Cách viết chú thích Instagram hay để thu hút khán giả của bạn
Ngày 06/05/2025 - 04:05Nền tảng truyền thông xã hội quan trọng nhất đối với bất kỳ doanh nghiệp nào vẫn là Instagram, mặc dù TikTok đang dần bắt kịp sự gia tăng của nội dung video.
Hơn 200 triệu doanh nghiệp sử dụng Instagram—và vì lý do chính đáng. Mặc dù có vẻ như đây là nền tảng cá nhân để bạn bè và gia đình tương tác, nhưng hơn 90% người dùng Instagram theo dõi một tài khoản doanh nghiệp và 50% cho biết nền tảng này giúp họ quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
Rõ ràng, nền tảng này có nhiều chức năng hơn là một công cụ để giữ liên lạc với chú Steve của bạn hoặc xem những bức ảnh dễ thương về những chú chó.
Tuy nhiên, việc thu hút lượng khán giả tham gia dễ nói hơn làm. Nó đòi hỏi sự kiên nhẫn, nội dung hàng đầu, một chút hiểu biết và chú thích Instagram thực sự hay. Chúng tôi có thể giúp bạn với tất cả những điều đó.
Instagram Stories tiếp tục trở nên phổ biến, nhưng vẫn chưa được sử dụng rộng rãi như bài đăng Instagram cơ bản. Stories cung cấp khả năng tùy chỉnh vượt trội, với khả năng boomerang, tua lại, siêu thu phóng, thêm nhãn dán, v.v. Ngược lại, bài đăng thực sự chỉ cung cấp cho bạn 2 trường tùy chỉnh:
+ Hình ảnh/Cuộn phim
+ Chú thích
Chỉ với 2 yếu tố để chơi, điều quan trọng là bạn phải tận dụng tối đa giá trị của cả hai. Hoàn thiện chiến lược nội dung và chú thích, và bạn sẽ tiến xa trên con đường tăng lượng người theo dõi, mức độ tương tác và (cuối cùng) là doanh thu trên Instagram.
8 cách thực hành tốt nhất để viết chú thích Instagram thực sự hay
Bây giờ, hãy cùng xem một số phương pháp hay nhất mà bạn có thể thực hiện để tạo ra một chú thích Instagram tuyệt vời. Sử dụng các phương pháp này, bạn sẽ khám phá ra điểm sáng tạo, nhiều thông tin và hấp dẫn.
Nhiều hơn đôi khi có thể tốt hơn
Trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, ít hơn là nhiều hơn. Tuy nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng đúng với chú thích trên Instagram. Độ dài chú thích trung bình đã tăng đều đặn trong những năm gần đây và hiện trung bình khoảng 405 ký tự, tức là khoảng 70 từ.
Có vẻ như nhiều, nhưng khi bạn bắt đầu viết, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng nó không nhiều như bạn nghĩ ban đầu!
Dữ liệu cho thấy các bài đăng có chú thích dài hơn thường nhận được tỷ lệ tương tác cao hơn so với các bài đăng có chú thích ngắn. Tỷ lệ tương tác cao hơn không chỉ xây dựng mối liên hệ sâu sắc hơn với đối tượng của bạn mà còn giúp bạn xuất hiện trên trang Khám phá, nơi hiển thị nội dung của bạn cho những người theo dõi mới sắp tới.
Thử nghiệm để xem cách nào hiệu quả nhất với người theo dõi của bạn. Các chú thích ngắn hơn đã hoạt động tốt hơn trong quá khứ , nhưng vào năm 2023, có vẻ như nhiều từ hơn sẽ dẫn đến nhiều tương tác hơn. Hãy thử thêm 70-100+ từ vào chú thích trên Instagram của bạn trong vài tuần để xem đối tượng của bạn phản hồi như thế nào. Nếu bạn thấy tỷ lệ tương tác tăng lên, hãy tiếp tục làm cho chúng dài hơn.
Tuy nhiên, cuối cùng, cách tốt nhất là xử lý từng bài đăng một cách riêng biệt, viết số lượng từ phù hợp với nội dung cụ thể đó.
Biểu tượng cảm xúc là bạn của bạn
Trước đây, Emoji có thể bị coi là "thiếu chuyên nghiệp" hoặc "sến súa", nhưng vào năm 2023, người ta đã đồng ý rộng rãi rằng chúng có một vị trí trên mạng xã hội.
