Cách xác thực ý tưởng sản phẩm thương mại điện tử của bạn nhanh chóng và tiết kiệm với Google Ads
Ngày 23/09/2025 - 07:09Khi chứng kiến tất cả những thất bại trong kinh doanh này, bạn có thể tự hỏi: "Tại sao những công ty này lại chi hàng triệu đô la để xây dựng những sản phẩm mà họ thậm chí không biết mọi người có muốn hay không?" Câu trả lời là:
Việc xác thực sự phù hợp giữa sản phẩm và thị trường không hề dễ dàng như bạn nghĩ.
Bạn có thể lập chiến lược. Bạn có thể xây dựng chân dung khách hàng, thực hiện khảo sát, chạy thử nghiệm người dùng, phân tích xu hướng. Nhưng với tư cách là một chuyên gia tiếp thị tăng trưởng đã từng tham gia hơn chục lần ra mắt sản phẩm, tôi đã học được một điều: Bạn không thể dự đoán hoàn toàn phản ứng của thị trường đối với một sản phẩm mới nếu chưa thực sự đưa nó ra thị trường .
Khi nói đến việc xác thực sản phẩm thương mại điện tử, không gì tuyệt vời hơn việc đưa sản phẩm đến tay khách hàng tiềm năng và xem họ có nhấn nút "mua" hay không. Vấn đề là, việc đưa sản phẩm ra thị trường chỉ để xác nhận sự phù hợp của sản phẩm với thị trường đòi hỏi rất nhiều công sức và tiền bạc, nên mọi người thường không làm vậy.
May mắn thay, có một cách dễ dàng hơn nhiều để xác thực sản phẩm của bạn, một cách mà bạn có thể đã nghe nói đến. Tôi sẽ hướng dẫn bạn chính xác cách xác thực sản phẩm bằng Google Ads, để bạn có thể biết được mức độ quan tâm (hoặc thờ ơ) của đối tượng mục tiêu đối với sản phẩm của bạn , trước khi bạn nhấn nút ra mắt sản phẩm.
Sử dụng Google Ads để xác thực sản phẩm của bạn với mức đầu tư tối thiểu về thời gian, tiền bạc và năng lượng
Được rồi, tôi sẽ thêm một tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Không phải mọi sản phẩm hoặc dịch vụ đều có thể được xác thực theo cách này.
Phương pháp này sử dụng quảng cáo kỹ thuật số để xem ai sẽ mua sản phẩm của bạn và ở quy mô nào, vì vậy sản phẩm cần phải có khả năng bán trực tuyến thông qua quảng cáo. Hầu hết các sản phẩm thương mại điện tử đều phù hợp, nhưng không phải tất cả. Ví dụ, việc bán các mặt hàng giá cao như bất động sản sẽ tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc để xác thực thông qua quảng cáo kỹ thuật số. Tuy nhiên, nếu ý tưởng của bạn phù hợp, Google Ads là một lựa chọn bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng.
Việc tiếp cận nhiều đối tượng khán giả khác nhau bằng quảng cáo trực tuyến dễ dàng hơn nhiều so với hầu hết các phương pháp khác. Hơn nữa, nó cũng thường rẻ hơn rất nhiều. Mặc dù hướng dẫn này được viết cho những người mới bắt đầu tìm hiểu về quảng cáo trực tuyến, bạn vẫn cần có nền tảng vững chắc về tiếp thị trực tuyến để đạt hiệu quả tốt nhất.
Điểm tốt nhất của phương pháp này là gì?
Bạn thực sự chưa cần một sản phẩm (chưa). Chỉ cần một ý tưởng.
Hãy tưởng tượng một ngày nào đó bạn thức dậy và nghĩ ra một ý tưởng, chỉ cần nhấp chuột . Bạn đã nảy ra một ý tưởng sẽ thay đổi thế giới, một chiếc xe hơi đột phá có thể biến thành tàu ngầm và vượt qua các vùng nước. Một cách tuyệt vời để tránh khỏi cơn giận dữ trên đường đi làm hàng ngày.
Nhưng trước khi bắt tay vào xây dựng, bạn cần chắc chắn rằng nó sẽ trở thành một sản phẩm đột phá tiếp theo. Bạn ngần ngại (hoàn toàn chính đáng) chi hàng triệu đô la cho chi phí R&D khi không biết liệu có ai mua nó hay không. Đây là thời điểm hoàn hảo để xác minh nhu cầu thị trường, hoặc xác thực , và Google Ads là một trong những cách tốt nhất để làm điều đó.
(Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn có lẽ sẽ không thực sự muốn bán những chiếc xe có khả năng biến hình trực tuyến.)
