Cẩm nang dành cho Doanh nhân về Văn hóa Công ty
Ngày 22/08/2025 - 11:08Doanh nhân không thể thực hiện được điều đó. Cho dù bạn mới bắt đầu với công việc phụ hay đang tìm cách mở rộng quy mô doanh thu từ hàng triệu lên hàng tỷ đô la, bạn đều cần những thông tin hữu ích. Vì vậy, chúng tôi sẽ phân tích văn hóa doanh nghiệp để bạn hiểu chính xác nó bao gồm những gì và làm thế nào để xây dựng một nền văn hóa vững mạnh. Sau đó, chúng tôi sẽ bổ sung thêm một số ví dụ về văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời đến mức chúng tôi phải giữ lại cho món tráng miệng.
Văn hóa công ty là gì?
Văn hóa công ty được định nghĩa là một tập hợp các giá trị, mục tiêu, thực hành và thái độ chung được một doanh nghiệp vun đắp. Văn hóa công ty thường được thiết lập bởi ban lãnh đạo, trong đó người sáng lập đóng vai trò chủ chốt trong việc quyết định cảm nhận của mọi người về công ty, công việc họ làm và hướng đi của doanh nghiệp.
Mỗi tổ chức đều có văn hóa doanh nghiệp riêng, dù bạn có chủ đích vun đắp hay không. Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp một cách có chủ đích có thể tạo nên sự khác biệt giữa một văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, lành mạnh và một văn hóa doanh nghiệp độc hại. Vậy nên, hãy chủ động xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Các thành phần của văn hóa công ty
Các thành phần cốt lõi của văn hóa tổ chức là tầm nhìn, giá trị, thực hành, con người, câu chuyện thương hiệu và không gian.
Tầm nhìn
Văn hóa công ty bắt đầu từ một hành động tưởng tượng. Khởi nghiệp là bước đầu tiên để biến hành động tưởng tượng đó thành hành động. Đây chính là nơi văn hóa công ty bắt đầu - với một tuyên bố sứ mệnh hoặc một mô tả rõ ràng về mục đích của công ty. Bạn chưa rõ ý chúng tôi muốn nói? Những câu hỏi sau đây có thể giúp bạn thu hẹp tầm nhìn của mình:
- Bạn hy vọng doanh nghiệp của mình sẽ đạt được điều gì?
- Nếu công ty của bạn có thể tác động đến thế giới, đó sẽ là tác động gì?
- Hãy tưởng tượng doanh nghiệp của bạn sau 5 năm. Nó trông như thế nào? Bạn đã đạt được những thành tựu gì? Mọi người cảm thấy thế nào khi làm việc với bạn? Họ mô tả công ty của bạn với bạn bè và gia đình họ như thế nào?
Giá trị
Giá trị công ty phác thảo những gì bạn mong muốn xây dựng văn hóa công ty. Nếu sứ mệnh là điều bạn mong muốn đạt được, thì giá trị công ty sẽ phác thảo hành trình hướng tới sứ mệnh đó. Giá trị tổ chức cung cấp hướng dẫn về cách bạn muốn đội ngũ của mình tiếp cận công việc. Nó bao gồm đạo đức và hành vi mà bạn muốn vun đắp.
Thực hành
Thực tiễn của bạn là những gì bạn thực sự làm để sống đúng với văn hóa công ty. Một tuyên bố sứ mệnh vững chắc và những giá trị tốt đẹp sẽ không thể đưa bạn đi xa nếu bạn không có những thực tiễn hỗ trợ. Lý tưởng nhất, thực tiễn của bạn nên là sự mở rộng của các giá trị cốt lõi của công ty. Ví dụ, nếu bạn coi trọng "phát triển nhân viên", hãy tìm cách để thực tiễn của bạn có thể hỗ trợ điều đó - từ việc cung cấp cho nhân viên mới tài liệu đào tạo cần thiết để thành công ngay từ đầu đến việc hoàn trả học phí, các chương trình phát triển kỹ năng, hoặc các cơ hội khác để nhân viên cấp cao hơn tiếp tục phát triển.
Mọi người
Văn hóa doanh nghiệp là một sáng tạo mang tính cộng tác, và những người bạn tuyển dụng sẽ tạo nên hoặc phá vỡ văn hóa doanh nghiệp của bạn. Hãy tuyển dụng những người chia sẻ các giá trị của công ty bạn hoặc sẵn sàng đón nhận các giá trị đó.
