Cách Tìm Khách Hàng: 16 Cách Khám Phá (và Giành Được) Khách Hàng Trong Mơ Của Bạn
Ngày 11/06/2025 - 02:06Tìm kiếm và giành được khách hàng hàng đầu là một kỹ năng, và nó có giá trị hơn bất kỳ tài năng làm việc tự do hoặc tư vấn nào mà bạn có. Nghiêm túc đấy. Nếu bạn có thể học cách có được khách hàng, bạn sẽ giỏi hơn những chuyên gia thông thái nhất trong lĩnh vực của mình.
Tại sao? Hãy hỏi McDonald's hoặc Walmart.
Bạn không cần phải là người giỏi nhất trong thị trấn. Bạn không cần chất lượng cao nhất, tốc độ nhanh nhất hoặc dịch vụ hiệu quả nhất—bạn chỉ cần là người dễ tìm và dễ tiếp cận nhất.
Chắc chắn, bạn cũng muốn làm tốt công việc. Điều đó luôn có ích. Nhưng ưu tiên của bạn phải là có được khách hàng.
Ngay từ đầu, bạn sẽ dành thời gian để tìm kiếm và giành được khách hàng. Tuy nhiên, theo thời gian, bạn sẽ dành ít thời gian hơn để tìm kiếm khách hàng—cuối cùng khách hàng sẽ tìm đến bạn. Điều đó có vẻ như là một giấc mơ xa vời, nhưng đó là hiện thực mà bạn sẽ đạt được nếu bạn làm theo các mẹo và kỹ thuật trong hướng dẫn này.
Việc có được khách hàng chất lượng là công việc khó khăn, cho dù bạn có một công ty tư vấn khởi nghiệp hoàn toàn mới hay một doanh nghiệp tự do đã thành lập. Tuy nhiên, một khi bạn đã vào guồng và có đà, bạn sẽ dễ dàng tìm được khách hàng mới.
Dưới đây, tôi sẽ chỉ cho bạn những cách đã được thử nghiệm và chứng minh là hiệu quả nhất để có thêm khách hàng. Nhưng trước tiên, hãy xem cách để có được những khách hàng mà bạn thực sự muốn.
Làm thế nào để tìm được khách hàng bạn muốn
Bạn có thể muốn khách hàng cho doanh nghiệp của mình, nhưng bạn không muốn bất kỳ ai. Khách hàng không phù hợp có thể lãng phí thời gian, đốt tiền, giết chết sự nhiệt tình và cuối cùng phá hủy một phần tâm hồn doanh nhân của bạn.
Hãy kén chọn ngay từ đầu. Chỉ làm việc với những khách hàng tôn trọng, những người khiến cuộc sống của bạn tốt hơn chứ không phải tệ hơn. Khi bạn đang tìm kiếm khách hàng, hãy nghĩ về lý do tại sao bạn bắt đầu kinh doanh.
Chỉ vì tiền thôi sao? Bạn có muốn tạo ra sự khác biệt không? Bạn có đang tìm kiếm sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống không?
Hãy nhớ đến ước mơ của bạn và đảm bảo rằng những khách hàng mà bạn tiếp nhận sẽ giúp (chứ không làm tổn hại) cơ hội biến ước mơ của bạn thành hiện thực.
Hãy làm theo những lời khuyên sau đây để tìm được những khách hàng tiềm năng.
Mẹo tìm đúng khách hàng
- Đặt mục tiêu: Quyết định ngay loại khách hàng bạn muốn làm việc cùng. Xác định cách họ hành động, cách họ đối xử với bạn và cách mối quan hệ kinh doanh hoạt động. Bạn sẽ làm việc với những khách hàng không mấy dễ chịu nếu họ trả thêm tiền? Hay bạn sẽ ưu tiên hạnh phúc của mình hơn tiền bạc? Đừng đợi đến sau mới đưa ra những quyết định này—sẽ khó khăn hơn vào lúc này.
- Tìm đúng nơi: Đừng tìm kiếm những viên ngọc trong thùng rác. Những khách hàng kém thường tụ tập ở những nơi tương tự. Bạn có thể thấy rằng khách hàng trên các nền tảng làm việc tự do như Upwork hoặc Freelancer.com có xu hướng ít đồng cảm với doanh nghiệp của bạn hơn, trong khi khách hàng được bạn bè và đồng nghiệp giới thiệu có xu hướng tôn trọng hơn. Nếu đúng như vậy, hãy tìm thêm nhiều lượt giới thiệu và dành ít thời gian hơn cho các nền tảng làm việc tự do. Một số ngành có thể phù hợp hơn với tính cách và kinh nghiệm tư vấn của bạn—ví dụ, bạn có thể làm việc tốt hơn với tốc độ của các nhà hàng địa phương thay vì các công ty khởi nghiệp công nghệ hành động nhanh.
