Cách xây dựng danh sách email trước khi ra mắt mà không cần có trang web
Ngày 24/08/2025 - 09:08Bạn nghĩ sao nếu tôi nói rằng các thương hiệu thương mại điện tử tốt nhất bắt đầu xây dựng danh sách email của họ ngay cả trước khi sản phẩm của họ sẵn sàng để bán?
Nếu bạn đang thắc mắc làm thế nào để xây dựng danh sách email mà chưa có trang web, tôi sẽ chia sẻ năm chiến thuật bạn có thể thử.
Cách xây dựng danh sách email theo 5 cách dễ dàng
Tổ chức tặng quà
Nếu bạn muốn danh sách khách hàng tăng trưởng nhanh chóng, chương trình tặng quà là một khởi đầu tuyệt vời. Chúng hiệu quả vì một số lý do sau:
- Bạn có thể cung cấp thứ gì đó trước khi sản phẩm của bạn hoàn thiện và mọi người thích đồ miễn phí.
- Bản chất của việc tặng quà theo thời hạn mang lại cảm giác cấp bách cho chiến dịch của bạn.
- Nếu bạn hợp tác với những người có sức ảnh hưởng hoặc các doanh nghiệp khác, bạn có thể làm tăng đáng kể mức độ lan truyền của chương trình tặng quà.
- Ngay cả khi sản phẩm của bạn chưa hoàn thiện, bạn vẫn có thể tận dụng sản phẩm của đối tác làm giải thưởng.
Bạn vẫn chưa tin thứ này hiệu quả ư? Rafflecopter đã tăng danh sách email từ con số 0 lên 35.000 nhờ phần mềm tặng quà của riêng mình. Blog du lịch Who Needs Maps đã tăng gấp đôi danh sách email chỉ trong bảy ngày mà không tốn một xu nào nhờ hợp tác với các thương hiệu để tài trợ cho chương trình tặng quà. Chúng tôi đã thu hút được 13.603 lượt đăng ký email trong 10 ngày bằng cách tổ chức một cuộc thi.
- Tìm kiếm giải thưởng tặng kèm khi bạn không có sản phẩm
Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết có bao nhiêu doanh nghiệp sẵn sàng dùng sản phẩm của họ làm giải thưởng cho chương trình tặng quà của bạn. Bạn chỉ cần tự hỏi: "Họ được lợi gì từ chương trình này?"
Thông thường, nếu bạn có thể chứng minh với họ rằng chương trình tặng quà của bạn sẽ có phạm vi tiếp cận ấn tượng (ví dụ như bằng cách chia sẻ danh sách email hiện tại hoặc số người theo dõi trên mạng xã hội), bạn có thể nhận được sự tài trợ.
Nhưng nếu bạn đang đọc bài viết này, có lẽ bạn chưa có phạm vi tiếp cận rộng lớn. Vì vậy, một chiến thuật khác là đề nghị chia sẻ địa chỉ email bạn thu thập được từ chương trình tặng quà với doanh nghiệp tài trợ. Nếu bạn làm vậy, hãy đảm bảo ghi rõ trong điều khoản và điều kiện tặng quà rằng bạn sẽ chia sẻ thông tin của người tham gia với bên thứ ba.
- Cách tổ chức chương trình tặng quà khi bạn không có trang web
Ngay cả khi bạn không có trang web, bạn vẫn có thể lưu trữ biểu mẫu tham gia tặng quà bằng một trong những trang web sau:
- Rafflecopter
- Wishpond
- Vyper
- Khuyến mãi đơn giản
Họ sẽ tổ chức chương trình tặng quà trên nền tảng của họ, cung cấp cho bạn một liên kết để bạn có thể chia sẻ hoặc nhúng vào nơi khác.
- Lọc ra những người đăng ký chỉ để nhận giải thưởng
Điều tuyệt vời khi sử dụng chương trình tặng quà để mở rộng danh sách email là mọi người thích đồ miễn phí. Nhưng điều tệ hại khi sử dụng chương trình tặng quà để mở rộng danh sách email là mọi người lại thích đồ miễn phí.