Ví dụ, trong một cuộc phỏng vấn với IndieHackers.com , những người sáng lập Tuft & Needle đã đề cập rằng họ đã sử dụng Google Ads để xác thực sản phẩm trước cả khi sản xuất nệm. Ngay khi có được "đơn hàng" đầu tiên, họ đã nghỉ việc và bắt đầu kinh doanh.
Năm 2017, doanh số của họ đạt hơn 170 triệu đô la .
Để đặt mình vào con đường tương tự…
Chọn ý tưởng của bạn. Cho mọi người biết ý tưởng đó là gì. Đăng nó lên trang giấy.
Để xác định xem có nhu cầu thực sự đối với những chiếc xe biết bơi này hay không, đây là điều đầu tiên bạn cần làm.
Tạo một trang đích đơn giản, giới thiệu sản phẩm tiềm năng của bạn là gì, tại sao nó có thể tạo ra sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của họ. Sau đó, hãy hỏi khách truy cập một câu hỏi đơn giản: "Này, bạn có muốn mua sản phẩm này không?"
Ví dụ, trang chủ của Muck Rack là một ví dụ điển hình về trang đích đơn giản nhưng hiệu quả.
Và vâng, bạn sẽ muốn làm điều này ngay cả khi bạn chỉ có ý tưởng. Chỉ cần đảm bảo viết trang đích này như thể sản phẩm của bạn đã tồn tại. Tôi sẽ giải thích lý do tại sao bạn nên làm điều đó sau, nhưng trước tiên, tôi có một lời cảnh báo.
Đến lúc này, gần như chắc chắn bạn sẽ bị cám dỗ làm điều gì đó thật tuyệt vời. Đó là tạo ra trang đích ấn tượng nhất trong lịch sử.
Hãy kiềm chế sự thôi thúc.
Sự thông minh chính là kẻ thù của bạn, bởi vì chúng tôi không kiểm tra thông điệp. Thay vào đó, chúng tôi đang kiểm tra xem liệu khái niệm về một chiếc xe biến hình có thực sự thu hút sự chú ý của mọi người hay không. Ai quan tâm, và họ ở đâu?
Vì vậy, hãy đặt một tiêu đề đơn giản, súc tích. Thay vì "Chiếc xe khiến bạn cảm thấy như Aquaman", hãy viết đơn giản là "Chiếc xe mới biến thành tàu ngầm".
Trên trang này, ngoài tiêu đề đơn giản đó, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc phản hồi trực tiếp cơ bản để tối đa hóa chuyển đổi. Cấu trúc đơn giản sẽ như sau:
Hãy cho họ biết vấn đề là gì. Cho họ biết sản phẩm giải quyết vấn đề đó như thế nào. Đưa ra bằng chứng cụ thể. Hỏi xem họ có muốn dùng không.
Hãy giữ mọi thứ đơn giản. Và nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn? Hãy xem HƯỚNG DẪN về viết nội dung trang đích . Và hãy chú ý đến tiêu đề của bạn — chúng có lẽ là biến số quan trọng nhất về mặt chuyển đổi.
Có một số trình tạo trang đích kéo thả tuyệt vời có thể làm hầu hết mọi việc cho bạn. Cá nhân tôi thích Instapage , cả về độ tinh vi lẫn khả năng . Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp thay thế tiết kiệm hơn, bạn có thể đăng ký Leadpages với giá khoảng 25 đô la/tháng.
Bây giờ, bạn có thể đang thắc mắc…
'Tại sao tôi lại phải tạo một trang cho một sản phẩm mà tôi chưa xây dựng?'
Nếu bạn làm theo cách truyền thống, "khoảnh khắc quyết định" cho ý tưởng của bạn sẽ là khi bạn hoàn thành việc phát triển và đưa nó ra thị trường. Mục tiêu của chúng tôi ở đây là hoàn toàn bỏ qua việc đầu tư thời gian và tiền bạc, nhưng vẫn có cùng khoảnh khắc quyết định như thể bạn đã từng.
Mục tiêu cuối cùng của bạn trên trang này là xác định xem bạn có thực sự khiến mọi người mua sản phẩm của mình hay không và ROI từ mỗi lượt chuyển đổi. Tuy nhiên, mọi dữ liệu bạn thu thập được từ quá trình này sẽ giúp bạn hiểu rõ nhu cầu cho ý tưởng của mình.
Bây giờ, về lời kêu gọi hành động trên trang này, bạn chỉ cần yêu cầu khách truy cập đăng ký danh sách chờ, kèm theo trường để nhận email. Đây là cách "an toàn nhất" và hầu hết mọi người đều hiểu.
