Cách viết kế hoạch kinh doanh (Mẹo, mẫu, ví dụ)
Ngày 15/05/2025 - 10:05Cho dù bạn đang muốn giành được trái tim của một nhà đầu tư thiên thần hay thuyết phục một ngân hàng cho bạn vay tiền, bạn sẽ cần một kế hoạch kinh doanh. Và không chỉ là những ghi chú và nét vẽ nguệch ngoạc trên mặt sau của hộp đựng pizza hoặc khăn ăn—bạn sẽ cần một báo cáo chuyên nghiệp, chuẩn hóa.
Bah. Nghe giống bài tập về nhà phải không?
Có. Có chứ.
Tuy nhiên, giống như kế toán, đơn xin vay và chuyển hướng 404, kế hoạch kinh doanh là bước thiết yếu để củng cố nền tảng kinh doanh của bạn.
Đừng lo lắng. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách viết kế hoạch kinh doanh mà không làm bạn chán ngắt. Chúng tôi đã nhồi nhét bài viết này với tất cả các ví dụ, mẫu và mẹo về kế hoạch kinh doanh mà bạn cần để đưa đề xuất không tồn tại của mình từ ý tưởng đến hoàn thiện.
Kế hoạch kinh doanh là gì? Tại sao bạn lại cần một kế hoạch kinh doanh đến vậy?
Kế hoạch kinh doanh là lộ trình phác thảo:
+ Doanh nghiệp của bạn là ai, doanh nghiệp của bạn làm gì và phục vụ cho ai
+ Doanh nghiệp của bạn hiện đang ở đâu
+ Bạn muốn nó đi đâu
+ Bạn sẽ làm thế nào để thực hiện điều đó
+ Điều gì có thể ngăn cản bạn đưa doanh nghiệp của mình từ Điểm A đến Điểm B
+ Làm thế nào bạn sẽ vượt qua những trở ngại được dự đoán
Mặc dù không bắt buộc khi khởi nghiệp kinh doanh, nhưng việc lập kế hoạch kinh doanh sẽ hữu ích vì một số lý do sau:
+ Đảm bảo khoản vay ngân hàng: Trước khi chấp thuận khoản vay kinh doanh, các ngân hàng sẽ muốn xem doanh nghiệp của bạn có hợp pháp và có thể trả nợ hay không. Họ muốn biết bạn sẽ sử dụng khoản vay như thế nào và bạn sẽ thanh toán nợ hàng tháng như thế nào. Người cho vay muốn thấy một chiến lược kinh doanh vững chắc mà không dẫn đến vỡ nợ.
+ Thu hút nhà đầu tư: Giống như người cho vay, nhà đầu tư muốn biết họ sẽ thu được lợi nhuận từ khoản đầu tư của mình. Họ cần xem kế hoạch kinh doanh của bạn để có đủ tự tin trao tiền cho bạn.
+ Giữ tập trung: Thật dễ dàng để lạc lối khi theo đuổi điều lớn lao tiếp theo. Kế hoạch kinh doanh của bạn giúp bạn đi đúng hướng và tập trung vào bức tranh toàn cảnh. Kế hoạch kinh doanh của bạn có thể ngăn bạn lãng phí thời gian và nguồn lực vào thứ gì đó không phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn.
Ngoài lý luận, chúng ta hãy xem dữ liệu cho biết điều gì:
+ Chỉ cần viết một kế hoạch kinh doanh có thể thúc đẩy mức tăng trưởng trung bình hàng năm của bạn lên 30%
+ Những doanh nhân lập kế hoạch kinh doanh chính thức có khả năng thành công cao hơn 16% so với những người không lập kế hoạch
+ Một nghiên cứu xem xét 65 công ty tăng trưởng nhanh cho thấy 71% có kế hoạch kinh doanh nhỏ
+ Quá trình và kết quả của việc lập kế hoạch kinh doanh đã được chứng minh là cải thiện hiệu suất kinh doanh
Bạn đã bị thuyết phục chưa? Nếu những con số và lý do đó không khiến bạn phải loay hoay tìm bút và giấy thì biết đâu điều gì đó sẽ khiến bạn phải làm thế.
