Cách tôi học cách ngừng lo lắng và tin tưởng vào hành trình khởi nghiệp của mình (và bạn cũng có thể làm được như vậy)
Ngày 30/09/2025 - 10:09Sự khắc nghiệt của việc kinh doanh —xây dựng doanh nghiệp từ con số 0, đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau và thậm chí là đặt ra mức giá phù hợp — có thể đủ căng thẳng để khiến bạn rơi vào tình trạng chán nản nghiêm trọng.
Kết quả là, không ít lần tôi thấy mình phải vật lộn với nỗi sợ khởi nghiệp. Đã có những lúc tôi muốn bỏ cuộc, lo lắng rằng mình đang lãng phí thời gian khi bắt đầu một công việc viết lách tự do. Kỳ lạ thay, tôi không hề sợ khởi nghiệp, nhưng tôi vẫn phải đấu tranh với nỗi sợ thất bại dai dẳng đó.
Tuy nhiên, trong suốt quá trình đó, tôi chưa bao giờ bỏ cuộc.
Bất chấp những thách thức về tinh thần và cảm xúc, điều tôi học được là bạn có thể liên tục lo lắng và sợ hãi thất bại , một phản ứng hoàn toàn hợp lý, xét đến tỷ lệ thất bại của các doanh nghiệp mới. Hoặc bạn có thể ngừng lo lắng và tin tưởng vào hành trình của mình. Tôi đã chọn cách thứ hai, và nhận ra rằng đó chính là nơi thành công và hạnh phúc đích thực trong kinh doanh nằm ở đó.
Tôi muốn chia sẻ với bạn một vài phương pháp tôi đã sử dụng để ngừng lo lắng. Những phương pháp này đã và đang giúp tôi đứng vững và vững bước, xây dựng một doanh nghiệp sinh lời, mang lại lợi ích cho người khác.
2 Bài tập giúp bạn tìm thấy sự rõ ràng và giảm thiểu sự không chắc chắn
Sự rõ ràng và tập trung là những công cụ không thể thiếu khi đối mặt với nỗi sợ hãi trong kinh doanh. Tôi nhận thấy có hai bài tập đặc biệt hữu ích để tìm ra sự tập trung cần thiết để tiến về phía trước. Đó là:
1) Tìm ra ikigai của bạn và
2) Hoàn thiện Mô hình kinh doanh
Cả hai bài tập đều buộc tôi phải nhìn vào bên trong để tìm kiếm động lực và khám phá xem mình có thể cống hiến gì cho thế giới bên ngoài. Chúng cũng có thể làm điều tương tự với bạn.
Ikigai
Tôi biết đến khái niệm này qua một video của một doanh nhân tên là Marisa Murgatroyd. Ikigai là một thuật ngữ tiếng Nhật có nghĩa là "lý do tồn tại", tương tự như việc tìm kiếm động lực, hay trong kinh doanh chúng ta gọi là "lý do". Nó bao gồm bốn thành phần: điều bạn yêu thích, điều bạn giỏi, điều bạn có thể được trả công, và điều thế giới cần.
Ikigai không chỉ tập trung vào cách bạn có thể giúp ích cho thế giới, mà còn vào cả những mong muốn của chính bạn. Vì vậy, có một yếu tố thuộc về con người bạn góp phần tạo nên sức hút cho hành trình và công việc kinh doanh của bạn.
Khi mỗi lĩnh vực được đáp ứng, bạn có thể phát triển mạnh mẽ. Nếu không có cả bốn, tiềm năng của bạn sẽ không được phát huy hết. Ikigai của bạn nằm ở giao điểm giữa những gì bạn yêu thích, những gì bạn giỏi, những gì bạn có thể được trả công, và những gì thế giới cần.
Để tìm ra ikigai của riêng bạn , hãy trả lời một loạt câu hỏi. Tôi đã liệt kê những câu hỏi này bên dưới và cũng đưa ra câu trả lời của tôi làm ví dụ. Sau đó, bạn kết hợp tất cả các câu trả lời để tạo thành một cụm từ tóm tắt nguồn sống này, hay lý do tồn tại của nó.
Bạn thích điều gì? (Câu trả lời của tôi: Tôi thích sự độc đáo và cá tính.)
Bạn giỏi việc gì? (Tôi giỏi viết.)
Thế giới cần gì? (Thế giới cần nguồn cảm hứng.)
Bạn có thể được trả tiền để làm gì? (Tôi có thể được trả tiền để làm nổi bật giọng điệu đặc biệt của một doanh nghiệp thông qua ngôn từ.)
