Cách tìm nhà cung cấp Amazon FBA Kian Golzari
Ngày 17/07/2025 - 12:07Golzari là một trong những chuyên gia tìm nguồn cung ứng hàng đầu thế giới. Ông đã sản xuất sản phẩm cho các công ty và tổ chức phi chính phủ hàng đầu, bao gồm Tesco, Liên Hợp Quốc, Thế vận hội Olympic 2012, Google, cùng nhiều công ty khác. Ông cho biết mình đã tìm nguồn cung ứng hơn 2.500 sản phẩm và hợp tác với 100 nhà bán hàng hàng đầu trên Amazon.
Sau đây là lời khuyên của ông về cách tìm nhà cung cấp Amazon FBA phù hợp cho doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn.
Bắt đầu
Nếu bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh dựa trên sản phẩm, điều đầu tiên bạn cần—dĩ nhiên—là một sản phẩm. Một doanh nhân luôn có thể bắt đầu bằng việc nghiên cứu từ khóa để tìm ra xu hướng phù hợp, nhưng Golzari gợi ý hai lựa chọn khác. Đầu tiên, ông nói,
“Tôi luôn cảm thấy những sản phẩm tốt nhất là những sản phẩm giải quyết được vấn đề.”
Nguyên tắc thứ hai của ông khi tìm kiếm sản phẩm là gì? Hãy bắt đầu với thứ mà bạn đam mê.
“Như các bạn đều biết, khởi nghiệp có thể là một hành trình dài và cô đơn. Nhưng nếu đó là điều bạn đam mê, thì bạn sẽ không ngại làm việc đến hai, ba giờ sáng, lấy mẫu, giải quyết vấn đề, và nói chuyện với nhiều nhà cung cấp khác nhau,” anh nói.
Để giúp anh ấy hình dung sản phẩm mới, Golzari tạo ra một bảng tâm trạng. Bảng tâm trạng của anh ấy sẽ bao gồm các mặt hàng của đối thủ cạnh tranh, các sản phẩm dẫn đầu thị trường, màu sắc thịnh hành, vật liệu bền vững, những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực này, và bất kỳ ý tưởng nào khác mà anh ấy có về ý tưởng sản phẩm mới.
"Tôi thường lưu lại tất cả những hình ảnh đó, in ra và dán lên một tờ giấy lớn. Và rồi cứ thế, cứ như thể nối các điểm lại với nhau vậy, phải không? Có những thứ sẽ trở nên sống động ngay khi bạn hình dung ra tất cả những điều đó trước mắt. Nhưng thật khó để giữ chúng trong đầu."
Đối với Golzari, ý tưởng sản phẩm không chỉ là về bản thân sản phẩm. Nó còn là về tất cả mọi thứ xung quanh quá trình tạo ra sản phẩm. "Đó là toàn bộ hành trình. Liệu tôi có thể làm cho bao bì thân thiện với môi trường hơn một chút không? Tôi có thể biến bao bì thành một tính năng của sản phẩm không? Trải nghiệm của khách hàng sẽ như thế nào?"
Mối quan hệ nhà cung cấp của Amazon FBA
Khi một doanh nhân đã nhắm đến một sản phẩm, đã đến lúc bắt đầu tìm kiếm nhà cung cấp. Golzari cho biết nền tảng hữu ích nhất cho việc này có lẽ không có gì ngạc nhiên: Alibaba .
Tuy nhiên, Golzari khuyên các doanh nhân không nên sử dụng Alibaba làm kênh duy nhất để kinh doanh. Mặc dù Alibaba là một điểm khởi đầu tuyệt vời, ông cho biết, các doanh nhân nên trao đổi, thậm chí là đến thăm, các nhà sản xuất ngay từ đầu.
Đây là lý do: truy cập trực tiếp.
Golzari luôn tìm kiếm đường dây liên lạc trực tiếp giữa ông và các nhà quản lý nhà máy.
“Bởi vì thông thường, bạn sẽ nói chuyện với nhà cung cấp trên Alibaba,” ông nói, “nhưng bạn lại đang làm việc với nhân viên bán hàng. Nhưng thực ra, sếp mới là người ra quyết định.”
Để thảo luận về chi tiết sản phẩm hoặc giải quyết vấn đề, Golzari sẽ gọi điện qua WeChat để gặp trực tiếp các quản lý nhà máy.
Tuy nhiên, hơn bất cứ điều gì khác, Golzari khuyên bạn nên đến thăm các nhà máy bất cứ khi nào có thể. Điều này gửi đi một thông điệp rõ ràng về cam kết hợp tác kinh doanh của bạn với họ.
Nó cũng cung cấp cho các doanh nhân kiến thức trực tiếp về quy trình sản xuất nói chung và nhà máy mà họ lựa chọn nói riêng.
“Lần đầu tiên tôi đến nhà máy, đó là một nhà máy sản xuất ba lô, và tôi thực sự bị choáng ngợp.”
Cho đến lúc đó, anh vẫn nghĩ ba lô là một sản phẩm duy nhất trên kệ hàng. Nhưng tại nhà máy, anh nhìn thấy một chiếc ba lô bị tách thành nhiều mảnh.
