Cách viết một bài giới thiệu hấp dẫn mà các nhà đầu tư không thể cưỡng lại
Ngày 24/04/2025 - 01:04Chủ tịch của Pepsi vào thời điểm đó là một hiện tượng tên là John Sculley, người nổi tiếng với những động thái táo bạo và chấp nhận sự đổi mới nhiều hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào của mình. Steve Jobs, người có con mắt vô song về sự vĩ đại, đã quyết định Sculley là CEO sẽ đưa Apple Computers lên một tầm cao mới. Như Jobs hình dung, Sculley có thể mang tài năng dồi dào của mình để điều hành công ty trong khi Jobs dồn hết nỗ lực vào việc phát triển thứ lớn lao tiếp theo.
Nhưng Sculley không có ý định rời bỏ công việc tuyệt vời của mình tại Pepsi. Ông đã nói điều này với Jobs trong cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của họ, không hề nao núng, Jobs đã tiên đoán rằng Apple sẽ trở thành máy tính công nghệ hàng đầu thế giới. Sculley tôn trọng tầm nhìn và sự kiên trì của Jobs, nhưng vẫn giữ vững lập trường.
Trong những tháng tiếp theo, Jobs tiếp tục liên lạc với Sculley. Vị trí tại Apple chắc chắn rất hấp dẫn và mức lương ngày càng tăng khi Jobs bật đèn xanh cho những lời đề nghị hấp dẫn nhất có thể.
Tuy nhiên, không có gì xảy ra. Sculley hài lòng với vị trí của mình. Nhưng Jobs vẫn còn một lá bài nữa để chơi. Ông đã sắp xếp một cuộc họp cuối cùng với Sculley tại Thành phố New York. Ngồi đối diện với vị CEO tương lai của Apple Computers, Jobs không tranh cãi hay cầu xin. Ông đã sử dụng một bài giới thiệu ngắn gọn. Đối với nhiều chuyên gia, đó là bài giới thiệu ngắn gọn.
"Anh muốn dành phần đời còn lại để bán nước đường hay muốn có cơ hội thay đổi thế giới?" Jobs hỏi.
Bài giới thiệu ngắn gọn là gì?
Bài giới thiệu ngắn gọn là câu chuyện ngắn gọn về doanh nghiệp, ý tưởng hoặc thương hiệu của bạn được nói ra bằng lời trong khoảng thời gian đi thang máy. Bài giới thiệu ngắn gọn nhằm mục đích thuyết phục người nghe về bạn là ai và bạn làm gì.
Là một nhà tư vấn, người làm việc tự do , doanh nhân hoặc người sáng lập giai đoạn đầu, điều cần thiết là bạn phải biết cách viết một bài giới thiệu tóm tắt cho chính mình. Bởi vì không ai khác sẽ làm điều đó thay bạn. Như đã được chứng minh bởi Jobs đáng gờm, một bài giới thiệu tóm tắt là một tuyên bố mạnh mẽ đã được cô đọng thành dạng tinh khiết nhất.
Bài giới thiệu ngắn gọn là câu chuyện ngắn gọn về doanh nghiệp, ý tưởng hoặc thương hiệu của bạn trong thời lượng một chuyến đi thang máy.
Nếu bạn không thể đưa ra lời chào hàng cá nhân của mình trong vòng chưa đầy 25 giây, thì có lẽ nó không xứng đáng được gọi là lời chào hàng thang máy, vì ý tưởng là bạn có thể sử dụng nó trong một cuộc gặp gỡ nhanh chóng trong thang máy. Nếu bạn vẫn nói khi cửa mở và khán giả của bạn ra khỏi thang máy, thì bạn đã thất bại trong nhiệm vụ của mình.
Elevator pitch có hiệu quả đối với các cơ hội kinh doanh, như ví dụ của Apple minh họa. Chúng cũng có thể được gắn với các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Ví dụ, đây là cách Airbnb mô tả các dịch vụ của mình:
Hầu hết khách du lịch đặt phòng trực tuyến đều quan tâm đến giá cả—và khách sạn là một trong những chi phí cao nhất khi đi du lịch. Mặt khác, các nền tảng như Couchsurfing đã chứng minh rằng hơn nửa triệu người sẵn sàng cho mượn ghế sofa hoặc phòng ngủ dự phòng.