Nhưng sự hài lòng tức thì là có thật, và việc đăng ký vào danh sách rất khác so với việc mua đứt một thứ gì đó. Về cơ bản, nếu bạn áp dụng phương pháp danh sách chờ, việc diễn giải dữ liệu bạn nhận được sẽ khó khăn hơn.
Vậy nên, một phương pháp thay thế phổ biến (và hoàn toàn tùy thuộc vào bạn muốn làm hay không) là chỉ cần đặt nút "mua" trên trang. Bất kỳ ai nhấp vào nút đó đều được coi là đã "mua" sản phẩm của bạn. Điều này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chính xác hơn về tiềm năng bán hàng trong môi trường thực tế. Bạn không thực sự nhận bất kỳ khoản tiền hay thông tin thanh toán nào. Bạn chỉ đơn giản là theo dõi lượt nhấp chuột.
Tất nhiên, sản phẩm của bạn vẫn chưa sẵn sàng. Vì vậy, bạn có thể hướng dẫn người mua đến một trang có nội dung "Rất tiếc, sản phẩm của chúng tôi vẫn đang được phát triển" kèm theo trường email để đăng ký nhận thông tin cập nhật. Mục tiêu của bạn chỉ đơn giản là thu thập dữ liệu chuyển đổi, mà bạn sẽ học cách diễn giải ở phần sau của bài viết này.
Và đừng quên…
Tận dụng tối đa xác thực của bạn bằng cách kiểm tra phân tách
Khái niệm thử nghiệm phân tách (hay thử nghiệm A/B) rất đơn giản. Một nửa số khách truy cập sẽ vào trang này, nửa còn lại sẽ vào trang khác. Hãy so sánh kết quả.
Giả sử bạn không chắc mọi người thích xe biết bơi hay xe biết bay. Bạn có thể có một trang ca ngợi lợi ích của xe biết bơi, trang còn lại ca ngợi xe biết bay. Bằng cách gửi lượng quảng cáo bằng nhau đến mỗi trang, bạn có thể thấy đề xuất nào về cơ bản có sức thuyết phục hơn.
Ngoài ra, điều này cũng có thể được sử dụng để kiểm tra thông điệp. Một trang có thể tập trung vào lợi ích của việc bơi qua sông và tránh tắc đường. Trang còn lại có thể chỉ tập trung vào tác động của một công nghệ mới mang tính cách mạng mà chưa ai khác có được.
Để thực hiện thử nghiệm A/B, bạn chỉ cần chia lưu lượng truy cập thành hai luồng. Tôi thích sử dụng Google Experiments vì đây là quy trình dễ dàng nhất. Chỉ cần đăng nhập vào Google Analytics (rất dễ thiết lập nếu bạn hiện chưa sử dụng), nhấp vào nút "Thử nghiệm" trong mục "Hành vi" và làm theo hướng dẫn.
Google có một hệ thống mới hơn, Google Optimize, được thiết kế đặc biệt cho loại thử nghiệm này .
Lưu ý rằng bạn sẽ phải thiết lập một số loại theo dõi chuyển đổi trong Google Analytics trước khi có thể sử dụng bất kỳ công cụ nào. Tôi sẽ đi sâu hơn vào việc thiết lập phân tích.
Sau khi xây dựng trang đích, bước tiếp theo là…
Bạn có thể mong đợi tỷ lệ chuyển đổi là bao nhiêu?
Bạn càng yêu cầu khách truy cập làm nhiều, tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ càng thấp. Giả sử bạn cung cấp một báo cáo miễn phí và tất cả những gì bạn yêu cầu chỉ là địa chỉ email. Trong trường hợp đó, bạn có thể đạt tỷ lệ chuyển đổi từ 30-50%. Giả sử bạn đang bán giày thể thao. Tỷ lệ chuyển đổi từ 1-2% được coi là khá thành công.
Như một hướng dẫn:
- Nếu bạn yêu cầu khách truy cập cung cấp địa chỉ email bằng cách tặng cho họ thứ gì đó để đổi lại, hãy mong đợi số tiền thu được sẽ lên đến hàng chục.
- Nếu bạn yêu cầu nhiều hơn thế nhưng vẫn không bắt họ phải chi tiền, hãy mong đợi số tiền ít nhất là hai chữ số.
- Nếu bạn đang yêu cầu bán hàng, thì con số một chữ số ở mức thấp đến trung bình có khả năng cao nhất, trong khi các mặt hàng đắt tiền hơn mang lại tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn.
- Nếu yêu cầu mức giá trên 100 đô la, bạn có thể sẽ phải trả dưới 1%.