Điều đó có nghĩa là bạn có thể sẽ thu hút được rất nhiều người đăng ký chỉ vì muốn trúng thưởng. Không sao cả. Điều quan trọng là bạn cần lọc ra những người không thực sự quan tâm đến doanh nghiệp của mình.
Đây là cách Mariah Coz của Femtrepreneur đã làm. Sau khi triển khai chương trình tặng quà và thu thập địa chỉ email mới, cô ấy tách biệt danh sách tặng quà với danh sách chính. Vì đối tượng mục tiêu của cô là các chủ doanh nghiệp quan tâm đến hội thảo trực tuyến, nên email đầu tiên gửi đến danh sách người đăng ký nhận quà tặng mới của cô có lời kêu gọi hủy đăng ký mạnh mẽ nếu họ không muốn nhận thêm email về hội thảo trực tuyến.
Sau đó, những người tham gia danh sách của cô ấy sẽ nhận được thêm ba email nữa, nằm trong chuỗi ra mắt, quảng bá khóa học trực tuyến của cô ấy về cách sử dụng hội thảo trực tuyến trong doanh nghiệp.
Tạo trang đích đơn giản "Sắp ra mắt"
Mặc dù việc xây dựng một trang web hoàn chỉnh cho doanh nghiệp của bạn mất thời gian, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể tạo một trang đích đơn giản để thu thập địa chỉ email trước khi ra mắt.
Bạn còn nhớ những người bạn của chúng ta tại Harry’s không? Thương hiệu dao cạo râu này ra mắt vào tháng 3 năm 2013 và đã có tới 100.000 người đăng ký email. Đồng sáng lập Jeff Raider đã chia sẻ cách họ làm điều đó trên blog Tim Ferriss.
Tóm lại, Harry đã tạo ra một “microsite” gồm hai trang với các yếu tố sau:
- Một trang chào mừng có nội dung "Harry sắp ra mắt" và yêu cầu cung cấp địa chỉ email để người đăng ký có thể là người đầu tiên biết
- Trang thứ hai có chương trình thưởng giới thiệu. Nó chứa một liên kết có thể chia sẻ, và càng có nhiều người đăng ký, người tham gia càng nhận được giải thưởng lớn.
Raider không đề cập đến quảng cáo trả phí cho trang web nhỏ trước khi ra mắt của họ, vì vậy có vẻ như tính lan truyền mạnh mẽ của chương trình thưởng giới thiệu đã khiến tiếp thị truyền miệng trở thành người bạn tốt nhất của họ trong giai đoạn trước khi ra mắt này.
Vậy làm sao bạn có thể làm được điều tương tự như những gì Harry đã làm?
- Bước 1: Chọn một công cụ trang đích.
Các công cụ như Leadpages và Instapage cho phép bạn nhanh chóng tạo một trang web đơn giản để thu thập địa chỉ email mà không cần bất kỳ kiến thức kỹ thuật nào.
- Bước 2: Chọn dịch vụ tiếp thị qua email.
Một số tùy chọn bao gồm:
- Chuyển đổi Kit
- Aweber
- Infusionsoft
- MailChimp
Vì nó miễn phí cho tối đa 2.000 người đăng ký nên tôi khuyên bạn nên bắt đầu với MailChimp .
- Bước 3: Tích hợp dịch vụ tiếp thị qua email với trang đích của bạn.
Bây giờ, bạn chỉ cần liên kết dịch vụ tiếp thị qua email với trang đích của mình. Để tìm hiểu cách thực hiện, hãy tìm kiếm trên trang hỗ trợ của công cụ trang đích bạn đã chọn. Dưới đây là hướng dẫn về cách liên kết Leadpages với MailChimp .
- Bước 3.1 (Tùy chọn): Thêm khả năng giới thiệu.
