CÂU CHUYỆN CỘNG ĐỒNG: Payton Smith đã tự tin như thế nào để tăng gấp ba doanh thu của công ty mình trong 12 tháng
Ngày 10/09/2025 - 09:09Payton Smith, một nhà thiết kế web, chuyên gia SEO và nhà sáng lập Pait Digital , đã phải đối mặt với tình huống khó xử này khoảng một năm trước. Anh kiếm đủ tiền để gọi doanh nghiệp của mình là thành công, nhưng chỉ đủ sống qua ngày. Sự tăng trưởng của công ty anh đã chạm đến ngưỡng mà anh cần phải vượt qua.
Trong 12 tháng tiếp theo, anh đã làm việc chăm chỉ để phát triển doanh nghiệp của mình thông qua việc học hỏi và hành động có kỷ luật, và cuối cùng đã vượt qua giai đoạn trì trệ đó, tăng gấp ba doanh thu trong quá trình này.
Nếu doanh nghiệp tư vấn hoặc làm việc tự do của bạn cũng đang gặp phải một số thách thức và bạn không biết phải làm gì, hãy đọc tiếp. Chúng tôi sẽ chia sẻ câu chuyện của Payton để bạn có thể tìm thấy cảm hứng và áp dụng một số ý tưởng tương tự của anh ấy vào doanh nghiệp của mình.
Pait Digital đã bắt đầu như thế nào
Có những người tìm thấy tiếng gọi của đời mình từ rất sớm. Đến khi vào đại học, những đứa trẻ này đã biết chính xác mình sẽ làm gì trong suốt sự nghiệp. Hầu hết chúng ta không có được may mắn như vậy.
Payton chắc chắn thuộc nhóm thứ hai. Khi lớn lên, anh ấy làm nhân viên bán hàng vào mùa hè, nhưng không biết mình muốn làm nghề gì toàn thời gian.
“Cảm giác như mọi người xung quanh tôi đều đã hiểu rõ mọi việc, nhưng tôi lại không thể tìm thấy điều gì khiến tôi muốn gắn bó cả đời,” anh nói. “Điều này khiến việc học hành trở nên thực sự khó khăn với tôi. Tôi cứ loay hoay mãi, không biết dùng từ nào hay hơn.”
Cuối cùng, anh đã quyết định theo học chuyên ngành thiết kế và phát triển web. Niềm đam mê kinh doanh của Payton cuối cùng cũng trỗi dậy và sau một thời gian, anh đã dấn thân vào tiếp thị liên kết và thương mại điện tử. Nhưng anh có những khát vọng lớn hơn.
Đến lúc này, tôi mới thực sự tỉnh ngộ và nhận ra rằng mình không cần phải bán đồ cũ của người khác trên mạng để kiếm sống. Tôi có thể bán tài năng của mình. Tôi là một nhà thiết kế web tài năng và một nhân viên bán hàng khá giỏi. Đây chắc chắn là điều tôi nên làm.
Anh bắt đầu tìm kiếm công việc thiết kế tự do, và ngay sau đó, anh đã có được khách hàng đầu tiên thiết kế logo với mức giá 1.300 đô la. "Đó thực sự là khoảnh khắc 'aha' - tôi nhận ra mọi người sẽ trả cho bạn bao nhiêu cho tài năng của bạn."
Chậm mà chắc, anh ấy không ngừng trau dồi kỹ năng, học hỏi thiết kế web doanh nghiệp và SEO vượt ra ngoài công việc thiết kế cơ bản ban đầu. Anh ấy sớm có thể chứng minh được ROI thực sự cho khách hàng của mình bởi vì, như anh ấy nói, "Tôi thực sự đang tạo ra doanh thu cho họ."
Làm việc tự do là một cách dễ dàng và bổ ích để kiếm thêm thu nhập , nhưng rất khó để biến nó thành một cuộc sống ổn định và đáng tin cậy. Anh ấy biết rằng để đưa mọi thứ lên một tầm cao mới, anh ấy phải bắt đầu kinh doanh tư vấn riêng . Anh ấy quyết định nghỉ việc bán hàng và thành lập Pait Digital.
Ban đầu, chắc chắn anh ấy đã rất lo lắng, vì anh ấy cảm thấy thiếu tự tin vào kết quả mình có thể mang lại cho khách hàng. Anh ấy biết mình có kỹ năng, nhưng lại không chắc chắn về kết quả.