Câu trả lời của bạn cho những câu hỏi này là gì? Sau khi trả lời, hãy kết hợp chúng thành một câu duy nhất đáp ứng được cả nhu cầu của xã hội và mong muốn của bạn. Ikigai của tôi là:
Tạo nội dung hấp dẫn nhằm quảng bá tiếng nói độc đáo của một cá nhân hoặc doanh nghiệp.
Hãy trả lời câu hỏi này, và khi gặp trở ngại, hãy xem lại câu nói của bạn. Nó sẽ giúp bạn nhớ lại lý do "tại sao" và cho bạn một lý do mạnh mẽ hơn để tiếp tục, bởi vì bạn đã tìm thấy giá trị mà bạn và ý tưởng của mình thực sự có thể mang lại cho thế giới, và cho chính bạn.
Một số hành trình diễn ra suôn sẻ, nhưng nếu bạn gặp phải nhiều trở ngại - tìm kiếm thêm khách hàng , đặt ra mức phí phù hợp, hoặc đơn giản là phải đối mặt với những phản hồi chưa hoàn hảo - bạn dễ dàng cảm thấy mọi thứ đang trở nên rối ren. Ikigai kết nối bạn sâu sắc hơn với ý nghĩa đằng sau công việc, để bạn có thể xem thông tin này như dữ liệu để cải thiện hành trình của mình. Nó cho bạn sức mạnh để thay thế nỗi sợ hãi và lo lắng bằng sự thấu hiểu và hành động. Năng lượng của bạn trở nên năng động.
Mô hình kinh doanh Canvas
Một lý do lớn khiến mọi người lo lắng là nỗi sợ những điều chưa biết. Và mặc dù chúng ta có thể tạo ra những kết quả nhất định trong cuộc sống, câu hỏi "nếu như" luôn lởn vởn trong đầu. Các biến số luôn tồn tại và có thể làm sai lệch kết quả. Với vô số điều chưa biết dành cho các doanh nhân—sản phẩm của tôi có khả thi không, tôi có thể tự lực cánh sinh hay liệu có ai đầu tư vào ý tưởng của tôi không, tôi nên sử dụng thông tin mới này như thế nào—việc giảm thiểu các biến số trở nên quan trọng.
Để làm được như vậy, bạn phải trả lời càng nhiều câu hỏi càng tốt để có càng nhiều thông tin càng tốt cho những lúc bất định. Bạn phải chuẩn bị trước cho mình.
Là một doanh nhân, bạn có thể tự hỏi: "Làm sao tôi có thể trả lời những câu hỏi khi ngay từ đầu tôi cần phải biết những câu hỏi đó là gì?" Một giải pháp là Business Model Canvas, một công cụ do một nhà lý thuyết kinh doanh tên là Alexander Osterwalder phát triển, có chức năng như một kế hoạch kinh doanh cho các công ty khởi nghiệp.
Mô hình kinh doanh Canvas bao gồm chín lĩnh vực :
Đối tác chính: nhà cung cấp hoặc đối tác mà bạn hợp tác để gia công một số hàng hóa nhất định
Phân khúc khách hàng: những người, tổ chức và doanh nghiệp mà bạn phục vụ
Đề xuất giá trị: một tập hợp các sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại giá trị cho một Phân khúc khách hàng
Kênh: cách bạn truyền đạt và phân phối Giá trị đề xuất đến Phân khúc khách hàng (địa điểm thực tế, trực tuyến, phương tiện truyền thông xã hội, ứng dụng)
Nguồn lực chính: nguồn lực cần thiết để cung cấp Giá trị đề xuất và bán sản phẩm của bạn (tiền mặt, tín dụng, người có kỹ năng nhất định, quyền sở hữu trí tuệ)
Hoạt động chính: các hành động cần thực hiện để mô hình kinh doanh của bạn hoạt động (phát triển sản phẩm, tiếp thị và bán hàng)
Mối quan hệ khách hàng: loại mối quan hệ bạn có với khách hàng (cá nhân so với tự động)
Cấu trúc chi phí: chi phí liên quan đến doanh nghiệp của bạn
Nguồn thu nhập: Cách thức hoặc nhiều cách thức bạn kiếm tiền (thanh toán định kỳ, thanh toán một lần, phí đăng ký, tiền boa)
Ý tưởng đằng sau công cụ này là bạn trả lời các câu hỏi cho từng danh mục dựa trên những gì bạn biết tại thời điểm đó. Sau đó, khi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bắt đầu tương tác với thị trường, bạn có thể cập nhật Canvas dựa trên thông tin mới. Công cụ này cho phép gọi và trả lời - trả lời các câu hỏi dựa trên vị trí của bạn, sau đó chỉnh sửa khi nhận được phản hồi, loại bỏ những điều chưa biết trong quá trình thực hiện.