Câu chuyện thương hiệu
Bộ não con người được lập trình sẵn cho những câu chuyện, và câu chuyện bạn kể về doanh nghiệp của mình có khả năng ảnh hưởng mạnh mẽ đến văn hóa doanh nghiệp. Vì vậy, khi kể câu chuyện thương hiệu , hãy tự hỏi bản thân xem bạn muốn mọi người cảm thấy thế nào và liệu câu chuyện thương hiệu của bạn có hỗ trợ hay làm giảm đi văn hóa mong muốn của bạn hay không.
Không gian
Địa điểm làm việc cũng góp phần tạo nên văn hóa nơi làm việc của bạn. Công ty bạn có coi trọng không gian văn phòng hào nhoáng với vô số tiện nghi không? Bạn đang tìm kiếm một văn phòng tối giản? Hay việc áp dụng làm việc từ xa là một phần không thể thiếu trong văn hóa công ty? Hãy tìm kiếm những cách để hỗ trợ môi trường làm việc mong muốn thông qua không gian làm việc.
Lợi ích của văn hóa công ty tích cực
Lợi tức đầu tư (ROI) khi đầu tư vào văn hóa doanh nghiệp tích cực là có thật và có thể đo lường được. Khi đầu tư vào việc xây dựng một văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, bạn có thể mong đợi gặt hái những lợi ích rõ ràng.
Mọi người đều làm việc với một tập hợp các kỳ vọng chung
Khi văn hóa công ty được phác thảo rõ ràng, mọi người trong tổ chức sẽ có một lộ trình rõ ràng để hướng đến. Điều này đặt ra những kỳ vọng rõ ràng về hành vi và tinh thần mà bạn đang cố gắng vun đắp trong mỗi đội ngũ.
Tăng cường sự tham gia của nhân viên
Một văn hóa doanh nghiệp khơi dậy tinh thần đồng đội sẽ cải thiện sự gắn kết của nhân viên, từ đó mang lại lợi ích trực tiếp cho lợi nhuận của doanh nghiệp. Mức độ gắn kết của nhân viên tăng 5% có thể dẫn đến biên lợi nhuận hoạt động của công ty tăng 0,7%, và các công ty có mức độ gắn kết của nhân viên cao hơn đã đạt được lợi nhuận cao hơn 22% so với những công ty có tỷ lệ gắn kết thấp.
Một nghiên cứu từ Harvard Business Review cho thấy những nhân viên được truyền cảm hứng có hiệu suất làm việc vượt trội hơn hẳn so với đồng nghiệp. Văn hóa công ty có thể đặt nền móng cho việc truyền cảm hứng cho nhân viên, nâng cao cam kết của họ với nhóm và chất lượng công việc mà họ thực hiện.
Doanh thu thấp hơn
Một văn hóa doanh nghiệp lấy trải nghiệm của nhân viên làm trọng tâm có thể giảm đáng kể tỷ lệ nghỉ việc. Một báo cáo năm 2020 từ LinkedIn cho thấy các công ty được đánh giá cao về "sứ mệnh có mục đích" có tỷ lệ nghỉ việc thấp hơn 49%. Các doanh nghiệp có chương trình "đào tạo nhân viên" được đánh giá cao có tỷ lệ nghỉ việc thấp hơn 53%.
Cải thiện việc thu hút nhân tài
Một nền văn hóa hấp dẫn sẽ thu hút nhân tài, và văn hóa công ty tiêu cực sẽ đẩy lùi họ. Hơn một phần ba người lao động cho biết họ sẽ từ chối công việc "hoàn hảo" nếu văn hóa đó không phù hợp. Mặt khác, chúng ta có thể xem xét một phát hiện quan trọng khác từ Báo cáo LinkedIn năm 2020: các doanh nghiệp có chế độ làm việc linh hoạt, một sức hút ngày càng tăng đối với thế hệ Millennials và Gen Z, đã chứng kiến mức tăng trưởng nhân sự cao hơn 137% so với các đối thủ cạnh tranh.
Làm thế nào để xây dựng một văn hóa công ty vững mạnh
Các doanh nhân và nhà tuyển dụng có thể làm theo các bước sau để tạo ra văn hóa doanh nghiệp phản ánh các giá trị của công ty và giúp bạn có nhiều khả năng được xếp hạng trong danh sách "nơi làm việc tốt nhất".
