Cách viết tiểu sử chuyên nghiệp (Quá hay để bỏ qua)
Ngày 22/08/2025 - 11:08Tiểu sử nghề nghiệp của bạn chắc chắn là phần quan trọng nhất bạn từng viết về bản thân. Cách bạn chọn thể hiện bản thân trên các mạng xã hội chuyên nghiệp như LinkedIn có thể là yếu tố quyết định liệu bạn có nhận được công việc mơ ước hay không.
Mỗi tuần trên toàn cầu, hơn 40 triệu người sử dụng LinkedIn để tìm kiếm việc làm. Năm 2021, cứ mỗi phút lại có 3 người được tuyển dụng thông qua nền tảng này.
Áp lực này là lý do tại sao chúng ta dễ trì hoãn khi viết tiểu sử chuyên nghiệp—sự cạnh tranh rất khốc liệt và bạn cần phải thể hiện hết khả năng của mình để nổi bật giữa đám đông.
Tin tốt là bất kỳ ai cũng có thể viết một tiểu sử chuyên nghiệp xuất sắc, bất kể kinh nghiệm hay thành tích của họ. Để chứng minh điều này, chúng tôi đã tham khảo ý kiến của một số chuyên gia hàng đầu trên LinkedIn - những người đã xây dựng nên cộng đồng hàng trăm nghìn người theo dõi trên LinkedIn - để học cách tạo nên một tiểu sử chuyên nghiệp thật ấn tượng.
Hãy hoàn thiện hồ sơ của bạn để nổi bật giữa những hồ sơ thông thường và khiến mọi người hứng thú với những gì bạn nói bằng một tiểu sử chuyên nghiệp được thiết kế hoàn hảo.
Cách viết tiểu sử: Hoàn thiện tiểu sử chuyên nghiệp của bạn là một hình thức nghệ thuật
Mục đích của tiểu sử chuyên nghiệp là gì?
Trước khi bắt đầu tìm hiểu cách viết tiểu sử, trước tiên chúng ta cần làm rõ một điều: một tiểu sử chuyên nghiệp không chỉ đơn thuần là thể hiện chuyên môn của bạn. Nó còn là cơ hội để mọi người hiểu rõ hơn về bạn, bất kể trình độ kinh nghiệm của bạn.
Thông thường, tiểu sử chuyên môn sẽ nằm trên trang "Giới thiệu về chúng tôi" trên trang web của bạn, trong phần tiểu sử trên các nền tảng mạng xã hội và trong phần "Tóm tắt" trên hồ sơ LinkedIn của bạn.
Chuyên gia chiến lược thương hiệu và tiếp thị (và là Người dẫn đầu LinkedIn về tiếp thị) Kristin Gallucci định nghĩa tiểu sử chuyên môn lý tưởng là "lời giới thiệu về bạn là ai, bạn làm gì và điều gì khiến bạn quan tâm... nó có thể thu hút khán giả của bạn đến gần hơn hoặc khiến ai đó quay lưng".
Không có áp lực phải không?
Đừng căng thẳng - viết tiểu sử chuyên nghiệp dễ hơn bạn nghĩ rất nhiều. Hãy cùng khám phá cách viết tiểu sử chuyên nghiệp bằng mẫu tiểu sử chuyên nghiệp .
Mẫu tiểu sử chuyên nghiệp 5 bước không thể thất bại
Khi nói đến việc viết tiểu sử chuyên nghiệp, tất cả chúng ta đều biết cảm giác ngồi vào bàn làm việc, ngón tay đặt sẵn trên bàn phím, và đột nhiên bạn không thể nhớ được bất kỳ điều gì mình đã làm trong đời.
Bí quyết để viết tiểu sử chuyên nghiệp mà không phải vò đầu bứt tóc là sử dụng một mẫu đơn giản. Mẫu sẽ giúp bạn cấu trúc tiểu sử một cách hợp lý, giúp bạn viết nhanh hơn và nhanh chóng đưa vào tất cả thông tin quan trọng.
+ Tên của bạn: Tên và họ, đơn giản và hay.
+ Tên công ty/thương hiệu của bạn: Bạn làm việc cho/với ai? Nếu bạn là người làm việc tự do hoặc đang làm thêm , bạn có thể để trống phần này và chuyển sang bước 3.