- Định giá bản thân một cách phù hợp: Giá cả ảnh hưởng đến hạnh phúc của cả bạn và khách hàng. Định giá đúng, bạn sẽ cảm thấy thỏa mãn khi hoàn thành công việc. Định giá sai, bạn sẽ cảm thấy bị lừa, ngay cả khi bạn thích bản chất công việc của mình. Đừng sẵn sàng chấp nhận nhiều hơn những gì bạn nghĩ mình đáng được hưởng.
- Duy trì Tiêu chuẩn của Bạn: Đặt ra các quy tắc và kỳ vọng ngay từ đầu. Ví dụ, nếu bạn quyết định công việc của mình thuộc loại ít cấp bách hơn, bạn có thể chọn không bao giờ làm việc sau giờ làm việc hoặc vào cuối tuần—đó là do bạn quyết định. Hãy cho khách hàng của bạn biết điều đó ngay từ đầu và đừng thỏa hiệp sau này nếu có chuyện gì xảy ra. Chắc chắn, nếu có trường hợp khẩn cấp thực sự, bạn có thể đưa ra ngoại lệ thỉnh thoảng—nhưng trường hợp khẩn cấp rất hiếm khi xảy ra.
- Tiến lớn hoặc về nhà: Bạn muốn giành được những khách hàng lớn? Hãy liều lĩnh và chấp nhận rủi ro. Nhiều người sẽ từ chối bạn, nhưng một số thì không. May mắn thay, bạn không cần nhiều khách hàng—bạn chỉ cần một vài khách hàng thực sự tốt.
Tìm kiếm khách hàng ở đâu vào năm 2025
Để có thêm khách hàng, trước tiên bạn cần phải tìm họ. Tùy thuộc vào ngành và nhân khẩu học của họ, họ có thể ở những nơi rất khác nhau.
Ví dụ, nếu công ty tư vấn của bạn nhắm đến các doanh nghiệp nông nghiệp, bạn có thể sẽ không thấy họ sử dụng TikTok hoặc Twitch . Thay vào đó, bạn có thể thử tiếp thị truyền miệng hoặc sự kiện địa phương.
Tuy nhiên, nếu bạn đang cố gắng thu hút nhiều khách hàng hơn trong thế giới thiết kế kỹ thuật số, bạn có thể muốn sử dụng các nền tảng như Dribbble và Behance .
Dưới đây, tôi sẽ chia sẻ một số kỹ thuật và nền tảng bạn có thể sử dụng để tìm kiếm và giành được khách hàng mơ ước của mình. Nhưng không phải mẹo nào cũng là lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Bạn sẽ cần đào sâu để hiểu rõ hơn về khách hàng của mình để có thể đầu tư thời gian và tiền bạc vào đúng nơi. Nếu bạn chưa biết quán ăn sáng hay quán ăn nhẹ yêu thích của khách hàng, thì cũng không sao cả—chỉ cần nhận ra rằng tìm được khách hàng hàng đầu sẽ nhanh hơn và rẻ hơn khi bạn biết nhiều hơn về họ.
Bây giờ bạn đã biết mình muốn loại khách hàng nào và tìm họ ở đâu, đã đến lúc bắt tay vào làm. Dưới đây, tôi sẽ hướng dẫn bạn các phương pháp yêu thích của chúng tôi để có thêm khách hàng. Tôi sẽ chỉ cho bạn các quy trình từng bước để xây dựng các kênh đáng tin cậy sẽ tiếp tục cung cấp cho bạn công việc có giá trị.
Không phải mọi chiến thuật đều phù hợp với doanh nghiệp của bạn và điều đó không sao cả. Bạn không cần 15 phương pháp khác nhau để tìm kiếm khách hàng mới. Có thể bạn chỉ cần 2 hoặc 3 (có thể là 4).
Tôi đã tạo danh sách mở rộng hơn này để cung cấp cho bạn các tùy chọn—giúp bạn tìm ra các chiến thuật phù hợp và thoải mái nhất cho doanh nghiệp của mình. Hãy thử từng chiến thuật. Khi bạn tìm thấy một chiến thuật hiệu quả, hãy đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc hơn vào đó. Nếu nó vẫn hiệu quả, đừng lo lắng về việc thử tất cả các chiến thuật khác (chưa)—chỉ cần tiếp tục làm những gì bạn đang làm.