Đây là liên kết đến một Bản Mô hình Kinh doanh (Business Model Canvas) trống. Bạn cũng có thể xem ví dụ về một Bản Mô hình Kinh doanh đã được điền đầy đủ bên dưới. Mỗi phần đều có các câu hỏi để bạn tập trung trả lời. Bản Mô hình Kinh doanh cũng được thiết kế chú trọng đến yếu tố trực quan, vì vậy bạn có thể sử dụng giấy nhớ để viết câu trả lời và dán lên tờ giấy.
Cũng không có câu trả lời đúng hay sai. Chiến lược đằng sau mô hình này là giúp bạn sắp xếp các khía cạnh của doanh nghiệp để bạn có thể tự tin hơn trong việc tiến lên và phát triển.
Lấy bản thân tôi làm ví dụ, tôi đã hoàn thành một Bản Mô hình Kinh doanh (Business Model Canvas) hai năm trước khi mới bắt đầu. Tôi đã xác định được ba Đối tác Chính: 1) các công ty thuê ngoài nhu cầu nội dung, 2) các ấn phẩm, và 3) các công ty khởi nghiệp. Giờ đây, tôi thấy có những đối tác khác—kế toán viên và phần mềm như Wave để lập hóa đơn và HelloSign để tạo hợp đồng—và đã cập nhật để phản ánh điều này.
Thông qua quá trình này, bạn cũng học được điều gì hiệu quả và điều gì không. Nỗi sợ hãi hay lo lắng của bạn sẽ được thay thế bằng việc thực sự hành động và đưa ra quyết định về cách tiếp tục xây dựng hoặc tránh thất bại. Bạn buộc phải đối mặt với chín lĩnh vực của Mô hình Kinh doanh Canvas bằng cách tương tác với thế giới bên ngoài. Sau đó, bạn có thể xác định cách tốt nhất để các lĩnh vực khác nhau có thể phối hợp với nhau vì lợi ích của doanh nghiệp, hoặc những thay đổi nào bạn cần thực hiện để đạt được điều đó.
Giống như ikigai , Business Model Canvas có thể giúp doanh nhân tìm ra câu trả lời cho những khía cạnh quan trọng trong ý tưởng của họ, thừa nhận những điều "đã biết" trong hành trình của họ và bắt đầu xây dựng doanh nghiệp phù hợp với những gì bạn thực sự có thể mang lại lợi ích cho người khác.
Chỉ riêng kiến thức này cũng có thể giúp giảm bớt căng thẳng về điều chưa biết, biết rằng thị trường thực sự tồn tại dành cho bạn và bạn cung cấp thứ gì đó độc đáo cho thị trường đó.
Gọi đến mạng lưới của bạn
Có một câu tục ngữ rằng: "Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau". Tôi nghĩ câu nói này tóm tắt được sức mạnh của việc có một mạng lưới quan hệ.
Một mạng lưới, có thể bao gồm cả các mối quan hệ cá nhân và chuyên nghiệp, lấp đầy những khoảng trống ẩn dụ trên hành trình của một người và cũng có thể kết hợp các nỗ lực của bạn, đưa bạn đi xa hơn so với phiên bản nhanh nhất của chính bạn có thể đi một mình.
Lợi ích của việc kết nối cả mối quan hệ cá nhân lẫn chuyên môn trong vòng tròn của bạn là kỹ năng của một người có thể giao thoa giữa các nhóm. Ví dụ, một mối quan hệ cá nhân cũng có thể có kiến thức chuyên môn. Và đôi khi bạn có thể xây dựng mối quan hệ cá nhân hơn với một mối quan hệ chuyên môn. Các mối quan hệ khác có thể hoàn toàn chuyên nghiệp hoặc hoàn toàn cá nhân. Bạn chỉ cần tăng cơ hội thành công bằng cách phát triển một mạng lưới những người có năng lực khác nhau, chẳng hạn như một nhóm A-Team hoặc Justice League được cá nhân lựa chọn.
Bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn bạn trong lĩnh vực kinh doanh và khởi nghiệp, và thậm chí cả trong cuộc sống. Bằng cách này, bạn đã có nền tảng vững chắc và sẽ không bao giờ cảm thấy quá cô đơn trên hành trình xây dựng sự nghiệp.
