát đối tượng mục tiêu hiệu quả và sử dụng kết quả để phát triển chiến lược nội dung, tăng sức hấp dẫn cho thương hiệu và cuối cùng là phát triển doanh nghiệp của mình.
Lợi ích của Khảo sát Người dùng Tuyệt vời
Hiểu những điểm đau phổ biến
Khảo sát rất hữu ích để thu thập thông tin từ khách truy cập trang web, giúp bạn tìm ra những khó khăn cụ thể họ gặp phải hàng ngày và những điểm yếu của họ. Mặc dù mỗi người đều có những đặc điểm riêng, nhưng tiếp thị sẽ không thể tồn tại nếu chúng ta không thể xác định những vấn đề chung giữa những người khác nhau.
Bằng cách trả lời các câu hỏi khảo sát ngành, người dùng có thể chia sẻ một số vấn đề chung, cho phép bạn phân chia khách hàng tiềm năng thành các nhóm và truyền tải thông điệp chính dựa trên đặc điểm cụ thể của từng nhóm. Bằng cách đó, bạn có thể xác định lý do tại sao một nhóm cụ thể truy cập trang web của bạn, hoặc động lực chính của họ khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trong tương lai.
Ví dụ, nếu bạn bán phân bón hữu cơ, trang web của bạn có thể sẽ được nhiều nhóm người truy cập, từ chủ doanh nghiệp nông nghiệp đến những người đam mê làm vườn. Những vấn đề thường nhật của họ, chẳng hạn như đất bị nhiễm mặn hoặc mùa màng thất bát, đều tương tự nhau, nhưng động lực mua sản phẩm của bạn có thể khác nhau. Thông thường, chủ doanh nghiệp nông nghiệp luôn nỗ lực tăng thu nhập, trong khi những người đam mê làm vườn lại mong muốn trồng những loại cây mà họ yêu thích.
Bằng cách gửi email với các thông điệp chính khác nhau cho hai nhóm này, bạn có thể cải thiện hiệu quả chiến dịch email của mình. Chủ doanh nghiệp có thể sẽ quan tâm nhiều hơn đến các con số, vì vậy bạn có thể thêm một số số liệu thống kê vào email của họ. Những người đam mê làm vườn sẽ thích hình ảnh những bông hoa đẹp hoặc quý hiếm, bạn có thể thêm chúng vào email cho nhóm này.
Việc thu thập thông tin về những điểm khó khăn của đối tượng mục tiêu - những vấn đề cụ thể mà họ gặp phải - mang lại rất nhiều cơ hội. Bạn có thể:
+ Làm cho quảng cáo của bạn được nhắm mục tiêu và cá nhân hóa hơn
+ Xác định chiến lược tiếp thị qua email hiệu quả nhất
+ Tạo thông điệp chính cho các nhóm khách truy cập khác nhau
+ Giải quyết các vấn đề khó khăn của đối tượng mục tiêu thông qua nền tảng phù hợp để thu hút sự chú ý của họ
+ Xác định những sản phẩm và dịch vụ mới hoặc cải tiến nào phù hợp hơn với nhu cầu của đối tượng mục tiêu của bạn
Một ví dụ khác, giả sử vấn đề chính của khán giả là quản lý lịch trình hàng ngày. Với một cuộc khảo sát, bạn có thể đào sâu tìm hiểu vấn đề này.
Những câu hỏi cần hỏi:
1. Bạn thấy điều gì là thách thức nhất?
VD: Bạn thấy điều gì là khó khăn nhất khi quản lý lịch trình hàng ngày của mình?
2. Vấn đề hiện tại của bạn là gì?
VD: Vấn đề hiện tại của bạn với quy trình lập lịch trình hàng ngày là gì?
3. Bạn đã cân nhắc bất kỳ giải pháp nào chưa? Đó là những giải pháp nào?
VD: Bạn đã cân nhắc bất kỳ giải pháp nào để cải thiện quy trình lập lịch trình hàng ngày của mình chưa? Đó là những giải pháp nào?
Tạo nội dung mục tiêu có khả năng chuyển đổi
Nội dung nhắm mục tiêu là một phần thiết yếu của bất kỳ chiến lược tiếp thị nào, vì nó thu hút khách truy cập, lan tỏa nhận thức về thương hiệu và khơi dậy sự quan tâm. Nội dung phù hợp sẽ giúp dẫn dắt khách truy cập của bạn đi qua kênh bán hàng, biến họ thành khách hàng tiềm năng và sau đó là khách hàng thực sự.