Chúng tôi đã tạo ra một nền tảng kết nối du khách với người dân địa phương. Cho phép họ thuê phòng của chúng tôi, hoặc thậm chí là toàn bộ địa điểm. Du khách tiết kiệm tiền và người dân địa phương có thể kiếm tiền từ những căn phòng trống của họ. Chúng tôi chỉ lấy 10% hoa hồng.
Bài giới thiệu ngắn gọn này trông giống như Chiến tranh và hòa bình khi so sánh với câu nói sử thi của Steve Jobs, nhưng đây vẫn là ví dụ điển hình về cách đưa một tập hợp các yếu tố quan trọng vào một gói nhỏ. Hãy cùng phân tích bài giới thiệu này để xem tại sao nó lại hiệu quả đến vậy.
+ Nó mở đầu bằng một điểm khó khăn đối với du khách: giá khách sạn
+ Nó sử dụng Couchsurfing làm bằng chứng cho thấy du khách đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho khách sạn
+ Nó định vị dịch vụ của mình ở khoảng giữa các khách sạn đắt tiền và bản chất nguyên thủy của việc ngủ trên ghế dài
+ Bài viết này trình bày những lợi ích khi du khách tiết kiệm được tiền và người dân địa phương có thể kiếm thêm tiền.
+ Nó cho thấy Airbnb đang hưởng lợi như thế nào từ dịch vụ này, điều này tạo nên sự tin tưởng vào tính bền vững của công ty
Trong tay một người mới vào nghề, thông tin này có thể được trình bày trong một tờ rơi lớn. Và, như chúng ta đều biết, không ai đọc tờ rơi. Những bộ óc sáng suốt nhất từ Airbnb nhận ra rằng nếu họ muốn trình bày trường hợp của mình theo cách được chú ý, họ cần phải đưa nó vào một bài giới thiệu ngắn gọn.
Các bài giới thiệu ngắn gọn như thế này từ Airbnb có thể được sử dụng theo nhiều cách. Ví dụ, những người sáng lập có thể đã tận dụng nó để đảm bảo khoản vay trong giai đoạn đầu của trò chơi. Nhân viên bán hàng có thể tham khảo nó khi thiết lập quan hệ đối tác với các thương hiệu khác. Và một phiên bản được sửa đổi một chút của bài giới thiệu này sẽ phù hợp với Airbnb.com, nơi nó có thể giúp khách truy cập hiểu được mục đích và tầm nhìn của công ty.
Cách viết một bài giới thiệu tóm tắt trong 6 bước
Bạn là một chuyên gia tài năng. Các dịch vụ của bạn rất khác biệt và kết quả của bạn rất đáng chú ý. Bí quyết là tạo ra một bài giới thiệu ngắn gọn chia sẻ những sự thật này theo cách rõ ràng và hấp dẫn.
Chúng ta hãy cùng phân tích các thành phần cần thiết cho một mẫu bài giới thiệu tóm tắt tuyệt vời.
Bước 1: Đặt tên cho mục tiêu
Bất cứ khi nào số lượng từ bị hạn chế, mục tiêu của bạn sẽ trở nên quan trọng hơn. Vậy mục đích chính của bài giới thiệu này là gì? Có phải là để giải thích cho người lạ về công việc bạn làm để kiếm sống không? Hay là để thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng bạn chính là câu trả lời cho các vấn đề của họ?
Ví dụ, giả sử bạn là một chuyên gia tư vấn . Hàng năm, khi bạn tụ họp với các thành viên trong gia đình trong kỳ nghỉ, bạn sẽ được hỏi về công việc của mình. Bạn có thấy chán khi phải cố gắng giải thích với dì và chú của mình về công việc của một chuyên gia tư vấn không? Một bài giới thiệu tóm tắt sẽ giúp bạn trình bày theo cách đơn giản nhất có thể, sau đó bạn có thể nhanh chóng thoát khỏi cuộc trò chuyện và đi lấy đồ ăn từ bàn tiệc buffet.