Nhờ có mạng lưới bao gồm các doanh nhân, chủ doanh nghiệp, bạn bè và gia đình luôn ủng hộ, tôi đã có thêm nhiều người quan tâm, lắng nghe và giúp đỡ. Tôi có những người bạn đáng tin cậy, những người có thể đưa ra phản hồi dựa trên kinh nghiệm, lời khuyên hoặc hỗ trợ về mặt tinh thần.
Vậy làm thế nào bạn có thể xây dựng mạng lưới của riêng mình?
Chạy tìm kiếm trên Internet cho các nhóm liên quan đến ngành
Chỉ cần nhập tổ hợp (nhóm ngành) + từ "tổ chức" hoặc "hiệp hội" + (thành phố). Bạn cũng có thể thử nghiệm với các từ khóa khác nhau để có được kết quả tìm kiếm khác nhau
Sau khi tìm kiếm, hãy sàng lọc kết quả và tìm ra những kết quả phù hợp nhất. Tìm thông tin liên hệ của họ, thông qua trang "Liên hệ" hoặc đôi khi ở cuối trang chủ, nơi đôi khi có các biểu tượng mạng xã hội. Bạn cũng có thể tweet hoặc nhắn tin cho họ trên Facebook. Tôi thấy rằng tweet và Facebook nói chung đều nhanh. Tuy nhiên, gọi điện cũng rất tuyệt vì bạn có thể kết nối với một người. Vì vậy, tôi khuyên bạn nên kết nối bằng cách cầm điện thoại thông minh lên và bấm các số đó.
- Mẹo liên hệ
Khi gọi điện, hãy hỏi xem họ có cơ hội làm việc trả phí (nếu bạn là nhà thầu độc lập, như tôi lúc đầu) hoặc cơ hội làm tình nguyện (để được tham gia miễn phí các sự kiện mà thông thường phải trả phí) hay không. Bạn cũng có thể hỏi về các sự kiện sắp tới.
Lợi ích của việc tìm được một người để kết nối là bạn đã bắt đầu quá trình xây dựng mạng lưới của mình bằng cách gặp gỡ người liên hệ đầu tiên này, người sau đó có thể kết nối bạn với những người khác. Nếu bạn tham dự các sự kiện, bạn cũng sẽ gặp gỡ mọi người và gieo mầm cho việc xây dựng các mối quan hệ chân thành. Hãy mang theo danh thiếp nếu bạn có, hoặc tự làm danh thiếp giá rẻ qua Vistaprint với giá dưới 20 đô la. Mặc dù tôi thích được ai đó giới thiệu và thấy dễ dàng hơn gấp 100 lần so với việc gặp gỡ ngẫu nhiên tại một sự kiện giao lưu, nhưng tôi đã bắt đầu với các sự kiện giao lưu trước. Vì vậy, lời khuyên của tôi là hãy ra ngoài, ngay cả khi bạn là người hướng nội. Hãy giữ sự tương tác và cân bằng giữa việc nói về bản thân với việc đặt câu hỏi cho người khác. Sau đó, lý tưởng nhất là hãy theo dõi vào ngày hôm sau.
- Theo dõi sau sự kiện
Bạn vừa tham dự một sự kiện giao lưu, trao đổi một vài danh thiếp và nhận được một vài email, vậy bây giờ thì sao?
1. Gửi email để nói "rất vui được gặp bạn" theo cách bạn muốn. Thêm một chi tiết cụ thể về cuộc trò chuyện tại sự kiện vào email tiếp theo. Bạn sẽ cho thấy mình thực sự lắng nghe và không muốn kết nối chỉ vì những gì họ có thể làm cho bạn.
2. Kết thúc tin nhắn ở đó, tạo cơ hội để có thể gặp lại họ trong thị trấn - bạn sẽ ngạc nhiên khi biết có bao nhiêu người mà bạn sẽ gặp lại tại một sự kiện khác - hoặc mời họ đi uống cà phê hoặc ăn trưa để tiếp tục cuộc trò chuyện và xem xét khả năng hai bạn có thể làm việc cùng nhau.
3. Kết nối với người này qua LinkedIn. Để lại lời nhắn giới thiệu bản thân kèm theo yêu cầu kết nối. Hãy nói rằng bạn đã gặp người này tại một sự kiện giao lưu và muốn kết nối. Đây là một lời nhắc nhở hay và thân thiện hơn.