Mẹo để làm cho kế hoạch kinh doanh nhỏ của bạn trở nên vững chắc
Trước khi đi sâu vào các bước chi tiết về cách viết kế hoạch kinh doanh, chúng ta hãy xem một số mẹo hữu ích để giúp bạn bắt đầu đúng hướng:
Hãy chuyên nghiệp và hợp pháp
Bạn có thể bị cám dỗ để trở nên dễ thương hoặc mang tính cách mạng với kế hoạch kinh doanh của mình—hãy kiềm chế ham muốn đó. Mặc dù bạn nên để thương hiệu và sự sáng tạo của mình tỏa sáng với mọi thứ bạn tạo ra, nhưng kế hoạch kinh doanh lại thuộc về phạm vi tài liệu chuyên nghiệp hơn .
Hãy nghĩ về kế hoạch kinh doanh của bạn giống như các điều khoản và điều kiện, hợp đồng nhân viên hoặc báo cáo tài chính của bạn. Bạn muốn kế hoạch của mình thống nhất nhất có thể để các nhà đầu tư, bên cho vay, đối tác và nhân viên tương lai có thể tìm thấy thông tin họ cần để đưa ra các quyết định quan trọng.
Nếu bạn muốn tạo một bản tóm tắt kế hoạch kinh doanh thú vị để tiêu dùng nội bộ, thì cứ làm thôi. Tuy nhiên, vì mục đích viết tài liệu hướng ra bên ngoài này, hãy giữ cho nó hợp pháp.
Biết đối tượng của bạn
Tài liệu kế hoạch kinh doanh chính thức của bạn dành cho các bên cho vay, nhà đầu tư, đối tác và những nhân viên triển vọng lớn. Hãy ghi nhớ những cái tên và khuôn mặt này khi bạn soạn thảo kế hoạch của mình.
Hãy nghĩ về những gì họ có thể quan tâm, những câu hỏi họ sẽ hỏi và những gì có thể thuyết phục (hoặc làm họ sợ). Cắt bỏ thuật ngữ chuyên ngành và điều chỉnh ngôn ngữ của bạn để những cá nhân này có thể hiểu.
Hãy nhớ rằng, đây là những người bận rộn. Họ có thể phải xem xét hàng trăm ứng viên và khoản đầu tư khởi nghiệp mỗi tháng. Hãy giữ cho kế hoạch kinh doanh của bạn ngắn gọn và đúng trọng tâm. Bao gồm thông tin phù hợp nhất và bỏ qua các phần không ảnh hưởng đến việc ra quyết định của họ.
Đầu tư thời gian nghiên cứu
Bạn có thể không có câu trả lời cho tất cả các phần bạn nên đưa vào kế hoạch kinh doanh của mình. Đừng bỏ qua những phần này!
Khán giả của bạn sẽ muốn:
+ Thông tin chi tiết về khách hàng của bạn
+ Số liệu và toán học vững chắc để hỗ trợ cho các yêu cầu và ước tính tài chính của bạn
+ Thông tin chi tiết sâu sắc về đối thủ cạnh tranh và các mối đe dọa tiềm ẩn của bạn
+ Dữ liệu hỗ trợ cơ hội thị trường và chiến lược
Câu trả lời của bạn không thể là giả thuyết hoặc ý kiến chủ quan. Bạn cần nghiên cứu để chứng minh cho các tuyên bố của mình. Nếu bạn chưa có dữ liệu đó, hãy đầu tư thời gian và tiền bạc để thu thập. Thông tin đó không chỉ quan trọng đối với kế hoạch kinh doanh của bạn mà còn cần thiết cho việc sở hữu, vận hành và phát triển công ty của bạn.
Hãy thực tế
Doanh nghiệp của bạn có thể đầy tham vọng, nhưng hãy kiềm chế sự nhiệt tình một chút. Điều cuối cùng bạn muốn làm là nghe một nhà đầu tư thiên thần gọi là BS và nói "Tôi rút lui" trước khi cho bạn cơ hội.
Những người xem xét doanh nghiệp của bạn và đánh giá kế hoạch của bạn đã từng trải qua nhiều thăng trầm—họ biết một hoặc hai điều về sự thật và hư cấu. Kế hoạch của bạn phải là bản thiết kế cho thành công. Nó phải là lộ trình từng bước cho cách bạn đi từ Điểm A đến Điểm B.
Cách Viết Kế Hoạch Kinh Doanh—6 Yếu Tố Thiết Yếu
Không phải mọi kế hoạch kinh doanh đều giống nhau, nhưng hầu hết đều có một số yếu tố chung. Sau đây là những gì chúng thường bao gồm:
+ Tóm tắt nội dung
+ Tổng quan về doanh nghiệp
+ Sản phẩm và dịch vụ
+ Phân tích thị trường
+ Phân tích cạnh tranh
+ Chiến lược tài chính
Dưới đây, chúng tôi sẽ phân tích chi tiết từng phần này.