16 cách để tìm thêm khách hàng
Giúp khách hàng tìm thấy bạn
Mọi người đều muốn có thu nhập thụ động, đúng không? Vâng, tìm kiếm khách hàng thụ động là điều tốt nhất tiếp theo. Bạn muốn làm mọi thứ có thể để giảm thiểu thời gian và tiền bạc bạn dành cho việc theo đuổi khách hàng. Xây dựng sự hiện diện trực tuyến và danh mục đầu tư phù hợp, và khách hàng của bạn sẽ dành thời gian tìm kiếm bạn thay thế.
Sau đây là một số cách giúp khách hàng tìm thấy bạn đầu tiên:
Xây dựng một trang web
Một trang web làm cho bạn và doanh nghiệp của bạn trở nên hợp pháp. Trang web của bạn không cần phải là một kiệt tác—nó chỉ cần truyền đạt một cách chuyên nghiệp những gì bạn làm.
Bao gồm trang web của bạn trong tiểu sử, chữ ký email và hồ sơ phương tiện truyền thông xã hội. Thu hút khách hàng tiềm năng tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn và xem danh mục đầu tư của bạn.
Phát triển danh mục đầu tư của bạn
Bạn còn nhớ khi tìm kiếm công việc đầu tiên của mình không? Nếu bạn bỏ qua phần đó trong sự nghiệp và nhảy thẳng đến chủ doanh nghiệp, thì tốt cho bạn—vì đó là một khởi đầu đau đớn. Các công việc trình độ đầu vào và thậm chí là thực tập đều đòi hỏi kinh nghiệm, kinh nghiệm mà bạn hy vọng có được từ công việc đó.
Đây là một yêu cầu buồn và lạ.
Giống như công việc đầu tiên của bạn, thật khó để phát triển danh mục đầu tư của bạn nếu khách hàng muốn xem danh mục đầu tư được trau chuốt trước khi họ thuê bạn. Bạn có thể cần phải khéo léo để tạo đà.
Hãy cân nhắc thực hiện một dự án miễn phí cho một người bạn. Hoặc nghĩ đến việc hoàn thành một dự án đam mê. Ví dụ, nếu bạn là một nhà văn tự do, hãy viết một vài bài đăng trên blog về các chủ đề bạn quan tâm hoặc các vấn đề trong ngành mà bạn muốn làm việc.
Tận dụng trình độ học vấn và sự nghiệp của bạn để xây dựng danh mục đầu tư. Nếu bạn có các dự án từ trường học hoặc công việc trước đây mà bạn có thể giới thiệu, thì tốt hơn là không có gì. Ngoài ra, hãy yêu cầu giới thiệu từ những người cố vấn hoặc sếp trước đây—sự chứng thực của họ có thể giúp giành được lòng tin của khách hàng tiềm năng.
Khi bạn giành được khách hàng đầu tiên, hãy nỗ lực hết mình để mang đến những tác phẩm tuyệt vời nhất. Đưa tác phẩm đó vào danh mục đầu tư của bạn và để hiệu ứng lan tỏa bắt đầu.
Hoạt động trên mạng xã hội
Đăng nội dung có giá trị trên Facebook, Twitter, LinkedIn và thậm chí là Instagram. Hoạt động trên các nền tảng mà khách hàng của bạn sử dụng. Hoàn thiện hồ sơ của bạn trên mỗi mạng xã hội.
Google tên của bạn và xem những gì hiện ra. Có thể là hồ sơ mạng xã hội của bạn và sau đó có thể là trang web của bạn. Hãy nhớ rằng đây có thể là những gì khách hàng của bạn cũng sẽ làm.
Bạn có thích những gì bạn thấy không? Khách hàng của bạn có thấy LinkedIn trông chuyên nghiệp, Instagram tiệc tùng và Twitter chính trị không?
Hãy nghĩ về hình ảnh mà hồ sơ của bạn mô tả và thực hiện các điều chỉnh để xuất hiện theo cách bạn muốn. Bạn có toàn quyền kiểm soát các tài khoản này:
- Thêm ảnh hồ sơ chuyên nghiệp
- Hoàn thành thông tin cơ bản và tóm tắt của bạn
- Liên kết trở lại trang web và danh mục đầu tư của bạn
- Đăng nội dung có giá trị, phù hợp với ngành của bạn
- Hãy lịch sự và chuyên nghiệp, nhưng cũng phải vui vẻ và thể hiện cá tính của bạn
LinkedIn là nơi phép màu tạo dựng sự nghiệp diễn ra. Đây là nơi bạn có thể dành phần lớn thời gian để phát triển hình ảnh chuyên nghiệp và tìm kiếm khách hàng. Hãy dành thời gian để hoàn thiện hồ sơ, thêm kinh nghiệm, liệt kê các kỹ năng và thu thập các đề xuất.