Nghiên cứu cho thấy 92% mọi người đã sử dụng hoặc thường xuyên sử dụng biểu tượng cảm xúc trong tin nhắn của họ và trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp đã bắt đầu nắm bắt xu hướng này. Dữ liệu cho biết bạn sử dụng càng nhiều biểu tượng cảm xúc, mức độ tương tác của bạn càng cao. Một nghiên cứu cho thấy việc sử dụng các biểu tượng tượng hình và mặt cười đáng yêu này có thể tăng tỷ lệ tương tác trên Instagram lên tới 48% .
Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn chỉ nên thêm một biểu tượng cảm xúc sau mỗi từ và một số biểu tượng cảm xúc nhất định có lẽ nên được giữ lại trên tài khoản cá nhân của bạn (trừ khi bạn là nhân viên bán cà tím, tất nhiên rồi). Bắt đầu bằng cách thêm một vài biểu tượng và xem người theo dõi phản ứng như thế nào. Nếu phản ứng là tích cực, hãy thử thêm một chút nữa.
Biểu tượng cảm xúc có thể không "phù hợp" với doanh nghiệp của bạn , nhưng các con số cho thấy chúng chắc chắn đáng để thử. Hãy thử thêm một vài biểu tượng cảm xúc ít dễ thương hơn vào bài đăng của bạn để xem chúng có tạo nên sự khác biệt không.
Nếu bạn còn do dự, hãy thử bắt đầu với biểu tượng cảm xúc hình tên lửa hoặc lửa thay vì biểu tượng mặt cười hình trái tim hoặc biểu tượng mặt cười lăn lộn trên sàn - chúng trung tính hơn một chút với thương hiệu.
Sử dụng Hashtag
Khi các công ty bắt đầu sử dụng hashtag trong nội dung quảng cáo của họ, nhiều người đã nhìn nhận chúng với thái độ bối rối và cho rằng quá trình này sến súa hoặc đáng xấu hổ.
Tuy nhiên, hiện nay đây là một thông lệ được áp dụng rộng rãi vì nhiều lý do.
Họ giới thiệu thương hiệu của bạn đến với đối tượng khán giả mới bằng cách đưa bạn lên trang Dành cho bạn, tăng phạm vi tiếp cận, giới thiệu thương hiệu của bạn đến với đối tượng khán giả mới và tăng số lượng người theo dõi bạn.
Hashtag cũng có thể cho phép người theo dõi tương tác với thương hiệu của bạn bằng cách sử dụng các hashtag cụ thể mà bạn đặt cho thương hiệu của mình.
Nhưng đây là câu hỏi nóng hổi mà chúng tôi biết bạn đang muốn hỏi: bạn nên sử dụng bao nhiêu hashtag? Và đây là câu trả lời mà có lẽ bạn không muốn nghe:
Tùy thuộc.
Kết quả nghiên cứu có thể khác nhau vì hồ sơ Instagram và nội dung của họ ở khắp mọi nơi. Số lượng hashtag bạn nên sử dụng sẽ chủ yếu được xác định bởi ngành của bạn, số lượng người theo dõi, tâm lý người theo dõi và loại nội dung bạn chia sẻ.
Nếu bạn muốn có một con số vàng để nhắm mục tiêu và thử nghiệm, nhiều thương hiệu khuyên bạn nên sử dụng khoảng 11 hashtag . Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên tận dụng tối đa các hashtag và đưa vào 30 hashtag cho mỗi bài đăng (đây là giới hạn của Instagram).
Câu hỏi tiếp theo cần trả lời là bạn nên đặt hashtag ở đâu, trong phần bình luận hay chú thích.
Các tài khoản có 100.000 người theo dõi hoặc ít hơn sẽ thấy tỷ lệ tiếp cận cao hơn khi họ đặt hashtag vào chú thích. Các tài khoản có hơn 100.000 người theo dõi sẽ tập trung nhiều hơn vào tương tác hơn là tiếp cận, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên thêm hashtag vào bình luận đầu tiên thay vì mô tả bài đăng.
Sự tham gia là điều cần thiết
Là một doanh nghiệp, mỗi bài đăng bạn đăng tải phải có lời kêu gọi hành động rõ ràng mà bạn muốn đối tượng mục tiêu thực hiện.