+ Công việc hiện tại của bạn: Liệt kê công việc của bạn: viết quảng cáo tự do, chuyên gia tiếp thị, chuyên gia trang điểm, v.v. Bạn có thể thêm một chút điểm nhấn vào phần này nhưng chỉ khi nó liên quan trực tiếp đến chuyên môn của bạn. Ví dụ, "thợ chải lông cho chó từng đoạt giải thưởng" là hoàn hảo, trong khi "thợ chải lông cho chó poodle dễ thương" thì không.
+ Ngôi sao dẫn đường của bạn: Đây là cơ hội để bạn cho người đọc biết thêm đôi chút về mối liên hệ giữa sở thích và đam mê của bạn với công việc. Để tránh bị lạc đề, hãy viết 10 từ hoặc ít hơn, mô tả chi tiết:
- Mục tiêu nghề nghiệp của bạn (“Viết bài cho một ấn phẩm thể thao toàn cầu”)
- Một mục đích mà bạn đam mê (“Tính bao trùm trong thể thao và phát sóng thể thao”)
+ Thành tựu chuyên môn: Tiểu sử là nơi hoàn hảo để liệt kê một vài thành tựu mà bạn muốn thể hiện. Chỉ nên liệt kê không quá 2-3 cột mốc sự nghiệp, giải thưởng hoặc chứng chỉ.
Bây giờ bạn đã thiết lập xong nền tảng, đã đến lúc thêm một chút trau chuốt và cá tính vào tiểu sử của mình.
Đợi đã, tiêu đề LinkedIn của tôi thì sao?
Trong khi chúng tôi đang hướng dẫn bạn cách viết tiểu sử trên LinkedIn, đừng bỏ qua tiêu đề LinkedIn của bạn.
Tiêu đề LinkedIn của bạn nằm ở phần đầu hồ sơ và là nơi bạn có thể mô tả công việc của mình trong tối đa 120 ký tự. Mô tả ngắn gọn này sẽ xuất hiện bên cạnh tên của bạn trong kết quả tìm kiếm.
Bạn chỉ có 120 ký tự, vì vậy hãy viết nội dung thân thiện với người đọc và dễ tìm kiếm. Mẹo chuyên nghiệp khi viết tiêu đề LinkedIn là chỉ cần sử dụng câu trả lời từ mẫu ở trên.
Ví dụ, hãy cùng xem CEO Natasha Giannetti của Snacks With Bite đã sử dụng tiêu đề như thế nào:
Natasha đã liệt kê vai trò hiện tại của mình (Giám đốc điều hành/Đồng sáng lập), công ty (Snacks With Bite) và thành tích hàng đầu (Người vào chung kết Giải thưởng Phụ nữ lãnh đạo năm 2020).
Hãy bắt đầu bằng tên công ty và chức vụ của bạn, sau đó thêm một lời khen ngợi hoặc một ngôi sao chỉ đường. Nếu phù hợp, hãy thêm một biểu tượng cảm xúc liên quan đến nghề nghiệp của bạn.
Hãy nhớ rằng bạn có thể đi sâu hơn vào phần Tóm tắt với tiểu sử chuyên môn của mình.
Những yếu tố chính của một tiểu sử chuyên nghiệp ấn tượng (có ví dụ)
Bây giờ bạn đã có những thông tin cơ bản, đã đến lúc nâng tiểu sử chuyên môn của bạn lên một tầm cao mới.
Hãy cùng xem xét kỹ hơn tiểu sử chuyên môn của một số Người có tầm ảnh hưởng nhất trên LinkedIn năm 2020 và 2021 để khám phá bí quyết viết lời giới thiệu hấp dẫn của họ.
Hãy để cá tính của bạn tỏa sáng
LinkedIn Top Voice Hồ sơ của Paul Carrick Brunson là ví dụ tuyệt vời về một tiểu sử được trình bày chuyên nghiệp với đủ cá tính nổi bật để thu hút người đọc.
Trong tiêu đề LinkedIn, anh ấy liệt kê rõ ràng các thành tích, nơi làm việc và kinh nghiệm trước đây của mình trong lĩnh vực kinh doanh.