Mạng lưới như một ông chủ
Khách hàng tốt nhất là khách hàng giới thiệu. Họ đã được đồng nghiệp, bạn bè hoặc thành viên gia đình của bạn thẩm định (hy vọng là vậy). Thêm vào đó, có một mức độ xây dựng lòng tin mà bạn sẽ tăng tốc thay vì bắt đầu từ con số 0.
Cách tốt nhất để kết nối là nói chuyện với mọi người. Chia sẻ nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội và bình luận về bài đăng của người khác. Bắt đầu cuộc trò chuyện và cung cấp giá trị cho cộng đồng.
Hãy cho cộng đồng biết rằng bạn đang tuyển khách hàng. Hãy nhờ đồng nghiệp, người cố vấn, người sử dụng lao động trước đây và bạn bè giới thiệu.
Tham dự các sự kiện trực tiếp và trực tuyến có liên quan. Đừng chỉ cố gắng tìm một người có thể trở thành khách hàng—mọi người có giác quan thứ sáu về cảm giác bán hàng khó chịu đó. Thay vào đó, hãy tìm giá trị ở mỗi người bạn nói chuyện, bất kể bạn có thể tìm thấy gì trên dịch vụ.
Ví dụ, bạn có thể dành thời gian nói chuyện với một người làm trong một ngành hoàn toàn không liên quan, nhưng họ có thể có một người dì cực kỳ giàu có đang tìm kiếm một chuyên gia tư vấn giống như bạn.
Giảm ngách (nhưng không quá xa)
Doanh nghiệp của bạn không thể phục vụ bất kỳ ai và tất cả mọi người—một doanh nghiệp làm như vậy thực sự không phục vụ cho bất kỳ ai. Hãy tìm thị trường mục tiêu của bạn và đảm bảo rằng nó đủ lớn để hỗ trợ doanh nghiệp của bạn. Khi bạn nghĩ rằng mình đã tìm thấy đối tượng mục tiêu, hãy hạ thấp xuống một cấp độ khác.
Ví dụ, bạn có thể muốn trở thành chuyên gia tư vấn thể hình. Thu hẹp hơn nữa. Bạn muốn trở thành chuyên gia tư vấn thể hình cho doanh nghiệp. Tiến xa hơn. Bạn muốn trở thành chuyên gia tư vấn dinh dưỡng cho các công ty công nghệ. Như vậy thì đúng hơn.
Viết nội dung blog được tối ưu hóa cho SEO
Viết nội dung chất lượng cao mà khách hàng của bạn sẽ tìm kiếm. Bạn có cung cấp tư vấn tiếp thị qua email cho các công ty khởi nghiệp SaaS không? Hãy nghĩ đến việc viết các bài viết như "Cách bắt đầu với tự động hóa tiếp thị qua email" hoặc "Cách xây dựng danh sách email".
Khi khách hàng tiềm năng tìm thấy và đọc nội dung của bạn, họ sẽ trở nên quen thuộc với thương hiệu của bạn. Bạn sẽ bắt đầu xây dựng lòng tin. Sau đó, bạn có thể cung cấp dịch vụ của mình—đó là một cú hích hiệu quả (nhưng nhẹ nhàng) có tác dụng.
Xây dựng một blog xếp hạng cho các từ khóa có giá trị cao cần có thời gian. Đây không phải là một dự án trong một đêm. Thậm chí, đây không phải là một dự án hàng tháng hoặc hàng quý. Nếu bạn cam kết tìm kiếm khách hàng thông qua SEO, bạn sẽ cần đầu tư vào một chiến lược dài hạn để liên tục viết nội dung có giá trị và xếp hạng cạnh tranh.
Nếu điều đó có vẻ quá lớn, hãy bỏ qua bước tiếp theo và viết blog khách.
Blog của khách trên các trang web có liên quan
Bạn không có blog riêng và không muốn bắt đầu một blog? Không sao cả. Thay vào đó, hãy tận dụng các blog hiệu suất cao nhất hiện tại trong ngành của bạn để xây dựng đối tượng khán giả của bạn.
Nhiều blog luôn tìm kiếm thêm nội dung và miễn là bạn không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp thì họ sẽ rất sẵn lòng chấp nhận những đóng góp của bạn.
Món quà của bạn là nội dung miễn phí và yêu cầu của bạn là sự tiếp xúc miễn phí. Hãy tận dụng cơ hội này để cung cấp nội dung chất lượng cao cho cộng đồng blog bằng cách thúc đẩy nhẹ nhàng để tìm hiểu thêm về bạn bằng cách truy cập trang web của bạn hoặc đọc một bài viết có liên quan khác mà bạn đã viết.
Tuy nhiên, một số blog muốn nhiều hơn nội dung miễn phí. Họ có thể yêu cầu bạn trả một khoản tiền nhỏ hoặc quảng bá chúng trên tài khoản mạng xã hội hoặc trang web của bạn. Quyết định xem bạn cảm thấy thoải mái khi làm gì.
