Câu hỏi thường gặp của người bán trên Amazon: Trả lời mọi câu hỏi hàng đầu của bạn
Ngày 15/06/2025 - 08:06Trở thành người bán hàng trên Amazon có vẻ hơi quá sức, nhưng lợi nhuận thu được xứng đáng với khoản đầu tư. Không hiếm khi câu trả lời cho một trong những câu hỏi của bạn lại dẫn đến nhiều câu hỏi khác—và đó là lý do tại sao chúng tôi ghi lại câu trả lời cho những Câu hỏi thường gặp nhất của người bán hàng trên Amazon bên dưới.
Nếu bạn mới tham gia nền tảng này, bạn nên đọc kỹ những câu hỏi này từ đầu đến cuối. Bạn có thể khám phá ra những cơ hội chưa từng có và những trở ngại khó hiểu. Đừng đợi chúng đến với bạn sau này—hãy đi trước một bước bằng cách đầu tư 5 phút thời gian của bạn ngay bây giờ.
24 Câu hỏi thường gặp của Người bán trên Amazon
Bán hàng trên Amazon có đáng không?
Nhảy thẳng đến câu hỏi trị giá hàng triệu đô la, bạn có phải không? Chúng tôi không trách bạn. Nếu bạn đang cân nhắc việc kinh doanh trên Amazon, thì đây có thể là yếu tố quan trọng nhất. Hãy yên tâm, bán hàng trên Amazon không phải là một chương trình kim tự tháp hay xu hướng theo mùa—mà là một cách đích thực, sinh lợi để tham gia vào bối cảnh thương mại điện tử.
Giống như bất kỳ nền tảng mới nào, có rất nhiều điều cần học, nhưng Amazon rất đáng để học. Khi bạn ra mắt trang web hoặc cửa hàng thương mại điện tử của riêng mình, bạn có trách nhiệm tìm kiếm lưu lượng truy cập, tạo đối tượng và xây dựng lòng tin. Khi bạn bán trên Amazon, họ đã thực hiện tất cả công việc đó — bạn chỉ cần cạnh tranh với các sản phẩm khác.
Bán hàng trên Amazon là điều đáng giá. Bạn có thể tiếp cận hơn 300 triệu khách hàng đang hoạt động và 150 triệu thành viên Amazon Prime. Thêm vào đó, 89% người mua sắm trực tuyến thừa nhận rằng họ có nhiều khả năng mua hàng từ Amazon. Tại sao phải săn lùng 11% còn lại khi bạn có thể gặp gỡ phần lớn người mua sắm trực tuyến ở nơi họ cảm thấy thoải mái?
Phải tốn bao nhiêu tiền để bán hàng trên Amazon?
Hãy nói về các con số. Amazon cung cấp các tùy chọn linh hoạt để giúp bạn bán hàng với bất kỳ gói hoặc ngân sách nào. Sau đây là các chi phí bạn cần xem xét.
Kế hoạch bán hàng: Khi bạn đăng ký tài khoản người bán trên Amazon, bạn sẽ phải chọn gói bán hàng Cá nhân hoặc Chuyên nghiệp. Điều này giúp bạn linh hoạt trong việc trả tiền cho mỗi lần bán hoặc theo định kỳ hàng tháng:
- Cá nhân: 0,99 đô la cho mỗi mặt hàng được bán (cộng thêm phí bán hàng bổ sung). Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, chúng tôi khuyên bạn nên chọn tùy chọn này. Nó sẽ cho bạn thời gian để tìm ra những gì cần bán (và cách bán) trước khi bạn đầu tư lớn hơn. Kế hoạch này sẽ làm giảm lợi nhuận của bạn theo quy mô, nhưng đây là tùy chọn hợp lý hơn nếu bạn bán ít hơn 40 đơn vị mỗi tháng.
- Chuyên nghiệp: 39,99 đô la một tháng (cộng thêm phí bán hàng bổ sung). Gói Chuyên nghiệp mở khóa quảng cáo, ưu tiên vị trí trên các trang sản phẩm, công cụ bán hàng nâng cao và quyền truy cập vào các danh mục hạn chế. Nếu bạn bán hơn 40 đơn vị một tháng, thì đây là lựa chọn tốt hơn.