Phần lớn khách truy cập có thể chưa quan tâm đến sản phẩm của bạn. Họ có thể đã truy cập trang web của bạn nhưng chưa sẵn sàng cam kết. Bằng cách khảo sát đối tượng mục tiêu, bạn sẽ tìm ra nội dung nào họ sẽ quan tâm đọc trong tương lai. Sau đó, khi bạn cung cấp nội dung đó, bạn có thể xây dựng niềm tin và cải thiện Tỷ lệ Khách truy cập Quay lại (RVR).
Không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ điều gì làm cho nội dung trở nên phù hợp với người đọc và tại sao nó lại chuyển đổi. Tuy nhiên, khảo sát có thể cung cấp cho bạn thông tin hữu ích khi xây dựng chiến lược nội dung. Ví dụ: khảo sát có thể cho bạn biết:
- Người dùng mục tiêu của bạn là ai
- Nếu nội dung hiện tại của bạn có giá trị với độc giả của bạn
- Loại nội dung nào mà độc giả của bạn muốn xem thường xuyên hơn (video, bài đánh giá, bài viết hướng dẫn, v.v.)
- Những chủ đề nào họ thấy thú vị
- Họ thích loại nội dung nào
- Họ theo dõi những công ty nào trên mạng xã hội
Nội dung chuyển đổi và tạo khách hàng tiềm năng phải được tạo ra dựa trên mức độ liên quan đến đối tượng mục tiêu . Nội dung tuyệt vời kết nối với người đọc, và để làm được điều này, bạn phải hiểu rõ họ. Để làm được điều này, các thương hiệu phải hiểu rõ đối tượng mục tiêu mà họ tạo ra: giới tính, vị trí, nghề nghiệp, sở thích và độ tuổi. Điều này có thể đạt được thông qua khảo sát.
Câu hỏi khảo sát cần hỏi:
+ Giới tính, địa điểm và độ tuổi của bạn là gì?
+ Bạn làm việc trong lĩnh vực nào?
+ Bạn có sở thích gì?
+ Bạn thấy chủ đề nào thú vị?
+ Bạn theo dõi những thương hiệu nào trên mạng xã hội?
+ Bạn sẽ chọn cách nào khi tìm thông tin về một chủ đề: đọc bài viết hay xem video?
+ Bạn có muốn nhận nội dung liên quan qua email không? Nếu có, tần suất như thế nào?
Bằng cách tìm ra lĩnh vực quan tâm của đối tượng mục tiêu, bạn có thể tạo ra nội dung phù hợp với người truy cập và cũng tác động đến những điểm khó khăn.
Khắc phục sự cố trải nghiệm người dùng trang web
Nhận thông tin trực tiếp từ người dùng là cách tốt nhất để tìm ra điểm yếu cần khắc phục.
Những câu hỏi cần hỏi:
+ Bạn gặp phải vấn đề gì trên trang web của chúng tôi?
+ Trang web của chúng tôi có dễ điều hướng không?
+ Bạn có tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm không?
+ Bạn có giới thiệu trang web của chúng tôi cho bạn bè và gia đình không?
Ví dụ, nếu thiết kế trang của bạn quá gây mất tập trung, có quá nhiều cửa sổ bật lên và thanh bên làm phiền người dùng, bạn muốn biết về điều đó để khắc phục vấn đề, phải không?
Hãy yêu cầu người dùng chia sẻ ý kiến và trải nghiệm của họ. Mọi người sẽ có nhiều khả năng tham gia khảo sát hơn nếu họ biết rằng ý kiến của mình quan trọng và họ có thể đóng góp.
Danh sách email ngày càng mở rộng
Lợi ích rõ ràng nhất của việc tạo khảo sát là có thêm nhiều liên hệ mới. Nếu bạn cần mở rộng danh sách email cho các chiến dịch tiếp thị, chỉ cần thêm một dòng vào khảo sát yêu cầu cung cấp địa chỉ email.
Để người trả lời khảo sát chia sẻ địa chỉ email của họ, bạn luôn có thể cung cấp thứ gì đó có giá trị và độc đáo qua email để đổi lại:
- Giảm giá hoặc phiếu giảm giá
- Bản tin (hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng) về một chủ đề mà khách truy cập quan tâm
- Thống kê chuyên ngành, bài viết, báo cáo, v.v.