Paul đã liệt kê các thông tin của mình cùng với lời chào của Oprah bằng giọng điệu thân thiện, gần gũi và hơi hài hước.
Nếu nó phù hợp với thương hiệu của bạn, bạn có thể thêm chút cá tính và hài hước. Suy cho cùng, đây là cơ hội để bạn thể hiện bản thân một cách chuyên nghiệp và cá nhân.
“Hãy thể hiện trí tuệ và cá tính của bạn,” String Nguyen, 4 lần là Top Voice LinkedIn , chia sẻ . “Đừng trở nên nhàm chán và trở thành một con cừu chuyên nghiệp. Hãy làm chủ chuyên môn của mình và trở nên nổi bật.” Nếu bạn theo dõi String trên LinkedIn , bạn có thể thấy cô ấy tràn đầy cá tính. Chỉ riêng tiêu đề bài viết đã thể hiện phong cách tiếp thị kỹ thuật số độc đáo của cô ấy.
Hồ sơ của String là một ví dụ tuyệt vời về một tiểu sử toát lên sự chuyên nghiệp và cá tính (bao gồm cả tình yêu dành cho gà rán). Chẳng trách cô ấy có hơn 47 nghìn người theo dõi trên LinkedIn—ai mà lại không muốn theo dõi một người có tính cách sôi nổi như vậy chứ?
Hãy thêm chút sức sống và hồn vào tiểu sử nghề nghiệp của bạn. Đừng ngại thể hiện cá tính riêng nếu nó bổ sung cho thương hiệu nghề nghiệp của bạn.
Điều gì khiến bạn thức dậy vào buổi sáng?
Có thể có hàng triệu người khác có cùng kỹ năng với bạn, nhưng không ai có cùng đam mê và sở thích với bạn. Hãy coi đây là USP (lợi thế bán hàng độc nhất) của bạn.
Hãy kiểm tra xem bạn đã viết gì ở mục "North Star" trong mẫu của mình. Niềm đam mê của bạn là gì? Bạn mang đến những giá trị cốt lõi nào cho vai trò của mình ?
“Mọi người thường bỏ qua việc trả lời một số câu hỏi quan trọng trong tiểu sử: Điều gì truyền cảm hứng cho bạn? Tại sao bạn làm những gì bạn đang làm? Bạn đam mê điều gì?”, Kristin Gallucci, Giọng nói Tiếp thị Hàng đầu của LinkedIn , chia sẻ . “Bạn cần xem xét 'lý do' của mình. Nếu bạn không nêu rõ 'lý do', thì tiểu sử chuyên môn của bạn chỉ là một bản lý lịch được viết dưới dạng một đoạn văn.”
Dân chủ hóa giáo dục và xây dựng một thương hiệu tác động đến hàng triệu doanh nhân là sứ mệnh cốt lõi, và bạn có thể thấy tiểu sử nghề nghiệp của Nathan phản ánh sứ mệnh này như thế nào. Đó là điều anh ấy tâm huyết.
Hãy sử dụng tiểu sử chuyên môn của bạn để thể hiện niềm đam mê của bạn phù hợp với công việc bạn đang làm như thế nào. Nó thể hiện sự tận tâm của bạn đối với những việc khác ngoài tiền lương và cho phép bạn kết nối với những độc giả có cùng sứ mệnh cốt lõi.
Hiển thị huy hiệu uy tín của bạn
Ngay cả khi bạn là người mới so với những người khác trong một hội thảo hay blog, bạn vẫn cần truyền đạt chuyên môn và kiến thức của mình về chủ đề bạn đang đề cập.
Nhiều nhà văn gặp khó khăn trong việc tạo dựng uy tín trong tiểu sử nghề nghiệp của mình. Làm thế nào bạn có thể liệt kê những thành tựu của mình trong tiểu sử nghề nghiệp mà không cảm thấy như đang khoe khoang?