Bạn thậm chí có thể cân nhắc việc trao đổi dịch vụ của mình để được biết đến. Ví dụ, bạn có thể cung cấp lời khuyên tư vấn để đổi lấy việc đăng bài trên trang web của họ.
Mở rộng danh sách email của bạn
Vì lợi ích của nhân loại và tất cả những thư rác khủng khiếp trên thế giới, chúng ta hãy cảnh báo mẹo quan trọng này. Luôn luôn (luôn luôn) có được sự đồng ý trước khi thêm ai đó vào danh sách email tiếp thị. Sự đồng ý không chỉ là tìm địa chỉ email trên trang web hoặc hồ sơ LinkedIn. Không. Không phải vậy.
Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) định nghĩa sự đồng ý trong bối cảnh này:
“Sự đồng ý của chủ thể dữ liệu có nghĩa là bất kỳ dấu hiệu nào được đưa ra một cách tự do, cụ thể, có thông tin và rõ ràng về mong muốn của chủ thể dữ liệu, theo đó chủ thể dữ liệu, thông qua một tuyên bố hoặc hành động khẳng định rõ ràng, thể hiện sự đồng ý với việc xử lý dữ liệu cá nhân liên quan đến chủ thể dữ liệu đó.”
Điều đó có nghĩa là bất kỳ ai trong danh sách của bạn đều phải ít nhất đánh dấu vào ô xác nhận rằng họ muốn nhận email từ bạn.
Được rồi. Bây giờ tôi đã giải quyết xong vấn đề đó, đã đến lúc bắt đầu phát triển danh sách những người quan tâm đến dịch vụ của bạn. Bạn có thể sử dụng blog, hướng dẫn, quan hệ đối tác, hội thảo trên web và bản tin email để bắt đầu thu thập người đăng ký.
Bạn có thể gửi danh sách email của mình các bản cập nhật ngành hoặc các bài đăng blog thú vị. Bạn cũng có thể cung cấp dịch vụ của mình, yêu cầu giới thiệu và cung cấp tiền thưởng giới thiệu.
Tổ chức Hội thảo trên web
Trước khi ai đó trả tiền để bạn làm điều gì đó, họ muốn nắm bắt được chuyên môn của bạn. Tổ chức hội thảo trên web cho thấy bạn hiểu một kỹ năng. Dạy tốt kỹ năng đó và người tham gia có thể muốn thuê bạn làm thay họ.
Là một chuyên gia tư vấn SEO, bạn có thể giải thích cho khán giả hội thảo trên web của mình cách SEO trên trang và SEO ở phía sau hoạt động. Thêm lời kêu gọi hành động (CTA) vào cuối bài thuyết trình của bạn để liên hệ với bạn để được trợ giúp. Người tham dự có thể hiểu SEO trên trang nhưng cảm thấy choáng ngợp bởi phần phía sau—dịch vụ của bạn sẽ là giải pháp nhanh chóng và đáng tin cậy.
Tham gia vào các nhóm trên Facebook và LinkedIn
Tìm cộng đồng tham gia trên Facebook và LinkedIn và hoạt động. Đừng vội vàng cung cấp dịch vụ của bạn—không ai thích người đó.
Thay vào đó, hãy cung cấp giá trị, đóng góp vào các cuộc trò chuyện, xây dựng mối quan hệ và thiết lập mối quan hệ trong cộng đồng . Sau đó, bạn có thể bắt đầu thúc đẩy nhẹ nhàng các dịch vụ của mình.
Bình luận về các bài đăng khác và chia sẻ liên kết đến các nội dung có giá trị (kể cả khi bạn không tự viết). Đặt những câu hỏi có ý nghĩa và bổ sung vào các cuộc trò chuyện đang diễn ra.
Đây là cách tiếp cận nhẹ nhàng và chậm rãi, nhưng hiệu quả. Các thành viên trong cộng đồng sẽ nhận ra chuyên môn của bạn. Họ có thể trực tiếp yêu cầu bạn giúp đỡ hoặc họ có thể giới thiệu bạn với những người bạn hoặc đồng nghiệp đang cần giúp đỡ của họ.
Chỉ cần từ từ. Ngay cả khi bạn không tìm thấy khách hàng mới nào khi sử dụng Nhóm Facebook hoặc LinkedIn, bạn vẫn sẽ xây dựng được mối quan hệ bền chặt. Những mối quan hệ này có thể trở thành hệ thống giới thiệu, quan hệ đối tác hoặc thậm chí là nhân viên tương lai.