Để thực sự tăng trưởng nhanh chóng danh sách của bạn, bạn sẽ muốn xây dựng tính lan truyền trên trang đích. Một cách để đạt được điều này là tạo chương trình giới thiệu, trong đó người đăng ký sẽ được thưởng khi giới thiệu người đăng ký khác.
Harry đã làm điều này theo cách đòi hỏi kiến thức chuyên môn. Nếu bạn có kiến thức chuyên môn, bạn có thể tận dụng mã trang chiến dịch trước khi ra mắt của họ trong bài viết này . Nếu bạn không có nhà phát triển hỗ trợ, có một cách dễ dàng hơn. Bạn có thể sử dụng tích hợp KickoffLabs AnyForm để tăng cường hiệu ứng lan truyền với tính năng theo dõi giới thiệu cho Leadpages hoặc Instapage .
- Bước 4: Chia sẻ với bạn bè, gia đình và các mối quan hệ kinh doanh.
Để tạo đà ban đầu cho chiến dịch của bạn, hãy đích thân gửi email cho bạn bè và gia đình và nhờ họ chia sẻ. Và nếu bạn có mối quan hệ trong ngành, hãy gửi email cho họ nữa. Đây chính là một phần quan trọng trong thành công mà Harry đã trải qua. Đừng ngại ngùng. Bạn phải bắt đầu từ đâu đó.
- Cách dễ nhất để thiết lập trang đích đăng ký nhận email nhanh chóng
Bây giờ, nếu các bước trên quá khó để bạn xử lý ngay lúc này, thì có một cách dễ hơn, rẻ hơn và nhanh hơn nhiều để thiết lập trang đích đăng ký nhận email: dịch vụ tiếp thị qua email của bạn.
Nếu bạn chọn MailChimp hoặc Aweber , mỗi công cụ đều có sẵn các trang đích tích hợp sẵn. Những trang đích này không thể tùy chỉnh và không thể xử lý các chương trình giới thiệu, nhưng chúng vẫn đáp ứng được nhu cầu nếu bạn chỉ cần một nơi để gửi khách hàng đăng ký vào danh sách email của mình.
Đây là giao diện của MailChimp. Bạn chỉ cần vào Danh sách > Biểu mẫu đăng ký
Sau đó, chọn Trình tạo biểu mẫu và bạn sẽ có thể tùy chỉnh biểu mẫu đăng ký để tạo URL duy nhất cho bạn sử dụng
Nếu tiếp thị truyền miệng không hiệu quả, hãy cân nhắc đầu tư vào quảng cáo trên Facebook và các trang mạng xã hội khác để thu hút lưu lượng truy cập đến trang đích của bạn.
Tận dụng mạng xã hội
Có một vài yếu tố chính bạn cần để bắt đầu tối ưu hóa hồ sơ mạng xã hội nhằm phát triển danh sách. Chúng cũng chính là những yếu tố đã sử dụng trên Instagram để đạt được 30.000 người đăng ký trong 30 ngày. Đó là gì?
- Hồ sơ được tối ưu hóa. Chúng tôi đảm bảo đưa liên kết đến trang đích trong phần tiểu sử.
- Một nam châm thu hút khách hàng tiềm năng tuyệt vời. Chúng tôi đã biên soạn một cuốn ebook đồ sộ 58 trang với đầy đủ các mẹo giúp bạn thống trị Instagram.
- Lời kêu gọi hành động trong phần chú thích. Không phải tất cả bài đăng trên Instagram của chúng tôi đều mang tính quảng cáo, nhưng những bài đăng có lời kêu gọi hành động, khuyến khích người theo dõi nhận ebook miễn phí qua liên kết trong phần tiểu sử.
- Một trang đích tuyệt vời . Chúng tôi giữ cho nó đơn giản để không có bất kỳ sự xao nhãng nào ngăn cản mọi người đăng ký nhận ebook miễn phí.
Tuy nhiên, đó chỉ là những gì bạn thấy trên Instagram. Các bước cơ bản tương tự có thể được áp dụng cho bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào, dù là YouTube, Twitter hay thậm chí là Pinterest.