Sau khi bạn đã chọn kế hoạch bán hàng, đã đến lúc xem xét các tùy chọn hoàn tất đơn hàng của bạn. Bạn có thể tự đóng gói và vận chuyển (Hoàn tất đơn hàng của Merchant hoặc FBM) hoặc bạn có thể sử dụng Hoàn tất đơn hàng của Amazon (FBA) :
- Hoàn tất đơn hàng bởi Người bán: Lưu trữ, đóng gói, dán nhãn, vận chuyển và xử lý hàng trả lại cũng như dịch vụ khách hàng đều do bạn tự thực hiện. Nếu bạn tìm được mức giá hoàn hảo cho tất cả các khía cạnh này, FBM có thể là lựa chọn rẻ hơn—nhưng đòi hỏi một lượng công việc khổng lồ (và cũng có giá). Tuy nhiên, bạn sẽ có toàn quyền kiểm soát quy trình hoàn tất đơn hàng và khả năng tạo ra các thiết kế bao bì độc đáo.
- Hoàn tất đơn hàng của Amazon: FBA cung cấp các dịch vụ đột phá, nhưng bạn phải trả phí. Không có phí cố định—bạn sẽ phải trả phí lưu trữ theo khối lượng, chi phí hoàn tất đơn hàng theo đơn vị, phí xử lý trả lại, v.v.
Làm thế nào tôi có thể bắt đầu bán hàng trên Amazon?
Sẵn sàng tham gia chiến trường thương mại điện tử? Hãy cùng bắt đầu đúng cách. Sau đây là quy trình 5 bước (phiên bản rút gọn) về cách bắt đầu bán hàng trên Amazon :
- Đăng ký làm Người bán trên Amazon: Tạo tài khoản, chọn gói bán hàng và tìm hiểu về phí của bạn. Amazon cung cấp nhiều máy tính tiện dụng giúp bạn ước tính biên lợi nhuận bán hàng trên mỗi đơn vị tùy thuộc vào sản phẩm, giá cả và phương thức thực hiện của bạn.
- Liệt kê sản phẩm của bạn: Tạo danh sách (hoặc tìm danh sách hiện có) cho mặt hàng bạn muốn bán trên Amazon. Cung cấp tiêu đề sản phẩm, mô tả, dấu đầu dòng, hình ảnh và SKU.
- Tối ưu hóa trang chi tiết sản phẩm của bạn: Phép thuật bán hàng diễn ra trên các trang chi tiết sản phẩm—về cơ bản đây là trang đích cho mặt hàng của bạn. Nó sẽ cần một tiêu đề tuyệt vời, hình ảnh chuyên nghiệp, điểm nhấn bullet và mô tả giàu từ khóa.
- Chọn Chiến lược Hoàn tất đơn hàng của bạn: Quyết định xem bạn sẽ tự làm theo phương pháp FBM hay lựa chọn Amazon FBA.
Mở rộng quy mô, Mở rộng quy mô, Mở rộng quy mô: Các bước từ 1 đến 4 là tất cả những gì bạn cần để bắt đầu bán hàng trên Amazon. Bây giờ, đã đến lúc bán nhiều hơn và bán tốt hơn.
Tôi có cần giấy phép kinh doanh để bán hàng trên Amazon không?
Không thường xuyên. Khi bạn bắt đầu kiếm tiền với tư cách là một doanh nhân (dù trực tuyến hay trực tiếp), chính phủ sẽ dán nhãn bạn là chủ sở hữu duy nhất—bạn không cần phải làm bất kỳ thủ tục giấy tờ nào để đạt được danh hiệu đó. Nếu bạn muốn được bảo vệ người bán thêm, bạn có thể chọn thành lập LLC hoặc một cấu trúc doanh nghiệp khác, nhưng các cấu trúc và giấy phép này không bắt buộc để bán trên Amazon.
Để an toàn, hãy luôn kiểm tra với chuyên gia thuế trước khi bắt đầu kinh doanh hoặc bán hàng trực tuyến. Họ biết tất cả các thông tin chi tiết chính thức.
Tôi có thể bắt đầu bán hàng trên Amazon mà không cần tiền không?
Về mặt kỹ thuật, bạn có thể bắt đầu bán hàng trên gói Amazon Individual với tùy chọn tự hoàn thiện mà không cần tiền. Tuy nhiên, bạn vẫn cần vốn để mua sản phẩm và trả tiền cho việc đóng gói và vận chuyển.
Những sản phẩm nào là tốt nhất để bán trên Amazon?
À, giờ chúng ta sẽ đến với phần thú vị. Tìm sản phẩm hoàn hảo để bán trên Amazon là nhiệm vụ của mọi người bán hàng trên Amazon. Nếu chúng tôi (hoặc bất kỳ ai trên internet) biết chính xác những sản phẩm tốt nhất để bán trên Amazon, chúng tôi sẽ tự bán sản phẩm đó thay vì chia sẻ với thế giới.