Lý do điều này rất quan trọng là vì Google cho phép bạn có cơ hội thu hút một lượng lớn lưu lượng truy cập chất lượng thấp hoặc một lượng nhỏ lưu lượng truy cập chất lượng cao.
Theo kinh nghiệm của tôi, đây chính là sự khác biệt giữa lựa chọn quảng cáo trên Mạng Hiển thị của Google (Google Display Network) và chỉ sử dụng quảng cáo văn bản. Một bên sử dụng quảng cáo biểu ngữ kèm hình ảnh (Google Display Network), còn bên kia chỉ sử dụng văn bản thuần túy. Vị trí hiển thị của những quảng cáo này cũng có thể rất khác nhau.
Trước tiên, hãy bắt đầu bằng cách tạo một chiến dịch mới trên Google Ads. Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng, bạn có thể nhận được 100 đô la tín dụng quảng cáo miễn phí khi chi tiêu 50 đô la . Điều đầu tiên bạn cần làm là chọn giữa Chiến dịch Tìm kiếm Google tiêu chuẩn hoặc Chiến dịch Mạng Hiển thị.
Nếu bạn mong đợi tỷ lệ chuyển đổi hai chữ số, hãy bắt đầu với Mạng hiển thị của Google
Có sự khác biệt lớn giữa quảng cáo hiển thị và quảng cáo văn bản trên Google Ads và cách dễ nhất để hình dung về điều này là như sau:
Quảng cáo hiển thị: Nhiều lượt nhấp hơn, tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn, phạm vi tiếp cận lớn hơn, rộng hơn.
Quảng cáo văn bản: Ít nhấp chuột hơn, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, nhắm mục tiêu cụ thể hơn.
Điều đó có nghĩa là bạn nên bắt đầu với quảng cáo hiển thị nếu bạn mong đợi tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và với quảng cáo văn bản nếu bạn mong đợi tỷ lệ ở mức một chữ số.
Bán một món đồ lặt vặt giá 2 đô la? Quảng cáo hiển thị có thể là một lựa chọn tốt. Nhưng với chiếc xe biến hình của chúng ta thì không. Hãy nghĩ xem bạn có thể bán sản phẩm hoàn thiện với giá bao nhiêu và bạn yêu cầu họ làm gì. Lưu ý rằng bạn sẽ cần hình ảnh được thiết kế để sử dụng quảng cáo hiển thị.
Tiếp theo…
Chọn trọng tâm địa lý của bạn
Hậu cần sẽ quyết định phần lớn nơi bạn sẽ quảng cáo. Nhưng trước khi thực hiện bất kỳ chiến dịch xác thực sản phẩm nào, bạn nên biết rằng quốc gia sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả của bạn.
Thứ nhất, chi phí quảng cáo ở một số quốc gia đắt hơn nhiều so với những quốc gia khác. Một ví dụ điển hình là khi tôi quảng cáo một ứng dụng chia sẻ tệp với hai chiến dịch riêng biệt, một ở Ấn Độ và một ở Mỹ.
Chi phí cho một cú nhấp chuột ở Mỹ cao hơn gấp 10 lần so với một cú nhấp chuột ở Ấn Độ. Vì vậy, hãy lưu ý rằng bạn sẽ phải chi nhiều hơn ở các thị trường bão hòa hơn như Mỹ, Anh và các nước Tây Âu.
Gần như chắc chắn bạn sẽ muốn quảng cáo ở quốc gia bạn dự định bán sản phẩm để có được kết quả chính xác nhất. Ngoại lệ duy nhất là nếu bạn biết rằng một quốc gia có giá rẻ hơn có thị trường gần giống với quốc gia bạn dự định bán. Trong trường hợp đó, bạn có thể bắt đầu từ đó để thực hiện xác thực sản phẩm.
Bắt đầu với Chi phí cho mỗi lần nhấp chuột, chuyển sang Chi phí cho mỗi lần chuyển đổi
Thuật toán tối ưu hóa của Google cực kỳ mạnh mẽ, nhưng chúng vẫn cần dữ liệu tốt. Đây là lý do tại sao khi lựa chọn ngân sách quảng cáo, với tư cách là nhà quảng cáo, bạn nên bắt đầu bằng cách tối ưu hóa cho chi phí mỗi lần nhấp chuột, thay vì tối ưu hóa cho chuyển đổi.
Về cơ bản, điều đó có nghĩa là Google sẽ cố gắng mang lại cho bạn càng nhiều lượt truy cập vào trang đích càng tốt trong phạm vi ngân sách hàng ngày mà bạn đặt ra.
