Cách tìm ra ngách kinh doanh của bạn, theo lời khuyên của một chuyên gia thiết kế doanh nghiệp
Ngày 16/07/2025 - 08:07Xu hướng này được thúc đẩy bởi tình trạng kiệt sức của doanh nghiệp và công ty, cả hai đều đạt đến đỉnh điểm trong đại dịch COVID-19.
Bị thu hút bởi việc khởi nghiệp, các doanh nhân lần đầu đã tràn vào các lĩnh vực vốn đã bão hòa. Những người sáng lập hiện tại cũng mệt mỏi vì lý do tương tự. Ngay lập tức, các doanh nghiệp buộc phải (và được hỗ trợ) áp dụng các chiến lược ưu tiên kỹ thuật số để tăng trưởng. Đột nhiên, trong một thị trường vốn đã quá tải các lựa chọn thay thế, thời gian phát sóng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể bị xóa sổ, bị đè bẹp bởi sự cạnh tranh giành chỗ đứng đó.
Những nhóm người mệt mỏi này đang khao khát cùng một kết quả: một cuộc sống viên mãn về mặt tài chính cũng như về mặt cá nhân.
Hãy bước vào thị trường ngách, nơi được coi là giải pháp thần kỳ cho sự khác biệt. Vấn đề là, cách thức chiến lược hóa phổ biến nhất lại không hề có lợi thế tiên phong hay tăng trưởng .
Tôi sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng quy trình thay thế của tôi. Nó đưa ngách thị trường trở lại đúng với lời hứa ban đầu của nó – khai thác tiềm năng tăng trưởng đi kèm với sự độc đáo hoàn toàn.
Tìm hiểu chi tiết về tương lai của bạn
Cách làm xưa nay vẫn vậy chính là vấn đề. Với bạn, giờ đây nó mang đến giải pháp. Là một nhà thiết kế kinh doanh theo chủ nghĩa tương lai, tôi coi kinh doanh là cầu nối giữa những gì còn thiếu sót ở hiện tại và những gì có thể xảy ra trong tương lai.
Quy trình của tôi bắt đầu bằng việc tạo ra một thị trường ngách bằng tầm nhìn . Tầm nhìn của bạn không phải là một đoạn văn trong kế hoạch kinh doanh, mà là cách bộ não bạn hình dung về tương lai.
Cách bộ não bạn hình dung tương lai có thể ra sao dựa trên sự so sánh giữa những gì nó coi là hiện tại và những gì nó nên như thế nào. Nó phụ thuộc vào hiện trạng. Hiện trạng là cách nó vẫn luôn được thực hiện. "Nó" là bất cứ điều gì và tất cả mọi thứ bạn đã trải nghiệm. Cách bộ não bạn nhìn nhận bất kỳ chủ đề nào đều dựa trên sự giao thoa độc đáo giữa các kỹ năng, sở thích, ký ức, kinh nghiệm và giá trị của bạn. Sự kết hợp của những đặc điểm đó cũng độc đáo như dấu vân tay vậy. Điều đó có nghĩa là tầm nhìn của bạn về tương lai là hoàn toàn độc đáo.
Sử dụng tầm nhìn của bạn để tìm ra ngách của bạn
Tôi muốn cho bạn thấy quy trình thực tế của tôi trước khi giải thích cách sử dụng kỹ thuật này. Chỉ để cho vui thôi, hãy chọn bất kỳ trạng thái hiện tại nào mà bạn không thích trên thế giới này. Tôi sẽ cho bạn thấy nó thực tế bằng cách chọn "Thư viện".
+ Tôi đặc biệt không thích điều gì về tình trạng hiện tại của các thư viện ?: Có hàng tỷ cuốn sách ít nhiều giống nhau với cùng ý tưởng trong mọi thể loại
+ Tại sao tôi không thích điều đó?: Tôi lãng phí thời gian đọc vì tôi phải sàng lọc nội dung lặp đi lặp lại
+ Tôi muốn làm gì thay vì đọc ý tưởng ban đầu, rồi chỉ đọc những biến thể độc đáo mà người khác lấy cảm hứng từ đó. Thay vì một phiên bản hoàn toàn mới của cuốn sách gần như y hệt, chỉ khác một chút.