Tuy nhiên, chúng tôi có một số mẹo giúp bạn tìm được mặt hàng nên bán trên Amazon :
- Tìm nhu cầu với nghiên cứu từ khóa: Nếu mọi người đang tìm kiếm nó, thì có lẽ đó không phải là sản phẩm tồi để bán. Tìm khối lượng từ khóa bằng cách sử dụng thanh tìm kiếm của Amazon hoặc Google Keyword Planner.
- Tránh bất cứ thứ gì Amazon bán: Nếu Amazon bán một sản phẩm, hãy để nguyên. Bạn sẽ không thể định giá cao hơn khối thương mại điện tử, vì vậy hãy chuyển sang các mặt hàng ngách hơn.
- Chú ý đến Đánh giá của khách hàng: Các sản phẩm bán chạy nhất trên Amazon luôn có rất nhiều đánh giá tích cực. Hãy nhớ rằng, có 2 yếu tố thiết yếu đối với đánh giá trên Amazon: khối lượng và phản hồi. Các mặt hàng bán chạy nhất có hàng nghìn đánh giá gần như luôn cao hơn mức trung bình 4 sao.
- Cân nhắc giữa Mua một lần và Mua định kỳ: Hãy cân nhắc xem bạn có làm hài lòng những người mua một lần hay thúc đẩy những lần mua lặp lại. Thật khó để xây dựng được lượng người trung thành từ những người mua hàng chỉ mua hàng của bạn một lần và không bao giờ mua lại nữa.
Làm thế nào để tôi giành được Amazon Buy Box?
Amazon Buy Box (còn được gọi là ưu đãi nổi bật) là vị trí được thèm muốn đối với tất cả người bán trên Amazon. Khi khách hàng nhấp vào nút "Thêm vào giỏ hàng", điều này sẽ tự động quy giao dịch mua cho một trong nhiều người bán niêm yết mặt hàng đó. Bất kỳ người bán nào có vị trí ưu đãi nổi bật sẽ được ghi có doanh số bán hàng—mục tiêu của bạn là kiếm được vị trí đó.
Amazon sử dụng các yếu tố dựa trên hiệu suất để xác định ai sẽ nhận được trạng thái xếp hạng này trên các danh sách khác nhau. Các tiêu chí như giá, vị trí, tình trạng, Tỷ lệ lỗi đơn hàng (ODR), tốc độ giao hàng và trạng thái người bán đều ảnh hưởng đến điều kiện tham gia Buy Box của bạn. Dù tốt hay xấu, không có cách nào để bạn có thể tự đưa mình vào ưu đãi nổi bật—bạn sẽ phải giành được vị trí này bằng cách liên tục đáp ứng kỳ vọng của khách hàng và định giá sản phẩm của mình một cách cạnh tranh.
Chương trình Bảo đảm A-Z là gì?
Amazon cung cấp chương trình Đảm bảo A-to-Z để đảm bảo khách hàng nhận được sản phẩm họ mua. Nếu họ không bao giờ nhận được sản phẩm hoặc sản phẩm khác với sản phẩm họ đã đặt hàng (hoặc mong đợi), Amazon sẽ giúp khắc phục sự cố.
Đầu tiên, Amazon khuyến khích khách hàng giải quyết vấn đề trực tiếp với người bán. Nếu khách hàng không thể liên lạc với bạn hoặc không hài lòng với phản hồi của bạn, họ có thể nộp khiếu nại A-to-Z. Khiếu nại này sẽ khiến Amazon tham gia trực tiếp và họ thường sẽ liên hệ với bạn để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về đơn hàng và quy trình hoàn tất đơn hàng trước khi xác định cách giải quyết khiếu nại. Amazon có thể yêu cầu bạn cung cấp sản phẩm thay thế hoặc hoàn lại tiền cho đơn hàng—và tất cả những điều này đều do bạn chi trả.
Cuối cùng, bạn muốn tránh việc khách hàng của mình nộp khiếu nại từ A đến Z. Tạo danh sách sản phẩm minh bạch, đảm bảo giao hàng đúng hạn và cung cấp hỗ trợ hàng đầu cho những người mua không hài lòng để khách hàng không liên hệ với Amazon.
Automate Pricing là gì và tôi có nên sử dụng nó không?
Cạnh tranh luôn thay đổi. Để giành được Buy Box (và mua hàng của khách hàng), bạn sẽ muốn điều chỉnh giá của mình. Tuy nhiên, nếu bạn liệt kê hàng trăm sản phẩm, gần như không thể theo dõi mọi thứ. Đó là lúc Automate Pricing phát huy tác dụng.
