Cách tìm sản phẩm bán chạy tiếp theo trực tuyến: Chiến lược, đánh giá thị trường và xác thực
Ngày 08/09/2025 - 11:09Với một số người, ý tưởng về một sản phẩm cụ thể sẽ xuất hiện ngay lập tức, nhưng với nhiều người đang tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp, số lượng sản phẩm quá nhiều có thể khiến họ bị phân vân. Hãy xem xét Amazon, nhà bán lẻ thương mại điện tử lớn nhất, đã niêm yết hơn 562 triệu sản phẩm vào tháng 1 năm ngoái . Con số này tương đương với hơn nửa tỷ sản phẩm khác nhau mà mọi người đang mua sắm trực tuyến. Vậy đâu là lựa chọn phù hợp với bạn?
Đừng lo lắng. Hôm nay, chúng ta sẽ khám phá một vài chiến lược để tìm ra sản phẩm thương mại điện tử phù hợp cho cửa hàng hiện tại hoặc tương lai của bạn. Trước tiên, hãy cùng xem xét một vài phương pháp bạn có thể sử dụng để tìm kiếm ý tưởng kinh doanh bán sản phẩm trực tuyến .
4 Chiến lược Tìm Cảm hứng Cho Ý tưởng Sản phẩm của Bạn
Khi thu thập ý tưởng sản phẩm, điều quan trọng nhất bạn cần làm là tìm kiếm "điểm khác biệt". Đây là điều chúng tôi đã thảo luận trong tập podcast với chủ doanh nghiệp thương mại điện tử trị giá hàng triệu đô la, Gretta Rose van Riel. Không dài dòng nữa, dưới đây là một vài nguồn cảm hứng để bạn bắt đầu.
Viết ra những vấn đề và sở thích hiện tại của bạn
Bạn có đang gặp phải một vấn đề nào đó trong cuộc sống mà chưa có giải pháp nào trên thị trường không? Khi bạn bán một sản phẩm giải quyết được nhu cầu của mình, bạn đã có một “lý do” thúc đẩy bạn xây dựng doanh nghiệp của mình.
Bạn cũng có thể bắt đầu với bất kỳ sở thích nào mà bạn muốn khám phá thêm. Tôi xin chia sẻ một vài ví dụ.
- Jon Oringer là một lập trình viên với niềm đam mê nhiếp ảnh khi ông thành lập Shutterstock. Ban đầu, nó chỉ là một công việc phụ với 30.000 bức ảnh do chính ông chụp. Kể từ đó, dịch vụ ảnh stock này đã trở thành một hiện tượng, trị giá hơn 2 tỷ đô la .
- Pat Flynn, một doanh nhân, blogger và người dẫn chương trình podcast, đang thỏa mãn sở thích của mình bằng cách ra mắt Switchpod trên Kickstarter, một chiếc chân máy dành cho các Vlogger.
Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số lỗi thường gặp khi thực hiện những lời khuyên trên. Trước hết, hãy xác minh rằng ý tưởng sản phẩm của bạn giải quyết được một vấn đề lớn hơn cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, đừng mắc phải những sai lầm mà các doanh nhân thường mắc phải khi chỉ muốn thỏa mãn cơn khát của mình. N. Taylor Thompson, thành viên Diễn đàn Tăng trưởng và Đổi mới tại Trường Kinh doanh Harvard, đã đề cập đến chúng ở đây .
Kiểm tra các blog đánh giá sản phẩm
Nhiều trang web như Cool Material thường xuyên tuyển chọn và đánh giá sản phẩm cho độc giả của họ. Giả sử bạn muốn bán sản phẩm trực tuyến nhắm đến nam giới. Dưới đây là các mục cụ thể trên trang web của họ mà bạn có thể khám phá để tìm những sản phẩm tuyệt vời mà họ cung cấp.
Điều tuyệt vời ở những trang web này là bạn có thể tìm thấy những ý tưởng sản phẩm ngách, thường mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp thương mại điện tử. Ví dụ, tôi tìm thấy một chiếc Balo Chống Trộm khi đang lướt qua mục mua sắm với giá 120 đô la. Sản phẩm này được thiết kế để mang lại sự an tâm cho du khách khi ở nước ngoài. Bạn sẽ khó có thể tình cờ tìm thấy một sản phẩm độc đáo như vậy trừ khi bạn chủ động tìm kiếm trên các blog đánh giá sản phẩm tiêu dùng như CM.
Bạn cũng có thể chèn trang blog đánh giá sản phẩm vào Buzzsumo để tìm các bài đăng được người tiêu dùng yêu thích nhất trên mạng xã hội. Trong ảnh chụp màn hình bên dưới, tôi đã thấy hai sản phẩm tiềm năng.