Bài giới thiệu theo phong cách giáo dục này cũng có thể được sử dụng với bạn bè đại học, hàng xóm hoặc người lạ trên máy bay. Nhưng nó sẽ lãng phí đối với khách hàng tiềm năng. Đối với trường hợp đó, bạn sẽ muốn bỏ qua các giải thích và đưa ra bài giới thiệu tập trung vào khả năng của bạn và cách chúng sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng.
Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ tập trung vào các bài giới thiệu của khách hàng từ đây trở đi vì đây là những bài giới thiệu quan trọng nhất cho sự nghiệp của bạn.
Cách viết một bài giới thiệu tóm tắt trong 6 bước
Bạn là một chuyên gia tài năng. Các dịch vụ của bạn rất khác biệt và kết quả của bạn rất đáng chú ý. Bí quyết là tạo ra một bài giới thiệu ngắn gọn chia sẻ những sự thật này theo cách rõ ràng và hấp dẫn.
Chúng ta hãy cùng phân tích các thành phần cần thiết cho một mẫu bài giới thiệu tóm tắt tuyệt vời.
Bước 1: Đặt tên cho mục tiêu
Bất cứ khi nào số lượng từ bị hạn chế, mục tiêu của bạn sẽ trở nên quan trọng hơn. Vậy mục đích chính của bài giới thiệu này là gì? Có phải là để giải thích cho người lạ về công việc bạn làm để kiếm sống không? Hay là để thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng bạn chính là câu trả lời cho các vấn đề của họ?
Ví dụ, giả sử bạn là một chuyên gia tư vấn . Hàng năm, khi bạn tụ họp với các thành viên trong gia đình trong kỳ nghỉ, bạn sẽ được hỏi về công việc của mình. Bạn có thấy chán khi phải cố gắng giải thích với dì và chú của mình về công việc của một chuyên gia tư vấn không? Một bài giới thiệu tóm tắt sẽ giúp bạn trình bày theo cách đơn giản nhất có thể, sau đó bạn có thể nhanh chóng thoát khỏi cuộc trò chuyện và đi lấy đồ ăn từ bàn tiệc buffet.
Bài giới thiệu theo phong cách giáo dục này cũng có thể được sử dụng với bạn bè đại học, hàng xóm hoặc người lạ trên máy bay. Nhưng nó sẽ lãng phí đối với khách hàng tiềm năng. Đối với trường hợp đó, bạn sẽ muốn bỏ qua các giải thích và đưa ra bài giới thiệu tập trung vào khả năng của bạn và cách chúng sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng.
Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ tập trung vào các bài giới thiệu của khách hàng từ đây trở đi vì đây là những bài giới thiệu quan trọng nhất cho sự nghiệp của bạn.
Bước 4: Xem xét lời kêu gọi hành động
Bạn muốn khán giả của mình làm gì sau khi bạn trình bày xong? Các hành động cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào bối cảnh, nhưng luôn phải có động lực hướng tới hành động.
Nếu bạn là một nhà thiết kế đồ họa tự do , bài giới thiệu của bạn có thể nêu bật những cách riêng biệt mà bạn tiếp cận nghề của mình và cách tài năng của bạn mang lại lợi ích cho khách hàng. Tuy nhiên, bài giới thiệu sẽ trở nên cá nhân và mạnh mẽ hơn nếu bạn hướng nó đến khán giả. Sau đây là phiên bản chung:
“Phong cách thiết kế tập trung vào UX của tôi đảm bảo rằng khách hàng không chỉ biết cách điều hướng trang web mà còn có thể tương tác với trang web theo cách có ý nghĩa.”
Và đây là phiên bản đã được cải thiện đáng kể chỉ với một chút điều chỉnh nhỏ:
“Phong cách thiết kế tập trung vào UX của tôi đảm bảo rằng khách hàng của bạn không chỉ biết cách điều hướng trang web của bạn mà còn có thể tương tác với chúng theo cách có ý nghĩa.”
Tùy thuộc vào chiến lược của bạn khi trò chuyện, bạn có thể tiếp nối tuyên bố được cá nhân hóa này bằng lời kêu gọi hành động trực tiếp như "Chúng ta hãy cùng nhau làm việc để đảm bảo rằng trang web của bạn hoạt động chăm chỉ và thông minh như các thành viên khác trong nhóm của bạn". Hoặc bạn có thể đặt câu hỏi trực tiếp hơn như "Tôi có thể sắp xếp một cuộc họp kéo dài 30 phút để chúng ta có thể thảo luận chi tiết hơn về cách thực hiện điều này không?"