Mặc dù lý tưởng về mặt lý thuyết, việc cố gắng tối ưu hóa chuyển đổi ngay từ đầu sẽ cản trở khả năng thu hút nhiều lưu lượng truy cập của bạn. Càng có nhiều người truy cập trang web, khả năng xác thực sản phẩm phù hợp của bạn càng cao.
Khi đã có đủ dữ liệu và đủ lượt chuyển đổi, bạn có thể chuyển sang phương pháp tính giá cho mỗi lượt chuyển đổi.
Từ khóa so với Đối tượng
Một trong những điều tuyệt vời về Google Ads là khả năng quảng cáo cho đối tượng mục tiêu đã được Google xác định hoặc cho những người nhập từ khóa cụ thể vào tìm kiếm của Google.
Nhìn chung, những đối tượng này khá chính xác. Về việc thu thập dữ liệu về mọi người, dù đúng hay sai, Google là ông vua trong việc biết bạn là ai và bạn quan tâm đến điều gì.
Tuy nhiên, để xác thực sản phẩm, hãy sử dụng từ khóa.
Từ khóa cho phép bạn truyền tải thông điệp cụ thể hơn.
Ví dụ, nếu bạn chọn quảng cáo cho đối tượng quan tâm đến việc mua ô tô, bạn có thể có được một số dữ liệu tốt về những người sẽ mua xe của bạn.
Tuy nhiên, nếu bạn có từ khóa là "Tôi muốn mua một chiếc ô tô biết bơi", thì điều đó sẽ có giá trị hơn rất nhiều đối với việc xác thực sản phẩm.
Từ khóa cho phép bạn ước tính khối lượng và lượng người xem.
Bạn có thể tự nghĩ ra từ khóa hoặc tự nghiên cứu. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên thuê một chuyên gia SEO để tìm ra những từ khóa tiềm năng nhất cho mình. Dự kiến chi phí sẽ dao động từ vài trăm đến vài nghìn đô la.
Nếu điều đó vượt quá ngân sách của bạn và bạn thực sự muốn tự mình làm, bạn có thể tìm kiếm danh sách từ các nhà thầu trên Fiverr . Một nhà thầu tốt có thể cung cấp cho bạn hàng trăm từ khóa chất lượng với giá khoảng 10 đô la. Sau đó, bạn có thể lọc qua danh sách để tìm ra những từ khóa thực sự muốn quảng cáo. Bí quyết tất nhiên là, trước tiên, hãy tìm những nhà thầu đáng tin cậy, những người này tuy hiếm nhưng vẫn tồn tại. Nếu bạn không có nhiều thời gian, hãy thuê một vài người và tận dụng tối đa kết quả.
Bạn sẽ muốn đảm bảo rằng phần lớn các từ khóa của mình đều "phù hợp chính xác", vì những từ khóa chung chung hơn sẽ tốn kém hơn.
Việc sử dụng từ khóa cũng sẽ cho bạn biết, trong số hàng trăm từ khóa đó, loại thông điệp nào sẽ gây được tiếng vang với những người đang háo hức mua sản phẩm của bạn. Nếu bạn không thể nghĩ ra hàng trăm từ, đừng lo lắng.
Điều quan trọng nhất là đặt những từ khóa mà bạn cho là có khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu cao nhất với khối lượng tìm kiếm vừa đủ. Bạn có thể sử dụng Google Keyword Planner để làm điều này.
Ví dụ, nếu "giá xe có thể biến hình" mang lại cho bạn kết quả tốt nhất, bạn sẽ biết rằng nhiều người quan tâm đến việc sở hữu một chiếc xe có thể biến hình hơn là một chiếc xe biết bơi.
Tiếp theo, Quảng cáo của bạn
Bạn có thể nghĩ rằng để tạo quảng cáo, bạn cần phải thuê một người viết, một công ty quảng cáo, một chuyên gia viết quảng cáo đẳng cấp thế giới. Nhưng không phải vậy.
Bây giờ, bạn có thể muốn thuê những người này để tối đa hóa tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo (trong số những người xem quảng cáo, tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo). Nhưng bây giờ không phải lúc để lo lắng về ngôn từ. Thay vào đó, giống như với trang đích, hãy giữ cho nó đơn giản. Hãy giới thiệu sản phẩm của bạn và lợi ích của nó.
Một điều tôi làm khi thử nghiệm quảng cáo lần đầu là luân phiên ít nhất năm quảng cáo khác nhau. Sau đó, tôi loại bỏ những quảng cáo kém hiệu quả nhất sau khi chạy chúng trong một hoặc hai tuần. Giữ nguyên phần mô tả. Thay vào đó, chỉ cần thay đổi tiêu đề. Tập trung vào các lợi ích khác nhau.