Tóm tắt nội dung
Trong khi bản tóm tắt điều hành là trang đầu tiên của kế hoạch kinh doanh, thì đây lại là phần bạn sẽ viết cuối cùng. Bởi vì nó tóm tắt toàn bộ kế hoạch kinh doanh của bạn thành một trang ngắn gọn.
Bắt đầu bằng phần tóm tắt giới thiệu doanh nghiệp của bạn cho người đọc và cung cấp cho họ cái nhìn tổng quan về kế hoạch kinh doanh.
Tóm tắt điều hành của bạn nêu bật những điểm chính trong kế hoạch của bạn. Hãy coi đây là bài giới thiệu ngắn gọn của bạn. Bạn muốn đưa tất cả những điểm mạnh và cơ hội hấp dẫn nhất của mình một cách chiến lược vào phần này.
Tổng quan về doanh nghiệp
Trong phần này, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về các yếu tố trong doanh nghiệp của mình, bao gồm trả lời:
+ Cấu trúc doanh nghiệp của bạn là gì? Doanh nghiệp cá thể, LLC, công ty, v.v.
+ Nó nằm ở đâu?
+ Ai là chủ doanh nghiệp? Doanh nghiệp có nhân viên không?
+ Nó giải quyết vấn đề gì và như thế nào?
+ Tuyên bố sứ mệnh của bạn là gì? Tuyên bố sứ mệnh của bạn mô tả ngắn gọn lý do tại sao bạn kinh doanh. Để viết một tuyên bố sứ mệnh phù hợp, hãy động não về các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn và đối tượng bạn phục vụ.
Đừng bỏ qua tuyên bố sứ mệnh của bạn. Câu hoặc đoạn văn mạnh mẽ này có thể là nguồn cảm hứng thúc đẩy nhà đầu tư quan tâm đến doanh nghiệp của bạn. Sau đây là một số ví dụ về tuyên bố sứ mệnh mạnh mẽ có thể khiến bạn nổi da gà:
+ Patagonia: Xây dựng sản phẩm tốt nhất, không gây ra tác hại không cần thiết, sử dụng doanh nghiệp để truyền cảm hứng và thực hiện các giải pháp cho cuộc khủng hoảng môi trường.
+ Tesla: Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững của thế giới.
+ InvisionApp : Đặt câu hỏi Giả định. Suy nghĩ sâu sắc. Lặp lại như một phong cách sống. Chi tiết, chi tiết. Thiết kế ở khắp mọi nơi. Chính trực.
+ TED : Lan truyền ý tưởng.
+ Warby Parker : Cung cấp kính mắt thiết kế với mức giá ưu đãi đồng thời dẫn đầu xu hướng kinh doanh có ý thức xã hội.
Sản phẩm và dịch vụ
Là chủ sở hữu, bạn biết rõ doanh nghiệp và ngành của mình. Tuy nhiên, bất kỳ ai đọc tài liệu của bạn có thể không biết. Bạn sẽ cần phải phân tích chi tiết sản phẩm và dịch vụ của mình.
Ví dụ, nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp SaaS, bạn sẽ cần giải thích cách thức hoạt động của mô hình kinh doanh này và những gì bạn đang bán.
Bạn sẽ cần phải bao gồm:
+ Bạn bán những dịch vụ nào: Mô tả các dịch vụ bạn cung cấp và cách chúng sẽ giúp ích cho đối tượng mục tiêu của bạn.
+ Sản phẩm bạn bán: Mô tả sản phẩm của bạn (và loại sản phẩm nếu có) và cách chúng giải quyết nhu cầu của đối tượng mục tiêu và mang lại giá trị.
+ Bạn tính phí bao nhiêu: Nếu bạn đang bán dịch vụ, bạn sẽ tính phí theo giờ, theo dự án, theo hợp đồng hay kết hợp tất cả các loại này? Nếu bạn đang bán sản phẩm, thì phạm vi giá là bao nhiêu?
Phân tích thị trường
Phân tích thị trường của bạn về cơ bản giải thích cách sản phẩm và dịch vụ của bạn giải quyết mối quan tâm và điểm khó khăn của khách hàng. Phần này sẽ bao gồm nghiên cứu và dữ liệu về tình hình và hướng đi của ngành và thị trường mục tiêu của bạn.
Nghiên cứu này sẽ tiết lộ những cơ hội sinh lợi và cách doanh nghiệp của bạn có vị thế độc đáo để nắm bắt lợi thế. Bạn cũng sẽ muốn đề cập đến chiến lược tiếp thị của mình và cách nó sẽ (hoặc đang) hiệu quả đối với đối tượng của bạn.