Bước 5: Tinh chỉnh cấu trúc
Sau khi bạn đã biên soạn tất cả các yếu tố cần thiết, đã đến lúc đưa ra hình thức phù hợp cho bài giới thiệu của bạn. Đây sẽ là cơ hội để bạn thử nghiệm cách sắp xếp các dòng và quyết định từ nào sẽ được nhấn mạnh.
Các nhà văn thường được bảo là "giết chết những thứ đáng yêu của bạn", nghĩa là bất kỳ chi tiết hoặc yếu tố không cần thiết nào cũng cần phải được cắt bỏ khỏi một tác phẩm. Ý tưởng tương tự cũng được áp dụng ở đây. Chỉ vì một bài giới thiệu ngắn gọn có thể dài 25 giây không nhất thiết có nghĩa là nó phải dài như vậy. Bài giới thiệu hoành tráng đó từ Steve Jobs đến John Sculley có lẽ chỉ kéo dài chưa đến 6 giây.
Bước 6: Nội tâm hóa nó
Những bài giới thiệu ngắn gọn hay nhất được chia sẻ từ sự kết hợp giữa trí nhớ và trái tim. Bạn sẽ muốn ghi nhớ những từ ngữ trong bài giới thiệu của mình để có thể gọi chúng ra bất cứ lúc nào. Nhưng việc đọc thuộc lòng chỉ giúp bạn đi được đến một mức độ nào đó.
Bài giới thiệu của bạn cũng phải truyền tải được niềm đam mê của bạn. Bạn phải có khả năng diễn đạt các từ ngữ một cách tự nhiên và đáng tin cậy. Cách diễn đạt chính xác phải thay đổi mỗi lần bạn chia sẻ, tùy chỉnh theo người bạn đang nói chuyện.
Để đạt được trình độ thành thạo này, bạn sẽ cần phải luyện tập bài giới thiệu của mình. Nói to sẽ luôn giúp bạn sắp xếp hợp lý hơn, vì một số từ và cụm từ sẽ trông tuyệt vời trên giấy, nhưng lại trở nên vụng về khi nói ra.
Đặt lời nhắc định kỳ trong lịch của bạn để xem lại bài giới thiệu ngắn gọn cá nhân của bạn ít nhất một lần mỗi quý. Trong phiên ngắn này, bạn có thể thực hiện bất kỳ điều chỉnh cần thiết nào và đảm bảo rằng các từ vẫn dễ chia sẻ.
Như một phần thưởng bổ sung, hãy luyện tập bài giới thiệu cá nhân của bạn bất cứ khi nào bạn ở trong thang máy một mình. Đây không chỉ là lời ca ngợi nguồn gốc của bài giới thiệu mà còn giúp bạn xác nhận rằng bài giới thiệu của bạn đủ ngắn gọn để đi lên tầng 10.
Cách viết một bài giới thiệu kỹ thuật số
Hãy nhìn nhận thực tế. Những ngày tháng gặp gỡ nhà đầu tư tiềm năng trong thang máy của một khu văn phòng đã qua rồi. Bất kể ngành nào, bạn cũng cần có sự hiện diện trực tuyến để giải thích nhanh chóng về doanh nghiệp hoặc thương hiệu của mình trong một hoặc hai câu. Bất động sản kỹ thuật số điển hình cho một bài giới thiệu ngắn gọn trực tuyến là trang chủ, siêu dữ liệu tìm kiếm và tiểu sử phương tiện truyền thông xã hội của bạn. Hãy cùng xem cách viết một bài giới thiệu ngắn gọn kỹ thuật số hiệu quả.
Hãy rõ ràng về vấn đề bạn giải quyết
Hãy cùng xem công ty bảo mật web Cloudflare. Trên trang chủ của họ, họ đã định nghĩa vấn đề họ giải quyết (lấy lại quyền kiểm soát và bảo vệ) đồng thời giới thiệu điểm nổi bật của họ (kết nối mọi nơi).