Ví dụ, nếu tôi viết năm quảng cáo cho chiếc xe hơi dưới nước của mình, tôi có thể có một quảng cáo tập trung vào khả năng biến đổi. Một quảng cáo khác tập trung vào công nghệ tiên tiến. Một quảng cáo khác tập trung vào khả năng vượt nước.
Đây là một cách tuyệt vời để tìm ra lợi ích cốt lõi nào của bạn gây được tiếng vang nhất với đối tượng mục tiêu. Tôi có thể dành cả một bài viết về cách viết quảng cáo hiệu quả hơn, nhưng ai đó đã viết một danh sách khá hay ở đây rồi , vì vậy hãy xem qua nếu bạn đang tìm kiếm thêm bối cảnh.
Đến thời điểm này, bạn đã chuẩn bị gần như mọi thứ để chạy, nhưng chỉ còn một bước nữa để tận dụng tối đa quá trình xác thực sản phẩm này…
Thiết lập phân tích của bạn
Bạn càng có nhiều thông tin về khách truy cập và những gì họ làm thì càng tốt. Có hai thông tin "tối thiểu" mà bạn nhất thiết phải có.
Số lượng người truy cập trang đích của bạn. Số lượng người mua sản phẩm hoặc bày tỏ sự quan tâm. Sự kết hợp của hai biến số này sẽ cho bạn biết liệu một ý tưởng có khả thi hay có tiềm năng.
Tốt hơn nữa là biết họ ở lại trang của bạn bao lâu, họ tập trung vào những phần nào trên trang, họ đã nhấp vào quảng cáo nào, thông tin nhân khẩu học của họ, họ đã nhập từ khóa nào vào Google. Tất cả những thông tin đó, tùy thuộc vào mức độ phân tích bạn muốn thực hiện, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường cho ý tưởng hoặc sản phẩm của mình.
Hiện nay, có hàng ngàn cách để thiết lập theo dõi với Google, một số cách tốt hơn những cách khác. Bạn chắc chắn sẽ muốn thực hiện hai điều sau.
Thứ nhất, trong Google Ads, bạn cần đảm bảo rằng mình đã tạo sự kiện chuyển đổi và cài đặt mã theo dõi để sự kiện đó xảy ra khi có người mua sản phẩm hoặc đăng ký vào danh sách chờ.
Điều này sẽ cho phép Google biết từ khóa và quảng cáo nào mang lại lượt chuyển đổi cho bạn và cuối cùng cho phép bạn tối ưu hóa cho các lộ trình chuyển đổi cao nhất.
Thứ hai, bạn cần đảm bảo mình có tài khoản Google Analytics và gắn một "mục tiêu" cho lượt chuyển đổi đó. Điều này sẽ đảm bảo bạn có thể xem những người đã chuyển đổi, họ đã dành thời gian ở đâu, họ đã dành bao lâu, v.v.
Nói chung, việc này đơn giản như sao chép và dán mã vào trang web bạn đang sử dụng. Cách dễ nhất để theo dõi tổng thể là để những người chuyển đổi truy cập vào trang "cảm ơn", và mỗi người truy cập vào trang đó đều được tính là một lượt chuyển đổi.
Trước khi làm bất cứ điều gì, hãy kiểm tra để đảm bảo những chuyển đổi đó đang được theo dõi.
Sau khi thiết lập xong, bây giờ là phần thú vị (và đáng sợ)…
Hãy để nó chạy—và đừng chạm vào nó
Bạn không mở lò nướng khi đang nướng bánh soufflé và không động đến cài đặt chiến dịch trong vài ngày sau khi bắt đầu chiến dịch Google.
Vào thời điểm này, bạn muốn xem xét chiến dịch mỗi ngày nhưng không sửa đổi trừ khi bạn thấy có điều gì đó không ổn.
Các chiến dịch thường mất khoảng một ngày để bắt đầu. Tuyệt đối KHÔNG ĐƯỢC đánh giá sản phẩm của bạn có hiệu quả hay không dựa trên kết quả của một ngày, hoặc, trời ơi, vài giờ. Đó là điều tồi tệ nhất bạn có thể làm. Những chiến dịch có tỷ lệ chuyển đổi một chữ số trong vài ngày đầu tiên có thể đạt mốc 50% chỉ sau một tuần.
Nói cách khác, ngân sách mỗi ngày của bạn càng cao, bạn sẽ nhận được càng nhiều dữ liệu mỗi ngày và đưa ra quyết định sáng suốt cho các chiến dịch của mình càng nhanh chóng. Sau vài ngày, bạn sẽ có khá nhiều dữ liệu để xem xét.