Nghiên cứu cách các doanh nghiệp khác đã làm
Bạn có thể học được rất nhiều điều về những yếu tố tạo nên một văn hóa công ty tuyệt vời bằng cách nghiên cứu cách những người khác tiếp cận nó. Hãy đọc qua các ví dụ về những tổ chức có văn hóa công ty tốt để hiểu rõ điều gì sẽ hiệu quả và điều gì sẽ không hiệu quả với bạn. (Đừng lo, chúng tôi đã tổng hợp một số ví dụ yêu thích của mình bên dưới, vì vậy bạn sẽ không cần phải tìm hiểu quá nhiều.)
Đánh giá văn hóa hiện tại của bạn là gì
Nếu bạn muốn định nghĩa rõ ràng hơn văn hóa doanh nghiệp cho một doanh nghiệp hiện tại, hãy bắt đầu bằng việc đánh giá văn hóa hiện tại của mình. Bạn có thể sử dụng khảo sát nhân viên, phỏng vấn nghỉ việc và trò chuyện với những nhân viên gắn bó để hiểu rõ hơn về những gì đang hiệu quả.
Cũng có khả năng bạn sẽ đào xới lại một số thói quen độc hại hoặc tiêu cực mà bạn đã vô tình vun đắp. Nếu điều này xảy ra, hãy hít thở thật sâu. Xây dựng doanh nghiệp rất khó khăn, và bạn chắc chắn sẽ mắc sai lầm. Không sao cả nếu văn hóa doanh nghiệp của bạn chưa như mong muốn, miễn là bạn không bị mắc kẹt ở đó. Bạn có thể sử dụng những khám phá của mình để định hướng cho sự thay đổi văn hóa.
Xác định cụ thể những gì bạn muốn văn hóa công ty của bạn sẽ như thế nào
Bạn càng cụ thể hóa mong muốn về văn hóa công ty, việc thực hiện càng dễ dàng. Tầm nhìn của bạn mang tính cụ thể hay chung chung? Đây là lúc để thu hẹp phạm vi bằng một tuyên bố tầm nhìn rõ ràng và các giá trị công ty hỗ trợ cho tầm nhìn đó. Nếu bạn cần hỗ trợ để đi vào chi tiết, những câu hỏi này có thể hữu ích.
- Mục tiêu bao quát duy nhất nào là quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của bạn? (Gợi ý: đây là tuyên bố sứ mệnh của bạn)
- Theo bạn, điều gì thúc đẩy hoặc nên thúc đẩy động lực của nhân viên?
- Sự phù hợp văn hóa mạnh mẽ trông như thế nào?
- Sự đa dạng đóng vai trò như thế nào trong văn hóa doanh nghiệp của bạn?
Vẫn còn bế tắc? Hãy viết ra danh sách các công ty bạn muốn noi theo. Truy cập trang web của họ và xem trang "công ty" hoặc "nghề nghiệp" để xem cách họ liệt kê các giá trị công ty. Đây có thể là một cơ hội tuyệt vời để tìm cảm hứng.
Thực hiện các bước cụ thể để tạo ra văn hóa công ty tích cực
Tầm nhìn sẽ chẳng là gì nếu không có hành động thực thi. Để đảm bảo văn hóa công ty có tác động đáng kể đến các tiêu chí như sự hài lòng trong công việc, khả năng giữ chân nhân viên và năng suất, bạn cần thực hiện các bước rõ ràng và cụ thể để triển khai văn hóa của tổ chức.
- Các bước xây dựng văn hóa tích cực
- Thuê những người ủng hộ các giá trị cốt lõi của công ty bạn
- Hãy thực hiện những gì bạn đã cam kết trong các giá trị của công ty. Nếu bạn nói rằng bạn ủng hộ tinh thần làm việc nhóm, bạn sẽ làm điều đó như thế nào? Hãy viết ra và tìm cách áp dụng vào thực tế.
- Thực hiện hoạt động xây dựng nhóm thường xuyên.
- Làm việc với bộ phận nhân sự để tìm ra nguyên nhân khiến nhân viên nghỉ việc và những gì bạn có thể làm để cải thiện.
Dẫn dắt bằng tấm gương
Lãnh đạo thúc đẩy văn hóa công ty. Nếu bạn muốn toàn bộ tổ chức của mình thấm nhuần một hệ giá trị nhất định, họ sẽ muốn bạn dẫn dắt họ. Hãy đảm bảo mọi người ở cấp lãnh đạo cao nhất đều làm gương cho văn hóa mà bạn mong muốn.