- Cách sử dụng Pinterest để tăng vọt danh sách của bạn
Một mạng xã hội khác mà tôi khuyến khích bạn thử dùng để xây dựng danh sách là Pinterest. Nếu bạn vẫn nghĩ Pinterest chỉ là nơi lưu trữ hình ảnh đẹp dành cho tín đồ ẩm thực và các cô dâu tương lai, hãy nghĩ lại đi.
Chuyên gia tiếp thị trực tuyến Melyssa Griffin đã sử dụng Pinterest để tăng danh sách email của mình lên 40.000 người đăng ký trong một năm. Dưới đây là một số chiến lược cơ bản bạn có thể sử dụng để biến tài khoản Pinterest của mình thành một cỗ máy xây dựng danh sách email.
- Bước 1: Chuyển đổi sang tài khoản doanh nghiệp.
Bằng cách chuyển đổi sang tài khoản doanh nghiệp , bạn sẽ có quyền truy cập vào phân tích và khả năng quảng bá ghim (hay còn gọi là chạy quảng cáo).
- Bước 2: Đặt từ khóa mục tiêu vào tên và tiểu sử của bạn.
Pinterest là một công cụ tìm kiếm, giống như Google hay YouTube, và đúng vậy, từ khóa rất quan trọng! Hãy chèn một vài từ khóa mục tiêu vào phần tiểu sử để giúp khách hàng tiềm năng tìm thấy bạn.
Lưu ý cách Melyssa Griffin đưa vào các từ khóa như “doanh nhân” và “mẹo viết blog”.
- Bước 3: Tạo các bảng có chứa từ khóa mục tiêu trong tiêu đề và mô tả của bảng.
Một lần nữa, SEO trên Pinterest rất quan trọng. Không giống như Google, cho đến nay Pinterest dường như không phạt việc nhồi nhét từ khóa, vì vậy hãy thoải mái chèn nhiều từ khóa mục tiêu vào tiêu đề và mô tả bảng của bạn.
- Bước 4: Tham gia các diễn đàn nhóm có liên quan mà đối tượng mục tiêu của bạn sẽ theo dõi.
Một cách tuyệt vời để mở rộng phạm vi tiếp cận là tham gia các diễn đàn nhóm. Bạn có thể tìm thấy các diễn đàn nhóm bằng cách sử dụng thanh tìm kiếm để nhập từ khóa cộng với từ "diễn đàn nhóm". Tiếp theo, nhấp vào menu thả xuống ở bên phải thanh tìm kiếm và chọn "Diễn đàn".
Nhấp vào một bảng, và nếu bạn thấy nhiều ảnh đại diện ở góc trên bên phải cạnh tên bảng, đó là bảng nhóm. Trong phần mô tả, chủ sở hữu bảng sẽ hướng dẫn bạn cách tham gia. Thông thường, bạn phải gửi email cho họ, như thế này:
- Bước 5: Tạo đồ họa dọc liên kết đến trang đích đăng ký của bạn.
Tôi thích dùng Canva , một công cụ miễn phí, để tạo ảnh ghim. Hãy tạo một ảnh dọc cho ghim của bạn. Sau đó, liên kết ghim đó đến trang đích. Đừng quên thêm từ khóa liên quan vào phần mô tả của ghim.
- Bước 6: Ghim vào các bảng nhóm có liên quan để mở rộng phạm vi tiếp cận.
Sau khi ghim bài viết vào bảng của mình, hãy ghim nó vào các bảng nhóm liên quan. Việc này sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn vì khi bạn ghim vào các bảng nhóm, bài viết đó sẽ hiển thị cho những người theo dõi các bảng nhóm đó.
Nhờ những tính năng tương tự công cụ tìm kiếm của Pinterest, bài viết của bạn có thể tồn tại lâu dài, vì mọi người sẽ liên tục tìm kiếm, tìm thấy và ghim. Tuy nhiên, việc liên tục ghim lại bài viết vào bảng tin và bảng nhóm của bạn sẽ rất hữu ích. Để tự động hóa việc này, bạn có thể sử dụng BoardBooster hoặc Tailwind .