Cuối cùng anh cũng có được một vài khách hàng nhỏ, điều này cho phép anh "xây dựng không chỉ danh mục đầu tư mà còn cả sự tự tin vào công việc mà tôi đang làm".
Nhìn lại, Payton nhớ lại:
Đạt được mốc 3.000 đô la mỗi tháng chắc chắn là một điều khó khăn. Tôi cảm thấy mình vẫn chưa hiểu rõ các gói dịch vụ hoặc quy trình của mình, và vì thế tôi cảm thấy mình gần như đã đạt công suất tối đa với số lượng khách hàng ít ỏi hiện có. Điều này khiến việc tìm kiếm đủ khách hàng để đạt doanh thu 3.000 đô la mỗi tháng trở thành một công việc liên tục, 100%.
Những thách thức mà Payton phải đối mặt trong hành trình của mình
Việc chuyển từ nhân viên sang tư vấn toàn thời gian thật đáng sợ. Một khó khăn thường gặp là những người mới khởi nghiệp có thể có tài năng, nhưng họ sớm nhận ra rằng để tự mình thành công, cần nhiều hơn là chỉ những kỹ năng phù hợp. Nó đòi hỏi chiến lược và sự thông minh trong kinh doanh.
Khi Payton bắt đầu phát triển Pait Digital, anh thấy mình phải đối mặt với hai vấn đề phổ biến nhất mà hầu hết các nhà tư vấn mới đều gặp phải.
Đầu tiên, anh ấy đã đồng ý với mọi dự án và mọi khách hàng. Bên cạnh việc khiến công việc trở nên khó khăn hơn do bị phân tán sự tập trung, việc phải làm nhiều dự án không liên quan cũng đồng nghĩa với việc anh ấy khó tạo ra kết quả cho khách hàng hơn.
Tôi đã cố gắng cung cấp quá nhiều dịch vụ khác nhau cho quá nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau, và vì thế, mỗi lần có một khách hàng mới, tôi lại phải học hỏi rất nhiều. Khởi nghiệp, bạn cảm thấy mình không bao giờ có thể từ chối một điều gì đó giúp bạn kiếm tiền và thanh toán hóa đơn, trong khi thực tế điều đó chỉ khiến công việc của tôi khó khăn hơn gấp trăm lần.
Cuối cùng, anh nhận ra mình có quá nhiều việc phải làm mà không thể tạo ra thu nhập đáng kể để bù đắp cho công sức bỏ ra. Sau đó, anh nhận ra mình cần phải tìm kiếm sự rõ ràng trong công việc kinh doanh của mình.
“Tôi nhanh chóng nhận ra rằng mình cần xác định khách hàng lý tưởng của mình là ai và tôi sẽ trải qua quy trình nào để đạt được kết quả, sau đó đảm bảo rằng tôi chỉ tiếp nhận những loại khách hàng đó.”
Bên cạnh việc thiếu tập trung, một thách thức lớn khác mà anh phải đối mặt là thiếu quy trình, bộ quy trình chuẩn hóa mà các công ty sử dụng để thực hiện hoạt động. Payton nhận thấy mình dành quá nhiều thời gian cho những công việc không liên quan trực tiếp đến kỹ năng tạo thu nhập của mình, điều này khiến anh vô cùng thất vọng.
Tôi đã dành quá nhiều thời gian cho các đề xuất, thỏa thuận, thu thập nội dung từ khách hàng và gửi email. Mỗi lần phải thực hiện một trong những công việc này, tôi lại phải bắt đầu lại từ đầu, và điều này làm mất thời gian mà tôi có thể dành để làm việc với khách hàng hoặc tìm kiếm khách hàng mới.
Khi mới bắt đầu, bạn dễ dàng bỏ qua tất cả những vấn đề này và tập trung vào việc chốt càng nhiều khách hàng càng tốt. Nhưng dần dần, những điểm kém hiệu quả này tích tụ đến mức bạn dành nhiều thời gian hơn cho những công việc không được tính phí, thay vì tập trung vào những việc quan trọng.
Tôi thấy mình làm việc hiệu quả hơn nhiều khi thực hiện cùng một quy trình với mọi khách hàng từ đầu đến cuối, bao gồm email được soạn sẵn và tự động, theo dõi theo kế hoạch và lịch trình nghiêm ngặt.