Bạn sẽ không kết nối được với tất cả mọi người. Nhưng với một số người, bạn sẽ làm được, đặc biệt nếu bạn chân thành trong cách tiếp cận. Và rồi bạn có thể tìm thấy những người vừa là khách hàng vừa là người cố vấn. Những người sẽ cho phép bạn gọi điện ngẫu nhiên chỉ để hỏi về điều bạn đang lo lắng, bởi vì họ đã nhìn nhận bạn một cách chân thực, chứ không chỉ là một doanh nhân.
Eventbrite
Việc kết nối mạng lưới rất hữu ích, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Có một câu nói của huyền thoại quần vợt quá cố Arthur Ashe, người đã gắn bó với chị em nhà Williams khoảng ba thập kỷ. Ông ấy nói: "Bắt đầu từ nơi bạn đang đứng. Sử dụng những gì bạn có. Làm những gì bạn có thể." Đây chính là Eventbrite đối với tôi, một khởi đầu. Eventbrite là một trang web liệt kê các sự kiện. Nó cho phép bạn tìm kiếm theo chủ đề, thành phố và ngày tháng, sau đó sắp xếp theo mức độ liên quan hoặc ngày tháng.
Tìm kiếm các sự kiện giao lưu liên quan đến tinh thần kinh doanh hoặc ngành kinh doanh mà bạn đang hoạt động. Trang web sẽ liệt kê các sự kiện dựa trên tiêu chí tìm kiếm bạn đã chọn.
Tôi đã tham dự một số sự kiện thông qua Eventbrite. Tôi đã gặp gỡ nhiều người đã giúp tôi giải đáp những thắc mắc mà chính tôi cũng không biết phải tự trả lời như thế nào. Tôi cũng gặp một vài khoảnh khắc khó khăn, nhưng nhìn chung, trải nghiệm với Eventbrite rất tích cực.
Một nhà tổ chức sự kiện đã kết nối tôi với kế toán của cô ấy. Một cặp đôi khởi nghiệp khác đã gặp tôi để chia sẻ lời khuyên về khởi nghiệp. Đổi lại, tôi đã viết nội dung cho trang Eventbrite của một sự kiện mà một trong hai người họ tổ chức. Một người khác tôi gặp đã trở thành khách hàng quan hệ công chúng đầu tiên của tôi. Tôi cũng thỉnh thoảng gặp một số người trong số họ tại các sự kiện địa phương trong cộng đồng khởi nghiệp ở Atlanta.
Ngay cả khi có vẻ ngẫu nhiên, các sự kiện trên Eventbrite vẫn có thể kết nối bạn với những người có thể tư vấn cho bạn, hoặc thậm chí có thể trở thành khách hàng. Chỉ cần bạn quyết định tham dự sự kiện là bạn đã có thể gặp gỡ mọi người.
Bạn bè và gia đình
Thật đáng buồn khi không phải gia đình nào cũng ủng hộ những nỗ lực khởi nghiệp của họ, hay nói đúng hơn là bạn bè. Tôi may mắn khi hầu hết đều có những người thân thiết mà tôi có thể tin tưởng, và sau một thời gian, bạn sẽ biết được người đó là ai. Những người thân thiết có thể là nguồn hỗ trợ tuyệt vời.
Lợi ích của việc có bạn bè và/hoặc gia đình hỗ trợ là mỗi người bạn quen biết đều có một thế mạnh riêng. Một người bạn có thể cho bạn những lời khuyên kinh doanh tuyệt vời, và một thành viên gia đình có thể hỗ trợ về mặt tinh thần. Những người này đã là một phần trong vòng tròn thân thiết của bạn, và có thể có chuyên môn trong các lĩnh vực khác nhau có thể hữu ích. Vì vậy, nếu bạn may mắn có cha mẹ hoặc cha mẹ luôn động viên, hoặc một người bạn để tâm sự, hãy tận dụng mạng lưới "tích hợp" mà bạn có để chia sẻ nỗi sợ hãi hoặc thắc mắc, và tiếp tục tiến về phía trước.
Sử dụng văn bản biểu cảm để giảm căng thẳng
Trên hành trình của mình, bạn sẽ thu thập được rất nhiều câu chuyện, từ xuất thân, cách bạn vượt qua những trở ngại, cho đến những bài học kinh nghiệm. Những câu chuyện này tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp, và điều đó có thể tiếp thêm sức mạnh cho người sáng lập. Bạn nghĩ sao nếu tôi nói rằng việc viết về chúng có thể giúp bạn giảm căng thẳng và vượt qua những khoảnh khắc khó khăn trong kinh doanh?