- Bản demo miễn phí, phiên bản dùng thử
Hãy nhớ rằng không phải tất cả khách truy cập đều sẵn lòng chia sẻ địa chỉ email của họ. Hãy đảm bảo rằng phần còn lại của khảo sát sẽ cung cấp đủ thông tin hữu ích nếu dòng địa chỉ email vẫn để trống.
Nghiên cứu điển hình
Một năm trước, chúng tôi tại EssayTigers đã thực hiện một cuộc khảo sát để hiểu rõ hơn về đối tượng độc giả của mình. Để thể hiện sự trân trọng đối với sự giúp đỡ của họ, chúng tôi đã tạo cơ hội nhận mã giảm giá được gửi đến email của họ.
Khi chúng tôi bắt đầu nhận được phản hồi đầu tiên, chúng tôi nhận thấy rằng mình không chỉ nhận được email mà còn nhận được thông tin giúp chúng tôi nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng tốt hơn, chẳng hạn như người trả lời là người bản ngữ nói tiếng Anh hay người học ESL, v.v.
Theo khảo sát, đặc điểm quan trọng nhất đối với người bản ngữ là chất lượng bài viết cao, trong khi người học ESL lại coi trọng tốc độ hoàn thành đơn hàng hơn. Chúng tôi đã tạo ra nhiều phiên bản email khác nhau, được cá nhân hóa và phù hợp hơn với nhu cầu của người dùng, đồng thời chứa đựng những thông điệp chính khác nhau. Kết quả là chúng tôi đã chuyển đổi được khoảng 20% khách hàng tiềm năng.
Mẹo: Bạn cũng có thể sử dụng khảo sát để chuyển đổi trực tiếp khách hàng tiềm năng mới.
Ngay cả khi khách truy cập không biết gì về doanh nghiệp của bạn, bạn vẫn có thể thúc đẩy họ đi vào kênh bán hàng bằng cách hỏi xem họ có muốn biết đôi điều về công ty của bạn trong cuộc khảo sát hay không và chuyển hướng họ đến trang đích có liên quan.
Ví dụ, giả sử bạn đã tạo một ứng dụng giúp theo dõi số cốc nước mà một người uống trong ngày. Người dùng truy cập trang web của bạn, đọc các bài viết về tầm quan trọng của việc cung cấp đủ nước, trả lời các câu hỏi khảo sát và được chuyển hướng đến trang đích, nơi bạn giải thích cách ứng dụng của mình có thể giúp những người bận rộn duy trì sức khỏe. Bằng cách này, bạn có thể giới thiệu sản phẩm và thúc đẩy khách truy cập tiến xa hơn trong kênh bán hàng.
Cách tạo khảo sát hướng đến kết quả cho đối tượng mục tiêu của bạn
Việc tạo ra các cuộc khảo sát thu thập thông tin đáng tin cậy có thể là một nhiệm vụ đầy thách thức. Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy rất nhiều cuộc khảo sát thu thập kết quả không đáng tin cậy hoặc có tỷ lệ hoàn thành thấp do thiết kế và câu hỏi được diễn đạt kém.
Điều quan trọng nhất là giữ cho khảo sát của bạn ngắn gọn và đầy đủ thông tin nhất có thể. Đó là cách duy nhất để bạn đạt được tỷ lệ hoàn thành cao và kết quả là có được dữ liệu và thông tin liên hệ hữu ích. Hơn thế nữa…
Tránh các câu hỏi khảo sát có tính chất nhồi nhét
Khi tạo khảo sát, điều quan trọng là tránh các câu hỏi bị nhồi nhét. Câu hỏi bị nhồi nhét được đặt ra để thu thập một câu trả lời nhất định—hoặc là nó đã chứa sẵn câu trả lời trong câu hỏi, hoặc là thúc đẩy người dùng chọn tùy chọn phù hợp với câu hỏi nhưng không phù hợp với ý kiến thực tế của người dùng.
Ví dụ:
Sai – Bạn thường xem những kênh YouTube nào?
Đây là một câu hỏi ẩn ý, vì nó ngụ ý rằng người dùng thường xuyên xem YouTube. Tuy nhiên, nếu người dùng không đăng ký bất kỳ kênh YouTube nào, họ sẽ không có cơ hội trả lời trung thực. Điều này sẽ dẫn đến sự thiên vị trong câu trả lời.
Đúng rồi – Bạn có thường xuyên xem kênh YouTube nào không?