Payton đã tăng gấp ba doanh thu của công ty mình trong 12 tháng như thế nào
Lúc này, Payton đang cảm thấy gánh nặng từ chính công việc kinh doanh của mình. Theo một nghĩa nào đó, anh đã "thành công". Anh có công việc kinh doanh riêng, nhưng mọi thứ không diễn ra như anh mong đợi.
Payton cho biết bước ngoặt lớn giúp anh vượt qua giai đoạn trì trệ là đăng ký một trong những khóa học trực tuyến, giúp anh thực hiện một số thay đổi cơ bản sâu sắc trong doanh nghiệp của mình.
Tôi đã học cách tinh giản công việc kinh doanh và bắt đầu tập trung vào các công việc còn lại, thay vì chỉ xây dựng website một lần. Tôi bắt đầu tập trung vào những khách hàng hiện có và những gì tôi có thể làm để giữ chân họ và trả tiền cho tôi hàng tháng.
Những thay đổi này không chỉ giúp anh đạt được mức thu nhập như mong muốn khi mới thành lập Pait Digital mà còn mang lại nhiều lợi ích thứ cấp khác trong tư duy của anh.
Tôi thấy sự tự tin của mình tăng lên khi tôi trau dồi kỹ năng và có thể mang lại kết quả tốt hơn cho khách hàng. Sự tự tin này đã giúp tôi tiếp cận được khách hàng mới và được khách hàng hiện tại giới thiệu, giúp tôi phát triển nhanh chóng hơn nữa.
Sự chuyển đổi này có vẻ đột ngột, nhưng thực tế, anh đã mất nhiều tháng làm việc chăm chỉ để hoàn thiện công việc kinh doanh của mình.
“Tôi phải dành thời gian để thực sự quyết định khách hàng lý tưởng của mình là ai, tôi muốn cung cấp dịch vụ gì và làm thế nào để mang lại kết quả tuyệt vời cho mọi người. Sau đó, tôi chỉ cần dành thời gian để triển khai và hoàn thiện những điều đó,” Payton chia sẻ với chúng tôi.
Sau khi hiểu rõ hơn về đối tượng và quy trình của mình, anh nhận ra mình đã đạt đến một tầm cao mới.
“Trước khi kịp nhận ra, tôi đã vượt qua mốc 3.000 đô la một tháng và tiếp tục phát triển như vũ bão. Chỉ vài tháng sau đó, tôi đã kiếm được hơn 9.000 đô la một tháng và có được những khách hàng lớn mỗi tháng.”
Làm thế nào để duy trì động lực khi làm tư vấn viên
Làm việc một mình quả là một cảm giác tuyệt vời, đặc biệt nếu bạn đã từng làm việc cho một ông chủ. Nhưng sau một thời gian, bạn nhận ra mọi thứ không hề lý tưởng như mình hằng mơ ước. Bạn làm việc một mình hàng giờ liền mà không hề được đảm bảo nhận lương vào cuối tháng, vì vậy khả năng duy trì động lực là vô cùng quan trọng.
Những tháng đầu tiên của Payton khá khó khăn, nhưng anh vẫn tập trung vào việc phát triển những thói quen đúng đắn - một tập hợp các hành động mà anh có thể tiếp thu và thực hiện, bất kể động lực của anh ra sao. Khi làm như vậy, năng suất của anh "không dựa trên mức độ cảm xúc mà tôi cảm thấy được thúc đẩy, mà là mức độ tôi đã lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch của mình tốt như thế nào."
Ông cũng nhận thấy rằng việc xác định rõ ràng các mục tiêu mình theo đuổi giúp ông đi đúng hướng và tránh được những cảm xúc hỗn loạn mà hầu hết những doanh nhân mới khởi nghiệp đều trải qua.
“Đặt ra những mục tiêu mà tôi biết sẽ giúp tôi và gia đình đạt được mục tiêu mong muốn trong sáu tháng, một năm và năm năm tới. Đây chính là động lực của tôi. Tôi làm tất cả vì họ.”
Bây giờ, khi đã tìm ra một hệ thống rõ ràng để phát triển công ty của mình, anh cảm thấy hào hứng về những gì tương lai mang lại cho mình.
Với hệ thống bán hàng và tạo khách hàng tiềm năng hiệu quả, anh hy vọng lần đầu tiên doanh thu sẽ vượt mốc sáu con số. Hơn nữa, anh đang tìm kiếm nhân viên đầu tiên để giúp mình quản lý hoạt động - điều này sẽ cho phép anh tìm kiếm những khách hàng mới và thậm chí còn lớn hơn.