Sức mạnh của văn bản biểu cảm
Viết có thể được sử dụng để tiếp nhận thông tin và tìm kiếm ý nghĩa bên trong, đồng thời hoạt động như một hình thức "xả não" để giúp bạn tiếp tục với những thông tin hữu ích nhất. Loại hình viết cụ thể có thể đạt được mục đích này được gọi là viết biểu cảm.
Viết biểu cảm khám phá những khó khăn của cuộc sống như một cách để tìm kiếm ý nghĩa trong chấn thương tâm lý. Theo tạp chí Advances in Psychiatric Treatment , một số tác động lâu dài của viết biểu cảm bao gồm “sức khỏe tâm lý tốt hơn” và “ít phải đi khám bác sĩ do căng thẳng hơn”. Phương pháp viết này cũng có thể được áp dụng trong kinh doanh để giảm bớt lo lắng và bất an.
Vậy nên, về cơ bản, bạn có thể sử dụng viết lách như một cách để thư giãn và giải quyết những trải nghiệm của mình. Viết nhật ký là một cách để làm điều này. Nhưng với tư cách là một doanh nhân, bạn có thể tiến xa hơn nữa và tạo ra những nội dung vừa giàu tính biểu cảm, vừa đóng vai trò như một công cụ cho công ty khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp của bạn.
Một ví dụ về nội dung biểu cảm
Bài viết trên blog của chuyên gia tư vấn kinh doanh Denise Duffield-Thomas đã thực sự truyền cảm hứng cho tôi tạo ra một nội dung dựa trên kinh nghiệm của chính mình trong lĩnh vực kinh doanh. Tôi hy vọng bạn cũng có thể sử dụng nó như một tài liệu học tập.
Denise đã tóm tắt năm đầu tiên làm huấn luyện viên kinh doanh của mình trong một bài đăng trên blog dài 4.200 từ . Là một nữ doanh nhân , cô ấy thường tự gọi mình là Lucky B, đôi khi còn chửi thề. Tôi biết phong cách này không dành cho tất cả mọi người, nhưng tôi vẫn thấy những bài đăng trên blog của cô ấy rất đáng đọc. Bài viết này đặc biệt là một ví dụ điển hình về lối viết biểu cảm.
Denise Duffield-Thomas chia sẻ những thách thức cô đã gặp phải, những bài học cô đã học được và những điều cô đã làm tốt khi còn là một doanh nhân mới. Bài viết này cũng là một ví dụ điển hình về lối viết biểu cảm, bởi cô đã thẳng thắn chia sẻ những khoảnh khắc căng thẳng và trở ngại mà cô đã vượt qua để vẫn duy trì được một doanh nghiệp sinh lời sau một năm.
Bài viết này ghi lại hành trình khởi nghiệp của cô ấy cho đến thời điểm cô ấy viết nó, đóng vai trò như một dấu mốc để cô ấy tiếp tục tiến về phía trước. Nội dung này cũng có thể giúp ích cho các chủ doanh nghiệp khác, giúp bạn hít thở sâu và giải tỏa lo lắng trong quá trình này. Dưới đây là cách thực hiện.
Cách sử dụng văn bản biểu cảm để đối mặt với nỗi sợ hãi của bạn
Khi tạo nội dung biểu cảm, bạn có thể viết cho một nhóm độc giả bằng cách ghi nhật ký hoặc xuất bản một nội dung như bài viết trên blog hoặc sách điện tử và có khả năng giúp đỡ người khác trong quá trình này.
- Viết nhật ký
Để ghi nhật ký, bạn chỉ cần bút và giấy, hoặc thiết bị điện tử (ví dụ: máy tính xách tay, máy tính để bàn, máy tính bảng, điện thoại thông minh). Tôi lưu giữ suy nghĩ của mình trong cả sổ tay giấy và tài liệu lưu trên máy tính xách tay.
Viết ra những suy nghĩ của bạn liên quan đến công ty khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp của bạn, và đừng kiểm duyệt chúng. Hãy cho phép bản thân thể hiện sự phức tạp của trải nghiệm: những yếu tố căng thẳng, nỗi sợ hãi và lo lắng, những trở ngại bạn đã vượt qua, và những thành công. Bằng cách viết ra những suy nghĩ này, bạn sẽ thanh lọc bản thân khỏi năng lượng căng thẳng, và bạn cũng có thể tìm thấy những quan sát từ trải nghiệm của mình đáng để lưu giữ.