Tận dụng các bảng việc làm
Khi một doanh nghiệp đang cần và không thể tìm được người giới thiệu nhanh chóng, họ sẽ tìm đến các bảng việc làm. Họ sẽ đăng nhu cầu làm việc tự do hoặc tư vấn của họ dưới dạng bài đăng việc làm—bạn chỉ cần tìm họ, nộp đơn và giành được dự án.
Sau đây là một số trang việc làm yêu thích của chúng tôi:
- Kính cửa sổ
- Thực vậy
- Người tuyển dụng Zip
- Quái vật
Để ứng tuyển vào những công việc này, bạn thường chỉ cần nộp sơ yếu lý lịch và có thể là một vài ví dụ. Tuy nhiên, đó là những gì mọi người khác sẽ làm—hãy tận dụng cơ hội này để nổi bật và làm cho đơn ứng tuyển của bạn tỏa sáng.
Cung cấp lời khuyên có giá trị ngay từ đầu. Nếu họ cần trợ giúp với trang web của họ, hãy xem những gì họ hiện có và đưa ra một vài khuyến nghị. Nếu khách hàng cần trợ giúp để triển khai chương trình quan hệ công chúng mới, hãy cân nhắc đưa ra một vài ý tưởng hay nhất của bạn và nói về cách bạn có thể giúp triển khai chúng.
Có vẻ như bạn đang cho đi lời khuyên miễn phí (và, ở một mức độ nào đó, bạn đúng là như vậy), nhưng đây là những chi tiết giúp bạn giành được hợp đồng. Thay vì áp dụng phương pháp tiếp cận hàng loạt và ứng dụng, hãy xác định 5-10 hợp đồng mà bạn thực sự muốn. Nếu bạn dành 30 phút cho mỗi ứng dụng, bạn sẽ thấy thời gian của mình rất xứng đáng khi họ chọn bạn làm cố vấn mới.
Biến khách hàng một lần thành khách hàng thường xuyên
Thay vì tìm kiếm khách hàng mới, hãy nuôi dưỡng khách hàng hiện tại thành những người mua hàng thường xuyên. Hãy nghĩ về những cách bạn có thể tiếp tục cung cấp dịch vụ cho khách hàng của mình.
Một khách hàng có thể yêu cầu bạn giúp thiết lập chương trình truyền thông xã hội cho doanh nghiệp của họ. Sau khi hoàn thành công việc, hãy cho họ biết bạn có thể quản lý chương trình trong tương lai hoặc bạn có thể lên lịch cho tất cả nội dung của họ.
Nếu bạn là một doanh nghiệp tư vấn tuyển dụng, hãy giảm giá cho họ nếu họ cũng thuê bạn theo chế độ chăm sóc sức khỏe hoặc chế độ bồi thường.
Tìm kiếm dịch vụ tư vấn chất lượng và trợ giúp tự do không phải là điều dễ dàng. Nếu khách hàng thích công việc bạn làm, họ sẽ muốn làm việc với bạn hơn là phải trải qua toàn bộ quá trình tìm kiếm một cố vấn mới một lần nữa. Tuy nhiên, họ có thể không biết bạn cung cấp những dịch vụ nào khác—hãy chủ động và đưa dịch vụ đó vào tầm ngắm của họ trước khi họ bắt đầu tìm kiếm ở nơi khác.
Theo dõi khách hàng cũ
Hãy liên hệ với khách hàng cũ của bạn để xem họ có cần giúp đỡ không. Một lần nữa, lòng tin là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi thuê một cố vấn. Nếu khách hàng có nhu cầu, họ sẽ muốn làm việc với bạn (nếu họ có trải nghiệm tốt) hơn là trải qua toàn bộ quá trình tìm kiếm và tuyển dụng một người mới.
Nếu không có khách hàng nào trước đây của bạn cần bất kỳ sự giúp đỡ nào, hãy cân nhắc việc liên hệ với những khách hàng tiềm năng cũ chưa bao giờ thành hiện thực. Có thể là thời điểm trước đó không phù hợp hoặc có thể họ không có đủ ngân sách. Thời gian thay đổi mọi thứ và bây giờ có thể là cơ hội hoàn hảo để mở lại cánh cửa đó.
Cung cấp thứ gì đó miễn phí
Có, miễn phí. Nếu bạn đang vật lộn để giành được khách hàng và xây dựng danh mục đầu tư, bạn có thể phải trả thêm một chút. Bây giờ, tôi không ủng hộ việc thực tập không lương hay bất kỳ điều vô nghĩa nào. Không.