Nếu có, bạn thích kênh nào hơn?
Bỏ qua câu hỏi này để những người trả lời không ở phần đầu tiên sẽ không phải trả lời phần thứ hai.
Khung câu hỏi rõ ràng
Đặt câu hỏi một cách rõ ràng để người dùng dễ dàng hiểu được câu hỏi. Điều này sẽ làm tăng đáng kể độ tin cậy của câu trả lời bạn nhận được. Hãy nhớ nguyên tắc KISS - Đơn giản và Ngọt ngào.
Ví dụ:
Sai – Theo bạn, loại nội dung nào là tốt nhất trên các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến và bạn có thể nêu tên các ví dụ về thương hiệu cung cấp loại nội dung như vậy không?
Đúng rồi – Bạn có theo dõi thương hiệu nào trên mạng xã hội không?
Nếu có, bạn thích loại nội dung nào họ đăng?
- Video, podcast, hội thảo trên web
- Bài đăng giáo dục hoặc bài đăng hướng dẫn
- Lời chứng thực của khách hàng và nội dung do người dùng tạo ra
- Các nghiên cứu điển hình
- “Hậu trường”
Ngoài ra, hãy đảm bảo tránh kết hợp hai hoặc nhiều câu hỏi thành một (ngoại trừ câu hỏi đánh giá ban đầu, như trong ví dụ trên) vì điều này sẽ làm giảm độ tin cậy của câu trả lời.
Chọn các tùy chọn phản hồi đúng
Câu hỏi không phải là phần quan trọng duy nhất của một cuộc khảo sát, vì các lựa chọn trả lời cũng rất quan trọng. Câu hỏi không chỉ phải đầy đủ và bao gồm tất cả các phương án trả lời có thể, mà còn phải được diễn đạt và sắp xếp hợp lý.
+ Nếu bạn sử dụng thang đánh giá trong khảo sát, hãy đảm bảo thiết kế của thang đánh giá được giữ nguyên để tránh gây nhầm lẫn cho người dùng. Ví dụ: nếu bạn sử dụng thang đánh giá ba điểm cho một câu hỏi, đừng sử dụng thang đánh giá năm điểm cho các câu hỏi khác.
+ Khi cân nhắc các tùy chọn phản hồi, hãy chú ý đến tính đa dạng của chúng để phù hợp với các nhóm người dùng khác nhau. Hãy đảm bảo bật tính năng cho phép chuyển hướng người truy cập theo các phản hồi trước đó của họ. Bằng cách này, bạn sẽ không làm phiền người dùng bằng những câu hỏi không liên quan và không liên quan. Tính năng này được gọi là logic bỏ qua.
+ Đừng đưa ra quá nhiều lựa chọn trả lời vì chúng có thể gây nhầm lẫn cho người dùng. Theo một nghiên cứu, việc đưa ra ba lựa chọn trả lời được coi là tối ưu.
+ Hãy cân nhắc việc tạo tùy chọn cho những người không muốn trả lời hoặc không biết trả lời gì. Hoặc, hãy bật tính năng bỏ qua câu hỏi.
Hãy sẵn sàng thực hiện một số phiên bản khảo sát khác nhau để thử nghiệm AB và tìm ra phiên bản phù hợp nhất.
Xem xét độ dài của một cuộc khảo sát
Số lượng câu hỏi trong khảo sát của bạn cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Theo OpinionLab và SurveyMonkey , phần lớn mọi người sẵn sàng dành từ ba đến năm phút để hoàn thành một khảo sát. Điều này có nghĩa là những khảo sát mất nhiều thời gian hơn sẽ có nhiều khả năng bị bỏ dở giữa chừng.
Ngoài ra, hãy đảm bảo bạn giới hạn số lượng câu hỏi mở trong toàn bộ khảo sát. Những câu hỏi này có tỷ lệ phản hồi thấp hơn so với những câu hỏi có tùy chọn trả lời.
Sử dụng các công cụ bổ sung để tạo khảo sát
Khi tạo khảo sát cho đối tượng mục tiêu của bạn, một trong những công cụ sau đây có thể hữu ích:
+ Survicate . Đây là một phần mềm dễ sử dụng và hữu ích cho phép bạn tạo khảo sát và theo dõi kết quả. Phần mềm sẽ cung cấp cho bạn những hướng dẫn hữu ích trong quá trình tạo khảo sát để bạn có thể tạo khảo sát nhanh chóng và dễ dàng. Bạn sẽ luôn thấy các số liệu thống kê bao gồm các chỉ số như tỷ lệ phản hồi, số lượng phản hồi, tỷ lệ hoàn thành, v.v.