Theo giảng viên Tatiana Kolovou của LinkedIn , một chút khoe khoang khiêm tốn trong tiểu sử nghề nghiệp là một phần thiết yếu để xây dựng uy tín và củng cố thương hiệu. "Hãy nghĩ về những thành công và dự án gần đây nhất của bạn và nắm bắt những cơ hội để bạn có thể chia sẻ về chúng. Khoe khoang không có gì xấu cả—nhưng nếu bạn không chủ động làm điều đó, sẽ chẳng ai làm thay bạn đâu", cô nói.
Rana el Kaliouby, CEO & đồng sáng lập tại Affectiva và là tác giả của cuốn sách Girl Decoded , có một tiểu sử chuyên môn xuất sắc, thể hiện uy tín của cô trong lĩnh vực của mình. Bạn có thể cảm nhận ngay được niềm đam mê cuộc đời cô. Kinh nghiệm của cô được thể hiện rõ qua thành tích công tác, trải nghiệm cá nhân, và quan trọng nhất là những thành tựu như huy động được số vốn ấn tượng hơn 50 triệu đô la
Nếu bạn thấy mình đang bế tắc trong việc tìm kiếm cảm hứng, hãy trả lời những câu hỏi sau: Điều gì khiến bạn trở thành một người đáng tin cậy trong lĩnh vực của mình? Kết quả của những dự án thành công mà bạn đã tham gia là gì? Bạn đã được ghi nhận như thế nào về những kết quả này?
Đừng ngại ngùng - hãy cho người đọc biết rằng bạn đáng tin cậy, trung thực và trên hết, bạn có số liệu và biên lai để chứng minh điều đó.
Luôn nghĩ đến đối tượng mục tiêu của bạn
Đúng vậy, tiểu sử LinkedIn và tiểu sử chuyên môn thực chất là những công cụ tiếp thị. Và như với tất cả các hoạt động tiếp thị khác, bạn cần phải hướng đến đối tượng mục tiêu của mình . Tiểu sử chuyên môn của bạn nên hướng đến đúng đối tượng chứ không chỉ nhắm đến mọi người nói chung.
Ví dụ, nếu bạn là một freelancer hoặc một nhà tư vấn, đối tượng mục tiêu của bạn không phải là những freelancer khác mà là những khách hàng tiềm năng. Mặt khác, nếu bạn là một chuyên gia đang tìm kiếm cơ hội thăng tiến trong lĩnh vực của mình, đối tượng mục tiêu của bạn sẽ là những chuyên gia và thương hiệu khác đang hoạt động trong cùng ngành.
Theo chuyên gia hướng nghiệp Kerri Twigg , việc nhắm đúng đối tượng mục tiêu là một trong những khía cạnh bị bỏ qua nhiều nhất của tiểu sử. "Hãy nghĩ đến người đọc... nghĩ về những gì khán giả sẽ quan tâm và chia sẻ khía cạnh đó trong công việc của bạn", cô nói. "Tất cả chúng ta đều có những kỹ năng và kinh nghiệm đa dạng, nhưng ít hơn lại tốt hơn."
Là một nhà tư vấn và huấn luyện viên, Kerri được biết đến trên LinkedIn nhờ những video tự phát, sống động, đan xen những câu chuyện và lời khuyên hữu ích cho những người đang cân nhắc thay đổi nghề nghiệp. Và tiểu sử của cô ấy cho thấy rõ ràng những video này chỉ là một phần trong công việc của cô ấy với tư cách là một huấn luyện viên nghề nghiệp
Kerri sử dụng tiểu sử LinkedIn của mình để tìm kiếm khách hàng tư vấn mới . Cô ấy giao tiếp trực tiếp với người đọc và cho họ biết cô ấy có thể hỗ trợ thương hiệu của họ như thế nào.
Một ví dụ khác về việc nhắm mục tiêu đối tượng một cách có ý thức đến từ Janis Sne, nhà thiết kế đồ thể thao 3D cho Adidas . Thu hút cả nghệ sĩ lẫn nhà thiết kế, Janis truyền tải chuyên môn của mình thông qua phong cách kể chuyện lôi cuốn hơn
Hãy xem xét mục tiêu bạn muốn đạt được thông qua LinkedIn. Bạn đang muốn có thêm khách hàng với tư cách là một freelancer hay muốn khẳng định mình là người dẫn đầu trong lĩnh vực của mình?