+ Một thư viện hiện trạng mới có thể trông như thế nào?: Các tác giả có thể viết phần mở rộng cho những cuốn sách nền tảng cho chủ đề của họ. Khi đó, nó sẽ là một cuốn sách gốc, chỉ có thêm các chương hoặc phần bổ sung. Mỗi cuốn sách "nền tảng" sẽ hoàn toàn khác biệt so với bất kỳ cuốn sách nào khác được phép đưa vào. Mỗi cuốn sách trong thư viện này sẽ thực sự khác biệt so với những cuốn khác. Đánh giá của độc giả sẽ trở nên có giá trị hơn vì giờ đây chúng sẽ tập trung vào độ tin cậy và hiệu quả.
Có một ý tưởng kinh doanh ngách ngay tại đây. Đơn giản vậy thôi. Thư viện của người khác sẽ hoàn toàn khác.
Tất cả những gì bạn cần làm là cứ để bộ não mách bảo bạn điều nó muốn tồn tại. Cứ tiếp tục như vậy cho đến khi bạn tìm thấy thứ gì đó khiến bạn thực sự hứng thú để kinh doanh. Về cơ bản, đây là một quá trình với tiềm năng hình thành vô số ý tưởng kinh doanh.
Gắn kết lợi nhuận với tác động
Làm sao bạn biết được rằng không chỉ mình bạn muốn có thư viện đó?
Nếu bạn chỉ tập trung vào sở thích của mình, rất có thể bạn sẽ gặp khó khăn nếu thị trường ngách của bạn quá hẹp. Nếu bạn chỉ tập trung vào khách hàng, mong muốn của họ là được đáp ứng nhu cầu miễn phí, điều này không phù hợp với lợi ích kinh doanh. Nếu bạn chỉ tập trung vào thị trường, khi xu hướng đó qua đi, lợi nhuận của bạn cũng sẽ giảm theo.
Ngành kinh doanh ngách của bạn là cầu nối giữa tầm nhìn tương lai và những gì bạn muốn hiện hữu. Trong giai đoạn thứ hai của quy trình, bạn muốn chuyển từ việc chỉ xem xét sở thích cá nhân sang việc cân bằng lợi ích của 3 lĩnh vực khác nhau này.
Có 4 bước để định hình khái niệm kinh doanh của bạn:
+ Đổi mới những gì trải nghiệm cuối cùng của điều này sẽ là
+ Đồng cảm sâu sắc với khán giả của bạn, để bạn có thể tìm ra nhu cầu chưa được đáp ứng nào của họ mà giải pháp của bạn là chiến lược số 1 để đáp ứng nhu cầu đó
+ Thêm một lợi thế cạnh tranh bổ sung mà thị trường thấy quan trọng trong thời gian dài hơn
+ Tạo một kế hoạch hành động mặc định theo lối sống bạn muốn có
Xem lại ví dụ về thư viện, có lẽ tác giả có thể chấp thuận hoặc tạo các tiện ích mở rộng 'chính thức' mà họ thấy hữu ích và khi đó, độc giả sẽ biết rằng họ đang nhận được nội dung đã được xác minh nhiều nhất.
Việc có thể tải xuống không chỉ một cuốn sách, mà còn là một "danh mục đĩa nhạc" đã được kiểm chứng sẽ giúp bất kỳ ai mới bắt đầu tìm hiểu về một chủ đề nào đó có được sự hiểu biết toàn diện trong thời gian ngắn hơn đáng kể. Thay vì phải đọc hàng ngàn cuốn sách kinh doanh, giờ đây tôi có thể đọc mọi thứ cần biết về thương mại điện tử. Vì đã được kiểm chứng, tôi có thể tin tưởng rằng kiến thức của mình về chủ đề thương mại điện tử giờ đây đã toàn diện và cập nhật.
Tôi đã áp dụng quy trình này cho một khách hàng có ý tưởng về một công ty ẩm thực thực tế tăng cường (AR). Họ đã có kiến thức kỹ thuật để kết hợp cả dịch vụ khách sạn và AR, nhưng cảm thấy ý tưởng của họ còn nhiều tiềm năng hơn là chỉ chiếu video về biển trong khi phục vụ một suất hàu.