Khám phá các cộng đồng ngách trên Reddit
Nếu bạn đã biết rõ thị trường ngách mà mình muốn hướng đến với cửa hàng thương mại điện tử của mình, việc tìm kiếm các cộng đồng trực tuyến phù hợp là điều nên làm. Reddit tự xưng là "trang nhất của Internet". Nó chứa hàng ngàn subreddit (cộng đồng ngách) mà bạn có thể khám phá để tìm cảm hứng cho sản phẩm.
Bạn cũng có thể khám phá Pinterest để tìm các phân khúc sản phẩm và đưa ra ý tưởng sản phẩm nhãn hiệu riêng .
Duyệt qua các thị trường tiêu dùng
Bạn đã biết đến các nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất, Amazon và eBay. Dưới đây là một số danh sách sản phẩm bạn có thể khám phá.
- Danh sách sản phẩm bán chạy nhất của Amazon – Tại đây, bạn sẽ tìm thấy những sản phẩm phổ biến nhất trên Amazon, được cập nhật 24 giờ một lần. Để chuyển đến danh mục sản phẩm bán chạy nhất của từng gian hàng, hãy sử dụng các liên kết ở thanh bên trái.
Tôi cũng khuyên bạn nên khám phá các tab ở trên cùng (như trong ảnh chụp màn hình bên dưới) để khám phá những sản phẩm ít được biết đến.
- eBay Trending – Trang này cung cấp cho bạn danh sách các sản phẩm có số lượng tìm kiếm và liên kết liệt kê sản phẩm.
Sử dụng công cụ Watch Count để tìm hiểu số lần mọi người đã "xem" một sản phẩm. Những sản phẩm được xem nhiều nhất là những sản phẩm tạo ra sự quan tâm lớn nhất (mọi người đánh giá chúng với ý định mua hàng tiềm năng). Dưới đây là số lượng người xem cuốn sách gần đây của tác giả kiêm blogger Mark Manson.
Nếu bạn quan tâm đến một sản phẩm cụ thể, hãy đọc một số đánh giá của khách hàng và chú ý đến phản hồi mang tính xây dựng có thể gợi ý cơ hội cạnh tranh.
Sau khi đã ghi lại một vài ý tưởng sản phẩm, đã đến lúc đánh giá chúng. Hãy bắt đầu với những đặc điểm chung của các sản phẩm thương mại điện tử thành công nhất.
Các thành phần cơ bản của một sản phẩm thương mại điện tử thành công
Cho dù bạn có ý định tạo ra một sản phẩm mới hay bán một sản phẩm hiện có, lý tưởng nhất là sản phẩm đó phải có những thành phần sau.
Nó giải quyết các điểm đau
Khách hàng tìm kiếm sự giải thoát khỏi những vấn đề trong cuộc sống. Thực tế, tất cả chúng ta đều mua giải pháp cho những phiền muộn của mình. Chúng ta muốn loại bỏ những thứ lãng phí thời gian và trải nghiệm tồi tệ khỏi cuộc sống, và chúng ta luôn tìm kiếm thứ gì đó có thể giúp ích. Nếu sản phẩm thương mại điện tử của bạn không giải quyết được vấn đề , thì việc xây dựng một doanh nghiệp bền vững dựa trên nó sẽ rất khó khăn.
Có tính cạnh tranh hợp lý
Nếu thị trường không có đối thủ cạnh tranh, hãy xem xét lại sản phẩm. Rất khó để bạn có thể "tạo" nhu cầu cho một sản phẩm ngay từ đầu. Mặt khác, những sản phẩm bán chạy và phổ biến cần một chiến lược xây dựng thương hiệu khác biệt để nổi bật giữa đám đông. Hãy nhắm đến điểm cân bằng giữa hai thái cực.
Nhẹ và chiếm ít không gian
Amazon đã đặt ra tiêu chuẩn trong ngành thương mại điện tử về vận chuyển nhanh chóng và miễn phí. Do đó, nếu sản phẩm của bạn có kích thước lớn khiến việc vận chuyển trở nên tốn kém và bất tiện, bạn có thể sẽ gặp khó khăn trong việc vận chuyển. Chi phí giao hàng cao cũng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi của bạn .
Nó mang lại lợi nhuận khá
Mặc dù Amazon có thể hoạt động với các sản phẩm có biên lợi nhuận cực kỳ mỏng do quy mô của họ, nhưng bạn không có được sự tự do tương tự. Để xây dựng một nền tảng vững chắc, hãy đảm bảo bạn tạo ra biên lợi nhuận hợp lý cho mỗi giao dịch. Chúng ta sẽ xem xét một số liệu khác để hiểu rõ hơn về sản phẩm.