- Nội dung đã xuất bản
Việc xuất bản bài viết biểu cảm của bạn có tác động tương tự như viết nhật ký, nhưng còn có thể mang lại lợi ích cho nhiều người hơn. Theo nghiên cứu được đăng trên Psychology Today , điều này có thể giúp một người đối phó tốt hơn với căng thẳng. Và đó cũng là một cách khác để kết nối với độc giả và bạn bè.
Nếu bạn quyết định làm vậy, bạn có thể rút kinh nghiệm từ việc viết luận văn ở trường, chẳng hạn như bài luận tự sự. Bạn cũng có thể tìm nội dung trực tuyến phù hợp với mình và bắt chước theo bằng chính lời văn của mình. Tuy nhiên, đừng đạo văn. Việc đó hoàn toàn sai trái, và đó là một cách tốt để hủy hoại danh tiếng của bạn, thậm chí có thể bị kiện.
Sau đây là bốn mẹo để sử dụng văn bản biểu cảm trong nội dung như bài viết trên blog hoặc sách điện tử:
1. Chọn một chủ đề dựa trên kinh nghiệm của bạn. Hãy viết về hành trình khởi nghiệp của bạn thay vì một chủ đề khác mà bạn có thể quan tâm nhưng lại thiếu kinh nghiệm. Ngay cả khi đó là một trải nghiệm tiêu cực, nếu bạn học được từ nó, bạn vẫn có thẩm quyền về những gì mình đã làm. Bạn là chuyên gia trong câu chuyện của mình—hãy chia sẻ những bài học từ nơi này.
2. Sử dụng ngôi thứ nhất. Một lần nữa, đây là câu chuyện của bạn. Đừng ngại nói theo quan điểm của bạn và sử dụng “tôi”, “của tôi”, “chúng ta” hoặc “của chúng ta”. Bạn đang chia sẻ kinh nghiệm và những gì bạn đã học được với đối tượng tiềm năng.
3. Dùng đại từ "bạn". Bạn đang viết với mục đích để độc giả đọc những gì bạn viết. Giống như tôi đang nói với bạn trong bài đăng trên blog này, bạn cũng nên làm như vậy trong hầu hết các trường hợp khi viết ở định dạng công khai.
4. Sử dụng giọng văn của bạn. Những thứ như phủ định kép thường bị cấm, nhưng bạn không cần phải giữ mọi thứ trang trọng. Bạn có quyền nói chuyện một cách thoải mái và theo cách giúp bạn kết nối với khán giả. Vì vậy, dù bạn sử dụng cách nói thông tục như "Mmmkay" hay "Okay", hay một câu trích dẫn phù hợp với bạn, bạn cũng không cần phải ngại viết theo phong cách cho phép bạn truyền tải thông điệp của mình một cách tốt nhất. Ví dụ, cuốn sách điện tử dưới đây chia sẻ những bài học mà hầu hết mọi người đều có thể học được, nhưng tôi bắt đầu bằng một câu trích dẫn của tác giả kiêm nhà thơ Maya Angelou mà tôi tâm đắc. Bài viết giàu cảm xúc này đã mang lại cho tôi những cơ hội diễn thuyết khách mời và giờ là các cuộc phỏng vấn podcast.
5. Sử dụng ví dụ. Bao gồm các nghiên cứu điển hình, câu chuyện thành công của khách hàng hoặc dữ liệu về cách một hành động cụ thể đã mang lại hiệu quả cho bạn. Các ví dụ và dữ liệu này đóng vai trò như một thước đo hoặc cách để đo lường tác động của bạn. Các thước đo chứng minh rằng bạn đã thực sự phát triển. Chúng cũng có thể là bằng chứng cho thấy bạn đã đạt được những thành tựu nhất định và củng cố thêm niềm tin rằng bạn đang đi đúng hướng.
Viết một phần câu chuyện khởi nghiệp của bạn cũng giống như hít một hơi thật sâu rồi thở ra. Hãy sử dụng nó như một công cụ để cho phép bản thân cảm nhận gánh nặng của hành trình, rồi sau đó giải tỏa nó, dù là chia sẻ với người khác hay chỉ với chính mình.
Nhận một số dòng tiền
Gần đây tôi đã nhận thêm giờ dạy thêm tại một trung tâm gia sư để đảm bảo có nguồn thu nhập ổn định trang trải các chi phí sinh hoạt. Tôi cảm thấy căng thẳng mỗi khi phải trả tiền cho một món hàng nào đó mà khách hàng lại chậm thanh toán. Thực ra, phần lớn nỗi sợ khởi nghiệp của tôi gắn liền với tiền bạc - liệu tôi có kiếm đủ sống, hay nói đúng hơn là sống tốt không.