Thay vào đó, hãy tìm kiếm những gì bạn có thể cung cấp cho khách hàng để khiến họ sẵn lòng cho bạn cơ hội:
- eBook: Viết một eBook ngắn và cung cấp miễn phí trên trang web của bạn để đổi lấy địa chỉ email. eBook của bạn sẽ chứng minh kiến thức và chuyên môn của bạn đồng thời cũng ghi điểm trong hộp thư đến của khách hàng tiềm năng. Đó là chiến thắng cho cả hai bên.
- Tư vấn miễn phí: Hãy nghĩ về tư vấn miễn phí như một lời khuyên hấp dẫn. Hãy để khách hàng tiềm năng của bạn nêu nhu cầu của họ lên bàn, sau đó đưa ra giải pháp vừa đủ để họ muốn thuê bạn thực hiện. Đưa ra quá nhiều, họ có thể tự làm. Đưa ra quá ít, bạn có thể không xây dựng được sự tự tin cần thiết để chốt giao dịch.
- Giảm giá: Cung cấp mức giảm giá có thời hạn cho khách hàng đăng ký với bạn ngay. Đừng tỏ ra tuyệt vọng—điều đó sẽ giết chết lòng tin của khách hàng vào khả năng của bạn. Thay vào đó, hãy cung cấp một phiếu giảm giá như một món quà theo mùa hoặc ưu đãi độc quyền để khuyến khích khách hàng hành động ngay lập tức để nắm bắt cơ hội.
Hợp tác với các doanh nghiệp tương tự
Các nhà tư vấn và người làm việc tự do không cạnh tranh với nhau có thể là những đồng đội tuyệt vời. Nếu bạn cung cấp dịch vụ tư vấn an ninh mạng, bạn có thể muốn hợp tác với các nhà tư vấn triển khai phần mềm hoặc những người xây dựng máy tính. Miễn là bạn không cạnh tranh với nhau, bạn có thể giúp khách hàng của mình bằng cách cung cấp cho họ những giới thiệu đáng tin cậy—và hy vọng rằng các đối tác của bạn cũng sẽ làm như vậy.
Cuối cùng, bạn sẽ đến một nơi mà bạn chìm đắm trong công việc tư vấn và làm việc tự do. Hãy tin chúng tôi - điều đó sẽ xảy ra. Khi bạn đến điểm đó, bạn sẽ không muốn dẫn dắt khách hàng tiềm năng đi lạc khi họ yêu cầu giúp đỡ - bạn sẽ muốn có thể chỉ cho họ một giải pháp thay thế ít bận rộn hơn.
Hãy xây dựng những mối quan hệ đó ngay bây giờ. Các chuyên gia tư vấn khác cũng đang phải đối mặt với vấn đề tương tự ngay lúc này. Hãy là sự lựa chọn ít bận rộn hơn mà họ có thể giới thiệu khách hàng.
Trở thành khách mời trong Podcast
Tùy thuộc vào cách bạn nhìn nhận, đây có thể là chiến thuật đáng sợ nhất hoặc thú vị nhất trong danh sách này. Podcast thường có các cuộc phỏng vấn khách mời và khách mời thường đóng góp bằng cách cung cấp chuyên môn về một chủ đề nhất định.
Việc thể hiện tài năng của bạn trước công chúng có thể thuyết phục ai đó thuê bạn làm dịch vụ. Hoặc, nó có thể khiến họ truy cập trang web của bạn, nơi bạn có thể thuyết phục họ tham gia danh sách email của bạn hoặc bắt đầu trò chuyện với bạn.
Bạn có chuyên môn gì để chia sẻ? Có đối tượng nào có thể hưởng lợi từ điều bạn chia sẻ không?
Tìm một podcast mà bạn quan tâm. Nếu bạn đã nghe một số podcast rồi thì còn tốt hơn nữa. Tôi khuyên bạn nên bắt đầu với số lượng nhỏ và tăng dần.
Ví dụ, bạn có thể không muốn giới thiệu bản thân với một podcast cực kỳ thành công ngay lập tức—không phải là bạn không đủ trình độ, nhưng người dẫn chương trình có thể nhận được hàng trăm lời giới thiệu khác mỗi tuần. Trước tiên, bạn cần xây dựng danh mục podcast của mình.
Tìm một podcast mới nổi. Cố gắng lọt vào tầm ngắm của họ. Khi bạn có cơ hội tham gia podcast của họ, hãy tận dụng cuộc phỏng vấn podcast đó để có được cuộc phỏng vấn podcast tiếp theo. Tiếp tục chu kỳ.
Tạo một khóa học
Việc tạo một khóa học trực tuyến tốn rất nhiều thời gian và công sức, nhưng về lâu dài, nó sẽ mang lại lợi nhuận. Có một khóa học sẽ thể hiện tài năng của bạn. Nó không chỉ giúp bạn kiếm được thu nhập thụ động mà còn chứng minh rằng bạn đang ở một cấp độ khác—có thể đủ sức ảnh hưởng để chuyển đổi khách hàng tiềm năng.