Sau khi xác nhận các khía cạnh trên trong sản phẩm của bạn, đã đến lúc chuyển sang năm câu hỏi sau để đánh giá thị trường của sản phẩm.
Đánh giá thị trường và sản phẩm: 5 câu hỏi cần đặt ra
Để hiểu rõ hơn về nhu cầu đối với sản phẩm và khả năng tồn tại của doanh nghiệp, hãy thử trả lời năm câu hỏi sau.
Đây là loại thị trường nào và quy mô thị trường như thế nào?
Để đảm bảo tương lai cho doanh nghiệp, hãy có tầm nhìn dài hạn về sản phẩm bạn muốn bán. Lý tưởng nhất là bạn nên sở hữu một sản phẩm ổn định và trường tồn. Nếu không, hãy đảm bảo đó là một sản phẩm bắt kịp xu hướng . Nếu sản phẩm chỉ là mốt nhất thời (phổ biến trong thời gian ngắn), bạn cũng cần lên kế hoạch rút lui một cách chiến lược.
Ví dụ, lối sống sạch đang là xu hướng chủ đạo ở Anh. Sự gia tăng tìm kiếm về chế độ ăn uống cho thấy mọi người ngày càng muốn tiêu thụ các sản phẩm tự nhiên và lành mạnh.
Nếu bạn xây dựng và bán một sản phẩm hữu cơ góp phần vào xu hướng này, thì bạn đang đi trên con đường kinh doanh bền vững.
Tiếp theo, hãy ước tính quy mô thị trường của bạn. Để được hỗ trợ, tôi sẽ giới thiệu cho bạn một hướng dẫn tuyệt vời của Rob Go (đồng sáng lập một công ty VC giai đoạn hạt giống).
Khách hàng của bạn trông như thế nào?
Ở giai đoạn cân nhắc sản phẩm này, bạn không cần phải phác họa chân dung người mua chi tiết. Tuy nhiên, việc có cái nhìn tổng quan về đối tượng sẽ mua hàng của bạn sẽ rất hữu ích. Để bắt đầu, hãy tìm kiếm các doanh nghiệp bán sản phẩm tương tự và cố gắng tìm hiểu một số đặc điểm nhân khẩu học cơ bản của khách hàng (dưới đây là năm nguồn tài nguyên miễn phí để nghiên cứu đối tượng).
Lợi nhuận của bạn là bao nhiêu và chi phí biến đổi là bao nhiêu?
Hầu hết các doanh nhân đều bị ám ảnh bởi lợi nhuận. Điều này cũng dễ hiểu, vì chi phí kinh doanh có thể tăng nhanh chóng và bạn sẽ lỗ trước khi kịp nhận ra. Hãy sử dụng công cụ tính toán biên lợi nhuận của Shopify sau khi cộng phần trăm chênh lệch giá để ước tính giá bán hợp lý cho việc xây dựng doanh nghiệp với sản phẩm bạn đã chọn.
Chỉ số quan trọng mà bạn nên dựa vào để cải thiện lợi nhuận là biên lợi nhuận đóng góp (CM) . Amy Gallo của Harvard Business Review định nghĩa về chỉ số này như sau:
Biên lợi nhuận đóng góp = doanh thu – chi phí biến đổi
Ví dụ, nếu giá sản phẩm của bạn là 20 đô la và chi phí biến đổi đơn vị là 4 đô la, thì biên lợi nhuận đóng góp đơn vị là 16 đô la.
Mark Patchett, nhà sáng lập Học viện Thương mại Điện tử, xác định Quản trị Kinh doanh (CM) là một trong ba đòn bẩy để xây dựng một cỗ máy tăng trưởng thương mại điện tử có khả năng mở rộng . Nó giúp bạn hiểu cách một sản phẩm cụ thể đóng góp vào lợi nhuận của công ty. Mark đã sử dụng CM cùng với các chỉ số khác như tỷ lệ chuyển đổi và giao dịch lặp lại để tăng lợi nhuận kinh doanh lên 245%.
Để biết thêm thông tin chi tiết và ví dụ về cách sử dụng biên lợi nhuận đóng góp để tăng lợi nhuận, bạn có thể tham khảo bài viết này của Digital Commerce 360 .
Sản phẩm của bạn có những hạn chế gì?
Điều quan trọng là phải hiểu rõ những khía cạnh nào có thể cản trở việc bán sản phẩm của bạn. Trước tiên, hãy cân nhắc những yếu tố sau:
- Tính thời vụ – Nếu sản phẩm của bạn có nhu cầu theo mùa, bạn sẽ thấy dòng doanh thu không ổn định. Nếu vậy, bạn cần lập kế hoạch chiến lược để ứng phó với mùa thấp điểm.