Bài đăng của khách trên các blog phổ biến
Bài viết khách mời có thể là một cách tuyệt vời để tiếp cận một lượng lớn độc giả nếu bạn nhắm đúng blog. Và vì bạn hầu như luôn có thể chèn ít nhất một liên kết của riêng mình vào bài viết hoặc trong tiểu sử tác giả khách mời (hoặc cả hai!), bạn có thể tận dụng bài viết khách mời để mở rộng danh sách email của mình. Gregory Ciotti đã sử dụng bài viết khách mời để giúp danh sách email của Help Scout tăng lên hơn 36.000 người đăng ký.
- Nơi tìm kiếm cơ hội đăng bài của khách
- Các blog yêu thích của bạn. Nếu bạn theo dõi một blog chuyên ngành nào đó, đó có thể là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. Bạn đã quen thuộc với nội dung của họ, vì vậy bạn sẽ biết cách tốt nhất để xây dựng một bài giới thiệu cho họ.
- Google. Hãy thử tìm kiếm “bài đăng của khách”, “viết cho chúng tôi” hoặc “gửi bài”.
- Hãy chú ý đến nơi bạn thấy bài đăng của khách trên các blog phổ biến. Ngay cả khi blog không mở lời kêu gọi đóng góp bài viết, bạn sẽ thấy nhiều blog đăng bài viết ghi rõ là của tác giả khách mời.
- Hãy tập trung vào những gì khách hàng mục tiêu của bạn đọc. Nhìn chung, bạn nên đảm bảo nhắm đến một blog có đối tượng độc giả là khách hàng mục tiêu của bạn. Hãy tìm hiểu xem các blog này có chấp nhận bài viết của khách hay không. Một số blog sẽ nêu rõ ràng rằng họ không chấp nhận bài viết của khách. Nếu đúng như vậy, đừng quảng cáo họ. Nhưng nếu không có bất kỳ đề cập nào về việc đăng bài của khách, thì dù sao bạn cũng nên liên hệ với họ để quảng cáo.
- Cách đăng bài của khách
Rào cản lớn nhất cần vượt qua là mỗi blog đều nhận được hàng chục bài viết quảng cáo khách mời spam mỗi tuần. Chủ sở hữu blog biết rằng đăng bài khách mời là một cách phổ biến để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm. Và điều đó cũng không sao, nhưng điều quan trọng ở đây là đảm bảo bài viết bạn đang quảng bá mang lại giá trị thực sự cho độc giả chứ không chỉ là một bài quảng cáo cho sự ra mắt sắp tới của bạn.
Trong bài giới thiệu của bạn, hãy đảm bảo:
- Tuân thủ mọi hướng dẫn gửi bài. Nếu blog có hướng dẫn rõ ràng cho tác giả khách mời, hãy đảm bảo bạn tuân thủ những hướng dẫn này.
- Hãy viết đúng tên người dùng và tên blog. Bạn cần đảm bảo họ biết bạn không sao chép và dán một mẫu chung chung.
- Viết một hoặc hai câu giới thiệu về bản thân và doanh nghiệp của bạn.
- Bao gồm tiêu đề tạm thời cho bài đăng trên blog và dàn ý chi tiết.
Sau khi viết xong bài đăng của khách, hãy nhớ đưa liên kết đến tùy chọn nhận email trong phần tiểu sử, trong nội dung bài đăng hoặc cả hai nơi nếu biên tập viên blog cho phép.
Đăng trên Medium
Medium giống như một ấn phẩm lớn chứa nhiều ấn phẩm nhỏ hơn. Nhờ các tính năng khám phá độc đáo, Medium giúp người dùng chọn lọc các câu chuyện phù hợp với sở thích của họ. Người dùng thậm chí còn nhận được email tóm tắt tùy chỉnh về những bài đọc mới nhất mà họ có thể thích. Đây là tin tuyệt vời cho bạn vì nó đồng nghĩa với việc bạn có thể tiếp cận một lượng lớn độc giả mục tiêu—hoàn toàn miễn phí.