Tự động định giá sẽ tự động điều chỉnh giá cho các mặt hàng bạn đã chọn để giữ cho danh sách của bạn có tính cạnh tranh. Bạn có thể thiết lập các quy tắc và thông số định giá để đảm bảo giá của bạn không bao giờ bị lệch khỏi bản đồ.
Nếu bạn có biên lợi nhuận rộng hơn trên một số sản phẩm, hãy cân nhắc thử nghiệm với Automate Pricing. Bạn có thể đặt mức giá tối thiểu và tối đa để tránh doanh số không có lợi nhuận đồng thời tận dụng lợi ích của khách hàng.
Xếp hạng sức khỏe tài khoản của tôi là gì và nó có quan trọng không?
Xếp hạng sức khỏe tài khoản (AHR) của bạn là tổng quan về mức độ bạn tuân thủ các mục tiêu và chính sách hiệu suất của Amazon như thế nào—và, vâng, điều này rất quan trọng. Nếu không đạt được mục tiêu của bạn, Amazon có thể hủy kích hoạt tài khoản của bạn. Không tốt.
Sau đây là một số yếu tố mà Amazon xem xét khi theo dõi tình hình tài khoản của bạn:
- Số lượng vi phạm chính sách chưa được giải quyết
- Mức độ nghiêm trọng của những vi phạm đó
- Tác động của bạn đến trải nghiệm của khách hàng
Duy trì tình trạng tài khoản của bạn bằng cách giải quyết kịp thời mọi hành vi vi phạm chính sách.
Seller Fulfilled Prime là gì?
Khi bạn sử dụng Amazon FBA, Amazon bán sản phẩm của bạn dưới nhãn hiệu Prime. Mọi khách hàng đều muốn mua hàng bằng Amazon Prime để được giao hàng trong 2 ngày và giao hàng tiêu chuẩn miễn phí. Tuy nhiên, không phải mọi doanh nghiệp đều muốn sử dụng FBA để bán sản phẩm của mình.
Amazon đã triển khai Seller Fulfilled Prime để cho phép người bán DIY kiếm được huy hiệu Prime trên danh sách sản phẩm của họ. Không mất phí để đăng ký Seller Fulfilled Prime, nhưng bạn sẽ cần đáp ứng các yêu cầu về hiệu suất trong thời gian dùng thử để chứng minh với Amazon rằng bạn có thể xứng đáng với thương hiệu Prime.
Nếu bạn có thể đảm bảo giao hàng trong 2 ngày và đồng ý với tất cả các yêu cầu về dịch vụ khách hàng và trả hàng của Prime thì dịch vụ Prime do Người bán thực hiện có thể đáng để xem xét.
Tôi có thể liên hệ với khách hàng về đơn hàng của họ như thế nào?
Nếu có xung đột cần giải quyết, người mua có thể bắt đầu cuộc trò chuyện với bạn thông qua Amazon. Amazon sẽ ẩn danh địa chỉ email và cho phép bạn tiếp tục cuộc trò chuyện trong hộp thư đến của mình.
Làm thế nào để tạo phiếu giảm giá?
Trong Seller Central, hãy vào trang Quảng cáo. Chọn Phiếu giảm giá. Sau đó, bạn có thể tạo phiếu giảm giá từng cái một hoặc hàng loạt bằng bảng tính. Sử dụng các phiếu giảm giá này trong các chiến dịch tiếp thị qua email hoặc bài đăng trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm của bạn. Khách hàng thích giảm giá và điều đó cũng áp dụng cho người mua sắm trên Amazon.
Làm sao tôi biết mình đã bán được hàng trên Amazon?
Bạn có thể thay đổi thông báo trong cài đặt tài khoản của mình. Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ tự thực hiện đơn hàng, bạn sẽ muốn biết càng sớm càng tốt khi bạn thực hiện một giao dịch bán hàng. Tuy nhiên, nếu bạn đã mở rộng quy mô doanh nghiệp của mình, bạn có thể không muốn điện thoại của mình bị quá tải với các thông báo bán hàng trong suốt cả ngày. Bạn có thể điều chỉnh cài đặt của mình để Amazon thông báo cho bạn qua email, tin nhắn văn bản hoặc cả hai.
Phải mất bao lâu để xác minh tài khoản Người bán Amazon của bạn?
Sau khi bạn đăng ký tài khoản Người bán trên Amazon, bạn sẽ được chấp thuận trong vòng 24 giờ. Việc gửi thông tin không chính xác có thể làm chậm quá trình này.
Việc bán lại trên Amazon có hợp pháp không?