Bao gồm một phân tích chi tiết về khách hàng mục tiêu của bạn. Điều này mô tả những người bạn phục vụ và bán sản phẩm của mình. Hãy cẩn thận không đi quá rộng ở đây—bạn không muốn rơi vào cái bẫy kinh doanh phổ biến là cố gắng bán cho tất cả mọi người và do đó không tạo ra sự khác biệt đủ để tồn tại trong cuộc cạnh tranh.
Phần phân tích thị trường sẽ bao gồm đề xuất giá trị độc đáo của bạn. Đề xuất giá trị độc đáo (UVP) của bạn là thứ khiến bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Đây là chìa khóa thành công của bạn.
Nếu bạn không có UVP, bạn sẽ không có cách nào để cạnh tranh với những đối thủ đã có mặt trong lĩnh vực này. Sau đây là ví dụ về kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử trên internet phác thảo lợi thế cạnh tranh của họ:
Lợi thế cạnh tranh của FireStarters là cung cấp các dòng sản phẩm tạo nên tuyên bố nhưng không khiến bạn phá sản. Các thương hiệu lớn đắt tiền và không đủ khác biệt để đáp ứng khẩu vị thay đổi của khách hàng mục tiêu của chúng tôi. FireStarters cung cấp các sản phẩm đi trước thời đại và giá cả phải chăng đến mức khách hàng của chúng tôi sẽ thường xuyên quay lại trang web để xem có gì mới.
Phân tích cạnh tranh
Phân tích cạnh tranh của bạn sẽ xem xét điểm mạnh và điểm yếu của các doanh nghiệp cạnh tranh trong thị trường hoặc ngành của bạn. Điều này sẽ bao gồm các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp. Nó cũng có thể bao gồm các mối đe dọa và cơ hội, như mối quan tâm về kinh tế hoặc hạn chế pháp lý.
Cách tốt nhất để tóm tắt phần này là sử dụng phân tích SWOT cổ điển. Điều này sẽ giải thích vị thế của công ty bạn so với các đối thủ cạnh tranh.
Chiến lược tài chính
Chiến lược tài chính của bạn sẽ tóm tắt doanh thu, chi phí, lợi nhuận (hoặc lỗ) và kế hoạch tài chính cho tương lai. Nó sẽ giải thích cách bạn kiếm tiền, dòng tiền của bạn đi đâu và cách bạn sẽ có lãi hoặc duy trì lãi.
Đây là một trong những phần quan trọng nhất đối với người cho vay và nhà đầu tư. Bạn đã từng xem Shark Tank chưa? Họ luôn hỏi về tình hình tài chính của công ty. Hoạt động của công ty trong quá khứ như thế nào? Triển vọng trong tương lai là gì? Kế hoạch kinh doanh để thực hiện điều đó như thế nào?
Trả lời tất cả những câu hỏi này trong chiến lược tài chính của bạn để khán giả của bạn không phải hỏi. Hãy tiếp tục và đưa dự báo và biểu đồ vào kế hoạch của bạn nữa:
+ Bảng cân đối kế toán: Bao gồm tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu của bạn.
+ Báo cáo Lãi lỗ (P&L): Báo cáo này nêu chi tiết thu nhập và chi phí của bạn trong một khoảng thời gian nhất định.
+ Báo cáo lưu chuyển tiền tệ: Tương tự như báo cáo lãi lỗ, báo cáo này sẽ hiển thị toàn bộ dòng tiền chảy vào và ra khỏi doanh nghiệp mỗi tháng.
Cần tiền mặt để thay đổi thế giới—người cho vay và nhà đầu tư hiểu điều đó. Nếu bạn thiếu vốn, hãy giải thích bạn sẽ cần bao nhiêu tiền và bạn sẽ sử dụng vốn như thế nào. Bạn đang tìm kiếm nguồn tài chính ở đâu? Bạn đang muốn vay vốn kinh doanh hay bạn muốn đổi vốn chủ sở hữu lấy vốn?
Mẫu kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp (Sao chép/Dán phác thảo)
Sẵn sàng viết kế hoạch kinh doanh của riêng bạn? Sao chép/dán mẫu kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp bên dưới và điền vào chỗ trống.
Tóm tắt nội dung Hãy
nhớ, hãy làm phần này cuối cùng. Tóm tắt bạn là ai và kế hoạch kinh doanh của bạn trong một trang.