Xây dựng sự ủng hộ từ những người có ảnh hưởng trong công ty bạn
Văn hóa công ty có thể đòi hỏi sự lãnh đạo từ cấp cao nhất, nhưng bạn không thể làm điều đó một mình. Hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người có sức ảnh hưởng trong công ty. Nhân viên hạnh phúc là một khởi đầu tuyệt vời. Hãy tìm cách thu hút họ - dù là yêu cầu họ đóng góp ý kiến về xây dựng đội ngũ hay phản hồi về cách các giá trị cốt lõi của công ty, như đã được viết ra, phản ánh trải nghiệm hàng ngày tại tổ chức của bạn.
Lắng nghe phản hồi
Hãy đón nhận phản hồi ngay cả khi khó nghe. Phỏng vấn và khảo sát sau khi nghỉ việc có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về văn hóa công ty và những điểm yếu của bạn, góp phần dẫn đến tình trạng nhân viên nghỉ việc. Mặt khác, phản hồi cũng có thể giúp bạn nhận ra những yếu tố bất ngờ tác động đến hạnh phúc của nhân viên.
Thực hiện điều chỉnh
Bạn sẽ không bao giờ thành công ngay từ lần đầu. Văn hóa công ty là một quá trình rèn luyện, và việc tiếp tục điều chỉnh khi bạn hiểu được điều gì hiệu quả và điều gì không là điều bình thường.
Thay đổi theo thời đại
Khi thế giới thay đổi, những tổ chức mạnh mẽ nhất cũng sẽ thay đổi văn hóa theo. Nhiều doanh nghiệp đang chuyển mình sau đại dịch để thích ứng với việc chuyển sang làm việc từ xa, nhằm đáp ứng nhu cầu nhân tài ngày càng tăng. Đây chỉ là một ví dụ về cách doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn có thể thay đổi theo thời gian.
Cuối cùng, văn hóa công ty không ngừng phát triển. Đó là một thói quen mà bạn phải thực hành mỗi ngày.
3 Ví dụ về Văn hóa Công ty Bạn Sẽ Muốn Sao chép
Những công ty này đang rất thành công trong việc xây dựng văn hóa công ty.
Thanh toán trọng lực
CEO Dan Price của Gravity Payments đã gây xôn xao dư luận vài năm trước khi cam kết trả cho mỗi nhân viên tối thiểu 70.000 đô la/năm. Tin hay không thì tùy, mọi chuyện sẽ còn tốt đẹp hơn nữa. Gravity Payments liên tục thực hiện #mục tiêu văn hóa công ty đến mức khi đại dịch xảy ra, Price đã yêu cầu nhân viên tự nguyện giảm lương (và giảm bao nhiêu) để tránh bị sa thải… Và cả công ty đã chung tay hành động. Họ luôn đặt con người và mục tiêu lên trên lợi nhuận , nhưng rồi lợi nhuận cũng theo đó mà đi theo.
Sweetgreen
Sweetgreen , chuỗi cửa hàng thực phẩm dinh dưỡng nhanh gọn, đã đặt văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ làm trọng tâm cho thành công. Họ đã hỗ trợ các sáng kiến cụ thể nhằm nâng cao tinh thần và tăng cường sự gắn kết của nhân viên trong toàn công ty, bao gồm cung cấp quỹ gia đình (hỗ trợ tài chính cho nhân viên trong những lúc khó khăn, chẳng hạn như cần đi lại để chăm sóc người thân bị bệnh), tạo cơ hội tham gia các dự án có tác động tích cực đến cộng đồng, và tổ chức "Đêm tri ân" để cảm ơn nhân viên vì những tác động tích cực mà họ mang lại cho khách hàng của Sweetgreen.
Chani
Chani , một công ty chiêm tinh do nhà chiêm tinh Chani Nicholas sáng lập và có trụ sở tại Los Angeles, là một doanh nghiệp do cộng đồng LGBTQ+/người da màu/phụ nữ lãnh đạo, và bạn có thể thấy rõ điều này qua mọi khía cạnh trong văn hóa công ty của họ. Bên cạnh việc hỗ trợ mạnh mẽ cho nhân viên cần nghỉ phép gia đình, Chani còn cung cấp các phúc lợi tiên tiến như "nghỉ phép có lương và được bảo vệ do bạo lực giới" và "nghỉ phép kinh nguyệt không giới hạn cho người có tử cung". À, và nếu bạn nghĩ họ đã quên mất việc thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, thì họ cũng giải quyết vấn đề này bằng một khoản trợ cấp để giúp nhân viên tích lũy tài sản.