+ SurveyMonkey là một trong những ứng dụng tốt nhất để tạo khảo sát bằng điện thoại hoặc máy tính bảng. Ứng dụng này miễn phí cho các khảo sát tối đa 10 câu hỏi, có thiết kế tiện lợi và cung cấp dữ liệu phân tích.
+ Wizu , AceBot . Công cụ khảo sát dựa trên hội thoại. Chúng cho phép bạn tạo khảo sát dưới dạng chatbot, một lựa chọn được ưa chuộng cho một số trang web. Liên kết đến khảo sát được tạo bằng phần mềm này có thể được đặt trên trang, email, tin nhắn điện thoại hoặc mạng xã hội của bạn.
Cách quảng bá khảo sát của bạn
Sau khi hoàn tất khảo sát, đã đến lúc đảm bảo rằng người dùng đã xem và hoàn thành khảo sát. Vậy bạn có thể làm gì để thu hút nhiều người dùng hơn?
Đưa ra một sự khuyến khích
Phần lớn người tham gia khảo sát đều được khuyến khích bằng cách nhận được một ưu đãi nào đó. Ví dụ, mã giảm giá được gửi đến email của họ sẽ kích thích họ hoàn thành khảo sát và chia sẻ với người khác. Nếu bạn cũng cung cấp ưu đãi khi chia sẻ khảo sát trên mạng xã hội - phiếu giảm giá, bản dùng thử miễn phí hoặc phiên bản demo - bạn sẽ tăng mức độ tương tác, thu thập thêm thông tin và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
Nhắm mục tiêu khảo sát của bạn
Khi tạo khảo sát, hãy nhắm mục tiêu khảo sát đến một nhóm cụ thể tùy thuộc vào dữ liệu bạn mong muốn đạt được và đặt khảo sát phù hợp dựa trên hành vi của nhóm đó. Ví dụ: nếu bạn cần nhận phản hồi về nội dung blog, hãy đặt khảo sát trên blog; để nhận phản hồi của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ, hãy đặt khảo sát trên trang chủ hoặc các trang mà khách hàng có khả năng truy cập (ví dụ: danh bạ, cách thức hoạt động, v.v.). Nếu bạn cần thu thập dữ liệu và ý kiến về các chủ đề khác nhau (ví dụ: về dịch vụ khách hàng, lỗi trang web, chiến lược sáng tạo nội dung, sản phẩm, v.v.), tốt hơn nên thực hiện một vài khảo sát khác nhau. Ví dụ: bạn có thể thực hiện hai hoặc nhiều khảo sát riêng biệt trên trang web, trên mạng xã hội hoặc các nền tảng chuyên biệt có quyền truy cập thông qua liên kết.
Sử dụng nhiều kênh
Sử dụng nhiều kênh là cách nhanh nhất để tăng số lượng người xem và tham gia khảo sát của bạn. Hãy chia sẻ khảo sát trên các tài khoản mạng xã hội và đặt khảo sát trên các trang khác nhau trên website của bạn. Nếu bạn cho rằng cửa sổ bật lên quá khó chịu đối với người dùng, hãy đặt khảo sát ở thanh bên hoặc đầu trang để nhiều người xem hơn mà không cần phải cuộn xuống.
Ngoài ra, đừng quên chia sẻ khảo sát của bạn để khuyến khích người dùng chia sẻ khảo sát của bạn qua mạng xã hội.
Tất cả những gì bạn phải làm là hỏi!
Khảo sát là một công cụ tuyệt vời mà các công ty có thể sử dụng để thu thập phản hồi cần thiết, dữ liệu phân tích, ý kiến, nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn và tạo khách hàng tiềm năng.
Nếu thương hiệu của bạn đang gặp khó khăn vì danh sách email kém, khảo sát là một trong những giải pháp tốt nhất nên thử, vì nó dễ triển khai và chi phí hợp lý. Bạn sẽ thấy rằng với sự trợ giúp của khảo sát, bạn có thể cải thiện giao tiếp với đối tượng mục tiêu, tạo ra nội dung phù hợp và có giá trị hơn, và thậm chí ngay lập tức biến người dùng thành khách hàng trung thành.