Thể hiện bản sắc thương hiệu của bạn
Các bài giới thiệu ngắn gọn không nên chỉ là những sự thật lạnh lùng, cứng nhắc khi bạn đang cạnh tranh để thu hút sự chú ý trực tuyến. Hãy xem tiểu sử Instagram của thương hiệu phát triển trẻ nhỏ Lovevery . Họ tự hào thể hiện ngôn ngữ thương hiệu của mình, “Chơi mới cho mọi giai đoạn. Chơi để học.” đồng thời bao gồm những gì làm cho họ trở nên độc đáo, chẳng hạn như “Montessori + khoa học thần kinh.” Thêm vào đó, phần tuyệt nhất của bài giới thiệu ngắn gọn trực tuyến là bạn có thể sử dụng biểu tượng cảm xúc ????
Cung cấp bối cảnh
Nếu bạn trình bày trực tiếp, người nghe có thể hiểu được bối cảnh về bạn vì bạn đang ở cùng một hội nghị, họ biết chị dâu của bạn hoặc bạn đeo thẻ tên. Nhưng trực tuyến, mọi người cần biết bối cảnh về chuyên môn của bạn. Chuyên gia tiếp thị, người sáng lập và người dẫn chương trình podcast Amy Porterfield cung cấp cho khán giả bối cảnh không quen thuộc về những gì cô ấy làm trong phần "Giới thiệu" của LinkedIn . Bài trình bày của cô ấy giúp định hình bối cảnh cho nội dung và thông tin mà cô ấy chia sẻ trực tuyến.
Bao gồm từ khóa
Trong khi những từ ngữ hoa mỹ và vần điệu khéo léo có thể hiệu quả trong một bài giới thiệu trực tiếp, thì bài giới thiệu trực tuyến của bạn phải bao gồm các từ khóa. Supergoop! là một thương hiệu chăm sóc da SPF và kết quả tìm kiếm trên Google của họ chứa đầy các từ khóa mà khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm như “SPF”, “chăm sóc da tốt nhất”, “kem chống nắng”, “bảo vệ khỏi tia UV” và “chăm sóc da chống nắng”. Mặc dù có thể không quá sáng tạo, nhưng bài giới thiệu ngắn gọn và đầy đủ các thuật ngữ tìm kiếm sẽ giúp họ đứng đầu danh sách.
Mẹo để cải thiện bài giới thiệu ngắn gọn của bạn
Mặc dù có một số thành phần nhất định mà hầu hết các mẫu giới thiệu ngắn gọn đều phải bao gồm, nhưng có vô số cách để cá nhân hóa giới thiệu của bạn và làm cho nó trở nên sống động. Sau đây là 3 mẹo nhanh để giữ cho giới thiệu của bạn vừa linh hoạt vừa đáng nhớ.
+ Cân bằng thời gian và số lượng từ: Các doanh nhân thường muốn nhồi nhét càng nhiều quảng cáo vào một không gian mở càng tốt. Nhưng đừng để giới hạn 25 giây là hướng dẫn cuối cùng cho bài thuyết trình của bạn. Trong quá trình thực hành, hãy chú ý đến tốc độ nói của bạn. Bạn có thể cần cắt bớt các từ bổ sung để bài thuyết trình của mình có thêm không gian nghỉ.
+ Giữ cho nó tươi mới: Bài giới thiệu hoàn hảo của bạn từ năm 2019 sẽ không hiệu quả trong năm nay. Thế giới đã thay đổi, doanh nghiệp đã thay đổi và quan trọng nhất là bạn đã thay đổi. Vì vậy, đừng để cỏ mọc dưới bài giới thiệu của bạn. Nếu bạn chưa cập nhật bài giới thiệu trong 6 tháng qua, có lẽ đã đến lúc bạn nên bắt đầu.
+ Thêm một biến thể nữa: Hãy nhớ cách bài giới thiệu của bạn nên được điều chỉnh cho các tình huống khác nhau? Mỗi lần bạn xem lại bài giới thiệu của mình, hãy nghĩ về một bối cảnh bổ sung mà nó có thể được sử dụng. Sau đó, hãy dành thời gian để đưa ra các yếu tố riêng biệt giúp nó tạo nên sự chú ý.