Về mục tiêu tài chính, năm tới (năm thứ hai tôi kinh doanh), tôi đặt ra một "mục tiêu tối thiểu" (mục tiêu tối thiểu) là 150.000 đô la nhưng đang nỗ lực để đạt được doanh thu 200.000 đô la. Đây không chỉ là một giấc mơ viển vông, mà hoàn toàn có thể đạt được dựa trên sự tăng trưởng mà tôi đã thấy. Trong vòng năm năm, Pait Digital sẽ trở thành một công ty quảng cáo trị giá hàng triệu đô la, phục vụ khách hàng trên khắp cả nước.
Payton cho biết: “Về mục tiêu của khách hàng, tôi muốn giúp khách hàng của mình tạo ra lưu lượng truy cập trang web tự nhiên trung bình gấp 250 lần và tổng doanh thu hơn 1.000.000 đô la từ các nỗ lực SEO của tôi”.
Với mục tiêu đầy tham vọng này, anh biết mình có thể kiểm soát được doanh thu để đạt được mục tiêu cuối cùng là đạt được con số hàng triệu đô la.
Nhìn lại
Payton đã có những bước tiến đáng kinh ngạc. Anh ấy không chỉ là chuyên gia thiết kế web và SEO, mà còn tự tin hơn vào kỹ năng của mình, điều mà anh ấy đã thực sự gặp khó khăn lúc ban đầu.
Nếu phải làm lại từ đầu, tôi sẽ bắt đầu với một tâm thế tự tin hơn. Khi khởi nghiệp, tôi mất một thời gian mới thực sự cảm thấy thoải mái khi tự gọi mình là "chuyên gia" mặc dù tôi đã mang lại những kết quả tuyệt vời cho mọi người. Tôi ước gì mình có thể quay lại với những khách hàng đã mất vì "lơ là" và chốt đơn hàng một cách tự tin. Điều duy nhất cản trở bạn trở thành một chuyên gia được trả lương cao chính là bản thân bạn.
Payton tin rằng thành công của anh phần lớn là nhờ vào trình độ học vấn - cả bằng đại học lẫn các khóa học liên tục. Khi tôi hỏi anh ấy muốn khuyên gì cho các nhà tư vấn mới muốn khởi nghiệp, anh ấy nói:
Đừng keo kiệt khi nói đến giáo dục. Đừng vung tiền vào mọi khóa học trực tuyến bạn tìm thấy, nhưng đừng bao giờ để tiền bạc cản trở việc học của bạn. Hãy mua tất cả sách bạn có thể. Đọc, đọc, đọc! Xem video YouTube của những người đã đạt được mục tiêu của bạn. Và tìm những khóa học có thể giúp bạn nâng tầm bản thân. Là một chuyên gia tư vấn, bạn thường làm việc một mình và rất dễ bị cuốn vào những suy nghĩ riêng. Giáo dục bên ngoài mang lại góc nhìn mới, sự tự tin hơn và tinh thần đồng đội cần thiết để thành công.
Một phẩm chất chung của rất nhiều chuyên gia tư vấn và cựu sinh viên mà chúng tôi đã phỏng vấn là sự khiêm tốn . Nhiều người đã chuyển từ công việc văn phòng từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, sang sống trong những căn hộ nhỏ xíu, rồi cuối cùng đạt được mục tiêu của mình. Payton cũng không ngoại lệ.
Khi mới khởi nghiệp, tôi sống trong một căn hộ nhỏ hai phòng ngủ cùng vợ và con trai nhỏ. Tôi không có văn phòng riêng, nên tôi làm việc trên ghế sofa trong khi con trai tôi bò khắp người. Giờ đây, chúng tôi vừa hoàn tất việc mua căn nhà đầu tiên và tôi đã có văn phòng riêng để làm việc. Gia đình tôi có nhiều không gian hơn và chúng tôi có thể sống cuộc sống mình mong muốn ngay lúc này. Cuộc sống của tôi đã thay đổi hoàn toàn kể từ khi bắt đầu khởi nghiệp.
Payton đã vận dụng những kỹ năng sẵn có và bằng nỗ lực không ngừng, anh đã đặt nền móng cho một doanh nghiệp tư vấn tiếp thị kỹ thuật số thành công. Nhờ nền tảng giáo dục và sự tận tâm, anh ấy đang hiện thực hóa điều này, giống như rất nhiều sinh viên khác mà chúng tôi đã gặp.