- Dễ hư hỏng – Giả sử bạn bán thực phẩm hữu cơ tự làm. Bạn cần vận chuyển nhanh chóng và kiểm soát nhiệt độ bao bì, vì vậy bạn cần tìm cách xử lý việc lưu trữ và tồn kho cho những sản phẩm dễ hư hỏng này.
Một vài khía cạnh khác bạn có thể cân nhắc là độ bền của sản phẩm và các quy định có thể hạn chế việc vận chuyển sản phẩm. Hãy kiểm tra các hạn chế vận chuyển của các nhà cung cấp tiềm năng. Ví dụ: đây là những mặt hàng bị hạn chế mà bạn không thể vận chuyển qua USPS .
Bạn có thể hình dung được cách mở rộng quy mô bán sản phẩm không?
Nếu bạn cố gắng mở rộng quy mô một mô hình kinh doanh đã lỗi thời, bạn sẽ không thể tồn tại lâu dài. Ví dụ, nếu việc tìm nguồn nguyên liệu thô cho sản phẩm của bạn đã khó khăn, thì nó sẽ trở thành một vấn đề lớn khi nhu cầu tăng cao. Bạn cần phải động não suy nghĩ xem nên thuê ngoài sản xuất như thế nào. Tương tự, hãy nghĩ về cách các nhân viên tương lai của bạn sẽ xử lý các bộ phận khác nhau khi bạn cố gắng mở rộng quy mô kinh doanh. Để đánh giá những thách thức cụ thể của bạn, hãy tham khảo bài viết chi tiết của Core DNA về việc mở rộng quy mô kinh doanh thương mại điện tử.
Xác thực sản phẩm của bạn với 2 chiến lược này
Mặc dù chúng ta có thể tiếp tục đặt ra những câu hỏi lý thuyết và thử nghiệm các công cụ, nhưng các doanh nghiệp bền vững chỉ được xây dựng khi tiền bạc được trao tay. Dưới đây là hai phương pháp để xác thực ý tưởng sản phẩm của bạn và tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc.
Tạo trang đích và thu hút lưu lượng truy cập trả phí vào trang đó
Cách nhanh nhất để tìm hiểu nhu cầu về một sản phẩm là tạo một trang đích sản phẩm nêu bật những lợi ích của nó. Sau đó, hãy thu hút lưu lượng truy cập mục tiêu thông qua quảng cáo trả phí. Ngân sách khoảng 100 đô la là đủ để bắt đầu quảng cáo trên Facebook.
Bạn thậm chí không cần bất cứ thứ gì cầu kỳ. Đây là trang đích mà Mint đã sử dụng để ra mắt doanh nghiệp của họ.
Nếu bạn nhận được số lượng đăng ký kha khá (đây là con số chủ quan và bạn sẽ phải tự đưa ra quyết định), thì điều đó cho thấy mọi người quan tâm đến sản phẩm của bạn.
AppSumo cũng ra mắt mô hình sản phẩm kỹ thuật số có thời hạn bằng cách cố gắng bán tài khoản Imgur. Noah Kagan đã sử dụng danh sách email, Reddit và mạng lưới bạn bè của mình để thu hút lưu lượng truy cập đến trang web Appsumo.
Bán trước sản phẩm cho mạng lưới của bạn
Sau đó, chúng tôi xây dựng một trang đích đơn giản bằng cách gửi email sau với danh sách các môn học trực tuyến đã được chọn lọc.
Việc bán trước sản phẩm của bạn (với mức giá chiết khấu nếu có thể) sẽ xác thực nhu cầu và giúp bạn tin tưởng rằng mọi người sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm của bạn.
Ngay cả khi bạn không có lượng khán giả lớn, bạn vẫn có một mạng lưới khách hàng hiện có. Bạn có thể gửi email cho 10 người để thảo luận về sản phẩm bạn dự định bán kèm theo liên kết đến tài khoản Paypal yêu cầu thanh toán. Bạn cũng có thể thử gửi tin nhắn văn bản vì chúng mang tính cá nhân hơn và nhận được phản hồi ngay lập tức.
Bạn sẽ làm gì nếu một vài người đã trả trước cho sản phẩm của bạn, nhưng bạn nhận thấy nhu cầu không đủ lớn? Đơn giản là hoàn lại tiền và tiết kiệm thời gian và công sức.
Bạn có biết nên bán gì trực tuyến không?
Việc cân nhắc nên bán gì trực tuyến có thể khá khó khăn. Nhưng việc đầu tư thời gian và công sức để làm đúng ngay từ đầu có thể quyết định thành công hay thất bại của bạn. Tôi đã chỉ cho bạn các chiến lược khác nhau để lên ý tưởng, sau đó đề cập đến việc đánh giá thị trường và xác thực sản phẩm. Giờ đến lượt bạn làm theo các bước và chốt sản phẩm.