Mỗi bài đăng đều phải có mục tiêu, có thể là nâng cao nhận thức về một chiến dịch, khuyến khích đối tượng tương tác với thương hiệu của bạn, tăng lưu lượng truy cập vào trang web, chia sẻ mức giảm giá sản phẩm hoặc tăng lượt đăng ký nhận bản tin.
Mỗi chú thích Instagram hay đều cần một lời kêu gọi hành động (CTA) mạnh mẽ để cho người theo dõi biết chính xác phải làm gì. Sau đây là một số ý tưởng chú thích Instagram yêu thích của chúng tôi:
+ Nhấn đúp để thể hiện sự ủng hộ của bạn
+ Tag một người bạn để tham gia tặng quà
+ Đăng hình ảnh/Reel bằng cách sử dụng hashtag
+ Theo dõi chúng tôi để nhận được nhiều nội dung tuyệt vời hơn
+ Hãy cho chúng tôi phản hồi của bạn để giúp chúng tôi cải thiện
+ Bình luận để có thêm nội dung
Bạn hiểu ý tôi chứ. Thêm CTA sẽ giúp mọi người có nhiều khả năng hoàn thành hành động mục tiêu của bạn hơn, vì vậy hãy đảm bảo mỗi bài đăng đều có CTA trong chú thích.
Chất lượng hơn số lượng
Mọi người đều sử dụng Instagram vì một mục đích. Họ đang tìm kiếm cảm hứng, tìm kiếm bạn bè, đánh giá sản phẩm, cân nhắc lời mời làm việc, trì hoãn hoặc chỉ lướt web theo thói quen.
Bất kể lý do gì, mạng xã hội là một thế giới trực tuyến tự vận hành, nơi mọi người tìm cách thỏa mãn nhu cầu.
Vì vậy, nếu bạn tạo nội dung không đáp ứng được những nhu cầu đó, đừng mong đợi nhận được sự tương tác chất lượng cao. Trước khi đăng bất cứ điều gì, hãy tự hỏi, "Nội dung của bạn đáp ứng nhu cầu như thế nào?"
Thiết kế nội dung đáp ứng những nhu cầu đó và trả lời câu hỏi: "Tôi được lợi ích gì?" Bất cứ khi nào bạn đưa CTA vào, đừng quên đề cập đến lý do tại sao ai đó nên làm điều đó:
+ Hãy theo dõi chúng tôi để nhận được nguồn cảm hứng khởi nghiệp hàng ngày của bạn
+ Tag một người bạn vào phần bình luận để cho họ thấy bạn quan tâm
+ Truy cập liên kết trong tiểu sử của chúng tôi để tiết kiệm 25% cho lần mua hàng tiếp theo của bạn
+ Bình luận bên dưới để giúp chúng tôi thiết kế sản phẩm hoàn hảo cho bạn
Ngay cả việc nói điều gì đó theo kiểu "Hãy theo dõi chúng tôi để chúng tôi có thể đạt 10.000 người theo dõi trước nửa đêm" cũng giúp khán giả của bạn cảm thấy được quan tâm—như thể họ là một phần của điều gì đó lớn lao hơn chính họ.
Thu hút người đọc ngay trong 125 ký tự đầu tiên
Người ta nói rằng một bức tranh đáng giá ngàn lời nói. Nhưng ngàn lời có giá trị gì? Rất nhiều nếu bạn viết tốt—không đáng kể nếu bạn viết không tốt.
Từ ngữ có sức mạnh, nhưng vị trí của chúng quyết định sức mạnh của cú đấm đó. Chú thích trên Instagram bị cắt ngắn hơn 125 ký tự, nghĩa là bạn chỉ có một câu (có thể là 2) để thu hút người đọc nhấp vào "...thêm".
Những chú thích hay trên Instagram sẽ khiến người theo dõi đọc tiếp thay vì cuộn xuống. Nếu bài đăng của bạn kể một câu chuyện, điều đó có nghĩa là bạn không thể tiết lộ toàn bộ cốt truyện trong 125 ký tự đầu tiên. Hãy cố ý với những từ ngữ của bạn—đặc biệt là câu đầu tiên. Thêm sự hấp dẫn. Thêm sự hồi hộp. Khiến người ta không thể cưỡng lại việc bỏ qua phần còn lại của chú thích.