Ông nói: “Tôi nhìn thấy dây đeo vai, lớp xốp lót trong dây đeo vai, dây đai, khóa kéo, khóa thắt lưng, túi giữ nhiệt, lớp lót bên trong, lớp phủ chống thấm nước và tôi thấy nhiều trạm và quy trình khác nhau để lắp ráp tất cả chúng”.
Điều đó giúp ông hiểu rõ hơn về cách xây dựng một sản phẩm tốt hơn hoặc tiết kiệm chi phí hơn. Ví dụ, nếu muốn giảm giá, ông có thể thử nghiệm với các thành phần khác nhau. Nếu muốn cải thiện sản phẩm, ông cũng có thể làm như vậy.
Thu hút các nhà cung cấp Amazon FBA
Alibaba cho phép bạn tìm kiếm các nhà sản xuất sản xuất sản phẩm trong không gian của bạn mà không cần tương tác nhiều. Nhưng làm thế nào để thu hút các nhà cung cấp Amazon FBA thực sự tốt , đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu?
Golzari khuyến khích những người sáng lập nói chuyện trực tiếp với họ và cho họ biết bạn là ai.
Ông cho biết: “Chúng tôi luôn có thể chứng minh được năng lực của mình với nhà cung cấp, ngay cả khi đó chỉ là đơn hàng đầu tiên với số lượng nhỏ”.
Ông minh họa quan điểm của mình bằng ví dụ về một doanh nhân mới vào nghề kinh doanh thảm tập yoga. Thay vì chỉ hỏi giá hoặc MOQ (số lượng đặt hàng tối thiểu), họ sẽ trao đổi về những gì họ có thể mang lại.
“Bạn có thể nói những điều như tôi đã làm huấn luyện viên yoga 14 năm rồi. Tôi biết tất cả những người có sức ảnh hưởng lớn nhất trong lĩnh vực yoga,” Golzari nói. “Tôi rất am hiểu về các sản phẩm tôi đang bán ngoại tuyến. Giờ tôi sẽ chuyển sang bán trực tuyến. Vậy nên, đó chính là khách hàng mà nhà cung cấp muốn hợp tác.”
Thương lượng giá
Về giá cả, việc tìm kiếm các sản phẩm tương tự trên Alibaba chỉ mang lại cho bạn một số lợi ích nhất định. Chắc chắn bạn sẽ nhận được nhiều mức giá khác nhau, nhưng sẽ không có sản phẩm nào khớp chính xác với giá cả. Thay vào đó, Golzari khuyên bạn nên liên hệ trực tiếp với nhà sản xuất và cung cấp bảng thông số kỹ thuật của sản phẩm.
“Điều quan trọng nhất và quan trọng nhất là phải có bảng thông số kỹ thuật cho sản phẩm của bạn.”
Khi đã xác định được từng bộ phận của sản phẩm, các doanh nhân có thể nhận được mức giá chính xác từ nhiều nhà sản xuất, sau đó thương lượng từ đó.
“Vì vậy, bạn bắt đầu nhận được giá trở lại—$5,70, $5,90, $6, $10. Nhưng mọi người đều báo giá cùng một mức giá,” Golzari nói.
Golzari cho biết, khi bạn có giá cả cũng như mẫu hàng và hiểu được giá thị trường, bạn có thể thương lượng dựa trên hiểu biết của mình.
"Và khi chúng tôi có lại mức giá đó, không chỉ đơn giản là kiểu, "Được rồi, tuyệt, tôi sẽ chọn cái rẻ nhất. Bạn vẫn có thể chọn nhà cung cấp yêu thích của mình và nói, 'Này, tôi rất thích sản phẩm của bạn. Tôi thích mẫu của bạn. Tôi muốn hợp tác lâu dài với bạn.'" Ông nói. "Tuy nhiên, tôi vừa nhận được báo giá 5,80 đô la. Và nếu bạn có thể đưa ra mức giá tương đương, tôi rất vui được hợp tác lâu dài với bạn".
Golzari còn có một vài mẹo khác để có được mức giá tốt hơn cho sản phẩm. Thứ nhất, các nhà máy thường xuyên phải xử lý các đơn hàng bị hủy, đồng nghĩa với việc họ phải giữ lại những vật liệu thừa mà họ muốn thanh lý. Các doanh nhân có thể hỏi nhà sản xuất xem họ hiện đang có bao nhiêu hàng tồn kho và thương lượng giá thấp hơn.
Điều tương tự cũng đúng với các sản phẩm bị hủy. "Và sau đó, bạn có thể chỉ cần tùy chỉnh bao bì", ông nói.
Cuối cùng, nếu bạn muốn cải tiến một sản phẩm đã phổ biến, hãy tìm nhà sản xuất hiện tại của nó. Bằng cách đó, bạn sẽ không phải mất thời gian học hỏi, đào tạo công nhân hay mua vật liệu hay thiết bị mới.
“Và sau đó, nếu bạn có thể tạo ra một cải tiến nhỏ, chẳng hạn như làm cho vật liệu chống thấm nước, tăng kích thước hoặc thay đổi từ thép sang nhôm, bạn có thể cải tiến dựa trên một thứ đã hoạt động tốt,” Golzari nói. “Và bằng cách đó, bạn có thể bổ sung các tính năng mới mà vẫn giữ được mức giá thấp.”