Quá nhiều số liệu. Chúng có ý nghĩa gì?
Có ba điều chính bạn cần xem xét khi đánh giá một chiến dịch xác thực.
- Khả năng mở rộng
- Sự quan tâm của khán giả và sản phẩm
- Cung cấp sức mạnh
Điều đầu tiên cần kiểm tra—bạn có đang chi tiêu đúng ngân sách không? Đây chính là chìa khóa để mở rộng quy mô. Nếu bạn có ngân sách 100 đô la/ngày và chỉ chi tiêu một nửa số tiền đó mỗi ngày, điều đó có thể dẫn đến một trong hai khả năng: Hoặc là bạn không có đủ hoặc không có đúng từ khóa để tiếp cận đủ đối tượng mục tiêu, hoặc đơn giản là không có đủ người muốn mua sản phẩm của bạn.
Trong hầu hết các trường hợp, điều đầu tiên sẽ đúng, nhưng đừng bỏ qua điều thứ hai. Khi nói đến việc xác thực sản phẩm, nếu bạn có 500 từ khóa mà ngân sách lại không đủ, thì đó là một dấu hiệu không tốt cho ý tưởng của bạn. Điều này cho thấy bạn sẽ gặp khó khăn trong việc mở rộng chiến dịch để đạt đủ lượng truy cập cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh lâu dài.
Ngược lại, nếu bạn chi hết số tiền đó (thậm chí có khả năng dùng hết hạn mức hàng ngày vào đầu ngày), thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy từ khóa của bạn quá rộng hoặc bạn có thứ mà rất nhiều người muốn.
Đánh giá kết quả quảng cáo của bạn
Trong một số trường hợp, số liệu trên quảng cáo thậm chí còn cho bạn biết nhiều hơn cả số liệu chuyển đổi. Đó là bởi vì bạn có thể nhận ra sức hấp dẫn tiềm ẩn của đề xuất quảng cáo trước khi họ truy cập trang đích, nơi mà giá cả hoặc thông điệp có thể đã khiến họ từ chối. Điều thực sự quan trọng ở đây là số lượt nhấp chuột.
Ưu tiên hàng đầu là tỷ lệ nhấp chuột. Nhìn chung, nếu tỷ lệ nhấp chuột dưới 1%, điều đó có nghĩa là bạn nên xem xét lại từ khóa, vì những người tìm kiếm một số từ khóa nhất định sẽ không kết nối với quảng cáo của bạn.
Thứ hai, hãy xem xét chi phí mỗi lần nhấp chuột. Thông thường, bạn cần ít nhất vài trăm lần nhấp chuột để có thể tự tin xác nhận tỷ lệ chuyển đổi. Nếu bạn sử dụng quảng cáo hiển thị, con số đó sẽ là hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn lần nhấp chuột.
Vì vậy, nếu chi phí cho mỗi lần nhấp chuột đến mức không thể đạt được con số đó thì nhìn chung điều đó có nghĩa là bạn sẽ gặp phải sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt…
Hoặc bạn cần phải suy nghĩ lại về từ khóa hoặc quảng cáo của mình.
Kiểm tra từ khóa của bạn
Cụ thể, hãy kiểm tra xem mỗi từ khóa đã mang lại bao nhiêu lượt nhấp chuột và chi phí là bao nhiêu.
Thông thường, bạn sẽ thấy một hoặc hai từ khóa đang thu hút phần lớn lưu lượng truy cập. Chỉ riêng điều đó cũng đủ giúp bạn hiểu rõ mọi người đang tìm kiếm điều gì. Tuy nhiên, trước tiên, bạn cần kiểm tra lại để đảm bảo kết quả là chính xác.
Vào tab truy vấn tìm kiếm và bạn sẽ thấy một điều kỳ diệu. Đây là nơi Google sẽ cho bạn biết chính xác những từ mà mọi người đã nhập vào thanh tìm kiếm.
Có hai điều bạn muốn làm ở đây.
Đầu tiên, chắc chắn bạn sẽ thấy mọi người tìm kiếm những thứ trùng khớp với từ khóa bạn nhập, nhưng lại không phải đối tượng mục tiêu của bạn. Ví dụ, một người tìm kiếm "Phim Biến Hình Xe Hơi". Trong trường hợp này, mặc dù họ đã khớp với từ khóa "Biến Hình Xe Hơi" của chúng tôi, nhưng họ không hề có chút hứng thú nào với việc mua xe của chúng tôi.