Những chú thích Instagram hay nhất liên kết chặt chẽ với hình ảnh đã đăng hoặc Reel —cả hai không thể tách rời và giữ nguyên giá trị của chúng. Hãy nghĩ về hành trình của người theo dõi bạn như thế nào:
+ Họ cuộn xuống trang và nhìn thấy hình ảnh hoặc Reel trước tiên.
+ Nếu họ quan tâm, họ sẽ dành một giây (có thể là nửa giây) để lướt qua chú thích của bạn.
+ Họ sẽ thấy 125 ký tự đầu tiên hoặc ít hơn.
+ Nếu điều đó thu hút họ, họ sẽ nhấp vào "thêm" và đọc tiếp.
+ Nếu tiêu đề tiếp tục hấp dẫn họ, họ sẽ đọc đến hết.
+ Khi người dùng đọc toàn bộ chú thích, khả năng họ thực hiện hành động mà bạn yêu cầu trong CTA sẽ cao hơn nhiều.
Nếu bạn làm mất chúng ở bất kỳ giai đoạn nào trong chú thích, chúng sẽ biến mất và chuyển sang bài đăng Instagram tiếp theo.
Định dạng chú thích của bạn để cải thiện trải nghiệm đọc
Các đoạn văn bản dài, lớn có lẽ là cách số 1 khiến người đọc sợ hãi. Sử dụng ngắt dòng trong suốt chú thích để giúp họ dễ dàng quét và hiểu hơn.
Ví dụ, hãy xem qua bài viết này—hầu như không có đoạn văn nào dài hơn 3 câu. Hãy sử dụng chiến thuật tương tự ở mức độ lớn hơn nữa trên các bài đăng trên Instagram của bạn.
Chuyên gia truyền thông xã hội Derek Halpern đã thực hiện một nghiên cứu để xác định độ dài đoạn văn có hiệu quả nhất.
Halpern cho biết : “Vấn đề là, để đảm bảo khả năng hiểu tối đa và sự đơn giản, độ dài dòng lý tưởng nằm trong khoảng từ 40 đến 55 ký tự trên một dòng” . Cuối cùng, mỗi dòng sẽ có khoảng 8 đến 11 từ.
Hiện tại, bạn không thể thực sự điều chỉnh độ rộng của chú thích trên Instagram, nhưng bạn có thể áp dụng các nguyên tắc đằng sau nghiên cứu này—giữ cho chú thích đơn giản và dễ đọc để cải thiện khả năng hiểu.
Đặt câu hỏi
Cách dễ nhất để thu hút khán giả và xây dựng cộng đồng trung thành hơn là gì?
Tất nhiên là phải đặt câu hỏi!
Bằng cách đặt câu hỏi, bạn sẽ tương tác trực tiếp với khán giả, thúc đẩy họ bình luận về nội dung của bạn và khiến họ trung thành hơn với thương hiệu của bạn.
Nếu bạn đăng một nội dung đáng suy ngẫm, tại sao không theo dõi và yêu cầu họ chia sẻ suy nghĩ của mình trong phần bình luận?
Bạn đang cân nhắc ra mắt sản phẩm mới? Hãy yêu cầu phản hồi từ những khách hàng trung thành nhất của bạn. Bằng cách sử dụng câu hỏi trong chú thích trên Instagram, đối tượng của bạn sẽ cảm thấy như họ đang nói chuyện với bạn thay vì bạn đang nói chuyện với họ.
Thực hành tạo nên sự hoàn hảo
Bây giờ bạn đã có tất cả bí quyết viết chú thích cần thiết để viết nội dung hấp dẫn, thu hút và thúc đẩy khán giả hành động.
Đừng nản lòng nếu bài đăng đầu tiên hoặc thứ hai của bạn không được đánh giá cao - có nhiều yếu tố tác động hơn là chỉ chất lượng chú thích. Thuật toán của Instagram , thời điểm trong ngày và thậm chí cả nội dung hình ảnh hoặc video của bạn cũng sẽ ảnh hưởng.
Hãy tiếp tục cố gắng. Luyện tập sẽ tạo nên sự hoàn hảo. Viết chú thích hay cho Instagram là một nghệ thuật và khoa học, và thật khó để thành thạo 2 điều đó chỉ sau một đêm.
Cuối cùng, chú thích là 1 yếu tố (mặc dù là yếu tố quan trọng) trong chiến lược Instagram của bạn. Bạn có thể tối ưu hóa nhiều thứ hơn nữa để tăng tốc độ tăng trưởng người theo dõi, tương tác và doanh số.