Hoàn toàn. Nếu bạn muốn săn lùng ở các cửa hàng tiết kiệm địa phương rồi bán những hàng hóa đó trên Amazon, đó là quyền của bạn. Bạn cũng có thể mua sản phẩm trên Amazon và bán chúng với giá cao hơn—không có gì sai với điều đó.
Amazon sẽ trả tiền cho tôi bằng cách nào?
Thanh toán từ Amazon có thể được thiết lập bằng Automated Clearing House (ACH) hoặc thanh toán điện tử được chuyển khoản đến tài khoản ngân hàng. Thật không may, Amazon sẽ không thực hiện thanh toán vào tài khoản PayPal hoặc Venmo. Thanh toán có thể mất tới 5 ngày làm việc để chuyển vào tài khoản của bạn.
Tôi có thể đợi thanh toán trước khi gửi hàng không?
Không. Thời hạn thanh toán bắt đầu sau khi bạn xác nhận đơn hàng đã được giao—đó là lúc người mua bị tính phí. Bạn không thể đợi đến khi tiền có trong tài khoản thanh toán của mình mới giao sản phẩm.
Điều này cũng có nghĩa là bạn cần có hàng tồn kho trước khi bán. Mặc dù điều này có vẻ hiển nhiên, một số thương hiệu có thể muốn chờ thu nhập để tài trợ cho việc mua hàng—đó không phải là một lựa chọn trên Amazon.
Phải mất bao lâu để hiển thị đánh giá trên Amazon?
Nếu bạn vừa tung ra một sản phẩm trên Amazon, có thể bạn đã yêu cầu tất cả bạn bè và gia đình mua hàng để lại đánh giá—không có gì sai với điều đó. Tuy nhiên, bạn có thể lo lắng khi không thấy đánh giá của họ hiện lên, ngay cả sau khi chú của bạn đảm bảo với bạn rằng chú ấy đã gửi đánh giá.
Đừng hoảng sợ. Đánh giá thường mất khoảng 72 giờ để đăng. Đôi khi, chúng có thể mất nhiều thời gian hơn. Hãy cho nó thời gian. Nếu một tuần đã trôi qua và bạn vẫn không thấy đánh giá của khách hàng, hãy liên hệ trực tiếp với Amazon.
Tôi có nên chỉ bán trên Amazon không?
Không đời nào. Hãy thoải mái bán sản phẩm của bạn trên Etsy, eBay, Walmart và trang web của riêng bạn. Amazon giới thiệu thương hiệu của bạn đến hàng triệu người mua tiềm năng và đó là một thị trường mà bạn không bao giờ nên bỏ qua. Tuy nhiên, bạn thường sẽ có biên lợi nhuận cao hơn trên các nền tảng ít cạnh tranh khác.
Tôi có thể yêu cầu Amazon FBA trả lại hàng của mình không?
Tất nhiên. Nếu bạn không thấy số lượng bán hàng như mong muốn, bạn có thể yêu cầu các mặt hàng của mình. Bạn sẽ phải trả phí để Amazon gửi trả lại, nhưng điều này có thể đáng giá nếu bạn tìm thấy nhiều thành công hơn ở nơi khác.
Tôi có thể sử dụng tài khoản Amazon của mình để bán ở các quốc gia khác không?
Có, bạn có thể sử dụng tài khoản Amazon hiện tại của mình và bán ở các quốc gia khác. Chỉ cần vào Seller Central và nhấp vào “Inventory” rồi “Sell Globally”. Bạn có thể tạo tài khoản mới cho một quốc gia hoặc liên kết đến tài khoản trong nước hiện có mà bạn đã tạo.
Đăng ký toàn cầu của Amazon là gì?
Thông qua Đăng ký toàn cầu của Amazon, bạn có thể tạo tài khoản bán hàng tại nhiều cửa hàng Amazon trên toàn thế giới thông qua một ứng dụng. Sau khi tạo, bạn sẽ có một lần đăng nhập duy nhất, nơi bạn có thể xem tất cả các đơn hàng đến của mình trên các tài khoản. Nếu bạn đang có kế hoạch mở rộng trên toàn cầu bất kỳ lúc nào, chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với Đăng ký toàn cầu.
Làm thế nào để tôi có thể đóng tài khoản Amazon của mình?
Với tài khoản người bán Amazon của bạn, bạn có thể hủy bất kỳ lúc nào hoặc giữ tài khoản của mình. Nếu bạn muốn tạm dừng cửa hàng của mình, danh sách sản phẩm của bạn vẫn có thể sử dụng trong tương lai. Nhưng nếu bạn muốn hủy tài khoản vĩnh viễn, bạn phải xóa sản phẩm và hủy tất cả các giao dịch đang xử lý.