Không hữu ích khi xác thực sản phẩm. Đối với những từ khóa này, hãy thêm chúng vào danh sách từ khóa phủ định để các truy vấn tương tự không hiển thị quảng cáo của bạn và bạn không phải trả tiền cho những lượt nhấp không có khả năng dẫn đến doanh số.
Tiếp theo, bạn sẽ tìm thấy một loạt các từ khóa mà mọi người đã tìm kiếm, cho thấy họ là thị trường của bạn, và bạn chỉ đơn giản là không nghĩ đến những từ đó khi bắt đầu chiến dịch. Hãy tiếp tục và thêm chúng vào danh sách từ khóa của bạn. Đây là một cách tuyệt vời để bổ sung thêm ngữ cảnh cho lượng dữ liệu khổng lồ mà bạn thu thập được từ những con số này.
Một lần nữa, nếu bạn nhận được hàng loạt lượt nhấp chuột vào các từ khóa cụ thể hơn, thể hiện rõ sản phẩm hoặc ý tưởng của bạn, thì đó là một dấu hiệu tốt. Tương tự, hãy làm tương tự và kiểm tra dữ liệu theo quốc gia. Đây là một lĩnh vực khác mà kết quả có thể bị lệch rất nhiều.
Nhưng tất nhiên…
Chỉ số quan trọng nhất là tỷ lệ chuyển đổi
Bạn có thể không nhận được bất kỳ chuyển đổi nào trong vài ngày đầu tiên. Điều đó không sao cả. Có thể là do bạn đã nhắm quá nhiều đối tượng không phù hợp, như đã nêu ở bất kỳ vấn đề nào ở trên. Hoặc có thể bạn chỉ đơn giản là không có từ khóa phù hợp. Hoặc đó không phải là mùa phù hợp cho sản phẩm của bạn.
Nhưng tôi phải nói điều này. Nếu sản phẩm của bạn là thứ có thể bán trực tuyến, bạn sẽ có thể đạt được kết quả thông qua Google Ads. Nếu bạn tiếp tục thực hiện tối ưu hóa mà vẫn không thấy đủ chuyển đổi, điều đó có thể đồng nghĩa với việc sản phẩm của bạn không có chỗ đứng. Tuy nhiên, hãy thực tế với kỳ vọng của bạn. Như đã đề cập ở trên, hãy luôn cân nhắc những gì bạn yêu cầu mọi người làm.
Và hãy nhớ rằng, thậm chí còn quan trọng hơn cả tỷ lệ chuyển đổi, điều quan trọng là bạn phải trả bao nhiêu để có được chuyển đổi và so sánh số tiền đó với chi phí của sản phẩm (cho dù sản phẩm đó đã được tạo ra hay chưa).
Nếu bạn vừa có khả năng mở rộng quy mô vừa đạt điểm hòa vốn về chuyển đổi, điều đó có nghĩa là bạn đang ngồi trên một mỏ vàng. Suy cho cùng, việc mất một ít tiền cho mỗi đơn hàng hiện tại không có nghĩa là điều đó sẽ luôn xảy ra. Bạn có thể kỳ vọng tối ưu hóa chi phí cho mỗi chuyển đổi ít nhất 25% theo thời gian. Trong một số trường hợp, tôi đã thấy con số này tăng vọt lên 1.000%.
Điều đó giả định rằng bạn tiếp tục thử nghiệm quảng cáo mới, từ khóa mới, trang đích mới, thông điệp mới và học hỏi từ thông tin bạn thu thập được.
Đây là một cách đơn giản để xác nhận mọi thứ
Đây không phải là trường hợp duy nhất.
Và trong hướng dẫn này, tôi đã đơn giản hóa mọi thứ đến mức lố bịch. Có lẽ là tôi đã đơn giản hóa quá mức. Suy cho cùng, quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột trên Google là một nghề riêng, và có rất nhiều, rất nhiều điều tôi thậm chí còn chưa đề cập đến ở đây.
Tuy nhiên, để có một chiến dịch xác thực sản phẩm nhanh chóng, dễ dàng và tiết kiệm chi phí, bạn không thực sự cần tất cả những điều đó. Điều bạn cần là tìm hiểu xem liệu có nhu cầu cho giải pháp bạn định bán hay không, liệu có đủ người gặp vấn đề và sẵn sàng trả tiền cho những gì bạn đang có hay không.
Vậy nên, ngay cả khi những gì bạn nhận được còn thô sơ, nó cũng sẽ cho bạn biết rất nhiều điều và cung cấp cho bạn một vài con số. Và đôi khi thì sao?
Đó là tất cả những gì bạn cần biết nếu bạn có một cú đánh trúng đích.