Garin Etcheberry đã thu hút được 160 người đăng ký email chỉ sau vài ngày nhờ Medium. Anh ấy đã viết một bài viết về cách anh ấy có được công việc mơ ước bằng cách chia sẻ những ý tưởng tuyệt vời nhất của mình. Bài viết đã lọt vào danh sách 20 bài viết được đề xuất nhiều nhất trong ngày của Medium, thu hút hơn 10.000 lượt xem chỉ sau vài ngày. Hãy cùng phân tích cách anh ấy thiết lập bài đăng trên Medium để thành công:
- Tiêu đề và nội dung bài đăng trên Medium của anh ấy rất hấp dẫn.
- Nội dung được thiết kế phù hợp với đối tượng khán giả lý tưởng của anh ấy.
- Ông đã thêm nó vào ấn phẩm Medium.
- Ông đã nhắc đến những cái tên lớn (như James Altucher) và đăng bài viết đó lên Twitter cho họ.
- Ông đã đưa ra lời kêu gọi hành động và thu hút khách hàng tiềm năng để khuyến khích độc giả đăng ký.
- Cách tạo tài khoản Medium
+ Chuyển sang mức Trung bình .
Bạn có thể tạo tài khoản miễn phí bằng tài khoản Google hoặc Facebook của mình.
+ Tùy chỉnh sở thích của bạn.
Chọn các chủ đề liên quan đến doanh nghiệp và đối tượng mục tiêu của bạn để Medium có thể đề xuất các câu chuyện và ấn phẩm phù hợp với bạn.
+ Tối ưu hóa hồ sơ của bạn.
Hãy nhớ thêm ảnh chân dung, tiểu sử ngắn gọn và liên kết đến biểu mẫu đăng ký email. Thực tế, bạn có thể thêm nhiều hơn một liên kết vào tiểu sử. Hãy xem cách Stephen Cognetta thực hiện
- Cách tối ưu hóa bài đăng của bạn trên Medium
- Yêu cầu tham gia ấn phẩm. Ấn phẩm cũng giống như tạp chí; chúng có nhiều cộng tác viên và thường chấp nhận bài viết. Ưu điểm của việc gửi bài viết đến ấn phẩm là nó có thể mở rộng phạm vi tiếp cận bài viết của bạn đến nhiều đối tượng hơn. Để tìm các ấn phẩm liên quan, chỉ cần nhấp vào ảnh đại diện của bạn ở góc trên bên phải và chọn Ấn phẩm. Đây là những ấn phẩm mà Medium đã chọn lọc dựa trên sở thích của bạn
- Bạn cũng có thể sử dụng công cụ như Smedian để tìm ấn phẩm và yêu cầu đóng góp cho ấn phẩm đó.
- Thêm thẻ liên quan. Tương tự như hashtag trên Instagram, thẻ trên Medium giúp người dùng tìm thấy nội dung phù hợp để đọc. Bạn có thể thêm tối đa năm thẻ vào mỗi bài viết, vì vậy hãy tận dụng chúng nhé!
- Ở cuối mỗi bài đăng, hãy thêm lời kêu gọi hành động và liên kết đến địa chỉ email giới thiệu hoặc địa chỉ email đăng ký.
Danh sách Email Bùng nổ, Trước khi Ra mắt, Không cần Trang web
Bạn thấy chưa? Ngay cả khi bạn không có blog và chưa ra mắt sản phẩm nào, bạn vẫn có thể phát triển danh sách email của mình . Tóm lại, đây là những cách tốt nhất để xây dựng danh sách email mà không cần website:
- Tổ chức tặng quà.
- Tạo một trang đích đơn giản.
- Tận dụng tài khoản mạng xã hội của bạn.
- Bài đăng của khách trên các blog phổ biến.
- Đăng trên Medium.