Hai bước đầu tiên của quy trình này cho thấy đối tượng mục tiêu của họ không thực sự quan tâm đến việc trải nghiệm phiên bản kỹ thuật số của thế giới thực. Họ muốn trải nghiệm một thế giới chỉ có thể tồn tại trong bối cảnh kỹ thuật số. Để ăn những điều không tưởng. Sau đó, hai bước tiếp theo trong việc định hình khái niệm kinh doanh của họ xuất hiện từ nhận thức sâu sắc đó. Cuối cùng, đối tượng này càng được trải nghiệm việc ăn những điều không tưởng, họ càng sẵn sàng chi trả. Vì vậy, thay vì tập trung vào mục tiêu doanh thu, họ tập trung vào một thước đo gắn liền với tác động của mình.
Định vị cảm xúc
Quá trình của tôi đạt đến đỉnh cao khi đảm bảo khái niệm được xây dựng thương hiệu theo cách thể hiện được cảm xúc mà đối tượng mục tiêu mong muốn nhiều hơn, liên quan đến nhu cầu chính đó.
Có những động lực bản năng chủ chốt hiện diện trong mỗi con người. Điều bạn cần làm là hiểu động lực nào thúc đẩy hành vi khi khách hàng lựa chọn một chiến lược để giải quyết nhu cầu của họ. Và động lực nào đang ngăn cản họ giải quyết nhu cầu đó.
Một khi bạn nhận ra điều này, bạn sẽ định vị bản thân xung quanh cảm xúc thúc đẩy hành động thay vì sự thụ động. Bạn cũng làm thêm một việc nữa: thay đổi cách bạn thể hiện cảm xúc đó, để phản ánh lợi thế cạnh tranh của bạn. Kết quả? Họ muốn những gì bạn đã tạo ra và nhận ra cách bạn làm tốt hơn, tất cả đều ở cấp độ tiềm thức.
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta khám phá ra nhu cầu của thư viện này để giúp tác giả và độc giả của họ cảm thấy đáng tin cậy, và họ không muốn bị coi là ích kỷ? Khi đó, chúng ta có thể chọn xây dựng một thương hiệu dựa trên cảm xúc tò mò. Loại tò mò nào sẽ phụ thuộc vào lợi thế cạnh tranh mà bạn đã chọn.
Đừng dừng lại ở điều hiển nhiên
Đừng chỉ chấp nhận phiên bản đầu tiên của thư viện. Hãy khai thác tiềm năng của ý tưởng đó thay vì chấp nhận ý tưởng ban đầu xuất hiện trong đầu. Tôi tin rằng những doanh nghiệp thành công nhất đều có 4 đặc điểm chung sau, hãy sử dụng chúng như một danh sách kiểm tra để giúp bạn mở rộng tầm nhìn của mình hơn nữa.
+ Delight: Ý tưởng của bạn có thực sự hấp dẫn không?
+ Sự liên kết: Bạn có lộ trình rõ ràng để thực hiện lời hứa không?
+ Cộng hưởng: Bạn có biết tại sao khách hàng của bạn bị thu hút bởi các xu hướng mà họ tham gia không?
+ Thu hút: Bạn có biết ý tưởng này thu hút và đẩy lùi khách hàng của bạn như thế nào không?
Tôi sử dụng quy trình này để thiết kế các ý tưởng kinh doanh hàng tuần. Mỗi ý tưởng đều có thể thay đổi thế giới mà bạn biết. Mỗi ý tưởng đều gắn liền với lợi nhuận. Mỗi ý tưởng đều mang đến cho người mua tiềm năng của nó cảm giác như thể đó chính là điều họ hằng mong đợi. Cho dù bạn muốn 100 doanh nghiệp đổi mới hay chỉ 1, nếu quy trình này phù hợp với bạn, thì chương trình Turning Points của tôi chính là phiên bản chuyên nghiệp. Bạn bắt đầu hành trình tìm kiếm tầm nhìn với ý tưởng cũ về thế giới, và khi đã tìm thấy thị trường ngách mà bạn sẽ được biết đến, bạn sẽ trở nên nổi tiếng.