Tổng quan về doanh nghiệp
Mô tả doanh nghiệp của bạn. Doanh nghiệp của bạn làm gì? Ai sở hữu doanh nghiệp? Doanh nghiệp có cấu trúc như thế nào? Tuyên bố sứ mệnh là gì?
Sản phẩm và dịch vụ
Chi tiết về các sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp. Chúng hoạt động như thế nào? Bạn tính phí bao nhiêu?
Phân tích thị trường
Viết về tình hình thị trường và các cơ hội. Sử dụng ngày. Mô tả khách hàng của bạn. Bao gồm UVP của bạn.
Phân tích cạnh tranh
Phác thảo các đối thủ cạnh tranh trong thị trường và ngành của bạn. Bao gồm các mối đe dọa và cơ hội. Thêm phân tích SWOT về doanh nghiệp của bạn.
Chiến lược tài chính
Tóm tắt doanh thu, chi phí, lợi nhuận (hoặc lỗ) và kế hoạch tài chính cho tương lai. Nếu bạn đang nộp đơn xin vay vốn, hãy nêu cách bạn sẽ sử dụng nguồn vốn để phát triển doanh nghiệp.
Bắt tay vào việc lập kế hoạch kinh doanh của bạn
Nếu bạn thấy mình đang bế tắc trong việc hoàn thiện tài liệu của mình, hãy chọn một kế hoạch kinh doanh đơn giản chỉ một trang —và sau đó bắt tay vào làm. Bạn luôn có thể chỉnh sửa kế hoạch chính thức của mình sau khi tìm hiểu thêm về doanh nghiệp và ngành của mình.
Hãy nhớ rằng, kế hoạch kinh doanh không phải là yêu cầu bắt buộc để khởi nghiệp kinh doanh, chúng chỉ thực sự cần thiết khi ngân hàng hoặc nhà đầu tư yêu cầu.
Yêu cầu những người khác xem xét kế hoạch kinh doanh của bạn. Nhận phản hồi từ những công ty khởi nghiệp khác và những chủ doanh nghiệp thành công. Họ có thể sẽ thấy được những lỗ hổng trong kế hoạch của bạn hoặc những cơ hội chưa được phát hiện—chỉ cần đảm bảo những cá nhân này không phải là đối thủ cạnh tranh của bạn (hoặc đối thủ cạnh tranh tiềm năng).
Kế hoạch kinh doanh của bạn không phải là một báo cáo một lần rồi thôi—mà là một tài liệu sống động, có thể thở. Bạn sẽ thay đổi nó khi bạn phát triển và tiến hóa. Khi thị trường hoặc khách hàng của bạn thay đổi, kế hoạch của bạn sẽ cần phải thay đổi để thích ứng.
Điều đó có nghĩa là khi bạn hoàn thành bài tập này, không phải lúc in kế hoạch của bạn ra và nhét vào tủ hồ sơ ở đâu đó. Không, nó nên nằm trên bàn làm việc của bạn như một tài liệu tham khảo hàng ngày. Sử dụng nó (và cập nhật nó) khi bạn đưa ra quyết định về sản phẩm, khách hàng và kế hoạch tài chính của mình.
Hãy thường xuyên xem xét lại kế hoạch kinh doanh của bạn, cập nhật thường xuyên và theo đuổi con đường bạn đã phát triển để hướng tới tương lai mà bạn đang xây dựng.
Cách viết một kế hoạch kinh doanh Câu hỏi thường gặp
Kế hoạch kinh doanh cần đưa những thông tin tài chính nào?
Hãy chi tiết nhất có thể mà không cần giả định quá nhiều. Ví dụ, hãy bao gồm doanh thu, chi phí, lợi nhuận và tăng trưởng dự kiến trong tương lai.
Một số lỗi thường gặp cần tránh khi viết kế hoạch kinh doanh là gì?
Sai lầm phổ biến nhất là biến kế hoạch kinh doanh của bạn thành một cuốn sách giáo khoa. Kế hoạch kinh doanh là một hướng dẫn nội bộ và một công cụ chào hàng bên ngoài. Cắt giảm những thông tin không cần thiết và chỉ đưa vào những thông tin có liên quan nhất để bắt đầu và điều hành doanh nghiệp của bạn.
Ai nên xem xét kế hoạch kinh doanh của tôi trước khi tôi nộp?
Người đồng sáng lập, nhà đầu tư hoặc ban cố vấn. Nếu không, hãy liên hệ với người cố vấn đáng tin cậy, phòng thương mại địa phương hoặc người quen đang điều hành doanh nghiệp.