Hãy nghĩ về điều này. Nếu một khách hàng đang tranh luận giữa 2 cố vấn và một người là người tạo khóa học, còn người kia thì không, bạn nghĩ họ sẽ thiên về bên nào?
Xây dựng một khóa học phù hợp với khách hàng và ngành của bạn. Bạn muốn trở thành chuyên gia tư vấn truyền thông xã hội? Hãy ra mắt một khóa học giúp các doanh nghiệp xây dựng sự hiện diện trên Snapchat hoặc TikTok. Khách hàng tiềm năng của bạn có thể tham gia lớp học của bạn, thành thạo các kỹ năng và sau đó muốn thuê bạn để phát triển tài khoản Instagram, Twitter, LinkedIn hoặc Facebook của họ.
Thử nghiệm với các nền tảng Freelancer
Tôi để mẹo này lại cuối cùng vì một lý do. Nó thực sự chỉ nên được sử dụng như một giải pháp cuối cùng khi bạn đã thử hết các lựa chọn khác.
Các nền tảng làm việc tự do như Upwork , Freelancer.com và Fiverr lấy đi một phần lợi nhuận của bạn—đơn giản vậy thôi. Họ sẽ ăn một phần trăm trong mỗi xu bạn kiếm được. Mãi mãi.
Khi bạn tìm được khách hàng thông qua LinkedIn, mạng lưới quan hệ hoặc bất kỳ kỹ thuật nào được đề cập ở trên, bạn không phải trả bất kỳ khoản phí nào. Thật đúng như vậy.
Các nền tảng làm việc tự do dẫn đến sự cạnh tranh trực tiếp với các nhà tư vấn khác, khiến giá giảm và vô tình khiến mọi người ít có giá trị hơn. Đúng, bạn có thể tìm được một số công việc trên nền tảng, nhưng hầu như luôn ít sinh lợi hơn so với việc tự mình tìm kiếm khách hàng.
Thời điểm duy nhất tôi đề xuất sử dụng nền tảng làm việc tự do là khi danh mục đầu tư của bạn cạn kiệt. Sử dụng nền tảng có thể giúp bạn nhanh chóng tìm được khách hàng để bắt đầu xây dựng phòng trưng bày của mình—chỉ cần đừng mong kiếm được nhiều tiền từ nó như 1% người dùng quyền lực ồn ào vẫn làm.
Làm thế nào để có được khách hàng Câu hỏi thường gặp
Làm thế nào tôi có thể tận dụng mạng lưới hiện có của mình để tìm kiếm khách hàng tư vấn mới?
Những người mà bạn đã có mối quan hệ lâu dài sẽ tin tưởng bạn giúp họ với tư cách là cố vấn. Quét qua danh sách liên lạc, kết nối LinkedIn hoặc người theo dõi Instagram của bạn. Bạn bè hoặc bạn bè của bạn bè nào điều hành doanh nghiệp hoặc là người ra quyết định trong công ty? Hãy rủ họ đi uống cà phê hoặc nhắn tin cho họ rằng bạn đã thành lập công ty và muốn nghe thêm về nhu cầu kinh doanh của họ. Những cuộc trò chuyện ban đầu trong mạng lưới trực tiếp của bạn đòi hỏi nỗ lực, nhưng chúng sẽ đặt nền tảng để xây dựng doanh nghiệp của bạn.
Làm thế nào để phát triển một thương hiệu tư vấn mạnh mẽ có thể thu hút khách hàng?
Bằng cách giải quyết một vấn đề cụ thể bằng một chiến lược cụ thể. Ví dụ, có hàng ngàn công ty quảng cáo, nhưng chỉ có một BẠN. Điều gì làm cho thương hiệu của bạn khác biệt? Có phải là ngành bạn phục vụ không? Có phải là phương pháp của bạn không? Bạn đã có thể tạo ra những kết quả hữu hình nào? Những thông tin cụ thể này sẽ làm cho thương hiệu của bạn hấp dẫn hơn và cho phép bạn kết hợp tốt hơn với các khách hàng tiềm năng.
Tôi phải xử lý thế nào khi có sự phản đối và từ chối từ khách hàng tiềm năng?
Nếu một khách hàng tiềm năng có phản đối về đề xuất hoặc bài thuyết trình của bạn, họ có thể là một doanh nghiệp tốt để hợp tác. Bạn không muốn khách hàng tin tưởng bạn một cách mù quáng. Thay vào đó, có một khách hàng đặt câu hỏi và hợp tác trong công việc sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Nếu bạn bị từ chối, đừng nản lòng. Mỗi lần từ chối là một bước tiến tới một lần từ chối.