Vì vậy, ngoài việc đảm bảo tôi có những biện pháp phù hợp để giải quyết một số thách thức mà tôi gặp phải về dòng tiền (yêu cầu đặt cọc, tính phí trả chậm, thanh toán trực tuyến dễ dàng), tôi còn có thêm thu nhập với tư cách là gia sư.
Tôi không nghĩ bạn nên xấu hổ khi nhận thêm việc làm thêm hoặc làm thêm nghề tay trái để đảm bảo có tiền trả tiền thuê nhà hoặc hóa đơn điện thoại trong khi vẫn duy trì được nguồn thu nhập ổn định từ công việc kinh doanh. Mặc dù việc xây dựng doanh nghiệp trong khi làm việc tại quán cà phê, pha chế hoặc dạy kèm có thể không "hấp dẫn" bằng, nhưng con đường này cũng rất đáng để thử.
Vì vậy, nếu phần này có ý nghĩa, tôi nghĩ rằng việc tìm một công việc phụ đôi khi dễ hơn nhiều so với việc tìm kiếm ikigai , xây dựng mạng lưới hoặc phát triển mô hình kinh doanh.
Một cách để tìm việc làm thêm là tự tạo ra một công việc. Bạn có kỹ năng hoặc chuyên môn ngẫu nhiên nào trong một lĩnh vực cụ thể không? Nếu bạn chơi một nhạc cụ, bạn có thể dạy kèm. Nhưng công việc làm thêm thì có ở khắp mọi nơi - phục vụ nhà hàng, pha chế, gia sư, dắt chó đi dạo, dạy piano, trông trẻ.
Bạn cũng có thể gọi điện đến các địa điểm để xem họ có đang tuyển dụng cho một số vị trí nhất định không, hoặc nếu bạn muốn tiếp tục theo đuổi đam mê kinh doanh, hãy tạo tờ rơi để gửi email đến những nơi có thể sử dụng dịch vụ của bạn. Tôi đã làm cả hai cách.
Tôi nghĩ mẹo này là một trong những bí quyết lớn nhất giúp tôi bớt lo lắng. Nếu dòng tiền của bạn đang tăng nhưng chưa đủ để trang trải toàn bộ chi phí, một công việc tay trái có thể cung cấp nguồn hỗ trợ tài chính cần thiết để bạn có bước tiến tốt nhất trong việc xây dựng doanh nghiệp, đồng thời vẫn có thể thanh toán các hóa đơn.
Chinh phục nỗi sợ hãi, tin tưởng vào hành trình của bạn
Khởi nghiệp luôn ẩn chứa nhiều điều chưa biết. Bạn không bao giờ biết chắc chắn một ý tưởng có hiệu quả hay không. Bạn có thể không chắc chắn làm thế nào để tìm thêm khách hàng . Bạn có thể tự hỏi: " Mình nên tính phí bao nhiêu? " Hoặc "Làm thế nào để tăng giá?". Bạn cũng có thể tự hỏi làm thế nào để trang trải chi phí khi doanh nghiệp của bạn phát triển ổn định. Tôi đã tự hỏi tất cả những câu hỏi này. Có lẽ đây là những điều mà tất cả chúng ta đều phải đối mặt vào một lúc nào đó. Dù sao đi nữa, việc không thể xác định được kết quả có thể dẫn đến nỗi sợ thất bại trong kinh doanh và lo lắng.
Có một số cách để giải quyết trực tiếp cảm giác lo lắng:
+ Tập trung vào việc hiểu động lực của bạn ( ikigai ) và cách bạn sẽ quản lý doanh nghiệp của mình (Mô hình kinh doanh Canvas).
+ Xây dựng mạng lưới quan hệ của bạn hoặc tận dụng mạng lưới hiện có.
+ Sử dụng văn bản biểu cảm để kể một khía cạnh trong câu chuyện kinh doanh của bạn.
+ Bổ sung thêm thu nhập bằng một công việc làm thêm.
Bốn lời khuyên này đã giúp tôi tìm thấy sự bình tĩnh giữa mọi thứ, giảm bớt lo lắng và tiếp tục tiến về phía trước. Tôi tin rằng chúng cũng có thể giúp bạn làm được điều tương tự.
Giờ tôi xin nhường micro cho bạn. Nếu bạn đã từng đối mặt với nỗi lo lắng hoặc sợ hãi trong kinh doanh, làm thế nào bạn có thể đối mặt với chúng và tiếp tục tiến về phía trước trong khi vẫn tin tưởng vào hành trình của mình? Hãy bình luận và chia sẻ bên dưới.