Xác định đối tượng mục tiêu của bạn và bạn sẽ thấy tiểu sử chuyên môn của mình tự nhiên được viết ra.
Kêu gọi hành động
Nếu ai đó đã đọc tiểu sử chuyên môn hoặc tóm tắt trên LinkedIn của bạn thì sao?
Bạn cần hướng dẫn họ thêm bằng cách đưa ra lời kêu gọi hành động (CTA). Hãy tự hỏi xem bạn muốn khán giả của mình làm gì sau khi tìm hiểu đôi chút về nền tảng của bạn.
Melonie Dodaro, tác giả của LinkedIn Unlocked , cho biết bạn nên luôn tạo điều kiện thuận lợi cho "khách hàng lý tưởng và các mối quan hệ tiềm năng thực hiện bước tiếp theo" bằng cách đưa ra lời kêu gọi hành động rõ ràng.
“Hãy cho họ biết bạn muốn họ làm gì tiếp theo,” cô ấy khuyên. “Đây có thể là lời kêu gọi hành động tương tự mà bạn đã sử dụng trong phần tóm tắt và phần trải nghiệm hiện tại.”
LinkedIn không cho phép bạn tạo liên kết trong tiểu sử, nhưng tiểu sử này của Lex Sokolin sẽ hướng dẫn bạn cách chèn liên kết. URL đơn giản không bắt mắt lắm, nhưng chúng cung cấp cho người đọc một CTA rõ ràng
Luôn kết thúc phần tiểu sử của bạn bằng một lời kêu gọi hành động rõ ràng, có thể là liên kết đến nền tảng mạng xã hội, kênh YouTube , podcast hoặc chỉ là địa chỉ email của bạn.
Tiểu sử chuyên nghiệp nên dài bao nhiêu?
Sau khi đọc quá nhiều ví dụ về tiểu sử chuyên môn, bạn có thể cảm thấy mình cần phải viết cả một cuốn tiểu thuyết. Nhưng LinkedIn chỉ giới hạn 2.000 ký tự, đủ để truyền đạt những thông tin quan trọng.
Steve Blakeman, giám đốc điều hành Global Accounts tại OMD, cho biết: "Nó phải là một minh chứng ngắn gọn về thương hiệu cá nhân của bạn".
Là một trong 4 lần đạt Top Voice của LinkedIn, Steve rất thích loại bỏ những lời sáo rỗng khỏi tiểu sử chuyên môn và mọi giao tiếp kinh doanh. Anh ấy thậm chí còn viết một cuốn sách hài hước về thuật ngữ kinh doanh có tên Billy Bullsh!t Talks Business.
Steve cảnh báo rằng đừng biến tiểu sử của bạn thành một danh sách dài dằng dặc những công ty bạn đã từng làm việc. "Hãy tập trung vào kinh nghiệm bạn đã tích lũy được thay vì những công việc bạn đã từng làm", ông nói.
Đừng chỉ viết tiểu sử của bạn—Hãy sống hết mình
Hãy quên đi nỗi sợ hãi và sự trì hoãn khi viết tiểu sử chuyên môn! Hãy thở phào nhẹ nhõm, và tin rằng lần tới khi khách hàng tiềm năng đọc tiểu sử chuyên môn của bạn, họ sẽ vô cùng ấn tượng bởi cách bạn trình bày công việc và giá trị của mình một cách rõ ràng.
Bạn không chỉ có mẫu tiểu sử chuyên nghiệp gồm 5 bước giúp bạn xây dựng cấu trúc bài viết mà còn có cái nhìn sâu sắc về cách một số người giỏi nhất viết tiểu sử LinkedIn của họ.
Hãy nhớ để cá tính của bạn tỏa sáng - đó chính là điều tạo nên sự khác biệt. Ngoài ra, hãy suy ngẫm về các giá trị cốt lõi và điều gì thôi thúc bạn thức dậy mỗi sáng. Hãy củng cố chuyên môn, nâng cao uy tín và luôn hướng đến đối tượng mục tiêu của bạn.
Trên hết, hãy đảm bảo rằng tiểu sử của bạn thể hiện đúng bản chất độc đáo của bạn và tận dụng nó để bắt đầu chinh phục những người mà bạn muốn làm việc cùng.